Nuôi loài ong lạ đốt như kiến, cho mật cực chất du khách thích mê

Nghề nuôi ong gắn với những vùng đồi núi chỉ có cỏa cây hoa trái mà thưa vắng người, nhưng có một loài ong lạ lại rất phù hợp nuôi phục vụ nhu cầu khám phá của du khách. Từ sự tình cờ phát hiện ra tổ ong trong khúc củi khô, một nông dân đã nhân nuôi thành công hàng trăm tổ ong vừa bán mật vừa phục vụ khách du lịch thu về vài trăm triệu đồng.
Bắt được loài ong lạ cực trung thành, tưởng nuôi chơi ai ngờ thu tiền tỷ Giới trẻ thích thú nuôi ong cảnh làm thú cưng lại bán mật thu tiền triệu mỗi tháng
Nhiều nông dân ở huyện Xuyên Mộc (Bà Rịa - Vũng Tàu) phát triển nghề nuôi ong dú gắn với du lịch.
Nhiều nông dân ở huyện Xuyên Mộc (Bà Rịa - Vũng Tàu) phát triển nghề nuôi ong dú gắn với du lịch.

Từ tổ ong trong khúc gỗ mục ai ngờ có cả gia tài

Sau 3 năm nhân đàn, anh Trần Đức Văn (SN 1988, ngụ ấp Thèo Nèo, xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc) đã thành công khi sở hữu hàng trăm tổ ong dú. Mô hình nuôi ong này đã mang lại cho anh nguồn thu nhập hơn 200 triệu đồng/năm.

Chia sẻ cơ duyên đến với mô hình nuôi ong dú, anh Văn cho hay, có lần ba anh vào rừng nhặt những khúc gỗ mục có tổ ong dú về nuôi thử nghiệm thì phát hiện lượng mật thu về khá nhiều và đậm đặc. Khi ấy, anh Văn chưa biết đó là loại ong gì nhưng nếm thử mật thì thấy vị ngọt thanh, thơm ngon.

Qua tìm hiểu, anh Văn biết được đây là ong dú. Loài ong này có kích thước nhỏ hơn ong mật, không có ngòi đốt, không bỏ tổ đi nơi khác, không chiếm nhiều diện tích nuôi. Nhận thấy đây là loài ong có tiềm năng để phát triển thành sản phẩm thương mại, anh Văn đã tập trung nhân đàn.

Vừa làm, anh vừa tham khảo kiến thức trên Internet. Nhờ áp dụng đúng kỹ thuật, đàn ong của anh Văn nhanh chóng được nhân rộng. Từ vài tổ ban đầu, sau 2 năm, anh đã phát triển được hơn 250 tổ nuôi trong vườn nhà, tận dụng hoa của gần 2ha điều, các loại cây ăn trái và hoa cỏ dại cho ong làm mật.

Ông Trần Văn Mảng (bên trái), Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh tham quan trại nuôi ong dú của nông dân Trần Đức Văn.
Ông Trần Văn Mảng (bên trái), Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh tham quan trại nuôi ong dú của nông dân Trần Đức Văn.

Anh Văn cho hay, tổ ong được đóng bằng thùng gỗ thông, kích thước (45x15x15cm), bên trong có 2 ngăn để ong sinh sản và cho mật, bên hông đục một lỗ nhỏ để ong ra, vào. Từ lúc tách đàn đến khi thu hoạch mật khoảng 3 tháng.

“Mùa mật chất lượng nhất là từ cuối năm trước đến tháng 4 năm sau do thời tiết nắng ráo, hoa nở nhiều. Mỗi tổ ong cho thu hoạch hai lần/năm với tổng cộng gần 1 lít mật/tổ. Ong dú không ăn đường mà chỉ hút nhụy hoa nên cho mật tự nhiên và nguyên chất. Mật ong dú vị ngọt, thanh và hơi chua, hàm lượng chất dinh dưỡng cao hơn các loại mật ong khác nên được nhiều người tìm mua”, anh Văn chia sẻ.

Năm 2022 vừa qua, anh Văn tập trung nhân đàn nên chỉ thu được khoảng 100 lít. Giá bán mỗi thùng ong giống từ 1,2 - 1,5 triệu đồng; còn mật từ 1 - 1,2 triệu đồng/lít. Do sản lượng ít nên anh không đủ bán cho khách trong và ngoài tỉnh. “Sau khi trừ chi phí, mỗi năm mô hình nuôi ong dú mang lại cho tôi nguồn thu nhập hơn 200 triệu đồng”, anh Văn tiết lộ.

Loài ong thân thiện kích cầu du lịch

Bà Rịa - Vũng Tàu là địa điểm hấp dẫn khách du lịch với những bãi biển dài, bờ cát trắng mịn và vẻ hoang sơ. Thời gian gần đây, khi đến huyện Xuyên Mộc (tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu), du khách còn có dịp trải nghiệm vị ngọt của ngàn hoa núi rừng từ những trại nuôi ong dú. Loài ong thân thiện này phù hợp việc phục vụ du khách khám phá nghề nuôi ong và thưởng thức những giá trị do ong đem lại.

Chia sẻ về dự định trong thời gian tới, anh Trần Đức Văn cho biết, anh mong muốn được hỗ trợ để đầu tư mở rộng quy mô nuôi ong, xây dựng, quảng bá thương hiệu. Đồng thời, anh sẽ liên kết với các nhà vườn, nông trại, vườn cây ăn trái để cung cấp hoặc cho thuê ong giống thụ phấn an toàn với phương châm “tự nuôi ong lấy mật an toàn tại nhà”; cùng các hộ nuôi ong dú thành lập Tổ hợp tác nhằm giúp đỡ nhau về kỹ thuật, nâng cao chất lượng.

Tại xã Bình Châu còn có anh Trần Đức Toản (SN 1986) đang nuôi khoảng 700 đàn ong và gần 10 hộ nuôi ong nhỏ lẻ khác. Riêng trại nuôi ong của anh Toản, mỗi năm bán ra thị trường hơn 200 thùng ong giống và khoảng 300 lít mật.

Nhận xét về mô hình nuôi ong dú của anh Văn, ông Trần Văn Mảng - Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh cho biết, đây là mô hình nuôi ong thân thiện và bền vững với môi trường, cho sản phẩm đặc thù từ thiên nhiên, góp phần bảo vệ đa chủng loài sinh vật. Mô hình nuôi ong dú không tốn kém nhiều chi phí đầu tư và nguồn nhân lực, có tính khả thi cao. Tận dụng lợi thế từ rừng nguyên sinh Bình Châu - Phước Bửu, anh Văn, anh Toản và một số hộ nuôi ong trong xã có thể liên kết tạo thương hiệu, ổn định đầu ra cho sản phẩm cũng như kết hợp làm du lịch.

Anh Trần Văn Toản đang kiểm tra tổ ong dú.
Anh Trần Văn Toản đang kiểm tra tổ ong dú.

Để hỗ trợ các ý tưởng, dự án nuôi ong dú gắn kết với du lịch của nông dân xã Bình Châu, thời gian tới, Hội Nông dân tỉnh phối hợp với các ngành chức năng và địa phương tạo điều kiện về vốn, quảng bá hình ảnh, xây dựng thương hiệu, hỗ trợ tìm đầu ra cho các sản phẩm từ ong dú; liên kết các doanh nghiệp du lịch để giới thiệu sản phẩm độc đáo này với người tiêu dùng, trong đó đặc biệt chú trọng đến phát triển du lịch sinh thái, giáo dục bảo vệ môi trường, giữ gìn cảnh quan thiên nhiên.

“Mô hình nuôi ong dú lấy mật tại xã Bình Châu đã và đang trở thành sản phẩm nông nghiệp đặc trưng, dựa trên lợi thế của địa phương. Trong tương lai, mô hình có thể kết hợp với phát triển du lịch sinh thái”, ông Trần Văn Mảng cho biết.

Từ việc phát hiện tổ ong lạ, anh Văn đã tìm tòi, học hỏi cách thuần hóa và nhân nuôi thành công mở ra nghề nuôi ong dú tại địa phương. Đặc biệt, để gia tăng giá trị cho đàn ong, các hộ nuôi còn liên kết với các cơ sở du lịch tạo thêm sản phẩm phục vụ du khách. Từ đây, nghề nuôi ong cho lợi ích kép vừa nhân đàn tăng sản lượng mật vừa sáng tạo thêm sản phẩm tạo sức hút du khách đến với Bà Rịa - Vũng Tàu./.

Kim Ngân

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Xây dựng thương hiệu làng nghề: Khi mỗi sản phẩm là một câu chuyện

Xây dựng thương hiệu làng nghề: Khi mỗi sản phẩm là một câu chuyện

Từ hàng nghìn năm trước, những bàn tay khéo léo của nghệ nhân Hà Nội đã tạo ra những sản phẩm thủ công tinh xảo, trở thành niềm tự hào văn hóa và là “căn cước” của Thủ đô trong mắt bạn bè quốc tế. Song, trước áp lực thị trường toàn cầu và yêu cầu hội nhập, câu chuyện xây dựng thương hiệu cho làng nghề đang trở thành yếu tố sống còn để giữ hồn di sản và nâng tầm giá trị.
Học viện Nông nghiệp Việt Nam công bố điểm chuẩn 2025, ngành Sư phạm công nghệ có điểm chuẩn cao nhất

Học viện Nông nghiệp Việt Nam công bố điểm chuẩn 2025, ngành Sư phạm công nghệ có điểm chuẩn cao nhất

Học viện Nông nghiệp Việt Nam vừa công bố điểm chuẩn trúng tuyển vào các ngành của trường năm 2025. Theo đó, Ngành Sư phạm công nghệ có điểm chuẩn cao nhất.
Nhãn Việt Nam nâng tầm giá trị, chinh phục thị trường thế giới

Nhãn Việt Nam nâng tầm giá trị, chinh phục thị trường thế giới

Năm 2025, nhãn lồng Hưng Yên dự kiến đạt hơn 50.000 tấn, trong đó trên 60% sản phẩm đạt tiêu chuẩn VietGAP và hữu cơ. Đây là cơ hội để thương hiệu nhãn Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế, đồng thời nâng cao giá trị gia tăng cho nông sản thông qua quản trị chuỗi cung ứng và xúc tiến thương mại đồng bộ.
BIWASE giữ đà tăng trưởng, lan tỏa hiệu quả trong hệ sinh thái

BIWASE giữ đà tăng trưởng, lan tỏa hiệu quả trong hệ sinh thái

Trong bối cảnh nhiều bất lợi, Tổng Công ty Cổ phần Nước – Môi trường Bình Dương (BIWASE) vẫn duy trì kết quả sản xuất kinh doanh ấn tượng trong 7 tháng đầu năm 2025.
Giải bài toán chất lượng để sầu riêng Việt vươn xa

Giải bài toán chất lượng để sầu riêng Việt vươn xa

Sầu riêng Việt Nam có tiềm năng xuất khẩu lớn nhưng hiện còn nhiều hạn chế về chuẩn chất lượng. Việc xây dựng bộ tiêu chuẩn đồng bộ về độ ẩm, mã vùng trồng và kiểm dịch sẽ giúp nâng tầm thương hiệu, tạo lợi thế cạnh tranh bền vững trên thị trường quốc tế.
Hội nghị kết nối giao thương Gia Lai - Trung Quốc: Nhiều kỳ vọng cho nông sản địa phương

Hội nghị kết nối giao thương Gia Lai - Trung Quốc: Nhiều kỳ vọng cho nông sản địa phương

Sáng18/8, tại phường Pleiku, UBND tỉnh Gia Lai phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức "Hội nghị xúc tiến xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc – Tỉnh Gia Lai năm 2025".
Bưu điện Việt Nam – 80 năm viết tiếp hành trình kết nối và đổi mới

Bưu điện Việt Nam – 80 năm viết tiếp hành trình kết nối và đổi mới

Kỷ niệm 80 năm thành lập, Bưu điện Việt Nam khẳng định vai trò trụ cột hạ tầng thông tin quốc gia, đồng thời đặt mục tiêu trở thành doanh nghiệp bưu chính – công nghệ hàng đầu, tiên phong trong chuyển đổi số.
Đắk Lắk đẩy mạnh xây dựng thương hiệu sầu riêng xuất khẩu năm 2025

Đắk Lắk đẩy mạnh xây dựng thương hiệu sầu riêng xuất khẩu năm 2025

UBND tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành Chỉ thị về sản xuất, tiêu thụ sầu riêng năm 2025 nhằm đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm và giữ vững thị trường xuất khẩu. Chỉ thị yêu cầu các sở, ngành vào cuộc đồng bộ để chấn chỉnh các sai phạm và phát triển ngành hàng chiến lược này một cách bền vững.
Chính thức khởi động Diễn đàn Ứng dụng khoa học, công nghệ phát triển các sản phẩm thiên nhiên vì sức khoẻ cộng đồng

Chính thức khởi động Diễn đàn Ứng dụng khoa học, công nghệ phát triển các sản phẩm thiên nhiên vì sức khoẻ cộng đồng

Diễn đàn Ứng dụng khoa học, công nghệ phát triển các sản phẩm thiên nhiên vì sức khoẻ cộng đồng do Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm phối hợp với Công ty Cổ phần Phát triển Báo Sáng và các đơn vị liên quan tổ chức, dưới sự chỉ đạo và bảo trợ của Hội Khoa học các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam và Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam.
Mở đường cho "quốc bảo" sâm Ngọc Linh bứt phá

Mở đường cho "quốc bảo" sâm Ngọc Linh bứt phá

Sâm Ngọc Linh, với những giá trị dược liệu quý hiếm bậc nhất thế giới, đang đứng trước vận hội lớn để trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn, mang lại giá trị tỷ đô. Bằng những quyết sách chiến lược từ Chính phủ, sự vào cuộc của các địa phương và làn sóng đầu tư mạnh mẽ từ khối doanh nghiệp, con đường để "quốc bảo" thực sự bứt phá, vươn tầm quốc tế đang ngày càng rộng mở.
Hợp tác xã điện tử – Bước tiến số cho kinh tế tập thể

Hợp tác xã điện tử – Bước tiến số cho kinh tế tập thể

Mô hình hợp tác xã điện tử giúp thành viên quản lý, sản xuất và kinh doanh trực tuyến, nâng cao năng lực cạnh tranh. Đây là bước đi cụ thể hóa Nghị quyết 57, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và minh bạch hóa dòng tiền, tạo nền tảng phát triển bền vững.
Định vị thương hiệu gạo Việt: Thoát khỏi cuộc đua về giá, kiến tạo "sân chơi riêng"

Định vị thương hiệu gạo Việt: Thoát khỏi cuộc đua về giá, kiến tạo "sân chơi riêng"

Trong khi thị trường gạo toàn cầu chao đảo trong cơn "bão giá" sau động thái xả kho kỷ lục của Ấn Độ, hạt gạo Việt Nam lại nổi lên như một điểm sáng đầy nghịch lý với giá xuất khẩu liên tục tăng. Đây không phải là một sự may mắn nhất thời, mà là thành quả của một chiến lược định vị thương hiệu bài bản và dài hơi: chủ động thoát khỏi cuộc cạnh tranh về giá rẻ để kiến tạo một "sân chơi riêng", nơi chất lượng và giá trị làm nên vị thế thống lĩnh.
Giải quyết khó khăn sử dụng chỉ dẫn bảo hộ nhãn hiệu nhập khẩu

Giải quyết khó khăn sử dụng chỉ dẫn bảo hộ nhãn hiệu nhập khẩu

Việc tuân thủ quy định về chỉ dẫn bảo hộ nhãn hiệu và nhập khẩu hàng hóa chính hãng là yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp tránh vi phạm quyền sở hữu trí tuệ. Đồng thời, điều này còn nâng cao hiệu quả kinh doanh và bảo vệ uy tín thương hiệu trên thị trường.
LOTTE MART tiếp tục lọt Top 10 nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam

LOTTE MART tiếp tục lọt Top 10 nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam

Công ty Cổ phần trung tâm thương mại LOTTE Việt Nam (LOTTE MART) tiếp tục được vinh danh Top 10 Nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam năm 2025.
Minh bạch thị trường sữa: Khi quy chuẩn lỗi thời làm khó cả người tiêu dùng và thương hiệu chân chính

Minh bạch thị trường sữa: Khi quy chuẩn lỗi thời làm khó cả người tiêu dùng và thương hiệu chân chính

Với dư địa phát triển khổng lồ, ngành sữa Việt Nam được kỳ vọng sẽ trở thành một ngành kinh tế chủ lực với mục tiêu tăng trưởng đầy tham vọng. Tuy nhiên, một “nút thắt” lớn đang cản trở tiềm năng này chính là hệ thống quy chuẩn kỹ thuật đã lạc hậu, gây ra sự thiếu minh bạch, làm khó người tiêu dùng trong việc lựa chọn và tạo ra sân chơi không công bằng cho các thương hiệu làm ăn chân chính.
Nâng tầm thương hiệu dừa Vĩnh Long bằng chuỗi giá trị hữu cơ bền vững

Nâng tầm thương hiệu dừa Vĩnh Long bằng chuỗi giá trị hữu cơ bền vững

Sở hữu diện tích dừa lớn nhất cả nước, tỉnh Vĩnh Long đang thực hiện một bước đi chiến lược nhằm phát triển bền vững ngành hàng thế mạnh này. Với mục tiêu đạt 34.000ha dừa hữu cơ vào cuối năm 2025, địa phương đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, từ chính sách hỗ trợ đến kỹ thuật canh tác, nhằm đáp ứng xu hướng tiêu dùng xanh và chinh phục các thị trường xuất khẩu khó tính.
Tập đoàn TH đề xuất hai kịch bản cho Chiến lược phát triển ngành sữa đến năm 2030

Tập đoàn TH đề xuất hai kịch bản cho Chiến lược phát triển ngành sữa đến năm 2030

Ngày 5/8/2025, tại Hội thảo “Phát triển ngành sữa Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” do Viện Nghiên cứu Chiến lược, Chính sách Công Thương tổ chức, ông Ngô Minh Hải – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn TH – đã đưa ra nhận định: “Việt Nam có đủ điều kiện để tự chủ hoàn toàn nguồn nguyên liệu sữa tươi trong nước”.
Nông sản Việt bứt phá thị phần tại Nhật Bản

Nông sản Việt bứt phá thị phần tại Nhật Bản

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản Việt Nam sang Nhật Bản đang tăng trưởng mạnh, đạt hơn 4 tỷ USD năm 2024. Chất lượng, thương hiệu và chế biến sâu giúp sản phẩm Việt vượt rào cản tiêu chuẩn, mở rộng thị phần tại một trong những thị trường khó tính nhất thế giới.
Chất lượng cao giúp trái cây Việt thâm nhập sâu thị trường Mỹ

Chất lượng cao giúp trái cây Việt thâm nhập sâu thị trường Mỹ

Tháng 7/2025, xuất khẩu rau quả Việt Nam sang Mỹ đạt 261,6 triệu USD, tăng tới 66% so với cùng kỳ năm trước. Lợi thế trái cây nhiệt đới cùng việc tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn chất lượng đã giúp sản phẩm Việt từng bước chinh phục thị trường vốn nổi tiếng khó tính này.
Khẳng định uy tín thương hiệu hơn ba thập kỷ đồng hành cùng người tiêu dùng Việt

Khẳng định uy tín thương hiệu hơn ba thập kỷ đồng hành cùng người tiêu dùng Việt

Ngày 9/8/2025, tại Trung tâm nghệ thuật Âu Cơ, Nhà hát Ca Múa nhạc Việt Nam, Hà Nội, Công ty CPHH Vedan Việt Nam một lần nữa được Hội Sở hữu trí tuệ Việt Nam trao tặng danh hiệu “Nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam”. Đây là năm thứ 10 liên tiếp Vedan vinh dự đón nhận danh hiệu cao quý này – một minh chứng thuyết phục cho hành trình xây dựng thương hiệu bền vững, uy tín và được người tiêu dùng Việt tin chọn suốt hơn 30 năm qua.
Liên kết TP HCM – Khánh Hòa nâng tầm ngành yến sào Việt Nam

Liên kết TP HCM – Khánh Hòa nâng tầm ngành yến sào Việt Nam

Liên kết vùng giữa TP HCM và Khánh Hòa thúc đẩy phát triển ngành yến sào bền vững, chuẩn hóa chất lượng, xây dựng thương hiệu quốc gia và mở rộng thị trường xuất khẩu chính ngạch, nâng cao vị thế Việt Nam trên bản đồ yến sào thế giới.
Hợp tác Việt - Hàn mở ra cơ hội đột phá cho thương mại song phương

Hợp tác Việt - Hàn mở ra cơ hội đột phá cho thương mại song phương

Quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc không ngừng phát triển sâu rộng, tạo đà thuận lợi cho thương mại và đầu tư. Sự hợp tác chặt chẽ giữa hai bên đang mở rộng cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh và tiếp cận thị trường lớn của Hàn Quốc, hướng tới mục tiêu kim ngạch thương mại song phương 150 tỷ USD trong tương lai gần.
Ngành sắn trước thời cơ vàng để bứt phá bền vững

Ngành sắn trước thời cơ vàng để bứt phá bền vững

Ngành sắn Việt Nam đang đứng trước cơ hội phát triển đột phá nhờ chế biến sâu và đa dạng hóa thị trường xuất khẩu. Giải pháp này không chỉ giảm phụ thuộc Trung Quốc mà còn nâng cao giá trị sản phẩm, mở ra hướng đi bền vững cho nông dân và doanh nghiệp.
Xây dựng chuỗi giá trị bền vững cho ngành sữa Việt Nam

Xây dựng chuỗi giá trị bền vững cho ngành sữa Việt Nam

Ngành sữa Việt Nam cần cải tổ chuỗi giá trị theo hướng minh bạch, công nghệ cao và liên kết bền vững để vượt qua rào cản kỹ thuật, giảm phụ thuộc nhập khẩu, nâng cao sức cạnh tranh và đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước ngày càng tăng.
Bẫy giao dịch quốc tế: Ai bảo vệ thương hiệu Việt?

Bẫy giao dịch quốc tế: Ai bảo vệ thương hiệu Việt?

Xuất khẩu tăng trưởng mạnh mở ra nhiều cơ hội nhưng cũng kéo theo không ít rủi ro, trong đó đáng lo ngại nhất là tình trạng gian lận thương mại quốc tế ngày càng tinh vi. Không ít doanh nghiệp Việt Nam đã gánh chịu thiệt hại lớn vì thiếu cảnh giác, đặt ra yêu cầu cấp thiết về thay đổi tư duy quản trị rủi ro để thích ứng với cuộc chơi toàn cầu.
Gỡ nút thắt xuất xứ, mở lối cho hàng Việt

Gỡ nút thắt xuất xứ, mở lối cho hàng Việt

Chuỗi cung ứng thiếu đồng bộ, lệ thuộc vào nguyên liệu nhập khẩu đang khiến hàng Việt khó đáp ứng quy tắc xuất xứ. Gia tăng tỷ lệ nội địa hóa và minh bạch nguồn gốc là hướng đi cấp thiết để mở rộng thị phần, nâng cao khả năng cạnh tranh và giữ vững uy tín thương hiệu trên thị trường quốc tế.
Chiến lược giảm phát thải: Chìa khóa nâng tầm nông sản Việt

Chiến lược giảm phát thải: Chìa khóa nâng tầm nông sản Việt

Định hướng sản xuất nông nghiệp giảm phát thải đang mở ra cơ hội tạo lợi thế cạnh tranh cho nông sản Việt Nam trên thị trường toàn cầu. Không chỉ giúp cải thiện thu nhập cho nông dân, mô hình này còn là chiến lược lâu dài để xây dựng thương hiệu quốc gia về nông sản xanh, bền vững, hài hòa với thiên nhiên và thích ứng biến đổi khí hậu.
Thương mại điện tử toàn cầu: Bệ phóng mới cho hàng Việt vươn xa

Thương mại điện tử toàn cầu: Bệ phóng mới cho hàng Việt vươn xa

Khi thương mại điện tử xuyên biên giới trở thành xu thế toàn cầu, sản phẩm Việt đang có thêm “con đường mới” để tiến sâu vào chuỗi cung ứng quốc tế. Không chỉ là kênh xuất khẩu hiệu quả, các sàn thương mại điện tử còn là nơi hàng Việt khẳng định giá trị chất lượng và bản sắc, mở ra triển vọng xây dựng thương hiệu quốc gia trong môi trường số.
Giải bài toán thủ tục: Giữ thị trường, xây thương hiệu nông sản

Giải bài toán thủ tục: Giữ thị trường, xây thương hiệu nông sản

Thủ tục kiểm dịch, kiểm tra chất lượng và truy xuất nguồn gốc vẫn là nút thắt khiến nông sản Việt dễ “lỡ hẹn” thị trường. Gỡ khó bằng cải cách thủ tục, số hóa quy trình là giải pháp then chốt để giữ vững thị phần xuất khẩu và xây dựng thương hiệu bền vững cho nông sản Việt.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
viet-hai
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động