Hoài sơn và những công dụng chữa bệnh, giảm béo hiệu quả

Hoài sơn hay còn gọi là củ mài, được biết là một trong những vị thuốc Đông y quý và quen thuộc của nhiều bài thuốc chữa bệnh hay. Hoài sơn không chỉ tốt cho sức khỏe, bồi bổ cơ thể mà còn được giúp cải thiện bệnh tiểu đường, hỗ trợ giảm béo hiệu quả.
Những công dụng tuyệt vời của quả bí ngô quen thuộc mà bạn không để ý Công thức bữa sáng giúp giảm cân, phục hồi năng lượng hiệu quả Những loại quả dân dã được cộng đồng mạng đua nhau ăn thử và cái kết bất ngờ
Hoài sơn và những công dụng chữa bệnh, giảm béo hiệu quả

Hoài sơn hay còn được gọi với những cái tên khác là chính hoài, sơn dược, củ mài, củ khoai mài, củ lỗ. Tên khoa học của dược liệu này Dioscorea persimilis Prain et Burk. Thuộc họ củ nâu.

Củ mài là một loại thực phẩm rất giàu dinh dưỡng được người dân sử dụng từ hàng trăm năm đến bây giờ. Không chỉ là một thực phẩm với nhiều chất dinh dưỡng, hoài sơn còn là một vị thuốc, sử dụng nhiều trong các bài thuốc chữa bệnh.

Củ mài mọc tự nhiên ở nhiều tỉnh miền núi phía Bắc của nước ta từ Hòa Bình, Lai Châu, Hà Giang, tới Bình Bước, Quảng Trị… Hiện nay, các tỉnh đồng bằng cũng trồng hoài sơn để làm bóng mát cũng như lấy củ để chế biến thành dược liệu, món ăn ngon.

Hoài sơn được biết đến là một loại cây dây leo quấn, thân nhẵn có màu đỏ hồng, rễ củ. Rễ của cây ăn sâu vào lòng đất đến hàng mét rồi sẽ phình to ra, vỏ màu nâu xám, ruột mềm có màu trắng.

Hoài sơn và những công dụng chữa bệnh, giảm béo hiệu quả

Mùa đào hoài sơn tốt nhất sẽ vào mùa thu đông và đầu mùa xuân, cụ thể từ tháng 10-11 đến tháng 3-4 năm sao. Bộ phận dùng của hoài sơn là củ – củ mài. Củ thường được dùng làm thuốc hoặc chế biến món ăn.

Hoài sơn đào về, rửa sạch đất, gọt vỏ rồi cho vào lò sấy diêm sinh trong 2 ngày hai đêm, lấy ra phơi khô là được. Nhưng nếu muốn có hình dáng đẹp dùng cho xuất khẩu cần chế biến phức tạp hơn.

Hoài sơn sau khi đào về phải chế biến ngay trong vòng 3 ngày nếu không sẽ hỏng. Việc chế biến gồm có 3 giai đoạn:

Sấy diêm sinh lần thứ nhất: Sau khi gọt vỏ đem xông diêm sinh (110kg củ mài phải dùng 2kg diêm sinh). Trong lò sấy xếp củ mài thành hình cũi lợn để cho các củ đều hưởng được hơi diêm sinh. Sau khi sấy 2 ngày 2 đêm, cần ủ lại một đêm, rồi phơi nắng nhỏ hoặc sấy nhẹ cho khô. Đem ngâm nước lã 2 ngày 2 đêm rồi rửa sạch và phơi nắng cho khô.

Sấy diêm sinh lần thứ hai: Lại xếp hoài sơn vào lò như lần trước rồi đốt diêm sinh trong 1 ngày 1 đêm (100kg củ mài phải dùng 1kg diêm sinh). Khi nào củ mài mềm như chuối là được. Nếu chưa mềm cần sấy diêm sinh lại. Sấy xong ủ trong vại, đậy vại bằng bao tải có nhúng nước.

Đợi một ngày 1 đêm, đem ra sửa chữa củ mài cho đều đặn rồì đặt lên ván mà lăn. Lăn đến khi hai đầu củ mài lõm vào. Đem phơi nắng nhỏ hoặc sấy nhẹ cho hơi khô, sửa lại lần nữa cho miếng củ mài thật đẹp rổi lại lăn lần nữa cho nhẵn bóng và phơi thật khô. Nhúng nhanh vào nuớc lấy ra dùng giấy ráp đánh cho bóng.

Sấy diêm sinh lần thứ ba: Trước khi đóng hòm lại sấy diêm sinh lần nữa. Cứ 100kg củ mài lần này chỉ dùng 200g diêm sinh. Sấy trong 1 ngày 1 đêm. Khi đóng hòm cần phải phân loại ra nhiều hạng. Hạng nhất: 4 khúc hoài sơn nặng 0,500kg. Hạng hai phải 6 khúc. Hạng ba tám khúc, hạng bốn 10 khúc, hạng năm 12 khúc và hạng sáu 14 khúc nặng nửa kilôgam.

Hoài sơn và những công dụng chữa bệnh, giảm béo hiệu quả

Theo Đông y, hoài sơn có vị ngọt, tính bình, vào 4 kinh tỳ, vị, phế và thận. Từ đó giúp bổ tỳ vị, phế và thận. Chính vì vậy, hoài sơn được dùng nhiều trong bài thuốc chữa bệnh. Cụ thể công dụng của hoài sơn như sau:

Hoài sơn giúp tăng cường sức khỏe cho những người đang bị suy nhược cơ thể;

Hỗ trợ điều trị các chứng bệnh liên quan đến đường ruột, tiêu chảy, kiết lỵ, lâu ngày không khỏi;

Hỗ trợ điều trị các vấn đề sinh lý ở nam giới như chứng di tinh, mộng tinh và hoạt tinh;

Hoài sơn hỗ trợ chữa trị bệnh viêm tử cung hay còn được gọi là bạch đới;

Hỗ trợ điều trị bệnh đái tháo đường, trị thận suy, đi tiểu liên tục, thận yếu, hoa mắt, chóng mặt…;

Điều trị chứng ra mồ hôi trộm ở trẻ em và người lớn;

Hỗ trợ giảm béo.

Hoài sơn và những công dụng chữa bệnh, giảm béo hiệu quả

Đối tượng sử dụng hoài sơn

Cũng giống như các dược liệu khác, tuy là một loại thảo dược có nhiều dinh dưỡng, có công dụng chữa bệnh nhưng không phải ai cũng có thể sử dụng. Theo đó, hoài sơn sẽ được sử dụng cho những đối tượng sau đây:

Những người bị suy nhược cơ thể do hao tổn nguyên khí, suy giảm các chức năng như thận, phổi, tiêu hóa…

Những người bị suy giảm chức năng thận với các biểu hiện như đau lưng, gối mỏi, tiểu nhiều lần, nước tiểu màu vàng, chóng mặt, hoa mắt, chân tay lạnh, ù tai…)

Người bị ho thường xuyên, khó thở nhất là những ngày thay đổi thời tiết.

Hoài sơn dùng cho những người bị mắc khí huyết hư hàn với các triệu chứng như sợ lạnh, gầy yếu…

Nam giới bị rối loạn chức năng sinh lý như xuất tinh sớm, mộng tinh, di tinh,…

Những bệnh nhân tiểu đường tuýp 2.

Hoài sơn và những công dụng chữa bệnh, giảm béo hiệu quả

Cách sử dụng hoài sơn chữa bệnh

Hoài sơn với nhiều công dụng trong điều trị bệnh lý. Chính vì vậy có rất nhiều bài thuốc được được kê đơn, trong đó phải kể đến các bài thuốc sau:

Đơn thuốc trẻ con đi đái nhiều: Hoài sơn, bạch phục linh tán nhỏ, trộn đều. Mỗi lần cho uống 8g.

Chữa mụn nhọt: Hoài sơn tươi giã nhỏ đắp lên chỗ mụn nhọt.

Thuốc bổ dùng trong những bệnh về dạ dày và ruột: Hoài sơn 10g, bạch truật 8g, phục linh 6g, trần bì 5g, nước 400ml. Chia làm 2 lần uống trong ngày.

Chữa tỳ vị hư nhược, ăn ít, đái nhiều, tiêu chảy lâu không khỏi: Hoài sơn, đảng sâm, bạch truật (sao), mỗi vị 10g. Sắc nước uống, hoặc dùng hoài sơn nấu cháo với gạo ăn vào mỗi buổi sáng

Trẻ em gầy yếu: Hoài sơn (sao) 60g, phục linh 45g, bạch biến đậu (sao) 45g, sơn tra 45g, mạch nha 45g, thần khúc 45g, đương quy 45g, bạch truật (sao) 30g, trần bì 30g, sử quân tử 30g, hoàng liên 20g, cam thảo 20g. Tán bột rây mịn, trộn với mật làm thành viên bằng hạt đậu xanh. Mỗi ngày uống 3g, ngày 2-3 lần

Chữa di mộng tinh: Hoài sơn, quả chốc xôi (sao vàng) sắc uống

Chữa bệnh tiểu đường: Hoài sơn 180g, liên tử 90g, phục linh 40g, ngũ vị tử 350g, thỏ ty tử 300g. Nghiền thành bột rây mịn thêm rượu viên trộn với hồ làm thành hạt đậu xanh. Mỗi lần uống 50 viên với nước cơm

Chữa suy dinh dưỡng trẻ em: Hoài sơn 100g, bố chính sâm 50g, ý dĩ 100g, bạch truật 50g, mạch nha 100g, hạt cau 25g, vỏ quýt 25g. Tất cả sao vàng, tán thành bột mịn trộn đều, mỗi ngày ăn 16-20g bột

Hoài sơn và những công dụng chữa bệnh, giảm béo hiệu quả

Công dụng hỗ trợ giảm béo của hoài sơn

Người ta thường biết đến hoài sơn với công dụng giúp hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường, cải thiện chức năng nam giới, nhưng ít ai biết đến công dụng giảm béo của loại thảo dược này.

Trong hoài sơn có chứa men tiêu hóa mantoza, men này có công dụng giúp tăng cường chức năng tiêu hóa, thúc đẩy quá trình tiêu hóa thức ăn nhanh hơn, nhờ đó ngăn ngừa tích tụ lượng mỡ thừa, giúp giảm béo, giảm béo và phòng chống béo phì rất hiệu quả.

Củ hoài sơn còn chứa hoạt chất 7-keto DHEA, đây được biết là một dẫn xuất khác của DHEA – một loại hoocmon được hình thành bên trong cơ thể, có công dụng giảm béo. Tuy nhiên, hoạt chất này còn có tác dụng mạnh hơn cả DHEA trong việc kích thích men gan hoạt động, giúp tăng cường chuyển hóa năng lượng từ các tế bào mỡ, hỗ trợ giảm béo.

Mặt khác, hoạt chất 7-keto DHEA còn làm tăng quá trình trao đổi chất, tăng sinh năng lượng, giúp giảm béo nhanh hơn và hiệu quả hơn mà không gây ra các phản ứng phụ.

Những lưu ý khi sử dụng hoài sơn

Cần tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi dùng. Khi sử dụng, nếu thấy có dấu hiệu bất thường về sức khỏe nên dừng lại và liên hệ bác sĩ để đảm bảo an toàn sức khỏe.

Bảo quản hoài sơn khô kỹ lưỡng, đóng gói kín, để ở nơi khô ráo vì hoài sơn rất dễ bị mọt và ẩm mốc. Khi mọt và ẩm mốc sẽ làm tác dụng của hoài sơn bị giảm.

Bí kíp dân gian dùng cao gắm chữa Gout, hiệu quả bất ngờ Bí kíp dân gian dùng cao gắm chữa Gout, hiệu quả bất ngờ
Không tin nổi những loại quả trong vườn nhà ăn vào mà mang bệnh Không tin nổi những loại quả trong vườn nhà ăn vào mà mang bệnh
4 cách dùng gừng trong đông y để chữa cực nhiều bệnh 4 cách dùng gừng trong đông y để chữa cực nhiều bệnh
Có thể bạn chưa biết đến những công dụng tuyệt vời này của nấm bào ngư Có thể bạn chưa biết đến những công dụng tuyệt vời này của nấm bào ngư
Loại trái xanh lè, chua loét bán rẻ bèo ở chợ Việt,  sang nước ngoài Loại trái xanh lè, chua loét bán rẻ bèo ở chợ Việt, sang nước ngoài "ngồi" chễm chệ trên kệ siêu thị
Thứ rau mùa lạnh mọc tua tủa như cỏ dại, tưởng là rau dân dã không ngờ có công dụng chữa bệnh thần kỳ Thứ rau mùa lạnh mọc tua tủa như cỏ dại, tưởng là rau dân dã không ngờ có công dụng chữa bệnh thần kỳ
Những công dụng bất ngờ từ cây dâu tằm bạn có thể chưa biết đến Những công dụng bất ngờ từ cây dâu tằm bạn có thể chưa biết đến
H.Xuân

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Lá sen - Món quà quý giá cho sức khỏe và sắc đẹp

Lá sen - Món quà quý giá cho sức khỏe và sắc đẹp

Từ xa xưa, khi mà khoa học còn chưa phát triển thì Đông y đã sử dụng lá sen để chữa nhiều loại bệnh. Ngày nay, lá sen đã được nghiên cứu để sử dụng chữa nhiều bệnh hơn và hỗ trợ làm đẹp.
Bài thuốc dân gian từ sắn dây trị nhiều bệnh hiệu quả

Bài thuốc dân gian từ sắn dây trị nhiều bệnh hiệu quả

Sắn dây không chỉ là thực phẩm được sử dụng để thanh nhiệt giài khát trong ngày hè mà còn là vị thuốc hay trị nhiều bệnh.
Cây báng - "Món quà" từ thiên nhiên với nhiều lợi ích

Cây báng - "Món quà" từ thiên nhiên với nhiều lợi ích

Cây báng có sức kháng địch tự nhiên và sức sinh trưởng vô cùng mạnh, không cần một loại thuốc sâu hay phân bón nào, cây lên vững chãi, không ngại mưa rừng, không ngại nắng nóng.
Bài thuốc chữa bệnh từ cây sấu

Bài thuốc chữa bệnh từ cây sấu

Sấu không chỉ là món ngon thường có trong bữa cơm gia đình Việt trong những ngày hè mà còn là dược liệu rất tốt trong chữa bệnh.
Cây bàng - Loài cây gắn liền với ký ức tuổi thơ còn có tác dụng chữa bệnh

Cây bàng - Loài cây gắn liền với ký ức tuổi thơ còn có tác dụng chữa bệnh

Cây bàng là một loại cây được sử dụng tạo bóng mát. Ngoài ra, toàn bộ cây báng từ thân, quả, lá đến rễ đều có dược tính và được sử dụng để làm thuốc chữa bệnh.
Giữ gìn sức khỏe ngày Tết với những cây thuốc quanh nhà

Giữ gìn sức khỏe ngày Tết với những cây thuốc quanh nhà

Tết là dịp gia đình sum vầy, là thời điểm mà sức khỏe cần được quan tâm hơn cả, sử dụng cây thuốc quanh nhà là một giải pháp chữa bệnh tiết kiệm và hiệu quả.
Mò hoa trắng - "Cây thuốc quý" mọc hoang quanh nhà

Mò hoa trắng - "Cây thuốc quý" mọc hoang quanh nhà

Cây mò hoa trắng có công dụng hỗ trợ điều trị các vấn đề về phụ khoa cho phụ nữ như rối loạn kinh nguyệt, viêm loét tử cung, điều trị mụn nhọt, viêm mật, vàng da, huyết áp.
Bất ngờ, lá gói bánh chưng cũng là loại dược liệu để chữa bệnh

Bất ngờ, lá gói bánh chưng cũng là loại dược liệu để chữa bệnh

Bên cạnh vai trò làm "chiếc áo" cho bánh chưng, bánh tét ngày Tết, lá dong còn ẩn chứa nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe.
Cây tần bì - Món quà quý giá từ thiên nhiên

Cây tần bì - Món quà quý giá từ thiên nhiên

Gỗ tần bì được yêu thích và sử dụng rất phổ biến trong trang trí và thiết kế, ngoài ra loại cây này còn có thể dùng để chữa bệnh.
Cây cơm cháy - Món quà quý giá từ thiên nhiên

Cây cơm cháy - Món quà quý giá từ thiên nhiên

Cây thuốc mọi còn được gọi là cây cơm cháy, là món quà quý giá từ thiên nhiên cho nhiều tác dụng trong y học, dược liệu cho nhiều bài thuốc.
Cây lưỡi rắn - Loại cỏ mọc hoang với nhiều công dụng chữa bệnh

Cây lưỡi rắn - Loại cỏ mọc hoang với nhiều công dụng chữa bệnh

Cây lưỡi rắn là một loài cây cỏ mọc hoang, bạn có thể nhìn thấy loài cây này khắp nơi ở nước ta, thường được sử dụng để thanh nhiệt, giải độc, điều trị vết thương và cải thiện tình trạng sức khỏe.
Cây lức dây - Loại cỏ mọc hoang với nhiều công dụng chữa bệnh

Cây lức dây - Loại cỏ mọc hoang với nhiều công dụng chữa bệnh

Lức dây là cây thuốc Nam quý trong dân gian Việt Nam, cây này thường mọc hoang dại ở các bãi hoang, các bãi cỏ ven đường, bờ ruộng từ Bắc vào Nam và một số đảo.
Cây bồng bồng - Vị thuốc dân gian chữa hen, ho, viêm đường hô hấp

Cây bồng bồng - Vị thuốc dân gian chữa hen, ho, viêm đường hô hấp

Cây bồng bồng mọc hoang và được trồng nhiều nơi ở nước ta để làm hàng rào hay để lấy lá làm thuốc, có thể hái lá gần như quanh năm.
Cây bằng lăng - Vẻ đẹp thơ mộng và giá trị dược liệu

Cây bằng lăng - Vẻ đẹp thơ mộng và giá trị dược liệu

Cây bằng lăng được biết đến với dáng đẹp, sắc hoa lãng mạn, hầu như không phải chăm sóc, tán rộng, che nắng tốt nên được ưa chuộng trồng làm cây cảnh. Tuy nhiên, nó cũng được sử dụng trong y học.
Cây thầu dầu - Tác dụng và lưu ý khi sử dụng

Cây thầu dầu - Tác dụng và lưu ý khi sử dụng

Thầu dầu là một vị thuốc tốt thường thấy trong dân gian với công dụng nhuận trường, chữa táo bón, thông tiện và nhiều lợi ích khác. Tuy nhiên hạt thầu dầu lại có chứa độc tính nguy hiểm cần phải được loại bỏ trước khi sử dụng.
Cây mận - Loại cây ăn quả có nhiều tác dụng chữa bệnh

Cây mận - Loại cây ăn quả có nhiều tác dụng chữa bệnh

Mận là loại cây ăn quả phổ biến, các bộ phận của cây mận như quả, rễ, vỏ rễ, nhựa, lá, nhân hạt... đều có tác dụng chữa bệnh.
Cây đại kế - Vị thuốc nam trị nhiều bệnh

Cây đại kế - Vị thuốc nam trị nhiều bệnh

Cây đại kế có vị ngọt, đắng, tính mát, vào kinh tâm và can, có tác dụng làm mát máu (lương huyết), cảm máu, tán ứ, tiêu sưng tấy.
Cúc hoa vàng - Lợi ích và lưu ý khi sử dụng

Cúc hoa vàng - Lợi ích và lưu ý khi sử dụng

Cúc hoa vàng có vị đắng cay, tính ôn, vào 3 kinh, phế, can và thận, có tác dụng tán phong thấp, thanh nhiệt, giải độc, làm sáng mắt.
Cây đơn lá đỏ - Vị thuốc quý trong Đông y

Cây đơn lá đỏ - Vị thuốc quý trong Đông y

Cây đơn lá đỏ có tác dụng thanh nhiệt, chỉ thống, khu phong trừ thấp và lợi tiểu. Nhân dân thường dùng lá đơn đỏ để chữa đau nhức xương khớp, tiêu chảy lâu ngày
Cỏ seo gà - Vị thuốc dân gian chữa bệnh hiệu quả

Cỏ seo gà - Vị thuốc dân gian chữa bệnh hiệu quả

Không chỉ là một trong những loại rau và thảo mộc được sử dụng rộng rãi, cây cỏ seo gà còn là loại thảo dược dùng để chữa bệnh.
Bài thuốc Đông y từ cây bòng bong

Bài thuốc Đông y từ cây bòng bong

Cây bòng bong có đặc điểm, công dụng và các bài thuốc chữa bệnh sỏi đường tiểu, sỏi mật, thủy thũng, viêm thận, mụn nhọt sang lở, bỏng da….
Tác dụng trị bệnh của hạ khô thảo

Tác dụng trị bệnh của hạ khô thảo

Hạ khô thảo có vị cay đắng, tính hàn, quy kinh can đởm. Tác dụng minh mục, tiêu ứ, tán uất kết, thanh can hỏa, giải trừ nhiệt độc ở âm hộ và tử cung, chữa loa lịch, tiêu sưng.
Ích mẫu - Vị thuốc quý cho phụ nữ

Ích mẫu - Vị thuốc quý cho phụ nữ

Theo y học cổ truyền , ích mẫu có tác dụng hành huyết thông kinh, lợi thủy tiêu thũng, thanh can nhiệt, ích tinh, giải độc.
Kim tiền thảo - Đặc điểm, công dụng và bài thuốc trị bệnh

Kim tiền thảo - Đặc điểm, công dụng và bài thuốc trị bệnh

Kim tiền thảo là vị thuốc quý giúp trị sỏi thận, sỏi mật, lợi tiểu, bào mòn sỏi, có ít tác dụng phụ nên an toàn khi sử dụng lâu dài.
Xích đồng nam - Vị thuốc quý cho sức khỏe

Xích đồng nam - Vị thuốc quý cho sức khỏe

Xích đồng nam là loài cây bụi mọc hoang ở nhiều nơi, có tác dụng chữa nhiều bệnh như bạch đới khí hư, vàng da, tê thấp, kinh nguyệt không đều…
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
phu-dien-2
Phiên bản di động