Bỏ học đi chăn vịt, trắng tay khi nuôi lợn, giờ là ông chủ trại dê với bí quyết lãi đều tay mỗi năm 2 tỷ

Chỉ học hết phổ thông rồi nghỉ học đi chăn vịt, lăn lộn và thất bại khi nuôi lợn, rồi nhân duyên biết đến nghề nuôi dê. Trải qua hành trình vất vả, với đồng vốn 5 triệu đồng gây dựng những con dê đầu tiên. Giờ đây cậu bé chăn vịt ngày nào đã là ông chủ trại dê cùng chuỗi cửa hàng thịt dê lớn nhất huyện Nga Sơn và tỉnh Thanh Hóa mỗi năm thu lợi nhuận từ 1,5 đến 2 tỷ đồng.
Người dân thu lợi lớn, ổn định kinh tế nhờ chăn nuôi dê Thanh niên dân tộc Thái kiếm tiền tỷ nhờ lên núi ở cùng dê Nuôi con 'be be' khổng lồ trong trang trại như khách sạn, 9X thu lãi 1,6 tỷ/năm Thu trăm triệu từ nuôi dê trong vườn cây ăn trái, chỉ ăn lá cây và trái rụng
Ông Mai Văn Toản đang sở hữu trại nuôi dê lớn nhất huyện Nga Sơn (Thanh Hóa).
Ông Mai Văn Toản đang sở hữu trại nuôi dê lớn nhất huyện Nga Sơn (Thanh Hóa).

Cậu bé chăn vịt ngày nào giờ thành ông chủ trại dê là ông Mai Văn Toản (54 tuổi, trú tại xã Nga An) hiện đang sở hữu trang trại nuôi dê lớn nhất huyện Nga Sơn. Ông còn là chủ chuỗi 3 nhà hàng thịt dê nổi tiếng ở vùng đất này.

Nghỉ học đi chăn vịt và trắng tay vì nuôi lợn ngoại

Trước khi đến với nghề nuôi dê, ông Toản trải qua hành trình đầy gian khó, nhưng ý chí và niềm đam mê đã giúp ông vượt qua thách thức, thành công.

Học xong lớp 12, chàng trai trẻ Mai Văn Toản quyết định ở nhà chăn vịt cùng bố mẹ. Đến năm 1998, sau khi lập gia đình, ông gom toàn bộ vốn được hơn 5 triệu đồng, vay mượn thêm tiền ngân hàng rồi thuê lại gần 2ha đất nông nghiệp ở sau nhà, mở mô hình nuôi vịt kết hợp ao cá, trồng cây và nuôi ong lấy mật.

Trại nuôi dê của ông Toản được đầu tư rất bài bản.
Trại nuôi dê của ông Toản được đầu tư rất bài bản.

Vốn ít, quy mô sản xuất nhỏ, thu nhập từ vườn, ao, chuồng chỉ đủ để ông nuôi gia đình. Đến năm 2001, tại địa phương triển khai mô hình nuôi lợn ngoại, ông Toản mạnh dạn vay thêm vốn ngân hàng được 15 triệu đồng rồi mở rộng chuồng trại, đầu tư nuôi lợn. Do kinh nghiệm chưa có, lợn đến kỳ xuất bán thì bị dịch, ông thua lỗ nặng.

Không nản lòng, khoảng năm 2003, thịt dê trở thành đặc sản được nhiều người yêu thích, giá thành bán ra lại cao. Nhận thấy đây là sản phẩm đem lại hiệu quả kinh tế, ông Toản đã mạnh dạn mua gần 10 con dê bố mẹ về nhân giống, nuôi ở vách núi sau nhà. Chỉ ít năm sau, ông đã sở hữu đàn dê mấy chục con.

Sau khi nhân đàn thành công, ông Toản nhận giết mổ dê mỗi khi có khách đặt hàng. Từ đó ông gắn bó với nghề nuôi dê đến nay.

"Khách đến mua dê, thấy dê tôi nuôi và làm thịt ngon nên đặt hàng ngày một nhiều. Với lượng khách ngày một đông, năm 2007, tôi mở một quán ăn nhỏ trước nhà rồi làm thịt dê bán. Từ một người chăn nuôi tôi lại làm thêm nghề dịch vụ ăn uống. Chính thịt dê đã đưa tôi đến thành công như ngày hôm nay", ông Toản chia sẻ.

Làm chắc, lấy ngắn nuôi dài - bí quyết thu tiền tỷ từ nuôi dê

Sau gần 20 năm gắn bó với nghề nuôi dê, đến nay ông Toản đang sở hữu một trang trại nuôi, chế biến thịt dê với quy mô rộng gần 5ha và chuỗi 3 nhà hàng chuyên về thịt dê.

"Tôi không mất quá nhiều vốn để đầu tư. Quan điểm của tôi là lấy ngắn nuôi dài, làm chắc chắn chứ không mạo hiểm. Từ những đồng vốn ít ỏi, tôi xoay vòng để vừa nuôi dê vừa bán dê thương phẩm, rồi mở thêm nhà hàng đến khi cơ sở lớn mạnh từ lúc nào không hay", ông chủ trại dê thổ lộ.

Ông Toản phát triển trại nuôi dê một cách chắc chắn.
Ông Toản phát triển trại nuôi dê một cách chắc chắn.

Theo ông Toản, hiện tại trang trại của gia đình ông duy trì hơn 700 dê thịt/vụ nuôi. Có thời điểm lên đến hơn 1.000 con. Trung bình mỗi tháng, ông xuất bán ra thị trường 200-300 con dê thịt.

"Tôi nuôi dê không chỉ cung cấp cho chuỗi nhà hàng của mình mà còn xuất bán đi các nơi như Hà Nội, thành phố Thanh Hóa, Ninh Bình và các huyện lân cận trong vùng. Hai năm qua, do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, lượng sản xuất, tiêu thụ có giảm hơn so với thời kỳ trước", ông Toản nói.

Cũng theo ông Toản, gia đình ông hiện chuyên bán dê thịt thương phẩm, không cung cấp con giống. Giá thịt dê sau khi chế biến dao động 330.000-350.000 đồng/kg đổ buôn, 450.000 đồng/kg bán lẻ.

Với quy mô hiện tại, cơ sở của ông Toản đang tạo công ăn việc làm cho 20 lao động thường xuyên, với mức lương 4-10 triệu đồng/tháng, tùy vị trí công việc. Năm 2018, để mở rộng thị trường, ông thành lập công ty chuyên cung cấp thịt dê, do ông làm Giám đốc. Trung bình mỗi năm, trừ chi phí ông thu về 1,5-2 tỷ đồng.

. Hiện bình quân trại nuôi dê đem lại lợi nhuận từ 1,5 đến 2 tỷ đồng mỗi năm.
Hiện bình quân trại nuôi dê đem lại lợi nhuận từ 1,5 đến 2 tỷ đồng mỗi năm.

Nói về kinh nghiệm làm giàu, theo ông Toản, làm kinh tế trang trại rất vất vả. Vì vậy, để có được thành công phải có sự đam mê, kiên trì và quyết tâm.

"Làm nghề nào phải yêu nghề đó. Tôi đến với nghề nuôi dê và đàn dê đã đem lại thu nhập, cuộc sống sung túc cho tôi và gia đình. Vì vậy, tôi yêu dê như yêu con của mình. Làm nghề gì mà không yêu thì cũng rất nhanh chán", ông Toản nói.

Là người tiên phong nuôi dê ở địa phương, ông Toản còn chủ động xây dựng chuỗi cửa hàng thịt dê để cung cấp sản phẩm ra thị trường. Trang trại nuôi dê của ông có quy mô lớn nhất huyện và được người dân tới học hỏi kinh nghiệm. Bí quyết của ông Toàn là làm chắc chắn từng bước, tích lũy mở rộng quy mô bền vững. Đồng thời làm với niềm đam mê, xây dựng chữ tín từ chất lượng. Điều đó giúp cho trang trại phát triển liên tục ngay cả trong giai đoạn covid-19 vừa qua. Hiện bình quân trại nuôi dê đem lại lợi nhuận từ 1,5 đến 2 tỷ đồng mỗi năm./.

Bình Nguyên

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Bộ Công Thương đồng hành giúp nông sản Việt nâng tầm quốc tế

Bộ Công Thương đồng hành giúp nông sản Việt nâng tầm quốc tế

Trong bối cảnh thị trường toàn cầu biến động, ngành nông, lâm, thủy sản Việt Nam tiếp tục duy trì đà xuất khẩu ấn tượng nhờ sự hỗ trợ toàn diện từ Bộ Công Thương. Từ kết nối thị trường, phát triển thương hiệu đến nâng cao chất lượng sản phẩm, nông sản Việt đang từng bước khẳng định vị thế trên bản đồ thương mại quốc tế.
Richy tăng hạng mạnh mẽ trong Top 10 Công ty thực phẩm uy tín 2025

Richy tăng hạng mạnh mẽ trong Top 10 Công ty thực phẩm uy tín 2025

Richy tiếp tục góp mặt trong Top 10 Công ty Thực phẩm Uy tín năm 2025, theo kết quả công bố từ Vietnam Report. Đặc biệt, năm nay Richy đã có bước tiến vượt bậc khi tăng 3 bậc, từ vị trí số 10 (năm 2024) lên vị trí Top 7.
Dược phẩm Tâm Bình – 15 năm “Mang cả tâm tình trong từng sản phẩm”

Dược phẩm Tâm Bình – 15 năm “Mang cả tâm tình trong từng sản phẩm”

Trải qua nhiều giai đoạn biến động của thị trường, Dược phẩm Tâm Bình vẫn giữ vững vị thế của một thương hiệu uy tín, là lựa chọn tin cậy của hàng triệu gia đình Việt suốt 15 năm qua.
Chuyển đổi số và xúc tiến thương mại: Đòn bẩy mới cho nông sản Việt

Chuyển đổi số và xúc tiến thương mại: Đòn bẩy mới cho nông sản Việt

Chuyển đổi số kết hợp xúc tiến thương mại đang trở thành động lực quan trọng cho nông sản Việt. Từ ứng dụng công nghệ cao đến xây dựng nền tảng thương mại trực tuyến, đây được xem là hướng đi tất yếu để nâng cao năng lực cạnh tranh và mở rộng thị trường toàn cầu.
Liên kết doanh nghiệp – hợp tác xã: Bước đi chiến lược cho ngành lúa gạo

Liên kết doanh nghiệp – hợp tác xã: Bước đi chiến lược cho ngành lúa gạo

Biến động xuất khẩu lúa gạo đặt ra thách thức lớn cho Đồng bằng sông Cửu Long. Liên kết hợp tác xã và doanh nghiệp, cùng chiến lược tạm trữ và quản lý vùng nguyên liệu, được các chuyên gia đánh giá là giải pháp chiến lược, ổn định thị trường và bảo vệ nông dân.
Sầu riêng Việt vượt khó, hướng tới kỷ lục xuất khẩu chưa từng có

Sầu riêng Việt vượt khó, hướng tới kỷ lục xuất khẩu chưa từng có

Sau những khó khăn khi một số lô hàng sầu riêng bị trả về Trung Quốc, xuất khẩu sầu riêng Việt Nam phục hồi mạnh mẽ. Tháng 9/2025 dự kiến đạt mức kỷ lục, góp phần quan trọng đưa kim ngạch rau quả vượt mục tiêu cả năm.
Siết quản lý để bảo đảm chất lượng nông sản xuất khẩu

Siết quản lý để bảo đảm chất lượng nông sản xuất khẩu

Thị trường nhập khẩu ngày càng siết chặt quy định về an toàn thực phẩm và truy xuất nguồn gốc. Công điện 150/CĐ-TTg của Thủ tướng là chỉ đạo quyết liệt nhằm giữ uy tín nông sản Việt Nam, yêu cầu quản trị chặt chẽ từ sản xuất, chế biến đến xuất khẩu.
Thương hiệu hàng Việt: Đòn bẩy phục hồi tiêu dùng nội địa

Thương hiệu hàng Việt: Đòn bẩy phục hồi tiêu dùng nội địa

Tiêu dùng nội địa đang đối mặt thách thức kép năm 2025, khi người dân thắt chặt chi tiêu và xuất khẩu chịu áp lực thuế quan. Để thị trường bật dậy, chất lượng hàng hóa, uy tín thương hiệu và hạ tầng thương mại trở thành yếu tố then chốt.
Xuất xứ hàng hóa: "Giấy thông hành" cho thương hiệu Việt trên thị trường quốc tế

Xuất xứ hàng hóa: "Giấy thông hành" cho thương hiệu Việt trên thị trường quốc tế

Trong bối cảnh hội nhập sâu rộng, xuất xứ hàng hóa không chỉ là yêu cầu pháp lý mà còn là nền tảng để xây dựng thương hiệu uy tín, bảo vệ quyền lợi doanh nghiệp và nâng cao vị thế xuất khẩu của Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Xu hướng sống xanh mở ra cơ hội cho mây tre đan Việt

Xu hướng sống xanh mở ra cơ hội cho mây tre đan Việt

Ngành mây tre đan Việt Nam đang đứng trước cơ hội vàng nhờ nhu cầu toàn cầu về sản phẩm thân thiện môi trường. Với kim ngạch xuất khẩu đạt 574 triệu USD trong 8 tháng đầu năm, các doanh nghiệp và làng nghề có cơ hội nâng tầm thương hiệu, mở rộng thị trường và gia tăng giá trị kinh tế.
Ford Việt Nam nâng tầm chất lượng dịch vụ qua Hội thi Tay nghề toàn quốc 2025

Ford Việt Nam nâng tầm chất lượng dịch vụ qua Hội thi Tay nghề toàn quốc 2025

"Các chương trình đào tạo và hội thi tay nghề không chỉ dừng lại ở việc nâng cao, kiểm chứng kiến thức hay kỹ năng. Quan trọng hơn, đây còn là sự phản ánh tinh thần học hỏi không ngừng, tinh thần làm việc nhóm và khát vọng vươn tới sự xuất sắc – những giá trị đã định hình Ford Việt Nam cùng toàn bộ hệ thống đại lý”, ông Ruchik Shah, Tổng Giám đốc Ford Việt Nam, chia sẻ tại Hội thi Tay nghề Toàn quốc 2025 vừa được Ford Việt Nam tổ chức.
Long Châu bắt tay Bệnh viện Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh xây dựng hệ sinh thái y tế toàn diện

Long Châu bắt tay Bệnh viện Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh xây dựng hệ sinh thái y tế toàn diện

Ngày 28/8/2025, Hệ thống nhà thuốc và Trung tâm tiêm chủng Long Châu đã ký kết hợp tác chiến lược với Bệnh viện Đại học Y dược TP Hồ Chí Minh, đánh dấu cột mốc quan trọng trong hành trình kiến tạo hệ sinh thái chăm sóc sức khỏe toàn diện và bền vững cho người dân Việt Nam.
Nông nghiệp Nam Bộ 2025: Vượt thách thức, hướng tới chuỗi giá trị bền vững

Nông nghiệp Nam Bộ 2025: Vượt thách thức, hướng tới chuỗi giá trị bền vững

Năm 2025, sản xuất trồng trọt ở Nam Bộ tiếp tục khẳng định vai trò trụ cột. Kết quả vừa bảo đảm an ninh lương thực, vừa gia tăng xuất khẩu, song vẫn đặt ra nhiều thách thức về biến đổi khí hậu, chi phí đầu vào và quản trị chuỗi giá trị bền vững.
Giải pháp nào để nông sản xuất khẩu đạt chuẩn bền vững?

Giải pháp nào để nông sản xuất khẩu đạt chuẩn bền vững?

Những cảnh báo dồn dập từ các thị trường nhập khẩu lớn đang đặt nông sản Việt Nam trước sức ép ngày càng lớn về tiêu chuẩn chất lượng. Để duy trì uy tín, ngành nông nghiệp cần chú trọng truy xuất nguồn gốc, tuân thủ quy định an toàn thực phẩm và xây dựng quy trình sản xuất thống nhất, bền vững.
Đưa nông sản Việt vươn xa bằng thương mại điện tử

Đưa nông sản Việt vươn xa bằng thương mại điện tử

Sự kết hợp giữa nông sản truyền thống và nền tảng thương mại điện tử đang mở ra cơ hội phát triển mới cho nông nghiệp Việt Nam. Từ việc rút ngắn khâu trung gian, gia tăng giá trị sản phẩm đến mở rộng thị trường, những mô hình kinh doanh số đang khẳng định vai trò quan trọng trong xây dựng thương hiệu, nâng cao năng lực quản trị và hướng tới phát triển bền vững.
Mã số vùng trồng: Tấm hộ chiếu nâng tầm thương hiệu dừa Việt trên thị trường quốc tế

Mã số vùng trồng: Tấm hộ chiếu nâng tầm thương hiệu dừa Việt trên thị trường quốc tế

Với diện tích hơn 202.000 ha và sản lượng trên 2,28 triệu tấn mỗi năm, Việt Nam hiện vững vàng ở vị trí thứ 5 thế giới về xuất khẩu dừa. Việc Trung Quốc vừa chính thức phê duyệt cấp thêm nhiều mã số vùng trồng cho thấy một bước tiến quan trọng. Vượt ra khỏi khuôn khổ một thủ tục thông quan, mã số vùng trồng đang thực sự trở thành "tấm hộ chiếu", một công cụ chiến lược giúp thúc đẩy xuất khẩu và đưa thương hiệu dừa Việt Nam vươn xa hơn nữa trên thị trường toàn cầu.
Ba cảng biển Việt Nam lọt Top 50 thế giới về sản lượng container

Ba cảng biển Việt Nam lọt Top 50 thế giới về sản lượng container

Ba cảng lớn của Việt Nam gồm Hải Phòng, TP.HCM và Cái Mép vừa được tạp chí DynaLiners Millionaires (Hà Lan) xếp vào nhóm 50 cảng biển xử lý container lớn nhất thế giới, đánh dấu bước tiến quan trọng của ngành hàng hải Việt Nam trên bản đồ logistics toàn cầu.
Thương hiệu quốc gia định hình từ bản lĩnh doanh nghiệp

Thương hiệu quốc gia định hình từ bản lĩnh doanh nghiệp

Trong lịch sử 80 năm đồng hành cùng dân tộc, đặc biệt là giai đoạn 40 năm Đổi mới, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam đã vươn mình mạnh mẽ, không chỉ trở thành động lực chính của nền kinh tế mà còn là nhân tố then chốt kiến tạo nên uy tín và giá trị cho thương hiệu quốc gia.
Na Chi Lăng: Từ chợ phiên vùng cao đến siêu thị và sàn thương mại điện tử

Na Chi Lăng: Từ chợ phiên vùng cao đến siêu thị và sàn thương mại điện tử

Được mệnh danh là “vua của các loại na”, Na Chi Lăng không chỉ mang lại nguồn thu nhập chính cho nông dân xứ Lạng mà nay còn từng bước hiện diện tại siêu thị, sàn thương mại điện tử và hướng tới thị trường xuất khẩu.
Tingco lọt vào Top 10 nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam 2025, ngành thực phẩm đồ uống

Tingco lọt vào Top 10 nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam 2025, ngành thực phẩm đồ uống

Việc lọt vào Top 10 Nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam 2025 không chỉ là sự ghi nhận xứng đáng mà còn là minh chứng cho năng lực cạnh tranh và tầm nhìn dài hạn của Tingco.
Trái cây Việt vào Trung Quốc nhờ chính ngạch và chất lượng

Trái cây Việt vào Trung Quốc nhờ chính ngạch và chất lượng

Xuất khẩu rau quả Việt Nam đạt gần 4 tỷ USD trong 7 tháng đầu năm 2025, trong đó Trung Quốc chiếm hơn một nửa thị phần. Thành công của sầu riêng, thanh long, xoài hay mít cho thấy việc đi bằng chính ngạch cùng chất lượng được chuẩn hóa đã nâng tầm thương hiệu nông sản Việt.
Gạo Việt giữa cơ hội và bài toán bảo hộ thương hiệu

Gạo Việt giữa cơ hội và bài toán bảo hộ thương hiệu

Gạo Việt Nam đang vươn lên trở thành một trong những loại gạo ngon nhất thế giới, đạt giá xuất khẩu cao và chiếm vị trí thứ hai toàn cầu. Tuy nhiên, sự xuất hiện của hàng nhái và nhu cầu bảo hộ thương hiệu đang đặt ra bài toán sống còn cho sự phát triển bền vững của ngành gạo Việt.
Nông sản Việt đạt chuẩn quốc tế, mở rộng cơ hội xuất khẩu bền vững

Nông sản Việt đạt chuẩn quốc tế, mở rộng cơ hội xuất khẩu bền vững

Nông sản Việt đang dần đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế, mở ra cơ hội rộng lớn trên thị trường xuất khẩu. Việc áp dụng quy trình sản xuất minh bạch, bền vững không chỉ nâng cao giá trị thương hiệu, tăng lợi nhuận mà còn củng cố niềm tin lâu dài với đối tác, giúp nông dân và doanh nghiệp mở rộng thị trường.
Xây dựng thương hiệu làng nghề: Khi mỗi sản phẩm là một câu chuyện

Xây dựng thương hiệu làng nghề: Khi mỗi sản phẩm là một câu chuyện

Từ hàng nghìn năm trước, những bàn tay khéo léo của nghệ nhân Hà Nội đã tạo ra những sản phẩm thủ công tinh xảo, trở thành niềm tự hào văn hóa và là “căn cước” của Thủ đô trong mắt bạn bè quốc tế. Song, trước áp lực thị trường toàn cầu và yêu cầu hội nhập, câu chuyện xây dựng thương hiệu cho làng nghề đang trở thành yếu tố sống còn để giữ hồn di sản và nâng tầm giá trị.
Học viện Nông nghiệp Việt Nam công bố điểm chuẩn 2025, ngành Sư phạm công nghệ có điểm chuẩn cao nhất

Học viện Nông nghiệp Việt Nam công bố điểm chuẩn 2025, ngành Sư phạm công nghệ có điểm chuẩn cao nhất

Học viện Nông nghiệp Việt Nam vừa công bố điểm chuẩn trúng tuyển vào các ngành của trường năm 2025. Theo đó, Ngành Sư phạm công nghệ có điểm chuẩn cao nhất.
Nhãn Việt Nam nâng tầm giá trị, chinh phục thị trường thế giới

Nhãn Việt Nam nâng tầm giá trị, chinh phục thị trường thế giới

Năm 2025, nhãn lồng Hưng Yên dự kiến đạt hơn 50.000 tấn, trong đó trên 60% sản phẩm đạt tiêu chuẩn VietGAP và hữu cơ. Đây là cơ hội để thương hiệu nhãn Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế, đồng thời nâng cao giá trị gia tăng cho nông sản thông qua quản trị chuỗi cung ứng và xúc tiến thương mại đồng bộ.
BIWASE giữ đà tăng trưởng, lan tỏa hiệu quả trong hệ sinh thái

BIWASE giữ đà tăng trưởng, lan tỏa hiệu quả trong hệ sinh thái

Trong bối cảnh nhiều bất lợi, Tổng Công ty Cổ phần Nước – Môi trường Bình Dương (BIWASE) vẫn duy trì kết quả sản xuất kinh doanh ấn tượng trong 7 tháng đầu năm 2025.
Giải bài toán chất lượng để sầu riêng Việt vươn xa

Giải bài toán chất lượng để sầu riêng Việt vươn xa

Sầu riêng Việt Nam có tiềm năng xuất khẩu lớn nhưng hiện còn nhiều hạn chế về chuẩn chất lượng. Việc xây dựng bộ tiêu chuẩn đồng bộ về độ ẩm, mã vùng trồng và kiểm dịch sẽ giúp nâng tầm thương hiệu, tạo lợi thế cạnh tranh bền vững trên thị trường quốc tế.
Hội nghị kết nối giao thương Gia Lai - Trung Quốc: Nhiều kỳ vọng cho nông sản địa phương

Hội nghị kết nối giao thương Gia Lai - Trung Quốc: Nhiều kỳ vọng cho nông sản địa phương

Sáng18/8, tại phường Pleiku, UBND tỉnh Gia Lai phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức "Hội nghị xúc tiến xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc – Tỉnh Gia Lai năm 2025".
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động