Độc đáo làng nghề sản xuất bún ngũ sắc tại Cao Bằng

Thời điểm giáp Tết Nguyên đán, làng nghề sản xuất bún ngũ sắc tại xóm Hồng Quang 2, xã Hưng Đạo (Cao Bằng) lại bắt đầu nhộn nhịp. Tại những cơ sở làm bún ngũ sắc, du khách thích thú với hình ảnh hàng loạt sào phơi bún rực rỡ sắc màu.
Bún Mạch Tràng - Tinh hoa văn hóa ẩm thực Việt Về xứ Huế thưởng thức 4 món bún lừng danh Cách nấu món bún Thái hải sản chua cay, đúng điệu
Độc đáo làng nghề sản xuất bún ngũ sắc tại Cao Bằng
Bún ngũ sắc Cao Bằng

Quay lại guồng sản xuất mới

Sau thời gian dài chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, thời điểm này, làng nghề sản xuất bún ngũ sắc tại xóm Hồng Quang 2 đã bắt đầu nhộn nhịp, trở lại guồng sản xuất mới.

Xóm Hồng Quang 2 được sáp nhập từ xóm Hồng Quang 5 và 6 với nghề làm bún ngũ sắc truyền thống. Gọi là bún ngũ sắc, nhưng người dân nơi đây lại sản xuất ra loại bún với 8 màu độc đáo. Điều đặc biệt, tất cả các màu đều được làm từ nguyên liệu tự nhiên, nói không với phẩm màu.

Gạo chọn làm bún phải là gạo bao thai lùn trồng tại địa phương. Về máu sắc, ngô tẻ cho ra màu vàng; cây chùm ngây ra màu xanh lá; hoa đậu biếc ra màu xanh da trời; bún màu đỏ được làm từ gạo lứt đỏ; màu tím từ lá cẩm, khoai lang tím,.. hay quả gấc cho ra màu cam,...

Theo các hộ sản xuất trong xóm, trước đây chủ yếu làm bún trắng truyền thống, sau đó tìm tòi các nguyên liệu từ tự nhiên để tạo ra bún với nhiều màu sắc khác nhau, rồi cùng xây dựng thương hiệu và được khách hàng ở các tỉnh thành trong cả nước biết đến.

Nguyên liệu làm ra bún với nhiều màu sắc hòan toàn tự nhiên
Nguyên liệu làm ra bún với nhiều màu sắc hoàn toàn tự nhiên

Để làm ra được loại bún ngon cần phải trải qua rất nhiều công đoạn. Ví dụ với bún màu vàng, ngô tẻ sau khi phơi khô sẽ được đem đi xay nhỏ rồi ngâm qua đêm, sáng hôm sau đem ngô xát mịn rồi trộn cùng với bột gạo, cho vào máy trộn, pha thêm nước; với bún cẩm, phải đun lá cây cẩm tím, lọc bỏ bã và chỉ lấy nước, đem gạo ngâm cùng qua đêm, khi đã đạt thời gian thì đem gạo xát thành bột, trộn thêm nước lá cẩm để tạo màu....

Các công đoạn kế tiếp khi chế biến các loại bún khác là giống nhau, đều đem hỗn hợp bột gạo vừa trộn cho vào máy ép để cho ra từng sợi bún nhỏ, sau đó căn thật chuẩn để cắt bó sợi bún đều từ 70 - 80cm, phơi lên sào. Công đoạn cuối là ủ bún qua đêm để sợi tơi rồi phơi ở những nơi râm có nắng, gió thông thoáng từ 3 - 5 ngày. Đặc biệt khi phơi phải tránh nơi có nắng gắt hoặc quá nhiều gió, nếu không bún sẽ giòn và dễ gãy vụn khi vận chuyển đi xa.

Gìn giữ, phát triển thương hiệu bún ngũ sắc của địa phương

Vì bún ngũ sắc tại xóm Hồng Quang được “nhuộm” bằng nguyên liệu hoàn toàn tự nhiên, hạt gạo được chọn lọc kỹ càng, cộng thêm bí quyết gia truyền lâu năm của người dân địa phương nên sợi bún khi nấu lên vừa dai, vừa mềm,… mang lại nét đặc trưng riêng biệt.

Sau khi đưa ra thị trường, sản phẩm bún khô do các hộ trong xóm tạo được sức hút riêng với nhiều khách hàng ở các tỉnh, thành phố trong cả nước vì hương vị độc đáo, màu sắc bắt mắt. Du khách bắt đầu đến mua sắm, tham quan, chụp ảnh tại xóm ngày càng đông, cũng vì thế mà sản lượng tiêu thụ của loại bún này cũng tăng theo.

Để đáp ứng đủ sản lượng bún cung cấp ra thị trường, nhiều hộ sản xuất đã thay thế một số công đoạn từ thủ công sang máy móc, tuy nhiên vẫn đảm bảo giữ được hương vị vốn có.

Độc đáo làng nghề sản xuất bún ngũ sắc tại Cao Bằng

Hiện trung bình mỗi ngày, các cơ sở sản xuất được 7 - 8 tạ bún khô các loại, riêng thời điểm cận tết, sản lượng có thể tăng lên gấp đôi hoặc gấp ba.

Đặc biệt, ngoài nguyên liệu an toàn thì khâu sản xuất và đóng gói cũng phải tuân thủ nghiêm ngặt về vấn đề vệ sinh. Nhiều cơ sở sản xuất bún tại địa phương đã được UBND tỉnh thẩm định, kiểm tra và cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm.

Hiện trên thị trường, giá các loại bún khô trung bình từ 20 - 40.000 đồng/kg tùy loại, như bún trắng truyền thống chỉ 20.000 đồng/kg, còn các loại bún mix màu, đậu biếc, ngô, gạo lứt,... thường có giá 30.000 - 40.000 đồng/kg.

Độc đáo làng nghề sản xuất bún ngũ sắc tại Cao Bằng

Chủ tịch UBND xã Hưng Đạo Hoàng Quang Dũng chia sẻ: “Hiện xã có trên 10 hộ gia đình sản xuất loại bún ngũ sắc này. Thị trường chủ yếu xuất bán trong tỉnh, một số hộ liên kết với Hợp tác xã Nông nghiệp Ba sạch Hưng Đạo để tiêu thụ sản phẩm tới các siêu thị, cửa hàng,..

Để gìn giữ, phát triển hơn nữa sản phẩm bún khô của địa phương, thời gian tới, xã Hưng Đạo sẽ tích cực triển khai nhiều chính sách hỗ trợ người dân; khảo sát mở rộng thị trường tiêu thụ đến nhiều tỉnh thành trong cả nước.

Ngoài ra, kiến nghị lên UBND tỉnh hỗ trợ tiêu thụ, dán mác sản phẩm... giúp người dân ổn định kinh tế và phát triển bền vững trong tương lai”.

Hiện nay, bún ngũ sắc Cao Bằng với hương vị độc đáo tạo được sức hút riêng với khách hàng ở các tỉnh, thành phố trên cả nước. Các cơ sở sản xuất bún tại địa phương không chỉ phục vụ xuất bán ra thị trường, mà đây còn trở thành địa điểm check-in độc đáo, thu hút được nhiều du khách đến tham quan, trải nghiệm và mua sắm.

Cao lầu, bún riêu lọt vào top món ngon nhất châu Á Cao lầu, bún riêu lọt vào top món ngon nhất châu Á
Tìm nhà phân phối phở khô, bún khô, bánh đa nem, bún, miến, phở ăn liền Tìm nhà phân phối phở khô, bún khô, bánh đa nem, bún, miến, phở ăn liền
EU ngừng kiếm soát an toàn thực phẩm khẩn cấp với bún, miến, phở Việt Nam EU ngừng kiếm soát an toàn thực phẩm khẩn cấp với bún, miến, phở Việt Nam
Bún Mạch Tràng - Tinh hoa văn hóa ẩm thực Việt Bún Mạch Tràng - Tinh hoa văn hóa ẩm thực Việt
Về xứ Huế thưởng thức 4 món bún lừng danh Về xứ Huế thưởng thức 4 món bún lừng danh
Cách nấu món bún Thái hải sản chua cay, đúng điệu Cách nấu món bún Thái hải sản chua cay, đúng điệu
Hồng Ánh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Việc xây dựng thương hiệu nông sản Việt vẫn rất “mờ nhạt”

Việc xây dựng thương hiệu nông sản Việt vẫn rất “mờ nhạt”

Việc xây dựng thương hiệu nông sản Việt đến nay vẫn rất “mờ nhạt”. Hiện có đến 90% nông sản vẫn xuất khẩu dưới dạng thô; 80% sản lượng nông sản xuất khẩu chưa xây dựng được thương hiệu, chưa có logo, nhãn mác riêng.
Xây dựng trường học hạnh phúc vì tầm vóc Việt

Xây dựng trường học hạnh phúc vì tầm vóc Việt

“Trường học hạnh phúc là nơi mà học sinh muốn đến học, giáo viên muốn đến dạy, còn phụ huynh thì luôn muốn đưa con mình đến trường”. Đó là khái niệm đơn giản nhất về “Trường học hạnh phúc” mà GS. TS. Nguyễn Khánh Diệu Hồng - Tổng hiệu trưởng Việt Nam Hệ thống TH School, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Giáo dục và Phát triển Nhân Lực - Liên hiệp Các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) chia sẻ trong chương trình Vì tầm vóc Việt - phát sóng trên kênh VTV1 ngày 23/3/2024.
TH School - trường học đầu tiên của Việt Nam lan tỏa mô hình Hạnh phúc nổi tiếng bậc nhất ở Harvard

TH School - trường học đầu tiên của Việt Nam lan tỏa mô hình Hạnh phúc nổi tiếng bậc nhất ở Harvard

Đã có hàng trăm doanh nghiệp lớn trên thế giới, hàng nghìn trường học, tổ chức phát triển bền vững triển khai và nhân rộng mô hình có tên SPIRE - bao gồm 5 yếu tố mang lại hạnh phúc nội tại cho mỗi cá nhân. Ở Việt Nam, TH School cùng Tập đoàn TH là những tổ chức tiên phong áp dụng SPIRE như một giải pháp tổng thể giúp học sinh, giáo viên, phụ huynh, cán bộ nhân viên và cộng đồng khám phá hạnh phúc đích thức và phát triển bản thân mỗi ngày.
Quảng bá tiềm năng, thế mạnh, thương hiệu tôm Việt Nam

Quảng bá tiềm năng, thế mạnh, thương hiệu tôm Việt Nam

Với chủ đề “VietShrimp 2024 - Đồng hành cùng người nuôi tôm”, Hội chợ Triển lãm Quốc tế công nghệ ngành tôm Việt Nam lần thứ 5 năm 2024 là một sự kiện có ý nghĩa thiết thực, góp phần quảng bá tiềm năng, thế mạnh, thương hiệu tôm Việt Nam đến với đối tác trong và ngoài nước.
Nói về thương hiệu, nhãn hiệu rất dễ nhưng khi làm có nhiều vấn đề đặt ra

Nói về thương hiệu, nhãn hiệu rất dễ nhưng khi làm có nhiều vấn đề đặt ra

“Có rất nhiều vấn đề đặt ra trong xây dựng thương hiệu, chúng ta có thể nói câu từ về thương hiệu, nhãn hiệu rất là dễ nhưng khi đi vào làm có nhiều vấn đề đặt ra”, đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam tại “Hội thảo tham vấn về hoàn thiện chính sách pháp luật xây dựng thương hiệu nông sản Việt Nam” được tổ chức ngày 18/3 tại TP Cần Thơ.
Tỏi Lý Sơn liên tục mất giá: Giải bài toán tiêu thụ nông sản bằng cách nào?

Tỏi Lý Sơn liên tục mất giá: Giải bài toán tiêu thụ nông sản bằng cách nào?

Tỏi là cây trồng chủ lực, được ví như "vàng trắng" của nông dân huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi). Tuy nhiên những năm gần đây, tỏi liên tục mất mùa, khiến việc trồng tỏi của hàng nghìn nông dân ở huyện đảo trở nên vô cùng khó khăn.
Số hóa gần 10.000 cây sầu riêng hướng đến phát triển ngành hàng sầu riêng bền vững

Số hóa gần 10.000 cây sầu riêng hướng đến phát triển ngành hàng sầu riêng bền vững

Triển khai số hoá gần 10 nghìn cây sầu riêng nhằm thúc đẩy vai trò tiên phong của thanh niên trong chuyển đổi số nông nghiệp, xây dựng và phát triển bền vững cây sầu riêng tại Đắk Lắk; tạo đầu ra ổn định và nâng cao giá trị cây sầu riêng đối với thị trường trong và ngoài nước.
Một triệu hecta lúa chất lượng cao: Xây dựng hình ảnh ngành lúa gạo Việt "minh bạch, trách nhiệm, bền vững"

Một triệu hecta lúa chất lượng cao: Xây dựng hình ảnh ngành lúa gạo Việt "minh bạch, trách nhiệm, bền vững"

"Đề án phát triển bền vững một triệu hecta chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp, gắn với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030" sẽ được triển khai tại 12 tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long.
Lợi ích của việc ứng dụng công nghệ vào xây dựng thương hiệu ngành may mặc

Lợi ích của việc ứng dụng công nghệ vào xây dựng thương hiệu ngành may mặc

Sáng 15/3, VITAS phối hợp Công ty TNHH C.S.P tổ chức Hội thảo Giải pháp kỹ thuật số Style3D cho ngành may mặc.
Xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam: Còn nhiều việc phải làm

Xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam: Còn nhiều việc phải làm

Trong những năm qua, Việt Nam luôn nằm trong nhóm dẫn đầu về xuất khẩu gạo, nhưng để trở thành thương hiệu mạnh và nói đến gạo là nghĩ ngay đến Việt Nam thì còn rất nhiều việc phải làm.
Bình Phước có thêm 27 mã số vùng trồng sầu riêng, kỳ vọng “mở cửa lớn” vào thị trường Trung Quốc

Bình Phước có thêm 27 mã số vùng trồng sầu riêng, kỳ vọng “mở cửa lớn” vào thị trường Trung Quốc

Tỉnh Bình Phước vừa có thêm 27 mã số vùng trồng sầu riêng được Tổng cục Hải quan Trung Quốc cấp phép, nâng tổng số mã vùng trồng của tỉnh lên 65, đây là tiền đề để sầu riêng Bình Phước bước ra biển lớn.
Cách nào để chè Việt mở rộng miếng bánh thị phần?

Cách nào để chè Việt mở rộng miếng bánh thị phần?

2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu chè ước đạt 20 nghìn tấn, trị giá 35 triệu USD, tăng 50,9% về lượng và tăng 53,5% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023. Theo các chuyên gia, thời gian tới ngành chè cần đầu tư chế biến sâu, nâng cao chất lượng để mở rộng miếng bánh thị phần.
Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Đạt giải gạo ngon nhất thế giới, luôn giữ vị trí hàng đầu thế giới về sản lượng gạo xuất khẩu…, song thương hiệu gạo Việt vẫn rất mờ nhạt tại hầu hết các thị trường trên thế giới. Việc xây dựng được thương hiệu sẽ giúp cho hạt gạo Việt có cơ hội vào các thị trường lớn.
Ấn tượng bộ nhận diện thương hiệu Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024

Ấn tượng bộ nhận diện thương hiệu Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024

Vừa qua Ban tổ chức đã công bố biểu trưng và khẩu hiệu Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024 mang âm hưởng hào hùng và những màu sắc đặc trưng vùng Tây Bắc.
Giá trị Thương hiệu quốc gia Việt Nam đạt 498,13 tỉ USD, tăng 1 bậc

Giá trị Thương hiệu quốc gia Việt Nam đạt 498,13 tỉ USD, tăng 1 bậc

Theo báo cáo từ Brand Finance, giá trị Thương hiệu quốc gia Việt Nam đạt 498,13 tỷ USD vào năm 2023, xếp thứ 33/121 quốc gia, tăng thêm một thứ bậc so với năm 2022.
Sơn La xây dựng thương hiệu để đưa nông sản vươn xa

Sơn La xây dựng thương hiệu để đưa nông sản vươn xa

Cùng với đầu tư nâng cao chất lượng sản phẩm nông sản, Sơn La chú trọng phát triển nhãn hiệu, thương hiệu các sản phẩm nông sản. Đến nay, nhiều sản phẩm nông nghiệp mang thương hiệu Sơn La đã khẳng định vị thế trên thị trường trong nước và trên thế giới.
Hành trình số 1 thế giới của hạt gạo Việt Nam

Hành trình số 1 thế giới của hạt gạo Việt Nam

Năm 2023, xuất khẩu gạo của Việt Nam đạt mức kỷ lục, ước đạt gần 8,3 triệu tấn và 4,78 tỷ USD về trị giá. Cùng với đó, hạt gạo Việt Nam một lần nữa được trao giải gạo ngon nhất thế giới.
Trà Vinh đầu tư vào chuỗi sản xuất chế biến để nâng nâng tầm giá trị cây dừa

Trà Vinh đầu tư vào chuỗi sản xuất chế biến để nâng nâng tầm giá trị cây dừa

Tỉnh Trà Vinh đã qui hoạch vùng trồng dừa và đặt mục tiêu phát triển diện tích vườn dừa đạt khoảng 30.000 ha vào năm 2030. Ngành nông nghiệp tỉnh và các địa phương đã triển khai chương trình hỗ trợ nông dân liên kết cùng các doanh nghiệp trồng dừa hữu cơ, phát triển thêm cây dừa sáp đặc sản. Tỉnh xây dựng các dự án mời gọi doanh nghiệp đầu tư vào chuỗi sản xuất chế biến ngành dừa để nâng cao chuỗi giá trị cây dừa trong tỉnh.
Quả dâu tây Cò Nòi đã có thương hiệu

Quả dâu tây Cò Nòi đã có thương hiệu

Quả dâu tây được trồng ở Cò Nòi sau nhiều năm đã có thương hiệu và đang được mở rộng ra khỏi vùng trồng và bán tới tay rất nhiều khách hàng ở 2 thành lớn là Hà Nội và TPHCM.
Việt Nam có 5 doanh nghiệp trúng thầu cung cấp gạo cho Indonesia: Tự hào thương hiệu gạo Việt

Việt Nam có 5 doanh nghiệp trúng thầu cung cấp gạo cho Indonesia: Tự hào thương hiệu gạo Việt

Cuối tháng 6/2023, hai DN sản xuất và xuất khẩu gạo lớn của Việt Nam xuất khẩu thành công sản phẩm gạo sang châu Âu và Nhật Bản, cũng năm 2023 gạo ST25 của Việt Nam được nhận giải gạo ngon nhất thế giới, đầu năm 2024, 5 doanh nghiệp của Việt Nam trúng thầu cung cấp gạo cho Indonesia. Những điều đó giúp khẳng định gạo Việt ngày càng được nâng tầm giá trị, “cất tiếng nói” mạnh mẽ trên thế giới.
Xây dựng thương hiệu mai vàng Bình Lợi bằng công nghệ 4.0

Xây dựng thương hiệu mai vàng Bình Lợi bằng công nghệ 4.0

Mai vàng là sản phẩm chủ lực của xã Bình Lợi huyện Bình Chánh (TP.HCM). Những năm qua dù tình hình kinh tế khó khăn nhưng mai vàng Bình Lợi vẫn có được đầu ra nhờ áp dựng công nghệ 4.0 vào quảng bá sản phẩm.
Đào Đình Bảng khẳng định thương hiệu trong lòng người chơi đào gần xa

Đào Đình Bảng khẳng định thương hiệu trong lòng người chơi đào gần xa

Làng trồng đào Đình Bảng (thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) chỉ cách trung tâm TP Hà Nội 17 km đã trở thành địa chỉ mua đào của người dân Thủ đô và các vùng lân cận.
Phê duyệt cây dừa là cây công nghiệp chủ lực quốc gia: Nâng cao vị thế, tầm vóc ngành dừa Việt Nam

Phê duyệt cây dừa là cây công nghiệp chủ lực quốc gia: Nâng cao vị thế, tầm vóc ngành dừa Việt Nam

Cây dừa vừa được Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn phê duyệt trở thành cây công nghiệp chủ lực Quốc gia, điều này sẽ mang lại vị thế, tầm vóc, ngành dừa Việt Nam nói chung, tỉnh Bến Tre nói riêng được nâng lên tầm cao mới kể cả trong nước và Quốc tế.
Nâng tầm nghề trồng mai cảnh ở Kỳ Nam

Nâng tầm nghề trồng mai cảnh ở Kỳ Nam

Mai vàng Kỳ Nam (thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh) là cây bản địa đã chinh phục được người tiêu dùng bởi sự độc đáo, quý phái. Những năm qua, TX Kỳ Anh đã có nhiều chính sách xây dựng thương hiệu cho cây mai vàng đặc biệt này.
Cần tạo không gian để nâng tầm giá trị cây hành, tỏi Kinh Môn

Cần tạo không gian để nâng tầm giá trị cây hành, tỏi Kinh Môn

Nhắn gửi đến các bạn khởi nghiệp và các doanh nghiệp tại thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương, Bộ trưởng NN&PTNT Lê Minh Hoan cho rằng, chúng ta còn không gian để nâng tầm giá trị của nông sản, mà ở đây là hành tỏi.
Giải pháp nào “giữ chân” cây xoài cát Hòa Lộc?

Giải pháp nào “giữ chân” cây xoài cát Hòa Lộc?

Gần đây có một số nhà vườn phá bỏ vườn cây xoài cát Hòa Lộc để trồng cây sầu riêng, cây mít đang có hiệu quả kinh tế rất cao. Trước thực tế đó, chính quyền và ngành nông nghiệp địa phương đang tìm giải pháp “giữ chân” cây đặc sản này.
Dư địa phát triển làng nghề của Hà Nội là rất lớn

Dư địa phát triển làng nghề của Hà Nội là rất lớn

Hà Nội là nơi tập trung số lượng làng nghề lớn nhất trong cả nước, song các làng nghề của Hà Nội chưa phát huy được thế mạnh. Thời gian tới Hà Nội sẽ triển khai nhiều giải pháp nhằm đưa sản phẩm làng nghề ra thị trường thế giới.
Xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam là nhiệm vụ lớn cần làm

Xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam là nhiệm vụ lớn cần làm

Đó là khẳng định của ông Phùng Văn Thành, Tham tán thương mại Việt Nam tại Philippines chia sẻ tọa đàm "Giải pháp đường dài cho xuất khẩu gạo" tổ chức ngày 9/1, tại TP.HCM.
Nâng cao giá trị hạt gạo xuất khẩu để khẳng định thương hiệu trên trường quốc tế

Nâng cao giá trị hạt gạo xuất khẩu để khẳng định thương hiệu trên trường quốc tế

Giải pháp đường dài cho ngành lúa gạo Việt Nam thời gian tới là đồng nhất lợi nhuận giữa nông dân và doanh nghiệp xuất khẩu. Đồng thời chú trọng nâng cao giá trị hạt gạo xuất khẩu để khẳng định thương hiệu trên thị trường quốc tế.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động