Cao thủ săn mật ong rừng với những chuyến ăn ong rợn người kiếm chục triệu bằng thử thách cực đại

Với những người đi lấy mật ong rừng thì ong khoái luôn được ưa thích. Loài ong hung dữ cho thứ mật tuyệt hảo nhưng cũng phải đánh đổi hiểm nguy đến cực đại. Thông thường loài ong rừng này chỉ làm tổ vị trí hiểm trở như vách đá hoặc cành cây cao trong rừng rậm ngay cả dân săn ong chuyên nghiệp nếu không có bản lĩnh cũng dễ dàng bỏ cuộc.
Rùng rợn cảnh “treo mình” trên thang dây để lấy mật ong trên vách núi đá Nuôi loài ong lạ đốt như kiến, cho mật cực chất du khách thích mê Mật Ong có tác dụng trị ho cực hiệu quả được nhiều người áp dụng Bí quyết nuôi ong cho thứ mật đặc biệt bán 300 nghìn/lít, mỗi năm thu 250 triệu đồng
Khai thác mật ong khoái rất nguy hiểm nên phải đòi hỏi kinh nghiệm và kỹ thuật rất khó khăn.
Khai thác mật ong khoái rất nguy hiểm nên phải đòi hỏi kinh nghiệm và kỹ thuật rất khó khăn.

Một trong những cao thủ săn ong khoái là anh Trịnh Hoài Nam, trú tại Phú Thọ. Những nơi hiểm trở loài ong khoái lựa chọn làm tổ cũng không thể cản bước cao thủ săn ong rừng này. Đánh đổi những nguy hiểm là niềm vui chiến thắng, có những chuyến đi không chỉ thu về hàng chục triệu đồng mà đó còn là sự trải nghiệm ít có công việc nào có thể đem lại.

Với kinh nghiệm của dân săn ong rừng chuyên nghiệp, Phạm Hoài Nam cho biết, vào thời điểm sau Tết, các loài hoa bắt đầu nở rộ cũng là lúc từng đàn ong rừng kéo nhau về làm tổ, luyện mật. Trong đó, loại ong cho mật ngon nhất, nhiều nhất là mật ong khoái.

Ong khoái làm tổ ở ngọn cây cao hoặc ở vách đá rất hiểm trở.
Ong khoái làm tổ ở ngọn cây cao hoặc ở vách đá rất hiểm trở.
Để lấy được tổ ong này, nhóm thợ săn ong phải dùng thang dây đã chuẩn bị trước.
Để lấy được tổ ong này, nhóm thợ săn ong phải dùng thang dây đã chuẩn bị trước.

Sau nhiều năm kinh nghiệm trong việc khai thác mật ong khoái khắp từ Bắc vào Nam theo từng mùa ong làm mật, anh Nam cho biết, ong khoái thường làm tổ trong rừng già, ở vị trí rất cao. Khi thì cheo leo trên vách đá, khi lại lơ lửng ở ngọn cây và chỉ làm thành một tổ trông như cái yếm, treo lủng lẳng ở trên cao.

“Có những ngày, để lấy được mật ong rừng, tôi phải vượt qua đồi núi, đến những con dốc chênh vênh, một bên là vách núi cao, một bên là vực thẳm để kiếm mật. Biết là công việc nguy hiểm nhưng được sống cuộc sống tự do, gần gũi với thiên nhiên cũng rất thú vị nên càng đi càng ham”, anh Nam nói.

Từng vào Nam, ra Bắc, len lỏi khắp các cánh rừng để kiếm mật ong khoái, lần này, anh Trịnh Hoài Nam và anh Hà Văn Luật (Phú Thọ) lại “hành quân” lên Tây Bắc để tìm ong cùng 2 người bạn là Lò Văn Năm và Lò Văn Mạnh.

Tổ ong to hơn người với hàng vạn con ong thợ bám dày đặc, đen sì, nằm lưng chừng vách núi.
Tổ ong to hơn người với hàng vạn con ong thợ bám dày đặc, đen sì, nằm lưng chừng vách núi.

Anh Nam cho hay, từ tháng 3 đến tháng 7 là mùa ong khoái, loại ong rừng cho mật ngon nhất. Chúng còn được gọi là ong mật khổng lồ của Đông Nam Á. Chúng thường làm tổ lộ thiên ở những nơi cao và khó tiếp cận như các cành cây, ngọn cây hay vách đá hiểm trở.

Hành trang không thể thiếu của mỗi thợ săn ong rừng đó là dao, gạo, bật lửa, quần áo bảo hộ và ống nhòm. Họ đi đến các cánh rừng già, theo dấu ong uống nước ở suối để tìm tổ ong mật.

“Nhiều khi chúng tôi đi cả tuần trời, ở luôn trong rừng để kiếm ong. Gạo mang đi cho vào ống nứa rồi nấu, lặn suối bắt cá làm thức ăn. Vất vả nhưng có những trải nghiệm thú vị mà ít công việc nào có được”, anh Nam chia sẻ.

Thợ ong nhẹ nhàng gạt bỏ ong thợ ra khỏi tổ, để lộ ra lớp sáp ong chứa đầy mật ngọt.
Thợ ong nhẹ nhàng gạt bỏ ong thợ ra khỏi tổ, để lộ ra lớp sáp ong chứa đầy mật ngọt.

Sau cả tiếng di chuyển bằng xe máy, có đoạn đường nhỏ chỉ vừa bánh xe di chuyển, anh Nam cùng “đồng đội” tiếp tục để xe dưới chân núi, đi bộ hơn 1 tiếng để tiếp cận tổ ong khoái nằm ở lưng chừng vách núi cao 50 mét.

“Nếu tính từ đỉnh vách đá xuống tới đất thì khoảng 50 mét nhưng tổ ong này lại ở lưng chừng, cách mặt đất khoảng 25 mét. Chúng tôi phải leo lên khoảng 30 mét rồi thả thang dây leo xuống để cắt ong”, anh Nam nói.

Theo anh Nam, ong khoái là loại ong cực kỳ hung dữ và thường tấn công theo bầy đàn. Mỗi tổ ong có thể lên tới 10 vạn con ong thợ bám đen sì với vũ khí chính là chiếc ngòi dài 3mm, có thể xuyên qua quần áo của con người hay lớp lông dài của loài gấu.

Nếu bị ong khoái đốt với số lượng lớn và không được cứu chữa kịp thời, nạn nhân có thể tử vong do suy gan, suy thận cấp và nhiễm trùng máu. Vì vậy, từng cử chỉ, động tác của thợ săn ong phải thật sự khéo léo. Nếu phát hiện kẻ thù, hàng ngàn con ong sẽ tạo thành ma trận, lao lên cao rồi lao xuống như lốc xoáy, tấn công dữ dội.

Thợ săn ong khai thác mật ong khoái làm tổ trên cây.
Thợ săn ong khai thác mật ong khoái làm tổ trên cây.

Một người cẩn thận dùng lá cây, buộc vào 1 chiếc sào dài để sát tổ ong, tạo khói để dụ ong bay ra khỏi tổ; người khác mặc đồ bảo hộ leo thang dây xuống tiếp cận tổ ong rồi cẩn thận dùng dao cắt từng góc tổ, cho vào thùng nhựa; người còn lại làm ròng rọc để “vận chuyển” thùng đựng mật và sáp ong từ vách đá xuống.

“Mọi động tác đều phải thật cẩn trọng vì đây là vách đá cực kỳ nguy hiểm. Nhiều người nhìn thấy tổ ong này còn không dám lấy, quay về vì nếu không có dụng cụ, kỹ thuật và kinh nghiệm, chỉ cần sơ xuất một chút có thể ảnh hưởng đến tính mạng”, anh Nam phân tích.

Những tổ ong khổng lồ trên cây, nặng từ 15-30kg/tổ.
Những tổ ong khổng lồ trên cây, nặng từ 15-30kg/tổ.

Anh Nam cho biết, tổ ong này nặng khoảng 15kg. Nếu bán cả tổ, giá tại cửa rừng từ 250-350 nghìn đồng/kg. Nếu vắt mật bán, mỗi lít mật sẽ được từ 500-550 nghìn đồng/lít. Tính ra, tổ ong này thu về được hàng triệu đồng.

“Đó là giá tại cửa rừng, còn nếu sang tay các thương lái, đến người tiêu dùng thì giá lên tới cả triệu đồng/lít. Mật ong khoái ngon nên khai thác đến đâu được thương lái mua hết đến đó”, anh Nam cho hay.

Một cuộc săn ong khác cũng không kém phần rùng rợn là anh và 5 người bạn của mình đã có một chuyến bội thu khi tiếp cận được một cây đa trong rừng già với hơn 20 tổ ong khoái.

“Cây đa này anh em “ăn ong” ở khu vực Sơn La biết nhưng địa hình nguy hiểm nên họ không dám lấy. Tôi cùng 5 anh em khác trang bị đầy đủ đồ bảo hộ lên, lấy 8 tổ đã được hơn 1 tạ mật mang về”, anh Nam kể.

Cây đa cổ thụ trong rừng già với hàng chục tổ ong khoái.
Cây đa cổ thụ trong rừng già với hàng chục tổ ong khoái.

Để lấy được mật, nhóm anh Nam phải dậy từ 5 giờ sáng, di chuyển bằng xe máy đến bìa rừng, sau đó lại đi bộ hơn một giờ đồng hồ mới đến địa điểm lấy mật. Vừa bắt vừa nghỉ suốt một ngày trời mới xong.

“Chúng tôi đi từ 5 giờ sáng, 7 giờ sáng đến nơi. Sau khi nghiên cứu địa hình, bàn bạc kỹ thuật lấy sao cho an toàn nhất thì đúng 8 giờ, 2 trong số 6 anh em lên cây, người còn lại ở phía dưới tiếp nước và đồ dùng. Sau 8 tiếng liên tục trên cây, chúng tôi thu được 8 trong số 20 tổ, được hơn 1 tạ mật”, anh Nam kể.

Cao thủ săn mật ong rừng với những chuyến ăn ong rợn người kiếm chục triệu bằng thử thách cực đại
Thợ săn ong vui mừng khi thu hoạch thành công tổ ong "khổng lồ", nặng 15kg.

Cũng trong chuyến này, nhóm anh Nam tiếp cận được một cây đa có 12 tổ ong khoái, thu được 80 lít mật. Với giá bán 550-650 nghìn đồng/lít, chuyến đi rừng này mỗi người có thể thu được hàng chục triệu đồng.

Mật ong rừng được ví như báu vật thiên nhiên ban tặng, trong đó mật ong khoái được đặc biệt ưa chuộng. Bởi thế, ong khoái luôn cuốn hút những thợ săn ong. Ngoài giá trị kinh tế từ mật ong khoái, hàng trình săn ong cũng đầy thách thức và tạo nên nhưng trải nghiệm đáng nhớ. Với những người săn ong, việc đối mặt với nguy hiểm là chuyện thường tình và họ coi đó như cái giá của cuộc mưu sinh./.

Kim Ngân

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Làm giàu từ những cánh rừng, viết tiếp câu chuyện kinh tế xanh

Làm giàu từ những cánh rừng, viết tiếp câu chuyện kinh tế xanh

Không chỉ phủ xanh đất trống, đồi núi trọc, những cánh rừng sản xuất tại các xã vùng cao phía Bắc tỉnh Thái Nguyên đã thực sự trở thành “nguồn sinh kế xanh”, giúp hàng nghìn hộ dân thoát nghèo bền vững và vươn lên làm giàu.
Triển lãm OCOP Gia Lai 2025: Không gian hội tụ sản phẩm đặc trưng và bản sắc vùng miền

Triển lãm OCOP Gia Lai 2025: Không gian hội tụ sản phẩm đặc trưng và bản sắc vùng miền

Triển lãm giới thiệu sản phẩm OCOP đặc trưng tiêu biểu tỉnh Gia Lai khai mạc ngày 30/9 tại Quảng trường Đại đoàn kết, phường Pleiku, thu hút đông đảo người dân và du khách. Sự kiện nhằm chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Gia Lai lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 – 2030, đồng thời cũng diễn ra tại thành phố Quy Nhơn (cũ) từ ngày 1/10, và cùng khép lại vào ngày 4/10.
Chống hàng giả để bảo vệ thương hiệu sản phẩm thiên nhiên vì sức khỏe cộng đồng

Chống hàng giả để bảo vệ thương hiệu sản phẩm thiên nhiên vì sức khỏe cộng đồng

Trong bối cảnh vấn nạn hàng giả, hàng nhái ngày càng tinh vi và phức tạp, công tác phòng chống buôn lậu, hàng giả không chỉ là trách nhiệm của các cơ quan chức năng mà còn cần sự đồng hành tích cực từ doanh nghiệp và người tiêu dùng.
Hạt cà phê Gia Lai đổi đời nhờ phân hữu cơ: Giá tăng, đất khỏe, khách mê

Hạt cà phê Gia Lai đổi đời nhờ phân hữu cơ: Giá tăng, đất khỏe, khách mê

Trong bối cảnh thị trường ngày càng khắt khe về chất lượng và truy xuất nguồn gốc, việc ứng dụng vật tư xanh trong sản xuất nông nghiệp đang trở thành hướng đi tất yếu tại tỉnh Gia Lai. Giải pháp này không chỉ giúp nâng cao giá trị nông sản mà còn góp phần bảo vệ môi trường, xây dựng nền nông nghiệp bền vững.
Dược liệu quý vùng dân tộc thiểu số: Tiềm năng và cơ hội kinh tế

Dược liệu quý vùng dân tộc thiểu số: Tiềm năng và cơ hội kinh tế

Vùng núi cao nơi đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống sở hữu nguồn dược liệu quý hiếm, từ sâm Ngọc Linh đến hà thủ ô, ba kích. Nếu được đầu tư bài bản, đây không chỉ là tài nguyên y học mà còn mở ra cơ hội kinh tế, giúp người dân thoát nghèo và làm giàu bền vững.
Triển lãm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề Hà Nội: Quảng bá, kết nối và vươn xa

Triển lãm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề Hà Nội: Quảng bá, kết nối và vươn xa

Từ ngày 26-29/9, Triển lãm các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề sẽ diễn ra tại Mê Linh, Hà Nội, với sự tham gia của hàng trăm sản phẩm truyền thống đặc sắc, hứa hẹn trở thành điểm nhấn văn hóa – thương mại trong dịp này.
Bánh dừa Việt Nam gây ấn tượng tại triển lãm Halal quốc tế

Bánh dừa Việt Nam gây ấn tượng tại triển lãm Halal quốc tế

Tại Triển lãm Halal quốc tế Malaysia (Mihas 2025), gian hàng bánh dừa nướng của một doanh nghiệp Việt Nam đã trở thành điểm nhấn thu hút, không chỉ bởi hương vị độc đáo mà còn mở ra câu chuyện về hành trình chinh phục thị trường Hồi giáo đầy tiềm năng. Với chứng nhận Halal, món quà quê dân dã đang tự tin bước ra toàn cầu, khẳng định giá trị nông sản Việt.
Xây dựng chuỗi giá trị nông sản sạch từ Gia Lai

Xây dựng chuỗi giá trị nông sản sạch từ Gia Lai

Với định hướng phát triển nông nghiệp công nghệ cao, xây dựng vùng chuyên canh rau quả sạch gắn với chuỗi tiêu thụ bền vững, Công ty TNHH MTV Hương Đất An Phú (huyện Đak Đoa, Gia Lai) đang từng bước khẳng định vị thế như một điểm sáng trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp của địa phương.
Lợi thế phát triển cây mắc ca tại Gia Lai

Lợi thế phát triển cây mắc ca tại Gia Lai

Từ chỗ chỉ được trồng làm cây chắn gió, mắc ca nay đã khẳng định được tiềm năng, trở thành cây trồng chủ lực gắn kết nông dân, hợp tác xã và doanh nghiệp tại nhiều địa phương phía tây tỉnh Gia Lai. Với chất lượng hạt tốt, giá trị kinh tế cao và đầu ra ngày càng ổn định, loại cây này đang giúp nhiều hộ dân tăng thu nhập, đồng thời mở ra triển vọng hình thành vùng trồng tập trung, hiệu quả, hướng tới mục tiêu phát triển hơn 6.600 ha mắc ca vào năm 2050 tại Gia Lai.
Đặc sản nên thử dịp lễ 2/9: Hương vị mùa thu từ Bắc vào Nam

Đặc sản nên thử dịp lễ 2/9: Hương vị mùa thu từ Bắc vào Nam

Kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 không chỉ là dịp để sum họp, nghỉ ngơi, mà còn là cơ hội để mỗi người tìm về với những hương vị đặc sản gắn liền với mùa thu trên khắp ba miền đất nước. Tháng 9, khi tiết trời dần chuyển mình, cũng là lúc những sản vật đặc trưng của từng vùng xuất hiện, níu chân du khách và gợi bao ký ức quê hương. Từ miền Bắc với cốm mới, na Chi Lăng; miền Trung với mì Quảng, hải sản tươi rói; đến miền Nam với cá linh mùa nước nổi… tất cả cùng tạo nên một bức tranh ẩm thực đậm đà, giàu bản sắc.
Hạt tiêu, hạt điều Việt Nam khẳng định vị thế “tỷ đô” trên bản đồ nông sản thế giới

Hạt tiêu, hạt điều Việt Nam khẳng định vị thế “tỷ đô” trên bản đồ nông sản thế giới

Cùng với sự khởi sắc của nhiều nông sản chủ lực, kim ngạch xuất khẩu hạt tiêu, hạt điều của Việt Nam đang chứng kiến bước tăng trưởng ấn tượng.
Cheo cheo Việt Nam và những loài cực kỳ nguy cấp: Tín hiệu cảnh báo từ Sách Đỏ 2023

Cheo cheo Việt Nam và những loài cực kỳ nguy cấp: Tín hiệu cảnh báo từ Sách Đỏ 2023

Thông tư 27/2025 của Bộ Nông nghiệp và Môi trường, có hiệu lực từ ngày 1-7-2025, bổ sung hàng loạt loài động vật rừng vào nhóm IB – nghiêm cấm khai thác, sử dụng vì mục đích thương mại. Trong đó, cheo cheo Việt Nam, sẻ đồng ngực vàng, già đẫy lớn, mang roosevelt, chân bơi… đều được Sách Đỏ Việt Nam (2023) xếp hạng cực kỳ nguy cấp (CR). Đây không chỉ là động thái pháp lý mà còn là tín hiệu cảnh báo nghiêm trọng về tình trạng suy giảm đa dạng sinh học.
Gà lôi trắng từ IB sang IIB: Những điều người nuôi cần biết

Gà lôi trắng từ IB sang IIB: Những điều người nuôi cần biết

Gà lôi trắng vừa được chuyển từ nhóm IB sang IIB, mở ra cơ hội nuôi và kinh doanh hợp pháp nhưng vẫn chịu ràng buộc pháp lý. Người dân cần nắm rõ quy định, chứng minh nguồn gốc để tránh rủi ro và góp phần bảo tồn loài quý hiếm này.
Vì sao gà lôi trắng được ghi vào Sách Đỏ Việt Nam?

Vì sao gà lôi trắng được ghi vào Sách Đỏ Việt Nam?

Gà lôi trắng, loài chim mang vẻ đẹp đặc trưng của núi rừng Việt Nam, đang đối mặt với những mối đe dọa nghiêm trọng. Việc được đưa vào Sách Đỏ và các quy định bảo vệ nghiêm ngặt là minh chứng cho tình trạng nguy cấp của loài, đòi hỏi những nỗ lực bảo tồn cấp bách để gìn giữ một nguồn gen quý giá.
Cơ hội vàng cho sản phẩm thiên nhiên Việt Nam chinh phục thị trường châu Phi

Cơ hội vàng cho sản phẩm thiên nhiên Việt Nam chinh phục thị trường châu Phi

Từ những chuyến công du cấp cao của lãnh đạo Đảng và Nhà nước, cánh cửa thị trường châu Phi tiềm năng với 1,5 tỷ dân và tầng lớp trung lưu đang tăng nhanh đã mở ra. Đây là cơ hội vàng để các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam khẳng định vị thế, thâm nhập sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu.
Tỉnh Quảng Trị: Phát hiện dược liệu quý hiếm nguy cấp dưới tán rừng đặc dụng

Tỉnh Quảng Trị: Phát hiện dược liệu quý hiếm nguy cấp dưới tán rừng đặc dụng

Thất diệp nhất chi hoa (tên thường gọi Bảy lá một hoa) là loài dược liệu quý được ghi nhận dưới tán rừng ẩm thường xanh tỉnh Quảng Trị.
Sản phẩm thiên nhiên lên ngôi giữa làn sóng tiêu dùng xanh tại Việt Nam

Sản phẩm thiên nhiên lên ngôi giữa làn sóng tiêu dùng xanh tại Việt Nam

Tiêu dùng xanh không còn là khẩu hiệu mà đã trở thành xu thế tiêu dùng chủ đạo tại Việt Nam trong những năm gần đây. Trong dòng chảy ấy, sản phẩm thiên nhiên – bao gồm thực phẩm hữu cơ, dược liệu bản địa, mỹ phẩm chiết xuất tự nhiên và vật dụng thân thiện môi trường – đang từng bước khẳng định vị thế trên thị trường, được người tiêu dùng tin tưởng và sẵn sàng chi trả cao hơn.
Tỉnh Quảng Trị: Nỗ lực thúc đẩy giải ngân nguồn thu từ tín chỉ carbon rừng

Tỉnh Quảng Trị: Nỗ lực thúc đẩy giải ngân nguồn thu từ tín chỉ carbon rừng

Quảng Trị là một trong những địa phương được hưởng lợi từ Thỏa thuận giảm phát thải vùng Bắc Trung Bộ (ERPA) - Chương trình chi trả tín chỉ carbon rừng mang tính toàn cầu.
Gần 26.500 gốc sâm Ngọc Linh hư hại, thiệt hại 12 tỉ đồng

Gần 26.500 gốc sâm Ngọc Linh hư hại, thiệt hại 12 tỉ đồng

Mưa bão trái mùa cuối tháng 7 gây thiệt hại nghiêm trọng cho vùng sâm Ngọc Linh tại Măng Ri, khiến gần 26.500 gốc sâm bị hư hại, tổng thiệt hại ước tính 12 tỉ đồng, ảnh hưởng nặng nề đến sinh kế của cộng đồng trồng sâm Xơ Đăng.
Thầm lặng chinh phục thế giới: Sức sống mới từ những cành hoa, chiếc lá Việt

Thầm lặng chinh phục thế giới: Sức sống mới từ những cành hoa, chiếc lá Việt

Không thuộc nhóm sản phẩm xuất khẩu chủ lực, nhưng những cành hoa và chiếc lá mộc mạc từ Việt Nam đang âm thầm tạo nên kỳ tích trên thị trường quốc tế. Theo số liệu hải quan, chỉ trong 5 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu đã mang về hàng chục triệu USD với mức tăng trưởng ấn tượng, mở ra một hướng đi đầy tiềm năng cho các sản phẩm thương hiệu Việt.
Gia Lai: Hơn 150 hộ dân tham gia dự án trồng Đàn hương tại vùng biên Ia Dom

Gia Lai: Hơn 150 hộ dân tham gia dự án trồng Đàn hương tại vùng biên Ia Dom

Hơn 150 hộ dân xã Ia Dom (huyện Đức Cơ, Gia Lai) vừa tham gia hội thảo khởi động dự án trồng cây Đàn hương – l ài cây được kỳ vọng sẽ tạo đột phá kinh tế bền vững cho vùng biên giới.;.l.l.
Bão số 3 gây thiệt hại nghiêm trọng tại Bắc Trung Bộ: Hơn 107.000 ha lúa ngập úng

Bão số 3 gây thiệt hại nghiêm trọng tại Bắc Trung Bộ: Hơn 107.000 ha lúa ngập úng

Tính đến 17 giờ ngày 22/7, bão số 3 khi đổ bộ vào đất liền đã gây ra nhiều thiệt hại đáng kể tại các tỉnh từ Hải Phòng đến Nghệ An.
Nông sản Việt: Giải cứu hay đổi mới để lớn mạnh?

Nông sản Việt: Giải cứu hay đổi mới để lớn mạnh?

Ngành trái cây chủ lực như chuối, dứa, dừa, chanh dây đang đối mặt sức ép cạnh tranh ngày càng lớn. Thay vì trông chờ giải cứu, Việt Nam cần thay đổi mạnh mẽ mô hình sản xuất, chuẩn hóa chất lượng, hướng đến xuất khẩu bền vững và giá trị cao.
Sữa tươi thanh trùng TH true MILK – Bí quyết chăm sóc gia đình của mẹ hiện đại

Sữa tươi thanh trùng TH true MILK – Bí quyết chăm sóc gia đình của mẹ hiện đại

Làm mẹ trong thời đại mới là hành trình không ngừng học hỏi – từ việc chăm sóc con, tạo lập thói quen ăn uống đến việc lựa chọn từng sản phẩm mỗi ngày. Hiểu rõ nhu cầu ngày càng cao của các bà mẹ, TH true MILK vừa chính thức giới thiệu dòng sữa tươi thanh trùng với hai phiên bản nguyên chất và ít đường, dung tích 950ml, hạn sử dụng lên tới 39 ngày (kể từ ngày sản xuất).
Sản phẩm thiên nhiên Việt Nam trước ngưỡng cửa thị trường BRICS+

Sản phẩm thiên nhiên Việt Nam trước ngưỡng cửa thị trường BRICS+

Chuyến công tác của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Brazil, nơi diễn ra Hội nghị Cấp cao BRICS mở rộng, không chỉ mang thông điệp chính trị và ngoại giao, mà còn mở ra hướng đi chiến lược cho xuất khẩu sản phẩm thiên nhiên Việt Nam, đặc biệt là nông sản, thực phẩm và dược liệu. Trong bối cảnh thế giới dịch chuyển sang tiêu dùng xanh và bền vững, BRICS+ nổi lên như một khối thị trường giàu tiềm năng, mang tính bổ trợ mạnh mẽ với thế mạnh sẵn có của Việt Nam.
Khai mở “mỏ vàng xanh” dược liệu Tây Bắc bằng tư duy chuỗi giá trị và thương hiệu

Khai mở “mỏ vàng xanh” dược liệu Tây Bắc bằng tư duy chuỗi giá trị và thương hiệu

Vùng núi phía Bắc, đặc biệt là các tỉnh Tây Bắc, được đánh giá có tiềm năng lớn để phát triển ngành dược liệu trở thành kinh tế mũi nhọn nhờ lợi thế khí hậu, thổ nhưỡng và sự đa dạng sinh học. Tuy nhiên, để “mỏ vàng xanh” thực sự tạo ra giá trị gia tăng bền vững, đòi hỏi sự thay đổi mạnh mẽ về tư duy chuỗi giá trị và chiến lược xây dựng thương hiệu vùng cho các sản phẩm đặc hữu.
Mực nhảy Cửa Lò – Đặc sản tươi rói làm nên thương hiệu biển Nghệ

Mực nhảy Cửa Lò – Đặc sản tươi rói làm nên thương hiệu biển Nghệ

Đến Cửa Lò mà chưa ăn mực nhảy là coi như bỏ lỡ nửa hồn của biển. Món đặc sản tươi roi rói này không chỉ ngon mà còn mang đến trải nghiệm ẩm thực độc đáo khó quên.
Chuyển đổi tư duy canh tác trong trồng trọt

Chuyển đổi tư duy canh tác trong trồng trọt

Chuyển đổi xanh trong nông nghiệp không thể chỉ bắt đầu từ kỹ thuật, mà phải xuất phát từ thay đổi tư duy sản xuất – hành trình dài nhưng bắt buộc nếu muốn nông sản Việt phát triển bền vững và chinh phục thị trường quốc tế.
Ngành rau quả chuyển mình trước thử thách mới

Ngành rau quả chuyển mình trước thử thách mới

Trước những thay đổi trong chính sách nhập khẩu từ các thị trường chủ lực, ngành rau quả Việt Nam đang chủ động nâng chuẩn sản xuất và mở rộng thị trường, từng bước hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng bền vững trong năm 2025.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động