Yên Bái: Phát triển cây quế thành cây chủ lực của địa phương

Nhận thấy quế là một trong những loại cây mang lại giá trị kinh tế cao, Yên Bái đang dần đưa quế trở thành cây trồng chủ lực tại nhiều huyện, góp phần xóa đói giảm nghèo cho bà con dân tộc thiểu số.
Thanh Hóa phát triển kinh tế từ cây gai xanh Quảng Nam: Nhiều giải pháp mới phát huy tiềm năng cây quế Trà My Những công dụng ít người biết đến từ cây quế
Quế được coi là cây nông nghiệp chủ lực của Yên Bái
Quế được coi là cây nông nghiệp chủ lực của Yên Bái

Quế là một cây có nhiều công dụng trong đời sống. Đây là một gia vị được ưa chuộng của nước ta và nhiều quốc gia trên thế giới. Ngoài lá, ta có thể khai thác từ vỏ thân, vỏ cành để làm tinh dầu quế.

Trong y học, quế còn được coi là "tứ bảo đông y" để chữa trị các triệu chứng về hô hấp, tiêu hóa, tim mạch. Trong ngành công nghiệp mỹ phẩm, quế có thể sử dụng làm kem dưỡng da, nước hoa và hương liệu trong nhiều lĩnh vực sản xuất v.v.

Hiện nay, Yên Bái được coi là “thủ phủ” của quế. Nhận thấy quế là cây có giá trị tiềm năng lớn, bà con dân tộc người Dao, người Tày, người H’Mông... ở khắp các xã, huyện của tỉnh nhận đất trồng quế. Đặc biệt trồng quế theo hướng hữu cơ đang được bà con nhân rộng tích cực.

Ông Hà Đức Anh - Chủ tịch UBND huyện Văn Yên chia sẻ: Huyện có gần 50.000 ha quế, chiếm trên 60% diện tích quế của Yên Bái, mỗi năm huyện xuất ra thị trường khoảng gần 8.000 tấn vỏ quế tươi; sản lượng cành lá quế khoảng 63.000 tấn/năm; sản lượng tinh dầu 300 tấn/năm; sản lượng gỗ quế 51.000 m3/năm.

Ngoài ra, ông Hà Đức Anh nhận định: Quế đã trở thành cây làm giàu cho huyện Văn Yên, doanh thu mỗi năm lên đến 600 tỷ đồng. Nhiều gia đình còn có đồi quế lên đến hàng chục tỷ, những hộ nông dân có đồi quế khoảng 4-5 tỷ thì rất nhiều.

Quế mang lại thu nhập ổn định cho bà con nông dân
Quế mang lại thu nhập ổn định cho bà con nông dân

Theo khảo sát, vỏ quế khô đang được các doanh nghiệp thu mua từ 58.000 - 59.000 đồng/kg, tăng 4.000 đồng/kg; vỏ quế tươi 28.000 - 30.000 đồng/kg, tăng 6.000 - 7.000 đồng/kg; lá quế từ 1.800 - 2.000 đồng/kg, tăng 200 - 300 đồng/kg so với cùng kỳ năm 2021. Quế được các thương lái, doanh nghiệp đến tận nơi thu mua.

Nhằm đưa quế là cây phát triển chủ lực của tỉnh, Yên Bái đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền để triển khai hiệu quả “Đề án Phát triển cây quế” (thuộc Đề án Tái cơ cấu ngành nông nghiệp). Bên cạnh đó cũng ban hành các chính sách hỗ trợ bà con về giống, cách chăm sóc và khai thác tối đa tiềm năng của cây quế.

Kết hợp đó, Yên Bái đã vận động, giúp đỡ, tư vấn, hỗ trợ doanh nghiệp thành lập các hội, phát triển các chuỗi liên kết từ khâu trồng trọt, chế biến và tiêu thụ. Ngoài ra áp dụng khoa học công nghệ để nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm từ quế.

Ông Nguyễn Thái Bình, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Yên Bái cho biết: tỉnh đã đặc biệt chú trọng phát triển, duy trì nguồn nguyên liệu chất lượng, làm tốt việc bảo tồn giống quế gắn với việc bảo tồn nguồn gen, đồng thời đẩy mạnh xúc tiến thương mại tìm đầu ra cho sản phẩm...

Trong giai đoạn 2021-2025, Yên Bái đã ban hành những chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất quế hữu cơ liên kết theo chuỗi giá trị, đối với các dự án có quy mô từ 1.000 ha trở lên sẽ được hỗ trợ 2 tỷ đồng/dự án. Đây là cơ hội để phát triển sản xuất quế hữu cơ liên kết chuỗi giá trị trên địa bàn tỉnh Yên Bái./.

Đan Tâm

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Chuyên gia dinh dưỡng đầu ngành và cộng đồng cùng lan tỏa tinh thần sống khỏe, khuyến khích hàng nghìn người dân thay đổi các thói quen tích cực

Chuyên gia dinh dưỡng đầu ngành và cộng đồng cùng lan tỏa tinh thần sống khỏe, khuyến khích hàng nghìn người dân thay đổi các thói quen tích cực

Không chỉ dừng lại ở con số tham dự kỷ lục, “Ngày Dinh dưỡng cộng đồng Việt Nam” lần 5 đã tạo nên một không gian chia sẻ, nơi kiến thức dinh dưỡng và tinh thần vận động lan truyền mạnh mẽ qua từng đội thi, từng người được tư vấn.
Sợi mì chũ 'tử tế' và hành trình chinh phục người tiêu dùng bằng triết lý sản xuất xanh

Sợi mì chũ 'tử tế' và hành trình chinh phục người tiêu dùng bằng triết lý sản xuất xanh

Không quảng cáo rầm rộ, không bao bì bắt mắt, sản phẩm mì chũ Vietmush (Bắc Ninh) vẫn tạo được sức hút đặc biệt tại Hội chợ Mùa Thu 2025 nhờ một triết lý kinh doanh giản dị: sản xuất tử tế từ những nguyên liệu thuần khiết nhất. Câu chuyện về sợi mì không chất tẩy trắng, phơi mình dưới nắng tự nhiên đang khẳng định một xu hướng tiêu dùng bền vững, nơi chất lượng thật sự lên ngôi.
Quảng bá và xúc tiến sản phẩm OCOP: Đòn bẩy nâng giá trị nông sản Việt

Quảng bá và xúc tiến sản phẩm OCOP: Đòn bẩy nâng giá trị nông sản Việt

Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã tạo bước ngoặt cho kinh tế nông thôn, nhờ công tác quảng bá và xúc tiến thương mại bài bản, giúp sản phẩm Việt nâng tầm giá trị, vươn ra thị trường quốc tế và khẳng định bản sắc văn hóa địa phương.
Lan tỏa giá trị sản phẩm OCOP Bắc Ninh tại Hội chợ mùa Thu 2025

Lan tỏa giá trị sản phẩm OCOP Bắc Ninh tại Hội chợ mùa Thu 2025

Tại Hội chợ Mùa Thu 2025 diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Quốc gia Việt Nam (Hà Nội), tỉnh Bắc Ninh tham gia với 14 cơ sở sản xuất, kinh doanh, hợp tác xã và doanh nghiệp, đại diện cho nhóm sản phẩm làng nghề truyền thống, sản phẩm OCOP và nhóm hàng công nghiệp - thương mại. Đây là hoạt động xúc tiến quan trọng giúp tỉnh quảng bá thương hiệu, mở rộng thị trường tiêu thụ và khẳng định giá trị bền vững của sản phẩm mang dấu ấn văn hóa địa phương.
Giữ hồn Việt trong giọt nước mắm truyền thống giữa kỷ nguyên số

Giữ hồn Việt trong giọt nước mắm truyền thống giữa kỷ nguyên số

Tham gia Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025, nước mắm JiJi (Ninh Thuận) gây ấn tượng với triết lý “giữ nghề cha ông - ứng dụng công nghệ”. Từ làng nghề ven biển đến sân khấu hội nhập, JiJi đang chứng minh rằng giá trị truyền thống có thể tỏa sáng bằng con đường sáng tạo, minh bạch và bền vững.
Tìm đầu ra bền vững để lan tỏa giá trị sản phẩm OCOP

Tìm đầu ra bền vững để lan tỏa giá trị sản phẩm OCOP

Phát triển làng nghề gắn với sản phẩm OCOP đang là hướng đi chiến lược của Hà Nội. Muốn hàng Việt lan tỏa sâu rộng, điều quan trọng là xây dựng đầu ra ổn định, nâng tầm thương hiệu, để mỗi sản phẩm vừa có giá trị kinh tế vừa thể hiện bản sắc văn hóa Thủ đô.
Nơi lưu giữ “quốc bảo” giữa đại ngàn: Thiên tai không làm nản lòng người

Nơi lưu giữ “quốc bảo” giữa đại ngàn: Thiên tai không làm nản lòng người

Xã Măng Ri, tỉnh Quảng Ngãi là nơi lý tưởng nhất cho việc trồng sâm Ngọc Linh ở nước ta. Mặc dù vậy, nơi đây cũng thường xuyên hứng chịu thiên tai khiến bao nỗ lực của người dân dường như “đổ sông đổ bể”. Tuy nhiên, thiên tai không làm nản lòng người, chính quyền địa phương phối hợp với người dân, quyết tâm tạo ra những sản phẩm sâm Ngọc Linh với hàm lượng hoạt chất cao, củ chắc và thơm đặc trưng, được đánh giá tiệm cận với sâm Ngọc Linh tự nhiên.
Nơi lưu giữ “quốc bảo” giữa đại ngàn: “Rừng nuôi sâm, sâm giữ rừng”

Nơi lưu giữ “quốc bảo” giữa đại ngàn: “Rừng nuôi sâm, sâm giữ rừng”

Thực hiện chuyên đề “Du lịch xanh và phát triển dược liệu dưới tán rừng – hướng đi bền vững tại vùng lõi sâm Ngọc Linh”. Sâm Ngọc Linh được ví như “quốc bảo”giữa đại ngàn, đây không chỉ là cây dược liệu quý giá mà còn đem lại giá trị kinh tế cao, tạo công ăn việc làm bền vững cho người dân xã Măng Ri, tỉnh Quảng Ngãi. Với lợi thế thiên nhiên ban tặng, người dân và chính quyền xã Măng Ri quyết tâm phát triển sâm Ngọc Linh sẽ trở thành nguồn kinh tế mũi nhọn của địa phương trong tương lai.
Hợp tác xã giữ linh hồn OCOP, lá chắn sở hữu trí tuệ vẫn trống

Hợp tác xã giữ linh hồn OCOP, lá chắn sở hữu trí tuệ vẫn trống

Hợp tác xã (HTX) là trung tâm Chương trình OCOP, gìn giữ bí quyết truyền thống và nâng tầm sản phẩm nông thôn. Thế nhưng, phần lớn HTX vẫn chưa khai thác và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ (SHTT), khiến giá trị thương hiệu OCOP dễ tổn thương.
Xem thêm

Tin đọc nhiều

Sản phẩm OCOP Bắc Ninh bứt tốc nhờ thương mại điện tử

Văn kiện trình Đại hội Đảng phải là sự thống nhất cao độ về tư duy, định hướng, giải pháp, đem lại lợi ích cho đất nước và Nhân dân

Ford Việt Nam ký kết hợp tác thúc đẩy chương trình Ford Ensure

HDBank chung tay cùng Chính phủ hỗ trợ đồng bào vùng bão lũ 10 tỷ đồng

Giá cà phê hôm nay 5/11: Tiếp tục giảm nhẹ do nguồn cung tăng

Hàng nghìn tấn hàng hóa được các siêu thị điều động, sẵn sàng ứng phó bão Kalmaegi

Hải quan siết chặt tuyến đường biển, xử lý gần 7.000 vụ buôn lậu và vận chuyển trái phép

Hà Nội: Diễn tập phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn tại Bệnh viện Việt Pháp

Sản phẩm OCOP khẳng định giá trị trong kinh tế nông nghiệp

Anh hùng lao động Thái Hương được Tổng thống Nga Vladimir Putin trao Huân chương Hữu nghị

Giá cà phê hôm nay 6/11: Hạ nhiệt sau phiên tăng nóng, giảm 500 đồng/kg

Bảo vệ người tiêu dùng: Đề xuất buộc KOLs định danh khi quảng cáo

Chiến lược nào để bưởi Đoan Hùng vượt rào cản tiêu chuẩn, vươn ra thế giới?

Cục Hải quan bứt tốc thực hiện nhiệm vụ, thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu đạt 379.816 tỷ đồng

Giá hồ tiêu hôm nay 5/11: Bất ngờ giảm 1.000 đồng/kg

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động