Xuất khẩu thủy sản tự tin cán mốc 10 tỷ USD

Năm 2024 xuất khẩu thủy sản đạt mốc 10 tỷ USD, trong đó con tôm mang về 4 tỷ USD, cá tra 2 tỷ USD, cá ngừ 1 tỷ USD. Năm 2025, ngành thủy sản hướng tới mục tiêu đạt 11 tỷ USD.
Dư địa xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ còn rất lớn Một năm thắng lợi của ngành rau quả Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hướng mốc 800 tỷ USD

Xuất khẩu thủy sản cán mốc 10 tỷ USD

Xuất khẩu thủy sản tự tin cán mốc 10 tỷ USD
Xuất khẩu thủy sản tự tin cán mốc 10 tỷ USD.

Theo bà Nguyễn Thị Thu Sắc – Chủ tịch Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep), năm 2024 xuất khẩu thủy sản của cả nước cán đích với khoảng 10 tỷ USD, tăng khoảng 12,7% so với năm 2023, trong đó, một số sản phẩm có giá trị xuất khẩu cao như: Tôm ước đạt 4 tỷ USD (tăng 16,7%); cá tra ước đạt 2 tỷ USD, (tăng gần 9,6%); cá ngừ ước đạt 1 tỷ USD (tăng 17%); mực, bạch tuộc ước đạt trên 600 triệu USD...

Bên cạnh đó, xung đột Nga - Ukraine, giao tranh ở Trung Đông và các vấn đề địa chính trị khác trên thế giới tiếp tục làm xáo trộn thương mại toàn cầu; trong đó, có thị trường thủy sản. Hệ lụy đã làm chi phí vận tải tăng, giá sản phẩm đầu vào cho nuôi trồng, khai thác, chế biến thủy sản tăng cao gây ra cơn lốc lạm phát mới ảnh hưởng đến nhu cầu tiêu thụ thủy sản.

Mặc dù, đối diện với nhiều khó khăn thách thức, nhưng với tinh thần sáng tạo, khả năng thích ứng linh hoạt và sự quyết tâm, ngành thủy sản Việt Nam đã hoàn thành mục tiêu đề ra. Trên bản đồ xuất khẩu thủy sản thế giới, Việt Nam hiện là quốc gia xuất khẩu lớn thứ 3, chỉ đứng sau Trung Quốc và Na Uy. Đây là minh chứng cho thấy ngành thủy sản đang đi đúng hướng trong việc phát triển bền vững và nâng cao giá trị gia tăng của sản phẩm. Cũng là cơ sở để ngành thủy sản Việt Nam kỳ vọng vào sự tăng trưởng mạnh mẽ hơn nữa trong năm 2025 và những năm tiếp theo.

Những con số trên thể hiện ngành thủy sản đang đi đúng hướng trong việc phát triển bền vững và nâng cao giá trị gia tăng của sản phẩm. Các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam từng bước đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ vào quy trình nuôi trồng và chế biến, không chỉ nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm mà còn góp phần mở rộng thị trường xuất khẩu. Những bước tiến này đã và đang khẳng định vị thế của ngành thủy sản Việt Nam, nâng cao năng lực cạnh tranh trên trường quốc tế

Tại sự kiện Lễ Mừng xuất khẩu thủy sản đạt 10 tỷ USD năm 2024, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng đánh giá, thủy sản là một trong những ngành hàng nông nghiệp xuất khẩu chủ lực, có năng lực cạnh tranh cao, đi đầu trong chuyển đổi xanh và phát triển bền vững của Việt Nam. Tuy nhiên, dư địa để phát triển còn rất lớn bởi theo Tổ chức Lương thực thế giới (FAO) ước tính thị trường cho thuỷ sản toàn cầu là gần 180 tỷ USD và duy trì tốc độ tăng trưởng rất khả quan. Do đó, chúng ta hoàn toàn có cơ sở để đặt mục tiêu xa hơn, không chỉ là 10 tỷ USD

Vấn đề cấp bách hiện nay là biến mong muốn, tầm nhìn thành những kế hoạch, hành động cụ thể; biến các ý tưởng, sáng kiến thành nguồn lực; biến những cam kết hợp tác thành những kết quả, sản phẩm cụ thể. Bởi đứng trước một xu thế phát triển ngành thủy sản xanh, bền vững trên thế giới hiện nay, Việt Nam cũng cần nhanh chóng thích nghi, chuyển đổi để bắt kịp thời cơ.

Yêu cầu đặt ra là làm sao để phát triển công nghệ nuôi trồng hiện đại, giảm tác động tới môi trường, bảo vệ hệ sinh thái biển, áp dụng công nghệ sinh học để cải thiện giống thủy sản; đa dạng hóa sản phẩm thủy sản, nhất là các sản phẩm thủy sản sạch, hữu cơ để thâm nhập các thị trường cao cấp; và cần thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa chuyển đổi số và thương mại điện tử đối với các sản phẩm nông sản nói chung và thủy sản nói riêng.

Xuất khẩu thủy sản hướng tới mục tiêu 11 tỷ USD

Xuất khẩu thủy sản tự tin cán mốc 10 tỷ USD
Năm 2025 sẽ tiếp tục đặt ra những thách thức mới đối với ngành thủy sản.

Ông Phùng Đức Tiến - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đánh giá cao nỗ lực của cộng đồng các doanh nghiệp và nông dân, ngư dân trong toàn ngành thủy sản đã hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch sản xuất và xuất khẩu thủy sản năm 2024, tiếp tục khẳng định vị thế của thủy sản Việt Nam vươn tầm thế giới.

Theo ông Phùng Đức Tiến, năm 2025 sẽ tiếp tục đặt ra những thách thức mới đối với ngành thủy sản, trong đó, việc giải quyết thẻ vàng IUU, thích ứng với biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường và các rào cản từ thị trường sẽ là là vấn đề cần sự đồng lòng của cả hệ thống từ cơ quan quản lý Nhà nước, doanh nghiệp và nông ngư dân.

Tuy nhiên, cũng có những tín hiệu lạc quan như nguồn nguyên liệu được cải thiện và thị trường xuất khẩu tiếp tục được mở rộng. Đặc biệt, các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam ngày càng thể hiện rõ năng lực, trình độ chế biến sâu, sản phẩm chất lượng cao. Đó là những nền tảng giúp ngành thủy sản Việt Nam sẽ vượt qua mốc 10 tỷ USD trong năm 2025 và tiến tới mục tiêu 11 tỷ USD. Đặc biệt, việc nâng cao chất lượng sản phẩm, cải thiện uy tín của các doanh nghiệp sẽ giúp chúng ta gia tăng thị phần, khẳng định vị thế của thủy sản Việt Nam trên trường quốc tế....

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đề nghị hiệp hội, cộng đồng doanh nghiệp, bà con nông ngư dân trong ngành thủy sản thực hiện tốt các quy định về an toàn thực phẩm, ứng dụng công nghệ trong chuỗi sản xuất, chế biến theo hướng kinh tế tuần hoàn, giảm phát thải khí nhà kính và bảo vệ môi trường, đáp ứng tiêu chuẩn của đối tác, khách hàng.

Để thực hiện được mục tiêu nêu trên, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cũng đề nghị, cần tăng cường sự hợp tác, đoàn kết giữa các doanh nghiệp trong việc tiếp cận, duy trì và mở rộng, đa dạng hóa thị trường, tuân thủ các quy định của Việt Nam và thị trường nhập khẩu. Để tiếp tục mở rộng thị trường xuất khẩu thủy sản, ngoài các thị trường Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản, EU... doanh nghiệp, hiệp hội cần tập trung xúc tiến thương mại, gia tăng mức độ hiện diện tại sang thị trường mới nhiều tiềm năng như Trung Đông, thị trường Halal, châu Phi nhằm đa dạng hóa khách hàng, thị trường.

Thúc đẩy liên kết giữa các đơn vị tham gia vào chuỗi sản xuất nhằm nâng cao chất lượng, đảm bảo truy xuất nguồn gốc, tiếp tục nâng cao tỷ trọng các mặt hàng giá trị gia tăng xuất khẩu. Thông báo kịp thời tới bộ, ngành liên quan về các vướng mắc trong quá trình xuất khẩu để có biện pháp xử lý kịp thời; tiếp tục chủ động đề xuất sửa đổi, hoàn thiện các chính sách để tạo điều kiện tối đa cho hoạt động sản xuất, xuất khẩu nhưng vẫn đảm bảo yêu cầu quản lý và tăng trưởng bền vững.

Xuất khẩu tôm mang về gần 3,6 tỷ USD Xuất khẩu tôm mang về gần 3,6 tỷ USD
Xuất khẩu thủy sản Xuất khẩu thủy sản "rộng cửa" sang thị trường Trung Đông
EU ban hành lệnh cấm mới, doanh nghiệp xuất khẩu Việt cần lưu ý gì? EU ban hành lệnh cấm mới, doanh nghiệp xuất khẩu Việt cần lưu ý gì?
Dư địa xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ còn rất lớn Dư địa xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ còn rất lớn
Một năm thắng lợi của ngành rau quả Một năm thắng lợi của ngành rau quả
Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hướng mốc 800 tỷ USD Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hướng mốc 800 tỷ USD
Mai Hương

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

EU ban hành lệnh cấm mới, doanh nghiệp xuất khẩu Việt cần lưu ý gì?

EU ban hành lệnh cấm mới, doanh nghiệp xuất khẩu Việt cần lưu ý gì?

Việc Liên minh châu Âu EU chính thức cấm sử dụng BPA trong vật liệu tiếp xúc với thực phẩm và đồ uống đặt ra thách thức lớn cho các doanh nghiệp xuất khẩu, bao gồm cả Việt Nam.
Tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 385,35 tỷ USD

Tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 385,35 tỷ USD

Tính đến hết 15/12/2024, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 385,35 tỷ USD, tăng 13,9%, tương ứng tăng 46,92 tỷ USD...
Cá tra Việt Nam không còn “một mình một chợ"

Cá tra Việt Nam không còn “một mình một chợ"

Ghi nhận sự tăng trưởng đáng kể ở các thị trường trọng điểm nhưng xuất khẩu cá tra Việt Nam đang phải đối mặt với sự cạnh tranh mạnh mẽ, đặc biệt là từ cá lóc nội địa Trung Quốc.
Đến lượt Tiệm trà tháng Tư thông báo đóng cửa: Ngành F&B đang gặp khó?

Đến lượt Tiệm trà tháng Tư thông báo đóng cửa: Ngành F&B đang gặp khó?

Chuỗi "Tiệm trà tháng Tư” vừa bất ngờ thông báo đóng cửa, khép lại hành trình 5 năm của thương hiệu tại chi nhánh trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa (quận 3), TP.HCM.
Từ 19/12, người bán hàng online ngồi tại nhà cũng có thể kê khai, nộp thuế

Từ 19/12, người bán hàng online ngồi tại nhà cũng có thể kê khai, nộp thuế

Sáng 19/12, Tổng cục Thuế chính thức công bố “Cổng thông tin điện tử dành cho hộ, cá nhân kinh doanh đăng ký, kê khai, nộp thuế thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số”.
Một năm thắng lớn của ngành hàng rau quả

Một năm thắng lớn của ngành hàng rau quả

Kim ngạch xuất khẩu rau quả Việt Nam không ngừng tăng từ 3,3 tỷ USD năm 2022 trở về trước lên 5,6 tỷ USD năm 2023 và năm nay sẽ đạt 7,2 tỷ USD.
Tiêu chuẩn xanh của Châu Âu: Cơ hội và thách thức cho hàng Việt

Tiêu chuẩn xanh của Châu Âu: Cơ hội và thách thức cho hàng Việt

Thỏa thuận Xanh Châu Âu đã và đang tạo ra những thay đổi lớn đối với hoạt động thương mại toàn cầu. Các doanh nghiệp xuất khẩu sang EU phải đối mặt với những yêu cầu ngày càng khắt khe về môi trường. Từ các sản phẩm nông nghiệp đến công nghiệp, tất cả đều phải đáp ứng những tiêu chuẩn bền vững cao nhất. Điều này vừa là thách thức, nhưng cũng là cơ hội để các doanh nghiệp nâng cao chất lượng sản phẩm và mở rộng thị trường.
Chuyển đổi “kép” là yêu cầu tất yếu để ngành dệt may tiến xa hơn

Chuyển đổi “kép” là yêu cầu tất yếu để ngành dệt may tiến xa hơn

Doanh nghiệp dệt may Việt Nam cần tận dụng tốt các chính sách hỗ trợ về thuế, phí, lãi suất…để cơ cấu lại hoạt động, kiểm soát rủi ro tài chính, dòng tiền. Nắm bắt các xu hướng lớn, trong đó có phát triển xanh hóa và số hóa; tích hợp các yếu tố phát triển bền vững.
Nhận diện những thách thức của thị trường gạo trong năm 2025

Nhận diện những thách thức của thị trường gạo trong năm 2025

Việc Ấn Độ nới lỏng các quy định xuất khẩu gạo là một diễn biến quan trọng đối với thị trường quốc tế. Nó không chỉ có tác động lớn đến giá cả và nguồn cung gạo trên toàn cầu mà còn giúp duy trì an ninh lương thực cho nhiều quốc gia.
Vì sao xuất khẩu cà phê thấp kỷ lục ngay trong vụ thu hoạch?

Vì sao xuất khẩu cà phê thấp kỷ lục ngay trong vụ thu hoạch?

Xuất khẩu cà phê của Việt Nam trong tháng 11 đạt 63.019 tấn, kim ngạch 351,7 triệu USD, giảm mạnh 47% về lượng và 1,3% về kim ngạch so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu cá tra đang trên đường về đích 2 tỷ USD

Xuất khẩu cá tra đang trên đường về đích 2 tỷ USD

Cá tra Việt Nam đang trên đường về đích 2 tỷ USD như dự báo hồi đầu năm. Tuy nhiên, hoạt động sản xuất và xuất khẩu cá tra vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức.
Tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa 11 tháng đạt 715,55 tỷ USD

Tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa 11 tháng đạt 715,55 tỷ USD

Theo báo cáo của Tổng cục Hải quan, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong 11 tháng năm 2024 đạt 715,55 tỷ USD, tăng 15,4% (tương ứng tăng 95,32 tỷ USD) so với cùng kỳ năm trước.
Xuất khẩu nông sản lập nhiều kỷ lục mới

Xuất khẩu nông sản lập nhiều kỷ lục mới

Năm 2024, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản cả nước ước đạt trên 62 tỉ USD, tăng trên 18% so năm 2023; đáng chú ý, xuất siêu đạt kỷ lục với 18,6 tỉ USD.
Cá ngừ đóng hộp của Việt Nam gia tăng thị phần tại Mỹ

Cá ngừ đóng hộp của Việt Nam gia tăng thị phần tại Mỹ

Xuất khẩu cá ngừ đóng hộp của Việt Nam sang Mỹ sau một thời gian sụt giảm đã tăng trở lại trong tháng 10. Tại thị trường Mỹ, Việt Nam đang là nguồn cung cá ngừ đóng hộp lớn thứ 2, chiếm hơn 17% tổng khối lượng nhập khẩu của nước này.
Ngành dừa sẵn sàng chinh phục cột mốc tỷ đô

Ngành dừa sẵn sàng chinh phục cột mốc tỷ đô

Ngành dừa đã phát triển mạnh mẽ thời gian qua. Năm 2010, xuất khẩu dừa chỉ đạt 180 triệu USD nhưng đến năm 2023 đã đạt hơn 900 triệu USD, kỳ vọng vượt mốc 1 tỷ USD trong năm 2024.
Ngành cao su kỳ vọng mang về 11 tỉ USD trong năm 2025

Ngành cao su kỳ vọng mang về 11 tỉ USD trong năm 2025

Dự báo, kim ngạch xuất khẩu toàn ngành cao su sẽ đạt trên 11 tỉ USD. Trong đó, cao su thiên nhiên dự kiến đạt khoảng 3,5 tỉ USD, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của thị trường quốc tế, sản phẩm cao su đạt khoảng 5 tỉ USD, nhờ vào việc đẩy mạnh sản xuất sản phẩm chất lượng cao, đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật khắt khe.
4 “biến số” đối với nền kinh tế Việt Nam trong năm 2025

4 “biến số” đối với nền kinh tế Việt Nam trong năm 2025

Tỷ giá, xuất nhập khẩu, tình hình địa chính trị thế giới và các vấn đề nội tại của kinh tế Việt Nam được cho là 4 biến số chính đối với nền kinh tế Việt Nam trong năm 2025, theo TS Nguyễn Trí Hiếu.
Ngành điều cần chính sách bảo vệ

Ngành điều cần chính sách bảo vệ

Điểm đặc biệt của ngành điều so với các ngành nông sản khác là 90% nguyên liệu phải nhập khẩu, chủ yếu từ châu Phi và Campuchia, trong khi nguồn cung trong nước rất hạn chế. Điều đáng nói, các quốc gia châu Phi đã đưa ra các chính sách nhằm giữ lại nguồn nguyên liệu để chế biến trong nước, qua đó gia tăng giá trị gia tăng (GTGT).
Xuất khẩu sầu riêng dự kiến thu về trên 3,2 tỷ USD trong năm 2024

Xuất khẩu sầu riêng dự kiến thu về trên 3,2 tỷ USD trong năm 2024

Năm nay, xuất khẩu sầu riêng dự kiến thu về trên 3,2 tỷ USD, tăng hơn 1 tỷ USD so với năm ngoái, đáng chú ý dù ngành sầu riêng Việt Nam mới phát triển từ năm 2023 đến nay nhưng đã khiến các đối thủ cạnh tranh lớn phải dè chừng tại thị trường Trung Quốc.
Xuất khẩu gỗ và lâm sản dự kiến về đích trên 17 tỉ USD, tăng 18,9%

Xuất khẩu gỗ và lâm sản dự kiến về đích trên 17 tỉ USD, tăng 18,9%

Ước cả năm 2024, xuất khẩu gỗ và lâm sản đạt trên 17,2 tỉ USD, tăng 18,9% so với năm 2023, vượt 13,1% so với kế hoạch năm 2024.
ADB nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2025 lên 6,6%

ADB nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2025 lên 6,6%

Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã nâng dự báo tăng trưởng kinh tế của Việt Nam lên 6,4% năm 2024 (so với dự báo trước đây là 6%) và lên 6,6% năm 2025 (so với mức dự báo 6,2%).
Việt Nam chi gần 1,6 tỷ USD nhập khẩu thịt và phụ phẩm

Việt Nam chi gần 1,6 tỷ USD nhập khẩu thịt và phụ phẩm

11 tháng năm 2024, Việt Nam đã chi khoảng 1,55 tỷ USD để nhập khẩu thịt và các loại phụ phẩm từ thịt từ các thị trường như Ấn Độ, Mỹ, Nga và Đức.
Vì sao thị trường Trung Quốc giảm nhập khẩu sắn Việt Nam?

Vì sao thị trường Trung Quốc giảm nhập khẩu sắn Việt Nam?

Nguyên nhân Trung Quốc tiếp tục giảm mạnh nhập khẩu sắn lát là do giá ngô thấp nên các nhà máy chế biến sắn tăng tỷ lệ sử dụng ngô thay cho sắn lát.
Hà Nội sẽ đầu tư xây mới và xây dựng lại 34 chợ trong năm 2025

Hà Nội sẽ đầu tư xây mới và xây dựng lại 34 chợ trong năm 2025

UBND TP.Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 355/KH-UBND về phát triển và quản lý chợ trên địa bàn Thành phố năm 2025.
Ngành gỗ Việt Nam cần chuẩn bị gì trước thay đổi của thị trường xuất khẩu?

Ngành gỗ Việt Nam cần chuẩn bị gì trước thay đổi của thị trường xuất khẩu?

Hoa Kỳ đang chiếm 56% tổng kim ngạch xuất khẩu của toàn ngành gỗ. Những thay đổi chính sách từ thị trường này thời gian tới sẽ tác động mạnh lên ngành gỗ Việt Nam.
Bộ Tài chính nói về đánh thuế người nhiều nhà, đất

Bộ Tài chính nói về đánh thuế người nhiều nhà, đất

Bộ Tài chính vừa có văn bản tổng hợp, giải đáp các vấn đề được dư luận quan tâm trong tháng 11, trong đó có việc đánh thuế bất động sản.
Kỳ vọng tăng trưởng kinh tế đạt hơn 7% trong năm 2024

Kỳ vọng tăng trưởng kinh tế đạt hơn 7% trong năm 2024

Tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11 vào chiều 7/12 Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương đã nêu giải pháp để hoàn thành các mục tiêu năm 2024.
Chanh leo có "visa" vào Mỹ, vải thiều "gõ cửa" Hàn Quốc

Chanh leo có "visa" vào Mỹ, vải thiều "gõ cửa" Hàn Quốc

Dự kiến năm 2025, Việt Nam sẽ có thêm sản phẩm chanh leo xuất sang Mỹ, còn vải thiều đang hoàn thiện hồ sơ để tiếp cận thị trường Hàn Quốc.
Giá điện, giá nhà ở thuê tăng kéo CPI tháng 11 tăng 0,13%

Giá điện, giá nhà ở thuê tăng kéo CPI tháng 11 tăng 0,13%

Giá nhà ở thuê và vật liệu bảo dưỡng nhà ở tăng là những nguyên nhân chính làm chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 11/2024 tăng 0,13% so với tháng trước.
Xuất siêu hơn 24 tỷ USD, nông sản tiếp tục là điểm sáng

Xuất siêu hơn 24 tỷ USD, nông sản tiếp tục là điểm sáng

Tổng cục Thống kê cho biết 11 tháng năm 2024, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa sơ bộ đạt 715,55 tỷ USD, tăng 15,4% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu tăng 14,4%; nhập khẩu tăng 16,4%. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 24,31 tỷ USD.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
gleximco
Phiên bản di động