Trồng mắc ca chấp nhận "được ăn cả, ngã về không", bất ngờ thu nhập 130-150 triệu đồng/vụ suốt 50 năm

Toàn tỉnh Gia Lai hiện có hơn 2.200ha cây mắc ca, riêng huyện Kbang đã có gần 2.000ha. Những vườn mắc ca sau 5 năm đã cho thu hoạch với thu nhập 130-150 triệu đồng/vụ/ha trong 50 năm. Cây mắc ca phát triển tốt ở Gia Lai nhưng vẫn còn những lo lắng bởi chưa có nhà máy chế biến sản phẩm mắc ca nên việc tiêu thụ sản phẩm mắc ca chưa ổn định, chủ yếu chế biến, xuất bán nhỏ lẻ, mang tính hộ gia đình, cá nhân.
Cây Mắc ca Việt Nam trên con đường hội nhập hoá quốc tế Câu chuyện lô mắc ca đầu tiên xuất sang Nhật, cây mắc ca làm giàu và “rủi ro” từ việc trồng tràn lan Nữ hoàng quả khô trái treo từng chùm, liệu có thể trở thành cây làm giàu ở vùng cao Lào Cai? Mắc ca Mơ Nông- sản vật quý trên cao nguyên M'Nông
Vườn mắc ca của người dân xã Sơ Pai cho năng suất cao.
Vườn mắc ca của người dân xã Sơ Pai (huyện Kbang) cho năng suất cao.

Trồng mắc ca thu hoạch ổn định trong 50 năm

Nhiều năm nay, ông Thiều Viết Đoàn (trú tại thôn Thống Nhất, xã Sơn Lang, huyện Kbang) mạnh dạn trồng xen canh 2,5ha cây mắc ca trong vườn cà phê lâu năm.

Hiện vườn nhà ông Đoàn có 1,5ha mắc ca đã cho thu hoạch với năng suất trung bình 3,5-4 tấn/ha. Sau khi trừ hết các chi phí, mỗi ha trồng cây "tỷ đô", "nữ hoàng của các loại hạt" cho thu nhập 130-150 triệu đồng/vụ thu hoạch.

Ông Đoàn bộc bạch: "Hơn 5 năm trước, tôi và bà con trong vùng rất nóng ruột khi giá cà phê, cây trồng chủ lực trong vườn bấp bênh. Qua tìm hiểu, tôi mạnh dạn đầu tư trồng xen canh mắc ca, chấp nhận "được ăn cả, ngã về không" vì thời điểm ấy loại cây trồng này còn quá mới mẻ với tôi, may mắn lại được".

Vườn mắc ca nhà anh Đoàn, trung bình mỗi ha cho thu nhập 130-150 triệu đồng/vụ.
Vườn mắc ca nhà anh Đoàn, trung bình mỗi ha cho thu nhập 130-150 triệu đồng/vụ.

Ông Đoàn cho biết thêm, cây mắc ca từ lúc trồng đến khi thu hoạch phải mất 5 năm, nhưng năng suất rất ổn định. Đặc biệt, cây mắc ca có vòng đời trên 50 năm nên trồng 1 lần cho thu nhập bằng cả đời người.

So với cây cà phê, trồng mắc ca có nhiều thuận lợi hơn vì chi phí đầu tư chỉ tập trung vào năm đầu tiên. Những năm đó, chỉ cần bón phân 2-3 lần và tưới nước thường xuyên. Ngoài ra, cây mắc ca còn có khả năng chịu hạn và chống chịu sâu bệnh tốt.

Tương tự, gia đình anh Lại Huy Hưng (xã Sơ Pai, huyện Kbang) có 3ha cây mắc ca. Anh Hưng cho biết, nếu thời tiết thuận lợi, năng suất có thể đạt 5 tấn/ha, thu nhập ước đạt 600-700 triệu đồng/vụ.

Theo anh Hưng, người trồng chỉ cần lưu ý lúc mắc ca nở hoa vào khoảng cuối năm. Khí hậu lạnh lúc này có nhiệt độ khoảng 20-22 độ C, cây sẽ phát triển tốt. Nếu nắng quá hoặc gặp mưa, hoa mắc ca sẽ không đậu quả và bị thối.

Cây mắc ca có khả năng chịu hạn và chống chịu sâu bệnh tốt, giảm chi phí đầu tư cho nông dân.
Cây mắc ca có khả năng chịu hạn và chống chịu sâu bệnh tốt, giảm chi phí đầu tư cho nông dân.

Ông Đinh Văn Hdăn - Phó Chủ tịch UBND xã Sơn Lang, huyện Kbang - cho biết trên địa bàn xã có khoảng 500ha mắc ca. Ban đầu, người dân thường trồng xen canh với cà phê. Khi đầu ra ổn định, người dân cũng mạnh dạn chuyên canh để nâng cao hiệu quả kinh tế.

Nhiều hộ dân đã đầu tư máy móc để chế biến hạt mắc ca thành phẩm. Các sản phẩm mắc ca được chế biến và tiêu thụ ở nhiều tỉnh, thành lớn như TPHCM, Hà Nội, Khánh Hòa…

Triển vọng của cây mắc ca trên đất Gia Lai

Toàn tỉnh Gia Lai hiện có hơn 2.200ha cây mắc ca, riêng huyện Kbang đã có gần 2.000ha. Vùng trồng tập trung tại các xã: Sơn Lang, Đakrong, Sơn Pai, Krong, Lơ Ku, Kon Pne, Đăk Smar, Tơ Tung, Kông Lơng Khơng, Nghĩa An và thị trấn Kbang với tổng diện tích là 1.681,3 ha.

Năng suất bình quân đối với trồng thuần (278 cây/ha), 1.53 tấn hạt/ha, (thời gian trồng từ 5-7 năm) 2,22 tấn hạt/ha (thời gian trồng từ 8-10 năm); đối với trồng xen (124 cây/ha), 0,68 tấn hạt/ ha (thời gian trồng từ 5-7 năm) 0.99 tấn hạt/ha (thời gian trồng từ 8-10 năm).

Về sản lượng: Hiện nay trên địa bàn huyện có khoảng 526,8 ha mắc ca đã thu hoạch, trong đó 116,8 ha trồng thuần, 410 ha trồng xen, sản lượng năm 2022 ước đạt gần 500 tấn hạt và sẽ tiếp tục tăng trong những năm tới.

Về hiệu quả kinh tế: Người dân trồng cây mắc ca xen vào cây trồng khác như: cà phê, sắn, đậu,… chăm sóc 4 năm bắt đầu cho thu hoạch, đến năm thứ 5 sẽ cho thu nhập tăng thêm cho người dân gần 50 triệu đồng/năm và năng suất sẽ tăng theo từng năm. Như vậy thấy được hiệu quả của việc trồng cây mắc ca là rất lớn.

Người dân xã Sơn Lang (huyện Kbang) chăm sóc vườn cây mắc ca.
Người dân xã Sơn Lang (huyện Kbang) chăm sóc vườn cây mắc ca.

Ông Mã Văn Tình - Trưởng phòng NN&PTNT huyện Kbang - cho hay, cây mắc ca ưa đất lạnh, phù hợp thổ nhưỡng, khí hậu ở huyện nên ít sâu bệnh. Huyện Kbang định hướng đến năm 2030, có trên 3.000ha cây trồng "nữ hoàng của các loại hạt" này.

Ngay từ năm 2018, địa phương đã có chính sách hỗ trợ cho các hộ nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số trồng xen cây mắc ca cùng với các loại cây trồng khác để tăng thêm thu nhập. Bên cạnh đó, huyện phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ hoàn tất các thủ tục đăng ký nhãn hiệu chứng nhận thương hiệu.

Tiềm năng về đất đai và kế hoạch phát triển cây mắc ca đến năm 2050: Nguồn đất để trồng mắc ca (trồng xen) trên địa bàn còn rất lớn như tổng diện tích cà phê trên địa bàn huyện là 3.590 ha; diện tích đất nương rẫy trồng cây hàng năm.

Kế hoạch phát triển cây mắc ca đến nắm 2030 là 1.000 ha mắc ca, trong đó 850 ha trồng xen và 150 ha trồng thuần. Từ năm 2030 đến 2050 phát triển thêm 650 ha mắc ca, trong đó 550 ha trồng xen và 100 ha trồng thuần nâng, tổng số diện tích mắc ca trên địa bàn là 3.241 ha, trong đó trồng xen 2.852 ha, trồng thuần 389 ha.

Phấn đấu đến năm 2030 tất cả các xã có trồng mắc ca có ít nhất 1 cơ sở sơ chế, chế biến/xã với công suất 100 tấn hạt/năm/cơ sở đạt tiêu chuẩn chất lượng. Đến năm 2050 nâng công suất của các cơ sở sơ chế và chế biến lên công suất gấp đôi so với năm 2030, sản phẩm đầu ra đạt tiêu chuẩn xuất khẩu trong khu vực, đồng thời kêu gọi ít nhất có một công ty chế biến sản phẩm mắc ca tại khu công nghiệp huyện.

Tiềm năng là thế, tuy nhiên khu vực Tây nguyên nói chung, tỉnh Gia Lai nói riêng chưa có nhà máy chế biến sản phẩm mắc ca nên việc tiêu thụ sản phẩm mắc ca chưa ổn định, chủ yếu chế biến, xuất bán nhỏ lẻ, mang tính hộ gia đình, cá nhân.

Mặc dù đã kêu gọi, tạo điều kiện thu hút đầu tư, nhưng Huyện Kbang chưa có doanh nghiệp thực hiện liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm mắc ca đối với hộ dân. Huyện chưa có vườn cây mắc ca được chứng nhận là vườn cây đầu dòng nên chưa chủ động về vật liệu nhân giống.

Do đó, để phát triển vùng mắc ca bền vững, tỉnh Gia Lai cần quan tâm kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư nhà máy chế biến sản phẩm mắc ca đặt tại huyện Kbang (Tại cụm công nghiệp của huyện), thực hiện liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm mắc ca cho các hộ dân để cây mắc ca có thể phát triển ổn định, mang lại lợi ích kinh tế, tăng thu nhập, ổn định đời sống nhân dân./.

Khánh Ngân

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Kết quả chương trình Vinh danh "Thương hiệu Vàng thời đại số" lần thứ nhất, năm 2024

Kết quả chương trình Vinh danh "Thương hiệu Vàng thời đại số" lần thứ nhất, năm 2024

Sáng 10/10/2024, tại Hà Nội, chương trình Vinh danh “Thương hiệu Vàng thời đại số” lần thứ nhất, năm 2024 đã diễn ra thành công tốt đẹp. Theo Ban Tổ chức, chương trình Vinh danh "Thương hiệu Vàng thời đại số" lần thứ nhất, năm 2024 đã lựa chọn được 40 sản phẩm và 22 thương hiệu để vinh danh ở 2 hạng mục là "Sản phẩm Vàng vì người tiêu dùng" và "Thương hiệu Vàng phát triển bền vững".
Chương trình “Thương hiệu Vàng thời đại số” lần thứ nhất năm 2024 vinh danh 40 sản phẩm, 22 thương hiệu

Chương trình “Thương hiệu Vàng thời đại số” lần thứ nhất năm 2024 vinh danh 40 sản phẩm, 22 thương hiệu

Sáng ngày 10/10/2024, tại Nhà hát Quân đội (số 130 đường Hồ Tùng Mậu, phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy, Hà Nội) đã diễn ra Chương trình Vinh danh “Thương hiệu Vàng thời đại số” lần thứ nhất, năm 2024.
Cách nào định vị thương hiệu Việt trong xu thế hội nhập toàn cầu?

Cách nào định vị thương hiệu Việt trong xu thế hội nhập toàn cầu?

Theo chuyên gia, để xây dựng và định vị thương hiệu, cần quan tâm đến các yếu tố: lựa chọn giá trị nào, dựa vào cái gì?, định vị thương hiệu không cần quá cao siêu, hãy chọn cái gì là giá trị cốt lõi, đặc tính nổi trội mà doanh nghiệp có lợi thế.
Nghiên cứu công nghệ AI cho mục đích bảo vệ thương hiệu nông sản

Nghiên cứu công nghệ AI cho mục đích bảo vệ thương hiệu nông sản

Tại tọa đàm “Giải pháp bảo vệ thương hiệu nông sản Đà Lạt”, nhiều chuyên gia đầu ngành đã nêu nhiều đề xuất, giải pháp bảo vệ thương hiệu nông sản Đà Lạt, bảo vệ nông dân, giữ niềm tin của người tiêu dùng.
Sự trỗi dậy của các thương hiệu trà Việt

Sự trỗi dậy của các thương hiệu trà Việt

Nếu cách đây từ 5-7 năm, các thương hiệu trà sữa ngoại gần như chiếm lĩnh thị phần đồ uống Việt, thì gần đây, những cái tên như Phúc Long, Phê La với phong cách đậm vị từ nguồn nguyên liệu địa phương, đã vươn lên giành lại vị thế trong phân khúc nhiều tiềm năng này.
Detech Motor vinh dự nhận giải thưởng Top 50 nhãn hiệu nổi tiếng 2024

Detech Motor vinh dự nhận giải thưởng Top 50 nhãn hiệu nổi tiếng 2024

Vừa qua, thương hiệu ESPERO của DETECH Motor đã xuất sắc nhận được giải thưởng Top 50 Nhãn hiệu nổi tiếng 2024 từ VIPA (Hội sở hữu trí tuệ Việt Nam). Đây là một dấu ấn mới khẳng định vị thế của ESPERO DETECH trên thị trường xe máy, xe điện tại Việt Nam.
Phát triển Làng nghề truyền thống sản xuất bánh tráng, bún số 8

Phát triển Làng nghề truyền thống sản xuất bánh tráng, bún số 8

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định số 3038, ngày 26/8/2024 phê duyệt Đề án phát triển làng nghề truyền thống sản xuất bánh tráng, bún số 8 Tăng Long 1, phường Tam Quan Nam, thị xã Hoài Nhơn để góp phần bảo tồn phát huy bản sắc, giá trị văn hóa địa phương.
Ngành sầu riêng Việt Nam có nhiều lợi thế nhưng cũng không ít thách thức

Ngành sầu riêng Việt Nam có nhiều lợi thế nhưng cũng không ít thách thức

Diện tích trồng tăng nhanh, thời gian thu hoạch kéo dài tạo ra lợi thế cạnh tranh rất lớn của sầu riêng Việt Nam so với Thái Lan và các nước trong khu vực. Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định bênh cạnh yếu tố tích cực, thuận lợi thì ngành hàng sầu riêng đang đối mặt với nhiều khó khăn thách thức lớn.
Huyện Tam Nông và tỉnh Đồng Tháp có thể tạo thương hiệu lúa gạo mùa nước nổi

Huyện Tam Nông và tỉnh Đồng Tháp có thể tạo thương hiệu lúa gạo mùa nước nổi

Đó là khẳng định của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Lê Minh Hoan tại Hội nghị sơ kết Dự án sản xuất nông nghiệp tuần hoàn, hiện đại và phát thải thấp, tại huyện Tam Nông, Đồng Tháp.
Thủ phủ sầu riêng hướng đến xây dựng ngành hàng tử tế, lấy chữ tín làm đầu

Thủ phủ sầu riêng hướng đến xây dựng ngành hàng tử tế, lấy chữ tín làm đầu

Đó là khẳng định của bà Ngô Thị Minh Trinh - Phó chủ tịch UBND huyện Krông Pắk (Đắk Lắk) trước những biến động của vụ mùa sầu riêng năm nay. Krông Pắk được xem như thủ phủ sầu riêng của tỉnh Trung tâm Vùng Tây Nguyên này.
Xuất khẩu tỉ đô, vì sao nông sản Việt chưa có thương hiệu trên trường quốc tế?

Xuất khẩu tỉ đô, vì sao nông sản Việt chưa có thương hiệu trên trường quốc tế?

"Việt Nam tự hào với nền nông nghiệp phát triển, là ngành xuất khẩu tỉ đô. Tuy nhiên, hầu hết sản phẩm nông sản của Việt Nam vẫn chủ yếu xuất khẩu dưới dạng thô, nên chưa có thương hiệu trên trường quốc tế", đó là chia sẻ của ông Phạm Ngọc Anh Tùng, nhà sáng lập Foodmap tại Toạ đàm "Vai trò của nông nghiệp đối với Việt Nam trong định hướng phát triển 2045".
Nâng tầm thương hiệu cho cà phê Việt Nam

Nâng tầm thương hiệu cho cà phê Việt Nam

Lô cà phê Arabica của Công ty TNHH Pun Coffee vừa được một khách hàng trả giá lên đến 1,2 triệu đồng/kg.
LOTTE Mart giữ vững danh hiệu Top 10 nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam

LOTTE Mart giữ vững danh hiệu Top 10 nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam

Công ty Cổ phần trung tâm thương mại LOTTE Việt Nam (LOTTE Mart) tiếp tục được vinh danh Top 10 Nhãn hiệu nổi tiếng – Nhãn hiệu cạnh tranh Việt Nam năm 2024. Đây là lần thứ 6 liên tiếp, Công ty giữ vững danh hiệu uy tín này, khẳng định niềm tin yêu của người tiêu dùng và đối tác dành cho thương hiệu bán lẻ LOTTE Mart trong suốt hành trình kinh doanh bền vững hơn 15 năm qua tại thị trường Việt Nam.
Liksin được vinh danh Top 20 Nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam 2024

Liksin được vinh danh Top 20 Nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam 2024

Liksin - Nhà cung cấp giải pháp In - Bao bì chuyên nghiệp và chất lượng cao. Với hệ sinh thái sản phẩm đa dạng, hệ thống ISO đạt chuẩn quốc tế, Liksin đã khẳng định vị thế và vinh dự góp mặt trong Top 20 Nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam năm 2024.
Hệ thống trung tâm tiêm chủng VNVC vào “Top 10 nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam 2024”

Hệ thống trung tâm tiêm chủng VNVC vào “Top 10 nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam 2024”

Hệ thống trung tâm tiêm chủng VNVC tiếp tục khẳng định vị thế là hệ thống trung tâm tiêm chủng vaccine uy tín - chất lượng hàng đầu Việt Nam khi vào danh sách top 10 “Nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam 2024”.
Bưu điện Việt Nam: Chuyển đổi số toàn diện, giữ vững thương hiệu Quốc gia

Bưu điện Việt Nam: Chuyển đổi số toàn diện, giữ vững thương hiệu Quốc gia

Mang trên mình trọng trách Doanh nghiệp Bưu chính Quốc gia, Bưu điện Việt Nam đã nỗ lực đón đầu xu thế, ứng dụng công nghệ vào hoạt động sản xuất kinh doanh.
Học viện Nông nghiệp Việt Nam đào tạo ngành Kỹ thuật cơ khí

Học viện Nông nghiệp Việt Nam đào tạo ngành Kỹ thuật cơ khí

Trong thời đại ngày nay, hầu hết các vật dụng mà chúng ta sử dụng hàng ngày, từ chiếc bàn chải đánh răng đến chiếc điện thoại thông minh, trong quá trình sản xuất ra chúng đều có sự đóng góp vô cùng quan trọng của ngành kỹ thuật cơ khí. Đó là sự hiện diện của các thiết bị, máy móc cơ khí, dùng các quy trình công nghệ gia công hợp lý, để chế tạo ra các linh kiện, các chi tiết từ đủ các loại vật liệu khác nhau. Ví dụ như, máy in bản mạch điện tử trong một chiếc ti vi chính là một sản phẩm cơ khí. Rồi quá trình lắp ráp các chi tiết máy để tạo ra các đồ vật, dụng cụ, thiết bị dùng trong mọi lĩnh vực kinh tế, đời sống, xã hội cũng là một quá trình của sản xuất cơ khí. Công nghiệp cơ khí là một ngành trụ cột, chiếm tỷ trọng lớn trong nền kinh tế Việt Nam hiện nay.
Hạt điều sâu, mốc tràn ngập trên thị trường không phải hạt điều Bình Phước

Hạt điều sâu, mốc tràn ngập trên thị trường không phải hạt điều Bình Phước

Quá trình xác minh hạt điều giá rẻ, chất lượng kém tràn lan trên thị trường không phải của tỉnh Bình Phước, Hội Điều tỉnh Bình Phước đã đề nghị các cơ quan chức năng có giải pháp bảo vệ thương hiệu điều đặc sản.
Giá xuất khẩu tiến gần mốc 1.000 USD, tại sao gạo Việt Nam vẫn “vô danh”?

Giá xuất khẩu tiến gần mốc 1.000 USD, tại sao gạo Việt Nam vẫn “vô danh”?

Giá xuất khẩu gạo sang nhiều thị trường đã tiệm cận mức 1.000 USD/tấn. Gạo Việt cũng đã xuất khẩu được vào một số thị trường khó tính trên thế giới. Song, gạo Việt Nam vẫn chưa phải thương hiệu mạnh, nói đến gạo, nghĩ đến Việt Nam thì còn rất nhiều việc phải làm.
Biến vườn thành… rừng để nâng cao giá trị cho cà phê

Biến vườn thành… rừng để nâng cao giá trị cho cà phê

Để nâng cao giá trị cho cà phê, phù hợp với xu thế tiêu dùng toàn cầu, ngành cà phê ở Đắk Lắk đang từng bước “chuyển mình” theo hướng sản xuất xanh, sạch, có chứng nhận.
Quảng bá thương hiệu vải thiều Việt Nam bằng sticker tại Thái Lan

Quảng bá thương hiệu vải thiều Việt Nam bằng sticker tại Thái Lan

Bộ sticker gồm hình ảnh quảng cáo được vẽ tay đặc sắc, kể câu chuyện về hương vị độc đáo của vải Lục Ngạn, Bắc Giang, là một phương thức tiếp cận mới, hứa hẹn thu hút sự quan tâm của đông đảo người tiêu dùng Thái Lan đối với trái vải Việt Nam.
Hành trình phát triển ấn tượng của Eco-HHB

Hành trình phát triển ấn tượng của Eco-HHB

Đi vào hoạt động từ tháng 6/2023, Công ty TNHH Đầu tư Thương mại và Dịch vụ quốc tế Eco-HHB đã có hành trình phát triển với những thành tựu ấn tượng.
5 giải pháp xây dựng thương hiệu, gia tăng giá trị xuất khẩu

5 giải pháp xây dựng thương hiệu, gia tăng giá trị xuất khẩu

Thương hiệu Quốc gia Việt Nam tiếp tục thăng hạng mạnh mẽ với tốc độ tăng trưởng 102% trong giai đoạn từ năm 2019-2023, xếp thứ 33 trong Top121 thương hiệu quốc gia mạnh trên thế giới được Tổ chức tư vấn định giá thương hiệu hàng đầu thế giới-Brand Finance đánh giá, xếp hạng.
CEO Oriflame Việt Nam: Sản phẩm mỹ phẩm organic, thiên nhiên ngày càng được quan tâm

CEO Oriflame Việt Nam: Sản phẩm mỹ phẩm organic, thiên nhiên ngày càng được quan tâm

“Phải thừa nhận rằng hiện nay trên thị trường vẫn còn tình trạng mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, hàng nhái, kém chất lượng gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và sự an toàn của người tiêu dùng. Chính vì thế nhu cầu về các sản phẩm mỹ phẩm organic, thiên nhiên và an toàn cho sức khỏe ngày càng tăng. Người tiêu dùng sẽ ngày càng quan tâm hơn đến các sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, đến từ các thương hiệu uy tín”, bà Hà Thị Quỳnh Trâm - CEO Oriflame Việt Nam nhấn mạnh.
Sầu riêng Việt Nam có nhiều cơ hội tại thị trường Trung Quốc nếu phát triển bền vững

Sầu riêng Việt Nam có nhiều cơ hội tại thị trường Trung Quốc nếu phát triển bền vững

Dung lượng thị trường nhập khẩu sầu riêng của Trung Quốc dự báo có thể đạt 20 tỷ USD vào năm 2025, đây là cơ hội lớn xuất khẩu trái sầu riêng của Việt Nam nếu phát triển theo hướng bền vững trong thời gian tới.
Cần xây dựng thương hiệu để khẳng định sự hiện diện của hàng Việt trên thị trường quốc tế

Cần xây dựng thương hiệu để khẳng định sự hiện diện của hàng Việt trên thị trường quốc tế

“Việt Nam có rất nhiều sản phẩm nông sản thực phẩm chất lượng nhưng cần có sự đầu tư cho bao bì, mẫu mã và thương hiệu để khẳng định sự hiện diện của hàng Việt trên thị trường quốc tế”, ông Paul Le, Phó Chủ tịch Tập đoàn Central Retail chia sẻ tại buổi tọa đàm diễn ra sáng 12/4 nhằm chuẩn bị cho chuỗi sự kiện Viet Nam International Sourcing 2024 dự kiến diễn ra từ ngày 6-8 tháng 6.
Chống khai thác IUU: Hành động vì hình ảnh quốc gia, thương hiệu quốc gia

Chống khai thác IUU: Hành động vì hình ảnh quốc gia, thương hiệu quốc gia

“Chúng ta thống nhất một điều, đây không chỉ là vấn đề chống khai thác IUU mà chúng ta hành động vì hình ảnh quốc gia, thương hiệu quốc gia trên trường quốc tế”, đó là khẳng định của Bộ trưởng Lê Minh Hoan tại Hội nghị triển khai các điểm mới theo Nghị định sửa đổi Nghị định số 26/2017/NQ-CP, Nghị định số 42/2019/NĐ-CP và Thông tư số 23/2018/TT-BNNPTNT của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn.
Thu gom vỏ hộp sữa chung tay bảo vệ hệ sinh thái san hô cùng TH true MILK

Thu gom vỏ hộp sữa chung tay bảo vệ hệ sinh thái san hô cùng TH true MILK

Chỉ cần đem vỏ hộp sữa đến 20 cửa hàng TH true mart tại Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh, người tiêu dùng có cơ hội nhận quà tặng túi vải sử dụng thay túi nilon, đóng góp tài chính bền vững cho dự án bảo tồn rạn san hô Vườn quốc gia Cát Bà.
May 10 đẩy mạnh phát triển thương hiệu tại thị trường nội địa

May 10 đẩy mạnh phát triển thương hiệu tại thị trường nội địa

Sáng 8/4/2024 Tổng Công ty May 10 (May 10) chính thức khai trương Trung tâm thời trang May 10 Centurion tại số 3 Ô Chợ Dừa. Sự kiện đánh dấu bước đột phá trong cách phục vụ và tiếp cận, nhằm mang lại cho khách hàng sự phục vụ tốt nhất.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động