Bất ngờ với trang trại "trên thỏ dưới trùn" sạch tinh còn thu lợi nhuận kép

Với bề dày gần 10 năm kinh nghiệm nuôi thỏ, anh Hồ Ngọc Thắng (trú thôn Diêm Điền, xã Tam Tiến, huyện Núi Thành, Quảng Nam) hiện đang sở hữu trại thỏ trên 1.000 con cho lợi nhuận 200 triệu đồng/năm. Điều đặc biệt là thỏ phát triển nhanh, sinh sản đều đặn nhờ môi trường nuôi sạch sẽ. Bí quyết được đúc kết từ quy trình "trên thỏ dưới trùn".
Thủy thủ tàu viễn dương cùng vợ giáo viên về nuôi thỏ, chăn gà lập nên "vạn thú gia trang" mỗi năm lãi nửa tỷ Liên kết nuôi thỏ sạch, làm thỏ thảo dược xuất khẩu giúp cả xã làm giàu Nuôi thỏ ngoại siêu to nơi cát bỏng, bất ngờ cứ cho ăn là lớn lãi hàng tỷ đồng mỗi năm Bỏ túi gần 1 tỷ đồng mỗi năm, anh nông dân "làng Quan Họ" lộ tuyệt chiêu nuôi thỏ
Trại nuôi thỏ của anh Hồ Ngọc Thắng rộng khoảng 170m2, đang duy trì ở quy mô khoảng trên dưới 1.000 con.
Trại nuôi thỏ của anh Hồ Ngọc Thắng rộng khoảng 170m2, đang duy trì ở quy mô khoảng trên dưới 1.000 con.

Trại nuôi thỏ của anh Hồ Ngọc Thắng rộng khoảng 170m2, đang duy trì ở quy mô khoảng trên dưới 1.000 con, trong đó có 100 con thỏ nái. Với số lượng này và thu mua thêm của những hộ chăn nuôi khác, mỗi tháng, anh Thắng xuất ra thị trường khoảng 450kg thỏ thương phẩm, mức giá trung bình khoảng 130.000 đồng/kg.

Anh Thắng đến với công việc nuôi thỏ từ năm 2015. Thời điểm đó, nhận thấy thỏ là con vật dễ nuôi, chi phí đầu tư ban đầu không lớn và nhu cầu thị trường còn rộng mở nên anh quyết định bỏ ra 15 triệu đồng mua 20 con thỏ giống Newzealand về nuôi.

Hiệu quả ban đầu thấy rõ khi thỏ giống ăn khỏe, lớn nhanh nhưng mục tiêu phát triển đàn của anh Thắng gặp phải khó khăn trong vấn đề cho thỏ sinh sản. Do chưa có kinh nghiệm nên đàn thỏ của anh đạt tỷ lệ giao phối thành công thấp, thỏ mẹ đẻ số lượng ít và con non sinh ra dễ mắc bệnh chết. Thấy vậy, anh đã lên mạng, mua sách, báo để học hỏi kỹ thuật chăm nuôi thỏ mẹ và thỏ con.

Anh Hồ Ngọc Thắng chăm sóc chuồng trại nuôi thỏ đúng quy trình mang lại kinh tế cao.
Anh Hồ Ngọc Thắng chăm sóc chuồng trại nuôi thỏ đúng quy trình mang lại kinh tế cao.

“Những năm đầu tôi cũng trầy trật với công việc này lắm. Hồi đó, thông tin trên mạng cũng chưa nhiều, sách báo cũng ít nên phải mất rất nhiều thời gian tôi mới chắt lọc được cho mình được những kinh nghiệm cũng như quy trình nuôi thỏ. Đến khoảng 2 năm sau mới bắt đầu có chút thành công khi đàn thỏ giống của tôi sinh sản tốt, con non cũng không còn dễ mắc bệnh chết như trước nữa”, anh Thắng chia sẻ.

Theo anh Thắng, thỏ là loại động vật có sức sinh sản khỏe, mỗi năm đẻ 6 - 7 lứa và mỗi lứa từ 8 - 12 con. Anh lựa chọn những con mạnh khỏe để làm giống và nhân đàn. Thỏ thương phẩm thì kết nối với các nhà hàng, quán ăn để tạo kênh tiêu thụ.

Chia sẻ về kinh nghiệm nuôi, anh Thắng cho rằng, yếu tố đầu tiên là phải chọn được giống tốt, mắn đẻ. Sau những lứa đầu tiên nếu thấy thỏ nái sinh sản không đạt nên thay thế con giống khác. Với những con đực giống cần chọn mua ở những tỉnh thành khác tránh giao phối cận huyết. Đồng thời, cần theo dõi, nắm bắt được chu kỳ sinh sản của thỏ mẹ để tiến hành phối giống nhằm đạt hiệu quả tối đa.

Mỗi tháng, anh Thắng xuất ra thị trường khoảng 450kg thỏ thương phẩm.
Mỗi tháng, anh Thắng xuất ra thị trường khoảng 450kg thỏ thương phẩm.

Lúc thỏ con mới sinh nên tách ra khỏi chuồng bố mẹ, chỉ đưa trở lại chuồng cho bú định kỳ vào từng thời điểm và kiểm tra sức khỏe thường xuyên vì đây là giai đoạn thỏ nhạy cảm nhất. Đến sau 1 tháng tách hẳn và cho ăn các loại thức ăn khô ráo tránh bị mắc các bệnh đường ruột. Nếu chăm sóc tốt, thông thường mỗi con thỏ kể từ lúc sinh đến 3 tháng tuổi sẽ đạt trọng lượng từ 2 - 2,5kg là có thể xuất bán.

Đặc biệt, trong quá trình nuôi thỏ, nhận thấy phân và nước tiểu thỏ đổ xuống bên dưới vừa mất vệ sinh, vừa gây ô nhiễm môi trường, anh Thắng quyết định sử dụng chất thải của thỏ để nuôi trùn quế, bán ra cho các cửa hàng kinh doanh mồi câu trên địa bàn tỉnh Quảng Nam để tăng thêm thu nhập.

Mô hình trên nuôi thỏ, dưới nuôi trùn cho lợi kép của anh Hồ Ngọc Thắng.
Mô hình trên nuôi thỏ, dưới nuôi trùn cho lợi kép của anh Hồ Ngọc Thắng.

Anh Thắng quyết định sử dụng phân thỏ để nuôi trùn quế, bán ra cho các cửa hàng kinh doanh mồi câu trên địa bàn TP.Tam Kỳ. Mỗi ngày, bán 10 - 15kg trùn quế, cải thiện thêm nguồn thu cho gia đình.

“Nuôi thêm trùn quế này tôi cũng không tốn thêm công sức, chi phí gì cả mà còn xử lý được mùi hôi rất tốt. Mỗi năm, với nguồn thu từ bán trùn quế và thỏ thương phẩm, sau khi trừ tất cả các chi phí, tôi cũng lãi được khoảng 200 triệu đồng”, anh Thắng bộc bạch.

Bất ngờ với trang trại
Mô hình "trên thỏ dưới trùn" cho hiệu quả kinh tế cao nên anh Thắng dự định sẽ tiếp tục mở rộng quy mô.

Nói về dự định phát triển mô hình nuôi thỏ quy mô hơn trong tương lai, ông Thắng cho biết đang ấp ủ việc mở rộng trại nuôi rộng khoảng 250m2, với không gian kín để hạn chế rủi ro dịch bệnh cho đàn thỏ, đồng thời để chúng thích ứng với các điều kiện thời tiết khác nhau.

Hiện nay, trại nuôi của anh Thắng đầu tư đầy đủ hệ thống nước, thức ăn, máy theo dõi nhiệt độ…, để thỏ và trùn quế phát triển nhanh và đạt chất lượng cao hơn. Nhờ nuôi trùn quế trong trại thỏ vừa giải quyết được vấn đề ô nhiễm môi trường lại có thêm nguồn thu từ bán trùn. Một lợi ích nữa là khi môi trường sạch thì thỏ cũng ít bị mắc bệnh, sinh trưởng tốt đem lại hiệu quả kinh tế cao./.

Bình Châu

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai gian hàng nông sản chung trên Shopee, đây là bước đi quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển thương mại điện tử và quảng bá các sản phẩm nông sản của địa phương ra thị trường rộng lớn hơn.
Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Với những nỗ lực không ngừng, sự đầu tư bài bản, chiến lược phát triển đúng đắn, chắc chắn rằng nông sản Yên Bái sẽ không chỉ dừng lại ở những thị trường truyền thống, mà còn vươn xa, khẳng định vị thế xứng đáng trên bản đồ nông sản thế giới.
Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

UBND tỉnh Hưng Yên ban hành Kế hoạch bảo tồn và phát triển làng nghề năm 2025 nhằm mục đích bảo tồn và phát triển nghề, làng nghề nhằm phát triển kinh tế du lịch, phát huy và gìn giữ giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống của làng nghề địa phương.
Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Với quy mô khoảng từ 25 - 30 gian hàng (kích thước 3m x 3m/gian hàng), phiên chợ hàng Việt về hải đảo sắp diễn ra tại Phú Quý (tỉnh Bình Thuận) sẽ có nhiều mặt hàng phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân huyện đảo.
"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025, với chủ đề "Giòn ngon bánh mì - đậm vị cà-phê" nhằm tôn vinh sự kết hợp giữa hai biểu tượng ẩm thực Việt Nam là bánh mì và cà-phê Việt. Đồng thời, giới thiệu và quảng bá ẩm thực Việt Nam ra thế giới.
Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Ngày 21/3, Lễ hội bánh mì Việt Nam năm 2025 chính thức diễn ra tại công viên Lê Văn Tám, Quận 1, TP.HCM thu hút đông đảo người dân, du khách đến tham quan các gian hàng, trải nghiệm thưởng thức sự đa dạng của ẩm thực Việt và bánh mì Việt Nam.
Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Triển lãm ProPak Vietnam 2025 không chỉ là nơi hội tụ những công nghệ tiên tiến và giải pháp đột phá, mà còn mở ra cơ hội giao thương chiến lược, giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, đón đầu xu hướng thị trường và mở rộng vị thế trên trường quốc tế.
Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Để thúc đẩy hiệu quả của hoạt động xúc tiến thương mại, gỡ khó cho đầu ra các sản phẩm chủ lực, đặc biệt là hạt điều, trong thời gian tới, Sở Công Thương tỉnh Bình Phước sẽ tăng cường nâng cao năng lực hoạt động xúc tiến thương mại, năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Hội chợ triển lãm thương mại tỉnh Gia Lai 2025 là cơ hội để tỉnh Gia Lai tiếp tục giới thiệu, quảng bá sản phẩm tiêu biểu, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư gặp gỡ trao đổi kinh nghiệm, mở rộng hợp tác, liên kết phát triển.
Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Nhiều gian hàng ứng dụng công nghệ số được trưng bày tại Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột đã đem đến cho người dân và du khách những trải nghiệm thú vị, mới mẻ.
Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Tôn vinh xu hướng đa phong cách của phái đẹp, DOJI và Thế Giới Kim Cương mang đến những bộ sưu tập trang sức tinh xảo giúp nàng tự tin tỏa sáng theo cách riêng của mình.
Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Năm 2025, tỉnh Bắc Giang đề ra mục tiêu tiếp tục nâng hạng và phát triển sản phẩm OCOP chủ lực; phát triển dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch; tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ và xuất khẩu.
Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025 với chủ đề “Giòn ngon bánh mì – đậm vị cà phê”, diễn ra từ ngày 21-24/3 tại công viên Lê Văn Tám, do Hiệp hội Du lịch TPHCM tổ chức.
Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong là đặc sản nổi tiếng của huyện Trùng Khánh tỉnh Cao Bằng với hạt gạo dẻo, thơm, bóng đẹp và hương vị riêng biệt.
Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Gần 15 năm thực hiện chương trình tái canh cây cà phê nhưng đến nay diện tích cà phê tái canh tại Đắk Lắk vẫn ở mức thấp.
Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Sáng ngày 21/2/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức buổi họp báo thông tin về việc tổ chức chuỗi sự kiện Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025 với chủ đề “Buôn Ma Thuột – Điểm đến của cà phê”.
Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025 được tổ chức nhằm tôn vinh nghề làm muối truyền thống của địa phương, góp phần bảo tồn nghề làm muối, phát triển và quảng bá văn hóa và du lịch, nâng cao vị thế nghề muối của Bạc Liêu.
Vifa Expo 2025: Điểm hẹn lý tưởng cho doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu

Vifa Expo 2025: Điểm hẹn lý tưởng cho doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu

Hội chợ Quốc tế Đồ gỗ và Mỹ nghệ xuất khẩu Việt Nam 2025 (Vifa Expo 2025) không chỉ là động lực quan trọng thúc đẩy ngành nội thất Việt Nam vươn tầm quốc tế, mà còn là điểm hẹn lý tưởng cho hàng nghìn doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu.
Kem hoa hồng - món tráng miệng lãng mạn cho ngày Valentine

Kem hoa hồng - món tráng miệng lãng mạn cho ngày Valentine

Kem hoa hồng là món tráng miệng lãng mạn và bắt mắt, rất phù hợp cho dịp lễ tình nhân. Ngoài hương vị ngon, nó còn là một món quà ý nghĩa để tặng người thương.
Hội chợ Hàng Việt Nam 2025: Đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số

Hội chợ Hàng Việt Nam 2025: Đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số

Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu không chỉ là điểm đến tin cậy đối với các nhà nhập khẩu hàng hóa quốc tế, mà còn là nơi để doanh nghiệp Việt Nam gặp gỡ trực tiếp, tìm kiếm đối tác, nhà nhập khẩu, người mua hàng tiềm năng.
Giải pháp nào để phát triển bền vững nghề nuôi chim yến

Giải pháp nào để phát triển bền vững nghề nuôi chim yến

Trong hơn 10 năm trở lại đây, nghề nuôi chim yến phát triển khá “nóng”, với nhiều loại hình và quy mô khác nhau. Tuy nhiên, hiện nay nghề nuôi yến vẫn còn nhiều bất cập cần có giải pháp tháo gỡ.
Cà phê đặc sản Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế

Cà phê đặc sản Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế

Sau 6 năm khai thác cà phê đặc sản, ngành cà phê Việt Nam đã có bước tiến đáng kể trên thị trường thế giới. Điều đó khẳng định qua việc ngày càng có nhiều lô hàng xuất khẩu lớn sang các nước.
Ogreemilk: Đem tới nguồn dinh dưỡng cho hàng triệu gia đình Việt

Ogreemilk: Đem tới nguồn dinh dưỡng cho hàng triệu gia đình Việt

Với quy trình sản xuất hiện đại, Ogreemilk dần trở thành thương hiệu được hàng triệu gia đình Việt tin tưởng, đặc biệt trong chương trình dinh dưỡng học đường.
Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025

Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025

Sáng 13/01/2025, Hiệp hội thực phẩm chức năng Việt Nam (VAFF) đã trang trọng tổ chức Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025 tại Hà Nội.
Đón Tết "Nhẹ-Nhàn-Khỏe" với loạt sản phẩm mới từ Điện máy Gia dụng Hòa Phát

Đón Tết "Nhẹ-Nhàn-Khỏe" với loạt sản phẩm mới từ Điện máy Gia dụng Hòa Phát

Truyền cảm hứng về Tết “nhàn tênh”, vui khỏe, Điện máy Gia dụng Hòa Phát cho ra mắt hàng loạt sản phẩm mới sở hữu đa công năng tiện lợi, hỗ trợ chăm sóc sức khỏe trong chiến dịch Tết kéo dài từ tháng 12/2024 đến hết tháng 1/2025.
Dược phẩm Napharco mang tới sản phẩm chất lượng chăm sóc sức khỏe người Việt

Dược phẩm Napharco mang tới sản phẩm chất lượng chăm sóc sức khỏe người Việt

Thành lập từ năm 2014, suốt hơn một thập kỷ qua, Công ty Dược phẩm Napharco đã không ngừng nỗ lực để trở thành thương hiệu uy tín trong ngành dược phẩm Việt Nam, mang đến những sản phẩm chất lượng, tiên phong trong hành trình chăm sóc sức khỏe cộng đồng.
Khát vọng lan tỏa giá trị trà Việt của nghệ nhân trà đạo Đào Đức Hiếu

Khát vọng lan tỏa giá trị trà Việt của nghệ nhân trà đạo Đào Đức Hiếu

Với nghệ nhân Đào Đức Hiếu, mỗi búp trà không chỉ đơn thuần là sản phẩm của đất trời mà còn là biểu tượng văn hóa, là sợi dây kết nối con người với thiên nhiên hùng vĩ của vùng Tây Bắc. Nhưng ít ai biết, đối với anh, trà không chỉ là một nghề mà còn là sứ mệnh thiêng liêng nhằm gìn giữ những giá trị quý báu của cha ông để lại.
Thực hiện nông nghiệp "Net Zero" giúp cải thiện chất lượng sản phẩm

Thực hiện nông nghiệp "Net Zero" giúp cải thiện chất lượng sản phẩm

Việc thực hiện nông nghiệp Net Zero giúp người sản xuất không chỉ tối ưu hóa tài nguyên, giảm phân bón, nước trong canh tác nông nghiệp, sử dụng năng lượng tái tạo, giảm chi phí đầu vào; giúp cải thiện hiệu suất, chất lượng sản phẩm.
Đắk Lắk xuất khẩu container cà phê thành phẩm đầu tiên đến Hoa Kỳ

Đắk Lắk xuất khẩu container cà phê thành phẩm đầu tiên đến Hoa Kỳ

Ngày 1/12, tại TP. Buôn Ma Thuột, Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Nông Trại EDE đã tổ chức Lễ xuất khẩu container cà phê thành phẩm đầu tiên của nhãn hiệu Miss Ede đến Hoa Kỳ.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động