Hòa Bình xây dựng và phát triển sản phẩm OCOP thủy sản từ thế mạnh lòng hồ thủy điện

Hòa Bình với lợi thế là có diện tích lòng hồ thủy điện rộng lớn, có thể phát triển ngành nuôi trồng thủy sản theo hướng sản phẩm OCOP.
CTCP Sông Đà Kinh Bắc: Đơn vị tư vấn uy tín về hoàn thiện hồ sơ đánh giá sản phẩm OCOP Dòng sông Đà cạn trơ đáy và cơn bĩ cực của nghề nuôi cá lồng bè Hoà Bình: Nhiều chương trình hấp dẫn tại Lễ hội cá tôm sông Đà lần thứ nhất

Sản phẩmOCOP thủy sản, hướng đi mới cho sự phát triển ngành thủy sản Hòa Bình

Hòa Bình là tỉnh có diện tích mặt nước lớn, tổng diện tích mắt nước toàn tỉnh là 14.560 ha, riêng hồ thuỷ điện Sông Đà đã có diện tích là 8.892 ha. Đây là điều kiện thuận lợi để phát triển ngành nuôi trồng thủy sản của tỉnh Hòa Bình, đặc biệt là phát triển các sản phẩm thủy sản theo hướng là sản phẩm OCOP.

Giá trị kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Việt Nam, 6 tháng đầu năm, đạt 4,355 tỷ USD, tăng 4,9% cùng kỳ năm 2023
Các hộ dân nuôi trồng thủy sản trên mặt hồ nước sông Đà

Để thúc đẩy việc phát triển nuôi trồng thủy sản, trong những năm qua Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN & PTNT) tỉnh Hòa Bình đã tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành các chính sách như: Nghị quyết số 12 - NQ/TU ngày 13/6/2014 của Ban thường vụ Tỉnh ủy về phát triển nuôi cá lồng, bè vùng hồ thủy điện Hòa Bình giai đoạn 2014 - 2020; Quyết định số 10/QĐ-UBND ngày 27/4/2015 của UBND tỉnh Hòa Bình về việc quy định một số chính sách hỗ trợ khuyến khích phát triển nuôi cá lồng vùng hồ thủy điện Hòa Bình giai đoạn 2015 - 2020;

Quyết định số 22/2017/QĐ-UBND của UBND tỉnh Hòa Bình quyết định sửa đổi, bổ sung một số điều của "Quy định một số chính sách hỗ trợ khuyến khích phát triển nuôi cá lồng vùng hồ thủy điện Hòa Bình giai đoạn 2015 - 2020"; Quyết định số 1354/QĐ-UBND ngày 05/7/2021 ban hành Kế hoạch hành động thực hiện Quyết định số 339/QĐ-TTg ngày 11/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ về Chiến lược phát triển thủy sản đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 trên địa bàn tỉnh Hòa Bình.

Bên cạnh việc ban hành các chính sách về khuyến khích, hỗ trợ phát triển nghề nuôi cá lồng bền vững, nỗ lực xây dựng nhãn hiệu "Cá sông Đà - Hòa Bình" và "Tôm sông Đà - Hòa Bình" (đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp chứng nhận), tỉnh Hòa Bình còn đẩy mạnh xây dựng các sản phẩm OCOP thuỷ sản. Đến nay, toàn tỉnh có 9 sản phẩm chế biến (cá phi lê, ruốc cá) được chứng nhận OCOP, gồm: 5 sản phẩm đạt 4 sao và 4 sản phẩm đạt 3 sao.

Đầu năm 2023, Hợp tác xã Đà Giang ECO được thành lập đã liên kết trong sản xuất, tiêu thụ cá với các hộ nuôi cá lồng ở xã Tiền Phong. Nhờ đó nghề nuôi cá lồng đã phát triển mạnh, đem lại thu nhập ổn định cho nhiều hộ dân. Đặc biệt, năm 2023, 3 sản phẩm của Hợp tác xã Đà Giang ECO gồm: Cá trắm đen sông Đà, cá lăng đen sông Đà, cá ngạnh sông Đà được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao.

Giá trị kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Việt Nam, 6 tháng đầu năm, đạt 4,355 tỷ USD, tăng 4,9% cùng kỳ năm 2023
Ruốc cá trắm đen Sông Đà được công nhận là sản phẩm OCOP

Theo ông Xa Ngọc Hưng, Giám đốc Hợp tác xã Đà Giang ECO, thay vì chỉ bán cá tươi nguyên con như trước, Hợp tác xã tập trung vào các sản phẩm cá chế biến chuyên sâu. Việc được công nhận sản phẩm OCOP giúp Hợp tác xã thuận lợi hơn trong xúc tiến, quảng bá sản phẩm, qua đó, giúp nâng cao giá trị của sản phẩm, nâng cao thu nhập cho người dân.

Thủy sản từng bước trở thành "hàng hóa mũi nhọn"

Bà Đinh Thị Khánh ở xóm Mơ, xã Hiền Lương, huyện Đà Bắc là một trong những hộ nuôi cá lồng lâu năm trên địa bàn xã Hiền Lương chia sẻ: "Hiện nay nghề nuôi cá lồng ở địa phương chủ yếu là "mạnh ai nấy làm", nuôi theo kinh nghiệm, còn thiếu kiến thức. Tôi mong mỏi được liên kết với các hộ khác để cùng sản xuất, có sản phẩm được công nhận OCOP để đầu ra bền vững".

Theo ông Bùi Khắc Vinh - Trưởng phòng NN&PTNT huyện Đà Bắc thông tin, hiện nay diện tích nuôi trồng thủy sản toàn huyện Đà Bắc là 143 ha, với 2 nghìn lồng cá. Sản lượng thủy sản 5 tháng đầu năm 2024 ước đạt hơn 700 tấn, trong đó nuôi trồng gần 583 tấn. Việc xây dựng sản phẩm OCOP về thuỷ sản là một trong những giải pháp quan trọng mà huyện đã và đang triển khai để phát triển nghề nuôi cá lồng tương xứng với tiềm năng, lợi thế.

Ông Lương Thanh Hải, Chi cục trưởng Chi cục Thuỷ sản tỉnh Hòa Bình cho hay: "Hiện nay, ngành chú trọng triển khai thử nghiệm các mô hình nuôi cá lồng bè theo tiêu chuẩn nuôi trồng thủy sản có chứng nhận VietGAP, xây dựng và phát triển các sản phẩm ocop để nâng cao chất lượng, giá trị của sản phẩm. Bên cạnh đó, xây dựng các mô hình liên kết theo chuỗi từ sản xuất giống, nuôi trồng, chế biến, thị trường. Ngoài ra, khuyến khích phát triển hợp tác xã, liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm theo hướng tập trung, quy mô lớn gắn với áp dụng các tiêu chuẩn chất lượng".

Xây dựng và phát triển các sản phẩm từ thủy sản đạt và được công nhận theo tiêu chuẩn OCOP là giải pháp hữu hiệu để nâng cao giá trị của sản phẩm. Đây sẽ là hướng đi mới, giúp thúc đẩy phát triển nghề nuôi trồng thủy sản của tỉnh Hòa Bình, từ đó tăng thu nhập cho người dân, đặc biệt là với các hộ dân của các xã sống ven sông.

Đền Chúa Thác Bờ  - Đền thờ thiêng liêng ngự trị trên sông Đà Đền Chúa Thác Bờ - Đền thờ thiêng liêng ngự trị trên sông Đà
CTCP Sông Đà Kinh Bắc: Đơn vị tư vấn uy tín về hoàn thiện hồ sơ đánh giá sản phẩm OCOP CTCP Sông Đà Kinh Bắc: Đơn vị tư vấn uy tín về hoàn thiện hồ sơ đánh giá sản phẩm OCOP
Dòng sông Đà cạn trơ đáy và cơn bĩ cực của nghề nuôi cá lồng bè Dòng sông Đà cạn trơ đáy và cơn bĩ cực của nghề nuôi cá lồng bè
Yên Linh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Gỡ “nút thắt” nâng tầm sản phẩm OCOP trên nền tảng số

Gỡ “nút thắt” nâng tầm sản phẩm OCOP trên nền tảng số

Thương mại điện tử mở ra cơ hội kết nối sản phẩm OCOP với thị trường trong nước và quốc tế, nhưng để vươn xa, cần tháo gỡ thách thức từ nhận thức, nguồn hàng đến logistics, đồng hành cùng chính quyền và doanh nghiệp nền tảng số.
Gạo nếp nhung Tam Sơn: Hạt ngọc trời của vùng Kinh Bắc

Gạo nếp nhung Tam Sơn: Hạt ngọc trời của vùng Kinh Bắc

Nếp nhung Tam Sơn là giống lúa truyền thống đã gắn bó với vùng đất Kinh Bắc hơn 20 năm qua. Những năm gần đây, phường Tam Sơn (tỉnh Bắc Ninh) không ngừng mở rộng diện tích sản xuất, chuẩn hóa quy trình canh tác và xây dựng thương hiệu “Gạo nếp nhung Tam Sơn”giúp người dân nâng cao thu nhập, khẳng định giá trị nông sản địa phương.
Đặc sản lươn đồng Nghệ An đạt sao OCOP, vươn ra thị trường quốc tế

Đặc sản lươn đồng Nghệ An đạt sao OCOP, vươn ra thị trường quốc tế

Nghệ An hiện sở hữu 743 sản phẩm OCOP, đứng tốp đầu cả nước. Trong đó, đặc sản lươn đồng không chỉ đạt chuẩn OCOP mà còn xuất khẩu sang Mỹ, tạo bước tiến quan trọng trong quảng bá nông sản đặc trưng của tỉnh ra thị trường quốc tế.
Mật ong Tín Phát: Khẳng định tinh hoa Việt từ “xứ dừa” ra thế giới

Mật ong Tín Phát: Khẳng định tinh hoa Việt từ “xứ dừa” ra thế giới

Công ty Cổ phần Mật ong Tín Phát đã và đang kiến tạo một hành trình đáng tự hào: Đưa mật ong Việt Nam vươn tầm thế giới. Nằm ở xứ dừa Bến Tre (nay là tỉnh Vĩnh Long) doanh nghiệp không chỉ đơn thuần sản xuất mật ong, mà còn gắn với sứ mệnh gìn giữ, phát huy những giá trị tinh hoa của thiên nhiên, mang đến cho cộng đồng sản phẩm nguyên chất, an toàn và giàu dưỡng chất.
Quảng bá và xúc tiến sản phẩm OCOP: Đòn bẩy nâng giá trị nông sản Việt

Quảng bá và xúc tiến sản phẩm OCOP: Đòn bẩy nâng giá trị nông sản Việt

Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã tạo bước ngoặt cho kinh tế nông thôn, nhờ công tác quảng bá và xúc tiến thương mại bài bản, giúp sản phẩm Việt nâng tầm giá trị, vươn ra thị trường quốc tế và khẳng định bản sắc văn hóa địa phương.
Nước mắm sá sùng Vân Đồn - Tinh tuý biển cả trong từng giọt nắm

Nước mắm sá sùng Vân Đồn - Tinh tuý biển cả trong từng giọt nắm

Từ vùng biển trong lành của Vân Đồn (Quảng Ninh), những giọt nước mắm sá sùng được chắt chiu qua từng mẻ cá, ủ ướp công phu, mang trong mình hương vị đậm đà, tinh tế của biển khơi. Là sản phẩm OCOP tiêu biểu của địa phương, nước mắm sá sùng Vân Đồn không chỉ khẳng định chất lượng và uy tín thương hiệu mà còn góp phần quảng bá văn hóa ẩm thực biển Đông Bắc – nơi con người gửi trọn tâm huyết để gìn giữ hương vị truyền thống quê hương.
Lan tỏa giá trị sản phẩm OCOP Bắc Ninh tại Hội chợ mùa Thu 2025

Lan tỏa giá trị sản phẩm OCOP Bắc Ninh tại Hội chợ mùa Thu 2025

Tại Hội chợ Mùa Thu 2025 diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Quốc gia Việt Nam (Hà Nội), tỉnh Bắc Ninh tham gia với 14 cơ sở sản xuất, kinh doanh, hợp tác xã và doanh nghiệp, đại diện cho nhóm sản phẩm làng nghề truyền thống, sản phẩm OCOP và nhóm hàng công nghiệp - thương mại. Đây là hoạt động xúc tiến quan trọng giúp tỉnh quảng bá thương hiệu, mở rộng thị trường tiêu thụ và khẳng định giá trị bền vững của sản phẩm mang dấu ấn văn hóa địa phương.
Tìm đầu ra bền vững để lan tỏa giá trị sản phẩm OCOP

Tìm đầu ra bền vững để lan tỏa giá trị sản phẩm OCOP

Phát triển làng nghề gắn với sản phẩm OCOP đang là hướng đi chiến lược của Hà Nội. Muốn hàng Việt lan tỏa sâu rộng, điều quan trọng là xây dựng đầu ra ổn định, nâng tầm thương hiệu, để mỗi sản phẩm vừa có giá trị kinh tế vừa thể hiện bản sắc văn hóa Thủ đô.
Hợp tác xã giữ linh hồn OCOP, lá chắn sở hữu trí tuệ vẫn trống

Hợp tác xã giữ linh hồn OCOP, lá chắn sở hữu trí tuệ vẫn trống

Hợp tác xã (HTX) là trung tâm Chương trình OCOP, gìn giữ bí quyết truyền thống và nâng tầm sản phẩm nông thôn. Thế nhưng, phần lớn HTX vẫn chưa khai thác và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ (SHTT), khiến giá trị thương hiệu OCOP dễ tổn thương.
Hà Nội khẳng định vị thế tiên phong với hơn 3.400 sản phẩm OCOP được chứng nhận

Hà Nội khẳng định vị thế tiên phong với hơn 3.400 sản phẩm OCOP được chứng nhận

Không chỉ dẫn đầu cả nước về số lượng, Hà Nội đang cho thấy hướng đi bài bản trong phát triển sản phẩm OCOP theo chiều sâu – chú trọng chất lượng, thương hiệu và tính bền vững. Thành phố đặt mục tiêu đến năm 2030, sản phẩm OCOP Hà Nội phải trở thành biểu tượng của nông nghiệp hiện đại, hội nhập và có chỗ đứng vững chắc trên thị trường.
Từ sườn đồi xanh đến kinh tế mới: Câu chuyện hạt mắc ca Thượng Ninh

Từ sườn đồi xanh đến kinh tế mới: Câu chuyện hạt mắc ca Thượng Ninh

Nhờ có những sản phẩm từ hạt mắc ca, kinh tế vùng miền núi xã Thượng Ninh (tỉnh Thanh Hóa) đã ‘thay da đổi thịt’, góp phần xóa đói giảm nghèo tại địa phương.
Chương trình OCOP gặt hái thành quả ấn tượng, vượt 1,68 lần chỉ tiêu

Chương trình OCOP gặt hái thành quả ấn tượng, vượt 1,68 lần chỉ tiêu

Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) và du lịch nông thôn giai đoạn 2021–2025 đã đạt nhiều kết quả nổi bật. Việt Nam hướng tới mục tiêu 20.000 sản phẩm OCOP 3 sao trở lên, gắn phát triển bền vững, sáng tạo và giá trị bản địa đến năm 2030.
Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh

Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh

Giữa đồng đất xã Thọ Long (Thanh Hóa), câu chuyện về ông Lê Viết Ngọc và hành trình “đánh thức” rau má bản địa đã mở ra một lối đi mới cho nông sản quê hương, đưa loài cây mọc hoang trở thành sản phẩm OCOP được thị trường đón nhận.
Nem chua Đức Anh: Hành trình khẳng định thương hiệu đặc sản Thanh Hóa

Nem chua Đức Anh: Hành trình khẳng định thương hiệu đặc sản Thanh Hóa

Từ lâu, Thanh Hóa được biết đến là cái nôi của món nem chua trứ danh – thứ hương vị đặc sản làm say mê thực khách trên khắp mọi miền. Giữa rất nhiều thương hiệu khác nhau, Nem chua Đức Anh toạ lạc tại số 04C Lê Thánh Tông, Đông Vệ, Thanh Hoá nổi lên như một điểm đến quen thuộc, nơi những giá trị ẩm thực truyền thống được lưu giữ và nâng tầm theo thời gian.
Tăng sức cạnh tranh, khẳng định vị thế sản phẩm OCOP trên thị trường

Tăng sức cạnh tranh, khẳng định vị thế sản phẩm OCOP trên thị trường

Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tại Đồng bằng sông Cửu Long đang ngày càng khẳng định uy tín và tầm ảnh hưởng trên thị trường nội địa. Với gần 4.000 sản phẩm được công nhận, khu vực này đang hướng đến chuẩn hóa chất lượng, xây dựng thương hiệu và phát triển bền vững.
Triển lãm OCOP Gia Lai 2025: Không gian hội tụ sản phẩm đặc trưng và bản sắc vùng miền

Triển lãm OCOP Gia Lai 2025: Không gian hội tụ sản phẩm đặc trưng và bản sắc vùng miền

Triển lãm giới thiệu sản phẩm OCOP đặc trưng tiêu biểu tỉnh Gia Lai khai mạc ngày 30/9 tại Quảng trường Đại đoàn kết, phường Pleiku, thu hút đông đảo người dân và du khách. Sự kiện nhằm chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Gia Lai lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 – 2030, đồng thời cũng diễn ra tại thành phố Quy Nhơn (cũ) từ ngày 1/10, và cùng khép lại vào ngày 4/10.
Gia Lai khai mạc Triển lãm sản phẩm OCOP chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh

Gia Lai khai mạc Triển lãm sản phẩm OCOP chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh

Trong không khí thi đua chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Gia Lai lần thứ I, nhiệm kỳ 2025–2030, tối 30/9 tại Quảng trường Đại Đoàn Kết, Sở Công Thương Gia Lai đã khai mạc Triển lãm sản phẩm OCOP đặc trưng tiêu biểu. Sự kiện quy tụ hơn 100 doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia, góp phần khẳng định tiềm năng, thế mạnh của sản phẩm địa phương.
Kết nối OCOP mở rộng cánh cửa cho nông sản Việt

Kết nối OCOP mở rộng cánh cửa cho nông sản Việt

Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đang khẳng định vai trò trụ cột trong phát triển kinh tế nông thôn. Không chỉ gia tăng giá trị nông sản, đặc sản vùng miền, OCOP còn mở ra hướng đi bền vững để sản phẩm Việt chinh phục thị trường quốc tế, gắn với văn hóa và thương hiệu quốc gia.
Bắc Ninh phát triển nông nghiệp hiện đại, bền vững

Bắc Ninh phát triển nông nghiệp hiện đại, bền vững

Bắc Ninh đang đẩy mạnh xây dựng nền nông nghiệp hiện đại, hiệu quả và thân thiện với môi trường, hướng tới nâng cao thu nhập nông dân, phát triển sản phẩm OCOP chất lượng cao và nông thôn bền vững. Chiến lược này giúp tỉnh trở thành địa phương dẫn đầu trong sản xuất nông nghiệp hàng hóa tập trung và chuẩn bị nền tảng trở thành thành phố trực thuộc trung ương trước năm 2030.
Liên kết vùng – chìa khóa để OCOP vươn tầm thương hiệu quốc gia

Liên kết vùng – chìa khóa để OCOP vươn tầm thương hiệu quốc gia

Chương trình OCOP sau hơn 7 năm triển khai đã trở thành động lực phát triển kinh tế nông thôn, tạo việc làm và nâng tầm giá trị nông sản. Tuy nhiên, để OCOP trở thành thương hiệu quốc gia, các địa phương cần chú trọng chất lượng, câu chuyện sản phẩm và liên kết vùng bền vững.
Đưa sản phẩm OCOP vươn xa nhờ chuyển đổi số toàn diện

Đưa sản phẩm OCOP vươn xa nhờ chuyển đổi số toàn diện

Chuyển đổi số đang mở ra cơ hội cho các hợp tác xã OCOP nâng tầm sản phẩm, từ quản lý sản xuất, minh bạch thông tin đến tiếp cận thị trường hiện đại và xuất khẩu. Thực tế cho thấy, ứng dụng công nghệ số giúp tăng năng suất, giảm chi phí và mở rộng kênh tiêu thụ.
Mật ong Phương Di: từ đồi núi Gia Lai vươn tới trời Âu

Mật ong Phương Di: từ đồi núi Gia Lai vươn tới trời Âu

Từ những tổ ong nhỏ lẻ trong những chuyến đi rừng mưu sinh, bà con xã Gào (Gia Lai) đã cùng nhau gây dựng thương hiệu đủ sức vươn ra thế giới.
Khi sản phẩm OCOP biết kể chuyện để vươn xa

Khi sản phẩm OCOP biết kể chuyện để vươn xa

Không chỉ nhờ chất lượng, nhiều sản phẩm OCOP đã chinh phục thị trường trong và ngoài nước nhờ biết “kể chuyện” về văn hóa, vùng miền và con người đứng sau. Đó là cách để gia tăng giá trị, tạo bản sắc khác biệt và biến sản phẩm thành sứ giả văn hóa Việt.
Xem thêm

Tin đọc nhiều

Quản lý thị trường TP.HCM thu giữ lượng hàng lậu kỷ lục

CSGT Thanh Hoá ngăn chặn người đàn ông nhảy cầu tự tử

Bắc Ninh: Vốn, tri thức và công nghệ – “chìa khóa” giúp sinh kế hộ nghèo bền vững

Nông nghiệp đô thị: "Chìa khóa" phát triển không gian xanh và tương lai đô thị bền vững

Tăng cường kiểm soát biên giới, Hải quan quyết liệt ngăn chặn buôn lậu vàng vào nội địa

Góp ý dự thảo văn kiện Đại hội XIV của Đảng: Xem tri thức và dữ liệu là tài sản quốc gia

Dược phẩm Meracine lan tỏa yêu thương tới đồng bào vùng bão lũ và bệnh nhân ung thư có hoàn cảnh khó khăn

Hợp tác Việt Nam - Kuwait: Ưu tiên dòng vốn cho kinh tế xanh, công nghệ cao và hạ tầng thông minh

Sốt xuất huyết bùng phát: Miền Nam chiếm 76% ca mắc, tăng 28,1% toàn quốc

Hành trình đưa Lô Lô Chải từ bản nghèo thành làng du lịch tốt nhất thế giới

Định hướng 5 trụ cột phát triển ngành cua Cà Mau đạt giá trị nghìn tỷ

Từ đất lúa kém hiệu quả đến thủ phủ xoài xuất khẩu: Sức bật từ tư duy "dám nghĩ dám làm"

Bác sĩ cảnh báo về cách sơ cứu vắt chanh vào miệng người bất tỉnh

Cây trồng thông minh mở hướng phát triển bền vững cho HTX

Tái tạo năng lượng giữa không trung cùng thực đơn lành sạch từ TH true MILK

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động