Xuất khẩu sầu riêng dự kiến thu về trên 3,2 tỷ USD trong năm 2024

Năm nay, xuất khẩu sầu riêng dự kiến thu về trên 3,2 tỷ USD, tăng hơn 1 tỷ USD so với năm ngoái, đáng chú ý dù ngành sầu riêng Việt Nam mới phát triển từ năm 2023 đến nay nhưng đã khiến các đối thủ cạnh tranh lớn phải dè chừng tại thị trường Trung Quốc.
Sầu riêng nghịch mùa 200.000 đồng/kg, thương lái lùng khắp các vườn để mua Xuất khẩu sầu riêng giảm mạnh có đáng lo? Giá sầu riêng trái vụ giảm sâu dù nguồn cung khan hiếm
Xuất khẩu sầu riêng dự kiến thu về trên 3,2 tỷ USD trong năm 2024
Xuất khẩu sầu riêng dự kiến thu về trên 3,2 tỷ USD trong năm 2024. Ảnh Long Phương

Trong 10 tháng năm 2024, Trung Quốc nhập khẩu sầu riêng đạt xấp xỉ 1,5 triệu tấn, trị giá gần 6,68 tỷ USD, tăng 10,1% về lượng và tăng 4,4% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.

Lượng tiêu thụ sầu riêng tại thị trường Trung Quốc chiếm 91% lượng tiêu thụ trên toàn thế giới vào năm 2023, cho thấy tiềm năng to lớn của thị trường này.

Đáng chú ý, Thái Lan dù giữ vị trí nhà cung cấp sầu riêng lớn nhất tại thị trường Trung Quốc trong 10 tháng năm 2024, nhưng đang chịu sự cạnh tranh rất lớn đến từ các quốc gia Đông Nam Á, điển hình là Việt Nam.

Cụ thể, Trung Quốc đã chi gần 3,87 tỷ USD để nhập khẩu khoảng 785.000 tấn sầu riêng từ Thái Lan với giá bình quân 4.927 USD/tấn. Song, lượng sầu riêng nhập từ Thái Lan giảm 13,2% và giá trị giảm 12,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong khi đó, trong 10 tháng vừa qua, nhập khẩu sầu riêng từ Việt Nam tăng mạnh 55% về lượng và giá trị tăng tới 42,5% so với cùng kỳ năm trước. Sầu riêng Việt Nam chiếm tới 46,9% lượng sầu riêng Trung Quốc nhập khẩu, đứng thứ 2 chỉ sau Thái Lan với 52,4%.

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam cho thấy, Trung Quốc đẩy mạnh mua sầu riêng Việt Nam giúp loại trái cây này lập kỷ lục lịch sử xuất khẩu trên 3 tỷ USD trong chỉ 10 tháng, tăng 45,7% so với cùng kỳ năm 2023. Đồng thời, đóng góp phần lớn vào tốc độ tăng trưởng chung toàn ngành rau, quả trong 10 tháng năm 2024, khi tỷ trọng chiếm 49,11% tổng kim ngạch.

Đông Nam Á lo ngại mất thị phần sầu riêng tại Trung Quốc

Theo TTXVN, một số nhà xuất khẩu sầu riêng lớn từ Malaysia, Thái Lan, Philippines và các nước Đông Nam Á cho biết họ lo ngại về sự cạnh tranh từ sầu riêng nội địa của Trung Quốc, chẳng hạn như sầu riêng được trồng ở tỉnh Hải Nam.

Ông Jeremy Chin, Giám đốc điều hành và đồng sáng lập của LKE Group, một công ty kinh doanh sầu riêng có trụ sở tại Kuala Lumpur, cho biết Trung Quốc có công nghệ tốt nhưng không giống như Malaysia, đất canh tác thích hợp để trồng sầu riêng tại Trung Quốc rất ít ỏi. Mặc dù Hải Nam được coi là một địa điểm tốt, nhưng những hạn chế về địa chất và khí hậu của nơi này đồng nghĩa với việc chi phí trồng trọt và sau đó là giá bán lẻ sẽ cao hơn nhiều. Theo ông Chin, tự cung tự cấp sầu riêng là một nhiệm vụ khó khăn đối với Trung Quốc và nước này có thể vẫn phải dựa vào nhập khẩu.

Đồng quan điểm, ông Albert Liu, Phó chủ tịch điều hành của Hiệp hội Sầu riêng Quốc tế có trụ sở tại Singapore, cũng cho biết sầu riêng Hải Nam quá đắt để trồng ở quy mô lớn. Chi phí trung bình để trồng sầu riêng ở Hải Nam khoảng 60 NDT (8,29 USD)/kg, trong khi chi phí để trồng sầu riêng ở Đông Nam Á chỉ vào khoảng 20 NDT/kg.

Tuy nhiên, những nhà sản xuất sầu riêng đầy tham vọng ở Hải Nam không hề nao núng trước những hạn chế đó. Theo ước tính của Viện Khoa học Nông nghiệp Hải Nam, sản lượng sầu riêng trồng thử nghiệm dự kiến sẽ tăng gấp bốn lần lên 200 tấn trong năm nay. Tuy vậy, những cơn bão đổ bộ vào hòn đảo này trong năm nay đã gây ra tổn thất rất lớn.

Vụ thu hoạch sầu riêng thương mại đầu tiên của Hải Nam - chỉ 50 tấn - đã xuất hiện trên thị trường Trung Quốc vào năm 2023, chỉ chiếm 0,005% tổng lượng sầu riêng tiêu thụ nội địa trong năm đó.

Mặc dù các thương nhân sầu riêng Đông Nam Á tin tưởng rằng loại trái cây của họ sẽ tiếp tục làm hài lòng khẩu vị của người Trung Quốc, nhưng tình trạng cung vượt cầu và nhu cầu của tầng lớp trung lưu Trung Quốc đối với “vua của các loại trái cây” đang giảm dần khiến triển vọng trở nên kém hấp dẫn hơn.

Khi ngày càng nhiều khu vực nhảy vào cuộc đua cung ứng sầu riêng để đáp ứng nhu cầu của Trung Quốc, các thương nhân từ những nước xuất khẩu lớn đã bày tỏ lo ngại tại một diễn đàn ở Thượng Hải giữa tuần qua.

Ông Terry Lin, Giám đốc bán hàng tại Agrionex, một nhà cung cấp công nghệ nông nghiệp có trụ sở tại Malaysia, cho biết: “Chúng ta hiện đang trong thời kỳ hoàng kim của sầu riêng ở Trung Quốc, nhưng đà tăng trưởng có thể chậm lại và có thể là thời kỳ bạc trong 5 năm tới, khi có thể xảy ra tình trạng cung vượt cầu, đặc biệt là vì trái cây tươi có thời hạn sử dụng ngắn”.

Xuất khẩu sầu riêng dự kiến thu về trên 3,2 tỷ USD trong năm 2024
Đông Nam Á lo ngại mất thị phần sầu riêng tại Trung Quốc.

Sầu riêng Việt Nam khiến các đối thủ cạnh tranh lớn phải dè chừng

Thông tin trên Báo Công Thương, ông Đặng Phúc Nguyên - Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam - cho biết, năm nay, xuất khẩu sầu riêng dự kiến thu về trên 3,2 tỷ USD, tăng hơn 1 tỷ USD so với năm ngoái.

Đáng chú ý, dù ngành sầu riêng Việt Nam mới phát triển từ năm 2023 đến nay, trong khi sầu riêng Thái Lan hay Malaysia có thâm niên phát triển hàng chục năm, nhưng sầu riêng Việt cũng đã khiến các đối thủ cạnh tranh lớn phải dè chừng tại thị trường Trung Quốc.

Mặt khác, trong khi sầu riêng Thái Lan hay Malaysia mùa vụ chỉ kéo dài 3 - 4 tháng, sầu riêng Việt Nam có quanh năm. Cùng với lợi thế về logistics, kỳ vọng xuất khẩu sầu riêng sẽ được tiếp tục mở rộng tại thị trường Trung Quốc.

Không chủ quan trước các đối thủ, bà Phan Thị Mến - Tổng giám đốc Công ty TNHH Tư vấn Khoa học và Công nghệ SUTECH - thông tin, hiện, trên các kệ hàng bày bán sầu riêng tại các trung tâm thương mại ở Bắc Kinh, hầu hết đều không có sầu riêng của Việt Nam mà chủ yếu là sầu riêng của Thái Lan và Malaysia.

Trong trung tâm thương mại, đối với sầu riêng tươi, chủ yếu là sầu riêng Dona của Thái Lan, còn sầu riêng cấp đông chủ yếu là sầu Musangking cấp đông nguyên quả của Malaysia. Nếu như tại Việt Nam, sầu riêng loại C thường chuyển sang cấp đông thì sầu riêng Thái Lan vẫn bày bán loại C này. Về sầu riêng cấp đông, tại Trung Quốc, người dân cực kỳ ưa chuộng sầu riêng cấp đông nguyên quả của Malaysia.

Để chiếm "miếng bánh" thị phần tại thị trường tỷ dân này, bà Phan Thị Mến khuyến nghị, bà con nông dân, hợp tác xã, doanh nghiệp và nhà nước cần có biện pháp thay đổi, thúc đẩy để nâng cao chất lượng, hình thức sầu riêng nói riêng và sản phẩm nông nghiệp nói chung. Đồng thời, có những chiến lược kết nối để tăng độ tiếp cận đến với người dân Trung Quốc. Có như vậy, sầu riêng Việt Nam mới chiếm lĩnh được thị trường Trung Quốc.

195.000 đồng/kg sầu riêng vẫn không có hàng để mua 195.000 đồng/kg sầu riêng vẫn không có hàng để mua
Thái Lan khởi động dự án “sầu riêng kỹ thuật số”, sầu riêng Việt có đáng lo? Thái Lan khởi động dự án “sầu riêng kỹ thuật số”, sầu riêng Việt có đáng lo?
Nông nghiệp Việt nối dài Nông nghiệp Việt nối dài "kì tích" xuất khẩu
Phạm Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Bước tiến mạnh mẽ đưa Việt Nam vào Top 30 nền kinh tế toàn cầu

Bước tiến mạnh mẽ đưa Việt Nam vào Top 30 nền kinh tế toàn cầu

Việt Nam đang tiến những bước vững chắc để gia nhập nhóm 30 nền kinh tế lớn nhất thế giới vào năm 2025, với quy mô GDP dự kiến vượt 500 tỷ USD. Thành quả này phản ánh sự bứt phá của các ngành xuất khẩu chủ lực và nỗ lực cải cách của khu vực doanh nghiệp trong nước.
Từ sản lượng đến lợi nhuận: Bài học quản trị xuất khẩu cà phê Việt

Từ sản lượng đến lợi nhuận: Bài học quản trị xuất khẩu cà phê Việt

Xuất khẩu cà phê Việt Nam lập kỷ lục 7 tỷ USD trong 9 tháng, dự báo cán mốc 8 tỷ USD. Thành công này không chỉ nhờ sản lượng mà còn phản ánh chiến lược quản trị, từ tối ưu nguồn cung đến nâng cao giá trị chế biến sâu.
Hội chợ Mùa Thu 2025: Hoàn tất khâu chuẩn bị, sẵn sàng cho lễ khai mạc ngày 25/10

Hội chợ Mùa Thu 2025: Hoàn tất khâu chuẩn bị, sẵn sàng cho lễ khai mạc ngày 25/10

Chiều 19/10, Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn - Trưởng Ban Chỉ đạo Hội chợ Mùa Thu 2025 cùng Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên - Phó Trưởng Ban Chỉ đạo đã kiểm tra công tác chuẩn bị tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC). Đến thời điểm này, mọi hạng mục từ an ninh, hậu cần, truyền thông đến dàn dựng sân khấu, gian hàng đều cơ bản hoàn tất, sẵn sàng cho Lễ khai mạc tối 25/10.
Lễ khai mạc Hội chợ Mùa Thu 2025 sẽ diễn ra lúc 20h ngày 25/10

Lễ khai mạc Hội chợ Mùa Thu 2025 sẽ diễn ra lúc 20h ngày 25/10

Lễ khai mạc Hội chợ Mùa Thu 2025 sẽ được tổ chức tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam và truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1, hứa hẹn mang đến nhiều tiết mục văn hóa – nghệ thuật đặc sắc, đồng thời kết nối doanh nghiệp, thúc đẩy thị trường trong nước và hội nhập quốc tế.
Từ ao nuôi tới thế giới: Cá rô phi thành ngành xuất khẩu chủ lực

Từ ao nuôi tới thế giới: Cá rô phi thành ngành xuất khẩu chủ lực

Cá rô phi Việt Nam đang nổi lên là mặt hàng thủy sản chiến lược, sở hữu tiềm năng sản lượng lớn, thị trường rộng mở và giá trị xuất khẩu ngày càng tăng. Phát triển chuỗi giá trị bền vững là bước then chốt để ngành hàng này vươn ra thị trường quốc tế.
Thủy sản Việt Nam và cơ hội mở rộng thị trường EU

Thủy sản Việt Nam và cơ hội mở rộng thị trường EU

Ngành thủy sản Việt Nam đang ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ, với tôm và cá tra dẫn đầu xuất khẩu. Trong bối cảnh hội nhập EU, việc hoạch định một chiến lược tổng thể trở thành yếu tố then chốt để mở rộng thị phần và đảm bảo phát triển bền vững.
Dứa Việt Nam chinh phục 100 nước, xuất khẩu tăng 114%

Dứa Việt Nam chinh phục 100 nước, xuất khẩu tăng 114%

Dứa Việt Nam đang vươn ra thị trường toàn cầu, ghi dấu ấn tại EU, Mỹ, Nhật Bản và hơn 100 quốc gia khác. Xuất khẩu 9 tháng đầu năm 2025 tăng 114%, trở thành điểm sáng của nông sản bền vững, đồng thời nâng tầm thương hiệu Việt trên bản đồ nông sản thế giới.
Chế biến sâu – "Chìa khóa vàng" giúp rau quả Việt hướng tới kỷ lục xuất khẩu 8 tỷ USD

Chế biến sâu – "Chìa khóa vàng" giúp rau quả Việt hướng tới kỷ lục xuất khẩu 8 tỷ USD

Từ chỗ phụ thuộc vào hàng tươi và thị trường truyền thống, ngành rau quả Việt Nam đang chuyển mình mạnh mẽ với dòng sản phẩm chế biến giá trị cao, chinh phục người tiêu dùng toàn cầu và mở ra hướng phát triển bền vững cho nông sản Việt trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Brazil trở thành thị trường trọng điểm mới của ngành cá tra

Brazil trở thành thị trường trọng điểm mới của ngành cá tra

Brazil đang nhanh chóng trở thành một thị trường trọng điểm mới của ngành cá tra Việt Nam với tốc độ tăng trưởng đầy ấn tượng. Tuy nhiên, để có thể tận dụng tối đa tiềm năng và khẳng định vị thế vững chắc tại thị trường Nam Mỹ này, các doanh nghiệp Việt Nam cần phải vượt qua nhiều rào cản không nhỏ.
Cải cách thủ tục giúp doanh nghiệp xuất khẩu gạo thuận lợi

Cải cách thủ tục giúp doanh nghiệp xuất khẩu gạo thuận lợi

Việc đơn giản hóa thủ tục hành chính trong xuất khẩu gạo đang trở thành tâm điểm cải cách. Nhiều quy định dư thừa đang được đề xuất bãi bỏ, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp giảm chi phí, thời gian và nâng cao hiệu quả xuất khẩu, đồng thời đảm bảo quản lý nhà nước hiệu quả.
Xuất khẩu Việt Nam tăng kỷ lục, khẳng định sức bật hội nhập mới

Xuất khẩu Việt Nam tăng kỷ lục, khẳng định sức bật hội nhập mới

Nhờ chiến lược hội nhập chủ động, sâu rộng và toàn diện, Việt Nam đang tạo nên bước tiến mạnh mẽ trong thương mại toàn cầu. Xuất khẩu liên tục lập kỷ lục mới, dòng vốn đầu tư nước ngoài tăng cao, cho thấy sức bật đáng kinh ngạc của nền kinh tế trong giai đoạn hội nhập thế hệ mới.
Hải quan khu vực III phấn đấu vượt mốc thu ngân sách 80.000 tỷ đồng

Hải quan khu vực III phấn đấu vượt mốc thu ngân sách 80.000 tỷ đồng

Trong 9 tháng đầu năm 2025, Chi cục Hải quan khu vực III đạt kết quả thu ngân sách ấn tượng với hơn 62.000 tỷ đồng, tăng 22% so với cùng kỳ năm trước. Với đà tăng trưởng tích cực này, đơn vị đang hướng tới mục tiêu vượt mốc 80.000 tỷ đồng, khẳng định vai trò đầu tàu của ngành Hải quan tại khu vực Hải Phòng.
Hội chợ Mùa thu 2025 – Sự kiện thương mại '6 nhất' quy mô chưa từng có sắp diễn ra tại Hà Nội

Hội chợ Mùa thu 2025 – Sự kiện thương mại '6 nhất' quy mô chưa từng có sắp diễn ra tại Hà Nội

Với thông điệp “Kết nối Con người với Sản xuất-Kinh doanh”, Hội chợ Mùa thu 2025 (Vietnam Golden Autumn Fair) được kỳ vọng sẽ trở thành một sự kiện thương mại cấp quốc gia mang tầm vóc chưa từng có. Theo thông tin từ Bộ Công Thương tại buổi họp báo ngày 14/10, hội chợ năm nay hội tụ nhiều kỷ lục, được ví như một “Siêu Hội chợ 6 Nhất”, hứa hẹn tạo ra một cú hích mạnh mẽ cho thị trường tiêu dùng nội địa và quảng bá sức mạnh của hàng Việt.
“Chìa khóa vàng” mở rộng ưu đãi thuế quan cho hàng Việt

“Chìa khóa vàng” mở rộng ưu đãi thuế quan cho hàng Việt

Quy tắc xuất xứ hàng hóa không chỉ là điều kiện kỹ thuật mà còn là “chìa khóa vàng” giúp hàng Việt mở rộng ưu đãi thuế quan, gia tăng sức cạnh tranh toàn cầu. Việc hiểu, tuân thủ và tận dụng đúng quy định sẽ quyết định vị thế của doanh nghiệp Việt trong các FTA thế hệ mới.
Giá hồ tiêu tăng vọt, Việt Nam thu về gần 1,3 tỷ USD

Giá hồ tiêu tăng vọt, Việt Nam thu về gần 1,3 tỷ USD

Chín tháng đầu năm 2025, hồ tiêu tiếp tục nằm trong nhóm nông sản tỷ đô với kim ngạch gần 1,3 tỷ USD, tăng mạnh nhờ giá xuất khẩu cao. Tuy nhiên, đằng sau con số ấn tượng ấy là những thách thức lớn về giống cây, năng suất và tính bền vững của ngành hàng tỷ đô này.
7 "ngôi sao" góp sức đưa xuất nhập khẩu lên 900 tỷ USD

7 "ngôi sao" góp sức đưa xuất nhập khẩu lên 900 tỷ USD

7 nhóm hàng chủ lực đang dẫn dắt xuất khẩu Việt Nam bứt phá, giúp tổng kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2025 có cơ hội cán mốc kỷ lục 900 tỷ USD, củng cố vị thế trong chuỗi cung ứng toàn cầu và nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp.
EVFTA giúp xuất khẩu Việt Nam sang EU tăng trưởng

EVFTA giúp xuất khẩu Việt Nam sang EU tăng trưởng

Sau 5 năm thực thi Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA), Việt Nam ghi nhận sự tăng trưởng rõ rệt trong xuất khẩu sang EU, đặc biệt với các ngành da giày, thủy sản. Quy tắc xuất xứ thuận lợi và các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp đang tạo đòn bẩy mạnh mẽ cho thương mại Việt Nam.
Doanh nghiệp nông, lâm, thủy sản: Khai mở tiềm năng từ chính sách thuế

Doanh nghiệp nông, lâm, thủy sản: Khai mở tiềm năng từ chính sách thuế

Các doanh nghiệp nông, lâm, thủy sản đang đối mặt với những vướng mắc trong Luật Thuế giá trị gia tăng mới, làm ứ đọng vốn và tăng chi phí sản xuất. Tháo gỡ kịp thời các khó khăn này giúp khai thác tối đa tiềm năng xuất khẩu và nâng cao năng lực cạnh tranh.
Xuất khẩu cà phê lập kỷ lục, chinh phục thị trường quốc tế

Xuất khẩu cà phê lập kỷ lục, chinh phục thị trường quốc tế

Ngành cà phê Việt Nam ghi nhận mức xuất khẩu ấn tượng trong 9 tháng năm 2025, đạt 6,98 tỷ USD, vượt mục tiêu đề ra cho 2030. Kết quả này minh chứng cho năng lực thích ứng của doanh nghiệp và sự hỗ trợ tích cực từ chính sách, thị trường quốc tế.
Trung Quốc chi mạnh hơn 1 tỷ USD nhập rau quả Việt

Trung Quốc chi mạnh hơn 1 tỷ USD nhập rau quả Việt

Tháng 9/2025, xuất khẩu rau quả Việt Nam đạt 1,4 tỷ USD – mức cao nhất từ trước đến nay. Trong đó, riêng thị trường Trung Quốc chi hơn 1 tỷ USD chỉ trong một tháng, cho thấy sức bật ấn tượng của ngành rau quả và vai trò dẫn dắt của “vua trái cây” sầu riêng.
Tín hiệu khả quan từ đàm phán thuế đối ứng giữa Việt Nam và Mỹ

Tín hiệu khả quan từ đàm phán thuế đối ứng giữa Việt Nam và Mỹ

Lãnh đạo Bộ Công Thương cho biết, quá trình đàm phán thuế thương mại đối ứng giữa Việt Nam và Mỹ đang có nhiều kết quả tích cực. Dự kiến trong tháng 10 và tháng 11 tới, đoàn đàm phán của Việt Nam sẽ sang Mỹ để triển khai các công việc tiếp theo, hướng đến hoàn thành thỏa thuận trên nguyên tắc cởi mở, cùng có lợi.
Xuất nhập khẩu – Điểm sáng nổi bật của kinh tế Việt Nam

Xuất nhập khẩu – Điểm sáng nổi bật của kinh tế Việt Nam

Bất chấp biến động thương mại toàn cầu, xuất nhập khẩu tiếp tục là động lực tăng trưởng quan trọng của kinh tế Việt Nam. Với kim ngạch 9 tháng đạt hơn 680 tỷ USD, ngành Công thương đang khẳng định vị thế và hướng tới mục tiêu cán mốc 900 tỷ USD trong năm 2025.
Xuất khẩu tăng tốc – Hành trình hướng tới kỷ lục mới

Xuất khẩu tăng tốc – Hành trình hướng tới kỷ lục mới

Kinh tế Việt Nam đang chứng kiến bước tăng tốc mạnh mẽ trong hoạt động xuất khẩu, bất chấp những rào cản thương mại và biến động toàn cầu. Đà tăng trưởng này không chỉ thể hiện sức chống chịu của nền kinh tế mà còn mở ra kỳ vọng về một năm kỷ lục mới.
Cục Thống kê nói gì về mục tiêu tăng GDP 8,3-8,5% trong năm 2025?

Cục Thống kê nói gì về mục tiêu tăng GDP 8,3-8,5% trong năm 2025?

Kinh tế Việt Nam 9 tháng năm 2025 duy trì đà phục hồi tích cực, GDP tăng 7,85%, xuất nhập khẩu tăng 17,3%, vốn FDI đạt mức cao. Để hoàn thành mục tiêu 8,3-8,5% cả năm, nhiều giải pháp đồng bộ được các chuyên gia và cơ quan quản lý đưa ra.
Vượt qua thiên tai, nông nghiệp vẫn giữ nhịp sản xuất ổn định

Vượt qua thiên tai, nông nghiệp vẫn giữ nhịp sản xuất ổn định

Dù chịu tác động nặng nề từ thiên tai và dịch bệnh trong quý 3/2025, ngành nông nghiệp Việt Nam vẫn thể hiện sức chống chịu bền bỉ. Sự vào cuộc kịp thời của các cấp, ngành và nỗ lực của người dân đã giúp duy trì sản xuất, ổn định cung cầu và đảm bảo nguồn hàng cho xuất khẩu.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động