Hưng Yên: Cần thêm hướng đi mới để phát triển nông sản

Theo Bộ Công Thương, cuối tháng 10 năm 2021, tại Trung tâm Xúc tiến Nông nghiệp Hà Nội, Hội nghị kết nối tiêu thụ nông sản, sản phẩm Cây có múi và sản phẩm OCOP tỉnh Hưng Yên năm 2021 do Ủy ban Nhân dân tỉnh Hưng Yên, Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ Nông nghiệp và PTNT) và Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) phối hợp tổ chức được diễn ra theo phương thức trực tiếp và trực tuyến.
Hưng Yên xúc tiến thương mại sản phẩm cây có múi và sản phẩm OCOP tỉnh năm 2021 Nhãn lồng Hưng Yên lần đầu tiên được mở bán trên sàn thương mại điện tử Kết nối cung cầu tiêu thụ nhãn và nông sản tỉnh Hưng Yên năm 2021

Tham gia Hội nghị có Lãnh đạo UBND tỉnh Hưng Yên, Lãnh đạo Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn), Đại diện Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công Thương tỉnh Hưng Yên, Lãnh đạo Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp, Đại diện Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại du lịch Hà Nội, Hiệp hội các nhà bán lẻ, đại diện Sàn thương mại điện tử cùng các Sở ban ngành địa phương tại 09 điểm cầu Bắc Ninh, Hải Phòng, Hải Dương, Nam Định, Vĩnh Phúc, Thanh Hoá, Thái Bình, Lạng Sơn, Quảng Ninh nhằm tăng cường hoạt động thương mại, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm nông sản, sản phẩm OCOP tỉnh Hưng Yên đặc biệt là các sản phẩm cây có múi niên vụ 2021.

Hưng Yên: Cần thêm hướng đi mới để phát triển nông sản
Nông sản tỉnh Hưng Yên – Cần thêm hướng đi mới để phát triển nông nghiệp

Trong bối cảnh tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp kéo dài, các phương án đồng hành hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm nông sản trên cả nước qua kênh thương mại điện tử đã cho thấy những hiệu quả đáng mừng. Trên cơ sở đó, các sản phẩm cây có múi của tỉnh Hưng Yên lần này tiếp tục được các Bộ ban ngành từ Trung ương đến địa phương hỗ trợ đẩy mạnh tiêu thụ, ổn định đầu ra, đưa sản phẩm chất lượng tốt đến tay người tiêu dùng theo đúng tiêu chuẩn phòng dịch, không chỉ theo phương thức phân phối truyền thống mà đặc biệt sẽ thúc đẩy sản phẩm phân phối theo phương thức thương mại điện tử.

Theo thông tin từ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hưng Yên, diện tích cây ăn quả toàn tỉnh năm 2021 ước đạt khoảng 15.000 ha, tăng khoảng 3,24% so với năm 2020, chiếm 12,4% diện tích cây ăn quả vùng ĐBSH, đứng thứ 3 cùng ĐBSH (sau thành phố Hà Nội và tỉnh Hải Dương). Sản lượng cây ăn quả toàn tỉnh năm 2021 ước đạt 236.492 tấn, tăng 11% so với năm 2020; trong đó nhãn 41.663 tấn, vải 12.292 tấn, chuối 88.972 tấn,...

Cây ăn quả có múi là sản phẩm chủ lực của tỉnh, năm 2021, toàn tỉnh có khoảng 4.250 ha cây ăn quả có múi, sản lượng ước tính 65.000 tấn; trong đó diện tích trồng cây cam, quýt trên 2.100 ha; bưởi trên 2000 ha; còn lại là cây có múi khác như chanh, quất . . . Toàn tỉnh đã có 28 vườn cây có múi (cam, bưởi) được chứng nhận đạt tiêu chuẩn vườn cây có múi đầu dòng, mỗi năm có khai thác khoảng 60 vạn mắt ghép phục vụ nhu cầu nhân giống, phát triển trồng mới của nông dân trong và ngoài tỉnh. Đến hết tháng 9/2021, toàn tỉnh đã có 65 vùng sản xuất cây ăn quả có múi (cam, quýt, bưởi) với tổng diện tích trên 1000 ha, sản lượng khoảng trên 20.000 tấn quả tươi được chứng nhận tiêu chuẩn VietGap.

Nông sản tỉnh Hưng Yên – Cần thêm hướng đi mới để phát triển nông nghiệp
Ông Nguyễn Quốc Toản – Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) nhận định.

Ông Đỗ Minh Tuân, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hưng Yên đánh giá, người tiêu dùng ngày càng yêu thích và lựa chọn các sản phẩm có truy xuất nguồn gốc, có bao bì nhãn mác được chuẩn hóa theo tiêu chuẩn, sản phẩm đặc sản theo mùa vụ thay vì mua các sản phẩm không rõ nguồn gốc. Tuy nhiên, nút thắt lớn hiện nay là thị trường tiêu thụ sản phẩm hẹp, mới chủ yếu tại các chợ truyền thống. Do đó, việc mở rộng kênh phân phối đặc biệt là phân phối qua hệ thống bán lẻ lớn như siêu thị hay qua phương thức thương mại điện tử cần đặc biệt chú trọng trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Quốc Toản, Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) nhận định Hưng Yên là tỉnh trọng điểm về sản xuất nông nghiệp đã rất chủ động trong việc tháo gỡ khó khăn cho bà con nông dân, tập trung tiêu thụ sản phẩm chủ lực của địa phương tại thị trường trong nước.

Với tình trạng nhiều địa phương cùng có các sản phẩm cây có múi, ông Nguyễn Quốc Toản cho rằng, các địa phương cần có hướng đi riêng không trộn lẫn. Nhãn lồng Hưng Yên là sản phẩm khó có thể trộn lẫn nhưng các sản phẩm như chanh tứ quý, cam đường canh, cam V2… cần có sự đặc sắc trong phân luồng trong hệ thống phân phối khi nhiều tỉnh thành cũng có những sản phẩm tương tự.

Ông Toản đề xuất Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hưng Yên, doanh nghiệp, hợp tác xã, nông dân nên nhanh chóng triển khai thiết lập hồ sơ bán hàng trực tuyến để đẩy mạnh quảng bá trên kênh thương mại điện tử cũng như theo kịp xu hướng chuyển đối số mạnh mẽ, để sản phẩm không chỉ được tiêu thụ tại thị trường miền Bắc mà còn có thể tiến vào thị trường miền Nam đầy tiềm năng. “Cần định danh sản phẩm trên sàn thương mại điện tử nếu không sẽ bị pha loãng”, ông Nguyễn Quốc Toản nhấn mạnh.

Nông sản tỉnh Hưng Yên – Cần thêm hướng đi mới để phát triển nông nghiệp
Ông Bùi Huy Hoàng – Phó Giám đốc Trung tâm Tin học và Công nghệ số (Cục TMĐT & KTS – Bộ Công Thương) phát biểu tại Hội nghị.

Trong khuôn khổ Hội nghị, Chương trình “Gian hàng Việt trực tuyến" do Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) triển khai từ cuối năm 2019 được cho là một trong những giải pháp hỗ trợ kịp thời cho sản phẩm nông sản Lạng Sơn trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19.

Ông Bùi Huy Hoàng, Phó Giám đốc Trung tâm Tin học và Công nghệ số chia sẻ, là đơn vị thiết kế xây dựng và trực tiếp triển khai Chương trình, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số phối hợp chặt chẽ với các Sàn thương mại điện tử lớn ở Việt Nam như Sendo, Voso (Viettel Post) . . . với mô hình phân phối sản phẩm trực tiếp từ nhà sản xuất tới người tiêu dùng, “Siêu thị hàng Việt uy tín” này đã mở ra một kênh phân phối hàng hóa mới, hiện đại, được quản lý chặt chẽ giúp doanh nghiệp hợp tác xã tỉnh Hưng Yên nâng cao giá trị sản phẩm, hình ảnh doanh nghiệp sản xuất Việt.

Nhiều chương trình hỗ trợ tiêu thụ trái cây tới vụ, nông sản . . . thời gian qua đã được Bộ Công Thương, Bộ NN&PTNT phối hợp tổ chức và triển khai mạnh mẽ góp phần tháo gỡ khó khăn cho việc tiêu thụ nông sản trong bối cảnh dịch bệnh trên cả kênh phân phối truyền thống và hiện đại, tiêu biểu như nông sản phẩm của Hải Dương, Bắc Giang, Sơn La, Hưng Yên, Lạng Sơn, Hà Tĩnh, Bến Tre...

Ngay tại thời điểm này, các Sàn thương mại điện tử như Sendo, Voso, Postmart, Shopee, Lazada... cũng đang tiếp tục tổ chức tiêu thụ các sản phẩm nông sản vùng miền như Hồng giòn Lâm Đồng, Dưa lưới Bình Phước, Xoài Cát Chu Đồng Tháp, Cam Cao Phong Hòa Bình, Bưởi da xanh Tiền Giang . . . Với những kinh nghiệm phối hợp cùng các Sàn thương mại điện tử vận hành chương trình thời gian qua, “Gian hàng Việt trực tuyến" sẽ tiếp tục là cánh tay nối dài giúp doanh nghiệp địa phương, nông sản địa phương, sản phẩm OCOP đến gần hơn, nhanh hơn tới người tiêu dùng các tỉnh, thành phố trên cả nước.

Bà Vũ Thị Hậu, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam cũng cho rằng, hiện sản phẩm cây có múi không chỉ có ở Hưng Yên mà còn ở các địa phương khác, do đó, có sự cạnh tranh gay gắt. Sản phẩm cây có múi của Hưng Yên có lợi thế là chất lượng sản phẩm tốt tuy nhiên cần duy trì và nâng cấp sản phẩm hơn nữa để tham gia vào thị trường thương mại điện tử trong nước và tiến tới thị trường xuất khẩu như hoàn thiện các chứng chỉ VietGap, GlobalGap.

Bà Hậu nhận định, kênh phân phối qua thương mại điện tử đã hỗ trợ rất hiệu quả cho các mặt hàng nông sản và thời gian tới cần chú trọng hơn nữa cho kênh phân phối mới này, địa phương cần đào tạo, hỗ trợ các hợp tác xã bán hàng trên các trang thương mại điện tử và xuất khẩu chính ngạch, giảm áp lực cạnh tranh từ kênh phân phối truyền thống. Riêng đối với các sản phẩm OCOP được đánh giá cao, có đầy đủ giấy tờ để tham gia vào siêu thị. Các chủ thể cũng cần nâng cấp sản phẩm để tham gia thị trường rộng lớn hơn.

“Khi đưa sản phẩm OCOP vào siêu thị, nếu có khó khăn gì chủ thể có thể phản ánh lại với Hiệp hội, để Hiệp hội có thể nắm rõ được nguyên nhân vì sao và phối hợp tìm biện pháp khắc phục”, bà Vũ Thị Hậu chia sẻ tại Hội nghị.

Thông qua Hội nghị lần này, các Bộ ngành như Bộ Công Thương, Bộ NN&PTNT, Hiệp hội Các nhà bán lẻ, các Sàn thương mại điện tử hay các hệ thống siêu thị hay chính quyền các tỉnh, Sở ban ngành địa phương cùng phối hợp kết nối nguồn cung, kết nối đầu ra, tiếp tục hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm địa phương, nông sản địa phương trên cả 02 kênh truyền thống và hiện đại.

Vũ Phong

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Mít Việt Nam – Trái cây triệu đô vươn ra thị trường thế giới

Mít Việt Nam – Trái cây triệu đô vươn ra thị trường thế giới

Xuất khẩu mít Việt Nam đang mở ra cơ hội lớn trên thị trường quốc tế, đặc biệt tại Trung Quốc và các thị trường cao cấp. Dù còn gặp thách thức về chất lượng và quy trình sản xuất, giá trị kinh tế và tiềm năng xuất khẩu của loại trái cây này vẫn rất ấn tượng.
Hành trình rau má bản địa: Từ cây cứu đói đến OCOP bạc tỷ

Hành trình rau má bản địa: Từ cây cứu đói đến OCOP bạc tỷ

Từ những mùa giáp hạt thiếu thốn, rau má từng là cây cứu đói của người dân địa phương. Giờ đây, nhờ nỗ lực của hợp tác xã (HTX) Đồng Ngâu, rau má bản địa Thanh Hóa đã được chế biến thành sản phẩm OCOP, mang lại giá trị kinh tế hàng tỷ đồng mỗi năm.
Sắp diễn ra Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía bắc

Sắp diễn ra Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía bắc

Từ ngày 14 - 16/11, Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía bắc năm 2025 sẽ diễn ra tại Trung tâm thương mại tỉnh Lai Châu.
Cam Cao Phong khởi động vụ mới: Hứa hẹn mùa vàng “quả ngọt” bội thu

Cam Cao Phong khởi động vụ mới: Hứa hẹn mùa vàng “quả ngọt” bội thu

Niên vụ cam Cao Phong chính thức khởi động, những vườn cam sai trĩu quả vàng óng giữa đồi núi Tây Bắc hứa hẹn mang lại mùa “quả ngọt” bội thu, kết hợp kỹ thuật hiện đại, sản xuất an toàn và du lịch trải nghiệm, mở ra hướng phát triển kinh tế đa dạng cho người dân.
Cà phê vào vụ, giá cao kỷ lục, nhà vườn Sơn La phấn khởi

Cà phê vào vụ, giá cao kỷ lục, nhà vườn Sơn La phấn khởi

Mùa vụ cà phê năm nay tại Sơn La mang đến niềm vui lớn cho người nông dân. Năng suất tăng, chất lượng cải thiện, giá bán lập kỷ lục, giúp bà con ổn định thu nhập, phát triển kinh tế bền vững và tạo đà cho những vụ mùa tiếp theo.
Từ vườn hữu cơ đến siêu thị Mỹ: Hành trình xanh của vú sữa Việt

Từ vườn hữu cơ đến siêu thị Mỹ: Hành trình xanh của vú sữa Việt

Từ những vườn cây hữu cơ ven sông Hậu đến quầy hàng siêu thị ở Mỹ, trái vú sữa Việt đã trải qua hành trình hơn mười năm gây dựng. Câu chuyện ấy không chỉ là thành quả xuất khẩu, mà còn là biểu tượng cho hướng đi xanh, sạch và bền vững của nông sản Việt.
Loại củ đắt nhất thế giới giá 6 triệu đồng/kg, Việt Nam đã có người trồng thành công

Loại củ đắt nhất thế giới giá 6 triệu đồng/kg, Việt Nam đã có người trồng thành công

Wasabi – “vàng xanh” Nhật Bản, được mệnh danh là củ đắt nhất thế giới với giá 6 triệu đồng/kg. Việt Nam đã trồng thành công, mở ra cơ hội xuất khẩu và phát triển thương mại nông sản cao cấp, đồng thời khẳng định năng lực canh tác công nghệ cao của nông dân trong nước.
Đặc sản lạ gây sốt sàn thương mại, người dân thu bạc triệu mỗi tháng

Đặc sản lạ gây sốt sàn thương mại, người dân thu bạc triệu mỗi tháng

Từ loại củ dân dã chỉ bán vài nghìn đồng một ký, khoai sâm đất Sìn Hồ nay trở thành đặc sản “gây sốt” trên TikTok Shop. Hơn 300 tấn được tiêu thụ chỉ trong hai tháng, mở ra hướng đi mới giúp phụ nữ vùng cao vươn lên làm chủ kinh tế số.
Nơi lưu giữ “quốc bảo” giữa đại ngàn: Thiên tai không làm nản lòng người

Nơi lưu giữ “quốc bảo” giữa đại ngàn: Thiên tai không làm nản lòng người

Xã Măng Ri, tỉnh Quảng Ngãi là nơi lý tưởng nhất cho việc trồng sâm Ngọc Linh ở nước ta. Mặc dù vậy, nơi đây cũng thường xuyên hứng chịu thiên tai khiến bao nỗ lực của người dân dường như “đổ sông đổ bể”. Tuy nhiên, thiên tai không làm nản lòng người, chính quyền địa phương phối hợp với người dân, quyết tâm tạo ra những sản phẩm sâm Ngọc Linh với hàm lượng hoạt chất cao, củ chắc và thơm đặc trưng, được đánh giá tiệm cận với sâm Ngọc Linh tự nhiên.
Nơi lưu giữ “quốc bảo” giữa đại ngàn: “Rừng nuôi sâm, sâm giữ rừng”

Nơi lưu giữ “quốc bảo” giữa đại ngàn: “Rừng nuôi sâm, sâm giữ rừng”

Thực hiện chuyên đề “Du lịch xanh và phát triển dược liệu dưới tán rừng – hướng đi bền vững tại vùng lõi sâm Ngọc Linh”. Sâm Ngọc Linh được ví như “quốc bảo”giữa đại ngàn, đây không chỉ là cây dược liệu quý giá mà còn đem lại giá trị kinh tế cao, tạo công ăn việc làm bền vững cho người dân xã Măng Ri, tỉnh Quảng Ngãi. Với lợi thế thiên nhiên ban tặng, người dân và chính quyền xã Măng Ri quyết tâm phát triển sâm Ngọc Linh sẽ trở thành nguồn kinh tế mũi nhọn của địa phương trong tương lai.
Làm giàu từ những cánh rừng, viết tiếp câu chuyện kinh tế xanh

Làm giàu từ những cánh rừng, viết tiếp câu chuyện kinh tế xanh

Không chỉ phủ xanh đất trống, đồi núi trọc, những cánh rừng sản xuất tại các xã vùng cao phía Bắc tỉnh Thái Nguyên đã thực sự trở thành “nguồn sinh kế xanh”, giúp hàng nghìn hộ dân thoát nghèo bền vững và vươn lên làm giàu.
Triển lãm OCOP Gia Lai 2025: Không gian hội tụ sản phẩm đặc trưng và bản sắc vùng miền

Triển lãm OCOP Gia Lai 2025: Không gian hội tụ sản phẩm đặc trưng và bản sắc vùng miền

Triển lãm giới thiệu sản phẩm OCOP đặc trưng tiêu biểu tỉnh Gia Lai khai mạc ngày 30/9 tại Quảng trường Đại đoàn kết, phường Pleiku, thu hút đông đảo người dân và du khách. Sự kiện nhằm chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Gia Lai lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 – 2030, đồng thời cũng diễn ra tại thành phố Quy Nhơn (cũ) từ ngày 1/10, và cùng khép lại vào ngày 4/10.
Chống hàng giả để bảo vệ thương hiệu sản phẩm thiên nhiên vì sức khỏe cộng đồng

Chống hàng giả để bảo vệ thương hiệu sản phẩm thiên nhiên vì sức khỏe cộng đồng

Trong bối cảnh vấn nạn hàng giả, hàng nhái ngày càng tinh vi và phức tạp, công tác phòng chống buôn lậu, hàng giả không chỉ là trách nhiệm của các cơ quan chức năng mà còn cần sự đồng hành tích cực từ doanh nghiệp và người tiêu dùng.
Hạt cà phê Gia Lai đổi đời nhờ phân hữu cơ: Giá tăng, đất khỏe, khách mê

Hạt cà phê Gia Lai đổi đời nhờ phân hữu cơ: Giá tăng, đất khỏe, khách mê

Trong bối cảnh thị trường ngày càng khắt khe về chất lượng và truy xuất nguồn gốc, việc ứng dụng vật tư xanh trong sản xuất nông nghiệp đang trở thành hướng đi tất yếu tại tỉnh Gia Lai. Giải pháp này không chỉ giúp nâng cao giá trị nông sản mà còn góp phần bảo vệ môi trường, xây dựng nền nông nghiệp bền vững.
Dược liệu quý vùng dân tộc thiểu số: Tiềm năng và cơ hội kinh tế

Dược liệu quý vùng dân tộc thiểu số: Tiềm năng và cơ hội kinh tế

Vùng núi cao nơi đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống sở hữu nguồn dược liệu quý hiếm, từ sâm Ngọc Linh đến hà thủ ô, ba kích. Nếu được đầu tư bài bản, đây không chỉ là tài nguyên y học mà còn mở ra cơ hội kinh tế, giúp người dân thoát nghèo và làm giàu bền vững.
Triển lãm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề Hà Nội: Quảng bá, kết nối và vươn xa

Triển lãm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề Hà Nội: Quảng bá, kết nối và vươn xa

Từ ngày 26-29/9, Triển lãm các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề sẽ diễn ra tại Mê Linh, Hà Nội, với sự tham gia của hàng trăm sản phẩm truyền thống đặc sắc, hứa hẹn trở thành điểm nhấn văn hóa – thương mại trong dịp này.
Bánh dừa Việt Nam gây ấn tượng tại triển lãm Halal quốc tế

Bánh dừa Việt Nam gây ấn tượng tại triển lãm Halal quốc tế

Tại Triển lãm Halal quốc tế Malaysia (Mihas 2025), gian hàng bánh dừa nướng của một doanh nghiệp Việt Nam đã trở thành điểm nhấn thu hút, không chỉ bởi hương vị độc đáo mà còn mở ra câu chuyện về hành trình chinh phục thị trường Hồi giáo đầy tiềm năng. Với chứng nhận Halal, món quà quê dân dã đang tự tin bước ra toàn cầu, khẳng định giá trị nông sản Việt.
Xây dựng chuỗi giá trị nông sản sạch từ Gia Lai

Xây dựng chuỗi giá trị nông sản sạch từ Gia Lai

Với định hướng phát triển nông nghiệp công nghệ cao, xây dựng vùng chuyên canh rau quả sạch gắn với chuỗi tiêu thụ bền vững, Công ty TNHH MTV Hương Đất An Phú (huyện Đak Đoa, Gia Lai) đang từng bước khẳng định vị thế như một điểm sáng trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp của địa phương.
Lợi thế phát triển cây mắc ca tại Gia Lai

Lợi thế phát triển cây mắc ca tại Gia Lai

Từ chỗ chỉ được trồng làm cây chắn gió, mắc ca nay đã khẳng định được tiềm năng, trở thành cây trồng chủ lực gắn kết nông dân, hợp tác xã và doanh nghiệp tại nhiều địa phương phía tây tỉnh Gia Lai. Với chất lượng hạt tốt, giá trị kinh tế cao và đầu ra ngày càng ổn định, loại cây này đang giúp nhiều hộ dân tăng thu nhập, đồng thời mở ra triển vọng hình thành vùng trồng tập trung, hiệu quả, hướng tới mục tiêu phát triển hơn 6.600 ha mắc ca vào năm 2050 tại Gia Lai.
Đặc sản nên thử dịp lễ 2/9: Hương vị mùa thu từ Bắc vào Nam

Đặc sản nên thử dịp lễ 2/9: Hương vị mùa thu từ Bắc vào Nam

Kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 không chỉ là dịp để sum họp, nghỉ ngơi, mà còn là cơ hội để mỗi người tìm về với những hương vị đặc sản gắn liền với mùa thu trên khắp ba miền đất nước. Tháng 9, khi tiết trời dần chuyển mình, cũng là lúc những sản vật đặc trưng của từng vùng xuất hiện, níu chân du khách và gợi bao ký ức quê hương. Từ miền Bắc với cốm mới, na Chi Lăng; miền Trung với mì Quảng, hải sản tươi rói; đến miền Nam với cá linh mùa nước nổi… tất cả cùng tạo nên một bức tranh ẩm thực đậm đà, giàu bản sắc.
Hạt tiêu, hạt điều Việt Nam khẳng định vị thế “tỷ đô” trên bản đồ nông sản thế giới

Hạt tiêu, hạt điều Việt Nam khẳng định vị thế “tỷ đô” trên bản đồ nông sản thế giới

Cùng với sự khởi sắc của nhiều nông sản chủ lực, kim ngạch xuất khẩu hạt tiêu, hạt điều của Việt Nam đang chứng kiến bước tăng trưởng ấn tượng.
Cheo cheo Việt Nam và những loài cực kỳ nguy cấp: Tín hiệu cảnh báo từ Sách Đỏ 2023

Cheo cheo Việt Nam và những loài cực kỳ nguy cấp: Tín hiệu cảnh báo từ Sách Đỏ 2023

Thông tư 27/2025 của Bộ Nông nghiệp và Môi trường, có hiệu lực từ ngày 1-7-2025, bổ sung hàng loạt loài động vật rừng vào nhóm IB – nghiêm cấm khai thác, sử dụng vì mục đích thương mại. Trong đó, cheo cheo Việt Nam, sẻ đồng ngực vàng, già đẫy lớn, mang roosevelt, chân bơi… đều được Sách Đỏ Việt Nam (2023) xếp hạng cực kỳ nguy cấp (CR). Đây không chỉ là động thái pháp lý mà còn là tín hiệu cảnh báo nghiêm trọng về tình trạng suy giảm đa dạng sinh học.
Gà lôi trắng từ IB sang IIB: Những điều người nuôi cần biết

Gà lôi trắng từ IB sang IIB: Những điều người nuôi cần biết

Gà lôi trắng vừa được chuyển từ nhóm IB sang IIB, mở ra cơ hội nuôi và kinh doanh hợp pháp nhưng vẫn chịu ràng buộc pháp lý. Người dân cần nắm rõ quy định, chứng minh nguồn gốc để tránh rủi ro và góp phần bảo tồn loài quý hiếm này.
Vì sao gà lôi trắng được ghi vào Sách Đỏ Việt Nam?

Vì sao gà lôi trắng được ghi vào Sách Đỏ Việt Nam?

Gà lôi trắng, loài chim mang vẻ đẹp đặc trưng của núi rừng Việt Nam, đang đối mặt với những mối đe dọa nghiêm trọng. Việc được đưa vào Sách Đỏ và các quy định bảo vệ nghiêm ngặt là minh chứng cho tình trạng nguy cấp của loài, đòi hỏi những nỗ lực bảo tồn cấp bách để gìn giữ một nguồn gen quý giá.
Cơ hội vàng cho sản phẩm thiên nhiên Việt Nam chinh phục thị trường châu Phi

Cơ hội vàng cho sản phẩm thiên nhiên Việt Nam chinh phục thị trường châu Phi

Từ những chuyến công du cấp cao của lãnh đạo Đảng và Nhà nước, cánh cửa thị trường châu Phi tiềm năng với 1,5 tỷ dân và tầng lớp trung lưu đang tăng nhanh đã mở ra. Đây là cơ hội vàng để các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam khẳng định vị thế, thâm nhập sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu.
Tỉnh Quảng Trị: Phát hiện dược liệu quý hiếm nguy cấp dưới tán rừng đặc dụng

Tỉnh Quảng Trị: Phát hiện dược liệu quý hiếm nguy cấp dưới tán rừng đặc dụng

Thất diệp nhất chi hoa (tên thường gọi Bảy lá một hoa) là loài dược liệu quý được ghi nhận dưới tán rừng ẩm thường xanh tỉnh Quảng Trị.
Sản phẩm thiên nhiên lên ngôi giữa làn sóng tiêu dùng xanh tại Việt Nam

Sản phẩm thiên nhiên lên ngôi giữa làn sóng tiêu dùng xanh tại Việt Nam

Tiêu dùng xanh không còn là khẩu hiệu mà đã trở thành xu thế tiêu dùng chủ đạo tại Việt Nam trong những năm gần đây. Trong dòng chảy ấy, sản phẩm thiên nhiên – bao gồm thực phẩm hữu cơ, dược liệu bản địa, mỹ phẩm chiết xuất tự nhiên và vật dụng thân thiện môi trường – đang từng bước khẳng định vị thế trên thị trường, được người tiêu dùng tin tưởng và sẵn sàng chi trả cao hơn.
Tỉnh Quảng Trị: Nỗ lực thúc đẩy giải ngân nguồn thu từ tín chỉ carbon rừng

Tỉnh Quảng Trị: Nỗ lực thúc đẩy giải ngân nguồn thu từ tín chỉ carbon rừng

Quảng Trị là một trong những địa phương được hưởng lợi từ Thỏa thuận giảm phát thải vùng Bắc Trung Bộ (ERPA) - Chương trình chi trả tín chỉ carbon rừng mang tính toàn cầu.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động