Bất ngờ với trang trại "trên thỏ dưới trùn" sạch tinh còn thu lợi nhuận kép

Với bề dày gần 10 năm kinh nghiệm nuôi thỏ, anh Hồ Ngọc Thắng (trú thôn Diêm Điền, xã Tam Tiến, huyện Núi Thành, Quảng Nam) hiện đang sở hữu trại thỏ trên 1.000 con cho lợi nhuận 200 triệu đồng/năm. Điều đặc biệt là thỏ phát triển nhanh, sinh sản đều đặn nhờ môi trường nuôi sạch sẽ. Bí quyết được đúc kết từ quy trình "trên thỏ dưới trùn".
Thủy thủ tàu viễn dương cùng vợ giáo viên về nuôi thỏ, chăn gà lập nên "vạn thú gia trang" mỗi năm lãi nửa tỷ Liên kết nuôi thỏ sạch, làm thỏ thảo dược xuất khẩu giúp cả xã làm giàu Nuôi thỏ ngoại siêu to nơi cát bỏng, bất ngờ cứ cho ăn là lớn lãi hàng tỷ đồng mỗi năm Bỏ túi gần 1 tỷ đồng mỗi năm, anh nông dân "làng Quan Họ" lộ tuyệt chiêu nuôi thỏ
Trại nuôi thỏ của anh Hồ Ngọc Thắng rộng khoảng 170m2, đang duy trì ở quy mô khoảng trên dưới 1.000 con.
Trại nuôi thỏ của anh Hồ Ngọc Thắng rộng khoảng 170m2, đang duy trì ở quy mô khoảng trên dưới 1.000 con.

Trại nuôi thỏ của anh Hồ Ngọc Thắng rộng khoảng 170m2, đang duy trì ở quy mô khoảng trên dưới 1.000 con, trong đó có 100 con thỏ nái. Với số lượng này và thu mua thêm của những hộ chăn nuôi khác, mỗi tháng, anh Thắng xuất ra thị trường khoảng 450kg thỏ thương phẩm, mức giá trung bình khoảng 130.000 đồng/kg.

Anh Thắng đến với công việc nuôi thỏ từ năm 2015. Thời điểm đó, nhận thấy thỏ là con vật dễ nuôi, chi phí đầu tư ban đầu không lớn và nhu cầu thị trường còn rộng mở nên anh quyết định bỏ ra 15 triệu đồng mua 20 con thỏ giống Newzealand về nuôi.

Hiệu quả ban đầu thấy rõ khi thỏ giống ăn khỏe, lớn nhanh nhưng mục tiêu phát triển đàn của anh Thắng gặp phải khó khăn trong vấn đề cho thỏ sinh sản. Do chưa có kinh nghiệm nên đàn thỏ của anh đạt tỷ lệ giao phối thành công thấp, thỏ mẹ đẻ số lượng ít và con non sinh ra dễ mắc bệnh chết. Thấy vậy, anh đã lên mạng, mua sách, báo để học hỏi kỹ thuật chăm nuôi thỏ mẹ và thỏ con.

Anh Hồ Ngọc Thắng chăm sóc chuồng trại nuôi thỏ đúng quy trình mang lại kinh tế cao.
Anh Hồ Ngọc Thắng chăm sóc chuồng trại nuôi thỏ đúng quy trình mang lại kinh tế cao.

“Những năm đầu tôi cũng trầy trật với công việc này lắm. Hồi đó, thông tin trên mạng cũng chưa nhiều, sách báo cũng ít nên phải mất rất nhiều thời gian tôi mới chắt lọc được cho mình được những kinh nghiệm cũng như quy trình nuôi thỏ. Đến khoảng 2 năm sau mới bắt đầu có chút thành công khi đàn thỏ giống của tôi sinh sản tốt, con non cũng không còn dễ mắc bệnh chết như trước nữa”, anh Thắng chia sẻ.

Theo anh Thắng, thỏ là loại động vật có sức sinh sản khỏe, mỗi năm đẻ 6 - 7 lứa và mỗi lứa từ 8 - 12 con. Anh lựa chọn những con mạnh khỏe để làm giống và nhân đàn. Thỏ thương phẩm thì kết nối với các nhà hàng, quán ăn để tạo kênh tiêu thụ.

Chia sẻ về kinh nghiệm nuôi, anh Thắng cho rằng, yếu tố đầu tiên là phải chọn được giống tốt, mắn đẻ. Sau những lứa đầu tiên nếu thấy thỏ nái sinh sản không đạt nên thay thế con giống khác. Với những con đực giống cần chọn mua ở những tỉnh thành khác tránh giao phối cận huyết. Đồng thời, cần theo dõi, nắm bắt được chu kỳ sinh sản của thỏ mẹ để tiến hành phối giống nhằm đạt hiệu quả tối đa.

Mỗi tháng, anh Thắng xuất ra thị trường khoảng 450kg thỏ thương phẩm.
Mỗi tháng, anh Thắng xuất ra thị trường khoảng 450kg thỏ thương phẩm.

Lúc thỏ con mới sinh nên tách ra khỏi chuồng bố mẹ, chỉ đưa trở lại chuồng cho bú định kỳ vào từng thời điểm và kiểm tra sức khỏe thường xuyên vì đây là giai đoạn thỏ nhạy cảm nhất. Đến sau 1 tháng tách hẳn và cho ăn các loại thức ăn khô ráo tránh bị mắc các bệnh đường ruột. Nếu chăm sóc tốt, thông thường mỗi con thỏ kể từ lúc sinh đến 3 tháng tuổi sẽ đạt trọng lượng từ 2 - 2,5kg là có thể xuất bán.

Đặc biệt, trong quá trình nuôi thỏ, nhận thấy phân và nước tiểu thỏ đổ xuống bên dưới vừa mất vệ sinh, vừa gây ô nhiễm môi trường, anh Thắng quyết định sử dụng chất thải của thỏ để nuôi trùn quế, bán ra cho các cửa hàng kinh doanh mồi câu trên địa bàn tỉnh Quảng Nam để tăng thêm thu nhập.

Mô hình trên nuôi thỏ, dưới nuôi trùn cho lợi kép của anh Hồ Ngọc Thắng.
Mô hình trên nuôi thỏ, dưới nuôi trùn cho lợi kép của anh Hồ Ngọc Thắng.

Anh Thắng quyết định sử dụng phân thỏ để nuôi trùn quế, bán ra cho các cửa hàng kinh doanh mồi câu trên địa bàn TP.Tam Kỳ. Mỗi ngày, bán 10 - 15kg trùn quế, cải thiện thêm nguồn thu cho gia đình.

“Nuôi thêm trùn quế này tôi cũng không tốn thêm công sức, chi phí gì cả mà còn xử lý được mùi hôi rất tốt. Mỗi năm, với nguồn thu từ bán trùn quế và thỏ thương phẩm, sau khi trừ tất cả các chi phí, tôi cũng lãi được khoảng 200 triệu đồng”, anh Thắng bộc bạch.

Bất ngờ với trang trại
Mô hình "trên thỏ dưới trùn" cho hiệu quả kinh tế cao nên anh Thắng dự định sẽ tiếp tục mở rộng quy mô.

Nói về dự định phát triển mô hình nuôi thỏ quy mô hơn trong tương lai, ông Thắng cho biết đang ấp ủ việc mở rộng trại nuôi rộng khoảng 250m2, với không gian kín để hạn chế rủi ro dịch bệnh cho đàn thỏ, đồng thời để chúng thích ứng với các điều kiện thời tiết khác nhau.

Hiện nay, trại nuôi của anh Thắng đầu tư đầy đủ hệ thống nước, thức ăn, máy theo dõi nhiệt độ…, để thỏ và trùn quế phát triển nhanh và đạt chất lượng cao hơn. Nhờ nuôi trùn quế trong trại thỏ vừa giải quyết được vấn đề ô nhiễm môi trường lại có thêm nguồn thu từ bán trùn. Một lợi ích nữa là khi môi trường sạch thì thỏ cũng ít bị mắc bệnh, sinh trưởng tốt đem lại hiệu quả kinh tế cao./.

Bình Châu

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Gần 15 năm thực hiện chương trình tái canh cây cà phê nhưng đến nay diện tích cà phê tái canh tại Đắk Lắk vẫn ở mức thấp.
Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Sáng ngày 21/2/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức buổi họp báo thông tin về việc tổ chức chuỗi sự kiện Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025 với chủ đề “Buôn Ma Thuột – Điểm đến của cà phê”.
Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025 được tổ chức nhằm tôn vinh nghề làm muối truyền thống của địa phương, góp phần bảo tồn nghề làm muối, phát triển và quảng bá văn hóa và du lịch, nâng cao vị thế nghề muối của Bạc Liêu.
Vifa Expo 2025: Điểm hẹn lý tưởng cho doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu

Vifa Expo 2025: Điểm hẹn lý tưởng cho doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu

Hội chợ Quốc tế Đồ gỗ và Mỹ nghệ xuất khẩu Việt Nam 2025 (Vifa Expo 2025) không chỉ là động lực quan trọng thúc đẩy ngành nội thất Việt Nam vươn tầm quốc tế, mà còn là điểm hẹn lý tưởng cho hàng nghìn doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu.
Kem hoa hồng - món tráng miệng lãng mạn cho ngày Valentine

Kem hoa hồng - món tráng miệng lãng mạn cho ngày Valentine

Kem hoa hồng là món tráng miệng lãng mạn và bắt mắt, rất phù hợp cho dịp lễ tình nhân. Ngoài hương vị ngon, nó còn là một món quà ý nghĩa để tặng người thương.
Hội chợ Hàng Việt Nam 2025: Đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số

Hội chợ Hàng Việt Nam 2025: Đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số

Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu không chỉ là điểm đến tin cậy đối với các nhà nhập khẩu hàng hóa quốc tế, mà còn là nơi để doanh nghiệp Việt Nam gặp gỡ trực tiếp, tìm kiếm đối tác, nhà nhập khẩu, người mua hàng tiềm năng.
Giải pháp nào để phát triển bền vững nghề nuôi chim yến

Giải pháp nào để phát triển bền vững nghề nuôi chim yến

Trong hơn 10 năm trở lại đây, nghề nuôi chim yến phát triển khá “nóng”, với nhiều loại hình và quy mô khác nhau. Tuy nhiên, hiện nay nghề nuôi yến vẫn còn nhiều bất cập cần có giải pháp tháo gỡ.
Cà phê đặc sản Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế

Cà phê đặc sản Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế

Sau 6 năm khai thác cà phê đặc sản, ngành cà phê Việt Nam đã có bước tiến đáng kể trên thị trường thế giới. Điều đó khẳng định qua việc ngày càng có nhiều lô hàng xuất khẩu lớn sang các nước.
Ogreemilk: Đem tới nguồn dinh dưỡng cho hàng triệu gia đình Việt

Ogreemilk: Đem tới nguồn dinh dưỡng cho hàng triệu gia đình Việt

Với quy trình sản xuất hiện đại, Ogreemilk dần trở thành thương hiệu được hàng triệu gia đình Việt tin tưởng, đặc biệt trong chương trình dinh dưỡng học đường.
Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025

Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025

Sáng 13/01/2025, Hiệp hội thực phẩm chức năng Việt Nam (VAFF) đã trang trọng tổ chức Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025 tại Hà Nội.
Đón Tết "Nhẹ-Nhàn-Khỏe" với loạt sản phẩm mới từ Điện máy Gia dụng Hòa Phát

Đón Tết "Nhẹ-Nhàn-Khỏe" với loạt sản phẩm mới từ Điện máy Gia dụng Hòa Phát

Truyền cảm hứng về Tết “nhàn tênh”, vui khỏe, Điện máy Gia dụng Hòa Phát cho ra mắt hàng loạt sản phẩm mới sở hữu đa công năng tiện lợi, hỗ trợ chăm sóc sức khỏe trong chiến dịch Tết kéo dài từ tháng 12/2024 đến hết tháng 1/2025.
Dược phẩm Napharco mang tới sản phẩm chất lượng chăm sóc sức khỏe người Việt

Dược phẩm Napharco mang tới sản phẩm chất lượng chăm sóc sức khỏe người Việt

Thành lập từ năm 2014, suốt hơn một thập kỷ qua, Công ty Dược phẩm Napharco đã không ngừng nỗ lực để trở thành thương hiệu uy tín trong ngành dược phẩm Việt Nam, mang đến những sản phẩm chất lượng, tiên phong trong hành trình chăm sóc sức khỏe cộng đồng.
Khát vọng lan tỏa giá trị trà Việt của nghệ nhân trà đạo Đào Đức Hiếu

Khát vọng lan tỏa giá trị trà Việt của nghệ nhân trà đạo Đào Đức Hiếu

Với nghệ nhân Đào Đức Hiếu, mỗi búp trà không chỉ đơn thuần là sản phẩm của đất trời mà còn là biểu tượng văn hóa, là sợi dây kết nối con người với thiên nhiên hùng vĩ của vùng Tây Bắc. Nhưng ít ai biết, đối với anh, trà không chỉ là một nghề mà còn là sứ mệnh thiêng liêng nhằm gìn giữ những giá trị quý báu của cha ông để lại.
Thực hiện nông nghiệp "Net Zero" giúp cải thiện chất lượng sản phẩm

Thực hiện nông nghiệp "Net Zero" giúp cải thiện chất lượng sản phẩm

Việc thực hiện nông nghiệp Net Zero giúp người sản xuất không chỉ tối ưu hóa tài nguyên, giảm phân bón, nước trong canh tác nông nghiệp, sử dụng năng lượng tái tạo, giảm chi phí đầu vào; giúp cải thiện hiệu suất, chất lượng sản phẩm.
Đắk Lắk xuất khẩu container cà phê thành phẩm đầu tiên đến Hoa Kỳ

Đắk Lắk xuất khẩu container cà phê thành phẩm đầu tiên đến Hoa Kỳ

Ngày 1/12, tại TP. Buôn Ma Thuột, Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Nông Trại EDE đã tổ chức Lễ xuất khẩu container cà phê thành phẩm đầu tiên của nhãn hiệu Miss Ede đến Hoa Kỳ.
Nông sản trong nước và quốc tế thu hút người tiêu dùng ở Thủ đô Hà Nội

Nông sản trong nước và quốc tế thu hút người tiêu dùng ở Thủ đô Hà Nội

Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế - AgroViet 2024 là sự kiện xúc tiến thương mại quan trọng của ngành NN&PTNT Việt Nam, được tổ chức thường niên. Năm 2024, Hội chợ được tổ chức với chủ đề “Kết nối chuỗi giá trị, phát triển nông nghiệp xanh, kinh tế tuần hoàn”, được tổ chức trong 04 ngày từ ngày 20 đến 23/11/2024.
Hơn 200 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế năm 2024

Hơn 200 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế năm 2024

Sáng ngày 20/11, Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế lần thứ 24 (AgroViet 2024) đã khai mạc tại Hà Nội, với chủ đề “Kết nối chuỗi giá trị, phát triển nông nghiệp xanh, kinh tế tuần hoàn”.
Bật mí công nghệ sản xuất ‘siêu đỉnh' tạo nên Nước uống Sữa trái cây Mãng Cầu vạn người mê

Bật mí công nghệ sản xuất ‘siêu đỉnh' tạo nên Nước uống Sữa trái cây Mãng Cầu vạn người mê

Chính quy trình và công nghệ sản xuất hiện đại đã tạo nên hương vị tự nhiên thơm ngon khác biệt cho thức uống từ mãng cầu mới của Tập đoàn TH.
Dấu ấn 14 sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia 2024 của Tập đoàn TH

Dấu ấn 14 sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia 2024 của Tập đoàn TH

Tại lễ công bố Thương hiệu quốc gia kỳ xét chọn 2024 vừa qua, Tập đoàn TH lập kỷ lục về số lượng sản phẩm được tôn vinh. 14 sản phẩm/nhóm sản phẩm này đều đạt tiêu chuẩn quốc tế với nguyên liệu hoàn toàn từ thiên nhiên, quy trình sản xuất khép kín và ứng dụng công nghệ hiện đại.
Sản phẩm “bất ngờ” của TH được đón nhận tại thị trường Trung Quốc

Sản phẩm “bất ngờ” của TH được đón nhận tại thị trường Trung Quốc

Trong 6 kỳ Hội chợ nhập khẩu quốc tế CIIE Thượng Hải, các doanh nghiệp Việt Nam đã giới thiệu tới bạn hàng Trung Quốc các sản phẩm thế mạnh của mình như cà phê, hạt điều, các dòng đồ uống hoa quả, nước yến. Tại Hội chợ lần này, Tập đoàn TH - doanh nghiệp được biết đến với thương hiệu TH true MILK mang tới dòng sản phẩm bất ngờ với nhiều bạn hàng: Bơ Lạt Tự Nhiên TH true BUTTER.
TH chinh phục giới trẻ với nước uống Mãng cầu sữa “hot trend”

TH chinh phục giới trẻ với nước uống Mãng cầu sữa “hot trend”

Trong những năm gần đây, giới trẻ đang định hình lại xu hướng tiêu dùng, đặc biệt trong lĩnh vực đồ uống. Với sự phát triển của lối sống hiện đại, những thức uống không chỉ đơn thuần để giải khát mà còn mang đậm dấu ấn cá nhân cùng phong cách sống. Hãy cùng điểm qua một số xu hướng đồ uống đang "làm mưa làm gió" trong cộng đồng giới trẻ hiện nay.
Quy trình sản xuất hiện đại giúp TH true TEA giữ trọn hương vị tự nhiên trong từng ngụm trà

Quy trình sản xuất hiện đại giúp TH true TEA giữ trọn hương vị tự nhiên trong từng ngụm trà

Để mang tới trải nghiệm khác biệt, sảng khoái, đậm đà hương vị trà tự nhiên, những chai trà trái cây TH true TEA được chăm chút kỹ càng từ khâu tuyển chọn nguyên liệu nghiêm ngặt đến quy trình sản xuất hiện đại, khép kín với công nghệ tiên tiến hàng đầu.
TH mở rộng “bộ sưu tập” MISTORI với dòng Thức uống Sữa trái cây tươi mới

TH mở rộng “bộ sưu tập” MISTORI với dòng Thức uống Sữa trái cây tươi mới

TH true JUICE milk MISTORI với hương vị thơm ngậy của sữa tươi hòa quyện cùng nước ép trái cây tự nhiên mang đến cho trẻ thức uống thơm ngon, thanh mát và cung cấp nguồn năng lượng hoàn toàn từ thiên nhiên.
Người Việt sử dụng nước mắm truyền thống là bảo vệ văn hóa Việt

Người Việt sử dụng nước mắm truyền thống là bảo vệ văn hóa Việt

Đó là chia sẻ của bà Hồ Kim Liên, Chủ tịch Hiệp hội nước mắm truyền thống Việt Nam trong Lễ hội nước mắm TP.HCM lần 1 – 2024 diễn ra vào tối 23/10.
Thực hành ESG vì môi trường xanh và phát triển bền vững

Thực hành ESG vì môi trường xanh và phát triển bền vững

Để hướng đến nền kinh tế xanh và đạt mục tiêu Net Zero vào năm 2050, các địa phương rất cần sự chung tay của cộng đồng doanh nghiệp. Việc thực hành ESG (Môi trường, Xã hội và Quản trị) đã trở thành động lực tăng trưởng tất yếu, đặc biệt đối với các doanh nghiệp trong ngành môi trường như Công ty Cổ phần Môi trường Công nghệ cao Hòa Bình (CNC).
Trà trái cây TH true TEA - Chuẩn tự nhiên lại tiện lợi, cùng GenZ tập luyện mọi nơi

Trà trái cây TH true TEA - Chuẩn tự nhiên lại tiện lợi, cùng GenZ tập luyện mọi nơi

Hoàn toàn tự nhiên, thơm ngon thanh mát lại vô cùng tiện lợi là những lý do khiến Trà trái cây TH true TEA trở thành “cạ cứng” được hội GenZ chăm rèn luyện thể chất vô cùng yêu thích.
Gen Z cùng lan tỏa xu hướng làm đẹp từ sâu bên trong với sữa đậu nành

Gen Z cùng lan tỏa xu hướng làm đẹp từ sâu bên trong với sữa đậu nành

Sự kết hợp giữa thói quen sinh hoạt và bổ sung dinh dưỡng từ sâu bên trong chính là phương pháp duy trì nền tảng sức khỏe và sắc đẹp một cách bền vững. Trong đó, bổ sung dưỡng chất tiện lợi đến từ sữa đậu nành là cách mà nhiều người tiêu dùng, đặc biệt là Gen Z đã áp dụng.
Nước giặt JANA – Công ty TNHH Hóa chất PTN khẳng định vị thế và chất lượng với danh hiệu “Sản phẩm Vàng vì người tiêu dùng”

Nước giặt JANA – Công ty TNHH Hóa chất PTN khẳng định vị thế và chất lượng với danh hiệu “Sản phẩm Vàng vì người tiêu dùng”

Tại chương trình “Thương hiệu Vàng thời đại số” lần thứ I năm 2024, Nước giặt JANA của Công ty TNHH Hóa chất PTN đã xuất sắc đạt danh hiệu “Sản phẩm Vàng vì người tiêu dùng”.
Hơn 200 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm Sản phẩm công nghiệp chủ lực thành phố Hà Nội năm 2024

Hơn 200 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm Sản phẩm công nghiệp chủ lực thành phố Hà Nội năm 2024

Hội chợ triển lãm Sản phẩm công nghiệp chủ lực năm nay thu hút hơn 200 gian hàng của các doanh nghiệp công nghiệp chủ lực thành phố Hà Nội, các doanh nghiệp lớn, tiềm năng, doanh nghiệp nước ngoài trên địa bàn thành phố và các tỉnh, thành phố trên cả nước.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
gleximco
Phiên bản di động