Cơ hội mới cho hợp tác thương mại giữa Việt Nam - Luxembuorg, Hà Lan và Bỉ

Chuyến thăm chính thức Luxembourg, Hà Lan và Bỉ, dự Hội nghị cấp cao kỷ niệm 45 năm quan hệ ASEAN – EU của Thủ tướng Phạm Minh Chính từ ngày 9-15/12 sẽ mở ra nhiều cơ hội mới cho Việt Nam với 3 quốc gia trong khu vực châu Âu.

Việt Nam thiết lập quan hệ ngoại giao với Luxembourg, Hà Lan và Bỉ từ năm 1973; trong đó, Bỉ là đối tác chiến lược trong lĩnh vực nông nghiệp của Việt Nam.

Ngoài ra, Việt Nam - Hà Lan được xem là điển hình của quan hệ năng động và hiệu quả giữa Việt Nam và một nước châu Âu. Đặc biệt, là trung tâm tài chính toàn cầu và trụ sở của các quỹ đầu tư tài chính hàng đầu thế giới, Luxembourg từng bày tỏ tin tưởng vào quan hệ thương mại với Việt Nam cũng như tăng cường hợp tác trong lĩnh vực kinh tế xanh.

Vì vậy, chuyến thăm chính thức Luxembourg, Hà Lan và Bỉ, dự Hội nghị cấp cao kỷ niệm 45 năm quan hệ ASEAN – EU của Thủ tướng Phạm Minh Chính từ ngày 9-15/12 sẽ mở ra nhiều cơ hội mới cho Việt Nam với 3 quốc gia trong khu vực châu Âu.

Thủ tướng Phạm Minh Chính bắt đầu thăm chính thức Luxembourg. Ảnh: VGP
Thủ tướng Phạm Minh Chính bắt đầu thăm chính thức Luxembourg. Ảnh: VGP

Thị trường tiềm năng

Vụ Thị trường châu Âu- châu Mỹ (Bộ Công Thương) dẫn số liệu của Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất nhập hàng hóa giữa Việt Nam và Luxembourg năm 2021 đạt hơn 181,5 triệu USD tăng 60% so với năm 2020.

Tính đến tháng 10 năm 2022, xuất khẩu của Việt Nam đạt hơn 101 triệu USD tăng hơn 50% so với cùng kỳ năm 2021. Nhập khẩu đạt 50,1 triệu USD tăng 11% so với cùng kỳ năm 2021. Các mặt hàng Việt Nam xuất khẩu chủ yếu vào Luxembourg là dệt may, da giày. Việt Nam nhập khẩu từ Luxembourg chủ yếu sợi, và hóa chất.

Việt Nam có khả năng thúc đẩy xuất khẩu sang Luxembourg các sản phẩm giày dép, đồ gỗ, đồ gia dụng… Tuy nhiên với một thị trường nhỏ chưa đến 500 nghìn dân, tiềm năng cho hàng xuất khẩu của Việt Nam cũng không nhiều.

Mặc dù Luxembourg là một quốc gia nhỏ về diện tích, ít dân số nhưng lại là một trung tâm tài chính của châu Âu. Do đó, ngân hàng và doanh nghiệp cần quan tâm tới thị trường này với mục tiêu huy động nguồn vốn ưu đãi giành cho nước đang phát triển như Việt Nam.

Hiện tại, Bộ Công Thương đang nỗ lực kết nối doanh nghiệp hai nước thông qua Cục Xúc tiến thương mại với Phòng Thương mại và Công nghiệp Luxembourg nhằm tìm kiếm hợp tác, nhất là khi Việt Nam và Luxembourg đều là cửa ngõ logistics quan trọng để tiếp cận thị trường ASEAN và EU.

Cơ hội mới cho hợp tác thương mại giữa Việt Nam - Luxembuorg, Hà Lan và Bỉ
Các mặt hàng Việt Nam xuất khẩu chủ yếu vào Luxembourg là dệt may, da giày

Nhân dịp chuyến thăm chính thức Luxembourg của Thủ tướng Phạm Minh Chính, Bộ Công Thương sẽ tổ chức lễ ký kết Biên bản ghi nhớ giữa Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) và Phòng Thương mại và Công nghiệp Luxembourg xây dựng cơ sở dữ liệu cộng đồng doanh nghiệp hai nước nhằm phát huy thế mạnh trong các lĩnh vực cùng quan tâm như tài chính, vận tải hàng không, du lịch, xây dựng…

Cửa ngõ thương mại

Theo Vụ Thị trường châu Âu-châu Mỹ, trong khối EU, Hà Lan là một trong những đối tác thương mại quan trọng hàng đầu của Việt Nam. Đây là thị trường cửa ngõ và là một trong những trung tâm trung chuyển hàng hóa lớn nhất vào EU.

Hàng hóa nhập khẩu vào Hà Lan ngoài việc phục vụ tiêu thụ nội địa của thị trường này còn một lượng lớn hàng hóa được tái xuất khẩu sang các quốc gia EU khác.

Việt Nam cũng được đánh giá là đối tác hàng đầu của Hà Lan tại châu Á và thực thi EVFTA được kỳ vọng sẽ mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp hai nước và là thời điểm thích hợp để hai bên làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hợp tác.

Theo Vụ Thị trường châu Âu-châu Mỹ, Hà Lan luôn là một trong hai đối tác lớn nhất của Việt Nam tại EU với kim ngạch thương mại tăng trưởng rất tốt, tốc độ tăng trưởng bình quân khoảng 6,3% trong giai đoạn 5 năm gần đây.

Hà Lan đang là thị trường xuất khẩu lớn thứ 6 của Việt Nam trong số các quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới và đứng thứ nhất trong số các quốc gia khu vực EU.

Theo số liệu Hải quan Việt Nam, 10 tháng năm 2022, Việt Nam xuất khẩu sang Hà Lan hơn 8,67 tỷ USD, tăng 39,9% so với cùng kỳ 2021 và là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam tại EU.

Về nhập khẩu, 10 tháng năm 2022, Việt Nam nhập khẩu hơn 548,98 triệu USD giảm 6,7% so với cùng kỳ năm 2021. Tổng kim ngạch thương mại 2 chiều đạt hơn 9,22 tỷ USD tăng 35,9% so với cùng kỳ năm 2021.

Cơ hội mới cho hợp tác thương mại giữa Việt Nam - Luxembuorg, Hà Lan và Bỉ

Việt Nam xuất khẩu sang Hà Lan các mặt hàng máy vi tính và sản phẩm điện tử; máy móc và thiết bị dụng cụ phụ tùng; da giày, dệt may. Ngoài ra, một số mặt hàng có tốc độ tăng cao là cà phê, thủy sản, túi sách, sản phẩm từ sắt thép và máy ảnh, máy quay phim và linh kiện…

Việt Nam nhập chủ yếu là máy móc thiết bị phụ tùng; hóa chất và các sản phẩm từ hóa chất; dược phẩm; sữa và sản phẩm sữa; linh kiện phụ tùng ô tô.

Hà Lan hiện có 409 dự án đầu tư FDI vào Việt Nam với tổng vốn đạt gần 13,7 tỷ USD, đứng thứ 8 trên tổng số 140 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam.

Các nhà đầu tư Hà Lan có mặt trong nhiều lĩnh vực tại Việt Nam gồm nông nghiệp, công nghiệp và chế biến thực phẩm, đồ uống, với nhiều tên tuổi lớn như Heineken, Philips, De Heus, Friesland Campina …

Mới đây, trong khuôn khổ triển lãm Paris Motor Show 2022, công ty VinFast công bố kế hoạch kinh doanh tại châu Âu và mở trụ sở chính tại Amsterdam (Hà Lan).

Bà Lê Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch Tập đoàn VinGroup kiêm Tổng Giám đốc VinFast toàn cầu chia sẻ, EU là địa bàn quan trọng của VinFast trong hành trình tiến ra quốc tế.

Cùng với việc đặt trụ sở chính cũng như phát triển mạng lưới bán hàng rộng khắp, VinFast đang tiếp tục tìm kiếm địa điểm xây dựng nhà máy tại đây nhằm cung ứng sản phẩm trực tiếp cho thị trường trong tương lai.

Bổ trợ kinh tế

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, Bỉ là đối tác thương mại lớn thứ 6 của Việt Nam trong số các nước EU. Giai đoạn trước khi dịch COVID-19 bùng phát, kim ngạch thương mại song phương luôn duy trì tốc độ tăng trưởng tốt từ 6-10%/năm và chỉ ghi nhận mức sụt giảm gần 10% năm 2020.

Bước sang năm 2021, thương mại hai chiều đã bật tăng mạnh mẽ lên đến 53,8% so với năm 2020, đạt 4,29 tỷ USD; trong đó, xuất khẩu tăng đến 55,7% so với năm 2020, đạt 3,6 tỷ USD; nhập khẩu tăng 44,7%.

Riêng 10 tháng năm 2022, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam vào Bỉ đạt hơn 3,44 tỷ USD, tăng 219,9,2% và nhập khẩu đạt 622,8 triệu USD, tăng 30,3 % so với cùng kỳ năm 2021. Thặng dư thương mại hai nước đạt hơn 4,06 tỷ USD.

Nhận định từ các chuyên gia, Bỉ cũng được coi là một trong những thị trường cửa ngõ vào EU với các mặt hàng xuất khẩu quan trọng của Việt Nam như giày dép, dệt may, nông sản, thủy sản...

Sản phẩm thủ công
Sản phẩm thủ công truyền thống là một trong những mặt hàng Bỉ đang có nhu cầu cao

Cơ cấu mặt hàng xuất nhập khẩu giữa hai nước mang tính bổ sung rất cao và tập trung vào một số mặt hàng chủ lực. Việt Nam xuất khẩu vào Bỉ các loại giày dép, sắt thép, dệt may, cà phê và thủy sản. Ngược lại, Bỉ cung cấp cho Việt Nam chủ yếu là dược phẩm, đá quý và kim loại quý, máy móc thiết bị.

Thị trường Bỉ đang có nhu cầu cao về nông sản, thủy sản, sản phẩm thủ công truyền thống… vốn là những mặt hàng thế mạnh của Việt Nam tại EU.

Với nền tảng thuận lợi do Hiệp định EVFTA mang lại và sự hợp tác năng động ở cả 3 cấp độ doanh nghiệp, địa phương/vùng và Chính phủ, thương mại đầu tư song phương hai nước hứa hẹn hồi phục và có những bước phát triển mới. Đặc biệt là những lĩnh vực cả hai bên đang có nhu cầu như logistics; chế biến nông sản thực phẩm nhất là thủy sản, năng lượng....

Theo các chuyên gia, do thị trường EU thực hiện hậu kiểm, hàng hóa được vào hệ thống phân phối, cơ quan chức năng mới đi lấy mẫu và kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm; trường hợp không đạt tiêu chuẩn, hàng hóa bị thu hồi, tiêu huỷ hoặc gửi trả lại nhà sản xuất.

Trong hợp đồng, nhà nhập khẩu EU và Bỉ nói riêng thường yêu cầu doanh nghiệp Việt Nam chịu trách nhiệm về chất lượng sản phẩm cho đến khi tới tay người tiêu dùng. Thực tế, không ít doanh nghiệp sản xuất trong nước đã phải chịu phạt, mất thêm chi phí bởi sản phẩm không đảm bảo chất lượng.

Ngoài ra, doanh nghiệp thường gặp những lỗi rất cơ bản, bao bì không hiển thị đủ thông tin bằng ngôn ngữ theo quy định, buộc phải quay về hoặc bán rẻ sang các thị trường khác. Hơn nữa, doanh nghiệp không chú trọng đúng mức với vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm khi đưa hàng hóa sang thị trường này.

Các chuyên gia thương mại khuyến cáo, hiện nay, các siêu thị lớn tại EU không nhập khẩu trực tiếp hàng hóa từ Việt Nam. Do vậy, doanh nghiệp trong nước nên hợp tác với nhà nhập khẩu EU cho phép ký gửi hàng hóa tại kho.

Theo phương thức này, doanh nghiệp có thể mất thêm chi phí lưu kho, tiền hàng sẽ thu chậm hơn nhưng sẽ chắc và an toàn hơn khi thâm nhập thị trường.

Hơn nữa, doanh nghiệp cần tìm hiểu phương thức này theo thông tin trên cổng thông tin của Bộ Công Thương và đơn vị chức năng của Bộ Công Thương trong khuôn khổ Đề án Chính phủ “Thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp hệ thống phân phối nước ngoài”.

Mặt khác, doanh nghiệp cùng ngành hàng trong nước nên liên kết với nhau để đa dạng mặt hàng, đảm bảo đủ sản lượng và tận dụng được container khi xuất khẩu hàng hóa sang EU và Bỉ.

Ngoài ra, doanh nghiệp trong nước phải làm việc kỹ với nhà nhập khẩu về nhãn hàng, chất lượng sản phẩm, bao bì đóng gói, kiểm tra hợp đồng…tránh thất thoát và thiệt hại cho các bên.

Các chuyên gia cũng lưu ý doanh nghiệp chủ động tìm hiểu văn hóa tiêu dùng, xu hướng và thay đổi của thị trường Bỉ để xây dựng chiến lược marketing phù hợp cũng như đầu tư sản xuất, xuất khẩu đúng hướng.

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Tăng tốc đầu tư xanh: Cơ hội vượt lên trong bối cảnh biến động

Tăng tốc đầu tư xanh: Cơ hội vượt lên trong bối cảnh biến động

Trong bối cảnh thời gian hành động cho mục tiêu khí hậu toàn cầu đang rút ngắn, Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng đang đối mặt với một bài toán kép: vừa đảm bảo tăng trưởng kinh tế, vừa phải chuyển đổi nhanh chóng sang mô hình phát triển xanh. Đầu tư xanh, với tiềm năng lớn và dòng vốn đang tăng tốc, được kỳ vọng là chìa khóa giải bài toán này – nhưng chỉ hiệu quả nếu đi kèm hành động phối hợp và tầm nhìn dài hạn.
4 tháng đầu năm 2025: Chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp tăng 8,4%

4 tháng đầu năm 2025: Chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp tăng 8,4%

Ngày 6/5, Cục Thống kê, Bộ Tài chính công bố báo cáo tình hình kinh tế - xã hội tháng 4 và 4 tháng đầu năm 2025.
Chỉ số PCI đứng thứ 21, Thanh Hóa tăng 9 bậc so với năm 2023

Chỉ số PCI đứng thứ 21, Thanh Hóa tăng 9 bậc so với năm 2023

Ngày 6/5, tại Hà Nội, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tổ chức lễ công bố Chỉ số PCI 2024.
Nghị quyết 68 về phát triển kinh tế tư nhân: Mở ra kỷ nguyên đột phá cho nền kinh tế Việt Nam

Nghị quyết 68 về phát triển kinh tế tư nhân: Mở ra kỷ nguyên đột phá cho nền kinh tế Việt Nam

Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 68 về phát triển kinh tế tư nhân, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong chiến lược phát triển nền kinh tế Việt Nam. Mục tiêu cụ thể của nghị quyết là đến năm 2030, sẽ có 2 triệu doanh nghiệp tư nhân hoạt động, đóng góp từ 55-58% GDP của cả nước, đồng thời tạo ra hàng triệu việc làm và góp phần nâng cao năng suất lao động, năng lực cạnh tranh quốc gia. Nghị quyết này không chỉ là một công cụ thúc đẩy sự phát triển của khu vực kinh tế tư nhân mà còn là nền tảng để tái cấu trúc nền kinh tế theo hướng bền vững và hiện đại.
Tận dụng “90 ngày vàng”, doanh nghiệp Việt tăng tốc xuất khẩu sang Mỹ

Tận dụng “90 ngày vàng”, doanh nghiệp Việt tăng tốc xuất khẩu sang Mỹ

Tận dụng 90 ngày Mỹ tạm dừng kế hoạch áp thuế đối ứng, nhiều doanh nghiệp tức tốc đưa hàng sang Mỹ, đồng thời chủ động lên kịch bản ứng phó nếu mức thuế quan cao được áp dụng, trong đó có việc tìm kiếm thị trường mới.
Xuất khẩu sầu riêng, trái cây sang Trung Quốc giảm mạnh

Xuất khẩu sầu riêng, trái cây sang Trung Quốc giảm mạnh

Tính tới ngày 21/4, giá trị xuất khẩu rau quả của Việt Nam đạt gần 453 triệu USD, giảm 5,3% so với tháng trước và giảm hơn 25% so với cùng kỳ năm 2024. Ước sơ bộ 4 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả đạt 1,6 tỷ USD, giảm hơn 14% so với cùng kỳ năm ngoái.
Mỹ và Trung Quốc mua nhiều cá tra Việt Nam nhất

Mỹ và Trung Quốc mua nhiều cá tra Việt Nam nhất

Xuất khẩu cá tra Việt Nam tháng 3 đạt 182 triệu USD, tăng 21% so với tháng 2 và tăng 16% so với cùng kỳ năm ngoái, Mỹ và Trung Quốc là hai nước mua nhiều cá tra Việt Nam nhất, với sản phẩm chủ lực là phile cá đông lạnh.
Lạng Sơn: Cặp cửa khẩu Cốc Nam-Lũng Nghịu nghỉ lễ từ ngày 1-5/5

Lạng Sơn: Cặp cửa khẩu Cốc Nam-Lũng Nghịu nghỉ lễ từ ngày 1-5/5

Cặp cửa khẩu Cốc Nam-Lũng Nghịu nghỉ lễ từ ngày 1-5/5, các cặp cửa khẩu Hữu Nghị-Hữu Nghị Quan, Tân Thanh-Pò Chài, Chi Ma-Ái Điểm vẫn thực hiện thông quan bình thường.
Quý I/2025, xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ tăng 22%

Quý I/2025, xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ tăng 22%

Trong quý I/2025, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ đạt 31,4 tỷ USD, tăng 22% so với cùng kỳ năm trước; nhập khẩu đạt 4,1 tỷ USD, tăng 21%.
Mỹ mời Việt Nam sang họp khởi động đàm phán trong tuần này

Mỹ mời Việt Nam sang họp khởi động đàm phán trong tuần này

Đây là thông tin được ông Đỗ Ngọc Hưng, Trưởng Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Mỹ, cho biết tại Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài do Bộ Công Thương tổ chức chiều 28/4.
Mỹ là thị trường tiêu thụ lớn nhất cá rô phi Việt Nam

Mỹ là thị trường tiêu thụ lớn nhất cá rô phi Việt Nam

Mỹ là thị trường mua nhiều nhất cá rô phi Việt Nam, hơn 6 triệu USD, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Đây cũng là thị trường tiêu thụ lớn nhất cá rô phi Việt Nam với giá trị mua hàng chiếm 46% kim ngạch xuất khẩu của mặt hàng này.
Cơ hội xuất khẩu hàng tỉ USD mặt hàng yến thô sang Trung Quốc

Cơ hội xuất khẩu hàng tỉ USD mặt hàng yến thô sang Trung Quốc

Với sản lượng tổ yến (yến sào) của Việt Nam khoảng 150-200 tấn/năm, Việt Nam đang có cơ hội xuất khẩu hàng tỉ USD mặt hàng yến chính ngạch sang Trung Quốc.
Giải pháp củng cố và phát triển thị trường trong nước

Giải pháp củng cố và phát triển thị trường trong nước

Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đối mặt với nhiều biến động, đặc biệt là cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, việc củng cố và phát triển thị trường trong nước trở thành nhiệm vụ cấp thiết đối với Việt Nam.
Việt Nam vươn lên Top 4 đối tác xuất khẩu thủy sản lớn nhất vào Singapore

Việt Nam vươn lên Top 4 đối tác xuất khẩu thủy sản lớn nhất vào Singapore

Việt Nam là đối tác cung ứng thủy sản thứ 4 tại thị trường Singapore và hiện đang chiếm được thị phần cao nhất đối với nhóm phi-lê cá và thịt cá ướp lạnh/cấp đông.
Mỹ bất ngờ tuyên bố có thể áp thuế đối ứng sớm hơn thời hạn 90 ngày

Mỹ bất ngờ tuyên bố có thể áp thuế đối ứng sớm hơn thời hạn 90 ngày

Trong bài phát biểu mới đây nhất, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố có thể sẽ không cần chờ tới thời hạn 90 ngày, mà có thể sẽ áp trở lại các mức thuế quan "có đi có lại" với một số quốc gia chỉ trong vòng 2-3 tuần tới.
Kazakhastan có nhu cầu lớn với gạo, trà, cà phê và trái cây Việt

Kazakhastan có nhu cầu lớn với gạo, trà, cà phê và trái cây Việt

“Người tiêu dùng Kazakhastan có nhu cầu lớn với trà, cà phê, do đó Kazakhastan mong muốn nhập khẩu các sản phẩm này từ Việt Nam”, Đại sứ Kazakhstan tại Việt Nam Kanat Tumysh tiết lộ.
Ấn Độ áp thuế tự vệ tạm thời với thép cán phẳng hợp kim

Ấn Độ áp thuế tự vệ tạm thời với thép cán phẳng hợp kim

Chính phủ Ấn Độ vừa công bố áp dụng thuế tự vệ tạm thời 12% trong vòng 200 ngày đối với 5 loại sản phẩm thép phẳng.
Ngành điều Việt Nam tìm cơ hội xuất khẩu mới trước thách thức thuế quan

Ngành điều Việt Nam tìm cơ hội xuất khẩu mới trước thách thức thuế quan

Gần 10 năm qua, Mỹ luôn là thị trường số 1 của ngành điều Việt Nam, chiếm khoảng 25-27% tổng kim ngạch xuất khẩu của toàn ngành. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, ngành điều muốn hiện thực hóa mục tiêu xuất khẩu trên 4,5 tỷ USD năm nay trước thách thức thuế quan phải tập trung vào ba trụ cột chính.
Mở rộng thị trường xuất khẩu giúp cá ngừ Việt Nam đứng vững trước “cơn sóng” thuế quan từ Mỹ

Mở rộng thị trường xuất khẩu giúp cá ngừ Việt Nam đứng vững trước “cơn sóng” thuế quan từ Mỹ

Trước sức ép từ rào cản thuế quan và chính sách thương mại mới từ phía Mỹ, cá ngừ Việt Nam cần tích cực chủ động mở rộng xuất khẩu sang các thị trường khác như Trung Đông, châu Á..., để tránh phụ thuộc quá nhiều vào Mỹ.
Xuất khẩu cá tra giữ đà tăng trưởng trước thách thức

Xuất khẩu cá tra giữ đà tăng trưởng trước thách thức

Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, tháng 3/2025 xuất khẩu cá tra sang các thị trường tiếp tục tăng trưởng dương 16%, đạt 182 triệu USD. Lũy kế xuất khẩu cá tra quý I/2025 đạt hơn 465 triệu USD, tăng 13% so với quý I/2024.
Nghệ An: Quyết liệt các giải pháp chống khai thác hải sản bất hợp pháp

Nghệ An: Quyết liệt các giải pháp chống khai thác hải sản bất hợp pháp

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Phùng Đức Tiến đề nghị tỉnh Nghệ An tiếp tục chỉ đạo, quyết liệt các giải pháp chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định trên địa bàn tỉnh
OMODA C3: mở ra kỷ nguyên mới của trí tuệ nhân tạo và thiết kế tương lai

OMODA C3: mở ra kỷ nguyên mới của trí tuệ nhân tạo và thiết kế tương lai

Ngày 26/4/2025, OMODA & JAECOO sẽ chính thức ra mắt một biểu tượng mới – OMODA C3, mẫu xe crossover đầu tiên mang phong cách “energy mecha” – đánh dấu sự khởi đầu cho một kỷ nguyên mới của trí tuệ nhân tạo và thiết kế tương lai trong ngành ô tô toàn cầu.
Đề xuất tiếp tục giảm thuế VAT 2% tới hết năm 2026 với nhiều hàng hoá

Đề xuất tiếp tục giảm thuế VAT 2% tới hết năm 2026 với nhiều hàng hoá

Sáng 23/4, tiếp tục Phiên họp thứ 44, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) cho 6 tháng cuối năm 2025 và cả năm 2026.
Giải pháp nào kích cầu tiêu dùng nội địa?

Giải pháp nào kích cầu tiêu dùng nội địa?

Để kích cầu tiêu dùng nội địa, các chuyên gia cho rằng, doanh nghiệp cần nhanh chóng thích nghi với xu hướng mua sắm online và nhu cầu về sản phẩm xanh, có nguồn gốc rõ ràng.
Đề xuất lùi tăng thuế tiêu thụ với bia, rượu sang năm 2027

Đề xuất lùi tăng thuế tiêu thụ với bia, rượu sang năm 2027

Bộ Tài chính đề xuất lùi thời gian áp dụng Luật Thuế Tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) với mặt hàng bia, rượu vào năm 2027 thay vì năm 2026 so với trước đây.
Nỗi lo "sầu riêng" thành "sầu chung" đang hiện hữu

Nỗi lo "sầu riêng" thành "sầu chung" đang hiện hữu

Thời gian gần đây, giá sầu riêng liên tục giảm sâu khiến người trồng lo lắng, nỗi lo "sầu riêng" thành "sầu chung" đang hiện hữu nhất là vụ thu hoạch đang đến gần.
Bộ Công Thương thu hồi quyền cấp chứng nhận xuất xứ của VCCI

Bộ Công Thương thu hồi quyền cấp chứng nhận xuất xứ của VCCI

Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 1103/QĐ-BCT ngày 21/4/2025, chính thức thu hồi quyền cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O), Giấy chứng nhận hàng hóa không thay đổi xuất xứ (CNM) và mã số REX đối với Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI). Quyết định này có hiệu lực thi hành từ ngày 21/4/2025.
Bước tiến quan trọng cho nông sản Việt ở thị trường tỷ dân

Bước tiến quan trọng cho nông sản Việt ở thị trường tỷ dân

Các sản phẩm như ớt, chanh leo, tổ yến thô, tổ yến sạch, cám gạo sẽ xuất khẩu theo đường chính ngạch sang Trung Quốc theo Nghị định thư mới được ký kết, đánh dấu bước tiến quan trọng cho nông sản Việt ở thị trường tỷ dân.
Các hiệp hội tiếp tục đề xuất bãi bỏ thủ tục công bố hợp quy

Các hiệp hội tiếp tục đề xuất bãi bỏ thủ tục công bố hợp quy

8 hội, hiệp hội tiếp tục kiến nghị Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan, Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng cùng các bộ, ngành liên quan về việc bãi bỏ thủ tục công bố hợp quy.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động