Yên Bái: Phát triển cây quế thành cây chủ lực của địa phương

Nhận thấy quế là một trong những loại cây mang lại giá trị kinh tế cao, Yên Bái đang dần đưa quế trở thành cây trồng chủ lực tại nhiều huyện, góp phần xóa đói giảm nghèo cho bà con dân tộc thiểu số.
Thanh Hóa phát triển kinh tế từ cây gai xanh Quảng Nam: Nhiều giải pháp mới phát huy tiềm năng cây quế Trà My Những công dụng ít người biết đến từ cây quế
Quế được coi là cây nông nghiệp chủ lực của Yên Bái
Quế được coi là cây nông nghiệp chủ lực của Yên Bái

Quế là một cây có nhiều công dụng trong đời sống. Đây là một gia vị được ưa chuộng của nước ta và nhiều quốc gia trên thế giới. Ngoài lá, ta có thể khai thác từ vỏ thân, vỏ cành để làm tinh dầu quế.

Trong y học, quế còn được coi là "tứ bảo đông y" để chữa trị các triệu chứng về hô hấp, tiêu hóa, tim mạch. Trong ngành công nghiệp mỹ phẩm, quế có thể sử dụng làm kem dưỡng da, nước hoa và hương liệu trong nhiều lĩnh vực sản xuất v.v.

Hiện nay, Yên Bái được coi là “thủ phủ” của quế. Nhận thấy quế là cây có giá trị tiềm năng lớn, bà con dân tộc người Dao, người Tày, người H’Mông... ở khắp các xã, huyện của tỉnh nhận đất trồng quế. Đặc biệt trồng quế theo hướng hữu cơ đang được bà con nhân rộng tích cực.

Ông Hà Đức Anh - Chủ tịch UBND huyện Văn Yên chia sẻ: Huyện có gần 50.000 ha quế, chiếm trên 60% diện tích quế của Yên Bái, mỗi năm huyện xuất ra thị trường khoảng gần 8.000 tấn vỏ quế tươi; sản lượng cành lá quế khoảng 63.000 tấn/năm; sản lượng tinh dầu 300 tấn/năm; sản lượng gỗ quế 51.000 m3/năm.

Ngoài ra, ông Hà Đức Anh nhận định: Quế đã trở thành cây làm giàu cho huyện Văn Yên, doanh thu mỗi năm lên đến 600 tỷ đồng. Nhiều gia đình còn có đồi quế lên đến hàng chục tỷ, những hộ nông dân có đồi quế khoảng 4-5 tỷ thì rất nhiều.

Quế mang lại thu nhập ổn định cho bà con nông dân
Quế mang lại thu nhập ổn định cho bà con nông dân

Theo khảo sát, vỏ quế khô đang được các doanh nghiệp thu mua từ 58.000 - 59.000 đồng/kg, tăng 4.000 đồng/kg; vỏ quế tươi 28.000 - 30.000 đồng/kg, tăng 6.000 - 7.000 đồng/kg; lá quế từ 1.800 - 2.000 đồng/kg, tăng 200 - 300 đồng/kg so với cùng kỳ năm 2021. Quế được các thương lái, doanh nghiệp đến tận nơi thu mua.

Nhằm đưa quế là cây phát triển chủ lực của tỉnh, Yên Bái đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền để triển khai hiệu quả “Đề án Phát triển cây quế” (thuộc Đề án Tái cơ cấu ngành nông nghiệp). Bên cạnh đó cũng ban hành các chính sách hỗ trợ bà con về giống, cách chăm sóc và khai thác tối đa tiềm năng của cây quế.

Kết hợp đó, Yên Bái đã vận động, giúp đỡ, tư vấn, hỗ trợ doanh nghiệp thành lập các hội, phát triển các chuỗi liên kết từ khâu trồng trọt, chế biến và tiêu thụ. Ngoài ra áp dụng khoa học công nghệ để nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm từ quế.

Ông Nguyễn Thái Bình, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Yên Bái cho biết: tỉnh đã đặc biệt chú trọng phát triển, duy trì nguồn nguyên liệu chất lượng, làm tốt việc bảo tồn giống quế gắn với việc bảo tồn nguồn gen, đồng thời đẩy mạnh xúc tiến thương mại tìm đầu ra cho sản phẩm...

Trong giai đoạn 2021-2025, Yên Bái đã ban hành những chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất quế hữu cơ liên kết theo chuỗi giá trị, đối với các dự án có quy mô từ 1.000 ha trở lên sẽ được hỗ trợ 2 tỷ đồng/dự án. Đây là cơ hội để phát triển sản xuất quế hữu cơ liên kết chuỗi giá trị trên địa bàn tỉnh Yên Bái./.

Đan Tâm

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

OCOP Bắc Giang chuyển mình trong dòng chảy xúc tiến hiện đại

OCOP Bắc Giang chuyển mình trong dòng chảy xúc tiến hiện đại

Từ việc chủ động tham gia hội chợ, quảng bá sản phẩm tới ứng dụng thương mại điện tử, Bắc Giang đang xây dựng “cánh chim” OCOP bay xa, tạo cầu nối vững chắc từ đặc sản quê hương tới người tiêu dùng cả nước và quốc tế.
Halal - Thị trường xuất khẩu tiềm năng trong bối cảnh biến động thương mại toàn cầu

Halal - Thị trường xuất khẩu tiềm năng trong bối cảnh biến động thương mại toàn cầu

Trong bối cảnh thương mại toàn cầu đối mặt với nhiều biến động khó lường, thị trường Halal mở ra hướng đi mới trong chiến lược hội nhập sâu rộng, đa dạng hóa thị trường và nâng cao vị thế hàng hóa Việt Nam trên bản đồ thương mại quốc tế.
Bắc Giang kết nối vải thiều – lan tỏa thương hiệu nông sản quốc gia

Bắc Giang kết nối vải thiều – lan tỏa thương hiệu nông sản quốc gia

Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều và sản phẩm OCOP tỉnh Bắc Giang năm 2025 diễn ra sáng 28/5, quy tụ đông đảo đại biểu trong và ngoài nước, nhằm kết nối sản xuất – tiêu thụ, đưa vải thiều và nông sản chủ lực vươn xa thị trường trong nước và quốc tế.
Từ nắng gió đến siêu thị: Hành trình của trái dưa lưới Bình Thuận

Từ nắng gió đến siêu thị: Hành trình của trái dưa lưới Bình Thuận

Từ vùng đất khô hạn tưởng chừng chỉ có nắng và gió, Bình Thuận đang viết nên câu chuyện mới cho nông nghiệp bằng những quả dưa lưới công nghệ cao, ngon ngọt và an toàn. Nhưng để sản phẩm này vươn xa, xúc tiến thương mại phải là chiếc cầu nối vững vàng.
Nông sản Việt nỗ lực thích ứng trong “cuộc chơi” thị trường khắt khe

Nông sản Việt nỗ lực thích ứng trong “cuộc chơi” thị trường khắt khe

Nông sản Việt Nam không chỉ cạnh tranh về giá mà còn phải nâng cấp toàn diện để đáp ứng quy định kiểm dịch động thực vật (SPS) ngày càng khắt khe từ EU, Trung Quốc, Nhật Bản, Indonesia và nhiều thị trường lớn khác.
Tuần hàng OCOP 2025: Cầu nối hàng Việt – người Việt

Tuần hàng OCOP 2025: Cầu nối hàng Việt – người Việt

Với hơn 500 sản phẩm đặc sản vùng miền, Tuần hàng OCOP, làng nghề, nông sản an toàn 2025 diễn ra tại quận Đống Đa là dịp quảng bá, kết nối giao thương và đưa hàng Việt chất lượng cao đến gần hơn với người tiêu dùng Thủ đô và du khách.
Hà Nội nâng tầm sản phẩm, lan tỏa giá trị OCOP

Hà Nội nâng tầm sản phẩm, lan tỏa giá trị OCOP

Không chỉ dẫn đầu cả nước về số lượng sản phẩm OCOP, Hà Nội còn tích cực nâng cao chất lượng, quảng bá thương hiệu gắn với văn hóa vùng miền, đưa những sản phẩm tiêu biểu của Thủ đô vươn xa trên thị trường trong nước và quốc tế.
Chuyển đổi số tạo động lực mới cho sản phẩm OCOP

Chuyển đổi số tạo động lực mới cho sản phẩm OCOP

Thời gian gần đây, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã tích cực ứng dụng chuyển đổi số trong việc phát triển, quảng bá và tiêu thụ sản phẩm OCOP, qua đó góp phần nâng cao giá trị và sức cạnh tranh cho các mặt hàng đặc trưng của địa phương.
Sản phẩm OCOP lan tỏa trong lòng người tiêu dùng

Sản phẩm OCOP lan tỏa trong lòng người tiêu dùng

Hàng Việt ngày càng chiếm được lòng tin người tiêu dùng nhờ chất lượng và mẫu mã cải tiến. Đặc biệt, các sản phẩm OCOP đang dần khẳng định vị thế khi được đưa vào hệ thống phân phối hiện đại và tiếp cận sâu rộng thị trường trong nước.
Quả tai chua – Đặc sản rừng sâu “gây thương nhớ” giữa phố thị

Quả tai chua – Đặc sản rừng sâu “gây thương nhớ” giữa phố thị

Quả tai chua mọc hoang trong rừng sâu Tây Bắc, được người dân vùng cao săn lùng nhờ vị chua thanh dịu, độc đáo. Loại quả này không chỉ là đặc sản quý hiếm mà còn mang giá trị dinh dưỡng và văn hóa đặc sắc của núi rừng Việt Nam.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động