Yên Bái: Phát triển cây quế thành cây chủ lực của địa phương

Nhận thấy quế là một trong những loại cây mang lại giá trị kinh tế cao, Yên Bái đang dần đưa quế trở thành cây trồng chủ lực tại nhiều huyện, góp phần xóa đói giảm nghèo cho bà con dân tộc thiểu số.
Thanh Hóa phát triển kinh tế từ cây gai xanh Quảng Nam: Nhiều giải pháp mới phát huy tiềm năng cây quế Trà My Những công dụng ít người biết đến từ cây quế
Quế được coi là cây nông nghiệp chủ lực của Yên Bái
Quế được coi là cây nông nghiệp chủ lực của Yên Bái

Quế là một cây có nhiều công dụng trong đời sống. Đây là một gia vị được ưa chuộng của nước ta và nhiều quốc gia trên thế giới. Ngoài lá, ta có thể khai thác từ vỏ thân, vỏ cành để làm tinh dầu quế.

Trong y học, quế còn được coi là "tứ bảo đông y" để chữa trị các triệu chứng về hô hấp, tiêu hóa, tim mạch. Trong ngành công nghiệp mỹ phẩm, quế có thể sử dụng làm kem dưỡng da, nước hoa và hương liệu trong nhiều lĩnh vực sản xuất v.v.

Hiện nay, Yên Bái được coi là “thủ phủ” của quế. Nhận thấy quế là cây có giá trị tiềm năng lớn, bà con dân tộc người Dao, người Tày, người H’Mông... ở khắp các xã, huyện của tỉnh nhận đất trồng quế. Đặc biệt trồng quế theo hướng hữu cơ đang được bà con nhân rộng tích cực.

Ông Hà Đức Anh - Chủ tịch UBND huyện Văn Yên chia sẻ: Huyện có gần 50.000 ha quế, chiếm trên 60% diện tích quế của Yên Bái, mỗi năm huyện xuất ra thị trường khoảng gần 8.000 tấn vỏ quế tươi; sản lượng cành lá quế khoảng 63.000 tấn/năm; sản lượng tinh dầu 300 tấn/năm; sản lượng gỗ quế 51.000 m3/năm.

Ngoài ra, ông Hà Đức Anh nhận định: Quế đã trở thành cây làm giàu cho huyện Văn Yên, doanh thu mỗi năm lên đến 600 tỷ đồng. Nhiều gia đình còn có đồi quế lên đến hàng chục tỷ, những hộ nông dân có đồi quế khoảng 4-5 tỷ thì rất nhiều.

Quế mang lại thu nhập ổn định cho bà con nông dân
Quế mang lại thu nhập ổn định cho bà con nông dân

Theo khảo sát, vỏ quế khô đang được các doanh nghiệp thu mua từ 58.000 - 59.000 đồng/kg, tăng 4.000 đồng/kg; vỏ quế tươi 28.000 - 30.000 đồng/kg, tăng 6.000 - 7.000 đồng/kg; lá quế từ 1.800 - 2.000 đồng/kg, tăng 200 - 300 đồng/kg so với cùng kỳ năm 2021. Quế được các thương lái, doanh nghiệp đến tận nơi thu mua.

Nhằm đưa quế là cây phát triển chủ lực của tỉnh, Yên Bái đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền để triển khai hiệu quả “Đề án Phát triển cây quế” (thuộc Đề án Tái cơ cấu ngành nông nghiệp). Bên cạnh đó cũng ban hành các chính sách hỗ trợ bà con về giống, cách chăm sóc và khai thác tối đa tiềm năng của cây quế.

Kết hợp đó, Yên Bái đã vận động, giúp đỡ, tư vấn, hỗ trợ doanh nghiệp thành lập các hội, phát triển các chuỗi liên kết từ khâu trồng trọt, chế biến và tiêu thụ. Ngoài ra áp dụng khoa học công nghệ để nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm từ quế.

Ông Nguyễn Thái Bình, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Yên Bái cho biết: tỉnh đã đặc biệt chú trọng phát triển, duy trì nguồn nguyên liệu chất lượng, làm tốt việc bảo tồn giống quế gắn với việc bảo tồn nguồn gen, đồng thời đẩy mạnh xúc tiến thương mại tìm đầu ra cho sản phẩm...

Trong giai đoạn 2021-2025, Yên Bái đã ban hành những chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất quế hữu cơ liên kết theo chuỗi giá trị, đối với các dự án có quy mô từ 1.000 ha trở lên sẽ được hỗ trợ 2 tỷ đồng/dự án. Đây là cơ hội để phát triển sản xuất quế hữu cơ liên kết chuỗi giá trị trên địa bàn tỉnh Yên Bái./.

Đan Tâm

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Trái cây Việt trên đường chinh phục thị trường Mỹ

Trái cây Việt trên đường chinh phục thị trường Mỹ

Thị trường Mỹ mở ra cơ hội lớn cho trái cây Việt Nam, với nhu cầu tiêu thụ hàng năm hơn 19 triệu tấn, trong khi chỉ tự sản xuất 45%. Tuy nhiên, để chiếm lĩnh thị trường này, doanh nghiệp Việt phải đáp ứng tiêu chuẩn khắt khe về chất lượng, kỹ thuật và truy xuất nguồn gốc.
OCOP bùng nổ nhờ sức mạnh livestream

OCOP bùng nổ nhờ sức mạnh livestream

Chuyển đổi số đang trở thành công cụ chiến lược để quảng bá sản phẩm OCOP. Khi công nghệ kết hợp cùng sức trẻ và sự sáng tạo nội dung, các sản phẩm nông sản địa phương không chỉ tiếp cận người tiêu dùng mà còn lan tỏa giá trị văn hóa đặc trưng của từng vùng miền.
Hội chợ Đồng bằng Bắc Bộ 2025: "Sân khấu lớn" cho sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền

Hội chợ Đồng bằng Bắc Bộ 2025: "Sân khấu lớn" cho sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền

Tối 10/11, Hội chợ Xúc tiến thương mại – Kết nối cung cầu khu vực Đồng bằng Bắc Bộ năm 2025 đã chính thức khai mạc tại tỉnh Hưng Yên. Diễn ra đến hết ngày 16/11, sự kiện quy tụ 200 doanh nghiệp từ 11 tỉnh, thành. Đây được xem là "sân khấu lớn", tạo cơ hội quảng bá mạnh mẽ cho sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền và hàng Việt Nam chất lượng cao, thúc đẩy liên kết vùng và kích cầu tiêu dùng nội địa.
Bắc Ninh đề nghị công nhận 22 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh năm 2025

Bắc Ninh đề nghị công nhận 22 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh năm 2025

Mới đây, Hội đồng bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tỉnh Bắc Ninh năm 2025 tổ chức họp, thống nhất lựa chọn các sản phẩm tiêu biểu cấp tỉnh và đề xuất sản phẩm tham gia bình chọn cấp khu vực. Đồng chí Phạm Văn Thịnh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Chủ tịch Hội đồng bình chọn chủ trì cuộc họp.
Hành trình rau má bản địa: Từ cây cứu đói đến OCOP bạc tỷ

Hành trình rau má bản địa: Từ cây cứu đói đến OCOP bạc tỷ

Từ những mùa giáp hạt thiếu thốn, rau má từng là cây cứu đói của người dân địa phương. Giờ đây, nhờ nỗ lực của hợp tác xã (HTX) Đồng Ngâu, rau má bản địa Thanh Hóa đã được chế biến thành sản phẩm OCOP, mang lại giá trị kinh tế hàng tỷ đồng mỗi năm.
Sắp diễn ra Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía bắc

Sắp diễn ra Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía bắc

Từ ngày 14 - 16/11, Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía bắc năm 2025 sẽ diễn ra tại Trung tâm thương mại tỉnh Lai Châu.
Cam Cao Phong khởi động vụ mới: Hứa hẹn mùa vàng “quả ngọt” bội thu

Cam Cao Phong khởi động vụ mới: Hứa hẹn mùa vàng “quả ngọt” bội thu

Niên vụ cam Cao Phong chính thức khởi động, những vườn cam sai trĩu quả vàng óng giữa đồi núi Tây Bắc hứa hẹn mang lại mùa “quả ngọt” bội thu, kết hợp kỹ thuật hiện đại, sản xuất an toàn và du lịch trải nghiệm, mở ra hướng phát triển kinh tế đa dạng cho người dân.
Sản phẩm TH true MILK “cất cánh” cùng Vietnam Airlines

Sản phẩm TH true MILK “cất cánh” cùng Vietnam Airlines

Tập đoàn TH, đơn vị sở hữu thương hiệu sữa tươi sạch TH true MILK hợp tác cùng Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) triển khai mở rộng danh mục sản phẩm TH phục vụ trên các chuyến bay và phòng chờ Thương gia, giúp nâng cao trải nghiệm tới hành khách và tạo thêm những dấu ấn ý nghĩa cho hai thương hiệu hàng đầu.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động