Bưởi da xanh vụ Tết, ngổn ngang nỗi lo đụng hàng, dội chợ

Mỗi năm, dịp Tết luôn là vụ thu nhập chính của người trồng bưởi da xanh. Dịp này, những người trồng bưởi da xanh ở An Giang đang nỗ lực chăm sóc để cho những trái bưởi đẹp phục vụ thị trường Tết. Dù kỳ vọng bưởi được giá nhưng người dân vẫn rất lo âu đụng hàng, dội chợ.
Bưởi da xanh Bến Tre đáp máy bay sang Mỹ, gây sốt với giá gần 400 nghìn đồng/kg Bất ngờ với vườn bưởi diễn trĩu quả, giá tăng vọt vì thương lái mua gom bưởi Tết Bưởi da xanh Bà Rịa-Vũng Tàu cất cánh từ những vùng chuyên canh bưởi hữu cơ
Mỗi năm, dịp Tết luôn là vụ thu nhập chính của người trồng bưởi da xanh.
Mỗi năm, dịp Tết luôn là vụ thu nhập chính của người trồng bưởi da xanh.

Kỳ vọng vụ bưởi Tết

Thời điểm này, nông dân trên địa bàn tỉnh An Giang đang tất bật chăm sóc vườn cây ăn trái của gia đình để phục vụ thị trường. Đây là một trong những mùa làm ăn chính trong năm nên nông dân tập trung chăm sóc, bón phân, xử lý vườn cây ăn trái để cung cấp những trái cây chất lượng tốt nhất phục vụ thị trường Tết Nguyên đán.

Gia đình ông Nguyễn Quốc Hùng (xã Vọng Thê, huyện Thoại Sơn) hiện đang canh tác 5,3ha bưởi da xanh. Ông Hùng lựa chọn quy trình canh tác theo hướng VietGAP trên loại cây có múi này. Trong quá trình chăm sóc, ông ưu tiên sử dụng phân hữu cơ (phân chuồng, phân rơm), hạn chế sử dụng phân vô cơ; sử dụng các chế phẩm sinh học, thuốc nằm trong danh mục cho phép của ngành nông nghiệp…

Ngoài ra, ông Hùng còn xây dựng nhà kho phân bón, nơi pha thuốc bảo vệ thực vật, ghi nhật ký phun thuốc... Nhờ canh tác theo hướng VietGAP nên sản phẩm bưởi được đánh giá an toàn, đạt chất lượng cao, được người tiêu dùng ưa chuộng. Sản phẩm được tiêu thụ mạnh ở siêu thị, chợ đầu mối trong tỉnh và nhiều địa phương khác trong cả nước.

Ông Hùng cho biết, bưởi da xanh có thể xử lý cho trái quanh năm. Tuy nhiên, thời điểm Tết Nguyên đán là sản phẩm hút hàng nhất. Do đó, ông tính toán xử lý cho cây ra hoa, tạo trái và thu hoạch ngay thời điểm cuối năm để bán được giá cao hơn. Những năm gần đây, ông Hùng còn nghiên cứu, phát triển túi đựng bưởi với thiết kế sang trọng, bắt mắt để khách hàng mua về làm quà cho bạn bè, người thân trong dịp Xuân về.

Nhiều hộ trồng bưởi áp dụng quy trình canh tác theo hướng VietGAP.
Nhiều hộ trồng bưởi áp dụng quy trình canh tác theo hướng VietGAP.

Cũng như ông Hùng, anh Nguyễn Thanh Sơn (ngụ xã Phú Lâm, huyện Phú Tân) cũng tất bật chăm sóc cho vườn bưởi của mình. Anh Sơn cho biết, hiện đang canh tác 120 gốc bưởi trên diện tích 3.500m2. Nhờ dày công chăm sóc, áp dụng khoa học - kỹ thuật nên vườn cây ăn trái của gia đình anh Sơn phát triển khá tốt, cho năng suất cao, chất lượng đảm bảo. Mỗi năm, anh Sơn thu hoạch khoảng 6 tấn trái. Với giá bán từ 20.000-25.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí, anh thu về lợi nhuận từ 80-100 triệu đồng.

Anh Sơn cho biết, bưởi là một trong những loại nông sản được ưa chuộng trong dịp Tết Nguyên đán nên khá hút hàng. Giá sản phẩm này vào dịp Tết thường tăng cao, có thời điểm tăng gấp đôi so với ngày thường nên nông dân có được nguồn thu nhập hấp dẫn. Do đó, ngoài việc cho trái chuyền quanh năm, anh Sơn còn xử lý một phần để thu hoạch vào dịp Tết.

Nỗi lo bưởi Tết đụng hàng, dội chợ

Xử lý bưởi ra trái đúng dịp Tết đòi hỏi quy trình xử lý bài bản, thêm vào đó là đầu tư nhiều chi phí, công chăm sóc mới mang lại hiệu quả cao. Theo kinh nghiệm của ông Nguyễn Tấn Phúc (huyện Chợ Mới), để cây bưởi ra hoa và thu hoạch vào đúng dịp Tết, nông dân phải kích cây ra hoa từ tháng 3 (âm lịch). Trong thời gian này, nông dân phải thường xuyên thăm vườn để phòng tránh một số bệnh trên cây bưởi, như: Nhện đỏ, sâu đục thân, bọ xít, loét, rệp sáp… Chính các đối tượng gây hại này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến năng suất, phẩm chất trái.

Bên cạnh đó, trái cây Tết yêu cầu cao về chất lượng, mẫu mã nên đòi hỏi nhà vườn phải xử lý, chăm sóc công phu mới cho ra những trái đẹp. Do đó, ngay sau khi thu hoạch, ông Phúc tăng cường bón phân hữu cơ đầy đủ để nuôi cây. Trong giai đoạn cây ra hoa, tạo trái phải cung cấp đủ chất dinh dưỡng, đồng thời phun thuốc phòng, ngừa các đối tượng gây hại...

Xử lý cây ăn trái bán Tết là cơ hội giúp nhà vườn tăng thu nhập nên thời điểm này, nhà vườn đang ra sức chăm sóc để vườn cây ăn trái cho trái to, đẹp nhằm bán được giá cao. Tuy nhiên, việc nhiều nông dân tập trung xử lý, áp dụng kỹ thuật cho trái ngay vụ Tết nên sản lượng khá nhiều. Từ đó, tình trạng “đụng hàng”, dội chợ thường xảy ra khiến giá một số mặt hàng giảm sâu.

Kỳ vọng vụ bưởi Tết nhưng người trồng bưởi vẫn lo đụng hàng, dội chợ.
Kỳ vọng vụ bưởi Tết nhưng người trồng bưởi vẫn lo đụng hàng, dội chợ.

Ngoài ra, thời điểm cuối năm thường có mưa nhiều, độ ẩm tăng cao, tạo điều kiện cho các loại sâu bệnh gây hại làm ảnh hưởng đến vườn cây ăn trái. Do đó, chi phí canh tác trong vụ này thường tăng cao, công chăm sóc nhiều hơn, nếu không nắm chắc kỹ thuật, nông dân rất dễ bị thua lỗ.

Nhằm hướng tới một mùa vụ đạt năng suất và chất lượng cao, bà con nên thường xuyên thăm vườn, theo dõi tình hình sâu bệnh để kịp thời phòng ngừa. Đồng thời, cần chủ động liên kết đầu ra với doanh nghiệp, siêu thị, đầu mối tiêu thụ để yên tâm sản xuất.

Bưởi da xanh là nông sản được ưa thích trong mỗi dịp Tết cổ truyền. Người trồng bưởi da xanh An Giang cũng kỳ vọng nhu cầu tiêu thụ tăng cao, trái bưởi sẽ được giá. Bởi vậy, các nhà vườn thường dồn công sức để vụ bưởi đẹp về mẫu mã và chất lượng. Tuy nhiên, để trái bưởi không đụng hàng, dội chợ người trồng bưởi cần liên kết với các đơn vị tiêu thụ để trái bưởi da xanh được vào các siêu thị nhằm lan tỏa ra thị trường cả nước./.

Kim Ngân

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Việc xây dựng thương hiệu nông sản Việt vẫn rất “mờ nhạt”

Việc xây dựng thương hiệu nông sản Việt vẫn rất “mờ nhạt”

Việc xây dựng thương hiệu nông sản Việt đến nay vẫn rất “mờ nhạt”. Hiện có đến 90% nông sản vẫn xuất khẩu dưới dạng thô; 80% sản lượng nông sản xuất khẩu chưa xây dựng được thương hiệu, chưa có logo, nhãn mác riêng.
Xây dựng trường học hạnh phúc vì tầm vóc Việt

Xây dựng trường học hạnh phúc vì tầm vóc Việt

“Trường học hạnh phúc là nơi mà học sinh muốn đến học, giáo viên muốn đến dạy, còn phụ huynh thì luôn muốn đưa con mình đến trường”. Đó là khái niệm đơn giản nhất về “Trường học hạnh phúc” mà GS. TS. Nguyễn Khánh Diệu Hồng - Tổng hiệu trưởng Việt Nam Hệ thống TH School, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Giáo dục và Phát triển Nhân Lực - Liên hiệp Các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) chia sẻ trong chương trình Vì tầm vóc Việt - phát sóng trên kênh VTV1 ngày 23/3/2024.
TH School - trường học đầu tiên của Việt Nam lan tỏa mô hình Hạnh phúc nổi tiếng bậc nhất ở Harvard

TH School - trường học đầu tiên của Việt Nam lan tỏa mô hình Hạnh phúc nổi tiếng bậc nhất ở Harvard

Đã có hàng trăm doanh nghiệp lớn trên thế giới, hàng nghìn trường học, tổ chức phát triển bền vững triển khai và nhân rộng mô hình có tên SPIRE - bao gồm 5 yếu tố mang lại hạnh phúc nội tại cho mỗi cá nhân. Ở Việt Nam, TH School cùng Tập đoàn TH là những tổ chức tiên phong áp dụng SPIRE như một giải pháp tổng thể giúp học sinh, giáo viên, phụ huynh, cán bộ nhân viên và cộng đồng khám phá hạnh phúc đích thức và phát triển bản thân mỗi ngày.
Quảng bá tiềm năng, thế mạnh, thương hiệu tôm Việt Nam

Quảng bá tiềm năng, thế mạnh, thương hiệu tôm Việt Nam

Với chủ đề “VietShrimp 2024 - Đồng hành cùng người nuôi tôm”, Hội chợ Triển lãm Quốc tế công nghệ ngành tôm Việt Nam lần thứ 5 năm 2024 là một sự kiện có ý nghĩa thiết thực, góp phần quảng bá tiềm năng, thế mạnh, thương hiệu tôm Việt Nam đến với đối tác trong và ngoài nước.
Nói về thương hiệu, nhãn hiệu rất dễ nhưng khi làm có nhiều vấn đề đặt ra

Nói về thương hiệu, nhãn hiệu rất dễ nhưng khi làm có nhiều vấn đề đặt ra

“Có rất nhiều vấn đề đặt ra trong xây dựng thương hiệu, chúng ta có thể nói câu từ về thương hiệu, nhãn hiệu rất là dễ nhưng khi đi vào làm có nhiều vấn đề đặt ra”, đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam tại “Hội thảo tham vấn về hoàn thiện chính sách pháp luật xây dựng thương hiệu nông sản Việt Nam” được tổ chức ngày 18/3 tại TP Cần Thơ.
Tỏi Lý Sơn liên tục mất giá: Giải bài toán tiêu thụ nông sản bằng cách nào?

Tỏi Lý Sơn liên tục mất giá: Giải bài toán tiêu thụ nông sản bằng cách nào?

Tỏi là cây trồng chủ lực, được ví như "vàng trắng" của nông dân huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi). Tuy nhiên những năm gần đây, tỏi liên tục mất mùa, khiến việc trồng tỏi của hàng nghìn nông dân ở huyện đảo trở nên vô cùng khó khăn.
Số hóa gần 10.000 cây sầu riêng hướng đến phát triển ngành hàng sầu riêng bền vững

Số hóa gần 10.000 cây sầu riêng hướng đến phát triển ngành hàng sầu riêng bền vững

Triển khai số hoá gần 10 nghìn cây sầu riêng nhằm thúc đẩy vai trò tiên phong của thanh niên trong chuyển đổi số nông nghiệp, xây dựng và phát triển bền vững cây sầu riêng tại Đắk Lắk; tạo đầu ra ổn định và nâng cao giá trị cây sầu riêng đối với thị trường trong và ngoài nước.
Một triệu hecta lúa chất lượng cao: Xây dựng hình ảnh ngành lúa gạo Việt "minh bạch, trách nhiệm, bền vững"

Một triệu hecta lúa chất lượng cao: Xây dựng hình ảnh ngành lúa gạo Việt "minh bạch, trách nhiệm, bền vững"

"Đề án phát triển bền vững một triệu hecta chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp, gắn với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030" sẽ được triển khai tại 12 tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long.
Lợi ích của việc ứng dụng công nghệ vào xây dựng thương hiệu ngành may mặc

Lợi ích của việc ứng dụng công nghệ vào xây dựng thương hiệu ngành may mặc

Sáng 15/3, VITAS phối hợp Công ty TNHH C.S.P tổ chức Hội thảo Giải pháp kỹ thuật số Style3D cho ngành may mặc.
Xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam: Còn nhiều việc phải làm

Xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam: Còn nhiều việc phải làm

Trong những năm qua, Việt Nam luôn nằm trong nhóm dẫn đầu về xuất khẩu gạo, nhưng để trở thành thương hiệu mạnh và nói đến gạo là nghĩ ngay đến Việt Nam thì còn rất nhiều việc phải làm.
Bình Phước có thêm 27 mã số vùng trồng sầu riêng, kỳ vọng “mở cửa lớn” vào thị trường Trung Quốc

Bình Phước có thêm 27 mã số vùng trồng sầu riêng, kỳ vọng “mở cửa lớn” vào thị trường Trung Quốc

Tỉnh Bình Phước vừa có thêm 27 mã số vùng trồng sầu riêng được Tổng cục Hải quan Trung Quốc cấp phép, nâng tổng số mã vùng trồng của tỉnh lên 65, đây là tiền đề để sầu riêng Bình Phước bước ra biển lớn.
Cách nào để chè Việt mở rộng miếng bánh thị phần?

Cách nào để chè Việt mở rộng miếng bánh thị phần?

2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu chè ước đạt 20 nghìn tấn, trị giá 35 triệu USD, tăng 50,9% về lượng và tăng 53,5% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023. Theo các chuyên gia, thời gian tới ngành chè cần đầu tư chế biến sâu, nâng cao chất lượng để mở rộng miếng bánh thị phần.
Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Đạt giải gạo ngon nhất thế giới, luôn giữ vị trí hàng đầu thế giới về sản lượng gạo xuất khẩu…, song thương hiệu gạo Việt vẫn rất mờ nhạt tại hầu hết các thị trường trên thế giới. Việc xây dựng được thương hiệu sẽ giúp cho hạt gạo Việt có cơ hội vào các thị trường lớn.
Ấn tượng bộ nhận diện thương hiệu Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024

Ấn tượng bộ nhận diện thương hiệu Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024

Vừa qua Ban tổ chức đã công bố biểu trưng và khẩu hiệu Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024 mang âm hưởng hào hùng và những màu sắc đặc trưng vùng Tây Bắc.
Giá trị Thương hiệu quốc gia Việt Nam đạt 498,13 tỉ USD, tăng 1 bậc

Giá trị Thương hiệu quốc gia Việt Nam đạt 498,13 tỉ USD, tăng 1 bậc

Theo báo cáo từ Brand Finance, giá trị Thương hiệu quốc gia Việt Nam đạt 498,13 tỷ USD vào năm 2023, xếp thứ 33/121 quốc gia, tăng thêm một thứ bậc so với năm 2022.
Sơn La xây dựng thương hiệu để đưa nông sản vươn xa

Sơn La xây dựng thương hiệu để đưa nông sản vươn xa

Cùng với đầu tư nâng cao chất lượng sản phẩm nông sản, Sơn La chú trọng phát triển nhãn hiệu, thương hiệu các sản phẩm nông sản. Đến nay, nhiều sản phẩm nông nghiệp mang thương hiệu Sơn La đã khẳng định vị thế trên thị trường trong nước và trên thế giới.
Hành trình số 1 thế giới của hạt gạo Việt Nam

Hành trình số 1 thế giới của hạt gạo Việt Nam

Năm 2023, xuất khẩu gạo của Việt Nam đạt mức kỷ lục, ước đạt gần 8,3 triệu tấn và 4,78 tỷ USD về trị giá. Cùng với đó, hạt gạo Việt Nam một lần nữa được trao giải gạo ngon nhất thế giới.
Trà Vinh đầu tư vào chuỗi sản xuất chế biến để nâng nâng tầm giá trị cây dừa

Trà Vinh đầu tư vào chuỗi sản xuất chế biến để nâng nâng tầm giá trị cây dừa

Tỉnh Trà Vinh đã qui hoạch vùng trồng dừa và đặt mục tiêu phát triển diện tích vườn dừa đạt khoảng 30.000 ha vào năm 2030. Ngành nông nghiệp tỉnh và các địa phương đã triển khai chương trình hỗ trợ nông dân liên kết cùng các doanh nghiệp trồng dừa hữu cơ, phát triển thêm cây dừa sáp đặc sản. Tỉnh xây dựng các dự án mời gọi doanh nghiệp đầu tư vào chuỗi sản xuất chế biến ngành dừa để nâng cao chuỗi giá trị cây dừa trong tỉnh.
Quả dâu tây Cò Nòi đã có thương hiệu

Quả dâu tây Cò Nòi đã có thương hiệu

Quả dâu tây được trồng ở Cò Nòi sau nhiều năm đã có thương hiệu và đang được mở rộng ra khỏi vùng trồng và bán tới tay rất nhiều khách hàng ở 2 thành lớn là Hà Nội và TPHCM.
Việt Nam có 5 doanh nghiệp trúng thầu cung cấp gạo cho Indonesia: Tự hào thương hiệu gạo Việt

Việt Nam có 5 doanh nghiệp trúng thầu cung cấp gạo cho Indonesia: Tự hào thương hiệu gạo Việt

Cuối tháng 6/2023, hai DN sản xuất và xuất khẩu gạo lớn của Việt Nam xuất khẩu thành công sản phẩm gạo sang châu Âu và Nhật Bản, cũng năm 2023 gạo ST25 của Việt Nam được nhận giải gạo ngon nhất thế giới, đầu năm 2024, 5 doanh nghiệp của Việt Nam trúng thầu cung cấp gạo cho Indonesia. Những điều đó giúp khẳng định gạo Việt ngày càng được nâng tầm giá trị, “cất tiếng nói” mạnh mẽ trên thế giới.
Xây dựng thương hiệu mai vàng Bình Lợi bằng công nghệ 4.0

Xây dựng thương hiệu mai vàng Bình Lợi bằng công nghệ 4.0

Mai vàng là sản phẩm chủ lực của xã Bình Lợi huyện Bình Chánh (TP.HCM). Những năm qua dù tình hình kinh tế khó khăn nhưng mai vàng Bình Lợi vẫn có được đầu ra nhờ áp dựng công nghệ 4.0 vào quảng bá sản phẩm.
Đào Đình Bảng khẳng định thương hiệu trong lòng người chơi đào gần xa

Đào Đình Bảng khẳng định thương hiệu trong lòng người chơi đào gần xa

Làng trồng đào Đình Bảng (thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) chỉ cách trung tâm TP Hà Nội 17 km đã trở thành địa chỉ mua đào của người dân Thủ đô và các vùng lân cận.
Phê duyệt cây dừa là cây công nghiệp chủ lực quốc gia: Nâng cao vị thế, tầm vóc ngành dừa Việt Nam

Phê duyệt cây dừa là cây công nghiệp chủ lực quốc gia: Nâng cao vị thế, tầm vóc ngành dừa Việt Nam

Cây dừa vừa được Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn phê duyệt trở thành cây công nghiệp chủ lực Quốc gia, điều này sẽ mang lại vị thế, tầm vóc, ngành dừa Việt Nam nói chung, tỉnh Bến Tre nói riêng được nâng lên tầm cao mới kể cả trong nước và Quốc tế.
Nâng tầm nghề trồng mai cảnh ở Kỳ Nam

Nâng tầm nghề trồng mai cảnh ở Kỳ Nam

Mai vàng Kỳ Nam (thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh) là cây bản địa đã chinh phục được người tiêu dùng bởi sự độc đáo, quý phái. Những năm qua, TX Kỳ Anh đã có nhiều chính sách xây dựng thương hiệu cho cây mai vàng đặc biệt này.
Cần tạo không gian để nâng tầm giá trị cây hành, tỏi Kinh Môn

Cần tạo không gian để nâng tầm giá trị cây hành, tỏi Kinh Môn

Nhắn gửi đến các bạn khởi nghiệp và các doanh nghiệp tại thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương, Bộ trưởng NN&PTNT Lê Minh Hoan cho rằng, chúng ta còn không gian để nâng tầm giá trị của nông sản, mà ở đây là hành tỏi.
Giải pháp nào “giữ chân” cây xoài cát Hòa Lộc?

Giải pháp nào “giữ chân” cây xoài cát Hòa Lộc?

Gần đây có một số nhà vườn phá bỏ vườn cây xoài cát Hòa Lộc để trồng cây sầu riêng, cây mít đang có hiệu quả kinh tế rất cao. Trước thực tế đó, chính quyền và ngành nông nghiệp địa phương đang tìm giải pháp “giữ chân” cây đặc sản này.
Dư địa phát triển làng nghề của Hà Nội là rất lớn

Dư địa phát triển làng nghề của Hà Nội là rất lớn

Hà Nội là nơi tập trung số lượng làng nghề lớn nhất trong cả nước, song các làng nghề của Hà Nội chưa phát huy được thế mạnh. Thời gian tới Hà Nội sẽ triển khai nhiều giải pháp nhằm đưa sản phẩm làng nghề ra thị trường thế giới.
Xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam là nhiệm vụ lớn cần làm

Xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam là nhiệm vụ lớn cần làm

Đó là khẳng định của ông Phùng Văn Thành, Tham tán thương mại Việt Nam tại Philippines chia sẻ tọa đàm "Giải pháp đường dài cho xuất khẩu gạo" tổ chức ngày 9/1, tại TP.HCM.
Nâng cao giá trị hạt gạo xuất khẩu để khẳng định thương hiệu trên trường quốc tế

Nâng cao giá trị hạt gạo xuất khẩu để khẳng định thương hiệu trên trường quốc tế

Giải pháp đường dài cho ngành lúa gạo Việt Nam thời gian tới là đồng nhất lợi nhuận giữa nông dân và doanh nghiệp xuất khẩu. Đồng thời chú trọng nâng cao giá trị hạt gạo xuất khẩu để khẳng định thương hiệu trên thị trường quốc tế.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động