Làm trang trại đụng vào đâu cũng ra tiền, mỗi năm thu tiền tỷ và tiết kiệm 40% chi phí

Một nông dân ở Ninh Bình đã xây dựng thành công mô hình trang trại độc đáo vận hành tuần hoàn khép kín. Mỗi loại cây trồng, vật nuôi trong trang trại đều cho lợi nhuận cao. Đặc biệt, còn tiết giảm 40% chi phí phân bón và giữ môi trường xanh, sạch.
Cho gà leo đồi, anh nông dân người Nùng mỗi năm thu về tiền tỷ Kon Tum: Chấp thuận chủ trương đầu tư 2 Dự án Trang trại nông nghiệp tổng hợp Cánh đồng dược liệu hữu cơ ở Lào cai đẹp lung linh, thu tiền rủng rỉnh
Nhờ áp dụng canh tác theo hướng tuần hoàn, theo hướng hữu cơ khép kín, trang trại của anh Nguyễn Văn Quyên đã giảm được hàng loạt chi phí. Ảnh: Trung Quân.
Nhờ áp dụng canh tác theo hướng tuần hoàn, theo hướng hữu cơ khép kín, trang trại của anh Nguyễn Văn Quyên đã giảm được hàng loạt chi phí. Ảnh: Trung Quân.

Mỗi quy trình kết nối khoa học, tiết kiệm 40% chi phí

Tới thăm trang trại tổng hợp của anh Nguyễn Văn Quyên, xóm Quán, xã Yên Phong (Yên Mô, Ninh Bình), không ai là không khỏi bất ngờ về cách làm mới lạ, hiệu quả khi trang trại tạo ra nhiều loại nông sản khác nhau nhưng hoàn toàn không có chất thải ra ngoài môi trường.

Anh Quyên cho biết: Trang trại tổng hợp của gia đình anh có diện tích hơn 5ha. Trong đó, diện tích trồng ổi, táo hơn 4ha; nhà màng trồng dưa lưới 2.000m2; khu trồng nấm 5.000m2; chuồng nuôi chim bồ câu pháp 400m2...

Xuất phát điểm là thợ làm thủ công mỹ nghệ, không có chút kiến thức nào về trồng nấm, tuy nhiên, trong một lần tình cờ nghe được câu chuyện làm giàu từ cây nấm tai mèo (mộc nhĩ) của một bạn hàng, với bản tính hiếu kỳ, anh đã mày mò tìm hiểu và đam mê từ lúc nào không hay.

Nghề trồng nấm đã giúp anh Quyên tận dụng được rất nhiều phụ phẩm, cho thu nhập cao và tạo nguồn phân hữu cơ cho cây trồng. Ảnh: Trung Quân.
Nghề trồng nấm đã giúp anh Quyên tận dụng được rất nhiều phụ phẩm, cho thu nhập cao và tạo nguồn phân hữu cơ cho cây trồng. Ảnh: Trung Quân.

Năm 2009, với số vốn ít ỏi, anh vay mượn thêm người thân, bạn bè đầu tư 100 triệu đồng mua 1 vạn bịch nấm tai mèo giống từ Nam Định về nuôi thử. May mắn đã mỉm cười với anh khi chỉ với chút ít kiến thức trong tay nhưng lứa nấm đầu tiên anh vẫn thu được lợi nhuận, mặc dù chẳng đáng là bao. Trên cơ sở đó, đến năm 2010, anh mở rộng quy mô trồng nấm lên 4 vạn bịch.

Vừa làm vừa học, số lần anh lặn lội từ Ninh Bình sang Nam Định để trau dồi thêm kiến thức, kinh nghiệm trồng nấm không đếm xuể. Mến phục sự cần mẫn và đam mê của anh, chủ cơ sở sản xuất nấm giống đã quyết định truyền lại toàn bộ “bí kíp” về quy trình sản xuất nấm cho anh về áp dụng.

Khi cảm thấy kiến thức trồng nấm của mình đã chín muồi, anh mạnh dạn đầu tư chi phí thuê đất, xây dựng nhà xưởng, mua máy móc, nguyên liệu... tiến hành sản xuất nấm với số lượng lớn.

Anh Quyên cho hay: Trong quá trình trồng nấm, nhận thấy bã nấm (bịch trồng nấm còn lại sau khi thu hoạch) bị bỏ đi rất lãng phí vì trong đó đã được phối trộn kỹ lưỡng mùn cưa, cám gạo, vôi, phân bón…, hoàn toàn có thể tận dụng để sử dụng cho các loại cây khác.

Trong lúc đang loay hoay chưa tìm được cây trồng phù hợp thì Trung tâm Khuyến nông tỉnh Ninh Bình đưa cây ổi về trồng thử nghiệm trong mô hình tại xã nhà. Kết quả thu được là cây ổi phù hợp với đồng đất, sinh trưởng và phát triển tốt, cho hiệu quả kinh tế cao. Như bắt được vàng, ngay lập tức anh tìm hiểu và đưa giống ổi này về trồng thử.

Vậy là, số bã nấm được anh gom đống, đánh tơi, bổ sung thêm phân bón ủ hoai mục rồi bón cho vườn ổi. Kết quả không ngờ khi đất vườn trồng được cải tạo trở nên tơi xốp, cây ổi phát triển khỏe mạnh, độ bền cây cao (hiện tại vườn ổi đã 7 năm nhưng cây vẫn xanh tốt), sản lượng và chất lượng đều tăng lên.

Đến năm 2019, anh đưa cây dưa lưới về trồng thử ngoài trời và bắt đầu phát triển trang trại theo hướng hữu cơ. Lúc này, bã nấm được anh tận dụng triệt để để làm phân bón theo cách thức: Sau khi thu hoạch mộc nhĩ, bã nấm được bổ sung thêm phân bón hữu cơ, men vi sinh (lần 2), ủ hoai mục dùng làm phân bón cho dưa lưới. Sau khi thu hoạch dưa lưới, bầu đất tiếp tục được bổ sung phân bón hữu cơ và men vi sinh lần 3, ngâm ủ để bón cho ổi, táo.

Bã nấm được anh tận dụng, bổ sung thêm phân bón hữu cơ, men vi sinh ngâm ủ để bón cho dưa lưới, ổi, táo. Ảnh: Trung Quân.
Bã nấm được anh tận dụng, bổ sung thêm phân bón hữu cơ, men vi sinh ngâm ủ để bón cho dưa lưới, ổi, táo. Ảnh: Trung Quân.

Kết hợp trồng trọt với chăn nuôi gia tăng lợi nhuận

Bên cạnh đó, để đảm bảo đủ lượng phân cung cấp cho cây trồng, anh xây dựng chuồng nuôi 1.000 đôi chim bồ câu pháp, vừa có thêm nguồn thu nhập, vừa có được lượng phân để sử dụng cho cây trồng. Ngoài ra, toàn bộ các phế phụ phẩm trong quá trình sản xuất (mộc nhĩ hỏng, thân dưa lưới sau thu hoạch, cỏ, lá cây...) đều được anh tận dụng, ngâm ủ hoai mục với men vi sinh để làm phân bón cải tạo đất và bón cho cây.

Với cách làm này, trung bình mỗi năm trang trại của anh tự sản xuất được 60 - 70 tấn phân hữu cơ cho cây trồng. Riêng vườn ổi chỉ phải bổ sung thêm một lượng không đáng kể phân viên hữu cơ.

Về phòng trị bệnh cho cây, anh Quyên chia sẻ: Đối với diện tích trồng ổi, táo, anh không sử dụng thuốc BVTV hóa học mà chủ động phòng bệnh cho cây từ khi còn bé; dọn cỏ bằng máy hoặc làm bằng tay, sử dụng bạt phủ gốc cây để hạn chế cỏ; bao quả tránh côn trùng phá hoại; chỉ sử dụng thuốc BVTV, chế phẩm sinh học phun cho cây khi cần thiết.

Trang trại dưa lưới thu 4 lứa/năm, lãi trung bình 50 triệu đồng/1.000m2/vụ. Ảnh: Trung Quân.
Trang trại dưa lưới thu 4 lứa/năm, lãi trung bình 50 triệu đồng/1.000m2/vụ. Ảnh: Trung Quân.

Đối với dưa lưới, từ đầu năm 2022, gia đình anh được UBND huyện Yên Mô hỗ trợ 40% kinh phí xây dựng hệ thống nhà màng, áp dụng công nghệ tưới Israel, điều khiển tự động bằng điện thoại thông minh; Sở NN-PTNT, Trung tâm Khuyến nông - Khuyến lâm - Khuyến ngư Ninh Bình hỗ trợ kỹ thuật chăm sóc nên hầu như anh không phải sử dụng đến thuốc BVTV.

“Nếu dùng phân bón, thuốc BVTV hóa học, thuốc diệt cỏ thì giá thành rẻ hơn, hiệu quả nhanh hơn nhưng rất hại cho đất, sức khỏe, môi trường. Ngày nào mình cũng ở trong vườn, nếu dùng quá nhiều thuốc hóa học thì chính mình là người bị ảnh hưởng trước; chân dẫm trong vườn suốt ngày, lâu dần thuốc sẽ ngấm vào cơ thể lúc nào không hay. Canh tác theo hướng hữu cơ, dọn cỏ thủ công mặc dù nhiều công hơn nhưng sức khỏe của mình, công nhân, đất, nước được bảo vệ”, anh Quyên đánh giá.

Về hiệu quả kinh tế, anh Quyên thông tin: Canh tác an toàn, tuần hoàn khép kín giúp tiết kiệm được khoảng 40% chi phí phân bón so với cách làm truyền thống trước đây.

Đối với dưa lưới, anh thu được 4 vụ/năm, sau khi trừ chi phí anh có lãi trung bình 50 triệu đồng/1.000m2/vụ. Như vậy với 1.000m2 trong vòng 1 năm, anh thu về khoảng 200 triệu đồng.

Đối với ổi, sản lượng trung bình thu được khoảng 50 tấn/ha/năm. Với giá bán lúc cao 13.000 - 15.000 đồng/kg, thấp nhất 6.000 - 8.000 đồng/kg, sau khi trừ đi các chi phí, anh có lãi khoảng 250 - 300 triệu đồng/ha/năm. Đối với nấm, trung bình 1 năm anh thu được 8 - 9 tấn mộc nhĩ khô, doanh thu trung bình 1 tỷ đồng/ năm (chưa trừ chi phí).

Trang trại tuần hoàn khép kín sản xuất theo phương pháp hữu cơ của anh Quyên đã tận dụng được mọi phụ phẩm trong quá trình sản xuất. Điều này giúp cho anh tiết kiệm chi phí, đa dạng hóa sản phẩm và tạo nên một trang trại xanh, sạch./.

Kim Ngân

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Nhiều tài xế container tố bị “bẫy” khi chở thanh long sang cửa khẩu

Nhiều tài xế container tố bị “bẫy” khi chở thanh long sang cửa khẩu

Nhiều tài xế container vận chuyển thanh long qua cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn) phản ánh bị giữ xe, ép bồi thường vô lý và chịu áp lực từ đầu nậu cùng quy định chưa rõ ràng. Tình trạng này ảnh hưởng trực tiếp đến thu nhập và uy tín trong ngành vận tải xuất khẩu.
Mở đường tiêu thụ nông sản, sản phẩm làng nghề vươn ra thế giới

Mở đường tiêu thụ nông sản, sản phẩm làng nghề vươn ra thế giới

Hội chợ nông sản và làng nghề Hà Nội mở ra cơ hội kết nối, giúp sản phẩm truyền thống tiếp cận thị trường quốc tế, đồng thời khai thác tiềm năng du lịch xanh, quảng bá văn hóa làng nghề và nâng tầm giá trị kinh tế – văn hóa bền vững cho cộng đồng địa phương.
Gạo Ông Cua ST25 và Phka Romdoul cùng giành ngôi “Gạo ngon nhất thế giới” năm 2025

Gạo Ông Cua ST25 và Phka Romdoul cùng giành ngôi “Gạo ngon nhất thế giới” năm 2025

Tại Hội nghị Thương mại Lúa gạo toàn cầu lần thứ 17 do The Rice Trader (TRT) tổ chức tại Phnom Penh (Campuchia), hai đại diện xuất sắc của Việt Nam và Campuchia – Gạo Ông Cua ST25 và Gạo Phka Romdoul – đã cùng được vinh danh là “Gạo ngon nhất thế giới” năm 2025, tiếp tục khẳng định vị thế của khu vực Đông Nam Á trên bản đồ gạo cao cấp toàn cầu.
Cá hồi, cua hoàng đế và câu chuyện định vị hải sản cao cấp tại Việt Nam

Cá hồi, cua hoàng đế và câu chuyện định vị hải sản cao cấp tại Việt Nam

Khi đời sống người Việt ngày càng nâng cao, nhu cầu về thực phẩm cao cấp – đặc biệt là hải sản nhập khẩu – đang tăng mạnh. Cá hồi Na Uy và cua hoàng đế trở thành biểu tượng của ẩm thực sang trọng, không chỉ xuất hiện trong các nhà hàng Nhật, Hàn mà còn dần trở thành lựa chọn quen thuộc của tầng lớp trung lưu thành thị. Từ góc nhìn thị trường đến chiến lược thương hiệu, ngành hải sản Việt Nam đang đứng trước bài toán định vị mới: làm sao để vừa đáp ứng nhu cầu cao cấp, vừa giữ vững năng lực tự chủ nguyên liệu.
Từ vườn nhỏ đến chuỗi giá trị toàn cầu: Hành trình nâng tầm dừa Việt

Từ vườn nhỏ đến chuỗi giá trị toàn cầu: Hành trình nâng tầm dừa Việt

Ngành dừa Việt Nam đang chuyển mình từ những vườn nhỏ lẻ manh mún thành chuỗi giá trị toàn cầu. Tăng cường quản lý chất lượng, liên kết sản xuất – tiêu thụ và xây dựng thương hiệu “Dừa Việt Nam xanh và an toàn” là chìa khóa nâng cao giá trị và cạnh tranh quốc tế.
Tận dụng “chìa khóa” xuất xứ hàng hóa, mở rộng thị trường CPTPP

Tận dụng “chìa khóa” xuất xứ hàng hóa, mở rộng thị trường CPTPP

Hiệp định CPTPP mở ra cơ hội lớn cho hàng hóa Việt Nam vươn ra thị trường quốc tế. Chứng nhận xuất xứ hàng hóa trở thành “chìa khóa” chiến lược, giúp doanh nghiệp gia tăng sức cạnh tranh và tận dụng ưu đãi thuế quan bền vững.
Bảo tồn gen và thương hiệu quốc gia: Hai trụ cột cho ngành yến bền vững

Bảo tồn gen và thương hiệu quốc gia: Hai trụ cột cho ngành yến bền vững

Ngành yến sào đối mặt thách thức kép từ phát triển tự phát và đe dọa sinh học. Tại hội thảo ngày 7-11, các chuyên gia nhấn mạnh giải pháp cần tập trung vào công nghệ cao (genomics, Big Data) và xây dựng chiến lược thương hiệu quốc gia.
Sơn La chuẩn hóa vùng nguyên liệu, nâng tầm nông sản xuất khẩu

Sơn La chuẩn hóa vùng nguyên liệu, nâng tầm nông sản xuất khẩu

Từ sản xuất nhỏ lẻ, manh mún, Sơn La đã bứt phá với đề án “Thí điểm xây dựng vùng nguyên liệu nông, lâm sản đạt chuẩn”, hình thành nền tảng sản xuất tập trung, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế, tạo bước tiến quan trọng trong nâng tầm thương hiệu và giá trị nông sản địa phương.
Ngành dừa Việt tái cấu trúc sinh thái - tuần hoàn để xây dựng thương hiệu

Ngành dừa Việt tái cấu trúc sinh thái - tuần hoàn để xây dựng thương hiệu

Ngành dừa Việt Nam, vốn được định vị là ngành hàng tỉ đô, đang đứng trước bước ngoặt lịch sử. Xu hướng tiêu dùng "xanh - sạch - truy xuất nguồn gốc" trên toàn cầu không còn là một lựa chọn mà đã trở thành yêu cầu bắt buộc. Để hội nhập sâu và nâng tầm thương hiệu quốc gia, việc tái cấu trúc toàn diện theo môhình "sinh thái - tuần hoàn - ít phát thải" được xác định là con đường tất yếu.
Cơ hội lớn cho rau quả Việt Nam chinh phục thị trường quốc tế

Cơ hội lớn cho rau quả Việt Nam chinh phục thị trường quốc tế

Xuất khẩu rau quả Việt Nam đang duy trì đà tăng trưởng mạnh, mở ra triển vọng vượt mốc 8 tỷ USD trong năm 2025. Với lợi thế về chất lượng, vị trí địa lý và sự chủ động của doanh nghiệp, ngành rau quả Việt Nam đang nắm bắt cơ hội vàng để khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế.
Muốn gỡ “thẻ vàng” IUU: Cần kiểm soát khai thác theo tàu, nghề

Muốn gỡ “thẻ vàng” IUU: Cần kiểm soát khai thác theo tàu, nghề

Để gỡ “thẻ vàng” IUU, Việt Nam cần quản lý khai thác thủy sản theo từng tàu và từng nghề. Giải pháp này kiểm soát sản lượng, ngăn khai thác bất hợp pháp và tạo cơ sở phát triển thủy sản bền vững, nâng cao uy tín ngành thủy sản trên thị trường quốc tế.
Cơ hội tỷ đô cho sầu riêng Việt: Hành động ngay để nắm bắt thành công

Cơ hội tỷ đô cho sầu riêng Việt: Hành động ngay để nắm bắt thành công

Sầu riêng Việt Nam đang đứng trước cơ hội xuất khẩu trị giá hàng tỷ USD, nhưng ngành hàng vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro về chất lượng, gian lận thương mại và dư lượng kim loại nặng. Chủ động kiểm soát từ vườn tới bàn ăn là yếu tố then chốt để giữ vững thị trường quốc tế và nâng tầm thương hiệu quốc gia.
Thương hiệu cua Cà Mau bị lợi dụng tràn lan: Ngày hội Cua 2025 liệu có tạo ra "cú hích"?

Thương hiệu cua Cà Mau bị lợi dụng tràn lan: Ngày hội Cua 2025 liệu có tạo ra "cú hích"?

Tình trạng lợi dụng, giả mạo thương hiệu "Cua Cà Mau" đang diễn ra tràn lan, gây ra nghịch lý giá cả và làm tổn hại đến sản vật chủ lực của tỉnh. Trước thực trạng đáng báo động này, "Ngày hội Cua Cà Mau lần thứ II – năm 2025" sắp diễn ra đang gánh trên vai kỳ vọng lớn: Liệu sự kiện có thể tạo ra một "cú hích" thực sự để siết chặt quản lý, bảo vệ thương hiệu và nâng tầm giá trị cho ngành cua tỉnh Cà Mau?
Tương lai hạt gạo Việt: Khi "thương hiệu" và "hương vị" quan trọng hơn giá cả

Tương lai hạt gạo Việt: Khi "thương hiệu" và "hương vị" quan trọng hơn giá cả

Năm 2025, hạt gạo Việt đạt 8 triệu tấn xuất khẩu, vượt Thái Lan nhưng thành công này không còn dựa vào giá rẻ. Bối cảnh thị trường biến động cho thấy, "thương hiệu" và "hương vị" đã trở thành yếu tố quyết định để cạnh tranh và định vị giá trị.
Ngành điều Việt Nam: Từ "công xưởng gia công" đến khát vọng xây dựng thương hiệu quốc gia

Ngành điều Việt Nam: Từ "công xưởng gia công" đến khát vọng xây dựng thương hiệu quốc gia

10 tháng đầu năm 2025, ngành điều chi 4,01 tỷ USD nhập thô, trong khi kim ngạch xuất khẩu đạt 4,25 tỷ USD. Con số "nghẹt thở" này phơi bày nghịch lý của "vua" xuất khẩu: Mắc kẹt trong vai trò "công xưởng gia công", biên lợi nhuận mỏng. Trước áp lực chi phí và rủi ro phụ thuộc, chế biến sâu và xây dựng thương hiệu quốc gia là mệnh lệnh sống còn.
Từ “chốt đơn” đến “chốt niềm tin”: Quản trị thương mại điện tử thời livestream

Từ “chốt đơn” đến “chốt niềm tin”: Quản trị thương mại điện tử thời livestream

Thị trường thương mại điện tử Việt Nam đang bùng nổ, đặc biệt với hình thức livestream bán hàng. Tuy nhiên, cùng cơ hội là những lỗ hổng pháp lý cần được lấp đầy. Dự thảo Luật Thương mại điện tử mới hứa hẹn thiết lập trật tự, bảo vệ người tiêu dùng và củng cố niềm tin thị trường.
Từ ưu đãi thuế quan đến ưu thế niềm tin: Hành trình mới của nông sản Việt

Từ ưu đãi thuế quan đến ưu thế niềm tin: Hành trình mới của nông sản Việt

Giảm một nửa số cảnh báo từ EU là tín hiệu tích cực cho thấy nông sản Việt đang chuyển mình mạnh mẽ. Từ việc tận dụng ưu đãi thuế quan, ngành nông nghiệp đang hướng tới mục tiêu lớn hơn: xây dựng niềm tin bền vững bằng chất lượng và sự minh bạch.
Định giá lại nông sản Việt: Doanh nghiệp đề xuất xây dựng Sàn giao dịch hàng hóa quốc gia

Định giá lại nông sản Việt: Doanh nghiệp đề xuất xây dựng Sàn giao dịch hàng hóa quốc gia

Tại Diễn đàn “Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam – Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường lắng nghe nông dân nói 2025” sáng 2/11, nhiều doanh nghiệp đã thẳng thắn chỉ ra “điểm nghẽn” của nông sản Việt, từ thị trường, chế biến đến hạ tầng logistics. Nổi bật trong đó là đề xuất thành lập Sàn Giao dịch hàng hóa Quốc gia để định giá đúng, nâng tầm thương hiệu và gia tăng giá trị cho nông sản Việt trên trường quốc tế.
Giới trẻ Hà Nội hào hứng khám phá cơ hội học tập tại "Tuần lễ Giáo dục châu Âu 2025"

Giới trẻ Hà Nội hào hứng khám phá cơ hội học tập tại "Tuần lễ Giáo dục châu Âu 2025"

Sau điểm khởi đầu sôi động tại TP. Hồ Chí Minh, sáng ngày 02/11/2025, Tuần lễ Giáo dục Châu Âu 2025 tiếp tục hành trình tại Hà Nội với sự kiện Ngày hội Giáo dục Châu Âu, thu hút hàng nghìn các bạn trẻ tham dự, mở ra không gian trải nghiệm và tìm hiểu về chương trình đào tạo, học bổng cũng như cơ hội nghiên cứu các lĩnh vực tại nhiều quốc gia châu Âu.
Nông sản Việt và hành trình “ghi dấu” tại thị trường EU

Nông sản Việt và hành trình “ghi dấu” tại thị trường EU

Cơ hội mở ra từ EVFTA và UKVFTA, nông sản Việt đang từng bước khẳng định vị thế tại châu Âu. Song để duy trì đà tăng trưởng và xây dựng thương hiệu bền vững, doanh nghiệp cần đồng hành cùng nông dân, đẩy mạnh chế biến sâu, đáp ứng chuẩn mực an toàn thực phẩm quốc tế.
Cuộc đua sàn thương mại điện tử: Ai nắm giữ niềm tin khách hàng?

Cuộc đua sàn thương mại điện tử: Ai nắm giữ niềm tin khách hàng?

Thương mại điện tử Việt Nam bùng nổ, mở ra cơ hội lớn nhưng cũng đẩy rủi ro chất lượng, hàng giả, cạnh tranh không công bằng. Nâng cao kiểm soát chất lượng và năng lực phòng vệ trở thành chìa khóa bảo vệ người tiêu dùng và uy tín doanh nghiệp.
Chìa khóa vàng mở lối cho hợp tác xã nông nghiệp phát triển

Chìa khóa vàng mở lối cho hợp tác xã nông nghiệp phát triển

Chuyển đổi số đang trở thành đòn bẩy quan trọng giúp các hợp tác xã nông nghiệp tối ưu năng suất, nâng cao chất lượng sản phẩm và mở rộng thị trường xuất khẩu, hướng tới phát triển bền vững và hội nhập toàn cầu.
Sầu riêng Việt Nam vươn ra thế giới: Quản trị thông minh để không bị động

Sầu riêng Việt Nam vươn ra thế giới: Quản trị thông minh để không bị động

Ngành hàng sầu riêng Việt Nam đang trên đà mở rộng xuất khẩu, nhưng những vụ ùn ứ và rủi ro liên quan đến tiêu chuẩn SPS tại châu Âu cho thấy rằng quản trị thông minh, chuỗi giá trị bền vững và tuân thủ kỹ thuật là yếu tố then chốt để không bị động.
Hải quan tập trung nguồn lực lấy ý kiến hoàn thiện Đề án mô hình thông quan tập trung

Hải quan tập trung nguồn lực lấy ý kiến hoàn thiện Đề án mô hình thông quan tập trung

Nhằm hoàn thiện dự thảo, Cục Hải quan vừa có công văn gửi các chi cục hải quan khu vực tập trung nguồn lực tổ chức tham gia ý kiến hoàn thiện xây dựng đề án mô hình thông quan tập trung đảm bảo chất lượng, thời gian theo chỉ đạo của Bộ Tài chính.
Giải mã “DNA xuất xứ” – Hộ chiếu chiến lược mới của hàng Việt

Giải mã “DNA xuất xứ” – Hộ chiếu chiến lược mới của hàng Việt

Từ thủ tục hành chính thuần túy, quy tắc xuất xứ (C/O) nay trở thành “DNA chiến lược” giúp hàng Việt khẳng định vị thế toàn cầu, tận dụng ưu đãi từ 16 Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) và định hình giá trị thương hiệu quốc gia trong chuỗi cung ứng hiện đại.
Tiêu chuẩn xanh – "chìa khóa" giúp hàng Việt thâm nhập thị trường Anh

Tiêu chuẩn xanh – "chìa khóa" giúp hàng Việt thâm nhập thị trường Anh

Trong bối cảnh thị trường Anh ngày càng siết chặt các tiêu chuẩn xanh, doanh nghiệp Việt cần coi phát triển bền vững như “giấy thông hành” để xuất khẩu thành công và khẳng định thương hiệu tại thị trường cao cấp này.
Bao bì - "Tấm hộ chiếu" mới giúp hàng Việt chinh phục thị trường Hoa Kỳ

Bao bì - "Tấm hộ chiếu" mới giúp hàng Việt chinh phục thị trường Hoa Kỳ

Để chinh phục thị trường Hoa Kỳ, hàng Việt không chỉ cần chất lượng mà còn cần một 'tấm hộ chiếu' đặc biệt: đó chính là bao bì và thương hiệu. Tại hội thảo “Bao bì và thương hiệu xuất khẩu 2025”, các chuyên gia đã chỉ rõ đầu tư vào bao bì xanh, minh bạch thông tin và xây dựng câu chuyện thương hiệu là con đường tất yếu để doanh nghiệp Việt thành công và gia tăng giá trị sản phẩm trên thị trường khó tính này.
Khẳng định giá trị thương hiệu Việt bằng sức mạnh bản sắc văn hóa

Khẳng định giá trị thương hiệu Việt bằng sức mạnh bản sắc văn hóa

Hội chợ Mùa Thu 2025 không chỉ là một sự kiện xúc tiến thương mại quy mô lớn do Bộ Công Thương chủ trì, mà qua lăng kính của nghệ nhân Đào Đức Hiếu, nó còn là một "điểm giao thoa" hội tụ khát vọng của hàng nghìn doanh nghiệp. Họ không chỉ mang đến sản phẩm đạt chuẩn quốc tế mà còn mang theo những "câu chuyện văn hóa" độc đáo. Đây là biểu hiện rõ nét cho một bước tiến lớn, khi doanh nghiệp Việt chủ động "thức giấc", mang khát vọng xuất khẩu giá trị và khẳng định bản sắc dân tộc.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động