Bế tắc thị trường xuất khẩu giá tôm giảm kỷ lục, cơ hội nào vực dậy ngành tôm dịp cuối năm?

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, giá tôm nguyên liệu ở Đồng bằng sông Cửu Long tiếp tục giảm (cả tôm sú và tôm thẻ chân trắng). Giá tôm đang ở mức thấp nhất kể từ đầu năm. Gá tôm sụt giảm do hiện tại đang vào mùa vụ nuôi tôm chính, không chỉ ở Việt Nam mà còn tập trung ở các nước nuôi tôm khác như Ecuador, Ấn Độ và Indonesia, trong khi tình hình xuất khẩu bị đình trệ.
Xuất khẩu thủy sản giảm 1,3 tỷ USD, sau cú sốc rớt giá, ngành tôm đối mặt với ‘tử huyệt’ Nuôi tôm quảng canh ở Cà Mau rơi tiền theo con nước, nối tiếp những mùa thất thu Giá tôm sú tăng trở lại vì sao người nuôi tôm ở Trà Vinh vẫn quyết định treo ao?
giá tôm nguyên liệu ở Đồng bằng sông Cửu Long tiếp tục giảm (cả tôm sú và tôm thẻ chân trắng).
Giá tôm nguyên liệu ở Đồng bằng sông Cửu Long tiếp tục giảm (cả tôm sú và tôm thẻ chân trắng).

Giá tôm thấp kỷ lục kể từ đầu năm

Thời điểm này, tỉnh Kiên Giang đang thu hoạch tôm chính vụ, nhưng giá tôm trên thị trường giảm sâu so với cùng kỳ năm 2022 và những tháng đầu năm 2023 khiến cho nông dân nuôi tôm kém vui, lợi nhuận thấp sau khi trừ chi phí sản xuất.

Cụ thể, tôm sú kích cỡ 30 con/kg giá từ 145.000 - 150.000 đồng/kg, giảm từ 60.000 - 70.000 đồng/kg và loại trên 30 con/kg giá từ 110.000 - 120.000 đồng/kg, giảm từ 50.000 - 60.000 đồng/kg; tôm thẻ kích cỡ 100 con/kg giá từ 70.000 - 75.000 đồng/kg, giảm từ 20.000 - 25.000 đồng/kg.

Nguyên nhân giá tôm sụt giảm do ảnh hưởng của tình hình suy giảm kinh tế toàn cầu, lạm phát tăng cao ở nhiều nước, người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu, sức tiêu thụ hàng hóa giảm. Trong 7 tháng, kim ngạch xuất khẩu thủy sản của tỉnh đạt hơn 130 triệu USD, giảm 16,87% so cùng kỳ.

Để cạnh tranh ký kết hợp đồng xuất khẩu với đối tác trên thị trường thế giới, các doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu thủy sản phải giảm giá thu mua nguyên liệu đầu vào, giảm giá thành sản xuất; trong đó, có mặt hàng tôm dẫn đến giá tôm nguyên liệu giảm sâu. Mặt khác, một số thị trường xuất khẩu thủy sản truyền thống đặt ra nhiều rào cản kỹ thuật, phòng vệ thương mại ảnh hưởng bất lợi đến hoạt động xuất khẩu thủy sản của các doanh nghiệp.

Nông dân ấp Thạnh Hòa, xã Đông Thạnh, huyện An Minh, tỉnh Kiên Giang cân tôm bán cho thương lái.
Nông dân ấp Thạnh Hòa, xã Đông Thạnh, huyện An Minh, tỉnh Kiên Giang cân tôm bán cho thương lái.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Kiên Giang, diện tích thả nuôi tôm nước lợ của tỉnh đến nay hơn 134.390 ha, đạt 97,6% kế hoạch năm ; trong đó, nuôi tôm công nghiệp 3.194 ha, nuôi tôm quảng canh - quảng canh cải tiến 24.897 ha và tôm - lúa hơn 106.300 ha. Sản lượng tôm thu hoạch 93.268 tấn, đạt 77,4% kế hoạch và tăng gần 30% so với cùng kỳ năm 2022.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, giá tôm liên tiếp sụt giảm do hiện tại đang vào mùa vụ nuôi tôm chính, không chỉ ở Việt Nam mà còn tập trung ở các nước nuôi tôm khác như Ecuador, Ấn Độ và Indonesia, trong khi tình hình xuất khẩu bị đình trệ.

Trong tháng Bảy, diện tích thu hoạch tôm tăng do giá thu mua tôm tại các nhà máy lớn ổn định và có xu hướng tăng. Mặt khác, xuất khẩu tôm có những tín hiệu tích cực. Sản lượng tôm tháng Bảy ước đạt 123.400 tấn, tăng 3,9% so với cùng kỳ năm trước.

Tính chung, sản lượng tôm 7 tháng ước đạt 590.100 tấn, tăng 4% so với cùng kỳ năm trước. Trong số đó, sản lượng tôm sú đạt 147.700 tấn, tăng 1,3%; tôm thẻ chân trắng ước đạt 404.600 tấn, tăng 5%.

Kỳ vọng khôi phục thị trường xuất khẩu tôm

Ông Trương Đình Hòe, Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (Vasep), chia sẻ giá xuất khẩu sụt giảm mạnh trong khi sản xuất, chế biến trong nước bị gánh nặng chi phí sản xuất tăng cao, nhất là thức ăn, con giống và các chi phí cơ bản khác.

Nhìn từ góc độ nhà chế biến, Việt Nam có cơ sở sản xuất tôm giống rất lớn, tuy nhiên, trong số hơn 2.000 trại giống nuôi, chỉ có hơn một nửa trại giống đủ tiêu chuẩn, được cấp giấy chứng nhận.

Trên thực tế, còn rất nhiều cơ sở tôm giống chưa đủ tiêu chuẩn nuôi trồng, sản xuất theo quy định, nhưng vẫn đưa nguồn tôm giống không đảm bảo chất lượng vào nuôi trồng. Điều này sẽ ảnh hưởng đến sản lượng và chất lượng hàng xuất khẩu. Vấn đề truy suất nguồn gốc đối với tôm giống cần phải được quan tâm, để đảm bảo nguồn tôm có chất lượng.

Theo ông Trương Đình Hòe, Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam, dựa vào sự tiêu thụ của các thị trường, cũng như các điều kiện văn hóa lễ hội của các quốc gia, Mỹ và Trung Quốc là hy vọng cho con tôm Việt trong những tháng cuối năm nay.

Hiện nay, các kho lạnh nơi thị trường nhập khẩu như Mỹ, châu Âu vơi dần, các nhà nhập khẩu, bán lẻ, bán buôn của Mỹ sẽ bắt đầu xem xét việc tăng nhập hàng trở lại. Điều này sẽ thúc đẩy giá tôm cao hơn, và có vẻ như giá tôm đã tạo đáy. Mức tiêu thụ tôm cho các lễ hội cuối năm cũng dự kiến tăng. Nguồn cung tàu vào container đang ở trạng thái thuận lợi.

Giá tôm giảm sâu khiến người nuôi tôm đối mặt với thua lỗ.
Giá tôm giảm sâu khiến người nuôi tôm đối mặt với thua lỗ.

Theo ông Trần Thanh Nam, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, để có thể hỗ trợ ngành chế biến, xuất khẩu tôm trong giai đoạn cuối năm nay, Thủ tướng Chính phủ cũng đã có chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước triển khai gói tín dụng 15.000 tỷ đồng kể từ cuối tháng 7/2023 đến ngày 30/6/2024, lãi suất thấp hơn lãi suất tối thiểu từ 1-2%/năm so với lãi suất cho vậy bình quân cùng kỳ hạn.

Các ngân hàng thương mại, có thẩm quyền thực hiện miễn, giảm các loại phí dịch vụ. Đối với các khách hàng thuộc lĩnh vực nuôi trồng chế biến thủy sản nói chung và ngành tôm nói riêng.

Chương trình hỗ trợ nguồn vốn 15.000 tỷ đồng cho các doanh nghiệp sản xuất, chế biến và xuất khẩu thủy sản được dùng bằng nguồn vốn huy động của 12 ngân hàng cho vay theo cơ chế thương mại thông thường.

Việc các ngân hàng thương mại hạ lãi suất vay từ 1-2% và cấp hạn mức nới thêm sẽ là hỗ trợ quan trọng để các doanh nghiệp dễ thở hơn. Các doanh nghiệp sẽ có điều kiện để thu mua nguyên liệu, giúp ổn định nguồn nguyên liệu cho chế biến, trữ hàng phục vụ xuất khẩu cho các quý tiếp theo. Điều này vừa giúp nông dân yên tâm tiếp tục nuôi trồng giữ vững chuỗi sản xuất, sẵn sàng cho đến khi các thị trường nhập khẩu hồi phục sức mua.

Bên cạnh đó, cộng đồng doanh nghiệp mong cơ quan chức năng chung tay có giải pháp hỗ trợ khơi thông thị trường đầu ra và các chính sách phải được áp dụng đồng bộ. Như vậy, doanh nghiệp thủy sản mới tiếp cận được gói hỗ trợ để được tiếp thêm sức vượt qua thời điểm khó khăn này.

Theo ông Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, cho biết vào cuối quý 2 vừa qua, trước những tác động của tình hình kinh tế thế giới, ngành thủy sản Việt Nam phải điều chỉnh giảm mục tiêu xuất khẩu từ 11 tỷ USD xuống 10 tỷ USD, thậm chí có kịch bản tính tới chỉ còn 9 tỷ USD, giảm thị phần vào Mỹ và tăng cường đẩy hàng sang châu Âu, Trung Quốc. Căn cứ vào ngành hàng, căn cứ tín hiệu thị trường để thúc đẩy xúc tiến thương mại, để về đích. Đây cũng là một trong những cách để giảm áp lực cho ngành tôm về đích trong năm nay./.

Kim Ngân

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Giải mã "vũ khí bí mật" của ST25 làm nên thương hiệu gạo Việt vượt trội

Giải mã "vũ khí bí mật" của ST25 làm nên thương hiệu gạo Việt vượt trội

Gạo Ông Cua ST25 vừa lần thứ ba giành giải Gạo ngon nhất thế giới 2025, tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong của gạo Việt. Với 3 lần vô địch (2019, 2023, 2025) và 2 lần á quân, điều gì đã làm nên sức mạnh vượt trội giúp ST25 chinh phục thế giới? Câu trả lời nằm ở một phẩm chất "không đụng hàng" và hành trình bảo vệ thương hiệu đầy cam go.
Nhiều tài xế container tố bị “bẫy” khi chở thanh long sang cửa khẩu

Nhiều tài xế container tố bị “bẫy” khi chở thanh long sang cửa khẩu

Nhiều tài xế container vận chuyển thanh long qua cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn) phản ánh bị giữ xe, ép bồi thường vô lý và chịu áp lực từ đầu nậu cùng quy định chưa rõ ràng. Tình trạng này ảnh hưởng trực tiếp đến thu nhập và uy tín trong ngành vận tải xuất khẩu.
Mở đường tiêu thụ nông sản, sản phẩm làng nghề vươn ra thế giới

Mở đường tiêu thụ nông sản, sản phẩm làng nghề vươn ra thế giới

Hội chợ nông sản và làng nghề Hà Nội mở ra cơ hội kết nối, giúp sản phẩm truyền thống tiếp cận thị trường quốc tế, đồng thời khai thác tiềm năng du lịch xanh, quảng bá văn hóa làng nghề và nâng tầm giá trị kinh tế – văn hóa bền vững cho cộng đồng địa phương.
Gạo Ông Cua ST25 và Phka Romdoul cùng giành ngôi “Gạo ngon nhất thế giới” năm 2025

Gạo Ông Cua ST25 và Phka Romdoul cùng giành ngôi “Gạo ngon nhất thế giới” năm 2025

Tại Hội nghị Thương mại Lúa gạo toàn cầu lần thứ 17 do The Rice Trader (TRT) tổ chức tại Phnom Penh (Campuchia), hai đại diện xuất sắc của Việt Nam và Campuchia – Gạo Ông Cua ST25 và Gạo Phka Romdoul – đã cùng được vinh danh là “Gạo ngon nhất thế giới” năm 2025, tiếp tục khẳng định vị thế của khu vực Đông Nam Á trên bản đồ gạo cao cấp toàn cầu.
Cá hồi, cua hoàng đế và câu chuyện định vị hải sản cao cấp tại Việt Nam

Cá hồi, cua hoàng đế và câu chuyện định vị hải sản cao cấp tại Việt Nam

Khi đời sống người Việt ngày càng nâng cao, nhu cầu về thực phẩm cao cấp – đặc biệt là hải sản nhập khẩu – đang tăng mạnh. Cá hồi Na Uy và cua hoàng đế trở thành biểu tượng của ẩm thực sang trọng, không chỉ xuất hiện trong các nhà hàng Nhật, Hàn mà còn dần trở thành lựa chọn quen thuộc của tầng lớp trung lưu thành thị. Từ góc nhìn thị trường đến chiến lược thương hiệu, ngành hải sản Việt Nam đang đứng trước bài toán định vị mới: làm sao để vừa đáp ứng nhu cầu cao cấp, vừa giữ vững năng lực tự chủ nguyên liệu.
Từ vườn nhỏ đến chuỗi giá trị toàn cầu: Hành trình nâng tầm dừa Việt

Từ vườn nhỏ đến chuỗi giá trị toàn cầu: Hành trình nâng tầm dừa Việt

Ngành dừa Việt Nam đang chuyển mình từ những vườn nhỏ lẻ manh mún thành chuỗi giá trị toàn cầu. Tăng cường quản lý chất lượng, liên kết sản xuất – tiêu thụ và xây dựng thương hiệu “Dừa Việt Nam xanh và an toàn” là chìa khóa nâng cao giá trị và cạnh tranh quốc tế.
Tận dụng “chìa khóa” xuất xứ hàng hóa, mở rộng thị trường CPTPP

Tận dụng “chìa khóa” xuất xứ hàng hóa, mở rộng thị trường CPTPP

Hiệp định CPTPP mở ra cơ hội lớn cho hàng hóa Việt Nam vươn ra thị trường quốc tế. Chứng nhận xuất xứ hàng hóa trở thành “chìa khóa” chiến lược, giúp doanh nghiệp gia tăng sức cạnh tranh và tận dụng ưu đãi thuế quan bền vững.
Bảo tồn gen và thương hiệu quốc gia: Hai trụ cột cho ngành yến bền vững

Bảo tồn gen và thương hiệu quốc gia: Hai trụ cột cho ngành yến bền vững

Ngành yến sào đối mặt thách thức kép từ phát triển tự phát và đe dọa sinh học. Tại hội thảo ngày 7-11, các chuyên gia nhấn mạnh giải pháp cần tập trung vào công nghệ cao (genomics, Big Data) và xây dựng chiến lược thương hiệu quốc gia.
Sơn La chuẩn hóa vùng nguyên liệu, nâng tầm nông sản xuất khẩu

Sơn La chuẩn hóa vùng nguyên liệu, nâng tầm nông sản xuất khẩu

Từ sản xuất nhỏ lẻ, manh mún, Sơn La đã bứt phá với đề án “Thí điểm xây dựng vùng nguyên liệu nông, lâm sản đạt chuẩn”, hình thành nền tảng sản xuất tập trung, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế, tạo bước tiến quan trọng trong nâng tầm thương hiệu và giá trị nông sản địa phương.
Ngành dừa Việt tái cấu trúc sinh thái - tuần hoàn để xây dựng thương hiệu

Ngành dừa Việt tái cấu trúc sinh thái - tuần hoàn để xây dựng thương hiệu

Ngành dừa Việt Nam, vốn được định vị là ngành hàng tỉ đô, đang đứng trước bước ngoặt lịch sử. Xu hướng tiêu dùng "xanh - sạch - truy xuất nguồn gốc" trên toàn cầu không còn là một lựa chọn mà đã trở thành yêu cầu bắt buộc. Để hội nhập sâu và nâng tầm thương hiệu quốc gia, việc tái cấu trúc toàn diện theo môhình "sinh thái - tuần hoàn - ít phát thải" được xác định là con đường tất yếu.
Cơ hội lớn cho rau quả Việt Nam chinh phục thị trường quốc tế

Cơ hội lớn cho rau quả Việt Nam chinh phục thị trường quốc tế

Xuất khẩu rau quả Việt Nam đang duy trì đà tăng trưởng mạnh, mở ra triển vọng vượt mốc 8 tỷ USD trong năm 2025. Với lợi thế về chất lượng, vị trí địa lý và sự chủ động của doanh nghiệp, ngành rau quả Việt Nam đang nắm bắt cơ hội vàng để khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế.
Muốn gỡ “thẻ vàng” IUU: Cần kiểm soát khai thác theo tàu, nghề

Muốn gỡ “thẻ vàng” IUU: Cần kiểm soát khai thác theo tàu, nghề

Để gỡ “thẻ vàng” IUU, Việt Nam cần quản lý khai thác thủy sản theo từng tàu và từng nghề. Giải pháp này kiểm soát sản lượng, ngăn khai thác bất hợp pháp và tạo cơ sở phát triển thủy sản bền vững, nâng cao uy tín ngành thủy sản trên thị trường quốc tế.
Cơ hội tỷ đô cho sầu riêng Việt: Hành động ngay để nắm bắt thành công

Cơ hội tỷ đô cho sầu riêng Việt: Hành động ngay để nắm bắt thành công

Sầu riêng Việt Nam đang đứng trước cơ hội xuất khẩu trị giá hàng tỷ USD, nhưng ngành hàng vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro về chất lượng, gian lận thương mại và dư lượng kim loại nặng. Chủ động kiểm soát từ vườn tới bàn ăn là yếu tố then chốt để giữ vững thị trường quốc tế và nâng tầm thương hiệu quốc gia.
Thương hiệu cua Cà Mau bị lợi dụng tràn lan: Ngày hội Cua 2025 liệu có tạo ra "cú hích"?

Thương hiệu cua Cà Mau bị lợi dụng tràn lan: Ngày hội Cua 2025 liệu có tạo ra "cú hích"?

Tình trạng lợi dụng, giả mạo thương hiệu "Cua Cà Mau" đang diễn ra tràn lan, gây ra nghịch lý giá cả và làm tổn hại đến sản vật chủ lực của tỉnh. Trước thực trạng đáng báo động này, "Ngày hội Cua Cà Mau lần thứ II – năm 2025" sắp diễn ra đang gánh trên vai kỳ vọng lớn: Liệu sự kiện có thể tạo ra một "cú hích" thực sự để siết chặt quản lý, bảo vệ thương hiệu và nâng tầm giá trị cho ngành cua tỉnh Cà Mau?
Tương lai hạt gạo Việt: Khi "thương hiệu" và "hương vị" quan trọng hơn giá cả

Tương lai hạt gạo Việt: Khi "thương hiệu" và "hương vị" quan trọng hơn giá cả

Năm 2025, hạt gạo Việt đạt 8 triệu tấn xuất khẩu, vượt Thái Lan nhưng thành công này không còn dựa vào giá rẻ. Bối cảnh thị trường biến động cho thấy, "thương hiệu" và "hương vị" đã trở thành yếu tố quyết định để cạnh tranh và định vị giá trị.
Ngành điều Việt Nam: Từ "công xưởng gia công" đến khát vọng xây dựng thương hiệu quốc gia

Ngành điều Việt Nam: Từ "công xưởng gia công" đến khát vọng xây dựng thương hiệu quốc gia

10 tháng đầu năm 2025, ngành điều chi 4,01 tỷ USD nhập thô, trong khi kim ngạch xuất khẩu đạt 4,25 tỷ USD. Con số "nghẹt thở" này phơi bày nghịch lý của "vua" xuất khẩu: Mắc kẹt trong vai trò "công xưởng gia công", biên lợi nhuận mỏng. Trước áp lực chi phí và rủi ro phụ thuộc, chế biến sâu và xây dựng thương hiệu quốc gia là mệnh lệnh sống còn.
Từ “chốt đơn” đến “chốt niềm tin”: Quản trị thương mại điện tử thời livestream

Từ “chốt đơn” đến “chốt niềm tin”: Quản trị thương mại điện tử thời livestream

Thị trường thương mại điện tử Việt Nam đang bùng nổ, đặc biệt với hình thức livestream bán hàng. Tuy nhiên, cùng cơ hội là những lỗ hổng pháp lý cần được lấp đầy. Dự thảo Luật Thương mại điện tử mới hứa hẹn thiết lập trật tự, bảo vệ người tiêu dùng và củng cố niềm tin thị trường.
Từ ưu đãi thuế quan đến ưu thế niềm tin: Hành trình mới của nông sản Việt

Từ ưu đãi thuế quan đến ưu thế niềm tin: Hành trình mới của nông sản Việt

Giảm một nửa số cảnh báo từ EU là tín hiệu tích cực cho thấy nông sản Việt đang chuyển mình mạnh mẽ. Từ việc tận dụng ưu đãi thuế quan, ngành nông nghiệp đang hướng tới mục tiêu lớn hơn: xây dựng niềm tin bền vững bằng chất lượng và sự minh bạch.
Định giá lại nông sản Việt: Doanh nghiệp đề xuất xây dựng Sàn giao dịch hàng hóa quốc gia

Định giá lại nông sản Việt: Doanh nghiệp đề xuất xây dựng Sàn giao dịch hàng hóa quốc gia

Tại Diễn đàn “Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam – Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường lắng nghe nông dân nói 2025” sáng 2/11, nhiều doanh nghiệp đã thẳng thắn chỉ ra “điểm nghẽn” của nông sản Việt, từ thị trường, chế biến đến hạ tầng logistics. Nổi bật trong đó là đề xuất thành lập Sàn Giao dịch hàng hóa Quốc gia để định giá đúng, nâng tầm thương hiệu và gia tăng giá trị cho nông sản Việt trên trường quốc tế.
Giới trẻ Hà Nội hào hứng khám phá cơ hội học tập tại "Tuần lễ Giáo dục châu Âu 2025"

Giới trẻ Hà Nội hào hứng khám phá cơ hội học tập tại "Tuần lễ Giáo dục châu Âu 2025"

Sau điểm khởi đầu sôi động tại TP. Hồ Chí Minh, sáng ngày 02/11/2025, Tuần lễ Giáo dục Châu Âu 2025 tiếp tục hành trình tại Hà Nội với sự kiện Ngày hội Giáo dục Châu Âu, thu hút hàng nghìn các bạn trẻ tham dự, mở ra không gian trải nghiệm và tìm hiểu về chương trình đào tạo, học bổng cũng như cơ hội nghiên cứu các lĩnh vực tại nhiều quốc gia châu Âu.
Nông sản Việt và hành trình “ghi dấu” tại thị trường EU

Nông sản Việt và hành trình “ghi dấu” tại thị trường EU

Cơ hội mở ra từ EVFTA và UKVFTA, nông sản Việt đang từng bước khẳng định vị thế tại châu Âu. Song để duy trì đà tăng trưởng và xây dựng thương hiệu bền vững, doanh nghiệp cần đồng hành cùng nông dân, đẩy mạnh chế biến sâu, đáp ứng chuẩn mực an toàn thực phẩm quốc tế.
Cuộc đua sàn thương mại điện tử: Ai nắm giữ niềm tin khách hàng?

Cuộc đua sàn thương mại điện tử: Ai nắm giữ niềm tin khách hàng?

Thương mại điện tử Việt Nam bùng nổ, mở ra cơ hội lớn nhưng cũng đẩy rủi ro chất lượng, hàng giả, cạnh tranh không công bằng. Nâng cao kiểm soát chất lượng và năng lực phòng vệ trở thành chìa khóa bảo vệ người tiêu dùng và uy tín doanh nghiệp.
Chìa khóa vàng mở lối cho hợp tác xã nông nghiệp phát triển

Chìa khóa vàng mở lối cho hợp tác xã nông nghiệp phát triển

Chuyển đổi số đang trở thành đòn bẩy quan trọng giúp các hợp tác xã nông nghiệp tối ưu năng suất, nâng cao chất lượng sản phẩm và mở rộng thị trường xuất khẩu, hướng tới phát triển bền vững và hội nhập toàn cầu.
Sầu riêng Việt Nam vươn ra thế giới: Quản trị thông minh để không bị động

Sầu riêng Việt Nam vươn ra thế giới: Quản trị thông minh để không bị động

Ngành hàng sầu riêng Việt Nam đang trên đà mở rộng xuất khẩu, nhưng những vụ ùn ứ và rủi ro liên quan đến tiêu chuẩn SPS tại châu Âu cho thấy rằng quản trị thông minh, chuỗi giá trị bền vững và tuân thủ kỹ thuật là yếu tố then chốt để không bị động.
Hải quan tập trung nguồn lực lấy ý kiến hoàn thiện Đề án mô hình thông quan tập trung

Hải quan tập trung nguồn lực lấy ý kiến hoàn thiện Đề án mô hình thông quan tập trung

Nhằm hoàn thiện dự thảo, Cục Hải quan vừa có công văn gửi các chi cục hải quan khu vực tập trung nguồn lực tổ chức tham gia ý kiến hoàn thiện xây dựng đề án mô hình thông quan tập trung đảm bảo chất lượng, thời gian theo chỉ đạo của Bộ Tài chính.
Giải mã “DNA xuất xứ” – Hộ chiếu chiến lược mới của hàng Việt

Giải mã “DNA xuất xứ” – Hộ chiếu chiến lược mới của hàng Việt

Từ thủ tục hành chính thuần túy, quy tắc xuất xứ (C/O) nay trở thành “DNA chiến lược” giúp hàng Việt khẳng định vị thế toàn cầu, tận dụng ưu đãi từ 16 Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) và định hình giá trị thương hiệu quốc gia trong chuỗi cung ứng hiện đại.
Tiêu chuẩn xanh – "chìa khóa" giúp hàng Việt thâm nhập thị trường Anh

Tiêu chuẩn xanh – "chìa khóa" giúp hàng Việt thâm nhập thị trường Anh

Trong bối cảnh thị trường Anh ngày càng siết chặt các tiêu chuẩn xanh, doanh nghiệp Việt cần coi phát triển bền vững như “giấy thông hành” để xuất khẩu thành công và khẳng định thương hiệu tại thị trường cao cấp này.
Bao bì - "Tấm hộ chiếu" mới giúp hàng Việt chinh phục thị trường Hoa Kỳ

Bao bì - "Tấm hộ chiếu" mới giúp hàng Việt chinh phục thị trường Hoa Kỳ

Để chinh phục thị trường Hoa Kỳ, hàng Việt không chỉ cần chất lượng mà còn cần một 'tấm hộ chiếu' đặc biệt: đó chính là bao bì và thương hiệu. Tại hội thảo “Bao bì và thương hiệu xuất khẩu 2025”, các chuyên gia đã chỉ rõ đầu tư vào bao bì xanh, minh bạch thông tin và xây dựng câu chuyện thương hiệu là con đường tất yếu để doanh nghiệp Việt thành công và gia tăng giá trị sản phẩm trên thị trường khó tính này.
Khẳng định giá trị thương hiệu Việt bằng sức mạnh bản sắc văn hóa

Khẳng định giá trị thương hiệu Việt bằng sức mạnh bản sắc văn hóa

Hội chợ Mùa Thu 2025 không chỉ là một sự kiện xúc tiến thương mại quy mô lớn do Bộ Công Thương chủ trì, mà qua lăng kính của nghệ nhân Đào Đức Hiếu, nó còn là một "điểm giao thoa" hội tụ khát vọng của hàng nghìn doanh nghiệp. Họ không chỉ mang đến sản phẩm đạt chuẩn quốc tế mà còn mang theo những "câu chuyện văn hóa" độc đáo. Đây là biểu hiện rõ nét cho một bước tiến lớn, khi doanh nghiệp Việt chủ động "thức giấc", mang khát vọng xuất khẩu giá trị và khẳng định bản sắc dân tộc.
Xem thêm

Tin đọc nhiều

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động