Làm trang trại đụng vào đâu cũng ra tiền, mỗi năm thu tiền tỷ và tiết kiệm 40% chi phí

Một nông dân ở Ninh Bình đã xây dựng thành công mô hình trang trại độc đáo vận hành tuần hoàn khép kín. Mỗi loại cây trồng, vật nuôi trong trang trại đều cho lợi nhuận cao. Đặc biệt, còn tiết giảm 40% chi phí phân bón và giữ môi trường xanh, sạch.
Cho gà leo đồi, anh nông dân người Nùng mỗi năm thu về tiền tỷ Kon Tum: Chấp thuận chủ trương đầu tư 2 Dự án Trang trại nông nghiệp tổng hợp Cánh đồng dược liệu hữu cơ ở Lào cai đẹp lung linh, thu tiền rủng rỉnh
Nhờ áp dụng canh tác theo hướng tuần hoàn, theo hướng hữu cơ khép kín, trang trại của anh Nguyễn Văn Quyên đã giảm được hàng loạt chi phí. Ảnh: Trung Quân.
Nhờ áp dụng canh tác theo hướng tuần hoàn, theo hướng hữu cơ khép kín, trang trại của anh Nguyễn Văn Quyên đã giảm được hàng loạt chi phí. Ảnh: Trung Quân.

Mỗi quy trình kết nối khoa học, tiết kiệm 40% chi phí

Tới thăm trang trại tổng hợp của anh Nguyễn Văn Quyên, xóm Quán, xã Yên Phong (Yên Mô, Ninh Bình), không ai là không khỏi bất ngờ về cách làm mới lạ, hiệu quả khi trang trại tạo ra nhiều loại nông sản khác nhau nhưng hoàn toàn không có chất thải ra ngoài môi trường.

Anh Quyên cho biết: Trang trại tổng hợp của gia đình anh có diện tích hơn 5ha. Trong đó, diện tích trồng ổi, táo hơn 4ha; nhà màng trồng dưa lưới 2.000m2; khu trồng nấm 5.000m2; chuồng nuôi chim bồ câu pháp 400m2...

Xuất phát điểm là thợ làm thủ công mỹ nghệ, không có chút kiến thức nào về trồng nấm, tuy nhiên, trong một lần tình cờ nghe được câu chuyện làm giàu từ cây nấm tai mèo (mộc nhĩ) của một bạn hàng, với bản tính hiếu kỳ, anh đã mày mò tìm hiểu và đam mê từ lúc nào không hay.

Nghề trồng nấm đã giúp anh Quyên tận dụng được rất nhiều phụ phẩm, cho thu nhập cao và tạo nguồn phân hữu cơ cho cây trồng. Ảnh: Trung Quân.
Nghề trồng nấm đã giúp anh Quyên tận dụng được rất nhiều phụ phẩm, cho thu nhập cao và tạo nguồn phân hữu cơ cho cây trồng. Ảnh: Trung Quân.

Năm 2009, với số vốn ít ỏi, anh vay mượn thêm người thân, bạn bè đầu tư 100 triệu đồng mua 1 vạn bịch nấm tai mèo giống từ Nam Định về nuôi thử. May mắn đã mỉm cười với anh khi chỉ với chút ít kiến thức trong tay nhưng lứa nấm đầu tiên anh vẫn thu được lợi nhuận, mặc dù chẳng đáng là bao. Trên cơ sở đó, đến năm 2010, anh mở rộng quy mô trồng nấm lên 4 vạn bịch.

Vừa làm vừa học, số lần anh lặn lội từ Ninh Bình sang Nam Định để trau dồi thêm kiến thức, kinh nghiệm trồng nấm không đếm xuể. Mến phục sự cần mẫn và đam mê của anh, chủ cơ sở sản xuất nấm giống đã quyết định truyền lại toàn bộ “bí kíp” về quy trình sản xuất nấm cho anh về áp dụng.

Khi cảm thấy kiến thức trồng nấm của mình đã chín muồi, anh mạnh dạn đầu tư chi phí thuê đất, xây dựng nhà xưởng, mua máy móc, nguyên liệu... tiến hành sản xuất nấm với số lượng lớn.

Anh Quyên cho hay: Trong quá trình trồng nấm, nhận thấy bã nấm (bịch trồng nấm còn lại sau khi thu hoạch) bị bỏ đi rất lãng phí vì trong đó đã được phối trộn kỹ lưỡng mùn cưa, cám gạo, vôi, phân bón…, hoàn toàn có thể tận dụng để sử dụng cho các loại cây khác.

Trong lúc đang loay hoay chưa tìm được cây trồng phù hợp thì Trung tâm Khuyến nông tỉnh Ninh Bình đưa cây ổi về trồng thử nghiệm trong mô hình tại xã nhà. Kết quả thu được là cây ổi phù hợp với đồng đất, sinh trưởng và phát triển tốt, cho hiệu quả kinh tế cao. Như bắt được vàng, ngay lập tức anh tìm hiểu và đưa giống ổi này về trồng thử.

Vậy là, số bã nấm được anh gom đống, đánh tơi, bổ sung thêm phân bón ủ hoai mục rồi bón cho vườn ổi. Kết quả không ngờ khi đất vườn trồng được cải tạo trở nên tơi xốp, cây ổi phát triển khỏe mạnh, độ bền cây cao (hiện tại vườn ổi đã 7 năm nhưng cây vẫn xanh tốt), sản lượng và chất lượng đều tăng lên.

Đến năm 2019, anh đưa cây dưa lưới về trồng thử ngoài trời và bắt đầu phát triển trang trại theo hướng hữu cơ. Lúc này, bã nấm được anh tận dụng triệt để để làm phân bón theo cách thức: Sau khi thu hoạch mộc nhĩ, bã nấm được bổ sung thêm phân bón hữu cơ, men vi sinh (lần 2), ủ hoai mục dùng làm phân bón cho dưa lưới. Sau khi thu hoạch dưa lưới, bầu đất tiếp tục được bổ sung phân bón hữu cơ và men vi sinh lần 3, ngâm ủ để bón cho ổi, táo.

Bã nấm được anh tận dụng, bổ sung thêm phân bón hữu cơ, men vi sinh ngâm ủ để bón cho dưa lưới, ổi, táo. Ảnh: Trung Quân.
Bã nấm được anh tận dụng, bổ sung thêm phân bón hữu cơ, men vi sinh ngâm ủ để bón cho dưa lưới, ổi, táo. Ảnh: Trung Quân.

Kết hợp trồng trọt với chăn nuôi gia tăng lợi nhuận

Bên cạnh đó, để đảm bảo đủ lượng phân cung cấp cho cây trồng, anh xây dựng chuồng nuôi 1.000 đôi chim bồ câu pháp, vừa có thêm nguồn thu nhập, vừa có được lượng phân để sử dụng cho cây trồng. Ngoài ra, toàn bộ các phế phụ phẩm trong quá trình sản xuất (mộc nhĩ hỏng, thân dưa lưới sau thu hoạch, cỏ, lá cây...) đều được anh tận dụng, ngâm ủ hoai mục với men vi sinh để làm phân bón cải tạo đất và bón cho cây.

Với cách làm này, trung bình mỗi năm trang trại của anh tự sản xuất được 60 - 70 tấn phân hữu cơ cho cây trồng. Riêng vườn ổi chỉ phải bổ sung thêm một lượng không đáng kể phân viên hữu cơ.

Về phòng trị bệnh cho cây, anh Quyên chia sẻ: Đối với diện tích trồng ổi, táo, anh không sử dụng thuốc BVTV hóa học mà chủ động phòng bệnh cho cây từ khi còn bé; dọn cỏ bằng máy hoặc làm bằng tay, sử dụng bạt phủ gốc cây để hạn chế cỏ; bao quả tránh côn trùng phá hoại; chỉ sử dụng thuốc BVTV, chế phẩm sinh học phun cho cây khi cần thiết.

Trang trại dưa lưới thu 4 lứa/năm, lãi trung bình 50 triệu đồng/1.000m2/vụ. Ảnh: Trung Quân.
Trang trại dưa lưới thu 4 lứa/năm, lãi trung bình 50 triệu đồng/1.000m2/vụ. Ảnh: Trung Quân.

Đối với dưa lưới, từ đầu năm 2022, gia đình anh được UBND huyện Yên Mô hỗ trợ 40% kinh phí xây dựng hệ thống nhà màng, áp dụng công nghệ tưới Israel, điều khiển tự động bằng điện thoại thông minh; Sở NN-PTNT, Trung tâm Khuyến nông - Khuyến lâm - Khuyến ngư Ninh Bình hỗ trợ kỹ thuật chăm sóc nên hầu như anh không phải sử dụng đến thuốc BVTV.

“Nếu dùng phân bón, thuốc BVTV hóa học, thuốc diệt cỏ thì giá thành rẻ hơn, hiệu quả nhanh hơn nhưng rất hại cho đất, sức khỏe, môi trường. Ngày nào mình cũng ở trong vườn, nếu dùng quá nhiều thuốc hóa học thì chính mình là người bị ảnh hưởng trước; chân dẫm trong vườn suốt ngày, lâu dần thuốc sẽ ngấm vào cơ thể lúc nào không hay. Canh tác theo hướng hữu cơ, dọn cỏ thủ công mặc dù nhiều công hơn nhưng sức khỏe của mình, công nhân, đất, nước được bảo vệ”, anh Quyên đánh giá.

Về hiệu quả kinh tế, anh Quyên thông tin: Canh tác an toàn, tuần hoàn khép kín giúp tiết kiệm được khoảng 40% chi phí phân bón so với cách làm truyền thống trước đây.

Đối với dưa lưới, anh thu được 4 vụ/năm, sau khi trừ chi phí anh có lãi trung bình 50 triệu đồng/1.000m2/vụ. Như vậy với 1.000m2 trong vòng 1 năm, anh thu về khoảng 200 triệu đồng.

Đối với ổi, sản lượng trung bình thu được khoảng 50 tấn/ha/năm. Với giá bán lúc cao 13.000 - 15.000 đồng/kg, thấp nhất 6.000 - 8.000 đồng/kg, sau khi trừ đi các chi phí, anh có lãi khoảng 250 - 300 triệu đồng/ha/năm. Đối với nấm, trung bình 1 năm anh thu được 8 - 9 tấn mộc nhĩ khô, doanh thu trung bình 1 tỷ đồng/ năm (chưa trừ chi phí).

Trang trại tuần hoàn khép kín sản xuất theo phương pháp hữu cơ của anh Quyên đã tận dụng được mọi phụ phẩm trong quá trình sản xuất. Điều này giúp cho anh tiết kiệm chi phí, đa dạng hóa sản phẩm và tạo nên một trang trại xanh, sạch./.

Kim Ngân

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Khẳng định uy tín thương hiệu hơn ba thập kỷ đồng hành cùng người tiêu dùng Việt

Khẳng định uy tín thương hiệu hơn ba thập kỷ đồng hành cùng người tiêu dùng Việt

Ngày 9/8/2025, tại Trung tâm nghệ thuật Âu Cơ, Nhà hát Ca Múa nhạc Việt Nam, Hà Nội, Công ty CPHH Vedan Việt Nam một lần nữa được Hội Sở hữu trí tuệ Việt Nam trao tặng danh hiệu “Nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam”. Đây là năm thứ 10 liên tiếp Vedan vinh dự đón nhận danh hiệu cao quý này – một minh chứng thuyết phục cho hành trình xây dựng thương hiệu bền vững, uy tín và được người tiêu dùng Việt tin chọn suốt hơn 30 năm qua.
Liên kết TP HCM – Khánh Hòa nâng tầm ngành yến sào Việt Nam

Liên kết TP HCM – Khánh Hòa nâng tầm ngành yến sào Việt Nam

Liên kết vùng giữa TP HCM và Khánh Hòa thúc đẩy phát triển ngành yến sào bền vững, chuẩn hóa chất lượng, xây dựng thương hiệu quốc gia và mở rộng thị trường xuất khẩu chính ngạch, nâng cao vị thế Việt Nam trên bản đồ yến sào thế giới.
Hợp tác Việt - Hàn mở ra cơ hội đột phá cho thương mại song phương

Hợp tác Việt - Hàn mở ra cơ hội đột phá cho thương mại song phương

Quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc không ngừng phát triển sâu rộng, tạo đà thuận lợi cho thương mại và đầu tư. Sự hợp tác chặt chẽ giữa hai bên đang mở rộng cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh và tiếp cận thị trường lớn của Hàn Quốc, hướng tới mục tiêu kim ngạch thương mại song phương 150 tỷ USD trong tương lai gần.
Ngành sắn trước thời cơ vàng để bứt phá bền vững

Ngành sắn trước thời cơ vàng để bứt phá bền vững

Ngành sắn Việt Nam đang đứng trước cơ hội phát triển đột phá nhờ chế biến sâu và đa dạng hóa thị trường xuất khẩu. Giải pháp này không chỉ giảm phụ thuộc Trung Quốc mà còn nâng cao giá trị sản phẩm, mở ra hướng đi bền vững cho nông dân và doanh nghiệp.
Xây dựng chuỗi giá trị bền vững cho ngành sữa Việt Nam

Xây dựng chuỗi giá trị bền vững cho ngành sữa Việt Nam

Ngành sữa Việt Nam cần cải tổ chuỗi giá trị theo hướng minh bạch, công nghệ cao và liên kết bền vững để vượt qua rào cản kỹ thuật, giảm phụ thuộc nhập khẩu, nâng cao sức cạnh tranh và đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước ngày càng tăng.
Bẫy giao dịch quốc tế: Ai bảo vệ thương hiệu Việt?

Bẫy giao dịch quốc tế: Ai bảo vệ thương hiệu Việt?

Xuất khẩu tăng trưởng mạnh mở ra nhiều cơ hội nhưng cũng kéo theo không ít rủi ro, trong đó đáng lo ngại nhất là tình trạng gian lận thương mại quốc tế ngày càng tinh vi. Không ít doanh nghiệp Việt Nam đã gánh chịu thiệt hại lớn vì thiếu cảnh giác, đặt ra yêu cầu cấp thiết về thay đổi tư duy quản trị rủi ro để thích ứng với cuộc chơi toàn cầu.
Gỡ nút thắt xuất xứ, mở lối cho hàng Việt

Gỡ nút thắt xuất xứ, mở lối cho hàng Việt

Chuỗi cung ứng thiếu đồng bộ, lệ thuộc vào nguyên liệu nhập khẩu đang khiến hàng Việt khó đáp ứng quy tắc xuất xứ. Gia tăng tỷ lệ nội địa hóa và minh bạch nguồn gốc là hướng đi cấp thiết để mở rộng thị phần, nâng cao khả năng cạnh tranh và giữ vững uy tín thương hiệu trên thị trường quốc tế.
Chiến lược giảm phát thải: Chìa khóa nâng tầm nông sản Việt

Chiến lược giảm phát thải: Chìa khóa nâng tầm nông sản Việt

Định hướng sản xuất nông nghiệp giảm phát thải đang mở ra cơ hội tạo lợi thế cạnh tranh cho nông sản Việt Nam trên thị trường toàn cầu. Không chỉ giúp cải thiện thu nhập cho nông dân, mô hình này còn là chiến lược lâu dài để xây dựng thương hiệu quốc gia về nông sản xanh, bền vững, hài hòa với thiên nhiên và thích ứng biến đổi khí hậu.
Thương mại điện tử toàn cầu: Bệ phóng mới cho hàng Việt vươn xa

Thương mại điện tử toàn cầu: Bệ phóng mới cho hàng Việt vươn xa

Khi thương mại điện tử xuyên biên giới trở thành xu thế toàn cầu, sản phẩm Việt đang có thêm “con đường mới” để tiến sâu vào chuỗi cung ứng quốc tế. Không chỉ là kênh xuất khẩu hiệu quả, các sàn thương mại điện tử còn là nơi hàng Việt khẳng định giá trị chất lượng và bản sắc, mở ra triển vọng xây dựng thương hiệu quốc gia trong môi trường số.
Giải bài toán thủ tục: Giữ thị trường, xây thương hiệu nông sản

Giải bài toán thủ tục: Giữ thị trường, xây thương hiệu nông sản

Thủ tục kiểm dịch, kiểm tra chất lượng và truy xuất nguồn gốc vẫn là nút thắt khiến nông sản Việt dễ “lỡ hẹn” thị trường. Gỡ khó bằng cải cách thủ tục, số hóa quy trình là giải pháp then chốt để giữ vững thị phần xuất khẩu và xây dựng thương hiệu bền vững cho nông sản Việt.
Giăng “lưới chắn” thương mại: Đòn bẩy bảo vệ thương hiệu Việt

Giăng “lưới chắn” thương mại: Đòn bẩy bảo vệ thương hiệu Việt

Trước áp lực từ hàng hóa giá rẻ và cạnh tranh không lành mạnh, các biện pháp phòng vệ thương mại đang trở thành “lưới chắn” hiệu quả giúp bảo vệ ngành sản xuất trong nước, tạo môi trường cạnh tranh công bằng và giữ vững thương hiệu Việt.
Gia nhập “câu lạc bộ tỉ đô”: Cuộc đua mới của trái cây Việt

Gia nhập “câu lạc bộ tỉ đô”: Cuộc đua mới của trái cây Việt

Sau “kỳ tích” của sầu riêng, ngành nông nghiệp đặt kỳ vọng nối dài danh sách trái cây xuất khẩu đạt tỉ đô như dừa, chuối, chanh dây, khóm. Tuy nhiên, để cán đích, cuộc đua này đòi hỏi chiến lược rõ ràng về giống, vùng nguyên liệu, quản lý chất lượng và khả năng thích ứng với rào cản kỹ thuật toàn cầu.
Ngành dừa Việt Nam: Từ tăng giá đến tăng giá trị

Ngành dừa Việt Nam: Từ tăng giá đến tăng giá trị

Giá dừa tăng cao trong nhiều tháng qua mang lại nguồn thu đáng kể cho nông dân, đặc biệt tại vùng Đồng bằng sông Cửu Long – thủ phủ dừa của cả nước. Tuy nhiên, để ngành dừa phát triển bền vững, không chỉ dừng lại ở hiện tượng “được giá” mà cần đẩy mạnh đầu tư chế biến sâu, mở rộng vùng nguyên liệu hữu cơ và giữ vững chuỗi cung ứng nội địa trước làn sóng xuất khẩu thô tăng mạnh.
Nông sản Việt vươn xa: Cuộc chiến giảm giá thành từ gốc rễ

Nông sản Việt vươn xa: Cuộc chiến giảm giá thành từ gốc rễ

Với mục tiêu xuất khẩu 70 tỷ USD, nông sản Việt đang đứng trước cơ hội lớn nhưng lại bị kìm hãm bởi bài toán giá thành. Chi phí vận hành và logistics quá cao đang bào mòn sức cạnh tranh. Giảm giá thành từ gốc rễ, thông qua công nghệ, đang trở thành mệnh lệnh sống còn.
Gạo Việt tại Singapore: Thương hiệu vươn tầm, sản phẩm khẳng định vị thế Top 3

Gạo Việt tại Singapore: Thương hiệu vươn tầm, sản phẩm khẳng định vị thế Top 3

Trong bối cảnh thị trường gạo Singapore sôi động với sự cạnh tranh gay gắt, Việt Nam vẫn vững vàng ở vị trí đối tác cung ứng gạo lớn thứ ba, cho thấy sự nỗ lực không ngừng trong việc khẳng định thương hiệu và chất lượng sản phẩm. Dù đối mặt với những thách thức về giá và sự đa dạng nguồn cung, gạo Việt vẫn ghi dấu ấn mạnh mẽ ở những phân khúc quan trọng, mở ra triển vọng ổn định nhờ các hiệp định thương mại song phương.
Quốc bảo sâm Ngọc Linh trước thách thức thiên tai: Bài toán bảo tồn và phát triển bền vững

Quốc bảo sâm Ngọc Linh trước thách thức thiên tai: Bài toán bảo tồn và phát triển bền vững

Trận mưa lớn kéo dài những ngày cuối tháng 7 vừa qua tại thủ phủ sâm Măng Ri (Kon Tum) không chỉ cuốn đi hơn 1,7 tỷ đồng giá trị dược liệu mà còn gióng lên một hồi chuông cảnh báo về sự mong manh của "quốc bảo" Việt Nam. Vụ việc không chỉ là một sự cố đơn lẻ, nó phơi bày những thách thức cố hữu trong mô hình phát triển của một thương hiệu nông sản quốc gia. Đã đến lúc chúng ta cần một lời giải toàn diện cho bài toán giữa bảo tồn giá trị gốc và phát triển bền vững trước những biến động khó lường của tự nhiên và thị trường.
Xây dựng thương hiệu nông sản Việt: Thách thức từ rào cản thủ tục

Xây dựng thương hiệu nông sản Việt: Thách thức từ rào cản thủ tục

Hàng trăm tấn nông sản chất lượng cao đang đứng trước nguy cơ hư hỏng, trong khi nỗ lực chinh phục thị trường châu Âu (EU) của doanh nghiệp có thể đổ bể. Câu chuyện xây dựng thương hiệu nông sản Việt một lần nữa đối mặt với thách thức không đến từ chất lượng sản phẩm, mà từ chính những "nút thắt" trong thủ tục hành chính.
Hàng giả bủa vây: Thương hiệu cần được bảo vệ đúng cách

Hàng giả bủa vây: Thương hiệu cần được bảo vệ đúng cách

Hàng giả tràn lan với thủ đoạn ngày càng tinh vi, gây thiệt hại lớn cho doanh nghiệp và đe dọa niềm tin người tiêu dùng. Bảo vệ thương hiệu không chỉ cần chế tài mạnh mà còn đòi hỏi doanh nghiệp chủ động ứng dụng công nghệ và nâng cao nhận thức cộng đồng.
Chế biến sâu mở lối nâng tầm nông sản Việt

Chế biến sâu mở lối nâng tầm nông sản Việt

Chế biến sâu không chỉ gia tăng giá trị nông sản mà còn mở ra hướng đi bền vững cho nông nghiệp Việt. Nhiều doanh nghiệp đã mạnh dạn đổi mới, sáng tạo để đưa đặc sản bản địa vươn xa, tạo nền tảng xây dựng thương hiệu và chinh phục thị trường quốc tế.
Quảng bá thương hiệu “Gạo Việt xanh phát thải thấp”: Cơ hội vàng để bứt phá toàn cầu

Quảng bá thương hiệu “Gạo Việt xanh phát thải thấp”: Cơ hội vàng để bứt phá toàn cầu

Việc Việt Nam lần đầu xuất khẩu thành công gạo phát thải thấp sang Nhật Bản không chỉ tạo dấu mốc quan trọng cho ngành hàng lúa gạo, mà còn khẳng định vị thế của sản phẩm nông nghiệp bền vững trên bản đồ thế giới. “Gạo Việt xanh phát thải thấp” từ Đề án 1 triệu ha đang mở ra cơ hội khác biệt, giúp Việt Nam vượt lên trong cuộc chơi toàn cầu, nhất là ở phân khúc thị trường cao cấp.
Thương hiệu số thời minh bạch: Ai không thay đổi sẽ bị bỏ lại

Thương hiệu số thời minh bạch: Ai không thay đổi sẽ bị bỏ lại

Từ yêu cầu siết chặt thông tin người bán đến xu hướng kể chuyện sản phẩm nông nghiệp, thương mại điện tử Việt Nam đang đứng trước bước ngoặt quan trọng. Dự thảo Luật Thương mại điện tử và làn sóng tiêu dùng số mới buộc người bán phải thay đổi để tồn tại và phát triển.
Giọt mật chắt chiu từ hoa sú: Câu chuyện thương hiệu giữa rừng xanh

Giọt mật chắt chiu từ hoa sú: Câu chuyện thương hiệu giữa rừng xanh

Khi những cánh rừng ngập mặn khoe sắc, cũng là lúc hàng ngàn đàn ong đổ về Vườn quốc gia Xuân Thủy để hút mật hoa sú, hoa vẹt – thứ “vàng lỏng” tự nhiên quý giá. Không chỉ là nơi khai thác mật hiệu quả, Xuân Thủy còn đang trở thành điểm tựa cho người nuôi ong phát triển thương hiệu, mở rộng thị trường.
Cà phê đặc sản: Chìa khóa nâng tầm thương hiệu Việt

Cà phê đặc sản: Chìa khóa nâng tầm thương hiệu Việt

Cà phê đặc sản Việt Nam đang vươn ra thế giới nhờ chất lượng vượt trội, chế biến xanh và câu chuyện thương hiệu bản sắc. Đây là chìa khóa giúp sản phẩm tăng giá trị, đáp ứng thị trường khó tính và nâng tầm vị thế ngành cà phê trên trường quốc tế.
Dứa Đồng Giao: Bài học làm thương hiệu từ nông sản tươi sống đến chế biến sâu

Dứa Đồng Giao: Bài học làm thương hiệu từ nông sản tươi sống đến chế biến sâu

Từ một loại cây trồng được đưa về thử nghiệm từ những năm 1970, dứa Đồng Giao đã vươn lên thành thương hiệu nông sản tiêu biểu của tỉnh Ninh Bình, không chỉ được tiêu thụ mạnh trong nước mà còn xuất khẩu đến hàng chục quốc gia. Hành trình phát triển của đặc sản này là minh chứng sống động cho hiệu quả của chuỗi liên kết sản xuất – tiêu thụ – chế biến sâu và xây dựng thương hiệu nông sản địa phương.
Ngành cà phê cần kể lại câu chuyện từ gốc rễ

Ngành cà phê cần kể lại câu chuyện từ gốc rễ

Việt Nam là một cường quốc xuất khẩu cà phê, nhưng để khẳng định vị thế thương hiệu trên thị trường toàn cầu, ngành cần kể lại câu chuyện từ gốc rễ: từ vùng trồng, văn hóa, con người đến trải nghiệm thưởng thức mang đậm bản sắc riêng của cà phê Việt.
Thương hiệu Việt chinh phục thị trường nội địa: Bài học từ những “kỳ tích” gần đây

Thương hiệu Việt chinh phục thị trường nội địa: Bài học từ những “kỳ tích” gần đây

Từ những sản phẩm nhỏ bé, nhiều thương hiệu Việt đã vươn lên chiếm lĩnh thị trường nội địa, thậm chí chinh phục cả người tiêu dùng quốc tế. Những “kỳ tích” này để lại nhiều bài học về chiến lược, chất lượng và đổi mới sáng tạo.
Xem thêm

Tin đọc nhiều

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
viet-hai
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động