Khánh Hòa: Nông dân cải thiện kinh tế nhờ ương cá bớp giống

TH&SP Người dân xã Ninh Ích, TX Ninh Hòa (Khánh Hòa) hiện nay hầu hết chuyển sang nuôi tôm theo hình thức quảng canh hay nuôi xen cá, cua hoặc nuôi đối tượng khác. Bên cạnh đó, một số diện tích ao nuôi cũng đã chuyển sang hẳn ương nuôi cá giống gồm cá mú, cá chim cá bè, song chủ yếu là cá bớp.

dg


Cá bống bớp vốn là loài cá nước mặn, sinh sống vùng cửa biển


Cá bống bớp có tên khoa học là Bostrychus sinensis. Đây là loài cá sống ở vùng nước lợ có kích thước nhỏ, da trơn, thân hình trụ tròn với đầu ngắn, mắt nhỏ và mõm tầy. Ở nước ta, cá bống bớp phân bố nhiều ở những vùng cửa sông ven biển và đầm nước lợ từ Bắc vào Nam.

Khi còn nhỏ, cá bống bớp sống theo từng cặp đực cái hay thành đàn trong hang. Thức ăn của chúng là động vật phù du, giun, giáp xác cỡ nhỏ, ấu trùng côn trùng. Khi lớn, chúng ăn các loại còng, cáy, tôm, cua nhỏ, don dắt và mùn bã hữu cơ.

Cá bống bớp vốn là loài cá nước mặn, sinh sống vùng cửa biển.

Thời gian gần đây, người dân vùng rìa ven biển của xã Ninh Ích (thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa), đổi những vùng nuôi tôm thẻ chân trắng trước đây thành các vùng nuôi, ương cá bớp giống, loại cá đang được ưa chuộng trên thị trường.

Về vấn đề này theo ông Phạm Ngọc Khánh, Phó Chủ tịch UBND xã Ninh Ích cho biết, hiện diện tích nuôi tôm bán công nghiệp trên địa bàn không đáng kể, chỉ còn vài hộ nuôi. Hầu hết chuyển sang nuôi tôm theo hình thức quảng canh hay nuôi xen cá, cua hoặc nuôi đối tượng khác.

Bên cạnh đó, một số diện tích ao nuôi cũng đã chuyển sang hẳn ương nuôi cá giống gồm cá mú, cá chim cá bè, song chủ yếu là cá bớp.

Theo ông Khánh, đối với nghề nuôi ương cá bớp giống, người dân bắt đầu triển khai từ năm 2015. Họ nhập trứng về ấp nở, sau đó nuôi ương trong ao để cá đạt kích cỡ từ 11-12mm rồi xuất bán.

Nghề này thời gian qua mang lại hiệu quả kinh tế cho người dân. Nhiều hộ ương lãi từ 400-500 triệu đ/ha/năm. Ban đầu toàn xã có vài hộ ương, nay lên đến khoảng 15 hộ, với diện tích ao nuôi ương lên đến 25-30 ha.

“Nghề ương cá giống, chi phí đầu tư không lớn, nhưng lãi tương đối cao. Nhưng không phải ai cũng sản xuất được, bởi bên cạnh đòi hỏi nắm bắt kỹ thuật, còn phụ thuộc mối quan hệ, đầu ra tiêu thụ…”, ông Khánh chia sẻ.

Theo ông Phạm Ngọc Khánh, hiện nghề nuôi ương cá này không chỉ mang lại thu nhập khá cho người dân, mà còn “hồi sinh” nhiều vùng nuôi bị bỏ hoang hoặc nuôi tôm không đạt, thua lỗ nặng.

Điển hình hộ nuôi trồng gia đình nhà ông Nguyễn Văn Dũng (thôn Tân Đảo, xã Ninh Ích) cho biết, ông bắt đầu chuyển từ nuôi tôm sang nuôi, ương cá bớp giống từ đầu năm 2016 sau khi thấy nhiều người dân làm hiệu quả. Sau một tháng rưỡi thả nuôi, ông xuất gần 10.000 con cá bớp giống với kích thước từ 10-11cm, bán với giá 20.000 đồng/con, sau khi trừ chi phí ông “đút túi” hơn 100 triệu đồng.

“Trước khi nuôi, tôi cải tạo ao bằng cách bơm sạch nước rồi cày ải, xử lý vôi, sau đó mua 1kg trứng với giá 7 triệu đồng về cho ấp nở, sau đó thả nuôi trong 2 ao, mỗi ao có diện tích 3.500m2”, ông Dũng kể và cho biết, nếu không có gì trở ngại, lứa cá bớp giống tiếp theo sẽ “bội thu”.

gk

Người dân Ninh Ích xuất bán cá bớp giống


Trong khi đó, anh Nguyễn Thái Điệp (xã Cam Hòa, huyện Cam Lâm), một trong những người nuôi, ương cá bớp giống “hốt bạc” nhiều năm nay ở xã Ninh Ích (thị xã Ninh Hòa), cho biết, hiện anh thuê 5 ao (4.000m2/ao) với giá 10 triệu đồng/ao/năm. Hiện mỗi năm anh xuất 7 đợt giống, với khoảng 70.000 con kích thước từ 10-11cm cho người nuôi cá thương phẩm. Giá bán dao động từ 15.000 - 20.000 đồng/con, trừ chi phí anh lãi khoảng nửa tỷ đồng/năm.

Theo Anh Hồ Huỳnh Bảo Huy, một chủ hộ ương cá bớp giống cho biết, thời điểm này, nguồn cung dồi dào nên giá cá bớp giống chỉ dao động từ 6-7 nghìn đồng/con (loại 11-12mm).

Còn vào tháng mùa đông sản xuất giống khó hơn nên giá lên đến 18-20 nghìn đồng/con, thậm chí còn cao hơn.

Chia sẻ về kinh nghiệm nuôi ương cá, anh Huy cho biết, trứng sau khi mua từ các lồng nuôi cá bố mẹ đẻ với giá 4-5 triệu đồng/kg sẽ cho vào bồn composite có thể tích 1,5m3 nước ấp ở nhiệt độ 28 - 30 độ C.

Sau một ngày, một đêm trứng sẽ nở thành cá bột, rồi đưa xuống ô trong đìa (ô nuôi 4m2). Những ngày đầu tiên, thức ăn cho cá là sinh vật phù du cỡ nhỏ như luân trùng, ấu trùng hầu hà, sau đó 3 - 4 ngày, cá đạt kích cỡ 1 - 1,5 cm bắt đầu thả nuôi trong ao đất với diện tích 4.000 m2 và luyện cho chúng ăn thức ăn như cám đỏ và thức ăn dành cho cá chẽm.

Khi cá đạt kích thước từ 3 - 4cm người nuôi sẽ lùa cá vào lồng lưới mùng có kích thước để “thúc” nuôi đến khi cá đạt kích cỡ 10 -11cm sẽ xuất bán.

“Thời gian từ khi trứng cá nở đến khi xuất bán trên 1,5 tháng. 1kg trứng nếu ấp đạt cho ra 70-100 nghìn con, nhưng rất khó thành công. Tuy nhiên gia đình tôi cho ấp 1 kg trứng trung bình ra khoảng 30-40 nghìn con.

Đến khi xuất bán tỷ lệ hao hụt đàn còn khoảng 15-20 ngàn con. Còn mùa đông tỷ lệ hao hụt nhiều hơn, có lứa chỉ còn vài nghìn con. Vì vậy, nếu giá cá cao, mỗi lứa kiếm trên 100 triệu, còn trung bình lãi từ 60-70 triệu/lứa”, anh Huy chia sẻ.


Hồng Nga

Hồng Nga

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Hải Dương chủ động tăng cường xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà

Hải Dương chủ động tăng cường xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà

Năm 2024, huyện Thanh Hà (Hải Dương) có 3.282 ha vải, trong đó vải sớm khoảng 1.900 ha, còn lại là vải thiều chính vụ. Theo đánh giá sơ bộ, năm nay, sản lượng vải của huyện Thanh Hà ước khoảng 20.000-22.000 tấn.
Cạnh tranh gia tăng tại thị trường cá ngừ Trung Đông

Cạnh tranh gia tăng tại thị trường cá ngừ Trung Đông

Các nhà nhập khẩu cá ngừ Trung Đông có xu hướng mở rộng nhập khẩu từ các nước khác tránh phụ thuộc vào Thái Lan, trong đó có Việt Nam, Trung Quốc hay Seychelles. Do đó, cạnh tranh tại thị trường này đang ngày càng gia tăng.
Yến sào xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Pháp

Yến sào xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Pháp

Lô yến sào đầu tiên của Việt Nam đã được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Pháp, đạt chuẩn chất lượng kiểm định nghiêm ngặt của thị trường châu Âu.
Loạt tân binh của thương hiệu Omoda và Jaecoo sắp chào bán tại thị trường Việt nam

Loạt tân binh của thương hiệu Omoda và Jaecoo sắp chào bán tại thị trường Việt nam

Ba mẫu Omoda E5, C5, Jaecoo J7 sẽ được hãng chào bán chính hãng ngay trong quý III năm nay và J6 sẽ gia nhập thị trường năm 2025.
"Thủ phủ vải thiều" miền Bắc mất mùa lớn

"Thủ phủ vải thiều" miền Bắc mất mùa lớn

Vải thiều là cây trồng giúp nông dân Bắc Giang thu gần 5.000 tỷ đồng trong năm 2023. Thế nhưng năm nay, 'thủ phủ' vải thiều Bắc Giang mất mùa lớn. Sản lượng vải cả năm dự báo sụt giảm 50% so với năm 2023, đạt trên dưới 100.000 tấn.
Bí quyết bổ sung protein đầy đủ không chỉ từ thịt

Bí quyết bổ sung protein đầy đủ không chỉ từ thịt

Có nhiều người lầm tưởng rằng protein chỉ có trong thịt, thực tế thì nhiều loại rau cũng chứa hàm lượng protein cao, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe hơn so với ăn nhiều thịt.
Đồng Tháp xuất khẩu 15 tấn củ sen cấp đông sang Nhật Bản

Đồng Tháp xuất khẩu 15 tấn củ sen cấp đông sang Nhật Bản

Sau hai năm đàm phán, sáng 7/5, Đồng Tháp tổ chức lễ công bố lô hàng đầu tiên với 15 tấn củ sen xuất khẩu đi Nhật Bản, mở ra cơ hội trồng sen lấy củ ở miền Tây.
Đấu thầu “ế thảm”, vì sao giá vàng miếng càng ngày càng tăng?

Đấu thầu “ế thảm”, vì sao giá vàng miếng càng ngày càng tăng?

Sau 3 lần hủy đấu thầu vàng, giá vàng miếng SJC tăng vọt lên trên 86 triệu đồng/lượng, nằm ngoài tầm kiểm soát của cơ quan quản lý.
An Gia (AGG) thu nghìn tỷ từ bàn giao sản phẩm dự án trong quý đầu năm 2024

An Gia (AGG) thu nghìn tỷ từ bàn giao sản phẩm dự án trong quý đầu năm 2024

Nhờ tiếp tục bàn giao các sản phẩm tại dự án Westgate (Bình Chánh, TP.HCM) và The Standard (Bình Dương), An Gia đạt lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ hơn 200 tỷ đồng trong quý I/2024. Công ty duy trì cơ cấu tài chính lành mạnh, nợ vay thấp và tiến đến hết nợ trái phiếu trong quý II/2024.
Ba đột phá chính thu hút đầu tư nước ngoài là thể chế, cơ sở hạ tầng và nguồn nhân lực

Ba đột phá chính thu hút đầu tư nước ngoài là thể chế, cơ sở hạ tầng và nguồn nhân lực

Theo Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Đỗ Thành Trung, việc đầu tư của các tập đoàn, doanh nghiệp nước ngoài phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, trong đó có 3 yếu tố chính đó là thể chế, cơ sở hạ tầng và nguồn nhân lực.
8 điểm nổi bật trên bức tranh kinh tế Việt Nam 4 tháng đầu năm

8 điểm nổi bật trên bức tranh kinh tế Việt Nam 4 tháng đầu năm

Tình hình kinh tế - xã hội tháng 4 tiếp tục tiếp tục chuyển biến tích cực, nhìn chung tốt hơn tháng 3 và 3 tháng đầu năm; tính chung 4 tháng đầu năm 2024 đạt được kết quả tốt hơn cùng kỳ năm 2023 trên hầu hết các lĩnh vực, với 8 kết quả nổi bật.
Diện tích trồng sầu riêng tăng nóng, phá vỡ mọi quy hoạch

Diện tích trồng sầu riêng tăng nóng, phá vỡ mọi quy hoạch

Trong Quy hoạch Trồng trọt đề ra định hướng đến năm 2030, cả nước phát triển khoảng 65.000 - 75.000ha sầu riêng, nhưng hiện nay diện tích trồng sầu riêng đã vượt gấp đôi so với định hướng phát triển sầu riêng trong đề án phát triển.
Quy định mới về nhập khẩu hàng hóa của Đài Loan

Quy định mới về nhập khẩu hàng hóa của Đài Loan

Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Đài Loan (TFDA) áp dụng quy định mới cho hàng hóa nhập khẩu dùng làm thực phẩm và được phân loại theo mã CCC.
Xuất khẩu trái bưởi tươi sang Australia cần đặc biệt lưu ý gì?

Xuất khẩu trái bưởi tươi sang Australia cần đặc biệt lưu ý gì?

Australia yêu cầu trái bưởi tươi của Việt Nam phải đáp ứng yêu cầu các biện pháp quản lý rủi ro an toàn sinh học đối với 19 loài sinh vật gây hại .
Thế giới hụt khoảng 7 triệu tấn gạo, cơ hội lớn cho Việt Nam

Thế giới hụt khoảng 7 triệu tấn gạo, cơ hội lớn cho Việt Nam

Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) dự báo năm 2024, thế giới sẽ thiếu hụt khoảng 7 triệu tấn gạo, đây sẽ là cơ hội cho các nước xuất khẩu, trong đó có Việt Nam.
Phát triển ngành làm đẹp theo xu hướng tăng trưởng xanh và bền vững tại Việt Nam

Phát triển ngành làm đẹp theo xu hướng tăng trưởng xanh và bền vững tại Việt Nam

Thị trường làm đẹp Việt Nam có tốc độ phát triển hàng đầu so với các nước trong khu vực. Trong bối cảnh phát triển không ngừng của ngành công nghiệp sức khỏe và làm đẹp, việc giữ vững vị thế hàng đầu không chỉ là một lợi thế, mà còn là một yêu cầu chiến lược quan trọng.
Tạo đột phá phát triển ngành mỹ phẩm và chăm sóc sắc đẹp Việt Nam

Tạo đột phá phát triển ngành mỹ phẩm và chăm sóc sắc đẹp Việt Nam

Thị trường làm đẹp Việt Nam có tốc độ phát triển hàng đầu so với các nước trong khu vực. Trong bối cảnh phát triển không ngừng của ngành công nghiệp sức khỏe và làm đẹp, việc giữ vững vị thế hàng đầu không chỉ là một lợi thế, mà còn là một yêu cầu chiến lược quan trọng.
Khó khăn bủa vây, xuất khẩu cá ngừ năm 2024 khó cán mốc “tỷ đô”

Khó khăn bủa vây, xuất khẩu cá ngừ năm 2024 khó cán mốc “tỷ đô”

Trong khi nhiều dự báo cho thấy thị trường cá ngừ toàn cầu sẽ phục hồi, ngành cá ngừ Việt Nam lại tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức có thể kìm hãm sự tăng trưởng xuất khẩu trong thời gian tới.
Ngành du lịch đóng góp tích cực vào doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng

Ngành du lịch đóng góp tích cực vào doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 4/2024 tăng 2% so với tháng trước và tăng 9% so với cùng kỳ năm 2023 nhờ sự đóng góp tích cực của ngành du lịch.
Gần 9,27 tỷ USD vốn FDI “rót” vào Việt Nam trong 4 tháng đầu năm 2024

Gần 9,27 tỷ USD vốn FDI “rót” vào Việt Nam trong 4 tháng đầu năm 2024

Tính đến ngày 20/4/2024, tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam đạt gần 9,27 tỷ USD, tăng 4,5% so với cùng kỳ năm trước.
Chỉ số sản xuất công nghiệp 4 tháng đầu năm 2024 tăng 6% so với cùng kỳ

Chỉ số sản xuất công nghiệp 4 tháng đầu năm 2024 tăng 6% so với cùng kỳ

Sản xuất công nghiệp tháng 4 tiếp tục xu hướng tăng trưởng tích cực. Tính chung bốn tháng đầu năm 2024, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp tăng 6,0% so với cùng kỳ năm trước.
Xuất siêu 4 tháng ước đạt 8,4 tỷ USD

Xuất siêu 4 tháng ước đạt 8,4 tỷ USD

Mặc dù xuất khẩu tháng 4/2024 giảm 8,1% so với tháng trước. Tuy nhiên, do tăng khá mạnh trong quý I, nên tính chung 4 tháng đầu năm 2024, cán cân thương mại hàng hóa ước tính xuất siêu 8,4 tỷ USD.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động