Cần “đánh thức” tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch Quảng Trị

Để ngành du lịch địa phương có những bước tiến đột phá, thời gian tới huyện Hải Lăng (Quảng Trị) sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền quảng bá về tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch của địa phương, nhằm thu hút mời gọi các doanh nghiệp đến khảo sát, đầu tư.
Bắc Ninh mở 2 tour du lịch miễn phí, thoải mái check-in các địa danh trong MV "Bắc Bling" Bình Định tổ chức các tour du lịch bằng tàu hỏa miễn phí Phú Thọ tung loạt combo du lịch hấp dẫn dịp giỗ Tổ Hùng Vương 2025

Đánh thức tiềm năng du lịch sinh thái ở địa phương

Cần “đánh thức” tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch Quảng Trị
Lễ hội “Phá Trằm” tại Điểm du lịch cộng đồng sinh thái Trà Lộc thu hút hàng nghìn lượt khách du lịch tham gia mỗi năm.
Thời gian gần đây, huyện Hải Lăng đã và đang triển khai đẩy mạnh phát triển du lịch trên cơ sở khai thác tiềm năng, lợi thế về du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng kết hợp với hệ thống di tích lịch sử-văn hóa và sản phẩm du lịch sẵn có trên địa bàn trong thời gian qua nhằm đánh thức du lịch sinh thái trên địa bàn.

Điểm du lịch cộng đồng sinh thái Trà Lộc (được người dân địa phương gọi là Trằm Trà Lộc) là khu tự nhiên tồn tại hàng trăm năm qua. Đến nay, điểm du lịch này vẫn là niềm tự hào lớn của người dân xã Hải Hưng. Nơi đây có tổng diện tích trên 100 ha, trong đó, hồ nước ở giữa Trằm Trà Lộc rộng khoảng 10ha. Hệ thống sinh thái ở trằm rất đa dạng.

Dù Trằm Trà Lộc nằm trong vùng đất cát ít màu mỡ nhưng cây xanh mọc tự nhiên bốn mùa xanh mướt. Từng cụm rừng với bạt ngàn cây lớn nhỏ, khoảng hơn 100 loài thực vật, trong đó có nhiều loại thuộc nhóm quý bao quanh hồ. Những đặc điểm này khiến điểm du lịch luôn có nhiệt độ ôn hòa, dịu mát, không khí trong lành.

Đặc biệt, đến Trằm Trà Lộc, ngoài đắm mình vào cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp, khách du lịch còn được tham quan di tích tháp chàm Trà Lộc đã được UBND tỉnh Quảng Trị công nhận là di tích lịch sử cấp tỉnh vào năm 2003; tham gia trải nghiệm “Phá Trằm”, một lễ hội văn hóa dân gian độc đáo của địa phương, được duy trì từ hơn 300 năm qua.

Ông Cáp Xuân Tường - Phó Chủ tịch UBND xã Hải Hưng, Trưởng Ban quản lý điểm du lịch cộng đồng sinh thái Trà Lộc chia sẻ: “Thời gian qua, điểm du lịch cộng đồng sinh thái Trà Lộc nhận được sự quan tâm của tỉnh Quảng Trị và huyện Hải Lăng. Việc xây dựng các công trình, hệ thống giao thông trong khu du lịch sinh thái cơ bản được đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi để khách du lịch khắp nơi đến tham quan, trải nghiệm.

"Cùng với việc bảo tồn tự nhiên, bảo vệ đa dạng sinh học và văn hóa cộng đồng, Trằm Trà Lộc đã tạo cơ hội lớn về phát triển du lịch sinh thái, đóng góp nguồn lợi kinh tế lớn cho người dân địa phương. Bình quân điểm du lịch này đã thu hút từ 70.000-75.000 lượt khách/năm đến trải nghiệm, đặc biệt là mỗi dịp Lễ, Tết hay mùa hè, mang lại nguồn thu gần như gấp đôi cho các hộ gia đình đang hoạt động kinh doanh nhỏ lẻ tại đây”, ông Tường thông tin.

Sở hữu nguồn tài nguyên du lịch dồi dào

Cần “đánh thức” tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch Quảng Trị
Du lịch sinh thái đang là sự trải nghiệm thú vị của nhiều người dân trên địa bàn huyện Hải Lăng.

Không riêng điểm du lịch cộng đồng sinh thái Trà Lộc, huyện Hải Lăng còn sở hữu nguồn tài nguyên du lịch thiên nhiên và du lịch văn hóa dồi dào, phong phú. Toàn huyện có 81 di tích lịch sử văn hóa đã được khoanh vùng bảo vệ, trùng tu; nhiều điểm, tuyến du lịch sinh thái mới tiềm năng như: phía đầu nguồn sông Ô Lâu, thác Chờng, Hồ Cầu Mưng-Thác Heo, Hồ Khe Khế, Đập Trén, Trằm Khang, Trằm Lớn, thác Chàn Hoàng... cũng đang được huyện khảo sát, đưa vào quy hoạch. Cùng với đó là các làng nghề, đặc sản ẩm thực được nhiều người biết đến. Đây là những điều kiện cần giúp du lịch sinh thái tại Hải Lăng phát triển.

Phát huy tối đa tiềm lực sẵn có, bên cạnh chú trọng phát triển cơ sở hạ tầng du lịch, thu hút đầu tư, huy động mọi nguồn lực đầu tư các dịch vụ hỗ trợ phát triển du lịch; hệ thống giao thông đến các điểm du lịch, huyện cũng đẩy mạnh đầu tư xây dựng, nâng cấp các thiết chế văn hóa, thể thao, khuyến khích đầu tư các dịch vụ vui chơi giải trí phục vụ khách du lịch.

Đến nay, toàn huyện có 25 cơ sở lưu trú (21 nhà nghỉ và 4 khách sạn), hầu hết các cơ sở lưu trú đã quan tâm nâng cao chất lượng dịch vụ. Công tác xây dựng phát triển các sản phẩm du lịch đang từng bước được quan tâm đầu tư, quảng bá, thu hút du khách đến tham quan. Hiện nay, trên địa bàn huyện có khoảng 600 lao động làm việc thời vụ trong ngành dịch vụ du lịch.

Có thể nói, phát triển du lịch sinh thái là hướng đi phù hợp với xu thế hiện nay bởi nhu cầu khám phá của du khách về văn hóa vùng miền ngày càng nhiều. Đây được xem là hướng đi mang tính bền vững cho việc khai thác sâu tiềm năng, lợi thế của địa phương. Du lịch sinh thái tạo thêm nhiều việc làm cho lao động nông thôn, các cơ sở lưu trú và dịch vụ ăn uống cho đơn vị kinh doanh du lịch nhỏ và vừa, hộ kinh doanh cá thể. Qua đó mang lại lợi ích phát triển kinh tế bền vững cho cư dân bản địa, đồng thời giúp bảo vệ môi trường, bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa.

"Để ngành du lịch địa phương có những bước tiến đột phá, thời gian tới huyện sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền quảng bá về tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch của địa phương, nhằm thu hút mời gọi các doanh nghiệp đến khảo sát, đầu tư. Đồng thời sẽ định hướng phát triển ngành du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng theo một lộ trình bài bản, đáp ứng đủ các tiêu chí du lịch cộng đồng gắn với các yếu tố môi trường sinh thái và văn hóa bản địa đặc sắc hấp dẫn", ông Cáp Xuân Tá khẳng định.

Chỉ đạo các đơn vị chuyên môn hướng dẫn các địa phương, hộ gia đình có điều kiện phát triển du lịch cộng đồng kết hợp với du lịch nông nghiệp và du lịch trải nghiệm xây dựng dự án, hướng đầu tư đảm bảo trình tự, tiến độ và quy hoạch, giữ gìn cảnh quan thiên nhiên, bảo vệ môi trường. Nỗ lực để ngành du lịch địa phương “cất cánh” xứng với tiềm năng, lợi thế, trở thành một trong những ngành kinh tế mũi nhọn, phù hợp với chiến lược phát triển chung của tỉnh Quảng Trị.

Hà Nội yêu cầu không giới thiệu, tổ chức tour Hà Nội yêu cầu không giới thiệu, tổ chức tour "Cà phê đường tàu"
Quảng Nam công bố Cung đường di sản Hội An – Mỹ Sơn – Cổng trời Đông Giang Quảng Nam công bố Cung đường di sản Hội An – Mỹ Sơn – Cổng trời Đông Giang
Bắc Ninh mở 2 tour du lịch miễn phí, thoải mái check-in các địa danh trong MV Bắc Ninh mở 2 tour du lịch miễn phí, thoải mái check-in các địa danh trong MV "Bắc Bling"
Bình Định tổ chức các tour du lịch bằng tàu hỏa miễn phí Bình Định tổ chức các tour du lịch bằng tàu hỏa miễn phí
Phú Thọ tung loạt combo du lịch hấp dẫn dịp giỗ Tổ Hùng Vương 2025 Phú Thọ tung loạt combo du lịch hấp dẫn dịp giỗ Tổ Hùng Vương 2025
Bình Yên

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Việt Nam ghi dấu với 3 Công viên Di sản và 2 đô thị xanh ASEAN

Việt Nam ghi dấu với 3 Công viên Di sản và 2 đô thị xanh ASEAN

Việc Việt Nam có thêm 3 Công viên Di sản ASEAN cùng 2 đô thị được vinh danh xanh – sạch – bền vững không chỉ nâng cao vị thế quốc gia trong bảo tồn thiên nhiên và phát triển bền vững, mà còn khẳng định thương hiệu quốc gia gắn với hình ảnh môi trường và bản sắc văn hóa trong khu vực.
Bảy món ăn đặc sản Hà Nội níu chân thực khách bốn phương

Bảy món ăn đặc sản Hà Nội níu chân thực khách bốn phương

Hà Nội không chỉ quyến rũ bởi phố phường, mùa thu hay hồ gươm cổ kính, mà còn bởi ẩm thực tinh tế níu chân thực khách. Từ cốm làng Vòng thanh khiết, phở trứ danh đến bún chả dân dã, chả cá Lã Vọng trăm năm.
Xôi ngũ sắc – hương vị văn hóa đặc trưng của người Tày ở Tuyên Quang

Xôi ngũ sắc – hương vị văn hóa đặc trưng của người Tày ở Tuyên Quang

Ẩm thực của người Tày ở Tuyên Quang phong phú với nhiều món đặc trưng như cá bỗng nướng, cơm lam, thịt treo gác bếp. Trong đó, xôi ngũ sắc nổi bật không chỉ bởi vẻ đẹp rực rỡ mà còn mang giá trị tâm linh, gắn liền với các dịp lễ Tết, cưới hỏi và hội xuân.
Dê tái chanh Ninh Bình – Tinh hoa ẩm thực vùng Cố Đô

Dê tái chanh Ninh Bình – Tinh hoa ẩm thực vùng Cố Đô

Ninh Bình không chỉ cuốn hút bởi danh thắng Tràng An, Tam Cốc – Bích Động hay chùa Bái Đính, mà còn níu chân du khách bởi ẩm thực đặc trưng. Trong đó, dê núi là món trứ danh, đặc biệt “dê tái chanh” luôn để lại dư vị khó quên cho thực khách.
Gỏi cá mè Quan Sơn: Tinh hoa ẩm thực từ "vịnh Hạ Long trên cạn" của Hà Nội

Gỏi cá mè Quan Sơn: Tinh hoa ẩm thực từ "vịnh Hạ Long trên cạn" của Hà Nội

Giữa lòng Hà Nội phồn hoa, có một vùng đất mang vẻ đẹp hoang sơ, tĩnh lặng - Quan Sơn, huyện Mỹ Đức (cũ). Nơi đây không chỉ nổi tiếng với cảnh sắc sông núi hữu tình mà còn lưu giữ một món ăn đặc sản khiến bao thực khách “quên lối về” - gỏi cá mè Quan Sơn.
Sản phẩm du lịch mới tạo sức hút, mở kỳ vọng cho mùa cao điểm cuối năm

Sản phẩm du lịch mới tạo sức hút, mở kỳ vọng cho mùa cao điểm cuối năm

Dịp Quốc khánh vừa qua, các sản phẩm du lịch mới tại Hà Nội, Ninh Bình, Quảng Ngãi… thu hút đông đảo du khách, mở ra tín hiệu tích cực cho mùa du lịch cuối năm 2025, đồng thời khẳng định xu hướng du lịch xanh, bền vững, gắn trải nghiệm văn hóa – sinh thái.
Pây Tái: Khám phá mỹ tục 'về ngoại' độc đáo của người Tày rằm tháng Bảy

Pây Tái: Khám phá mỹ tục 'về ngoại' độc đáo của người Tày rằm tháng Bảy

Từ bao đời nay, đồng bào Tày vùng núi phía Bắc vẫn gìn giữ tục “Pây Tái” – Tết về nhà ngoại dịp rằm tháng bảy, như một nghi lễ hiếu nghĩa và sợi dây gắn kết bền chặt các thế hệ trong gia đình.
8 tháng đón gần 14 triệu lượt khách: Du lịch Việt Nam tự tin cán mốc 25 triệu

8 tháng đón gần 14 triệu lượt khách: Du lịch Việt Nam tự tin cán mốc 25 triệu

Khách quốc tế đến Việt Nam đang tăng trưởng kỷ lục, riêng 8 tháng năm 2025 đã đạt gần 14 triệu lượt, tạo đà quan trọng để hiện thực hóa mục tiêu 25 triệu lượt trong cả năm. Xu hướng này khẳng định sức hút điểm đến và nỗ lực phục hồi bền vững của ngành du lịch.
Những tín hiệu khởi sắc đưa du lịch Việt Nam bứt phá

Những tín hiệu khởi sắc đưa du lịch Việt Nam bứt phá

Trong 7 tháng đầu năm 2025, Việt Nam đón 12,23 triệu lượt khách quốc tế, tăng 22,5% so với cùng kỳ năm 2024. Cùng với đó, nhiều tín hiệu tích cực từ các thị trường Đông Bắc Á, Đông Nam Á và loạt đề xuất chính sách mới đang mở ra triển vọng để ngành du lịch hoàn thành mục tiêu đón 25 triệu lượt khách quốc tế trong năm nay.
Chuyển đổi số và xanh hóa: Chìa khóa vàng dẫn lối du lịch bền vững

Chuyển đổi số và xanh hóa: Chìa khóa vàng dẫn lối du lịch bền vững

Trong kỷ nguyên số và xu hướng phát triển bền vững, du lịch Việt Nam đang đứng trước cơ hội nâng tầm trải nghiệm, kết nối toàn cầu, phát triển sản phẩm xanh hiện đại và giàu bản sắc văn hóa, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn đóng góp mạnh mẽ vào tăng trưởng bền vững.
Kết nối du lịch – thương mại – xuất khẩu: Sáng tạo để bứt phá quốc tế

Kết nối du lịch – thương mại – xuất khẩu: Sáng tạo để bứt phá quốc tế

Phát triển du lịch xanh kết hợp thương mại và xuất khẩu đang trở thành chiến lược trọng tâm, mở ra cơ hội bứt phá cho doanh nghiệp Việt Nam. Sáng tạo trong sản phẩm, trải nghiệm độc đáo và liên kết chuỗi giá trị chính là chìa khóa nâng tầm thương hiệu quốc tế.
Ngành du lịch Việt Nam “bội thu” mùa Quốc khánh 2/9

Ngành du lịch Việt Nam “bội thu” mùa Quốc khánh 2/9

Kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm 2025 đã trở thành một mùa “bội thu” cho ngành du lịch Việt Nam. Lượng khách tăng vọt, doanh thu khởi sắc cùng chuỗi sự kiện văn hóa – lễ hội sôi động đã góp phần củng cố niềm tin vào sự phục hồi và phát triển mạnh mẽ của ngành sau đại dịch.
TP. Hồ Chí minh chuyển đổi số, chuyển đổi xanh để phát triển du lịch bền vững

TP. Hồ Chí minh chuyển đổi số, chuyển đổi xanh để phát triển du lịch bền vững

Ngày 3/9, tại TP HCM đã diễn ra Lễ khai mạc Đại hội đồng Tổ chức Xúc tiến Du lịch các thành phố toàn cầu (Tourism Promotion Organization for Global Cities – TPO) lần thứ 12 với chủ đề “Định hình tương lai ngành du lịch: Hướng tới chuyển đổi số và chuyển đổi xanh ”.
Triển lãm Thành tựu đất nước tiếp tục mở cửa đến 15/9/2025

Triển lãm Thành tựu đất nước tiếp tục mở cửa đến 15/9/2025

Để đáp ứng nhu cầu tham quan, trải nghiệm của nhân dân, Thủ tướng Chính phủ đã chấp thuận đề nghị của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, kéo dài thời gian Triển lãm thành tựu đất nước “80 năm Hành trình Độc lập – Tự do – Hạnh phúc” đến hết ngày 15/9/2025.
Du lịch TP.HCM thắng lớn dịp lễ 2/9: Bốn ngày thu hơn 4.000 tỉ đồng

Du lịch TP.HCM thắng lớn dịp lễ 2/9: Bốn ngày thu hơn 4.000 tỉ đồng

Kỳ nghỉ lễ 2/9 vừa qua chứng kiến một chiến thắng ấn tượng của ngành du lịch TP.HCM, không chỉ qua những con số doanh thu kỷ lục mà còn ở chiến lược phát triển sản phẩm bài bản. Thành công này cho thấy sức hấp dẫn của một đô thị năng động, biết cách tự làm mới mình và khai thác các giá trị bền vững để tạo lợi thế cạnh tranh.
Người dân TP.HCM đội mưa ngắm pháo hoa mừng 80 năm Quốc khánh

Người dân TP.HCM đội mưa ngắm pháo hoa mừng 80 năm Quốc khánh

Dù cơn mưa nặng hạt không ngớt, đúng 21h, các điểm bắn pháo hoa ở TP.HCM đồng loạt rực sáng, hòa trong tiếng reo hò phấn khích của người dân. Tuy nhiên, mưa lớn trước đó khiến nhiều người không thể thưởng thức trọn vẹn màn pháo hoa mừng Quốc khánh.
Gia Lai: Hàng vạn người hòa mình trong đêm nghệ thuật chào mừng Quốc khánh 2/9

Gia Lai: Hàng vạn người hòa mình trong đêm nghệ thuật chào mừng Quốc khánh 2/9

Tối 2/9, tại Quảng trường Đại đoàn kết (Phường Pleiku, tỉnh Gia Lai), chương trình nghệ thuật đặc biệt “Biển trời giao hòa, tinh hoa ngời sáng” chào mừng 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam đã diễn ra trong không khí trang trọng và sôi động.
Thanh Hóa - Tự hào cùng đất nước “bầu trời rực rỡ pháo hoa” chào mừng Quốc khánh 2/9

Thanh Hóa - Tự hào cùng đất nước “bầu trời rực rỡ pháo hoa” chào mừng Quốc khánh 2/9

Tối 2/9, tại Quảng trường Lam Sơn (phường Hạc Thành, Thanh Hóa), UBND tỉnh long trọng tổ chức Chương trình nghệ thuật “Thanh Hóa – Tự hào cùng đất nước” chào mừng Kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công (19/8/1945 – 19/8/2025) và Quốc khánh Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 – 2/9/2025).
Hà Nội rực sáng pháo hoa tầm cao mừng Quốc khánh 2/9

Hà Nội rực sáng pháo hoa tầm cao mừng Quốc khánh 2/9

Tối 2/9, Hà Nội rực sáng với 6 trận địa pháo hoa chào mừng 80 năm Quốc khánh. Trên bầu trời, pháo hoa vẽ nên những bức tranh lung linh sắc màu, khiến hàng vạn người dân và du khách hòa chung niềm tự hào, hân hoan trong đêm đại lễ của dân tộc.
Hà Nội bùng nổ khách du lịch, doanh thu gần 4.500 tỷ đồng dịp Quốc khánh

Hà Nội bùng nổ khách du lịch, doanh thu gần 4.500 tỷ đồng dịp Quốc khánh

Trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh, Hà Nội ước đón gần 2,1 triệu lượt khách, gấp ba lần so với cùng kỳ năm ngoái. Các khách sạn 3-5 sao đạt công suất phòng trung bình 83%, nhiều nơi kín phòng hoàn toàn. Bên cạnh đó, hàng loạt sự kiện văn hóa, lịch sử, nghệ thuật được tổ chức đã tạo nên sức hút đặc biệt cho Thủ đô.
Mâm cỗ Tết Độc lập: Hương vị văn hóa ba miền

Mâm cỗ Tết Độc lập: Hương vị văn hóa ba miền

Ngày Quốc khánh 2/9 không chỉ là dịp kỷ niệm lịch sử mà còn là thời điểm mỗi gia đình Việt Nam bày mâm cỗ truyền thống, thể hiện lòng biết ơn và tinh thần đoàn kết. Ba miền Bắc, Trung, Nam có những phong tục riêng, làm nên bức tranh văn hóa đa sắc màu.
Những địa điểm xem pháo hoa 2/9 đẹp nhất tại Hà Nội

Những địa điểm xem pháo hoa 2/9 đẹp nhất tại Hà Nội

Tối 2/9, Hà Nội sẽ rực rỡ pháo hoa mừng Quốc khánh tại 6 trận địa lớn, mang đến cho người dân nhiều điểm hẹn lý tưởng để chiêm ngưỡng trọn vẹn màn trình diễn lung linh.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
viet-hai
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động