Mai anh đào nở sớm, nhuộm hồng một góc trời Đà Lạt Vì sao Đà Lạt cấm xe ngựa chở khách quanh hồ Xuân Hương? Bắp nướng - đặc sản không thể bỏ qua khi ghé thăm Đà Lạt |
![]() |
Xe điện được hoạt động chở du khách trên một số tuyến đường ở Đà Lạt. |
Mới đây, tại Hội nghị giao ban báo chí tháng 3/2025, ông Nguyễn Văn Sơn – Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Lạt – thông báo, các xe bốn bánh có gắn động cơ sẽ được phép chở khách du lịch trên một số tuyến đường nhất định tại TP. Đà Lạt. Tốc độ tối đa cho phép của các phương tiện này là 30km/h.
Trước đó, ngày 11/2/2025, UBND tỉnh Lâm Đồng đã ban hành Văn bản số 1174/UBND-GT, quyết định ngừng thí điểm hoạt động xe bốn bánh chạy bằng năng lượng điện hoặc động cơ xăng tại TP. Đà Lạt. Việc ngừng hoạt động, có hiệu lực từ ngày 15/2/2025, tuân theo quy định của Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và Luật Đường bộ. Quyết định này từng khiến nhiều doanh nghiệp và du khách tiếc nuối, bởi xe điện là phương tiện phổ biến để dạo quanh hồ Xuân Hương và các điểm tham quan.
Tuy nhiên, đến ngày 5/3, Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức cuộc họp nhằm tìm giải pháp. Kết quả, Sở Xây dựng ban hành Tờ trình số 05/TTr-SXD gửi UBND tỉnh, đề xuất cho phép xe điện hoạt động trở lại. Theo đó, xe điện được vận hành từ 6 giờ đến 23 giờ trên các tuyến đường như Trần Quốc Toản, Đinh Tiên Hoàng, Trần Nhân Tông, với tốc độ tối đa 30km/h, đáp ứng mong đợi của ngành du lịch địa phương.
Cụ thể, trên tuyến Trần Quốc Toản, xe điện chỉ được phép di chuyển ở làn trong bên phải, dành cho xe máy và xe thô sơ, từ ngã 3 Trần Quốc Toản – Yersin đến ngã 3 Trần Quốc Toản – Trần Nhân Tông, và từ ngã 3 Trần Quốc Toản – Đinh Tiên Hoàng đến ngã 3 Đinh Tiên Hoàng – Trần Nhân Tông. Quy định này nhằm đảm bảo an toàn giao thông, đồng thời tạo điều kiện cho du khách trải nghiệm Đà Lạt một cách thuận tiện.
![]() |
Xe ngựa du lịch được gia hạn hoạt động đến hết ngày 31/3. |
Để thực hiện đúng quy định tại khoản 2 Điều 24 Nghị định 165/2024/NĐ-CP ngày 26/12/2024 của Chính phủ, UBND TP. Đà Lạt được giao nhiệm vụ lắp đặt biển báo giới hạn tốc độ 30km/h trên các tuyến đường cho phép. Động thái này không chỉ đảm bảo tuân thủ pháp luật mà còn góp phần thúc đẩy du lịch, giữ gìn hình ảnh thành phố Đà Lạt thân thiện, an toàn trong mắt du khách trong và ngoài nước.
Còn đối với xe ngựa chở khách du lịch, ông Sơn nhận định đây là một loại hình dịch vụ đặc trưng của Đà Lạt, người dân và du khách yêu thích nên việc ngừng hoạt động dịch vụ này quanh hồ Xuân Hương cũng khiếu mọi người tiếc nuối.
Thế nhưng, lãnh đạo TP. Đà Lạt cũng nhìn nhận hoạt động xe ngựa cũng có một số nhược điểm khi khu vực trung tâm thành phố có lưu lượng giao thông lớn trong khi loại xe này chạy chậm, có nguy cơ gây ách tắc giao thông; an toàn giao thông cho du khách sử dụng dịch vụ khi lưu thông cùng các loại xe khác; vấn đề vệ sinh môi trường phát sinh từ xe ngựa; khu vực hồ Xuân Hương sắp tới triển khai mô hình kinh tế ban đêm.
Liên quan đến việc tạm ngưng dịch vụ xe ngựa, ông Sơn cho biết hoạt động vận chuyển hành khách bằng xe ngựa kéo tại hồ Xuân Hương là không đúng quy định của pháp luật (không đăng ký kinh doanh, không niêm yết giá, không hạch toán thu chi, không đóng thuế cho cơ quan nhà nước…).
"Việc chấm dứt hoạt động vận chuyển hành khách bằng xe ngựa tại hồ Xuân Hương là cần thiết nhằm đảm bảo an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, an ninh trật tự tại địa phương. Tuy nhiên, Đà Lạt không cấm dịch vụ này, chỉ là không hoạt động ở khu vực hồ Xuân Hương", ông Sơn chia sẻ.
Ông Sơn thông tin, UBND phường 8 có văn bản đề xuất nên thành phố Đà Lạt đã ra văn bản số 1257/UBND-LN gia hạn thêm thời gian hoạt động dịch vụ này đến hết ngày 31/3. Thành phố giao các phòng trực thuộc liên quan cùng đại diện các hộ kinh doanh xe ngựa làm việc với các khu, điểm du lịch để chuyển hoạt động này vào đó.
TP. Đà Lạt sẽ phối hợp với các khu, điểm du lịch trên địa bàn để đưa dịch vụ này vào hoạt động. Còn đề xuất cho phép hoạt động dịch vụ trên Ngô Tất Tố và đường vòng Lâm Viên, ông Sơn thông tin TP.Đà Lạt đang xem xét vấn đề này để có hướng xử lý.