Tỷ phú nuôi lợn một thời bất ngờ rẽ ngang sang trồng cây hương thảo, quê lúa có thêm cây trồng hiệu quả

Là người dám nghĩ, dám làm và luôn năng động đổi mới, anh Nguyễn Văn Thắng (xã Quỳnh Hồng, Quỳnh Phụ, Thái Bình) từng rất thành công với nuôi lợn và cá thu nhập tiền tỷ mỗi năm. Rồi chăn nuôi lợn khó khăn anh đã mạnh dạn chuyển hướng sang trồng cây hương thảo. Giờ đây, cánh đồng hương thảo bạt ngàn đang đem lại thu nhập từ 1 đến 1,2 tỷ đồng/năm.
Hương thảo là cây trồng tương đối mới ở Thái Bình và hiện đang đem lại hiệu quả kinh tế cao.
Hương thảo là cây trồng tương đối mới ở Thái Bình và hiện đang đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Cây lạ bất ngờ cho tiền tỷ

Sinh năm 1984, anh Nguyễn Văn Thắng từng có thời điểm rất thành công với mô hình kết hợp chăn nuôi lợn và cá cho giá trị kinh tế cao với mức thu nhập từ 900 triệu đến 1 tỷ đồng. Song, ảnh hưởng của dịch bệnh ở vật nuôi và dịch Covid-19 khiến việc chăn nuôi của anh gặp rất nhiều khó khăn. Với tư duy năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, năm 2019 anh quyết tâm tìm hướng đi mới.

Biết đến cây Hương thảo qua một người bạn và qua tìm hiểu biết được đây là một loại cây có nhiều tác dụng tốt với sức khỏe con người và môi trường, anh đã mạnh dạn đầu tư thuê 10 ha đất của địa phương để trồng cây hương thảo. Mặc dù gặp khó khăn do kinh nghiệm còn hạn chế, nhưng xác định đây là hướng đi mới của ngành nông nghiệp anh quyết tâm theo đuổi.

Cánh đồng trồng cây hương thảo của anh Nguyễn Văn Thắng xã Quỳnh Hồng.
Cánh đồng trồng cây hương thảo của anh Nguyễn Văn Thắng xã Quỳnh Hồng.

Sau những lần trồng thử nghiệm, giờ đây cây hương thảo phát triển tốt, dự kiến trong năm 2023 anh sẽ mở rộng diện tích trồng lên 50 ha. Chưa dừng lại ở việc mở rộng diện tích, anh Thắng tiếp tục đầu tư máy móc để chiết xuất tinh dầu từ cây hương thảo.

Hương thảo là cây ưa sáng, chịu úng kém, do vậy anh Thắng lên luống, trồng với mật độ 800 cây/sào, sử dụng nilon phủ mặt luống nhằm hạn chế cỏ dại. Cành hương thảo sau khi thu hoạch được đem chưng cất lấy tinh dầu. Trung bình 1 tấn hương thảo tươi chưng cất được 5 - 6 lít tinh dầu nguyên chất.

Tinh dầu hương thảo có giá trị kinh tế cao trên thị trường thế giới, được dùng trong lĩnh vực y học, hương liệu, thực phẩm và mỹ phẩm. Hiện anh Thắng đã ký hợp đồng với một số công ty sản xuất dược liệu và mỹ phẩm, tinh dầu được bán với giá 6,5 triệu đồng/lít.

Qua thời gian ngắn, mô hình trồng cây hương thảo đã mang lại thu nhập bình quân cho gia đình anh 1 - 1,2 tỷ đồng/năm, tạo việc làm thường xuyên cho 10 lao động địa phương với thu nhập ổn định 6 triệu đồng/người/tháng.

Từng thiệt hại 400 triệu đồng vì hương thảo chết

Năm đầu tiên, anh Thắng đầu tư trồng 5ha cây Hương Thảo. Song, do thiếu kinh nghiệm trồng, chăm sóc cộng với cánh đồng bỏ hoang lâu năm có nhiều nấm, bệnh, việc cải tạo đất chưa triệt để dẫn tới cây bị chết hàng loạt, thiệt hại hơn 400 triệu đồng.

Với niềm tin vào hướng đi, cây trồng mới và những lợi ích mang lại cho cộng đồng, anh Thắng không nản chí mà ra sức nghiên cứu, rút kinh nghiệm và vay mượn tiền người thân tiếp tục đầu tư nhập giống về trồng.

Cây hương thảo đem lại thu nhập 1 đến 1,2 tỷ đồng và tạo việc làm thường xuyên cho lao động địa phương với thu nhập 6 triệu đồng/người/tháng.
Cây hương thảo đem lại thu nhập 1 đến 1,2 tỷ đồng và tạo việc làm thường xuyên cho lao động địa phương với thu nhập 6 triệu đồng/người/tháng.

Anh Thắng chia sẻ: Sau một thời gian trồng và thu hoạch, tôi thấy hương thảo phù hợp với đồng đất địa phương, cây phát triển tốt, cho năng suất từ 80 - 100kg/sào, khi cây đạt độ lớn nhất định năng suất thu được sẽ cao hơn; tỷ lệ tinh dầu chiết xuất cao. Sâu bệnh trên hương thảo chủ yếu là nấm, rệp, do vậy trước khi trồng phải cày phơi đất, đồng thời phun chế phẩm xử lý nấm cho đất. Hiện tại tôi đã thuê thêm 8ha, sẽ trồng phủ kín 10ha.

Để chủ động trong sản xuất cũng như giảm chi phí, tôi học hỏi kỹ thuật chiết cành, xây dựng trên 1.000m2 nhà màn để ươm giống, dự kiến mỗi tháng cung cấp khoảng 10.000 cây giống.

Để chủ động từ sản xuất đến tiêu thụ các sản phẩm từ hương thảo, anh Thắng đã thành lập HTX Hoàng Minh và đảm nhận vai trò chủ tịch HĐQT. Được biết, song song với phát triển diện tích cây Hương Thảo của HTX, anh Thắng dành nhiều thời gian cho việc chiết xuất tinh dầu, sáng tạo các mẫu sản phẩm từ quy cách đóng gói đến mẫu mã bao bì và đưa sản phẩm thâm nhập thị trường. Ở đâu có hội chợ anh cũng đưa cây và sản phẩm tinh dầu Hương Thảo đến để trưng bày, giới thiệu, tiếp cận khách hàng.

Đặc biệt, anh tận dụng tối đa các nền tảng mạng xã hội như youtube, facebook, zalo, tiktok để quảng bá sản phẩm, thương hiệu và kinh doanh. Nhờ đó, dù sản phẩm cây và tinh dầu Hương Thảo của HTX Hoàng Minh mới xuất hiện trên thị trường nhưng đã có nhiều người tiêu dùng biết tới đặt mua. HTX đã phát triển được hệ thống đại lý tại Thái Bình và nhiều tỉnh, thành phố như Hà Nội, Phú Thọ, Điện Biên, Huế...

Anh Thắng đang liên kết với nông dân tại các địa phương trong tinh để mở rộng vùng trồng cây hương thảo.
Anh Thắng đang liên kết với nông dân tại các địa phương trong tinh để mở rộng vùng trồng cây hương thảo.

Cây Hương Thảo có nhiều lợi thế để phát triển và cho hiệu quả kinh tế cao. Chính vì vậy, hiện nay ngoài trồng 10ha, HTX Hoàng Minh còn liên kết với nhiều bà con nông dân các huyện Quỳnh Phụ, Đông Hưng, Thái Thụy, Vũ Thư và tỉnh Thanh Hóa trồng và ký kết hợp đồng bao tiêu với tổng diện tích hơn 10ha.

Tuy mô hình mới ở giai đoạn đầu nhưng theo tính toán của anh Thắng, cây hương thảo sẽ cho thu nhập cao hơn nhiều lần cấy lúa, giảm tình trạng bỏ ruộng không canh tác do không đòi hỏi nhiều công chăm sóc, không bị chuột cắn phá và ít sâu bệnh./.

Bình Châu

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Bộ Công Thương đồng hành giúp nông sản Việt nâng tầm quốc tế

Bộ Công Thương đồng hành giúp nông sản Việt nâng tầm quốc tế

Trong bối cảnh thị trường toàn cầu biến động, ngành nông, lâm, thủy sản Việt Nam tiếp tục duy trì đà xuất khẩu ấn tượng nhờ sự hỗ trợ toàn diện từ Bộ Công Thương. Từ kết nối thị trường, phát triển thương hiệu đến nâng cao chất lượng sản phẩm, nông sản Việt đang từng bước khẳng định vị thế trên bản đồ thương mại quốc tế.
Richy tăng hạng mạnh mẽ trong Top 10 Công ty thực phẩm uy tín 2025

Richy tăng hạng mạnh mẽ trong Top 10 Công ty thực phẩm uy tín 2025

Richy tiếp tục góp mặt trong Top 10 Công ty Thực phẩm Uy tín năm 2025, theo kết quả công bố từ Vietnam Report. Đặc biệt, năm nay Richy đã có bước tiến vượt bậc khi tăng 3 bậc, từ vị trí số 10 (năm 2024) lên vị trí Top 7.
Dược phẩm Tâm Bình – 15 năm “Mang cả tâm tình trong từng sản phẩm”

Dược phẩm Tâm Bình – 15 năm “Mang cả tâm tình trong từng sản phẩm”

Trải qua nhiều giai đoạn biến động của thị trường, Dược phẩm Tâm Bình vẫn giữ vững vị thế của một thương hiệu uy tín, là lựa chọn tin cậy của hàng triệu gia đình Việt suốt 15 năm qua.
Chuyển đổi số và xúc tiến thương mại: Đòn bẩy mới cho nông sản Việt

Chuyển đổi số và xúc tiến thương mại: Đòn bẩy mới cho nông sản Việt

Chuyển đổi số kết hợp xúc tiến thương mại đang trở thành động lực quan trọng cho nông sản Việt. Từ ứng dụng công nghệ cao đến xây dựng nền tảng thương mại trực tuyến, đây được xem là hướng đi tất yếu để nâng cao năng lực cạnh tranh và mở rộng thị trường toàn cầu.
Liên kết doanh nghiệp – hợp tác xã: Bước đi chiến lược cho ngành lúa gạo

Liên kết doanh nghiệp – hợp tác xã: Bước đi chiến lược cho ngành lúa gạo

Biến động xuất khẩu lúa gạo đặt ra thách thức lớn cho Đồng bằng sông Cửu Long. Liên kết hợp tác xã và doanh nghiệp, cùng chiến lược tạm trữ và quản lý vùng nguyên liệu, được các chuyên gia đánh giá là giải pháp chiến lược, ổn định thị trường và bảo vệ nông dân.
Sầu riêng Việt vượt khó, hướng tới kỷ lục xuất khẩu chưa từng có

Sầu riêng Việt vượt khó, hướng tới kỷ lục xuất khẩu chưa từng có

Sau những khó khăn khi một số lô hàng sầu riêng bị trả về Trung Quốc, xuất khẩu sầu riêng Việt Nam phục hồi mạnh mẽ. Tháng 9/2025 dự kiến đạt mức kỷ lục, góp phần quan trọng đưa kim ngạch rau quả vượt mục tiêu cả năm.
Siết quản lý để bảo đảm chất lượng nông sản xuất khẩu

Siết quản lý để bảo đảm chất lượng nông sản xuất khẩu

Thị trường nhập khẩu ngày càng siết chặt quy định về an toàn thực phẩm và truy xuất nguồn gốc. Công điện 150/CĐ-TTg của Thủ tướng là chỉ đạo quyết liệt nhằm giữ uy tín nông sản Việt Nam, yêu cầu quản trị chặt chẽ từ sản xuất, chế biến đến xuất khẩu.
Thương hiệu hàng Việt: Đòn bẩy phục hồi tiêu dùng nội địa

Thương hiệu hàng Việt: Đòn bẩy phục hồi tiêu dùng nội địa

Tiêu dùng nội địa đang đối mặt thách thức kép năm 2025, khi người dân thắt chặt chi tiêu và xuất khẩu chịu áp lực thuế quan. Để thị trường bật dậy, chất lượng hàng hóa, uy tín thương hiệu và hạ tầng thương mại trở thành yếu tố then chốt.
Xuất xứ hàng hóa: "Giấy thông hành" cho thương hiệu Việt trên thị trường quốc tế

Xuất xứ hàng hóa: "Giấy thông hành" cho thương hiệu Việt trên thị trường quốc tế

Trong bối cảnh hội nhập sâu rộng, xuất xứ hàng hóa không chỉ là yêu cầu pháp lý mà còn là nền tảng để xây dựng thương hiệu uy tín, bảo vệ quyền lợi doanh nghiệp và nâng cao vị thế xuất khẩu của Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Xu hướng sống xanh mở ra cơ hội cho mây tre đan Việt

Xu hướng sống xanh mở ra cơ hội cho mây tre đan Việt

Ngành mây tre đan Việt Nam đang đứng trước cơ hội vàng nhờ nhu cầu toàn cầu về sản phẩm thân thiện môi trường. Với kim ngạch xuất khẩu đạt 574 triệu USD trong 8 tháng đầu năm, các doanh nghiệp và làng nghề có cơ hội nâng tầm thương hiệu, mở rộng thị trường và gia tăng giá trị kinh tế.
Ford Việt Nam nâng tầm chất lượng dịch vụ qua Hội thi Tay nghề toàn quốc 2025

Ford Việt Nam nâng tầm chất lượng dịch vụ qua Hội thi Tay nghề toàn quốc 2025

"Các chương trình đào tạo và hội thi tay nghề không chỉ dừng lại ở việc nâng cao, kiểm chứng kiến thức hay kỹ năng. Quan trọng hơn, đây còn là sự phản ánh tinh thần học hỏi không ngừng, tinh thần làm việc nhóm và khát vọng vươn tới sự xuất sắc – những giá trị đã định hình Ford Việt Nam cùng toàn bộ hệ thống đại lý”, ông Ruchik Shah, Tổng Giám đốc Ford Việt Nam, chia sẻ tại Hội thi Tay nghề Toàn quốc 2025 vừa được Ford Việt Nam tổ chức.
Long Châu bắt tay Bệnh viện Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh xây dựng hệ sinh thái y tế toàn diện

Long Châu bắt tay Bệnh viện Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh xây dựng hệ sinh thái y tế toàn diện

Ngày 28/8/2025, Hệ thống nhà thuốc và Trung tâm tiêm chủng Long Châu đã ký kết hợp tác chiến lược với Bệnh viện Đại học Y dược TP Hồ Chí Minh, đánh dấu cột mốc quan trọng trong hành trình kiến tạo hệ sinh thái chăm sóc sức khỏe toàn diện và bền vững cho người dân Việt Nam.
Nông nghiệp Nam Bộ 2025: Vượt thách thức, hướng tới chuỗi giá trị bền vững

Nông nghiệp Nam Bộ 2025: Vượt thách thức, hướng tới chuỗi giá trị bền vững

Năm 2025, sản xuất trồng trọt ở Nam Bộ tiếp tục khẳng định vai trò trụ cột. Kết quả vừa bảo đảm an ninh lương thực, vừa gia tăng xuất khẩu, song vẫn đặt ra nhiều thách thức về biến đổi khí hậu, chi phí đầu vào và quản trị chuỗi giá trị bền vững.
Giải pháp nào để nông sản xuất khẩu đạt chuẩn bền vững?

Giải pháp nào để nông sản xuất khẩu đạt chuẩn bền vững?

Những cảnh báo dồn dập từ các thị trường nhập khẩu lớn đang đặt nông sản Việt Nam trước sức ép ngày càng lớn về tiêu chuẩn chất lượng. Để duy trì uy tín, ngành nông nghiệp cần chú trọng truy xuất nguồn gốc, tuân thủ quy định an toàn thực phẩm và xây dựng quy trình sản xuất thống nhất, bền vững.
Đưa nông sản Việt vươn xa bằng thương mại điện tử

Đưa nông sản Việt vươn xa bằng thương mại điện tử

Sự kết hợp giữa nông sản truyền thống và nền tảng thương mại điện tử đang mở ra cơ hội phát triển mới cho nông nghiệp Việt Nam. Từ việc rút ngắn khâu trung gian, gia tăng giá trị sản phẩm đến mở rộng thị trường, những mô hình kinh doanh số đang khẳng định vai trò quan trọng trong xây dựng thương hiệu, nâng cao năng lực quản trị và hướng tới phát triển bền vững.
Mã số vùng trồng: Tấm hộ chiếu nâng tầm thương hiệu dừa Việt trên thị trường quốc tế

Mã số vùng trồng: Tấm hộ chiếu nâng tầm thương hiệu dừa Việt trên thị trường quốc tế

Với diện tích hơn 202.000 ha và sản lượng trên 2,28 triệu tấn mỗi năm, Việt Nam hiện vững vàng ở vị trí thứ 5 thế giới về xuất khẩu dừa. Việc Trung Quốc vừa chính thức phê duyệt cấp thêm nhiều mã số vùng trồng cho thấy một bước tiến quan trọng. Vượt ra khỏi khuôn khổ một thủ tục thông quan, mã số vùng trồng đang thực sự trở thành "tấm hộ chiếu", một công cụ chiến lược giúp thúc đẩy xuất khẩu và đưa thương hiệu dừa Việt Nam vươn xa hơn nữa trên thị trường toàn cầu.
Ba cảng biển Việt Nam lọt Top 50 thế giới về sản lượng container

Ba cảng biển Việt Nam lọt Top 50 thế giới về sản lượng container

Ba cảng lớn của Việt Nam gồm Hải Phòng, TP.HCM và Cái Mép vừa được tạp chí DynaLiners Millionaires (Hà Lan) xếp vào nhóm 50 cảng biển xử lý container lớn nhất thế giới, đánh dấu bước tiến quan trọng của ngành hàng hải Việt Nam trên bản đồ logistics toàn cầu.
Thương hiệu quốc gia định hình từ bản lĩnh doanh nghiệp

Thương hiệu quốc gia định hình từ bản lĩnh doanh nghiệp

Trong lịch sử 80 năm đồng hành cùng dân tộc, đặc biệt là giai đoạn 40 năm Đổi mới, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam đã vươn mình mạnh mẽ, không chỉ trở thành động lực chính của nền kinh tế mà còn là nhân tố then chốt kiến tạo nên uy tín và giá trị cho thương hiệu quốc gia.
Na Chi Lăng: Từ chợ phiên vùng cao đến siêu thị và sàn thương mại điện tử

Na Chi Lăng: Từ chợ phiên vùng cao đến siêu thị và sàn thương mại điện tử

Được mệnh danh là “vua của các loại na”, Na Chi Lăng không chỉ mang lại nguồn thu nhập chính cho nông dân xứ Lạng mà nay còn từng bước hiện diện tại siêu thị, sàn thương mại điện tử và hướng tới thị trường xuất khẩu.
Tingco lọt vào Top 10 nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam 2025, ngành thực phẩm đồ uống

Tingco lọt vào Top 10 nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam 2025, ngành thực phẩm đồ uống

Việc lọt vào Top 10 Nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam 2025 không chỉ là sự ghi nhận xứng đáng mà còn là minh chứng cho năng lực cạnh tranh và tầm nhìn dài hạn của Tingco.
Trái cây Việt vào Trung Quốc nhờ chính ngạch và chất lượng

Trái cây Việt vào Trung Quốc nhờ chính ngạch và chất lượng

Xuất khẩu rau quả Việt Nam đạt gần 4 tỷ USD trong 7 tháng đầu năm 2025, trong đó Trung Quốc chiếm hơn một nửa thị phần. Thành công của sầu riêng, thanh long, xoài hay mít cho thấy việc đi bằng chính ngạch cùng chất lượng được chuẩn hóa đã nâng tầm thương hiệu nông sản Việt.
Gạo Việt giữa cơ hội và bài toán bảo hộ thương hiệu

Gạo Việt giữa cơ hội và bài toán bảo hộ thương hiệu

Gạo Việt Nam đang vươn lên trở thành một trong những loại gạo ngon nhất thế giới, đạt giá xuất khẩu cao và chiếm vị trí thứ hai toàn cầu. Tuy nhiên, sự xuất hiện của hàng nhái và nhu cầu bảo hộ thương hiệu đang đặt ra bài toán sống còn cho sự phát triển bền vững của ngành gạo Việt.
Nông sản Việt đạt chuẩn quốc tế, mở rộng cơ hội xuất khẩu bền vững

Nông sản Việt đạt chuẩn quốc tế, mở rộng cơ hội xuất khẩu bền vững

Nông sản Việt đang dần đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế, mở ra cơ hội rộng lớn trên thị trường xuất khẩu. Việc áp dụng quy trình sản xuất minh bạch, bền vững không chỉ nâng cao giá trị thương hiệu, tăng lợi nhuận mà còn củng cố niềm tin lâu dài với đối tác, giúp nông dân và doanh nghiệp mở rộng thị trường.
Xây dựng thương hiệu làng nghề: Khi mỗi sản phẩm là một câu chuyện

Xây dựng thương hiệu làng nghề: Khi mỗi sản phẩm là một câu chuyện

Từ hàng nghìn năm trước, những bàn tay khéo léo của nghệ nhân Hà Nội đã tạo ra những sản phẩm thủ công tinh xảo, trở thành niềm tự hào văn hóa và là “căn cước” của Thủ đô trong mắt bạn bè quốc tế. Song, trước áp lực thị trường toàn cầu và yêu cầu hội nhập, câu chuyện xây dựng thương hiệu cho làng nghề đang trở thành yếu tố sống còn để giữ hồn di sản và nâng tầm giá trị.
Học viện Nông nghiệp Việt Nam công bố điểm chuẩn 2025, ngành Sư phạm công nghệ có điểm chuẩn cao nhất

Học viện Nông nghiệp Việt Nam công bố điểm chuẩn 2025, ngành Sư phạm công nghệ có điểm chuẩn cao nhất

Học viện Nông nghiệp Việt Nam vừa công bố điểm chuẩn trúng tuyển vào các ngành của trường năm 2025. Theo đó, Ngành Sư phạm công nghệ có điểm chuẩn cao nhất.
Nhãn Việt Nam nâng tầm giá trị, chinh phục thị trường thế giới

Nhãn Việt Nam nâng tầm giá trị, chinh phục thị trường thế giới

Năm 2025, nhãn lồng Hưng Yên dự kiến đạt hơn 50.000 tấn, trong đó trên 60% sản phẩm đạt tiêu chuẩn VietGAP và hữu cơ. Đây là cơ hội để thương hiệu nhãn Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế, đồng thời nâng cao giá trị gia tăng cho nông sản thông qua quản trị chuỗi cung ứng và xúc tiến thương mại đồng bộ.
BIWASE giữ đà tăng trưởng, lan tỏa hiệu quả trong hệ sinh thái

BIWASE giữ đà tăng trưởng, lan tỏa hiệu quả trong hệ sinh thái

Trong bối cảnh nhiều bất lợi, Tổng Công ty Cổ phần Nước – Môi trường Bình Dương (BIWASE) vẫn duy trì kết quả sản xuất kinh doanh ấn tượng trong 7 tháng đầu năm 2025.
Giải bài toán chất lượng để sầu riêng Việt vươn xa

Giải bài toán chất lượng để sầu riêng Việt vươn xa

Sầu riêng Việt Nam có tiềm năng xuất khẩu lớn nhưng hiện còn nhiều hạn chế về chuẩn chất lượng. Việc xây dựng bộ tiêu chuẩn đồng bộ về độ ẩm, mã vùng trồng và kiểm dịch sẽ giúp nâng tầm thương hiệu, tạo lợi thế cạnh tranh bền vững trên thị trường quốc tế.
Hội nghị kết nối giao thương Gia Lai - Trung Quốc: Nhiều kỳ vọng cho nông sản địa phương

Hội nghị kết nối giao thương Gia Lai - Trung Quốc: Nhiều kỳ vọng cho nông sản địa phương

Sáng18/8, tại phường Pleiku, UBND tỉnh Gia Lai phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức "Hội nghị xúc tiến xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc – Tỉnh Gia Lai năm 2025".
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động