Xuất khẩu da giày Việt Nam có nhiều khởi sắc |
Đại diện Hiệp hội Da giày - Túi xách Việt Nam (Lefaso) cho biết, đơn hàng xuất khẩu da giày ít nhất đã có đến hết quý II/2022. Đây là cơ sở tốt cho các doanh nghiệp đẩy nhanh sản xuất, lấy lại tăng trưởng sau thời gian bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.
Cũng theo Lefaso, hiện nay, các doanh nghiệp sản xuất, nhất là các doanh nghiệp da giày ở khu vực phía Nam đang dần phục hồi và có tốc độ tăng trưởng khá tốt.
Theo nhiều chuyên gia nhận định, cơ hội lấy lại đà tăng trưởng sản xuất và xuất khẩu của ngành da giày trong năm 2022 có chiều hướng tốt và khả quan hơn rất nhiều so với năm 2021. Từ đầu năm 2022, một số thương hiệu lớn như Nike, Adidas đều bày tỏ mong muốn gia tăng sản lượng sản xuất tại Việt Nam.
Riêng đối với thương hiệu Nike, năm nay, Việt Nam sẽ trở thành nước gia công, sản xuất da giày lớn nhất cho hãng với hơn 50% sản lượng giày. Nike hiện đang tạo công ăn việc làm cho khoảng 300.000 lao động của Việt Nam, với việc gia công và xuất khẩu cho Nike đang chiếm khoảng 30% kim ngạch xuất khẩu của ngành da giày Việt Nam. Thương hiệu giày thể thao đình đám này có định hướng tiếp tục đầu tư, mở rộng sản xuất tại Việt Nam.
Nguyên nhân khiến cho những thương hiệu lớn ngành giày dép, trang phục thể thao chọn Việt Nam là điểm đến là do hệ thống nhà máy được đầu tư ở Việt Nam rất tốt, chi phí lao động vẫn đang ở mức cạnh tranh. Hơn nữa, người tiêu dùng Mỹ có xu hướng ngày càng ưa chuộng những sản phẩm giày "made in Vietnam". Đây cũng là một trong những động lực giúp thị phần giày, dép của Việt Nam khá tốt tại thị trường này.
Nhiều thương hiệu thời trang lớn đẩy mạnh việc sản xuất tại Việt Nam |
Bên cạnh những cơ hội gia tăng xuất khẩu, cải thiện thị trường tăng trưởng của da giày Việt Nam trong năm 2022 thì cũng có những khó khăn, thách thức nhất định đối với ngành da giày Việt Nam. Việc các chi phí nguyên liệu đầu vào, logistics tăng quá cao đang là rào cản lớn, khiến nhà nhập khẩu có thể dịch chuyển đơn hàng sản xuất về gần thị trường tiêu thụ nhằm giảm chi phí.
Ngoài ra, các gói hỗ trợ của nhà nước vẫn chưa được áp dụng vào cuộc sống, doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp khu vực phía Nam vốn tổn thất nặng nề đang gồng mình xoay sở tài chính để khơi dòng sản xuất.
Cùng với đó, việc lượng lớn đơn hàng từ các thương hiệu lớn cũng là thách thức với ngành da giày Việt Nam, bởi tiêu chuẩn của các hãng này đòi hỏi rất cao, các doanh nghiệp khó có thể đáp ứng được. Vấn đề giá của các đơn hàng xuất khẩu năm nay không tăng cũng đang là vấn đề lớn, mặc dù khách hàng có hỗ trợ về chi phí nhưng đây vẫn là bài toán nan giải của các doanh nghiệp.
Hiệp hội Da giày - - Túi xách đề nghị Chính phủ, các bộ, ban ngành sớm đưa ra gói hỗ trợ phục hồi và phát triển kinh tế |
Nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp da giày tháo gỡ khó khăn, Hiệp hội Da giày - Túi xách Việt Nam cũng đề nghị Chính phủ và các bộ, ban ngành, ngành sớm đưa vào thực hiện gói hỗ trợ phục hồi và phát triển kinh tế có quy mô 350.000 tỷ đồng, cải thiện các thủ tục để doanh nghiệp tiếp cận dễ dàng hơn.
Tiếp tục, rà soát các chính sách bất cập gây hạn chế hoạt động sản xuất, xuất khẩu như tỷ giá, thuế nguyên phụ liệu. Nghiên cứu ban hành chính sách mới, tập trung vào chính sách hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng được các hiệp định thương mại tự do để gia tăng xuất khẩu. Hỗ trợ nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho ngành, nhất là nhân lực ở các vị trí quản lý cấp cao.
Đồng thời, tiếp tục nâng cao hệ thống cơ sở hạ tầng, logistics. Cần có chiến lược phát triển tốt hơn về đầu tư nguyên phụ liệu, thu hút tín dụng để phát triển cụm công nghiệp, khu công nghiệp; đầu tư phát triển chiều sâu, nghiên cứu phát triển thiết kế mẫu mã mới.