Xuất khẩu sầu riêng đông lạnh: Cách nào giải bài toán vỏ sầu riêng?

Sầu riêng là loại quả có giá trị kinh tế cao, được trồng nhiều tại miền nam Việt Nam, đặc biệt là tại các tỉnh Đồng bằng Sông Cửu Long. Việt Nam và Trung Quốc vừa ký nghị định thư về sầu riêng đông lạnh, vấn đề đặt ra là làm thế nào để xử lý vỏ sầu riêng để tránh ô nhiễm môi trường và biến rác thải thành tài nguyên trong chuỗi nông nghiệp tuần hoàn.
Sầu riêng đông lạnh, dừa tươi, cá sấu được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc Tỉnh có diện tích sầu riêng lớn nhất nước chuẩn bị gì cho xuất khẩu sầu riêng cấp đông? Xuất khẩu sầu riêng đông lạnh sang Trung Quốc: Hóa giải “mối lo” mùa vụ
Xuất khẩu sầu riêng đông lạnh: Cách nào giải bài toán vỏ sầu riêng?
Làm thế nào để xử lý vỏ sầu riêng để tránh ô nhiễm môi trường.

Tạo ra giá trị gia tăng lớn hơn cho ngành sầu riêng

Ngày 19/8 vừa qua, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết nhân chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đến nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa, hôm nay Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam và Tổng cục Hải quan Trung Quốc chính thức ký kết nghị định thư đối với sầu riêng đông lạnh xuất khẩu từ Việt Nam sang Trung Quốc.

Việc ký kết nghị định thư này là một bước tiến quan trọng trong quan hệ thương mại nông sản giữa hai nước, đặc biệt đối với ngành nông nghiệp Việt Nam.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, sầu riêng đông lạnh được xem là sản phẩm ưu tiên với tiềm năng đóng góp đáng kể vào kim ngạch xuất khẩu nông sản. Việc mở cửa chính thức thị trường Trung Quốc cho sản phẩm này dự kiến tạo ra cơ hội lớn cho ngành sầu riêng Việt Nam.

Năm 2023, Việt Nam đã xuất khẩu khoảng 500.000 tấn sầu riêng, đạt kim ngạch 2,3 tỉ USD, trong đó xuất khẩu sang Trung Quốc chiếm tới 90%. Sầu riêng đông lạnh là sản phẩm mới, có giá trị gia tăng cao hơn so với sầu riêng tươi.

Việc mở cửa thị trường cho sản phẩm này sẽ giúp đa dạng hóa chế biến, giảm áp lực về thời vụ thu hoạch, đồng thời tạo ra giá trị gia tăng lớn hơn cho ngành sầu riêng.

Dự kiến xuất khẩu sầu riêng đông lạnh có thể đạt kim ngạch 400 - 500 triệu USD ngay trong năm 2024, là năm đầu tiên sau khi ký kết nghị định thư và sớm góp mặt trong danh sách mặt hàng nông sản xuất khẩu giá trị tỉ USD ngay trong năm 2025.

Bà Ngô Thị Minh Trinh, Phó chủ tịch Uỷ ban nhân dân huyện Krông Pắc (nơi được mệnh danh là "thủ phủ" sầu riêng của tỉnh Đắk Lắk) phấn khởi thông tin: địa phương đã sẵn sàng đáp ứng các điều kiện phục vụ xuất khẩu sản phẩm sầu riêng đông lạnh vào thị trường tỷ dân.

“Khi Nghị định thư có hiệu lực thì Krông Pắc cùng với các cơ quan chuyên môn sẽ phối hợp chặt chẽ với các doanh nghiệp, các nhà đầu tư đảm bảo các tiêu chí xuất khẩu không chỉ cấp đông múi sầu riêng mà còn cấp đông quả tươi theo quy định để chúng ta khẳng định thương hiệu” - bà Ngô Thị Minh Trinh nói.

Biến vỏ sầu riêng thành tài nguyên

Xử lý băm vỏ sầu riêng tại Công ty Cổ phần Ban Mê Green Farm.
Xử lý băm vỏ sầu riêng tại Công ty Cổ phần Ban Mê Green Farm.

Một trái sầu riêng, phần ăn được (cơm sầu) chỉ chiếm 30-35% trọng lượng quả, còn 65-70% là vỏ và hạt đang bị vứt bỏ.

Nhiều năm nay, Trung Quốc là thị trường tiêu thụ sầu riêng lớn nhất thế giới. Cũng bởi vậy, Trung Quốc đang phải đối mặt với vấn đề tăng phát thải khí nhà kính khi cây sầu riêng và sản phẩm vỏ sầu riêng tạo ra lượng CO2 khổng lồ.

Thời gian tới, Việt Nam sẽ chính thức xuất khẩu sầu riêng đông lạnh sang Trung Quốc, nhiều người đặt vấn đề về xử lý khối lượng vỏ khổng lồ phía sau như thế nào ở Việt Nam.

Trong vỏ sầu riêng, lượng chất hữu cơ chỉ chiếm khoảng 35% nhưng có đến 0,94% chất đạm, 0,6% lân hữu hiệu và 0,9% kali hữu hiệu. Đây là kết quả phân tích mà Công ty Cổ phần Ban Mê Green Farm (TP. Buôn Ma Thuột) thực hiện trước khi bắt tay vào việc xử lý vỏ sầu riêng thành phân bón hữu cơ.

Bà Nguyễn Thị Thái Thanh, Giám đốc công ty chia sẻ, kết quả này cho thấy giá trị dinh dưỡng trong vỏ sầu riêng cao hơn nhiều so với rơm rạ, vỏ trấu, vỏ cà phê…. Nếu không tận dụng làm phân bón thì rất lãng phí và gây ô nhiễm môi trường.

Chính vì thế, ngay từ năm 2022, Công ty đã đầu tư máy băm vỏ sầu riêng ngay tại nhà máy và hợp đồng với một công ty phân bón để xử lý ủ vỏ sầu riêng theo quy trình sinh học. Toàn bộ vỏ sầu riêng mà Công ty thải ra trong quá trình sản xuất với tổng khối lượng từ 50 – 60 tấn/ngày đã được ủ với các chế phẩm sinh học nhằm thúc đẩy quá trình phân hủy, xử lý các loại nấm bệnh. Sau đó, đơn vị gia công tiếp tục phối trộn với các loại đạm cá, trung lượng, vi lượng để tạo ra hai sản phẩm phân bón hữu cơ dành cho giai đoạn phục hồi cây sau thu hoạch và nuôi dưỡng trái. Lượng phân bón hữu cơ làm ra được Công ty Cổ phần Ban Mê Green Farm cung ứng cho các nông hộ, trang trại trong chuỗi liên kết canh tác nông nghiệp hữu cơ.

Cuối năm 2023, trên báo Khánh Hoà cũng thông tin về một doanh nghiệp đã sản xuất thành công than sinh học và giấm gỗ từ vỏ sầu riêng.

Chia sẻ về quá trình biến vỏ sầu riêng thành than sinh học và giấm gỗ, ông Nguyễn Văn Xuân - Giám đốc Công ty Cổ phần Năng lượng Resa - cho biết, trong quá trình nghiên cứu phương pháp xử lý rác thải, ông thấy nông dân thường đổ bỏ vỏ sầu riêng sau khi khai thác cơm sầu. Khi để trong tự nhiên, vỏ sầu riêng chậm phân hủy nên gây ô nhiễm môi trường.

Từ đó, ông nảy ra ý tưởng xử lý vỏ sầu riêng để chế biến thành than sinh học. Như vậy sẽ tận dụng được phụ phẩm nông nghiệp này, vừa góp phần tăng thu nhập cho người dân vừa bảo vệ môi trường.

Ông Xuân chế tạo một thiết bị tạm thời gồm một lò nhiệt phân đựng vỏ sầu riêng tươi (50-100kg) và một lò ngưng tụ hơi. Tất cả năng lượng cung cấp cho các thiết bị đều sử dụng năng lượng mặt trời.

Sau thời gian thử nghiệm, lò nhiệt phân cho ra nhiều loại sản phẩm. Cụ thể, khi nhiệt độ lò đạt đến 150-190 độ C sẽ tạo ra dung dịch giấm gỗ; sau đó lò tiếp tục gia nhiệt để tạo thành khí cháy và bị đốt hết sẽ thu được than sinh học. Một mẻ nhiệt phân như vậy có thể thu được 25 lít giấm gỗ và 15-20kg than sinh học.

Ông Nguyễn Văn Xuân cho biết, giấm gỗ có nhiều công dụng như khử mùi chuồng trại chăn nuôi, làm thuốc bảo vệ thực vật, diệt côn trùng... Trên thị trường, 1 lít giấm gỗ có giá 100.000-150.000 đồng.

Với than sinh học, ngoài tác dụng như một loại phân bón cải tạo đất, nếu được nghiền ra pha trộn với phụ gia, ép thành viên, phơi khô có thể tạo thành than không khói, giàu năng lượng và không gây ô nhiễm môi trường. Than sinh học này có giá bán từ 14.000-15.000 đồng/kg.

Theo Tiến sĩ Nguyễn Thị Ngọc Trúc, Phó Trưởng Bộ môn Nông học (Viện Cây ăn quả Miền Nam) cho biết, vỏ trái sầu riêng cần được ủ thành phân bón hữu cơ rất tốt cho cây trồng, còn bỏ phế sẽ gây ô nhiễm môi trường và làm phát sinh mầm bệnh cho con người và vật nuôi. `

“Không chỉ vỏ trái sầu riêng mà các loại phế phẩm nông nghiệp khác ở Việt Nam vẫn đang bị bỏ phí rất oan uổng khi người dân chưa biết ủ phân. Trong khi các phế phẩm chính là chất dinh dưỡng trả lại cho đất tốt nhất. Vỏ trái sầu riêng cứ để ngoài trời sẽ hôi thối, lây lan mầm bệnh ra nước, đất, gây mầm bệnh cho con người, môi trường và vật nuôi. Nếu có máy băm, cắt phế phẩm ra càng nhỏ càng mau phân hủy, sau đó trộn với vôi và đậy bạt lại. Sau một tuần vỡ bạt ra trộn với vi sinh phân hủy vỏ sầu riêng thành chất mùn, ủ thành phân bón”, Tiến sĩ Nguyễn Thị Ngọc Trúc khuyến cáo.

Sầu riêng đông lạnh, dừa tươi xuất sang Trung Quốc cần đáp ứng yêu cầu gì? Sầu riêng đông lạnh, dừa tươi xuất sang Trung Quốc cần đáp ứng yêu cầu gì?
Giá sầu riêng tăng cao, thương lái vào tận vườn tìm mua Giá sầu riêng tăng cao, thương lái vào tận vườn tìm mua
3 tháng đầu năm, Trung Quốc chi 228 triệu USD mua sầu riêng Việt Nam 3 tháng đầu năm, Trung Quốc chi 228 triệu USD mua sầu riêng Việt Nam
Ngọc Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Đề xuất quy định hạn ngạch thuế quan nhập khẩu muối, trứng gia cầm năm 2025

Đề xuất quy định hạn ngạch thuế quan nhập khẩu muối, trứng gia cầm năm 2025

Bộ Công Thương đang lấy ý kiến nhân dân đối với dự thảo Thông tư quy định về hạn ngạch thuế quan nhập khẩu mặt hàng muối, trứng gia cầm năm 2025.
Chanh leo Việt Nam được xuất khẩu vào Mỹ

Chanh leo Việt Nam được xuất khẩu vào Mỹ

Đến nay, đã có 8 loại trái cây tươi của Việt Nam được xuất khẩu vào Mỹ, bao gồm thanh long, xoài, nhãn, vải, chôm chôm, vú sữa, bưởi và dừa.
Trung Quốc chi 247 triệu USD để nhập sầu riêng Việt Nam trong tháng 7

Trung Quốc chi 247 triệu USD để nhập sầu riêng Việt Nam trong tháng 7

Tháng 7, Việt Nam xuất khẩu sầu riêng đạt kỷ lục 280 triệu USD (gần 7.000 tỷ đồng), tăng 82% so với cùng kỳ năm ngoái, thị trường chính vẫn là Trung Quốc.
Mì Hảo Hảo dẫn đầu top thực phẩm đóng gói được mua nhiều nhất năm 2023

Mì Hảo Hảo dẫn đầu top thực phẩm đóng gói được mua nhiều nhất năm 2023

Kantar - công ty nghiên cứu thị trường tại Việt Nam vừa công bố tại báo cáo “Dấu ấn Thương hiệu Việt Nam 2024 - Brand Footprint Việt Nam".
Các hãng hàng không tăng mạnh chuyến bay trong dịp nghỉ lễ 2/9

Các hãng hàng không tăng mạnh chuyến bay trong dịp nghỉ lễ 2/9

Nhằm đáp ứng nhu cầu di chuyển bằng đường hàng không của hành khách trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9/2024, các hãng hàng không Việt Nam đã nhanh chóng triển khai kế hoạch tăng cường số lượng chuyến bay, đặc biệt trên các tuyến nội địa du lịch.
Nguồn cung thắt chặt, giá gạo xuất khẩu “chạm đỉnh” trong 3 tháng

Nguồn cung thắt chặt, giá gạo xuất khẩu “chạm đỉnh” trong 3 tháng

Trong tuần qua, giá một số loại lúa ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Longiếp tục có sự tăng nhẹ. Cùng với đó, giá gạo Việt Nam xuất khẩu chạm mức cao nhất trong gần ba tháng, khi nguồn cung thắt chặt, dù nhu cầu thấp đã hạn chế đà tăng giá.
Xuất khẩu gỗ "bứt tốc" về đích năm 2024

Xuất khẩu gỗ "bứt tốc" về đích năm 2024

Với kết quả 9,5 tỷ USD tính đến ngày 15/8, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam đã hoàn thành 67% kế hoạch năm mà Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã đề ra.
Tăng cường đào tạo nhân lực chất lượng cao lĩnh vực vi mạch bán dẫn, trí tuệ nhân tạo

Tăng cường đào tạo nhân lực chất lượng cao lĩnh vực vi mạch bán dẫn, trí tuệ nhân tạo

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 83/CĐ-TTg ngày 23/8/2024 về việc tăng cường đào tạo nhân lực chất lượng cao trong các lĩnh vực vi mạch bán dẫn, trí tuệ nhân tạo và điện toán đám mây.
Gạo Việt lại được "trao" cơ hội lớn

Gạo Việt lại được "trao" cơ hội lớn

Indonesia tiếp tục phát đi thông báo mời thầu gạo, theo nội dung thông báo, sản lượng nước này mong muốn mua vào lên đến 350.000 tấn.
Kỳ vọng xuất khẩu cá tra giữ được “phong độ” những tháng cuối năm

Kỳ vọng xuất khẩu cá tra giữ được “phong độ” những tháng cuối năm

Sự tăng trưởng khả quan của xuất khẩu cá tra trong tháng 7/2024 cho thấy nỗ lực của các doanh nghiệp trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm, đa dạng hóa thị trường và thích ứng với những biến động của thị trường quốc tế.
Xuất khẩu rau quả tăng mạnh, ước đạt gần 4,6 tỷ USD 8 tháng

Xuất khẩu rau quả tăng mạnh, ước đạt gần 4,6 tỷ USD 8 tháng

8 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu rau quả ước đạt 4,58 tỉ USD, tăng 29,1% so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu sầu riêng đông lạnh sang Trung Quốc: Hóa giải “mối lo” mùa vụ

Xuất khẩu sầu riêng đông lạnh sang Trung Quốc: Hóa giải “mối lo” mùa vụ

Nghị định thư về xuất khẩu sầu riêng vào Trung Quốc vừa được ký giúp loại quả này thâm nhập sâu vào thị trường Trung Quốc, giảm bớt rủi ro của tính mùa vụ, song cũng còn có những nỗi lo.
Xuất khẩu cá ngừ Việt Nam và nỗi lo thiếu nguyên liệu

Xuất khẩu cá ngừ Việt Nam và nỗi lo thiếu nguyên liệu

Trong tháng 7/2024, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam mặc dù vẫn tiếp tục duy trì đà tăng trưởng, tuy nhiên tốc độ tăng trưởng xuất khẩu đang chậm lại rất nhiều so với những tháng trước đó.
Việt Nam đứng thứ 3 thế giới về xuất khẩu thủy sản

Việt Nam đứng thứ 3 thế giới về xuất khẩu thủy sản

Việt Nam hiện được xếp vào nhóm các quốc gia có năng lực cạnh tranh cao trong ngành Thủy sản. Với trên 7% thị phần trên thị trường, Việt Nam hiện là quốc gia đứng thứ 3 thế giới về xuất khẩu thủy sản, chỉ đứng sau Trung Quốc và Na Uy.
Điểm danh các nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam

Điểm danh các nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam

3 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam gồm: máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; điện thoại và linh kiện; máy móc thiết bị dụng cụ và phụ tùng.
Nước mắm chay Việt Nam lên kệ siêu thị tại Mỹ

Nước mắm chay Việt Nam lên kệ siêu thị tại Mỹ

Lô nước mắm đầu tiên mang thương hiệu Làng Chài Xưa (Phan Thiết - Bình Thuận) do công ty nhập khẩu chính ngạch từ Việt Nam vừa tới Mỹ đã được đưa lên kệ để giới thiệu đến người tiêu dùng.
Sắp tổ chức đấu giá phân giao hạn ngạch nhập khẩu 126.000 tấn đường năm 2024

Sắp tổ chức đấu giá phân giao hạn ngạch nhập khẩu 126.000 tấn đường năm 2024

Phiên phân giao hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đường năm 2024 theo phương thức đấu giá sẽ được tổ chức trong tháng 9/2024.
Doanh nghiệp Việt cần tuân thủ quy định EUDR để có “tấm vé” thông hành vào EU

Doanh nghiệp Việt cần tuân thủ quy định EUDR để có “tấm vé” thông hành vào EU

Gỗ và sản phẩm gỗ, cà phê, cao su...là những nông sản bắt buộc phải tuân thủ các quy định mới của EU về phát triển bền vững nếu muốn có “tấm vé” thông hành vào thị trường này.
Xuất hiện ổ dịch tả lợn châu Phi tại TP Buôn Ma Thuột

Xuất hiện ổ dịch tả lợn châu Phi tại TP Buôn Ma Thuột

Cơ quan chức năng vừa tiêu huỷ một đàn lợn mắc dịch tả lợn châu Phi tại địa bà thành phố Buôn Ma Thuột. Địa phương có dịch cũng đã gấp rút thực hiện các biện pháp nhằm phòng chống dịch lây lan.
The Miami 5 sức hút đến từ vị trí siêu kết nối

The Miami 5 sức hút đến từ vị trí siêu kết nối

The Miami 5 – tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang trở thành tâm điểm của người mua nhà và giới đầu tư khu vực phía Tây thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.
Ngành F&B trải qua cuộc "đại thanh lọc", 30.000 cửa hàng đã đóng cửa

Ngành F&B trải qua cuộc "đại thanh lọc", 30.000 cửa hàng đã đóng cửa

Theo báo cáo thị trường ngành kinh doanh ẩm thực (F&B) của iPos.vn cho thấy, đến tháng 7/2024, cả nước có khoảng 304.700 cửa hàng kinh doanh ngành hàng ăn uống, giảm gần 4% so với cùng kỳ năm trước, tương đương 30.000 cửa hàng đã đóng cửa trong nửa năm.
Xuất khẩu tôm tăng trưởng ở hầu hết các thị trường

Xuất khẩu tôm tăng trưởng ở hầu hết các thị trường

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), tháng 7 năm nay, xuất khẩu tôm ghi nhận tăng trưởng ở hầu hết các thị trường tiêu thụ chính.
Hơn 280 doanh nghiệp quy tụ tại Triển lãm thủy sản quốc tế (Vietfish) lần thứ 25

Hơn 280 doanh nghiệp quy tụ tại Triển lãm thủy sản quốc tế (Vietfish) lần thứ 25

Với chủ đề “Thủy sản xuất khẩu cho người Việt”, Vietfish thu hút hơn 280 đơn vị tham gia triển lãm đến từ Việt Nam và 15 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong đó, có hàng trăm sản phẩm xuất khẩu chủ lực như thủy sản đông lạnh, tươi sống, đóng hộp…
Quảng Trị kiểm tra các cơ sở cung cấp dịch vụ thẩm mỹ, kinh doanh dược, mỹ phẩm

Quảng Trị kiểm tra các cơ sở cung cấp dịch vụ thẩm mỹ, kinh doanh dược, mỹ phẩm

Mới đây, Đoàn kiểm tra liên ngành của Sở Y tế tỉnh Quảng Trị vừa tiến hành đợt kiểm tra chấp hành quy định pháp luật tại một số cơ sở cung cấp dịch vụ khám, chữa bệnh, dịch vụ thẩm mỹ, kinh doanh dược, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng trên địa bàn.
Xuất khẩu thủy sản Việt Nam 'bứt phá' tăng mạnh

Xuất khẩu thủy sản Việt Nam 'bứt phá' tăng mạnh

Theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam trong 7 tháng qua đạt 5,33 tỷ USD, tăng 8% so với cùng kỳ năm ngoái.
Sầu riêng đông lạnh, dừa tươi, cá sấu được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc

Sầu riêng đông lạnh, dừa tươi, cá sấu được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc

Ngày 19/8, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam và Tổng cục Hải quan Trung Quốc chính thức ký kết 3 nghị định thư quan trọng, mở đường cho việc xuất khẩu dừa tươi, sầu riêng đông lạnh và cá sấu sang thị trường Trung Quốc.
Viettel - nhà mạng đầu tiên tại Việt Nam triển khai thành công mạng 5G độc lập - 5G Standalone (SA)

Viettel - nhà mạng đầu tiên tại Việt Nam triển khai thành công mạng 5G độc lập - 5G Standalone (SA)

Công nghệ 5G SA – 5G độc lập sẽ thúc đẩy sự phát triển của hệ sinh thái 5G, tạo điều kiện và thúc đẩy chuyển dịch sang các công nghệ hiện đại tại Việt Nam, mở ra cơ hội cung cấp nhiều ứng dụng mới giúp giải quyết các thách thức cho người dùng và doanh nghiệp.
Sự trở lại ấn tượng của gạo Việt Nam

Sự trở lại ấn tượng của gạo Việt Nam

Giá gạo Việt đang tăng mạnh trở lại và duy trì vị trí cao nhất thế giới. Các đối tác truyền thống bất ngờ tăng nhập khẩu gạo hơn so với dự tính, do đó xuất khẩu gạo dự báo có thể sẽ lập kỷ lục về lượng và giá trị trong năm nay.
Dòng vốn FDI Trung Quốc vẫn tiếp tục đổ mạnh vào Việt Nam

Dòng vốn FDI Trung Quốc vẫn tiếp tục đổ mạnh vào Việt Nam

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, đã có 91 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư tại Việt Nam trong 7 tháng đầu năm 2024. Xét về số vốn đầu tư, Singapore vẫn đang dẫn đầu, nhưng xét về số dự án, Trung Quốc là đối tác dẫn đầu về số dự án đầu tư mới. Dòng vốn FDI Trung Quốc vẫn đang tiếp tục đổ mạnh vào Việt Nam.
Tiềm năng và thách thức của việc phát triển thị trường tín chỉ carbon trong ngành lúa gạo

Tiềm năng và thách thức của việc phát triển thị trường tín chỉ carbon trong ngành lúa gạo

Vào năm 2023, Việt Nam đã chuyển nhượng thành công hơn 10 triệu tín chỉ carbon và thu về hơn 50 triệu USD. Đây là tiền đề để nhiều tổ chức, cá nhân và địa phương quan tâm đến thị trường tín chỉ carbon vốn giàu tiềm năng.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động