Xưa là “rau cứu đói” nhà nghèo, nay đem muối chua là sản phẩm OCOP 3 sao, nấu canh cá tép ăn một lần mê cả đời

Nguyên liệu để làm rau sắn muối gồm có: ngọn rau sắn nếp tươi, măng tre, ớt quả chín, muối tinh, nước sạch… Sau khi chế biến, rau sắn thành phẩm đạt độ chua phù hợp, đóng gói thành từng túi có trọng lượng từ 600g-1kg.
Toạ đàm trực tuyến 'Giải pháp đưa sản phẩm OCOP đến với người tiêu dùng' 40 sản phẩm OCOP của huyện Đông Anh được đánh giá và phân hạng Trong năm 2023, Hà Nội phấn đấu có thêm 20 - 30 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP
Xưa là “rau cứu đói” nhà nghèo, nay đem muối chua là sản phẩm OCOP 3 sao, nấu canh cá tép ăn một lần mê cả đời
Rau sắn sau khi hái thu hoạch, được chọn lá ngọn, non

Nhắc đến cây sắn, nhiều người thường chỉ nghĩ tới những món ăn được chế biến từ củ như bánh sắn, sắn nướng, sắn luộc…, mà không biết rằng lá sắn cũng ăn rất ngon. Ở Phú Thọ, rau sắn muối chua là đặc sản, có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon.

Bà Lại Thị Xuân, Giám đốc HTX nông nghiệp sản xuất và chế biến nông sản Liên Gia Trang (HTX Liên Gia Trang), cho biết, không biết từ đâu và khi nào người Phú Thọ nghĩ ra cách muối chua ngọn rau sắn để chế biến thành các món ăn.

Có lẽ, xuất phát từ những năm đói khổ, thiếu thốn nên người Phú Thọ phải dùng ngọn rau sắn để bổ sung cho bữa ăn hằng ngày. Và ngày nay, rau sắn muối chua đã trở thành món ăn quen thuộc, một món ăn đặc sản của Phú Thọ.

Nắm bắt thị trường ưa chuộng, tận dụng những lợi thế về khí hậu, thiên nhiên ưu đãi, HTX Liên Gia Trang (xã Thụy Liễu, huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ) đã chú trọng ứng dụng công nghệ, sản xuất rau sắn theo hướng hữu cơ, cho ra sản phẩm sạch, an toàn cho người tiêu dùng.

Giám đốc HTX Liên Gia Trang Lại Thị Xuân cho biết, HTX thành lập từ tháng 9/2019 với hơn 10 thành viên. Đến nay, sản phẩm rau sắn của HTX đã có mặt trên các kệ hàng của các siêu thị lớn như Big C, WinMart… ở Phú Thọ và các tỉnh lân cận.

Hiện nay, HTX Liên Gia Trang đang sản xuất theo mô hình hữu cơ trên diện tích hơn 4ha chủ yếu trồng nguyên liệu rau sắn, để phục vụ cho HTX sản xuất sản phẩm rau sắn. Ngoài ra, rau sắn được thu mua từ bà con xã viên và nhân dân trên địa bàn theo hợp đồng bao tiêu sản phẩm.

Nguyên liệu để làm rau sắn muối gồm có: Ngọn rau sắn nếp tươi, măng tre, ớt quả chín, muối tinh, nước sạch… Sau khi chế biến, rau sắn thành phẩm đạt độ chua phù hợp, đóng gói thành từng túi có trọng lượng từ 600g-1kg.

Rau sắn muối chua hay còn gọi là dưa lá sắn
Rau sắn muối chua hay còn gọi là dưa lá sắn

Đặc biệt, trên bao bì của sản phẩm rau sắn muối đều có thông tin về nguyên liệu, hướng dẫn sử dụng, địa chỉ truy xuất nguồn gốc, thời hạn sử dụng.

Bà Lại Thị Xuân, Giám đốc HTX Liên Gia Trang nhấn mạnh, để làm ra sản phẩm rau sắn ngon, quan trọng nhất là chọn được rau sắn tươi đảm bảo chất lượng.

"Để sản xuất rau sắn đảm bảo sạch, ngay từ khâu làm đất chúng tôi đều tiến hành kiểm tra, phân tích rất kỹ đến khi đủ tiêu chuẩn mới tiến hành trồng. Nguồn phân bón sử dụng hoàn toàn bằng phân hữu cơ.

Trong quá trình sản xuất khi có sâu bệnh cũng tuyệt đối không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật mà sử dụng các loại vi sinh vật đối kháng để tự tiêu diệt sâu bệnh. Chính vì vậy, sản phẩm rau sắn của HTX luôn được khách hàng lựa chọn, tin dùng" - bà Xuân nói.

Năm 2022, sản phẩm rau sắn muối chua của HTX Liên Gia Trang đã đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao, được quảng bá trên các sàn thương mại điện tử như Tiki, Shopee, Lazada, Sendo…, nhằm giúp khách hàng lựa chọn sản phẩm phù hợp với giá tốt nhất.

Theo bà Xuân, sản phẩm rau sắn muối của HTX Liên Gia Trang được khách hàng đánh giá cao bởi sử dụng nguồn nguyên liệu rau sắn hữu cơ. Tuy nhiên, trước đây sản phẩm mới chỉ tiêu thụ ở thị trường tự do. Ngay khi được kiểm định chất lượng của cơ quan chức năng và được đánh giá xếp hạng OCOP, sản phẩm của HTX đã được chuỗi các cửa hàng tiêu thụ thực phẩm an toàn trong và ngoài tỉnh ký hợp đồng.

nấu canh cá tép ăn một lần mê cả đời
Rau sắn nấu canh cá tép ăn một lần mê cả đời

"Khẳng định chỗ đứng trên thị trường, thúc đẩy sản xuất và phát triển thị trường là thành công bước đầu của HTX Liên Gia Trang. Để tiếp tục phát huy lợi thế của sản phẩm đạt OCOP, thời gian tới, HTX mong muốn ngành chức năng sẽ tiếp tục tuyên truyền, hỗ trợ cho HTX để khai thác, nâng cấp các sản phẩm cao hơn nữa. Đồng thời có phương án hỗ trợ HTX để mở rộng sản xuất khi sản phẩm đã chiếm lĩnh được thị trường tiêu dùng" - bà Xuân nói.

Bên cạnh việc khẳng định chất lượng sản phẩm rau sắn muối đạt OCOP 3 sao, mô hình sản xuất của HTX Liên Gia Trang đang giải quyết công ăn việc làm thường xuyên cho 10-15 lao động dư thừa tại địa phương với mức thu nhập bình quân từ 6-8 triệu đồng/người/tháng.

Ông Phạm Hùng Tuyến, Phó Chủ tịch UBND xã Thụy Liễu cho biết, HTX Liên Gia Trang với mô hình sản xuất, chế biến rau sắn muối đã góp phần quan trọng trong việc phát triển kinh tế-xã hội, giải quyết việc làm, nâng cao đời sống thành viên, người lao động; đang từng bước góp phần xóa đói giảm nghèo bền vững tại địa phương.

Cam Thượng Lộc được công nhận là sản phẩm OCOP của tỉnh Hà Tĩnh Cam Thượng Lộc được công nhận là sản phẩm OCOP của tỉnh Hà Tĩnh
Ninh Thuận xúc tiến phát triển quy mô thị trường cho các sản phẩm OCOP Ninh Thuận xúc tiến phát triển quy mô thị trường cho các sản phẩm OCOP
Toạ đàm trực tuyến Toạ đàm trực tuyến 'Giải pháp đưa sản phẩm OCOP đến với người tiêu dùng'
Minh Anh (t/h)

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Tận dụng nguồn lực làng nghề cho sản phẩm OCOP Hà Nội

Tận dụng nguồn lực làng nghề cho sản phẩm OCOP Hà Nội

Với mạng lưới làng nghề dày đặc, Hà Nội đang sở hữu nền tảng vững chắc để phát triển sản phẩm OCOP mang đậm bản sắc. Khai thác hiệu quả nguồn lực này không chỉ thúc đẩy kinh tế nông thôn mà còn góp phần gìn giữ di sản văn hóa nghề truyền thống.
Đưa OCOP lên sàn: Doanh nghiệp địa phương trước ngưỡng cửa chuyển đổi số

Đưa OCOP lên sàn: Doanh nghiệp địa phương trước ngưỡng cửa chuyển đổi số

Thương mại điện tử đang mở ra hướng đi mới cho sản phẩm OCOP Ninh Bình vươn xa. Việc đào tạo kỹ năng số, ứng dụng công nghệ và xây dựng thương hiệu trên nền tảng trực tuyến trở thành yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp nâng cao giá trị và sức cạnh tranh.
OCOP – Sức sống mới từ những giá trị quê hương

OCOP – Sức sống mới từ những giá trị quê hương

Từ hành trình bảo tồn giá trị bản địa đến nỗ lực vươn xa trong thị trường hiện đại, các sản phẩm OCOP đang từng bước khẳng định vị thế trong lòng người tiêu dùng, trở thành biểu tượng tin cậy của nông thôn mới Việt Nam.
OCOP Bắc Giang chuyển mình trong dòng chảy xúc tiến hiện đại

OCOP Bắc Giang chuyển mình trong dòng chảy xúc tiến hiện đại

Từ việc chủ động tham gia hội chợ, quảng bá sản phẩm tới ứng dụng thương mại điện tử, Bắc Giang đang xây dựng “cánh chim” OCOP bay xa, tạo cầu nối vững chắc từ đặc sản quê hương tới người tiêu dùng cả nước và quốc tế.
Tuần hàng OCOP 2025: Cầu nối hàng Việt – người Việt

Tuần hàng OCOP 2025: Cầu nối hàng Việt – người Việt

Với hơn 500 sản phẩm đặc sản vùng miền, Tuần hàng OCOP, làng nghề, nông sản an toàn 2025 diễn ra tại quận Đống Đa là dịp quảng bá, kết nối giao thương và đưa hàng Việt chất lượng cao đến gần hơn với người tiêu dùng Thủ đô và du khách.
Hà Nội nâng tầm sản phẩm, lan tỏa giá trị OCOP

Hà Nội nâng tầm sản phẩm, lan tỏa giá trị OCOP

Không chỉ dẫn đầu cả nước về số lượng sản phẩm OCOP, Hà Nội còn tích cực nâng cao chất lượng, quảng bá thương hiệu gắn với văn hóa vùng miền, đưa những sản phẩm tiêu biểu của Thủ đô vươn xa trên thị trường trong nước và quốc tế.
Chuyển đổi số tạo động lực mới cho sản phẩm OCOP

Chuyển đổi số tạo động lực mới cho sản phẩm OCOP

Thời gian gần đây, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã tích cực ứng dụng chuyển đổi số trong việc phát triển, quảng bá và tiêu thụ sản phẩm OCOP, qua đó góp phần nâng cao giá trị và sức cạnh tranh cho các mặt hàng đặc trưng của địa phương.
Sản phẩm OCOP lan tỏa trong lòng người tiêu dùng

Sản phẩm OCOP lan tỏa trong lòng người tiêu dùng

Hàng Việt ngày càng chiếm được lòng tin người tiêu dùng nhờ chất lượng và mẫu mã cải tiến. Đặc biệt, các sản phẩm OCOP đang dần khẳng định vị thế khi được đưa vào hệ thống phân phối hiện đại và tiếp cận sâu rộng thị trường trong nước.
Hà Nội mở rộng “sân nhà” cho sản phẩm OCOP và làng nghề

Hà Nội mở rộng “sân nhà” cho sản phẩm OCOP và làng nghề

Sở hữu sức mua lớn và nhu cầu tiêu dùng ngày càng khắt khe, thị trường nội đô Hà Nội đang trở thành đòn bẩy để sản phẩm OCOP và làng nghề vươn xa. Thành phố đang khai thác mạnh tiềm năng này bằng các hoạt động kết nối, xúc tiến thương mại quy mô và bài bản.
Ứng dụng chuyển đổi số giúp sản phẩm OCOP “cất cánh” trên thị trường

Ứng dụng chuyển đổi số giúp sản phẩm OCOP “cất cánh” trên thị trường

Trong kỷ nguyên số, việc ứng dụng công nghệ thông tin và thương mại điện tử đã trở thành giải pháp then chốt giúp các sản phẩm OCOP vươn xa hơn, tiếp cận nhiều khách hàng hơn và nâng cao giá trị bền vững cho kinh tế nông thôn.
Nem nắm Xuân Khôi – Giữ trọn hồn quê trong từng hạt thính

Nem nắm Xuân Khôi – Giữ trọn hồn quê trong từng hạt thính

Từ món ăn quê mộc mạc, nem nắm Xuân Khôi của người dân thôn Phương Bản (Phụng Châu, Chương Mỹ, Hà Nội) đã vươn mình thành đặc sản được yêu thích, đạt chuẩn OCOP 3 sao – kết tinh từ chất lượng và lòng tận tâm của người làm nghề.
Gạo nếp cái hoa vàng Thụy Lâm - Từ ruộng đồng đến bàn tiệc khách sạn

Gạo nếp cái hoa vàng Thụy Lâm - Từ ruộng đồng đến bàn tiệc khách sạn

Gạo nếp cái hoa vàng Thụy Lâm, kết hợp truyền thống và hiện đại, đang khẳng định vị thế trên thị trường. Cải tiến bao bì, kênh phân phối và chứng nhận OCOP hứa hẹn giúp sản phẩm vươn xa, mang lại giá trị kinh tế cho người dân và bảo tồn nông sản Việt.
OCOP - Chìa khóa đưa sản phẩm Việt ra thị trường quốc tế

OCOP - Chìa khóa đưa sản phẩm Việt ra thị trường quốc tế

Nhờ vào sự phát triển mạnh mẽ của các nền tảng thương mại điện tử và mạng xã hội, TP. Hồ Chí Minh đang tiếp cận gần hơn với thị trường quốc tế, đưa các sản phẩm OCOP từ nông thôn đến tay người tiêu dùng toàn cầu.
Gỡ nút thắt cho nông sản và sản phẩm OCOP: Bắt đầu từ chiếc bao bì

Gỡ nút thắt cho nông sản và sản phẩm OCOP: Bắt đầu từ chiếc bao bì

Trong xu thế hội nhập, nông sản và sản phẩm OCOP Việt muốn vươn xa cần chú trọng không chỉ chất lượng mà cả bao bì, hình ảnh. Theo chuyên gia, đầu tư bao bì chính là “chìa khóa” giúp tháo gỡ nút thắt trong tiêu thụ, nâng sức cạnh tranh trên thị trường.
Hà Nội tổ chức tuần hàng đặc biệt: Hơn 500 sản phẩm OCOP, nông sản, đặc sản vùng miền quy tụ

Hà Nội tổ chức tuần hàng đặc biệt: Hơn 500 sản phẩm OCOP, nông sản, đặc sản vùng miền quy tụ

Sáng ngày 10/5, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội phối hợp với UBND quận Tây Hồ tổ chức tuần hàng tư vấn, giới thiệu và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP, làng nghề, nông sản thực phẩm an toàn năm 2025 tại Vườn hoa Lạc Long Quân (quận Tây Hồ, Thành phố Hà Nội).
Mở rộng mạng lưới bán lẻ hiện đại đến vùng sâu, vùng xa

Mở rộng mạng lưới bán lẻ hiện đại đến vùng sâu, vùng xa

Hệ thống bán lẻ hiện đại tại Việt Nam đang bứt phá, vươn xa khỏi đô thị đến cả nông thôn, miền núi, hải đảo. Đặc biệt, chương trình OCOP tạo cú hích mạnh, đưa đặc sản địa phương vào siêu thị, cửa hàng tiện lợi – trở thành đòn bẩy kinh tế, nâng chất lượng cuộc sống người dân.
Nâng cao giá trị nông sản Phú Yên qua chương trình OCOP

Nâng cao giá trị nông sản Phú Yên qua chương trình OCOP

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, chuyển đổi số và nâng cao chất lượng sản phẩm là những giải pháp Phú Yên đang triển khai để OCOP phát huy hiệu quả. Với sự đồng hành của các địa phương, chương trình hứa hẹn sẽ tiếp tục là đòn bẩy thúc đẩy kinh tế nông nghiệp.
OCOP Ninh Bình - “Chìa khóa” đánh thức đặc sản, gìn giữ văn hóa

OCOP Ninh Bình - “Chìa khóa” đánh thức đặc sản, gìn giữ văn hóa

Ninh Bình hiện có 209 sản phẩm đạt chuẩn OCOP, mang đậm hương vị quê nhà, hơi thở lịch sử và sự tinh tế từ đôi tay người thợ. Mỗi sản phẩm không chỉ là kết tinh của văn hóa bản địa mà còn là lời mời gọi du khách tìm về miền đất Cố đô.
Tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Chương trình OCOP đã từng bước mở rộng ra thị trường xuất khẩu để phù hợp với từng đối tượng sản phẩm, gắn với vai trò quảng bá, giới thiệu văn hóa Việt Nam ra thế giới.
Nam Định nâng tầm sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương

Nam Định nâng tầm sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương

Thời gian gần đây, các sản phẩm mới được công nhận OCOP của thành phố Nam Định (tỉnh Nam Định) không chỉ đạt chuẩn về chất lượng mà còn đáp ứng yêu cầu ngày càng cao về mẫu mã và giá trị sử dụng.
Hà Nội sẽ giám sát chặt chất lượng sản phẩm OCOP

Hà Nội sẽ giám sát chặt chất lượng sản phẩm OCOP

UBND TP.Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 103/KH-UBND về Chuyên đề “Giám sát chất lượng, an toàn thực phẩm sản phẩm OCOP thực phẩm, thực phẩm đông lạnh và trái cây nhập khẩu trên địa bàn TP.Hà Nội”.
Hà Nội quảng bá sản phẩm làng nghề gắn với phát triển du lịch

Hà Nội quảng bá sản phẩm làng nghề gắn với phát triển du lịch

Hà Nội có nhiều làng nghề truyền thống đặc sắc như: Bát Tràng, Vạn Phúc, Đường Lâm, Chuông, Quảng Phú Cầu... Do đó, một giải pháp cần Hà Nội đặc biệt quan tâm là gắn sản phẩm OCOP với du lịch làng nghề, du lịch nông thôn.
Hà Nội phát triển sản phẩm OCOP đi vào chiều sâu, thực chất

Hà Nội phát triển sản phẩm OCOP đi vào chiều sâu, thực chất

Dù là địa phương dẫn đầu về số lượng, tuy nhiên, thẳng thắn nhìn nhận, chất lượng sản phẩm OCOP của Hà Nội vẫn cần tiếp tục cải thiện. Thời gian tới, thành phố Hà Nội sẽ tiếp tục phát triển sản phẩm OCOP đi vào chiều sâu, thực tế và phấn đấu có thêm ít nhất 30 sản phẩm được Trung ương công nhận 5 sao.
Tìm lời giải cho bài toán đầu ra của sản phẩm OCOP Long An

Tìm lời giải cho bài toán đầu ra của sản phẩm OCOP Long An

Thời gian tới, tỉnh Long An sẽ triển khai mạnh mẽ Chương trình OCOP, nhất là kết nối tìm đầu ra cho các sản phẩm nhằm nâng cao giá trị gia tăng, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh cho các chủ thể OCOP.
Tập trung phát triển sản phẩm OCOP ở Lâm Thao

Tập trung phát triển sản phẩm OCOP ở Lâm Thao

Chương trình OCOP được triển khai đã tạo điều kiện cho các địa phương trên địa bàn huyện Lâm Thao (tỉnh Phú Thọ) sản xuất ra nhiều hàng hóa chất lượng cao, mang tính đặc trưng, lợi thế của vùng, góp phần phát triển kinh tế nông thôn.
Khánh Hòa: Nâng cấp sản phẩm OCOP cả về chất lượng, mẫu mã

Khánh Hòa: Nâng cấp sản phẩm OCOP cả về chất lượng, mẫu mã

Chủ đề OCOP năm 2025 của tỉnh Khánh Hòa là “Giám sát, đánh giá; tôn vinh sản phẩm và thương mại quốc tế” nhằm tôn vinh, khen thưởng là động lực, khích lệ chủ thể không ngừng hoàn thiện, nâng cấp sản phẩm OCOP cả về chất lượng, mẫu mã và phương thức phân phối, kinh doanh.
Hà Nội vượt "rào cản" phát triển sản phẩm OCOP 5 sao

Hà Nội vượt "rào cản" phát triển sản phẩm OCOP 5 sao

Để tháo gỡ khó khăn, tạo bứt phá phát triển sản phẩm OCOP 5 sao, Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn các chủ thể OCOP xây dựng hồ sơ sản phẩm 5 sao để đáp ứng các tiêu chí đề ra.
Gắn phát triển sản phẩm OCOP với xây dựng nông thôn mới

Gắn phát triển sản phẩm OCOP với xây dựng nông thôn mới

Trong thời gian tới, ngành Nông nghiệp tỉnh Tiền Giang sẽ tiếp tục phối hợp với Liên minh hợp tác xã tỉnh, Hội Nông dân tỉnh triển khai một số nhiệm vụ, giải pháp để phát triển hợp tác xã nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới và sản phẩm OCOP.
Đà Nẵng trao chứng nhận cho 11 sản phẩm OCOP 4 sao

Đà Nẵng trao chứng nhận cho 11 sản phẩm OCOP 4 sao

Hội đồng đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP thành phố Đà Nẵng đã tổ chức công bố, trao chứng nhận 11 sản phẩm của 7 chủ thể đạt sản phẩm OCOP 4 sao.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động