Về vùng đất Hai Bà Trưng ghé thăm làng nghề truyền thống Trung Hà

TH&SP Ghé thăm làng nghề truyền thống làm bánh đa nem Trung Hà vào một giữa trưa hè oi ả, cái hiện ra trước mắt tôi là sự đổi mới của một làng quê trù phú. Lấp ló ngay từ đầu làng, xa xa đã thấy xuất hiện sắc vàng óng ánh của những chòng bánh đa nem được phơi gọn gàng, thẳng tắp dưới cái nắng đượm màu của bầu trời tháng 5.

Bánh đa nem Trung Hà - Tiến Thịnh nức tiếng khắp cả nước chứ không chỉ riêng gì ở vùng đất cổ Mê Linh này. Dẫu có lúc thăng, lúc trầm nhưng những chiếc bánh đa ấy vẫn luôn tồn tại với thời gian và ngày càng xây dựng được chỗ đứng cho riêng mình trên thị trường cả nước.

Đã từ lâu bằng đôi bàn tay khéo léo và sự chịu khó của mình người dân làng Trung Hạ đã làm ra loại sản phẩm mang đậm hương vị riêng của quê nhà, đó là những chiếc bánh đa nem. Những chiếc bánh đa ấy đã một phần mang lại cuộc sống sung túc hơn cho nhiều hộ gia đình, đồng thời nó cũng làm nên sức sống cho một làng nghề nghèo tiền mà không nghèo tình.


Những chòng bánh đa nem được người dân phơi trên những con đường, hẻm ngõ từ đầu làng đến cuối làng

Những chòng bánh đa nem được người dân phơi trên những con đường, hẻm ngõ từ đầu làng đến cuối làng


Gian nan giữ lửa làng nghề

Ghé thăm cơ sở sản xuất của anh Phan Văn Thuận, một trong những người đầu tiên bước vào nghề tráng bánh đa nem của làng Trung Hà. Gọi là cơ sở thế thôi nhưng thật ra anh Thuận vẫn sản xuất bánh đa nem theo kiểu hộ gia đình.

Tầm đầu giờ chiều anh đang tất bật đóng gói sản phẩm để những thương nhân đến lấy hàng chuyển đi tiêu thụ. Dù bận rộn nhưng khuôn mặt anh luôn toát lên một nét đẹp lao động.


Anh Thuận chia sẻ: “Bánh đa nem làng chúng tôi hoàn toàn làm bằng bột gạo tự nhiên. Mà phải là loại gạo Khang Dân hay Quy Năm thì làm mới ngon, bánh mới đạt tiêu chuẩn, còn những thứ gạo dẻo khác thì lại cho thành phẩm không được như mong muốn.”

Kể về màu sắc vàng ruộm bắt mắt của những chiếc bánh đa nem anh nói chỉ cần cho một chút kẹo đắng thì bánh sẽ lên màu đẹp như vậy. Khi gói rán thì nem sẽ giòn, màu sắc sẽ đẹp hơn. Hiện nay, thì người dùng thường ưa chuộng bánh đa vàng hơn bánh đa trắng truyền thống.


Khuôn mặt vui tươi, hiện lên đâu đó là nét đẹp lao động của anh Phan Văn Thuận khi đang đóng gói, hoàn thiện sản phẩm bánh đa nem để đưa đi tiêu thụ

Khuôn mặt vui tươi, hiện lên đâu đó là nét đẹp lao động của anh Phan Văn Thuận khi đang đóng gói, hoàn thiện sản phẩm bánh đa nem để đưa đi tiêu thụ


Chia sẻ về công việc làm bánh của gia đình anh nói: “Tôi làm nghề từ những năm tuổi còn đôi mươi, vậy là tính ra gắn bó với nghề này cũng được 30 năm rồi. Khó khăn, vất vả lắm chứ cô. Nhất là những ngày đầu khi mẻ bánh đa nem đầu tiên ra mắt trên thị trường mọi người không đón nhận. Họ bảo sao bánh được làm 100% từ bột gạo tẻ tự nhiên mà lại dẻo, màu sắc thì đẹp mắt như vậy được.”

Nhiều lúc khó khăn, sản phẩm làm ra không bán được, anh cũng tính đến chuyện bỏ nghề. Nhưng rồi lại nghĩ, mình không làm thì ai làm, ai sẽ duy trì cái nghề truyền thống của cha ông ở cái làng quê này. Cũng phải mất một thời gian rất lâu sau đó sản phẩm bánh đa nem của người dân làng Trung Hà mới được người tiêu dùng đón nhận.

Kết quả, đến nay anh đã làm đến 80 - 100 cân gạo, xuất ra thị trường gần 100 cân bánh đa mỗi ngày. Thậm chí, những ngày cận tết con số này có thể nhiều hơn do nhu sức mua và nhu cầu của thị trường lớn. Chính điều đó đã giúp ảnh đảm bảo kinh tế hơn, cũng như giải quyết việc làm cho vài công nhân lao động mỗi ngày. Đây cũng chính là động lực lớn để anh giữ lửa cho nghề.


Làm bánh đa nem rất vất vả, nếu không thật sự yêu nghề thì rất khó để duy trì

Làm bánh đa nem rất vất vả, nếu không thật sự yêu nghề thì rất khó để duy trì


Thời gian gần đây, nhờ biết áp dụng công nghệ vào sản xuất nên công việc tráng bánh đa nem dường như đã nhàn hơn trước rất nhiều. Người dân đã sử dụng máy tráng bánh thay vì tráng thủ công bằng tay như trước đây, qua đó tiết kiệm được thời gian cũng như công sức cho nhiều hộ dân làm nghề tại làng Trung Hà.

Để làm ra những chiếc bánh đa nem thơm phức phục vụ cho các món ăn của người Việt, người làm bánh phải rất kỳ công và vất vả. Bánh phải trải qua nhiều công đoạn như tạo bột, rây bột, tráng qua khuôn phim, sau đó qua lò hấp chín rồi mới đến công đoạn phơi khô. Phơi khô xong thì phải cắt gọt cho vuông vắn rồi mới có thể đem bán.

Để làm ra được những chiếc bánh ấy anh Thuận cũng như những người làm bánh làng Trung Hà phải dậy từ tờ mờ sớm. Bánh được làm ra qua các công đoạn đều phải thật kỹ lưỡng, đảm bảo vệ sinh, đảm bảo thời gian và phụ thuộc nhiều vào cả thời tiết trong quá trình phơi khô. Mỗi công đoạn đều đòi hỏi sự tỉ mỉ và chính xác mới có thể tạo ra sản phẩm đạt yêu cầu đẹp về hình thức và chuẩn về chất lượng. Được tận mắt chứng kiến, theo chân anh Thuận làm việc, tôi mới thấu hiểu được nỗi cơ cực ấy.

Duy trì, đẩy mạnh phát triển xây dựng thương hiệu làng nghề bánh đa nem Trung Hà

Năm 2017, cùng với nhiều làng khác tại huyện Mê Linh làng nghề bánh đa nem truyền thống Trung Hà đã vinh dự được đón nhận danh hiệu “Làng nghề truyền thống của Hà Nội” được UBND thành phố trao tặng.


Được biết thôn Trung Hà hiện tại có khoảng 562 hộ thì có tới hơn 326 hộ làm bánh đa nem

Được biết thôn Trung Hà hiện tại có khoảng 562 hộ thì có tới hơn 326 hộ làm bánh đa nem


Để đảm bảo và duy trì làng nghề truyền thống bánh đa nem phát triển, ông Phan Văn Thịnh, trưởng thôn Trung Hà cho biết: Trong những năm qua các cấp Ủy Đảng, chính quyền từ xã tới thôn luôn quan tâm đến phát triển thương hiệu sản phẩm, nguồn cung cấp gạo làm bánh, tận dụng lao động sẵn có của địa phương, đặc biệt là quan tâm hơn đến môi trường khu dân cư. Để từ đó các hộ gia đình yên tâm sản xuất để đảm bảo bánh đa nem được thị trường trong cả nước tin dùng.

Hiện nay, dưới sự quan tâm của Thành phố, sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, đã có nhiều chính sách khuyến khích, hỗ trợ đầu tư phát triển sản xuất nông nghiệp làm bộ mặt nông thôn xã có nhiều thay đổi; thương hiệu làng nghề bánh đa nem thôn Trung Hà xã Tiến Thịnh tiếp tục được duy trì và phát triển, góp phần quan trọng ổn định kinh tế, xã hội ở địa phương.

Bên cạnh đó, để duy trì và phát triển quy mô làng nghề sâu rộng hơn nữa, xã Tiến Thịnh tiếp tục mong muốn được các cấp có chính quyền quan tâm xây dựng thương hiệu sản phẩm làng nghề bánh đa nem Trung Hà để quảng bá và xúc tiến thương mại; thực hiện chương trình khuyến nông, khuyến công tạo điều kiện cho nhân dân phát triển làng nghề, đa dạng sản phẩm, sản xuất hàng hóa theo hướng chất lượng cao, mở rộng thị trường… giúp tăng thu nhập kinh tế, góp phần nâng cao đời sống nhân dân, ổn định phát triển kinh tế xã hội ở địa phương.

Lê Thoa

Lê Thoa

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Tập đoàn TH đề xuất hai kịch bản cho Chiến lược phát triển ngành sữa đến năm 2030

Tập đoàn TH đề xuất hai kịch bản cho Chiến lược phát triển ngành sữa đến năm 2030

Ngày 5/8/2025, tại Hội thảo “Phát triển ngành sữa Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” do Viện Nghiên cứu Chiến lược, Chính sách Công Thương tổ chức, ông Ngô Minh Hải – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn TH – đã đưa ra nhận định: “Việt Nam có đủ điều kiện để tự chủ hoàn toàn nguồn nguyên liệu sữa tươi trong nước”.
Nông sản Việt bứt phá thị phần tại Nhật Bản

Nông sản Việt bứt phá thị phần tại Nhật Bản

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản Việt Nam sang Nhật Bản đang tăng trưởng mạnh, đạt hơn 4 tỷ USD năm 2024. Chất lượng, thương hiệu và chế biến sâu giúp sản phẩm Việt vượt rào cản tiêu chuẩn, mở rộng thị phần tại một trong những thị trường khó tính nhất thế giới.
Chất lượng cao giúp trái cây Việt thâm nhập sâu thị trường Mỹ

Chất lượng cao giúp trái cây Việt thâm nhập sâu thị trường Mỹ

Tháng 7/2025, xuất khẩu rau quả Việt Nam sang Mỹ đạt 261,6 triệu USD, tăng tới 66% so với cùng kỳ năm trước. Lợi thế trái cây nhiệt đới cùng việc tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn chất lượng đã giúp sản phẩm Việt từng bước chinh phục thị trường vốn nổi tiếng khó tính này.
Khẳng định uy tín thương hiệu hơn ba thập kỷ đồng hành cùng người tiêu dùng Việt

Khẳng định uy tín thương hiệu hơn ba thập kỷ đồng hành cùng người tiêu dùng Việt

Ngày 9/8/2025, tại Trung tâm nghệ thuật Âu Cơ, Nhà hát Ca Múa nhạc Việt Nam, Hà Nội, Công ty CPHH Vedan Việt Nam một lần nữa được Hội Sở hữu trí tuệ Việt Nam trao tặng danh hiệu “Nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam”. Đây là năm thứ 10 liên tiếp Vedan vinh dự đón nhận danh hiệu cao quý này – một minh chứng thuyết phục cho hành trình xây dựng thương hiệu bền vững, uy tín và được người tiêu dùng Việt tin chọn suốt hơn 30 năm qua.
Liên kết TP HCM – Khánh Hòa nâng tầm ngành yến sào Việt Nam

Liên kết TP HCM – Khánh Hòa nâng tầm ngành yến sào Việt Nam

Liên kết vùng giữa TP HCM và Khánh Hòa thúc đẩy phát triển ngành yến sào bền vững, chuẩn hóa chất lượng, xây dựng thương hiệu quốc gia và mở rộng thị trường xuất khẩu chính ngạch, nâng cao vị thế Việt Nam trên bản đồ yến sào thế giới.
Hợp tác Việt - Hàn mở ra cơ hội đột phá cho thương mại song phương

Hợp tác Việt - Hàn mở ra cơ hội đột phá cho thương mại song phương

Quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc không ngừng phát triển sâu rộng, tạo đà thuận lợi cho thương mại và đầu tư. Sự hợp tác chặt chẽ giữa hai bên đang mở rộng cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh và tiếp cận thị trường lớn của Hàn Quốc, hướng tới mục tiêu kim ngạch thương mại song phương 150 tỷ USD trong tương lai gần.
Ngành sắn trước thời cơ vàng để bứt phá bền vững

Ngành sắn trước thời cơ vàng để bứt phá bền vững

Ngành sắn Việt Nam đang đứng trước cơ hội phát triển đột phá nhờ chế biến sâu và đa dạng hóa thị trường xuất khẩu. Giải pháp này không chỉ giảm phụ thuộc Trung Quốc mà còn nâng cao giá trị sản phẩm, mở ra hướng đi bền vững cho nông dân và doanh nghiệp.
Xây dựng chuỗi giá trị bền vững cho ngành sữa Việt Nam

Xây dựng chuỗi giá trị bền vững cho ngành sữa Việt Nam

Ngành sữa Việt Nam cần cải tổ chuỗi giá trị theo hướng minh bạch, công nghệ cao và liên kết bền vững để vượt qua rào cản kỹ thuật, giảm phụ thuộc nhập khẩu, nâng cao sức cạnh tranh và đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước ngày càng tăng.
Bẫy giao dịch quốc tế: Ai bảo vệ thương hiệu Việt?

Bẫy giao dịch quốc tế: Ai bảo vệ thương hiệu Việt?

Xuất khẩu tăng trưởng mạnh mở ra nhiều cơ hội nhưng cũng kéo theo không ít rủi ro, trong đó đáng lo ngại nhất là tình trạng gian lận thương mại quốc tế ngày càng tinh vi. Không ít doanh nghiệp Việt Nam đã gánh chịu thiệt hại lớn vì thiếu cảnh giác, đặt ra yêu cầu cấp thiết về thay đổi tư duy quản trị rủi ro để thích ứng với cuộc chơi toàn cầu.
Gỡ nút thắt xuất xứ, mở lối cho hàng Việt

Gỡ nút thắt xuất xứ, mở lối cho hàng Việt

Chuỗi cung ứng thiếu đồng bộ, lệ thuộc vào nguyên liệu nhập khẩu đang khiến hàng Việt khó đáp ứng quy tắc xuất xứ. Gia tăng tỷ lệ nội địa hóa và minh bạch nguồn gốc là hướng đi cấp thiết để mở rộng thị phần, nâng cao khả năng cạnh tranh và giữ vững uy tín thương hiệu trên thị trường quốc tế.
Chiến lược giảm phát thải: Chìa khóa nâng tầm nông sản Việt

Chiến lược giảm phát thải: Chìa khóa nâng tầm nông sản Việt

Định hướng sản xuất nông nghiệp giảm phát thải đang mở ra cơ hội tạo lợi thế cạnh tranh cho nông sản Việt Nam trên thị trường toàn cầu. Không chỉ giúp cải thiện thu nhập cho nông dân, mô hình này còn là chiến lược lâu dài để xây dựng thương hiệu quốc gia về nông sản xanh, bền vững, hài hòa với thiên nhiên và thích ứng biến đổi khí hậu.
Thương mại điện tử toàn cầu: Bệ phóng mới cho hàng Việt vươn xa

Thương mại điện tử toàn cầu: Bệ phóng mới cho hàng Việt vươn xa

Khi thương mại điện tử xuyên biên giới trở thành xu thế toàn cầu, sản phẩm Việt đang có thêm “con đường mới” để tiến sâu vào chuỗi cung ứng quốc tế. Không chỉ là kênh xuất khẩu hiệu quả, các sàn thương mại điện tử còn là nơi hàng Việt khẳng định giá trị chất lượng và bản sắc, mở ra triển vọng xây dựng thương hiệu quốc gia trong môi trường số.
Giải bài toán thủ tục: Giữ thị trường, xây thương hiệu nông sản

Giải bài toán thủ tục: Giữ thị trường, xây thương hiệu nông sản

Thủ tục kiểm dịch, kiểm tra chất lượng và truy xuất nguồn gốc vẫn là nút thắt khiến nông sản Việt dễ “lỡ hẹn” thị trường. Gỡ khó bằng cải cách thủ tục, số hóa quy trình là giải pháp then chốt để giữ vững thị phần xuất khẩu và xây dựng thương hiệu bền vững cho nông sản Việt.
Giăng “lưới chắn” thương mại: Đòn bẩy bảo vệ thương hiệu Việt

Giăng “lưới chắn” thương mại: Đòn bẩy bảo vệ thương hiệu Việt

Trước áp lực từ hàng hóa giá rẻ và cạnh tranh không lành mạnh, các biện pháp phòng vệ thương mại đang trở thành “lưới chắn” hiệu quả giúp bảo vệ ngành sản xuất trong nước, tạo môi trường cạnh tranh công bằng và giữ vững thương hiệu Việt.
Gia nhập “câu lạc bộ tỉ đô”: Cuộc đua mới của trái cây Việt

Gia nhập “câu lạc bộ tỉ đô”: Cuộc đua mới của trái cây Việt

Sau “kỳ tích” của sầu riêng, ngành nông nghiệp đặt kỳ vọng nối dài danh sách trái cây xuất khẩu đạt tỉ đô như dừa, chuối, chanh dây, khóm. Tuy nhiên, để cán đích, cuộc đua này đòi hỏi chiến lược rõ ràng về giống, vùng nguyên liệu, quản lý chất lượng và khả năng thích ứng với rào cản kỹ thuật toàn cầu.
Ngành dừa Việt Nam: Từ tăng giá đến tăng giá trị

Ngành dừa Việt Nam: Từ tăng giá đến tăng giá trị

Giá dừa tăng cao trong nhiều tháng qua mang lại nguồn thu đáng kể cho nông dân, đặc biệt tại vùng Đồng bằng sông Cửu Long – thủ phủ dừa của cả nước. Tuy nhiên, để ngành dừa phát triển bền vững, không chỉ dừng lại ở hiện tượng “được giá” mà cần đẩy mạnh đầu tư chế biến sâu, mở rộng vùng nguyên liệu hữu cơ và giữ vững chuỗi cung ứng nội địa trước làn sóng xuất khẩu thô tăng mạnh.
Nông sản Việt vươn xa: Cuộc chiến giảm giá thành từ gốc rễ

Nông sản Việt vươn xa: Cuộc chiến giảm giá thành từ gốc rễ

Với mục tiêu xuất khẩu 70 tỷ USD, nông sản Việt đang đứng trước cơ hội lớn nhưng lại bị kìm hãm bởi bài toán giá thành. Chi phí vận hành và logistics quá cao đang bào mòn sức cạnh tranh. Giảm giá thành từ gốc rễ, thông qua công nghệ, đang trở thành mệnh lệnh sống còn.
Gạo Việt tại Singapore: Thương hiệu vươn tầm, sản phẩm khẳng định vị thế Top 3

Gạo Việt tại Singapore: Thương hiệu vươn tầm, sản phẩm khẳng định vị thế Top 3

Trong bối cảnh thị trường gạo Singapore sôi động với sự cạnh tranh gay gắt, Việt Nam vẫn vững vàng ở vị trí đối tác cung ứng gạo lớn thứ ba, cho thấy sự nỗ lực không ngừng trong việc khẳng định thương hiệu và chất lượng sản phẩm. Dù đối mặt với những thách thức về giá và sự đa dạng nguồn cung, gạo Việt vẫn ghi dấu ấn mạnh mẽ ở những phân khúc quan trọng, mở ra triển vọng ổn định nhờ các hiệp định thương mại song phương.
Quốc bảo sâm Ngọc Linh trước thách thức thiên tai: Bài toán bảo tồn và phát triển bền vững

Quốc bảo sâm Ngọc Linh trước thách thức thiên tai: Bài toán bảo tồn và phát triển bền vững

Trận mưa lớn kéo dài những ngày cuối tháng 7 vừa qua tại thủ phủ sâm Măng Ri (Kon Tum) không chỉ cuốn đi hơn 1,7 tỷ đồng giá trị dược liệu mà còn gióng lên một hồi chuông cảnh báo về sự mong manh của "quốc bảo" Việt Nam. Vụ việc không chỉ là một sự cố đơn lẻ, nó phơi bày những thách thức cố hữu trong mô hình phát triển của một thương hiệu nông sản quốc gia. Đã đến lúc chúng ta cần một lời giải toàn diện cho bài toán giữa bảo tồn giá trị gốc và phát triển bền vững trước những biến động khó lường của tự nhiên và thị trường.
Xây dựng thương hiệu nông sản Việt: Thách thức từ rào cản thủ tục

Xây dựng thương hiệu nông sản Việt: Thách thức từ rào cản thủ tục

Hàng trăm tấn nông sản chất lượng cao đang đứng trước nguy cơ hư hỏng, trong khi nỗ lực chinh phục thị trường châu Âu (EU) của doanh nghiệp có thể đổ bể. Câu chuyện xây dựng thương hiệu nông sản Việt một lần nữa đối mặt với thách thức không đến từ chất lượng sản phẩm, mà từ chính những "nút thắt" trong thủ tục hành chính.
Hàng giả bủa vây: Thương hiệu cần được bảo vệ đúng cách

Hàng giả bủa vây: Thương hiệu cần được bảo vệ đúng cách

Hàng giả tràn lan với thủ đoạn ngày càng tinh vi, gây thiệt hại lớn cho doanh nghiệp và đe dọa niềm tin người tiêu dùng. Bảo vệ thương hiệu không chỉ cần chế tài mạnh mà còn đòi hỏi doanh nghiệp chủ động ứng dụng công nghệ và nâng cao nhận thức cộng đồng.
Chế biến sâu mở lối nâng tầm nông sản Việt

Chế biến sâu mở lối nâng tầm nông sản Việt

Chế biến sâu không chỉ gia tăng giá trị nông sản mà còn mở ra hướng đi bền vững cho nông nghiệp Việt. Nhiều doanh nghiệp đã mạnh dạn đổi mới, sáng tạo để đưa đặc sản bản địa vươn xa, tạo nền tảng xây dựng thương hiệu và chinh phục thị trường quốc tế.
Quảng bá thương hiệu “Gạo Việt xanh phát thải thấp”: Cơ hội vàng để bứt phá toàn cầu

Quảng bá thương hiệu “Gạo Việt xanh phát thải thấp”: Cơ hội vàng để bứt phá toàn cầu

Việc Việt Nam lần đầu xuất khẩu thành công gạo phát thải thấp sang Nhật Bản không chỉ tạo dấu mốc quan trọng cho ngành hàng lúa gạo, mà còn khẳng định vị thế của sản phẩm nông nghiệp bền vững trên bản đồ thế giới. “Gạo Việt xanh phát thải thấp” từ Đề án 1 triệu ha đang mở ra cơ hội khác biệt, giúp Việt Nam vượt lên trong cuộc chơi toàn cầu, nhất là ở phân khúc thị trường cao cấp.
Thương hiệu số thời minh bạch: Ai không thay đổi sẽ bị bỏ lại

Thương hiệu số thời minh bạch: Ai không thay đổi sẽ bị bỏ lại

Từ yêu cầu siết chặt thông tin người bán đến xu hướng kể chuyện sản phẩm nông nghiệp, thương mại điện tử Việt Nam đang đứng trước bước ngoặt quan trọng. Dự thảo Luật Thương mại điện tử và làn sóng tiêu dùng số mới buộc người bán phải thay đổi để tồn tại và phát triển.
Giọt mật chắt chiu từ hoa sú: Câu chuyện thương hiệu giữa rừng xanh

Giọt mật chắt chiu từ hoa sú: Câu chuyện thương hiệu giữa rừng xanh

Khi những cánh rừng ngập mặn khoe sắc, cũng là lúc hàng ngàn đàn ong đổ về Vườn quốc gia Xuân Thủy để hút mật hoa sú, hoa vẹt – thứ “vàng lỏng” tự nhiên quý giá. Không chỉ là nơi khai thác mật hiệu quả, Xuân Thủy còn đang trở thành điểm tựa cho người nuôi ong phát triển thương hiệu, mở rộng thị trường.
Cà phê đặc sản: Chìa khóa nâng tầm thương hiệu Việt

Cà phê đặc sản: Chìa khóa nâng tầm thương hiệu Việt

Cà phê đặc sản Việt Nam đang vươn ra thế giới nhờ chất lượng vượt trội, chế biến xanh và câu chuyện thương hiệu bản sắc. Đây là chìa khóa giúp sản phẩm tăng giá trị, đáp ứng thị trường khó tính và nâng tầm vị thế ngành cà phê trên trường quốc tế.
Dứa Đồng Giao: Bài học làm thương hiệu từ nông sản tươi sống đến chế biến sâu

Dứa Đồng Giao: Bài học làm thương hiệu từ nông sản tươi sống đến chế biến sâu

Từ một loại cây trồng được đưa về thử nghiệm từ những năm 1970, dứa Đồng Giao đã vươn lên thành thương hiệu nông sản tiêu biểu của tỉnh Ninh Bình, không chỉ được tiêu thụ mạnh trong nước mà còn xuất khẩu đến hàng chục quốc gia. Hành trình phát triển của đặc sản này là minh chứng sống động cho hiệu quả của chuỗi liên kết sản xuất – tiêu thụ – chế biến sâu và xây dựng thương hiệu nông sản địa phương.
Ngành cà phê cần kể lại câu chuyện từ gốc rễ

Ngành cà phê cần kể lại câu chuyện từ gốc rễ

Việt Nam là một cường quốc xuất khẩu cà phê, nhưng để khẳng định vị thế thương hiệu trên thị trường toàn cầu, ngành cần kể lại câu chuyện từ gốc rễ: từ vùng trồng, văn hóa, con người đến trải nghiệm thưởng thức mang đậm bản sắc riêng của cà phê Việt.
Thương hiệu Việt chinh phục thị trường nội địa: Bài học từ những “kỳ tích” gần đây

Thương hiệu Việt chinh phục thị trường nội địa: Bài học từ những “kỳ tích” gần đây

Từ những sản phẩm nhỏ bé, nhiều thương hiệu Việt đã vươn lên chiếm lĩnh thị trường nội địa, thậm chí chinh phục cả người tiêu dùng quốc tế. Những “kỳ tích” này để lại nhiều bài học về chiến lược, chất lượng và đổi mới sáng tạo.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
viet-hai
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động