Đoàn tàu “Hà Nội 5 cửa ô”: Hành trình di sản trên đường ray |
![]() |
Đoàn tàu “Hà Nội 5 cửa ô” trước giờ xuất phát sáng nay. Ảnh: Tuấn Lương |
Ngày 19/8/2025, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) chính thức ra mắt đoàn tàu du lịch “Hà Nội 5 cửa ô” và hệ thống kiểm soát vé sinh trắc học, mở ra hướng phát triển du lịch bền vững kết hợp bảo tồn di sản văn hóa và ứng dụng công nghệ hiện đại trên tuyến đường sắt xanh. Lấy cảm hứng từ kinh thành Thăng Long xưa, đoàn tàu “Hà Nội 5 cửa ô” được thiết kế để tái hiện những giá trị văn hóa nghìn năm của mảnh đất kinh kỳ.
Các toa tàu mang tên 5 cửa ô nổi tiếng: Ô Cầu Dền, Ô Quan Chưởng, Ô Cầu Giấy, Ô Chợ Dừa và Ô Đống Mác, gợi nhắc lịch sử và di sản vùng Đồng bằng sông Hồng. Tuy nhiên, việc phát triển một sản phẩm du lịch đường sắt vừa hiện đại vừa giữ được giá trị văn hóa truyền thống luôn là thách thức lớn.
Đoàn tàu gồm 5 toa ghế ngồi 2 tầng và 2 toa phục vụ check-in, nội thất sang trọng, mỗi toa có 40–60 chỗ ngồi. Cửa kính mở rộng tối đa để hành khách thoải mái ngắm cảnh. Lịch trình từ Ga Hà Nội – Long Biên – Gia Lâm – Yên Viên – Từ Sơn – quay lại Ga Hà Nội mang đến trải nghiệm du lịch xanh và gần gũi thiên nhiên. Trong hành trình, du khách còn được thưởng thức dân ca quan họ, ca trù, hát chèo, hát xẩm…
Tuy nhiên, bên cạnh việc bảo tồn di sản, VNR còn đối mặt với yêu cầu nâng cao chất lượng dịch vụ, tối ưu hóa trải nghiệm hành khách, giảm áp lực cho nhân viên soát vé, đặc biệt vào giờ cao điểm. Bài toán kết hợp văn hóa truyền thống, tiện nghi hiện đại và quản lý vận hành trở thành thách thức chiến lược trong phát triển du lịch đường sắt xanh.
Ứng dụng công nghệ sinh trắc và chuyển đổi số nâng cao trải nghiệm hành khách
![]() |
Hành khách trải nghiệm soát vé bằng hệ thống sinh trắc học. Ảnh: Hoài Nam |
Để giải quyết thách thức, VNR triển khai hệ thống kiểm soát vé bằng công nghệ sinh trắc học qua xác thực căn cước công dân, với kế hoạch tích hợp ứng dụng VNeID, cho phép hành khách soát vé hoàn toàn điện tử mà không cần mang theo thẻ. Hệ thống khai thác cơ sở dữ liệu quốc gia, đảm bảo chính xác, bảo mật và pháp lý, đồng thời rút ngắn thời gian kiểm soát còn 3–5 giây/hành khách – nhanh hơn 50% so với quét mã QR. Kết quả thử nghiệm: tỷ lệ nhận diện thành công trên 98%, 92% hành khách đánh giá thuận tiện, giảm đáng kể áp lực cho nhân viên.
Song song đó, thiết kế tàu hướng tới trải nghiệm du lịch xanh: cửa kính rộng, nội thất thân thiện môi trường, các hoạt động văn hóa tại toa xe, tuyến đường qua các khu vực giàu giá trị thiên nhiên và văn hóa. Từ tháng 5/2025, VNR khảo sát hạ tầng, đánh giá đường truyền, nguồn điện và phương án lắp thiết bị, đảm bảo vận hành ổn định.
Ông Hoàng Gia Khánh, Tổng giám đốc VNR, nhấn mạnh: “Việc tích hợp kiểm soát vé bằng công nghệ sinh trắc không chỉ mang lại tiện lợi, an toàn và minh bạch cho hành khách mà còn nâng cao hiệu quả quản lý, tạo tiền đề cho các dịch vụ hiện đại hóa khác. Khi hoàn thiện tích hợp VNeID, ngành đường sắt sẽ tiến tới mô hình kiểm soát vé hoàn toàn điện tử, đồng bộ trên toàn quốc.”
Sự kết hợp giữa bảo tồn di sản và ứng dụng công nghệ hiện đại giúp đoàn tàu “Hà Nội 5 cửa ô” mở ra hướng phát triển du lịch bền vững, tạo mô hình du lịch xanh kết hợp trải nghiệm văn hóa, góp phần quảng bá hình ảnh Việt Nam đến du khách trong nước và quốc tế.
Đoàn tàu “Hà Nội 5 cửa ô” thể hiện nỗ lực đổi mới, sáng tạo trong phát triển du lịch đường sắt xanh. Song hành giữa bảo tồn di sản, nâng cao trải nghiệm hành khách và ứng dụng công nghệ sinh trắc, dự án tạo ra mô hình du lịch hiện đại, thân thiện môi trường, đồng thời giúp ngành đường sắt khẳng định vai trò trong hệ sinh thái du lịch xanh Việt Nam.