Nuôi thỏ ngoại siêu to nơi cát bỏng, bất ngờ cứ cho ăn là lớn lãi hàng tỷ đồng mỗi năm

Vùng cát bỏng Quảng Bình có điều kiện thời tiết khắc nghiệt, nhưng có một nông dân đã "làm liều" nuôi giống thỏ ngoại khổng lồ. Ban đầu nuôi thử nghiệm rồi học hỏi đúc kết, anh đã gây dựng nên trại thỏ New Zealand quy mô trên 1.700 con, thu lợi nhuận tiền tỷ. Trại thỏ là nơi người dân đến học hỏi bí quyết làm giàu.
Chủ trang trại thỏ “khủng” ở miền Tây bày cách kiếm 200 triệu/năm từ loài mắn đẻ Liên kết nuôi thỏ sạch, làm thỏ thảo dược xuất khẩu giúp cả xã làm giàu Nuôi loài nhút nhát chỉ ăn cỏ với rau dại, chàng nghệ sỹ bất ngờ thu 200 triệu/năm
Anh nông dân 8X Quảng Bình dã thành công khi nuôi giống thỏ ngoại siêu to khổng lồ.
Anh nông dân 8X Quảng Bình dã thành công khi nuôi giống thỏ ngoại siêu to khổng lồ.

Lập trại thỏ nghìn con từ 20 cặp giống ban đầu

Từng trăn trở hướng phát triển kinh tế tại địa phương nên anh Nguyễn Đức Thuần (SN 1986, ở thôn Bắc Ngũ, xã Gia Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình) tìm tòi nuôi con đặc sản và anh tìm đến loại thỏ New Zealand. vì ở địa phương chưa có ai nuôi, cũng do nguồn vốn eo hẹp nên ban đầu anh Thuần chỉ mua 20 cặp thỏ bố mẹ về gây giống nuôi thử nghiệm.

Để có thể tiết kiệm tối đa chi phí, anh tự tay làm chuồng trại, tận dụng các loại lá cây, rau và cỏ quanh nhà để làm thức ăn cho thỏ. Do chưa có kỹ thuật, thiếu kiến thức, anh Thuần đã thất bại ngay lần đầu. Đàn thỏ không những không sinh sản mà còn bị bệnh và chết dần.

Không nản chí, anh tiếp tục tìm thêm kiến thức chăn nuôi, dành nhiều thời gian học hỏi, tích lũy kinh nghiệm, khắc phục những hạn chế trong chăn nuôi của mình. Theo anh Thuần, giống thỏ nhập ngoại này có trọng lượng lớn, sinh sản nhiều, thịt thơm ngon, giá bán ra thị trường cao. Trong quá trình nuôi, anh nhận thấy thỏ sinh trưởng và phát triển tốt, thị trường tiêu thụ ổn định nên đã nhân rộng mô hình lên vài trăm con mỗi năm.

Từ chỗ chỉ nuôi thử nghiệm, anh Thuần đã gây dựng trại thỏ
Từ chỗ chỉ nuôi thử nghiệm, anh Thuần đã gây dựng trại thỏ New Zealand hàng nghìn con.

Nhờ khéo léo và vận dụng đúng phương pháp trong chăn nuôi nên đến nay, anh Nguyễn Đức Thuần đã xây dựng được 2 trang trại nuôi thỏ với tổng đàn trên 1.700 con; trong đó có 200 con thỏ mẹ sinh sản. Trung bình mỗi tháng, anh Thuần xuất bán 400 con thỏ thương phẩm cho các nhà hàng, khách sạn trong tỉnh; ngoài ra, anh còn bán 20%-30% thỏ giống cho người dân trên địa bàn và các vùng lân cận, với tổng doanh thu 1 tỉ đồng/năm.

Thỏ được nằm điều hòa uống nước tinh khiết tự động

Có được sự thành công như hiện nay đòi hỏi quá trình kỳ công time hiểu kỹ thuật và mạnh tay đầu tư của anh nông dân vùng cát cháy Nguyễn Đức Thuần. Trang trại nuôi thỏ của anh giờ đây được lắp điều hòa hơi nước, có hệ thống nước tinh khiết tự động. Những chú thỏ New Zealand được chăm bẵm trong môi trường mát lành sạch sẽ nên đẻ sòn sòn và phát triển nhanh.

Theo anh Thuần, để nâng cao hiệu quả nuôi thỏ, anh mạnh dạn vay vốn đầu tư thêm hệ thống trại lạnh bằng hơi nước tự nhiên, hiện đại. Lồng nuôi thỏ được sắp xếp khoa học và được chia thành các khu vực khác nhau, gồm: Chuồng nuôi thỏ bố mẹ, chuồng nuôi thỏ hậu bị, chuồng nuôi thỏ con vừa tách mẹ... Để dễ quản lý và chăm sóc, trên mỗi ô, anh đều đánh dấu theo dõi thời gian sinh trưởng, phát triển của thỏ.

Trang trại thỏ của anh Thuần được chăn nuôi theo quy mô khép kín, hiện đại. Trại nuôi thỏ được trang bị hệ thống quạt làm lạnh, nước uống tự động và máng đựng thức ăn tinh, có quạt để điều chỉnh nhiệt độ.

Trại nuôi thỏ được đầu tư hiện đại khép kín.
Trại nuôi thỏ được đầu tư hiện đại khép kín.

Theo anh Thuần, nuôi thỏ phải chăm thỏ như chăm con nhỏ. Thỏ là loài vật nuôi có sức đề kháng cơ thể kém, khi thời tiết thay đổi, thỏ dễ nhiễm bệnh. Vậy nên, trong quá trình nuôi phải giữ cho nền chuồng khô ráo, thông thoáng, bảo đảm vệ sinh, điều chỉnh nhiệt độ mát vào mùa hè và ấm vào mùa đông.

"Tranh thủ thời gian sáng sớm để làm vệ sinh cho thỏ sạch sẽ vì mỗi lần làm là phải đưa thỏ ra khỏi lồng nên riêng việc làm vệ sinh thôi cũng mất rất nhiều thời gian" - anh Thuần chia sẻ.

Bí quyết chăm sóc thỏ New Zealand lớn nhanh đẻ khỏe

Bên cạnh việc đầu tư trang trại khép kín, quá trình nuôi thỏ cần phải nắm bắt những kỹ thuật để đảm bảo thỏ phát triển tốt, không bị mắc bệnh.

Thỏ là động vật không kén chọn thức ăn, có thể tận dụng các loại rau có sẵn trong gia đình nhưng để bảo đảm dinh dưỡng cho đàn thỏ thì chủ yếu sử dụng bột thức ăn dành riêng loài này. Ngoài ra, chuồng nuôi thỏ phải phun thuốc khử trùng định kỳ; thường xuyên tiêm phòng các loại vắc-xin để phòng bệnh. Thức ăn, nước uống cũng phải sạch sẽ thì thỏ mới lớn nhanh và ít bị bệnh

Cũng theo anh Thuần, thỏ có giá trị kinh tế cao nhưng muốn nuôi thành công cần phải nắm vững một số đặc điểm về sinh lý, tiêu hóa; đặc điểm sinh sản; kỹ thuật nuôi và chăm sóc thỏ theo lứa tuổi. Đặc biệt là khâu phối giống cho thỏ cái và kỹ thuật nuôi con. Thông thường thỏ cái nuôi đến tháng thứ 6 sẽ bắt đầu cho phối giống, thời gian phối thích hợp nhất vào sáng sớm hoặc chiều tối. Sau khi thỏ đẻ, người nuôi phải chăm sóc thật kỹ, cho thỏ ăn nhiều hơn để lấy sữa nuôi con.

Trong các loại giống thỏ hiện nay, thỏ New Zealand là loại giống tốt nhất bởi chúng thích nghi với điều kiện khí hậu tại địa phương nhanh.
Trong các giống thỏ hiện nay, thỏ New Zealand là loại giống tốt nhất bởi chúng thích nghi nhanh với điều kiện khí hậu tại địa phương.

Trong các loại giống thỏ hiện nay, thỏ New Zealand là loại giống tốt nhất bởi chúng thích nghi với điều kiện khí hậu tại địa phương nhanh, vòng đời ngắn, dễ chăm sóc. Khoảng 1,5 tháng, thỏ mẹ đẻ 1 lứa, trung bình mỗi năm thỏ sinh sản 8 lứa, mỗi lứa 6-7 thỏ con. Một thỏ nái sinh sản khoảng 50 thỏ con mỗi năm và vòng đời khai thác kéo dài 2 - 2,5 năm. Thỏ con sau sinh, nuôi hơn 3 tháng thành thỏ thịt với trọng lượng bình quân 2,3 kg/con và có thể xuất bán được nên khả năng thu hồi vốn đầu tư nhanh./.

Bình Nguyên

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Ẩn sâu trong lòng những ngọn núi lửa đã tắt, được gạn lọc và bao bọc bởi tầng tầng lớp lớp đá basalt là nguồn nước ngầm trong mát, ngọt lành.
Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Để nâng cao năng suất và giá trị sản phẩm, cần đổi mới tư duy và áp dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số. Đây là thông điệp tại Hội nghị triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW do Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức ngày 10/5.
Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Hai giống lúa GE mang tên ‘Kamala – DRR Dhan-100’ và ‘Pusa DST Rice 1’ vừa được Viện Nghiên cứu Nông nghiệp Ấn Độ (ICAR) phát triển thành công, mở ra kỷ nguyên mới cho cây trồng chỉnh sửa gen tại châu Á. Những giống lúa này tiêu thụ ít nước, tăng năng suất tới 30% và rút ngắn thời gian thu hoạch tới 20 ngày.
DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

Tháng 5 - tháng của yêu thương và tri ân, là dịp để những người con tỏ lòng yêu kính mẹ bằng những món quà đầy ý nghĩa. Nhân dịp này, DOJI ra mắt bộ sưu tập (BST) vòng charm vàng 24K “Kết Nối Yêu Thương”, như một biểu tượng gắn kết thiêng liêng của tình mẫu tử - dịu dàng che chở, bền chặt vĩnh cửu và đong đầy cảm xúc.
Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Xác định đầu ra là nút thắt trong phát triển nông sản vùng cao, Bộ Công Thương đang tăng tốc xúc tiến thương mại để mở đường cho đặc sản địa phương từng bước đến gần hơn với thị trường lớn.
VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

Triển lãm Quốc tế Giấy và Bao bì Việt Nam (VPPE 2025) là không gian để các doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội hợp tác, đổi mới công nghệ, đẩy mạnh các mục tiêu phát triển bền vững, sản xuất xanh, ứng dụng AI và chuyển đổi số.
Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Trong 10 năm qua, chủ trương trồng cây ăn quả trên đất dốc đã tạo nên cuộc “cách mạng xanh” ở Mường La (Sơn La), người nông dân đã chuyển đổi từ canh tác truyền thống sang ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.
Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt với những nâng cấp về tính năng và thiết kế thể thao mạnh mẽ chính thức được ra mắt tại thị trường Việt Nam với giá bán lẻ khuyến nghị là 1,199 tỷ đồng.
“Tinh hoa trái cây Việt” -  Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

“Tinh hoa trái cây Việt” - Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

Hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025), Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã khai mạc Phòng trưng bày chuyên đề với chủ đề “Tinh hoa trái cây Việt” vào sáng nay (ngày 23/4) tại địa chỉ số 62 Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội.
Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Để đạt được các mục tiêu đề ra trong hoạt động xuất khẩu nông sản, tỉnh An Giang đã đưa ra một số giải pháp nhằm phát triển thị trường, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận, kết nối thị trường tiềm năng tại các nước Hồi giáo Halal, Trung Đông, Châu Phi...
Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Chứa đến 18 tỷ lợi khuẩn trong chai 85ml, Sữa Uống Lên Men TH true YOGURT PROBIOTICS nhanh chóng chinh phục mẹ Gen Z.
Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai gian hàng nông sản chung trên Shopee, đây là bước đi quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển thương mại điện tử và quảng bá các sản phẩm nông sản của địa phương ra thị trường rộng lớn hơn.
Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Với những nỗ lực không ngừng, sự đầu tư bài bản, chiến lược phát triển đúng đắn, chắc chắn rằng nông sản Yên Bái sẽ không chỉ dừng lại ở những thị trường truyền thống, mà còn vươn xa, khẳng định vị thế xứng đáng trên bản đồ nông sản thế giới.
Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

UBND tỉnh Hưng Yên ban hành Kế hoạch bảo tồn và phát triển làng nghề năm 2025 nhằm mục đích bảo tồn và phát triển nghề, làng nghề nhằm phát triển kinh tế du lịch, phát huy và gìn giữ giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống của làng nghề địa phương.
Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Với quy mô khoảng từ 25 - 30 gian hàng (kích thước 3m x 3m/gian hàng), phiên chợ hàng Việt về hải đảo sắp diễn ra tại Phú Quý (tỉnh Bình Thuận) sẽ có nhiều mặt hàng phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân huyện đảo.
"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025, với chủ đề "Giòn ngon bánh mì - đậm vị cà-phê" nhằm tôn vinh sự kết hợp giữa hai biểu tượng ẩm thực Việt Nam là bánh mì và cà-phê Việt. Đồng thời, giới thiệu và quảng bá ẩm thực Việt Nam ra thế giới.
Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Ngày 21/3, Lễ hội bánh mì Việt Nam năm 2025 chính thức diễn ra tại công viên Lê Văn Tám, Quận 1, TP.HCM thu hút đông đảo người dân, du khách đến tham quan các gian hàng, trải nghiệm thưởng thức sự đa dạng của ẩm thực Việt và bánh mì Việt Nam.
Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Triển lãm ProPak Vietnam 2025 không chỉ là nơi hội tụ những công nghệ tiên tiến và giải pháp đột phá, mà còn mở ra cơ hội giao thương chiến lược, giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, đón đầu xu hướng thị trường và mở rộng vị thế trên trường quốc tế.
Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Để thúc đẩy hiệu quả của hoạt động xúc tiến thương mại, gỡ khó cho đầu ra các sản phẩm chủ lực, đặc biệt là hạt điều, trong thời gian tới, Sở Công Thương tỉnh Bình Phước sẽ tăng cường nâng cao năng lực hoạt động xúc tiến thương mại, năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Hội chợ triển lãm thương mại tỉnh Gia Lai 2025 là cơ hội để tỉnh Gia Lai tiếp tục giới thiệu, quảng bá sản phẩm tiêu biểu, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư gặp gỡ trao đổi kinh nghiệm, mở rộng hợp tác, liên kết phát triển.
Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Nhiều gian hàng ứng dụng công nghệ số được trưng bày tại Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột đã đem đến cho người dân và du khách những trải nghiệm thú vị, mới mẻ.
Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Tôn vinh xu hướng đa phong cách của phái đẹp, DOJI và Thế Giới Kim Cương mang đến những bộ sưu tập trang sức tinh xảo giúp nàng tự tin tỏa sáng theo cách riêng của mình.
Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Năm 2025, tỉnh Bắc Giang đề ra mục tiêu tiếp tục nâng hạng và phát triển sản phẩm OCOP chủ lực; phát triển dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch; tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ và xuất khẩu.
Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025 với chủ đề “Giòn ngon bánh mì – đậm vị cà phê”, diễn ra từ ngày 21-24/3 tại công viên Lê Văn Tám, do Hiệp hội Du lịch TPHCM tổ chức.
Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong là đặc sản nổi tiếng của huyện Trùng Khánh tỉnh Cao Bằng với hạt gạo dẻo, thơm, bóng đẹp và hương vị riêng biệt.
Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Gần 15 năm thực hiện chương trình tái canh cây cà phê nhưng đến nay diện tích cà phê tái canh tại Đắk Lắk vẫn ở mức thấp.
Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Sáng ngày 21/2/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức buổi họp báo thông tin về việc tổ chức chuỗi sự kiện Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025 với chủ đề “Buôn Ma Thuột – Điểm đến của cà phê”.
Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025 được tổ chức nhằm tôn vinh nghề làm muối truyền thống của địa phương, góp phần bảo tồn nghề làm muối, phát triển và quảng bá văn hóa và du lịch, nâng cao vị thế nghề muối của Bạc Liêu.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động