Vụ Bản phát triển du lịch văn hóa tâm linh gắn với bảo tồn di sản

Những năm qua, huyện ủy, UBND huyện Vụ Bản (tỉnh Nam Định) đã quán triệt sâu sắc, triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về bảo vệ, gìn giữ và phát huy giá trị các di sản văn hóa gắn với .
Cần “đánh thức” tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch Quảng Trị Quảng Ninh: "Mở cánh cửa" khai thác tuyến du lịch tàu biển Đồng Nai: Phát triển du lịch gắn với quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP

Các di tích đã trở thành điểm đến du lịch tâm linh

Vụ Bản phát triển du lịch văn hóa tâm linh gắn với bảo tồn di sản
Trong đó quần thể di tích Phủ Dầy là trung tâm thực hành tín ngưỡng Đạo Mẫu; các di sản văn hóa phi vật thể quốc gia: “Nghi lễ Chầu văn của người Việt tại Nam Định”, “Lễ hội Phủ Dầy”, “Lễ hội làng Quả Linh” (lễ hội “Thái Bình xướng ca”).

Vùng đất “Thiên Bản lục kỳ” thuộc huyện Vụ Bản có bề dày lịch sử, hội tụ, bảo lưu, lan tỏa nhiều giá trị di sản văn hóa truyền thống là điều kiện thuận lợi để địa phương phát triển các loại hình du lịch văn hóa, tâm linh, lễ hội. Với định hướng phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội dựa trên việc phát huy giá trị văn hóa truyền thống, những năm qua, huyện ủy, UBND huyện Vụ Bản đã quán triệt sâu sắc, triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về bảo vệ, gìn giữ và phát huy giá trị các di sản văn hóa quê hương gắn với phát triển du lịch tâm linh.

Trong đó, chú trọng đẩy mạnh huy động đầu tư xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng cho các điểm du lịch tại các di tích lịch sử - văn hóa, lễ hội trên địa bàn; lập quy hoạch tổng thể hệ thống di sản văn hóa để trùng tu, tôn tạo, phân cấp, phân quyền trong công tác quản lý, bảo vệ di tích và tổ chức lễ hội truyền thống tại địa phương. Ngoài ra, huyện Vụ Bản khuyến khích các xã, thị trấn thành lập các câu lạc bộ bảo tồn, gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa dân tộc với đa dạng các loại hình: hát văn, hát chèo, ca trù, múa tứ linh...

Bên cạnh đó, huyện Vụ Bản còn huy động sự tham gia của các nghệ nhân dân gian các lĩnh vực thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu, biểu diễn nghệ thuật truyền thống và những người có uy tín trong cộng đồng cùng tham gia tổ chức, điều hành các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, bảo đảm quyền công dân trong sáng tạo, thực hành, trao truyền di sản và thụ hưởng thành quả văn hóa.

Đến nay, trên địa bàn huyện Vụ Bản có 4 di sản văn hoá phi vật thể được công nhận gồm: “Thực hành Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt - Di sản văn hoá phi vật thể đại diện của nhân loại”, trong đó quần thể di tích Phủ Dầy là trung tâm thực hành tín ngưỡng Đạo Mẫu; các di sản văn hóa phi vật thể quốc gia: “Nghi lễ Chầu văn của người Việt tại Nam Định”, “Lễ hội Phủ Dầy”, “Lễ hội làng Quả Linh” (lễ hội “Thái Bình xướng ca”).

Hiện huyện Vụ Bản có 176 di tích nằm trong danh mục bảo vệ; trong đó có 39 di tích đã được xếp hạng (9 di tích cấp quốc gia, 31 di tích cấp tỉnh). Công tác quản lý, tu bổ di tích được thực hiện theo quy định của Luật Di sản văn hóa. Thực hiện phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, đến nay có trên 800 hạng mục của hơn 170 di tích trên địa bàn huyện được đầu tư trùng tu, tôn tạo.

Các di tích đã trở thành điểm đến du lịch tâm linh hằng năm của nhiều du khách, nhất là dịp Lễ hội Phủ Dầy và hội chợ Viềng xuân diễn ra trên quy mô rộng tại hơn 20 di tích gồm quần thể các đền, chùa, lăng, phủ trên diện tích gần 10km2 thuộc địa bàn 2 xã Kim Thái và Trung Thành; tiêu biểu như các di tích: Phủ Tiên Hương, Phủ Vân Cát, Lăng Mẫu Liễu Hạnh, Phủ Bóng (Nguyệt Du cung), Phủ Giáp Ba, Đền Trình, Đền Công Đồng, Đền Chầu Bà Đệ Tứ Khâm Sai, Đền Mẫu Thượng, Đền Mẫu Thoải, Đền Mẫu Đông Cuông…

Các di tích đặc sắc khác trên địa bàn huyện như: Đền Giáp Nhất xã Quang Trung; Đền Đông xã Thành Lợi; Đền - Chùa Vĩnh Lại xã Vĩnh Hào; Đền Vụ Nữ xã Hợp Hưng... cũng thu hút nhiều đoàn khách du lịch đến tham quan, chiêm bái, nghiên cứu, tìm hiểu về thân thế, sự nghiệp các nhân vật thờ tự và giá trị lịch sử, văn hóa. Ngoài ra, các điểm thờ danh nhân văn hoá cũng thu hút nhiều đoàn du khách như: di tích Đền thờ Trạng nguyên Lương Thế Vinh ở xã Thành Lợi; các khu, nhà lưu niệm nhạc sĩ Văn Cao ở xã Liên Minh, nhà thơ Nguyễn Bính ở xã Cộng Hoà, nhà sử học Trần Huy Liệu ở xã Kim Thái…

Công tác tuyên truyền, giới thiệu quảng bá hình ảnh lễ hội, các giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể của di sản, di tích trên các phương tiện thông tin đại chúng được chú trọng. Hàng năm, để làm tốt công tác quản lý và tổ chức 2 lễ hội lớn trong năm là hội chợ Viềng xuân (mùng 7 và mùng 8 tháng Giêng) và Lễ hội Phủ Dầy (từ mùng 3 đến mùng 8/3 âm lịch), huyện Vụ Bản thành lập Ban Chỉ đạo, Ban tổ chức lễ hội gồm các ngành chức năng, chính quyền các địa phương.

Bên cạnh đó, xây dựng kế hoạch thực hiện các quy định về tổ chức lễ hội theo quy định của pháp luật. Ngoài việc duy trì các hình thức sinh hoạt tín ngưỡng, tâm linh độc đáo như: nghi lễ Chầu văn, rước Mẫu thỉnh kinh, rước đuốc (ở lễ hội Phủ Dầy), Ban quản lý các di tích, các nhà đền, phủ còn gìn giữ, tổ chức các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao truyền thống, trò chơi dân gian như: thi hát văn, hát chầu văn, biểu diễn hát chèo, thi đấu cờ người, hội kéo chữ (Hoa trượng hội), thả rồng bay, múa lân - sư - rồng ở Phủ Vân Cát, Phủ Tiên Hương. Sau hơn 30 năm được Nhà nước cho phép mở hội trở lại, đến nay Lễ hội Phủ Dầy đã khôi phục đầy đủ các giá trị văn hóa tín ngưỡng tâm linh; trở thành một trong 5 lễ hội truyền thống lớn của cả nước, điểm đến du lịch tâm linh hấp dẫn, thu hút hàng triệu lượt du khách trong nước và quốc tế về dự mỗi năm.

Phát triển đa dạng sản phẩm du lịch văn hóa truyền thống

Vụ Bản phát triển du lịch văn hóa tâm linh gắn với bảo tồn di sản
Tượng Phật Hoàng Trần Nhân Tông bằng đá quý sapphire liền khối tại chùa Hổ Sơn.

Để khai thác và phát huy tốt các giá trị văn hóa tâm linh của các tín ngưỡng, huyện Vụ Bản đã triển khai đồng bộ các giải pháp như: Nghiên cứu, làm rõ những nét đặc trưng, bản sắc văn hoá quê hương; phát huy những phong tục, tập quán, loại trừ những hủ tục lạc hậu trong sinh hoạt văn hóa cộng đồng; phục dựng giá trị văn hóa của các loại hình nghệ thuật dân ca, dân vũ, diễn xướng tín ngưỡng, tâm linh, lễ hội, trò chơi dân gian. Duy trì, thành lập các câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ dân gian như: Câu lạc bộ hát nhạc Văn Cao xã Liên Minh; câu lạc bộ chầu văn xã Kim Thái; câu lạc bộ thơ Nguyễn Bính xã Cộng Hòa…

Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, kêu gọi, tranh thủ các nguồn lực trùng tu, tôn tạo các di tích, nhà lưu niệm nhằm phục vụ các đề án quy hoạch, xây dựng, kết nối các tuyến, điểm du lịch trên địa bàn huyện và kết nối với các địa phương lân cận. Tiêu biểu như: huy động xã hội hoá cải tạo, nâng cấp Khu lưu niệm nhạc sĩ Văn Cao; trùng tu, tôn tạo, mở rộng di tích lịch sử - văn hóa quốc gia Chùa Hổ Sơn, xã Liên Minh trong các năm 2022, 2023; di tích lịch sử - văn hóa quốc gia Đền thờ Trạng nguyên Lương Thế Vinh được UBND tỉnh Nam Định phê duyệt và đang tiến hành cải tạo bảo tồn các hạng mục bị xuống cấp…

Trong số các di tích ở huyện Vụ Bản được tu bổ thời gian gần đây, Chùa Hổ Sơn là công trình kiến trúc độc đáo, trở thành điểm đến du lịch tâm linh đặc sắc. Đến Chùa Hổ Sơn, ngoài lễ Phật cầu mong sức khoẻ, bình an; chiêm bái tượng Phật hoàng Trần Nhân Tông được tạc từ phiến đá sapphire liền khối, cao 5,1m, nặng hơn 100 tấn, du khách còn có thể tìm hiểu về cuộc đời của Huyền Trân Công chúa - người con gái họ Trần nước Đại Việt nết na, xinh đẹp, đã dâng trọn tuổi thanh xuân của mình để đem lại hòa bình, thịnh trị và mở mang bờ cõi cho đất nước.

Với tổng kinh phí trùng tu, tôn tạo, mở rộng hàng trăm tỉ đồng từ nguồn xã hội hóa phát nguyện công đức của người dân, đến nay, khuôn viên di tích Chùa Hổ Sơn có tổng diện tích gần 80 nghìn m2, được chia làm 2 khu. Khu tâm linh trên núi với 5 công trình kiến trúc: Chùa Hổ Sơn, nhà tổ Trúc Lâm, nhà tổ chùa, Đền thờ Huyền Trân Công chúa và Phủ Mẫu.

Ngoài ra còn một số công trình phụ trợ như: lầu cô, lầu cậu, nhà bia, tháp mộ, tượng 18 vị La Hán. Đặc biệt, ngay trước Chùa Hổ Sơn là cây di sản Sanh lá trắng có tuổi đời ước tính trên 700 năm. Khu dưới núi là cảnh quan: sân, vườn, giếng cổ đá ong, hồ nước xen kẽ các hạng mục công trình nhà khách, thuyền rồng tượng trưng con thuyền xưa đã đưa Công chúa trở về sau khi Vua Chế Mân tạ thế, cho phép bà được trở về quê hương; tăng đường cùng các công trình kiến trúc mang đặc trưng của Phật giáo như: tháp Phật, tượng Quan Thế Âm Bồ Tát, tượng Phật Di Lặc…

Hàng năm, ngoài các ngày lễ như: lễ Thượng Nguyên, lễ Phật đản, lễ Vu Lan, vào ngày mùng 5 tháng Giêng diễn ra lễ cúng giỗ Công chúa Thuỵ Bảo và từ mùng 9 đến ngày 14/4 âm lịch (ngày kị của Công chúa Huyền Trân), dân làng tổ chức lễ hội Chùa Hổ Sơn. Phần lễ diễn ra các hoạt động: rước kiệu, tế lễ…; phần hội có các hoạt động: hát chèo, hát văn, múa lân - sư, thi làm cỗ chay, làm bánh dầy và các sản vật cúng Phật, dâng Thánh…

Để khai thác và phát huy có hiệu quả các giá trị tinh thần và vật chất của hệ thống di tích lịch sử văn hóa, tâm linh trên địa bàn, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống tinh thần cho người dân, huyện Vụ Bản sẽ tiếp tục huy động các nguồn lực xã hội đầu tư trùng tu, tôn tạo di tích, gìn giữ, bảo tồn và phát huy giá trị di sản; tăng cường xúc tiến thu hút các doanh nghiệp, cá nhân đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, xây dựng sản phẩm du lịch thế mạnh của địa phương.

Phối hợp với các cơ quan thông tấn, báo chí, thông tin đại chúng của Trung ương, của tỉnh Nam Định tuyên truyền, quảng bá tiềm năng, giá trị các di sản văn hóa vật thể, phi vật thể, khai thác, phát triển đa dạng các sản phẩm du lịch văn hóa truyền thống đặc trưng của quê hương. Đẩy mạnh quảng bá, tuyên truyền tiềm năng, thế mạnh, cơ chế chính sách đầu tư của tỉnh, của huyện; tăng cường liên kết phát triển du lịch, xây dựng các tua tuyến, điểm du lịch tâm linh hợp lý vào mỗi dịp lễ hội; tổ chức các chương trình hợp tác phát triển du lịch giữa huyện với các địa phương trong và ngoài tỉnh.

Phú Thọ tung loạt combo du lịch hấp dẫn dịp giỗ Tổ Hùng Vương 2025 Phú Thọ tung loạt combo du lịch hấp dẫn dịp giỗ Tổ Hùng Vương 2025
Du lịch muối – tại sao không? Du lịch muối – tại sao không?
Cần “đánh thức” tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch Quảng Trị Cần “đánh thức” tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch Quảng Trị
Lâm Đồng: Xe điện tiếp tục hoạt động trên một số tuyến đường ở Đà Lạt Lâm Đồng: Xe điện tiếp tục hoạt động trên một số tuyến đường ở Đà Lạt
Quảng Ninh: Quảng Ninh: "Mở cánh cửa" khai thác tuyến du lịch tàu biển
Trúc Mai

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Bão số 3 sắp đổ bộ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch yêu cầu siết an toàn các điểm du lịch

Bão số 3 sắp đổ bộ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch yêu cầu siết an toàn các điểm du lịch

Trước diễn biến phức tạp của bão số 3 (Wipha), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL) đã có công điện khẩn gửi giám đốc Sở VH-TT-DL 22 tỉnh, thành phố phía Bắc và Bắc Trung bộ, yêu cầu khẩn trương kiểm tra, rà soát hoạt động du lịch nhằm đảm bảo an toàn cho du khách.
Tour mới đồng loạt ra mắt: Du lịch cuối năm sôi động

Tour mới đồng loạt ra mắt: Du lịch cuối năm sôi động

Nhiều doanh nghiệp đồng loạt ra mắt tour mới dịp cuối năm 2025, tập trung vào trải nghiệm cá nhân hóa, nghỉ dưỡng chuyên biệt và kết nối vùng – tạo đà tăng trưởng tích cực, thu hút khách trong nước và quốc tế trong bối cảnh thị trường du lịch đang phục hồi mạnh mẽ.
Phố Đảo Quán: Khi ẩm thực trở thành ký ức của một vùng quê

Phố Đảo Quán: Khi ẩm thực trở thành ký ức của một vùng quê

Ẩn mình giữa thôn Hưng Phú, xã Vạn Lộc (huyện Hậu Lộc), nay là xã Vạn Lộc, tỉnh Thanh Hóa, Phố Đảo Quán không chỉ là một nhà hàng phục vụ ẩm thực mà còn là nơi gìn giữ những dư vị xưa cũ của vùng đất từng được gọi là “Làng Đảo”.
Nhân lực du lịch thiếu hụt: Rào cản tăng trưởng bền vững

Nhân lực du lịch thiếu hụt: Rào cản tăng trưởng bền vững

Sự phục hồi mạnh mẽ của ngành du lịch Việt Nam đang mở ra nhiều cơ hội, nhưng cũng kéo theo thách thức lớn về nhân lực. Nếu không nhanh chóng tái cấu trúc đào tạo, Việt Nam khó giữ vững vị thế điểm đến hấp dẫn toàn cầu.
Miễn thị thực - Chìa khóa mở rộng thị trường du lịch châu Âu

Miễn thị thực - Chìa khóa mở rộng thị trường du lịch châu Âu

Chính sách miễn thị thực 45 ngày cho Ba Lan, Thụy Sĩ và Séc đang phát huy hiệu quả, góp phần tăng trưởng khách quốc tế. Đây không chỉ là giải pháp kích cầu ngắn hạn, mà còn mở ra cơ hội để du lịch Việt Nam tăng tốc tại thị trường châu Âu.
Trải nghiệm bản sắc: Lối đi bền vững cho du lịch Việt

Trải nghiệm bản sắc: Lối đi bền vững cho du lịch Việt

Sau sáp nhập địa giới hành chính, ngành du lịch Việt Nam đang tái định hình sản phẩm theo hướng trải nghiệm – kết nối liên vùng – tích hợp văn hóa, thiên nhiên và nghệ thuật, nhằm tạo lợi thế cạnh tranh bền vững trên bản đồ du lịch quốc tế.
Công nghệ và cộng đồng: Hai trụ cột giữ hồn di sản số

Công nghệ và cộng đồng: Hai trụ cột giữ hồn di sản số

Ứng dụng công nghệ hiện đại vào di sản đang mở ra những trải nghiệm mới, nhưng chỉ có thể phát huy hiệu quả khi cộng đồng cùng tham gia. Cần kết hợp công nghệ, con người và chính sách trong cùng một hệ sinh thái bảo tồn di sản thích ứng và phát triển bền vững.
Du lịch xanh chỉ bền khi cộng đồng cùng nhập cuộc

Du lịch xanh chỉ bền khi cộng đồng cùng nhập cuộc

Dù được xem là hướng đi bền vững của ngành du lịch, nhiều mô hình du lịch xanh hiện nay vẫn thiếu sự tham gia thực chất từ người dân và du khách – hai mắt xích quan trọng quyết định chất lượng, sức sống và khả năng lan tỏa của hành trình xanh.
Nhà hàng Bãi Đá – Nét chấm phá tinh hoa ẩm thực du lịch biển Hải Tiến

Nhà hàng Bãi Đá – Nét chấm phá tinh hoa ẩm thực du lịch biển Hải Tiến

Giữa bức tranh du lịch đang chuyển mình mạnh mẽ của biển Hải Tiến (Thanh Hóa), Nhà hàng Bãi Đá nổi bật như một dấu ấn khác biệt – nơi giao thoa giữa tinh hoa ẩm thực địa phương và trải nghiệm nghỉ dưỡng đẳng cấp. Không đơn thuần là một điểm dừng chân cho du khách, Bãi Đá đang từng bước định hình thương hiệu riêng biệt: "Hải sản tươi – không gian thực – dịch vụ tận tâm".
Du lịch cao cấp Việt Nam cần bước chuyển chiến lược

Du lịch cao cấp Việt Nam cần bước chuyển chiến lược

Phân khúc du lịch hạng sang được đánh giá là “mỏ kim cương lộ thiên” nếu được khai thác bài bản. Việt Nam đang đứng trước cơ hội vươn mình mạnh mẽ với hướng đi chuyên biệt, hệ sinh thái đồng bộ và chiến lược dài hạn cho thị trường cao cấp.
Khơi dậy sức mạnh thương hiệu quốc gia Việt Nam

Khơi dậy sức mạnh thương hiệu quốc gia Việt Nam

Xây dựng thương hiệu quốc gia là bước đi chiến lược để nâng cao vị thế Việt Nam trên trường quốc tế. Đã đến lúc cần một thông điệp xuyên suốt, hiện đại, truyền cảm hứng và lan tỏa mạnh mẽ từ chính bản sắc văn hóa Việt.
Mở đường bay – Nâng tầm thương hiệu du lịch quốc gia

Mở đường bay – Nâng tầm thương hiệu du lịch quốc gia

Sự bùng nổ mạng bay quốc tế của các hãng hàng không Việt không chỉ mở ra cơ hội tăng trưởng về doanh thu, mà còn trở thành chiến lược dài hạn để định vị thương hiệu du lịch quốc gia trên bản đồ thế giới. Từ châu Á, châu Âu đến châu Đại Dương, việc khai trương hàng loạt đường bay thẳng đang góp phần đưa hình ảnh Việt Nam đến gần hơn với bạn bè quốc tế – nhanh chóng, thuận tiện và ấn tượng hơn bao giờ hết.
Từ chính sách đến thị trường: Du lịch sẵn sàng bứt phá

Từ chính sách đến thị trường: Du lịch sẵn sàng bứt phá

Từ điều chỉnh chính sách thị thực đến mở rộng xúc tiến tại các thị trường trọng điểm, ngành du lịch Việt Nam đang tạo đà tăng trưởng mới, hướng tới mục tiêu đón 22–23 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2025 và định vị lại thương hiệu trên bản đồ du lịch thế giới.
Du lịch Việt Nam cần chạm tới cảm xúc du khách

Du lịch Việt Nam cần chạm tới cảm xúc du khách

Để giữ chân du khách trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu, du lịch Việt Nam cần kiến tạo hành trình chạm tới cảm xúc – kết nối chiều sâu văn hóa bản địa với công nghệ kể chuyện hiện đại – thay vì chỉ dừng lại ở cảnh quan hay trải nghiệm bề nổi đơn thuần.
Thương hiệu du lịch mới: Định vị từ không gian sáp nhập

Thương hiệu du lịch mới: Định vị từ không gian sáp nhập

Việc tái sắp xếp địa giới hành chính không chỉ mở rộng không gian phát triển mà còn tạo điều kiện để ngành du lịch định vị lại thương hiệu, tích hợp tài nguyên và phát triển sản phẩm đa dạng, bền vững – đưa Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn trong kỷ nguyên mới.
Hệ sinh thái quyết định sức bật du lịch xanh

Hệ sinh thái quyết định sức bật du lịch xanh

Du lịch xanh đang lên ngôi nhưng vẫn phát triển chậm do thiếu một hệ sinh thái đồng bộ. Từ hạ tầng, nhân lực đến chính sách và vai trò của du khách, tất cả cần được kết nối để tạo đột phá bền vững cho ngành du lịch Việt Nam.
Don Quảng Ngãi - hương vị nhỏ bé mà khó quên

Don Quảng Ngãi - hương vị nhỏ bé mà khó quên

Chỉ dài chưa đến 2 cm, vỏ mỏng manh, con don bình dị của sông Trà, sông Vệ lại làm say lòng bao thế hệ. Don không chỉ là món ngon mà còn là nỗi nhớ của người con Quảng Ngãi nơi xa.
Du lịch Việt Nam tăng trưởng ngoạn mục, vượt mốc vàng trước đại dịch: Thị trường nào đang dẫn đầu?

Du lịch Việt Nam tăng trưởng ngoạn mục, vượt mốc vàng trước đại dịch: Thị trường nào đang dẫn đầu?

Trong 6 tháng đầu năm 2025, du lịch Việt Nam đã ghi nhận mức tăng trưởng vượt bậc, đón tới 10,7 triệu lượt khách quốc tế – không chỉ tăng gần 21% so với cùng kỳ năm trước mà còn vượt xa thời điểm "hoàng kim" trước đại dịch Covid-19. Trong bức tranh hồi phục ấn tượng đó, các thị trường Đông Bắc Á tiếp tục khẳng định vai trò dẫn dắt, đồng thời mở ra nhiều kỳ vọng cho ngành công nghiệp không khói của Việt Nam trong nửa cuối năm.
Từ chính sách visa đến đường bay mới: Động lực kép giúp du lịch Việt Nam bứt tốc

Từ chính sách visa đến đường bay mới: Động lực kép giúp du lịch Việt Nam bứt tốc

Du lịch Việt Nam đang vươn lên mạnh mẽ nhờ hiệu ứng tích cực từ cải cách chính sách thị thực và mở rộng mạng bay quốc tế. Đây là hai đòn bẩy quan trọng tạo nên bước tiến dài về lượng khách, đồng thời mở ra dư địa mới cho phát triển giá trị và thương hiệu điểm đến quốc gia.
Bắp sấy bò khô Đà Nẵng: Giòn tan hương vị, đậm đà ký ức

Bắp sấy bò khô Đà Nẵng: Giòn tan hương vị, đậm đà ký ức

Với hạt bắp giòn rụm, bò khô đậm đà, lá chanh thơm nồng, bắp sấy bò khô Đà Nẵng đã chinh phục bao tín đồ ẩm thực và gợi về những ký ức tuổi thơ hồn nhiên, khó quên.
Cơm hến xứ Huế có gì mà quyến rũ đến lạ?

Cơm hến xứ Huế có gì mà quyến rũ đến lạ?

Mộc mạc từ nguyên liệu đến cách làm, nhưng cơm hến lại mang hương vị đặc biệt, trở thành niềm tự hào của người dân bên dòng Hương Giang.
Cháo canh – hương vị bình dị níu chân du khách

Cháo canh – hương vị bình dị níu chân du khách

Là món ăn sáng quen thuộc của người dân địa phương, cháo canh Quảng Bình (nay thuộc Quảng Trị) không chỉ là một món ăn mà còn là phần ký ức đậm đà của miền Trung nắng gió.
Du lịch Việt hậu sáp nhập: Thời cơ vàng hay bài toán phối hợp?

Du lịch Việt hậu sáp nhập: Thời cơ vàng hay bài toán phối hợp?

Sáp nhập tỉnh không chỉ mở rộng không gian hành chính mà còn tạo cơ hội hình thành các vùng du lịch đa trung tâm. Nhưng thời cơ chỉ biến thành kết quả nếu có chiến lược điều phối vùng hiệu quả và định vị thương hiệu thống nhất.
Bún bò Đò Trai – Hương vị quê Hà Tĩnh đậm đà khó quên

Bún bò Đò Trai – Hương vị quê Hà Tĩnh đậm đà khó quên

Từ làng quê Đức Thịnh, món bún bò Đò Trai gây ấn tượng bởi sợi bún thủ công nâu đặc trưng, nước dùng thanh ngọt, thịt bò săn chắc – tất cả tạo nên hương vị đậm đà khó quên.
Du lịch xanh trở thành chiến lược thương hiệu mới

Du lịch xanh trở thành chiến lược thương hiệu mới

Du lịch hè 2025 ghi nhận sự trở lại ấn tượng của thị trường nội địa với làn sóng sản phẩm xanh, thân thiện môi trường và đậm bản sắc. Những giá trị bền vững đang định hình lại cách doanh nghiệp xây dựng thương hiệu và tiếp cận nhu cầu du khách hiện đại.
Đưa du lịch tàu biển thành ngành mũi nhọn

Đưa du lịch tàu biển thành ngành mũi nhọn

Chi tiêu cao, thời gian lưu trú dài và khả năng lan tỏa rộng, du lịch tàu biển đang trở thành lĩnh vực tiềm năng đặc biệt. Nhưng muốn phát triển xứng tầm, cần coi đây là ngành kinh tế chiến lược với quy hoạch và chính sách đầu tư bài bản.
Thể thao – Giải trí – Du lịch: Tam giác chiến lược nâng tầm thương hiệu điểm đến Việt Nam

Thể thao – Giải trí – Du lịch: Tam giác chiến lược nâng tầm thương hiệu điểm đến Việt Nam

Sự xuất hiện liên tiếp của các ngôi sao thể thao, nghệ sĩ quốc tế và doanh nhân hàng đầu thế giới tại Việt Nam đang mở ra một hướng đi mới cho ngành du lịch: kết hợp thể thao – giải trí – du lịch thành tam giác chiến lược, tạo bệ phóng cho thương hiệu điểm đến quốc gia.
Xem thêm

Tin đọc nhiều

Giá cà phê vươn tới mốc 100.000 đồng/kg bất chấp thế giới hạ nhiệt

Giá tiêu hôm nay 30/7: Thị trường phân cực, nội địa vững vàng giữa 'cú sốc' xuất khẩu

Giá cà phê ngày 31/7: Vượt 98.000 đồng/kg, thị trường nội địa “dậy sóng”

Giá vàng "bất động" trên đỉnh, nhà đầu tư tháo chạy sang chứng khoán chờ đợi cơn sóng mới

Sơn Hà (SHI) tăng tốc lợi nhuận, dồn lực cho chiến lược xanh và công nghiệp hóa

"Hành trình Lột xác": Một thập kỷ kiến tạo vẻ đẹp và thay đổi số phận

Miễn viện phí toàn dân: Thời cơ, thách thức và lộ trình cho hệ thống y tế Việt Nam

Hồ tiêu, thanh long chờ 'thông quan' vì vướng mắc giữa luật và thông tư

Bổ sung vitamin C đúng cách: Tăng sức đề kháng, tránh sỏi thận rình rập

Giá tiêu đồng loạt tăng sau chuỗi ngày đi ngang, thị trường thế giới biến động trái chiều

Du lịch canh nông ở Lâm Đồng: Khác biệt từ trải nghiệm nông nghiệp xanh

LynkiD ra mắt game may mắn dành riêng cho khách hàng doanh nghiệp VPBank

Bí mật từ hàm răng: tại sao người sống thọ thường giữ được răng thật đến cuối đời?

Tọa đàm kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa

Thêm bước tiến chuyển đổi số: Mở tài khoản doanh nghiệp VPBank ngay trên ứng dụng AN VUI

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động