Gỡ điểm nghẽn vốn, đưa sản phẩm OCOP vươn xa

“Mỗi xã một sản phẩm OCOP” là Chương trình phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát huy nội lực, gia tăng giá trị sản phẩm. Để đưa sản phẩm OCOP vươn xa, các chuyên gia cho rằng tổ chức tín dụng cần tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, hợp tác xã tiếp cận nguồn tín dụng với lãi suất ưu đãi.
Hội chợ quảng bá các sản phẩm OCOP của các tỉnh đồng bằng sông Hồng năm 2024 Hồi sinh nông nghiệp địa phương bằng sản phẩm OCOP Hòa Bình xây dựng và phát triển sản phẩm OCOP thủy sản từ thế mạnh lòng hồ thủy điện
Gỡ điểm nghẽn vốn, đưa sản phẩm OCOP vươn xa.
Gỡ điểm nghẽn vốn, đưa sản phẩm OCOP vươn xa.

Theo Quyết định số 490/QĐ-TTg, Thủ tướng phê duyệt Chương trình OCOP giai đoạn 2018-2020. Trong tháng 8/2022, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục ban hành Quyết định số 919/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình OCOP giai đoạn 2021-2025, để tiếp tục nhân rộng và phát triển.

Ngày 12/07/2024, Thời báo Ngân hàng tổ chức Tọa đàm “Tiếp sức sản phẩm OCOP vươn xa”. Qua buổi Tọa đàm, các chuyên gia, các nhà quản lý góp phần làm sáng tỏ hơn bức tranh OCOP hiện nay, qua đó, đề xuất những giải pháp để tiếp sức cho sản phẩm OCOP vươn xa, góp phần nâng cao đời sống nông thôn, thúc đẩy kinh tế nông thôn, phát triển bền vững.

Đối mặt với những rào cản

Bà Hoàng Thanh Nhàn - Tổng biên tập Thời báo Ngân hàng cho rằng tuy đạt được những kết quả tích cực như trên, việc phát triển sản phẩm OCOP vẫn còn những rào cản chưa được sự đảm bảo tính bền vững. Số lượng phát triển nhanh, song, số lượng và chất lượng chưa đi đôi, nhiều sản phẩm OCOP vẫn còn những hạn chế, do cơ chế chính sách chưa đồng bộ, thiếu chính sách giữa sản xuất và cung ứng.

Phân tích về những mặt chưa được của Chương trình OCOP, PSG.TS. Mai Quang Vinh - Viện trưởng Viện Công nghệ xanh cho biết “Chúng ta phải thừa nhận rằng sau 6 năm triển khai, việc chuyển đổi tư duy sản xuất, tư duy kinh tế là cả quá trình rất gian khổ, không đơn giản chút nào, từ sản xuất đơn thuần phải tính đến sản xuất chất lượng cao như thế nào, bán đi đâu, bán được giá hay không, vay đồng vốn có lãi hay không... Do vậy, trong thời gian tới, các chủ thể OCOP cần phải tiếp tục khắc phục.”

Bên cạnh đó, quy mô sản xuất các sản phẩm OCOP còn nhỏ lẻ, manh mún, mang tính thời vụ; không đáp ứng đủ nhu cầu của thị trường ngày càng khắt khe; thị trường cũng yêu cầu cần phải được đảm bảo về số lượng, chất lượng; năng lực sản xuất, phân phối thương mại của các cơ sở sản xuất OCOP còn yếu, mẫu mã bao bì chưa tạo sự hấp dẫn đối với người tiêu dùng.

PGS.TS.Mai Quang Vinh chỉ ra, các sản phẩm của chúng ta hiện nay chưa thuyết phục được lượng lớn đối tác, người tiêu dùng vì chưa minh bạch trong truy xuất nguồn gốc.

“Chính vì vậy trong thời gian tới, chúng ta cần phải khắc phục những hạn chế này khi nhà cung cấp đã có, công nghệ đã sẵn sàng, cơ chế chính sách đã hỗ trợ. Việc sản xuất một sản phẩm OCOP có chất lượng tốt, mẫu mã bắt mắt, minh bạch về thông tin truy xuất là mục tiêu cần được đặt rõ.” PGS.TS. Mai Quang Vinh nêu rõ.

Bên cạnh đó, đến năm 2027, Việt Nam sẽ hoàn thành những cam kết về chống biến đổi khí hậu tại COP26, trong đó tiêu chí NetZero đến năm 2050 có lượng phát thải carbon thấp. Vì vậy, tất cả sản phẩm của chúng ta phải có chứng chỉ carbon thấp, có dán nhãn xanh.

Ngoài ra, chúng ta đang trong thời kỳ chuyển đổi xanh, chuyển đổi số nên càng cần phải làm ngay để năng cao giá trị của sản phẩm OCOP. Nếu chúng ta dễ dãi trong việc công nhận sản phẩm OCOP, chỉ quan tâm đến mẫu mã, bao bì đẹp mà không quan tâm đến chất lượng, minh bạch, các vấn đề môi trường - xã hội... sẽ không đạt hiệu quả. Thế giới đã đi rất nhanh về vấn đề này thì chúng ta cũng cần tăng tốc để chiếm lĩnh thị trường trong nước và xuất khẩu đến cả những thị trường khó tính.

“Tôi cũng mong muốn chúng ta siết chặt mối quan hệ 5 nhà, đó là: Nhà nước - Nhà nông - Nhà thương nghiệp - Nhà băng - Nhà khoa học. Đây phải là mối quan hệ sát sườn, thực chất thì mới có thể thành công…” PGS.TS Mai Quang Vinh bày tỏ.

Phó Trưởng ban khách hàng cá nhân Agribank, ông Chu Ngọc Quý thừa nhận: Ngân hàng cũng gặp một số vướng mắc khi cho vay như các khách hàng cá nhân, hộ kinh doanh sản xuất sản phẩm OCOP thường có quy mô nhỏ, việc áp dụng kỹ thuật mới, công nghệ tiên tiến còn hạn chế dẫn tới khách hàng thường ít có nhu cầu vay vốn.

“Các đơn vị còn gặp khó trong tiếp cận với thị trường, chế độ thống kê, kế toán còn hạn chế, ngần ngại trong minh bạch kinh doanh tài chính với ngân hàng; mua bán hàng hóa thiếu hóa đơn, không đảm bảo chế độ phát hành hóa đơn của Nhà nước, nên ngân hàng không đủ cơ sở để đánh giá, thẩm định cho vay...”, ông Chu Ngọc Quý chia sẻ.

Để sản phẩm OCOP tiếp tục vươn xa

Tọa đàm “Tiếp sức sản phẩm OCOP vươn xa”.
Tọa đàm “Tiếp sức sản phẩm OCOP vươn xa”.

Chia sẻ góc nhìn từ cho vay vốn sản phẩm OCOP, ông Phạm Trường Giang, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Phú Thọ, cho rằng OCOP lựa chọn sản phẩm trọng tâm gắn với văn hóa địa phương, vùng miền nhưng thực tế tính vươn xa còn hạn chế. Nguyên nhân là do năng lực quản trị, tiềm lực tài chính các chủ sở hữu sản phẩm OCOP hạn chế, muốn làm lớn thì không đủ vốn, các chính sách hỗ trợ chỉ là điều kiện ban đầu.

Ông Phạm Trường Giang khẳng định, ngân hàng không thiếu vốn và lãi suất hiện nay không phải là quá cao, kỳ hạn không phải là vấn đề, nhưng dư nợ cho vay OCOP thấp là do chưa có gói tín dụng riêng cho sản phẩm OCOP. Ngoài ra, giữa ngân hàng, khách hàng còn thiếu sự kết nối, tư vấn để sử dụng đồng vốn đó ra sao trong phương án sản xuất kinh doanh để quản lý được dòng tiền, đảm bảo được khoản vay.

"Giữa ngân hàng và chủ thể OCOP cần phải phối hợp ra sao để không chạy theo số lượng, hình thức, chỉ tiêu nghị quyết phát triển sản phẩm OCOP, không để buông trôi nó đi, hỗ trợ làm sao để sản phẩm phải sống được", ông Giang nêu vấn đề.

Ông Chu Ngọc Quý, Phó trưởng ban Khách hàng cá nhân, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank), cho biết từ năm 2018 đến nay, Agribank cho vay vốn 500 tỉ đồng để khách hàng sản xuất, kinh doanh sản phẩm OCOP. Ngoài ra, từ tháng 1, Agribank tiếp tục dành 2.000 tỉ đồng tín dụng cho vay OCOP, đến nay đã có 28/171 chi nhánh cho vay được hơn 101 tỉ đồng. Trong đó, sản phẩm OCOP từ 3 - 5 sao được hưởng lãi suất thấp hơn 2% so với mức lãi suất sàn.

Tại Agribank, khách hàng sản xuất, kinh doanh sản phẩm OCOP có thể vay vốn không có đảm bảo tài sản với mức vay lên tới 1 tỉ đồng (đối với hợp tác xã, chủ trang trại); hoặc tối đa 80% dự án, phương án sản xuất kinh doanh ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp (đối với doanh nghiệp nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao).

PGS.TS Mai Quang Vinh đã đưa ra 7 giải pháp để thúc đẩy mạnh mẽ cho các sản phẩm OCOP tiếp tục vươn xa.

Một là, cần hỗ trợ cơ sở sản xuất nâng cao năng lực, đáp ứng yêu cầu thị trường. Tập trung hỗ trợ vào chuyển đổi xanh và chuyển đổi số.

Hai là, tăng cường liên kết giữa các sản phẩm. Nhà nước cần tìm lời giải, giúp các cơ sở liên kết với nhau trong chuỗi giá trị tạo sức mạnh thương hiệu và cạnh tranh trên thị trường.

Ba là, đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm OCOP trong các kênh trong và ngoài nước. Đồng thời cần khuyến khích các cơ sở sản xuất quan tâm đến bộ nhận diện thương hiệu, đây là vấn đề quan trọng trong nền kinh tế thị trường đầy cạnh tranh hiện nay.

Bốn là, sản phẩm OCOP cần minh bạch nguồn gốc xuất xứ. Phải ứng dụng quản lý, chất lượng truy xuất nguồn gốc bằng công nghệ hiện đại đến từng khâu sản xuất để đáp yêu cầu từ các thị trường khó tính.

Năm là, phát triển thương mại điện tử, kinh tế số, kinh tế chia sẻ để sản phẩm lan tỏa ra thị trường

Sáu là, các chương trình OCOP cần tiếp tục nhận được sự quan tâm chỉ đạo của Nhà nước và sự hưởng ứng tích cực của người dân.

Bảy là, nguồn vốn đối với chương trình OCOP cực kỳ quan trọng, phía Ngân hàng cần kết hợp với các bên tư vấn, cơ quan quản lý vận đồng tuyên truyền để các cơ sở sản xuất mạnh dạn đầu tư về công nghệ, chất lượng sản phẩm và việc truyền thông tới người tiêu dùng… góp phần giúp các sản phẩm OCOP mang lại lợi nhuận, qua đó triển khai hiệu quả nguồn vốn vay.

Chè tôm nõn Hảo Đạt Chè tôm nõn Hảo Đạt
Bộ khăn bông sợi tre Boha Bộ khăn bông sợi tre Boha
Cà gai leo Cà gai leo
Minh Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Hồi sinh nông nghiệp địa phương bằng sản phẩm OCOP

Hồi sinh nông nghiệp địa phương bằng sản phẩm OCOP

Chiều ngày 10/7 tại Hà Nội đã diễn ra chương trình: Giao lưu nông nghiệp Việt Nhật với chủ đề “Hồi sinh nông nghiệp địa phương bằng sản phẩm OCOP”. Chương trình đã thu hút rất nhiều doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực nông nghiệp của Việt Nam và Nhật Bản.
Cà phê Phát Huy - đậm đà hương vị vùng biên giới

Cà phê Phát Huy - đậm đà hương vị vùng biên giới

Cà phê Phát Huy được chăm chút tỉ mỉ từ khâu chế biến đến khâu sản xuất, không chỉ đảm bảo chất lượng sạch, mà còn thơm ngon, mang đậm hương vị vùng biên giới Đức Cơ.
Cao thìa canh Minh Nhi

Cao thìa canh Minh Nhi

Cao thìa canh Minh Nhi là một lựa chọn tốt cho những ai đang bị bệnh tiểu đường, là sản phẩm được chiết xuất từ cây thìa canh - sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên.
Thịt gà đen H’mông

Thịt gà đen H’mông

Gà đen H’mông hiện là sản phẩm được nhiều khách hàng tin dùng bởi thịt chắc, thơm và có vị ngọt đặc trưng.
Miến dong Dương Kiên

Miến dong Dương Kiên

Công ty TNHH sản xuất thương mại và xuất nhập khẩu Dương Kiên là công ty sản miến dong được UBND TP Hà Nội cấp Ocop 4 sao.
Kẹo thạch zozi

Kẹo thạch zozi

Kẹo thạch zozi do Công ty Cổ phần Thái Dương sản xuất được UBND TP Hà Nội cấp chứng nhận sản phẩm ocop 4 sao.
Bánh tẻ Phú Nhi

Bánh tẻ Phú Nhi

Bánh tẻ Phú Nhi là món ăn được người dân Hà Nội rất yêu thích, món ăn này có hương vị đặc trưng rất riêng làm du khách không thể quên mỗi khi ghé qua vùng đất "địa linh, nhân kiệt".
Nem Phùng gia truyền

Nem Phùng gia truyền

Nem Phùng là một trong những món ăn đặc sản của người Hà Nội, món ăn này có hương vị rất đặc trưng làm thực khách không thể quên.
Giường ngủ mặt trời gỗ óc chó

Giường ngủ mặt trời gỗ óc chó

Giường ngủ mặt trời gỗ óc chó là một trong các sản phẩm tiêu biểu của công ty TNHH thiết kế và sản xuất nội thất Song Lê. Sản phẩm đã được cấp chứng nhận ocop 4 sao của UBND TP Hà Nội.
Sữa chua nếp cẩm Ba Vì

Sữa chua nếp cẩm Ba Vì

Sữa chua nếp cẩm Ba Vì là một trong những dòng sản phẩm của công ty cổ phần sữa Ba Vì, đã được cấp chứng nhận OCOP 4 sao của TP Hà Nội.
Đậu phụ sạch

Đậu phụ sạch

Đậu phụ sạch do Công ty TNHH Đậu phụ sạch truyền thống Việt Nam Visoy sản xuất theo quy trình khép kín, có sự ứng dụng của khoa học hiện đại kết hợp với phương pháp truyền thống, nhằm cho ra những sản phẩm chất lượng nhất.
Nấm sò nâu Nghĩa Minh

Nấm sò nâu Nghĩa Minh

Nấm sò nâu Nghĩa Minh được phát triển tự nhiên trong môi trường phù hợp, hoàn toàn không dùng hóa chất, chất bảo quản hay phụ gia, kể cả trong quá trình đóng gói.
Bưởi tôm vàng Đan Phượng

Bưởi tôm vàng Đan Phượng

Bưởi tôm vàng Đan Phượng được trồng trên vùng đất phù xa ven sông Hồng của huyện Đan Phượng, TP Hà Nội.
Thịt chua Trường Foods vị tỏi ớt

Thịt chua Trường Foods vị tỏi ớt

Thịt chuaTrường Foods vị tỏi ớt có hương vị thơm ngon, được sản xuất theo quy trình đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, đạt chưng nhận OCOP 4 sao của tỉnh Phú Thọ.
Giò bò Thuật Yến

Giò bò Thuật Yến

Giò bò Thuật Yến là món ăn truyền thống nổi tiếng của xã Hoằng Đồng, huyện Hoằng Hóa (Thanh Hoá) được làm từ nguồn nguyên liệu tươi ngon, dồi dào cùng bí quyết gia truyền lâu đời.
Trên 250 gian hàng trưng bày sản phẩm tại Hội chợ Công Thương vùng ĐBSCL - Đồng Tháp

Trên 250 gian hàng trưng bày sản phẩm tại Hội chợ Công Thương vùng ĐBSCL - Đồng Tháp

Hội chợ lần này được lồng ghép trong chuỗi hoạt động Lễ hội Sen Đồng Tháp lần thứ II năm 2024. Thời gian tổ chức dự kiến từ ngày 15 đến hết ngày 19/5, tại Công viên Văn Miếu (đường Đặng Văn Bình, Ngô Thời Nhậm và đường Lý Thường Kiệt, Phường 1, thành phố Cao Lãnh), Đồng Tháp.
Hậu Giang có 266 sản phẩm chủ lực đạt chuẩn OCOP cấp tỉnh

Hậu Giang có 266 sản phẩm chủ lực đạt chuẩn OCOP cấp tỉnh

Hiện toàn tỉnh Hậu Giang có 266 sản phẩm chủ lực được công nhận đạt chuẩn OCOP cấp tỉnh, trong đó có 92 sản phẩm đạt chuẩn OCOP 4 sao, còn lại là sản phẩm OCOP 3 sao.
Đắk Lắk: Hơn 100 mẫu cà phê đạt tiêu chuẩn đặc sản năm 2024

Đắk Lắk: Hơn 100 mẫu cà phê đạt tiêu chuẩn đặc sản năm 2024

Ban tổ chức Cuộc thi Cà phê đặc sản Việt Nam 2024 công bố và trao giải cho các đơn vị có sản phẩm đạt chất lượng cà phê đặc sản theo tiêu chuẩn quốc tế.
Đưa sản phẩm đặc trưng tỉnh Bình Thuận đến gần người tiêu dùng

Đưa sản phẩm đặc trưng tỉnh Bình Thuận đến gần người tiêu dùng

“Tuần lễ triển lãm sản phẩm đặc trưng, sản phẩm OCOP tỉnh Bình Thuận năm 2024” là cơ hội để doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh của tỉnh Bình Thuận đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu sản phẩm trực tiếp đến người tiêu dùng.
Nem chua Bà Lan

Nem chua Bà Lan

Nem chua Bà Lan với hương vị thơm ngon, được sản xuất theo quy trình đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, đạt chứng nhận OCOP 4 sao.
Hà Nội trao danh hiệu 15 làng nghề và 104 sản phẩm OCOP đạt 4 sao

Hà Nội trao danh hiệu 15 làng nghề và 104 sản phẩm OCOP đạt 4 sao

Mới đây, Sở nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Hà Nội tổ chức Hội nghị công bố quyết định công nhận "Làng nghề, làng nghề truyền thống" và trao bằng công nhận danh hiệu làng nghề, chứng nhận sản phẩm OCOP cấp Thành phố năm 2023.
Kẹo dừa sầu riêng lá dứa

Kẹo dừa sầu riêng lá dứa

Sản phẩm kẹo dừa hương vị sầu riêng lá dứa có xớ mềm, vị béo rất đậm đà, thoang thoảng mùi thơm lá dứa, ngọt thanh, dân dã nên ăn nhiều mà không gây ngán.
Đà Lạt nâng cấp và phát triển thương hiệu các sản phẩm OCOP

Đà Lạt nâng cấp và phát triển thương hiệu các sản phẩm OCOP

Các sản phẩm OCOP của TP Đà Lạt (Lâm Đồng) thời gian qua đã khẳng định được giá trị và chất lượng trên thị trường, tạo nên thương hiệu đối với người tiêu dùng khi nhắc đến sản phẩm nông nghiệp của xứ sở ngàn hoa.
Bột sắn dây Quảng Phú

Bột sắn dây Quảng Phú

Bột sắn dây Quảng Phú là một lựa chọn tuyệt vời cho những ai muốn tìm kiếm một thức uống thanh mát, tốt cho sức khỏe và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
Chiếu cói Dũng Châu

Chiếu cói Dũng Châu

Chiếu cói Dũng Châu được làm từ cây cói chọn lọc, dệt thủ công tỉ mỉ, đảm bảo sự an toàn và thân thiện với môi trường.
Bánh chưng xanh Hải Yến 20

Bánh chưng xanh Hải Yến 20

Với chất lượng tuyệt hảo, bánh chưng xanh Hải Yến 20 đã được được nhận danh hiệu “Top 20 sản phẩm uy tín chất lượng cao được người Việt tin dùng năm 2019” và đã được Ủy ban nhân dân TP. Hà Nội cấp giấy chứng nhận sản phẩm OCOP 4 sao.
Điện Biên chú trọng xây dựng và phát triển các sản phẩm OCOP

Điện Biên chú trọng xây dựng và phát triển các sản phẩm OCOP

Điểm nổi bật trong phát triển các sản phẩm OCOP tại Điện Biên chính là sản phẩm OCOP được bày bán tại các điểm du lịch tạo thêm sức hấp dẫn, thu hút khách du lịch đến Điện Biên và “níu” chân du khách lưu trú lâu hơn tại các điểm đến.
Trà túi lọc kim ngân hoa Đức Nguyên

Trà túi lọc kim ngân hoa Đức Nguyên

Trà túi lọc kim ngân hoa Đức Nguyên là thức uống thơm ngon, bổ dưỡng, tốt cho sức khỏe. Trà được đảm bảo chất lượng nhờ kiểm nghiệm định kỳ và công bố tiêu chuẩn.
Bánh chưng Kim Oanh

Bánh chưng Kim Oanh

Trải qua 30 năm gìn giữ và phát triển, thương hiệu bánh chưng Kim Oanh đã trở thành cái tên quen thuộc ở mảnh đất xứ Thanh.
Ninh Thuận thúc đẩy phát triển sản phẩm OCOP

Ninh Thuận thúc đẩy phát triển sản phẩm OCOP

Trong năm 2024, tỉnh Ninh Thuận phấn đấu có 20-30 sản phẩm mới đạt chứng nhận OCOP; nâng cấp ít nhất 50% sản phẩm OCOP đã được đánh giá, phân hạng; ưu tiên phát triển sản phẩm OCOP gắn với thương hiệu sản phẩm, phát triển dịch vụ du lịch nông thôn.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động