Làm trang trại đụng vào đâu cũng ra tiền, mỗi năm thu tiền tỷ và tiết kiệm 40% chi phí

Một nông dân ở Ninh Bình đã xây dựng thành công mô hình trang trại độc đáo vận hành tuần hoàn khép kín. Mỗi loại cây trồng, vật nuôi trong trang trại đều cho lợi nhuận cao. Đặc biệt, còn tiết giảm 40% chi phí phân bón và giữ môi trường xanh, sạch.
Cho gà leo đồi, anh nông dân người Nùng mỗi năm thu về tiền tỷ Kon Tum: Chấp thuận chủ trương đầu tư 2 Dự án Trang trại nông nghiệp tổng hợp Cánh đồng dược liệu hữu cơ ở Lào cai đẹp lung linh, thu tiền rủng rỉnh
Nhờ áp dụng canh tác theo hướng tuần hoàn, theo hướng hữu cơ khép kín, trang trại của anh Nguyễn Văn Quyên đã giảm được hàng loạt chi phí. Ảnh: Trung Quân.
Nhờ áp dụng canh tác theo hướng tuần hoàn, theo hướng hữu cơ khép kín, trang trại của anh Nguyễn Văn Quyên đã giảm được hàng loạt chi phí. Ảnh: Trung Quân.

Mỗi quy trình kết nối khoa học, tiết kiệm 40% chi phí

Tới thăm trang trại tổng hợp của anh Nguyễn Văn Quyên, xóm Quán, xã Yên Phong (Yên Mô, Ninh Bình), không ai là không khỏi bất ngờ về cách làm mới lạ, hiệu quả khi trang trại tạo ra nhiều loại nông sản khác nhau nhưng hoàn toàn không có chất thải ra ngoài môi trường.

Anh Quyên cho biết: Trang trại tổng hợp của gia đình anh có diện tích hơn 5ha. Trong đó, diện tích trồng ổi, táo hơn 4ha; nhà màng trồng dưa lưới 2.000m2; khu trồng nấm 5.000m2; chuồng nuôi chim bồ câu pháp 400m2...

Xuất phát điểm là thợ làm thủ công mỹ nghệ, không có chút kiến thức nào về trồng nấm, tuy nhiên, trong một lần tình cờ nghe được câu chuyện làm giàu từ cây nấm tai mèo (mộc nhĩ) của một bạn hàng, với bản tính hiếu kỳ, anh đã mày mò tìm hiểu và đam mê từ lúc nào không hay.

Nghề trồng nấm đã giúp anh Quyên tận dụng được rất nhiều phụ phẩm, cho thu nhập cao và tạo nguồn phân hữu cơ cho cây trồng. Ảnh: Trung Quân.
Nghề trồng nấm đã giúp anh Quyên tận dụng được rất nhiều phụ phẩm, cho thu nhập cao và tạo nguồn phân hữu cơ cho cây trồng. Ảnh: Trung Quân.

Năm 2009, với số vốn ít ỏi, anh vay mượn thêm người thân, bạn bè đầu tư 100 triệu đồng mua 1 vạn bịch nấm tai mèo giống từ Nam Định về nuôi thử. May mắn đã mỉm cười với anh khi chỉ với chút ít kiến thức trong tay nhưng lứa nấm đầu tiên anh vẫn thu được lợi nhuận, mặc dù chẳng đáng là bao. Trên cơ sở đó, đến năm 2010, anh mở rộng quy mô trồng nấm lên 4 vạn bịch.

Vừa làm vừa học, số lần anh lặn lội từ Ninh Bình sang Nam Định để trau dồi thêm kiến thức, kinh nghiệm trồng nấm không đếm xuể. Mến phục sự cần mẫn và đam mê của anh, chủ cơ sở sản xuất nấm giống đã quyết định truyền lại toàn bộ “bí kíp” về quy trình sản xuất nấm cho anh về áp dụng.

Khi cảm thấy kiến thức trồng nấm của mình đã chín muồi, anh mạnh dạn đầu tư chi phí thuê đất, xây dựng nhà xưởng, mua máy móc, nguyên liệu... tiến hành sản xuất nấm với số lượng lớn.

Anh Quyên cho hay: Trong quá trình trồng nấm, nhận thấy bã nấm (bịch trồng nấm còn lại sau khi thu hoạch) bị bỏ đi rất lãng phí vì trong đó đã được phối trộn kỹ lưỡng mùn cưa, cám gạo, vôi, phân bón…, hoàn toàn có thể tận dụng để sử dụng cho các loại cây khác.

Trong lúc đang loay hoay chưa tìm được cây trồng phù hợp thì Trung tâm Khuyến nông tỉnh Ninh Bình đưa cây ổi về trồng thử nghiệm trong mô hình tại xã nhà. Kết quả thu được là cây ổi phù hợp với đồng đất, sinh trưởng và phát triển tốt, cho hiệu quả kinh tế cao. Như bắt được vàng, ngay lập tức anh tìm hiểu và đưa giống ổi này về trồng thử.

Vậy là, số bã nấm được anh gom đống, đánh tơi, bổ sung thêm phân bón ủ hoai mục rồi bón cho vườn ổi. Kết quả không ngờ khi đất vườn trồng được cải tạo trở nên tơi xốp, cây ổi phát triển khỏe mạnh, độ bền cây cao (hiện tại vườn ổi đã 7 năm nhưng cây vẫn xanh tốt), sản lượng và chất lượng đều tăng lên.

Đến năm 2019, anh đưa cây dưa lưới về trồng thử ngoài trời và bắt đầu phát triển trang trại theo hướng hữu cơ. Lúc này, bã nấm được anh tận dụng triệt để để làm phân bón theo cách thức: Sau khi thu hoạch mộc nhĩ, bã nấm được bổ sung thêm phân bón hữu cơ, men vi sinh (lần 2), ủ hoai mục dùng làm phân bón cho dưa lưới. Sau khi thu hoạch dưa lưới, bầu đất tiếp tục được bổ sung phân bón hữu cơ và men vi sinh lần 3, ngâm ủ để bón cho ổi, táo.

Bã nấm được anh tận dụng, bổ sung thêm phân bón hữu cơ, men vi sinh ngâm ủ để bón cho dưa lưới, ổi, táo. Ảnh: Trung Quân.
Bã nấm được anh tận dụng, bổ sung thêm phân bón hữu cơ, men vi sinh ngâm ủ để bón cho dưa lưới, ổi, táo. Ảnh: Trung Quân.

Kết hợp trồng trọt với chăn nuôi gia tăng lợi nhuận

Bên cạnh đó, để đảm bảo đủ lượng phân cung cấp cho cây trồng, anh xây dựng chuồng nuôi 1.000 đôi chim bồ câu pháp, vừa có thêm nguồn thu nhập, vừa có được lượng phân để sử dụng cho cây trồng. Ngoài ra, toàn bộ các phế phụ phẩm trong quá trình sản xuất (mộc nhĩ hỏng, thân dưa lưới sau thu hoạch, cỏ, lá cây...) đều được anh tận dụng, ngâm ủ hoai mục với men vi sinh để làm phân bón cải tạo đất và bón cho cây.

Với cách làm này, trung bình mỗi năm trang trại của anh tự sản xuất được 60 - 70 tấn phân hữu cơ cho cây trồng. Riêng vườn ổi chỉ phải bổ sung thêm một lượng không đáng kể phân viên hữu cơ.

Về phòng trị bệnh cho cây, anh Quyên chia sẻ: Đối với diện tích trồng ổi, táo, anh không sử dụng thuốc BVTV hóa học mà chủ động phòng bệnh cho cây từ khi còn bé; dọn cỏ bằng máy hoặc làm bằng tay, sử dụng bạt phủ gốc cây để hạn chế cỏ; bao quả tránh côn trùng phá hoại; chỉ sử dụng thuốc BVTV, chế phẩm sinh học phun cho cây khi cần thiết.

Trang trại dưa lưới thu 4 lứa/năm, lãi trung bình 50 triệu đồng/1.000m2/vụ. Ảnh: Trung Quân.
Trang trại dưa lưới thu 4 lứa/năm, lãi trung bình 50 triệu đồng/1.000m2/vụ. Ảnh: Trung Quân.

Đối với dưa lưới, từ đầu năm 2022, gia đình anh được UBND huyện Yên Mô hỗ trợ 40% kinh phí xây dựng hệ thống nhà màng, áp dụng công nghệ tưới Israel, điều khiển tự động bằng điện thoại thông minh; Sở NN-PTNT, Trung tâm Khuyến nông - Khuyến lâm - Khuyến ngư Ninh Bình hỗ trợ kỹ thuật chăm sóc nên hầu như anh không phải sử dụng đến thuốc BVTV.

“Nếu dùng phân bón, thuốc BVTV hóa học, thuốc diệt cỏ thì giá thành rẻ hơn, hiệu quả nhanh hơn nhưng rất hại cho đất, sức khỏe, môi trường. Ngày nào mình cũng ở trong vườn, nếu dùng quá nhiều thuốc hóa học thì chính mình là người bị ảnh hưởng trước; chân dẫm trong vườn suốt ngày, lâu dần thuốc sẽ ngấm vào cơ thể lúc nào không hay. Canh tác theo hướng hữu cơ, dọn cỏ thủ công mặc dù nhiều công hơn nhưng sức khỏe của mình, công nhân, đất, nước được bảo vệ”, anh Quyên đánh giá.

Về hiệu quả kinh tế, anh Quyên thông tin: Canh tác an toàn, tuần hoàn khép kín giúp tiết kiệm được khoảng 40% chi phí phân bón so với cách làm truyền thống trước đây.

Đối với dưa lưới, anh thu được 4 vụ/năm, sau khi trừ chi phí anh có lãi trung bình 50 triệu đồng/1.000m2/vụ. Như vậy với 1.000m2 trong vòng 1 năm, anh thu về khoảng 200 triệu đồng.

Đối với ổi, sản lượng trung bình thu được khoảng 50 tấn/ha/năm. Với giá bán lúc cao 13.000 - 15.000 đồng/kg, thấp nhất 6.000 - 8.000 đồng/kg, sau khi trừ đi các chi phí, anh có lãi khoảng 250 - 300 triệu đồng/ha/năm. Đối với nấm, trung bình 1 năm anh thu được 8 - 9 tấn mộc nhĩ khô, doanh thu trung bình 1 tỷ đồng/ năm (chưa trừ chi phí).

Trang trại tuần hoàn khép kín sản xuất theo phương pháp hữu cơ của anh Quyên đã tận dụng được mọi phụ phẩm trong quá trình sản xuất. Điều này giúp cho anh tiết kiệm chi phí, đa dạng hóa sản phẩm và tạo nên một trang trại xanh, sạch./.

Kim Ngân

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Richy tăng hạng mạnh mẽ trong Top 10 Công ty thực phẩm uy tín 2025

Richy tăng hạng mạnh mẽ trong Top 10 Công ty thực phẩm uy tín 2025

Richy tiếp tục góp mặt trong Top 10 Công ty Thực phẩm Uy tín năm 2025, theo kết quả công bố từ Vietnam Report. Đặc biệt, năm nay Richy đã có bước tiến vượt bậc khi tăng 3 bậc, từ vị trí số 10 (năm 2024) lên vị trí Top 7.
Dược phẩm Tâm Bình – 15 năm “Mang cả tâm tình trong từng sản phẩm”

Dược phẩm Tâm Bình – 15 năm “Mang cả tâm tình trong từng sản phẩm”

Trải qua nhiều giai đoạn biến động của thị trường, Dược phẩm Tâm Bình vẫn giữ vững vị thế của một thương hiệu uy tín, là lựa chọn tin cậy của hàng triệu gia đình Việt suốt 15 năm qua.
Chuyển đổi số và xúc tiến thương mại: Đòn bẩy mới cho nông sản Việt

Chuyển đổi số và xúc tiến thương mại: Đòn bẩy mới cho nông sản Việt

Chuyển đổi số kết hợp xúc tiến thương mại đang trở thành động lực quan trọng cho nông sản Việt. Từ ứng dụng công nghệ cao đến xây dựng nền tảng thương mại trực tuyến, đây được xem là hướng đi tất yếu để nâng cao năng lực cạnh tranh và mở rộng thị trường toàn cầu.
Liên kết doanh nghiệp – hợp tác xã: Bước đi chiến lược cho ngành lúa gạo

Liên kết doanh nghiệp – hợp tác xã: Bước đi chiến lược cho ngành lúa gạo

Biến động xuất khẩu lúa gạo đặt ra thách thức lớn cho Đồng bằng sông Cửu Long. Liên kết hợp tác xã và doanh nghiệp, cùng chiến lược tạm trữ và quản lý vùng nguyên liệu, được các chuyên gia đánh giá là giải pháp chiến lược, ổn định thị trường và bảo vệ nông dân.
Siết quản lý để bảo đảm chất lượng nông sản xuất khẩu

Siết quản lý để bảo đảm chất lượng nông sản xuất khẩu

Thị trường nhập khẩu ngày càng siết chặt quy định về an toàn thực phẩm và truy xuất nguồn gốc. Công điện 150/CĐ-TTg của Thủ tướng là chỉ đạo quyết liệt nhằm giữ uy tín nông sản Việt Nam, yêu cầu quản trị chặt chẽ từ sản xuất, chế biến đến xuất khẩu.
Thương hiệu hàng Việt: Đòn bẩy phục hồi tiêu dùng nội địa

Thương hiệu hàng Việt: Đòn bẩy phục hồi tiêu dùng nội địa

Tiêu dùng nội địa đang đối mặt thách thức kép năm 2025, khi người dân thắt chặt chi tiêu và xuất khẩu chịu áp lực thuế quan. Để thị trường bật dậy, chất lượng hàng hóa, uy tín thương hiệu và hạ tầng thương mại trở thành yếu tố then chốt.
Xuất xứ hàng hóa: "Giấy thông hành" cho thương hiệu Việt trên thị trường quốc tế

Xuất xứ hàng hóa: "Giấy thông hành" cho thương hiệu Việt trên thị trường quốc tế

Trong bối cảnh hội nhập sâu rộng, xuất xứ hàng hóa không chỉ là yêu cầu pháp lý mà còn là nền tảng để xây dựng thương hiệu uy tín, bảo vệ quyền lợi doanh nghiệp và nâng cao vị thế xuất khẩu của Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Xu hướng sống xanh mở ra cơ hội cho mây tre đan Việt

Xu hướng sống xanh mở ra cơ hội cho mây tre đan Việt

Ngành mây tre đan Việt Nam đang đứng trước cơ hội vàng nhờ nhu cầu toàn cầu về sản phẩm thân thiện môi trường. Với kim ngạch xuất khẩu đạt 574 triệu USD trong 8 tháng đầu năm, các doanh nghiệp và làng nghề có cơ hội nâng tầm thương hiệu, mở rộng thị trường và gia tăng giá trị kinh tế.
Ford Việt Nam nâng tầm chất lượng dịch vụ qua Hội thi Tay nghề toàn quốc 2025

Ford Việt Nam nâng tầm chất lượng dịch vụ qua Hội thi Tay nghề toàn quốc 2025

"Các chương trình đào tạo và hội thi tay nghề không chỉ dừng lại ở việc nâng cao, kiểm chứng kiến thức hay kỹ năng. Quan trọng hơn, đây còn là sự phản ánh tinh thần học hỏi không ngừng, tinh thần làm việc nhóm và khát vọng vươn tới sự xuất sắc – những giá trị đã định hình Ford Việt Nam cùng toàn bộ hệ thống đại lý”, ông Ruchik Shah, Tổng Giám đốc Ford Việt Nam, chia sẻ tại Hội thi Tay nghề Toàn quốc 2025 vừa được Ford Việt Nam tổ chức.
Long Châu bắt tay Bệnh viện Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh xây dựng hệ sinh thái y tế toàn diện

Long Châu bắt tay Bệnh viện Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh xây dựng hệ sinh thái y tế toàn diện

Ngày 28/8/2025, Hệ thống nhà thuốc và Trung tâm tiêm chủng Long Châu đã ký kết hợp tác chiến lược với Bệnh viện Đại học Y dược TP Hồ Chí Minh, đánh dấu cột mốc quan trọng trong hành trình kiến tạo hệ sinh thái chăm sóc sức khỏe toàn diện và bền vững cho người dân Việt Nam.
Nông nghiệp Nam Bộ 2025: Vượt thách thức, hướng tới chuỗi giá trị bền vững

Nông nghiệp Nam Bộ 2025: Vượt thách thức, hướng tới chuỗi giá trị bền vững

Năm 2025, sản xuất trồng trọt ở Nam Bộ tiếp tục khẳng định vai trò trụ cột. Kết quả vừa bảo đảm an ninh lương thực, vừa gia tăng xuất khẩu, song vẫn đặt ra nhiều thách thức về biến đổi khí hậu, chi phí đầu vào và quản trị chuỗi giá trị bền vững.
Giải pháp nào để nông sản xuất khẩu đạt chuẩn bền vững?

Giải pháp nào để nông sản xuất khẩu đạt chuẩn bền vững?

Những cảnh báo dồn dập từ các thị trường nhập khẩu lớn đang đặt nông sản Việt Nam trước sức ép ngày càng lớn về tiêu chuẩn chất lượng. Để duy trì uy tín, ngành nông nghiệp cần chú trọng truy xuất nguồn gốc, tuân thủ quy định an toàn thực phẩm và xây dựng quy trình sản xuất thống nhất, bền vững.
Đưa nông sản Việt vươn xa bằng thương mại điện tử

Đưa nông sản Việt vươn xa bằng thương mại điện tử

Sự kết hợp giữa nông sản truyền thống và nền tảng thương mại điện tử đang mở ra cơ hội phát triển mới cho nông nghiệp Việt Nam. Từ việc rút ngắn khâu trung gian, gia tăng giá trị sản phẩm đến mở rộng thị trường, những mô hình kinh doanh số đang khẳng định vai trò quan trọng trong xây dựng thương hiệu, nâng cao năng lực quản trị và hướng tới phát triển bền vững.
Mã số vùng trồng: Tấm hộ chiếu nâng tầm thương hiệu dừa Việt trên thị trường quốc tế

Mã số vùng trồng: Tấm hộ chiếu nâng tầm thương hiệu dừa Việt trên thị trường quốc tế

Với diện tích hơn 202.000 ha và sản lượng trên 2,28 triệu tấn mỗi năm, Việt Nam hiện vững vàng ở vị trí thứ 5 thế giới về xuất khẩu dừa. Việc Trung Quốc vừa chính thức phê duyệt cấp thêm nhiều mã số vùng trồng cho thấy một bước tiến quan trọng. Vượt ra khỏi khuôn khổ một thủ tục thông quan, mã số vùng trồng đang thực sự trở thành "tấm hộ chiếu", một công cụ chiến lược giúp thúc đẩy xuất khẩu và đưa thương hiệu dừa Việt Nam vươn xa hơn nữa trên thị trường toàn cầu.
Ba cảng biển Việt Nam lọt Top 50 thế giới về sản lượng container

Ba cảng biển Việt Nam lọt Top 50 thế giới về sản lượng container

Ba cảng lớn của Việt Nam gồm Hải Phòng, TP.HCM và Cái Mép vừa được tạp chí DynaLiners Millionaires (Hà Lan) xếp vào nhóm 50 cảng biển xử lý container lớn nhất thế giới, đánh dấu bước tiến quan trọng của ngành hàng hải Việt Nam trên bản đồ logistics toàn cầu.
Thương hiệu quốc gia định hình từ bản lĩnh doanh nghiệp

Thương hiệu quốc gia định hình từ bản lĩnh doanh nghiệp

Trong lịch sử 80 năm đồng hành cùng dân tộc, đặc biệt là giai đoạn 40 năm Đổi mới, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam đã vươn mình mạnh mẽ, không chỉ trở thành động lực chính của nền kinh tế mà còn là nhân tố then chốt kiến tạo nên uy tín và giá trị cho thương hiệu quốc gia.
Na Chi Lăng: Từ chợ phiên vùng cao đến siêu thị và sàn thương mại điện tử

Na Chi Lăng: Từ chợ phiên vùng cao đến siêu thị và sàn thương mại điện tử

Được mệnh danh là “vua của các loại na”, Na Chi Lăng không chỉ mang lại nguồn thu nhập chính cho nông dân xứ Lạng mà nay còn từng bước hiện diện tại siêu thị, sàn thương mại điện tử và hướng tới thị trường xuất khẩu.
Tingco lọt vào Top 10 nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam 2025, ngành thực phẩm đồ uống

Tingco lọt vào Top 10 nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam 2025, ngành thực phẩm đồ uống

Việc lọt vào Top 10 Nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam 2025 không chỉ là sự ghi nhận xứng đáng mà còn là minh chứng cho năng lực cạnh tranh và tầm nhìn dài hạn của Tingco.
Trái cây Việt vào Trung Quốc nhờ chính ngạch và chất lượng

Trái cây Việt vào Trung Quốc nhờ chính ngạch và chất lượng

Xuất khẩu rau quả Việt Nam đạt gần 4 tỷ USD trong 7 tháng đầu năm 2025, trong đó Trung Quốc chiếm hơn một nửa thị phần. Thành công của sầu riêng, thanh long, xoài hay mít cho thấy việc đi bằng chính ngạch cùng chất lượng được chuẩn hóa đã nâng tầm thương hiệu nông sản Việt.
Gạo Việt giữa cơ hội và bài toán bảo hộ thương hiệu

Gạo Việt giữa cơ hội và bài toán bảo hộ thương hiệu

Gạo Việt Nam đang vươn lên trở thành một trong những loại gạo ngon nhất thế giới, đạt giá xuất khẩu cao và chiếm vị trí thứ hai toàn cầu. Tuy nhiên, sự xuất hiện của hàng nhái và nhu cầu bảo hộ thương hiệu đang đặt ra bài toán sống còn cho sự phát triển bền vững của ngành gạo Việt.
Nông sản Việt đạt chuẩn quốc tế, mở rộng cơ hội xuất khẩu bền vững

Nông sản Việt đạt chuẩn quốc tế, mở rộng cơ hội xuất khẩu bền vững

Nông sản Việt đang dần đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế, mở ra cơ hội rộng lớn trên thị trường xuất khẩu. Việc áp dụng quy trình sản xuất minh bạch, bền vững không chỉ nâng cao giá trị thương hiệu, tăng lợi nhuận mà còn củng cố niềm tin lâu dài với đối tác, giúp nông dân và doanh nghiệp mở rộng thị trường.
Xây dựng thương hiệu làng nghề: Khi mỗi sản phẩm là một câu chuyện

Xây dựng thương hiệu làng nghề: Khi mỗi sản phẩm là một câu chuyện

Từ hàng nghìn năm trước, những bàn tay khéo léo của nghệ nhân Hà Nội đã tạo ra những sản phẩm thủ công tinh xảo, trở thành niềm tự hào văn hóa và là “căn cước” của Thủ đô trong mắt bạn bè quốc tế. Song, trước áp lực thị trường toàn cầu và yêu cầu hội nhập, câu chuyện xây dựng thương hiệu cho làng nghề đang trở thành yếu tố sống còn để giữ hồn di sản và nâng tầm giá trị.
Học viện Nông nghiệp Việt Nam công bố điểm chuẩn 2025, ngành Sư phạm công nghệ có điểm chuẩn cao nhất

Học viện Nông nghiệp Việt Nam công bố điểm chuẩn 2025, ngành Sư phạm công nghệ có điểm chuẩn cao nhất

Học viện Nông nghiệp Việt Nam vừa công bố điểm chuẩn trúng tuyển vào các ngành của trường năm 2025. Theo đó, Ngành Sư phạm công nghệ có điểm chuẩn cao nhất.
Nhãn Việt Nam nâng tầm giá trị, chinh phục thị trường thế giới

Nhãn Việt Nam nâng tầm giá trị, chinh phục thị trường thế giới

Năm 2025, nhãn lồng Hưng Yên dự kiến đạt hơn 50.000 tấn, trong đó trên 60% sản phẩm đạt tiêu chuẩn VietGAP và hữu cơ. Đây là cơ hội để thương hiệu nhãn Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế, đồng thời nâng cao giá trị gia tăng cho nông sản thông qua quản trị chuỗi cung ứng và xúc tiến thương mại đồng bộ.
BIWASE giữ đà tăng trưởng, lan tỏa hiệu quả trong hệ sinh thái

BIWASE giữ đà tăng trưởng, lan tỏa hiệu quả trong hệ sinh thái

Trong bối cảnh nhiều bất lợi, Tổng Công ty Cổ phần Nước – Môi trường Bình Dương (BIWASE) vẫn duy trì kết quả sản xuất kinh doanh ấn tượng trong 7 tháng đầu năm 2025.
Giải bài toán chất lượng để sầu riêng Việt vươn xa

Giải bài toán chất lượng để sầu riêng Việt vươn xa

Sầu riêng Việt Nam có tiềm năng xuất khẩu lớn nhưng hiện còn nhiều hạn chế về chuẩn chất lượng. Việc xây dựng bộ tiêu chuẩn đồng bộ về độ ẩm, mã vùng trồng và kiểm dịch sẽ giúp nâng tầm thương hiệu, tạo lợi thế cạnh tranh bền vững trên thị trường quốc tế.
Hội nghị kết nối giao thương Gia Lai - Trung Quốc: Nhiều kỳ vọng cho nông sản địa phương

Hội nghị kết nối giao thương Gia Lai - Trung Quốc: Nhiều kỳ vọng cho nông sản địa phương

Sáng18/8, tại phường Pleiku, UBND tỉnh Gia Lai phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức "Hội nghị xúc tiến xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc – Tỉnh Gia Lai năm 2025".
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động