Nuôi thỏ ngoại siêu to nơi cát bỏng, bất ngờ cứ cho ăn là lớn lãi hàng tỷ đồng mỗi năm

Vùng cát bỏng Quảng Bình có điều kiện thời tiết khắc nghiệt, nhưng có một nông dân đã "làm liều" nuôi giống thỏ ngoại khổng lồ. Ban đầu nuôi thử nghiệm rồi học hỏi đúc kết, anh đã gây dựng nên trại thỏ New Zealand quy mô trên 1.700 con, thu lợi nhuận tiền tỷ. Trại thỏ là nơi người dân đến học hỏi bí quyết làm giàu.
Chủ trang trại thỏ “khủng” ở miền Tây bày cách kiếm 200 triệu/năm từ loài mắn đẻ Liên kết nuôi thỏ sạch, làm thỏ thảo dược xuất khẩu giúp cả xã làm giàu Nuôi loài nhút nhát chỉ ăn cỏ với rau dại, chàng nghệ sỹ bất ngờ thu 200 triệu/năm
Anh nông dân 8X Quảng Bình dã thành công khi nuôi giống thỏ ngoại siêu to khổng lồ.
Anh nông dân 8X Quảng Bình dã thành công khi nuôi giống thỏ ngoại siêu to khổng lồ.

Lập trại thỏ nghìn con từ 20 cặp giống ban đầu

Từng trăn trở hướng phát triển kinh tế tại địa phương nên anh Nguyễn Đức Thuần (SN 1986, ở thôn Bắc Ngũ, xã Gia Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình) tìm tòi nuôi con đặc sản và anh tìm đến loại thỏ New Zealand. vì ở địa phương chưa có ai nuôi, cũng do nguồn vốn eo hẹp nên ban đầu anh Thuần chỉ mua 20 cặp thỏ bố mẹ về gây giống nuôi thử nghiệm.

Để có thể tiết kiệm tối đa chi phí, anh tự tay làm chuồng trại, tận dụng các loại lá cây, rau và cỏ quanh nhà để làm thức ăn cho thỏ. Do chưa có kỹ thuật, thiếu kiến thức, anh Thuần đã thất bại ngay lần đầu. Đàn thỏ không những không sinh sản mà còn bị bệnh và chết dần.

Không nản chí, anh tiếp tục tìm thêm kiến thức chăn nuôi, dành nhiều thời gian học hỏi, tích lũy kinh nghiệm, khắc phục những hạn chế trong chăn nuôi của mình. Theo anh Thuần, giống thỏ nhập ngoại này có trọng lượng lớn, sinh sản nhiều, thịt thơm ngon, giá bán ra thị trường cao. Trong quá trình nuôi, anh nhận thấy thỏ sinh trưởng và phát triển tốt, thị trường tiêu thụ ổn định nên đã nhân rộng mô hình lên vài trăm con mỗi năm.

Từ chỗ chỉ nuôi thử nghiệm, anh Thuần đã gây dựng trại thỏ
Từ chỗ chỉ nuôi thử nghiệm, anh Thuần đã gây dựng trại thỏ New Zealand hàng nghìn con.

Nhờ khéo léo và vận dụng đúng phương pháp trong chăn nuôi nên đến nay, anh Nguyễn Đức Thuần đã xây dựng được 2 trang trại nuôi thỏ với tổng đàn trên 1.700 con; trong đó có 200 con thỏ mẹ sinh sản. Trung bình mỗi tháng, anh Thuần xuất bán 400 con thỏ thương phẩm cho các nhà hàng, khách sạn trong tỉnh; ngoài ra, anh còn bán 20%-30% thỏ giống cho người dân trên địa bàn và các vùng lân cận, với tổng doanh thu 1 tỉ đồng/năm.

Thỏ được nằm điều hòa uống nước tinh khiết tự động

Có được sự thành công như hiện nay đòi hỏi quá trình kỳ công time hiểu kỹ thuật và mạnh tay đầu tư của anh nông dân vùng cát cháy Nguyễn Đức Thuần. Trang trại nuôi thỏ của anh giờ đây được lắp điều hòa hơi nước, có hệ thống nước tinh khiết tự động. Những chú thỏ New Zealand được chăm bẵm trong môi trường mát lành sạch sẽ nên đẻ sòn sòn và phát triển nhanh.

Theo anh Thuần, để nâng cao hiệu quả nuôi thỏ, anh mạnh dạn vay vốn đầu tư thêm hệ thống trại lạnh bằng hơi nước tự nhiên, hiện đại. Lồng nuôi thỏ được sắp xếp khoa học và được chia thành các khu vực khác nhau, gồm: Chuồng nuôi thỏ bố mẹ, chuồng nuôi thỏ hậu bị, chuồng nuôi thỏ con vừa tách mẹ... Để dễ quản lý và chăm sóc, trên mỗi ô, anh đều đánh dấu theo dõi thời gian sinh trưởng, phát triển của thỏ.

Trang trại thỏ của anh Thuần được chăn nuôi theo quy mô khép kín, hiện đại. Trại nuôi thỏ được trang bị hệ thống quạt làm lạnh, nước uống tự động và máng đựng thức ăn tinh, có quạt để điều chỉnh nhiệt độ.

Trại nuôi thỏ được đầu tư hiện đại khép kín.
Trại nuôi thỏ được đầu tư hiện đại khép kín.

Theo anh Thuần, nuôi thỏ phải chăm thỏ như chăm con nhỏ. Thỏ là loài vật nuôi có sức đề kháng cơ thể kém, khi thời tiết thay đổi, thỏ dễ nhiễm bệnh. Vậy nên, trong quá trình nuôi phải giữ cho nền chuồng khô ráo, thông thoáng, bảo đảm vệ sinh, điều chỉnh nhiệt độ mát vào mùa hè và ấm vào mùa đông.

"Tranh thủ thời gian sáng sớm để làm vệ sinh cho thỏ sạch sẽ vì mỗi lần làm là phải đưa thỏ ra khỏi lồng nên riêng việc làm vệ sinh thôi cũng mất rất nhiều thời gian" - anh Thuần chia sẻ.

Bí quyết chăm sóc thỏ New Zealand lớn nhanh đẻ khỏe

Bên cạnh việc đầu tư trang trại khép kín, quá trình nuôi thỏ cần phải nắm bắt những kỹ thuật để đảm bảo thỏ phát triển tốt, không bị mắc bệnh.

Thỏ là động vật không kén chọn thức ăn, có thể tận dụng các loại rau có sẵn trong gia đình nhưng để bảo đảm dinh dưỡng cho đàn thỏ thì chủ yếu sử dụng bột thức ăn dành riêng loài này. Ngoài ra, chuồng nuôi thỏ phải phun thuốc khử trùng định kỳ; thường xuyên tiêm phòng các loại vắc-xin để phòng bệnh. Thức ăn, nước uống cũng phải sạch sẽ thì thỏ mới lớn nhanh và ít bị bệnh

Cũng theo anh Thuần, thỏ có giá trị kinh tế cao nhưng muốn nuôi thành công cần phải nắm vững một số đặc điểm về sinh lý, tiêu hóa; đặc điểm sinh sản; kỹ thuật nuôi và chăm sóc thỏ theo lứa tuổi. Đặc biệt là khâu phối giống cho thỏ cái và kỹ thuật nuôi con. Thông thường thỏ cái nuôi đến tháng thứ 6 sẽ bắt đầu cho phối giống, thời gian phối thích hợp nhất vào sáng sớm hoặc chiều tối. Sau khi thỏ đẻ, người nuôi phải chăm sóc thật kỹ, cho thỏ ăn nhiều hơn để lấy sữa nuôi con.

Trong các loại giống thỏ hiện nay, thỏ New Zealand là loại giống tốt nhất bởi chúng thích nghi với điều kiện khí hậu tại địa phương nhanh.
Trong các giống thỏ hiện nay, thỏ New Zealand là loại giống tốt nhất bởi chúng thích nghi nhanh với điều kiện khí hậu tại địa phương.

Trong các loại giống thỏ hiện nay, thỏ New Zealand là loại giống tốt nhất bởi chúng thích nghi với điều kiện khí hậu tại địa phương nhanh, vòng đời ngắn, dễ chăm sóc. Khoảng 1,5 tháng, thỏ mẹ đẻ 1 lứa, trung bình mỗi năm thỏ sinh sản 8 lứa, mỗi lứa 6-7 thỏ con. Một thỏ nái sinh sản khoảng 50 thỏ con mỗi năm và vòng đời khai thác kéo dài 2 - 2,5 năm. Thỏ con sau sinh, nuôi hơn 3 tháng thành thỏ thịt với trọng lượng bình quân 2,3 kg/con và có thể xuất bán được nên khả năng thu hồi vốn đầu tư nhanh./.

Bình Nguyên

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Sầu riêng Việt Nam tái cấu trúc để phát triển bền vững

Sầu riêng Việt Nam tái cấu trúc để phát triển bền vững

Năm 2025, ngành sầu riêng Việt Nam chứng kiến xuất khẩu sụt giảm nghiêm trọng, trong khi nhập khẩu tăng mạnh. Trước nghịch lý này, ngành đang đẩy mạnh tái cấu trúc, nâng cao chất lượng và mở rộng thị trường nhằm hướng tới phát triển bền vững.
Chuẩn hóa chất lượng, nâng tầm sầu riêng Việt

Chuẩn hóa chất lượng, nâng tầm sầu riêng Việt

Trước những yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường Trung Quốc, ngành sầu riêng Việt Nam đang đẩy mạnh kiểm soát chất lượng, truy xuất nguồn gốc và đầu tư chế biến sâu. Đây là bước đi chiến lược nhằm xây dựng thương hiệu nông sản vững chắc, đủ sức cạnh tranh trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Gạo Việt vươn xa nhờ chất lượng và bản sắc

Gạo Việt vươn xa nhờ chất lượng và bản sắc

Không chỉ là nông sản chiến lược, gạo Việt cần được định vị là sản phẩm mang giá trị văn hóa và trách nhiệm xã hội. Đầu tư vào thương hiệu, chế biến và truy xuất nguồn gốc là chìa khóa mở rộng thị phần tại các thị trường tiêu dùng cao cấp.
Vinlac Gold 2: Xây nền tảng dinh dưỡng cho một thế hệ khỏe mạnh

Vinlac Gold 2: Xây nền tảng dinh dưỡng cho một thế hệ khỏe mạnh

Vinlac Gold 2 là lời đáp dành cho nỗi trăn trở sâu xa của các bậc cha mẹ: Làm sao để con phát triển toàn diện từ gốc rễ cả thể chất, trí tuệ và hệ miễn dịch. Trong bối cảnh chất lượng dinh dưỡng đang là mối quan tâm hàng đầu của xã hội hiện đại, sản phẩm này mang theo triết lý sâu sắc - dinh dưỡng đúng là nuôi dưỡng tương lai.
Hòa Phát giới thiệu máy lọc nước hydrogen ion kiềm tích hợp công nghệ điện phân

Hòa Phát giới thiệu máy lọc nước hydrogen ion kiềm tích hợp công nghệ điện phân

HyperS sử dụng điện cực titan phủ platinum tạo nước hydrogen ion kiềm, hỗ trợ cải thiện sức khỏe. Thiết bị còn cung cấp các chế độ nước tinh khiết đáp ứng nhu cầu sử dụng hàng ngày.
3 dòng sản phẩm TH đạt giải thưởng Thương hiệu toàn cầu 2025

3 dòng sản phẩm TH đạt giải thưởng Thương hiệu toàn cầu 2025

Ngày 13/6/2025, tại lễ trao giải Global Brand Awards do Tạp chí Global Brand (Vương quốc Anh) tổ chức tại Dubai, Tập đoàn TH đã vinh dự nhận 3 giải thưởng trong lĩnh vực Thực phẩm và đồ uống dành cho các sản phẩm sữa chua và sữa uống lên men.
Tập đoàn TH tung bộ đôi trà trái cây tự nhiên TH true TEA mới: Trà Ổi và Trà Tắc

Tập đoàn TH tung bộ đôi trà trái cây tự nhiên TH true TEA mới: Trà Ổi và Trà Tắc

Tập đoàn TH chính thức ra mắt bộ đôi sản phẩm mới gồm Trà Ổi Tự Nhiên và Trà Tắc Tự Nhiên TH true TEA với hương vị đậm đà, thanh mát và thành phần hoàn toàn từ thiên nhiên.
Thủ công mỹ nghệ Việt trước ngã rẽ đổi mới

Thủ công mỹ nghệ Việt trước ngã rẽ đổi mới

Không chỉ là di sản văn hóa phi vật thể, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam đang đứng trước cơ hội tái định vị mạnh mẽ trên thị trường trong và ngoài nước. Nhưng làm sao để bảo tồn và phát triển bền vững ngành nghề này trong thời đại số?
eHerbal: Sống lành cùng thảo mộc Việt và khoa học hiện đại

eHerbal: Sống lành cùng thảo mộc Việt và khoa học hiện đại

Từ tình yêu với thảo dược Việt, một nữ cử nhân sinh học đã kiến tạo nên eHerbal – thương hiệu thực phẩm và dược liệu thiên nhiên mang triết lý "sống lành", vươn ra thị trường quốc tế bằng công nghệ sấy thăng hoa hiện đại và khát vọng phụng sự cộng đồng.
Vải trứng Hưng Yên bội thu, tạo dấu ấn đặc sắc

Vải trứng Hưng Yên bội thu, tạo dấu ấn đặc sắc

Vải trứng Hưng Yên vào mùa thu hoạch rộn ràng với quả to, đỏ đẹp, vị ngọt thanh đặc trưng. Sản lượng cao, giá bán tốt tạo niềm vui lớn cho người trồng và cơ hội mở rộng thị trường xuất khẩu, góp phần nâng cao thu nhập nông dân.
Từ sâm Ngọc Linh đến một trung tâm dược liệu chiến lược

Từ sâm Ngọc Linh đến một trung tâm dược liệu chiến lược

Việc hình thành trung tâm công nghiệp dược liệu tại Quảng Nam với định hướng lấy sâm Ngọc Linh làm cây chủ lực đang mở ra cơ hội đưa dược liệu Việt bước vào quỹ đạo phát triển bài bản, hiện đại và bền vững trong dài hạn.
Lô vải thiều đầu mùa sang Nhật, mở đầu mùa vụ với kỳ vọng lớn

Lô vải thiều đầu mùa sang Nhật, mở đầu mùa vụ với kỳ vọng lớn

Mùa vải thiều chỉ kéo dài trong khoảng hai tháng. Nhờ xúc tiến thương mại sớm từ trong nước đến quốc tế, đặc biệt với các thị trường khó tính, trái vải Việt đang rộng cửa đầu ra, mang lại tín hiệu tích cực cho người trồng và doanh nghiệp xuất khẩu.
Từ biển đến siêu thị – đặc sản Hải Phòng vươn xa khắp nơi

Từ biển đến siêu thị – đặc sản Hải Phòng vươn xa khắp nơi

Thay vì chỉ chờ đợi thị trường, Hải Phòng đã chủ động tiên phong mở rộng đường đi cho đặc sản qua chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại chuyên nghiệp, góp phần giúp sản phẩm chủ lực bay cao, vươn xa hơn trên bản đồ tiêu dùng trong và quốc tế.
Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc ngày càng trở thành tiêu chí quan trọng, giúp người tiêu dùng an tâm và doanh nghiệp nâng cao uy tín. Tại Hà Nam, hệ thống này được các cấp, ngành và người sản xuất, kinh doanh tích cực triển khai, tạo sức cạnh tranh trên thị trường.
Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Ẩn sâu trong lòng những ngọn núi lửa đã tắt, được gạn lọc và bao bọc bởi tầng tầng lớp lớp đá basalt là nguồn nước ngầm trong mát, ngọt lành.
Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Để nâng cao năng suất và giá trị sản phẩm, cần đổi mới tư duy và áp dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số. Đây là thông điệp tại Hội nghị triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW do Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức ngày 10/5.
Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Hai giống lúa GE mang tên ‘Kamala – DRR Dhan-100’ và ‘Pusa DST Rice 1’ vừa được Viện Nghiên cứu Nông nghiệp Ấn Độ (ICAR) phát triển thành công, mở ra kỷ nguyên mới cho cây trồng chỉnh sửa gen tại châu Á. Những giống lúa này tiêu thụ ít nước, tăng năng suất tới 30% và rút ngắn thời gian thu hoạch tới 20 ngày.
DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

Tháng 5 - tháng của yêu thương và tri ân, là dịp để những người con tỏ lòng yêu kính mẹ bằng những món quà đầy ý nghĩa. Nhân dịp này, DOJI ra mắt bộ sưu tập (BST) vòng charm vàng 24K “Kết Nối Yêu Thương”, như một biểu tượng gắn kết thiêng liêng của tình mẫu tử - dịu dàng che chở, bền chặt vĩnh cửu và đong đầy cảm xúc.
Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Xác định đầu ra là nút thắt trong phát triển nông sản vùng cao, Bộ Công Thương đang tăng tốc xúc tiến thương mại để mở đường cho đặc sản địa phương từng bước đến gần hơn với thị trường lớn.
VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

Triển lãm Quốc tế Giấy và Bao bì Việt Nam (VPPE 2025) là không gian để các doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội hợp tác, đổi mới công nghệ, đẩy mạnh các mục tiêu phát triển bền vững, sản xuất xanh, ứng dụng AI và chuyển đổi số.
Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Trong 10 năm qua, chủ trương trồng cây ăn quả trên đất dốc đã tạo nên cuộc “cách mạng xanh” ở Mường La (Sơn La), người nông dân đã chuyển đổi từ canh tác truyền thống sang ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.
Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt với những nâng cấp về tính năng và thiết kế thể thao mạnh mẽ chính thức được ra mắt tại thị trường Việt Nam với giá bán lẻ khuyến nghị là 1,199 tỷ đồng.
“Tinh hoa trái cây Việt” -  Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

“Tinh hoa trái cây Việt” - Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

Hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025), Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã khai mạc Phòng trưng bày chuyên đề với chủ đề “Tinh hoa trái cây Việt” vào sáng nay (ngày 23/4) tại địa chỉ số 62 Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội.
Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Để đạt được các mục tiêu đề ra trong hoạt động xuất khẩu nông sản, tỉnh An Giang đã đưa ra một số giải pháp nhằm phát triển thị trường, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận, kết nối thị trường tiềm năng tại các nước Hồi giáo Halal, Trung Đông, Châu Phi...
Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Chứa đến 18 tỷ lợi khuẩn trong chai 85ml, Sữa Uống Lên Men TH true YOGURT PROBIOTICS nhanh chóng chinh phục mẹ Gen Z.
Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai gian hàng nông sản chung trên Shopee, đây là bước đi quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển thương mại điện tử và quảng bá các sản phẩm nông sản của địa phương ra thị trường rộng lớn hơn.
Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Với những nỗ lực không ngừng, sự đầu tư bài bản, chiến lược phát triển đúng đắn, chắc chắn rằng nông sản Yên Bái sẽ không chỉ dừng lại ở những thị trường truyền thống, mà còn vươn xa, khẳng định vị thế xứng đáng trên bản đồ nông sản thế giới.
Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

UBND tỉnh Hưng Yên ban hành Kế hoạch bảo tồn và phát triển làng nghề năm 2025 nhằm mục đích bảo tồn và phát triển nghề, làng nghề nhằm phát triển kinh tế du lịch, phát huy và gìn giữ giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống của làng nghề địa phương.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
viet-hai
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động