Mắc ca Mơ Nông- sản vật quý trên cao nguyên M'Nông

Được sấy bằng công nghệ của Úc, sau đó được đóng gói, hút chân không, không dùng chất bảo quản nên hạt mắc ca Mơ Nông không cháy dầu, không đổi màu và giữ nguyên được chất Omega 3,6,7.

Từng bước nâng cao giá trị hạt mắc ca

Nằm trên vùng đất cao nguyên M'Nông, xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức (tỉnh Đắk Nông) mang đậm tính chất khí hậu Cao nguyên nhiệt đới ẩm. Thổ nhưỡng nơi đây phù hợp với nhiều loại cây trồng, trong đó có cây mắc ca. Mặc dù là loại cây trồng mới được thử nghiệm nhưng những năm gần đây, mắc ca Tuy Đức đã được đánh giá cao về chất lượng so với các vùng khác và đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Mắc ca Mơ Nông- sản vật quý trên cao nguyên M'Nông
Mắc ca- một sản vật quý trên cao nguyên M'Nông (Tuy Đức, Đắk Nông). Ảnh: Hoàng Hoài.

Đặc biệt, những người nông dân trồng mắc ca nơi đây đã liên kết với nhau thành lập Hợp tác xã Nông nghiệp xanh Quảng Trực để nâng cao giá trị cho loại quả này. Đến nay, hợp tác xã có 35 hộ thành viên chính thức và 105 hộ thành viên liên kết để trồng và kinh doanh mắc ca, đa số các thành viên của hợp tác xã là đồng bào người M’nông.

Hợp tác xã có vùng nguyên liệu khoảng 200 ha. Để nâng cao giá trị sản phẩm, Hợp tác xã đã áp dụng quy trình sản xuất theo hướng VietGAP. Năm 2020, hợp tác xã có hơn 70 ha mắc ca đạt chứng nhận VietGAP. Sau khi cây mắc ca đến kỳ thu hoạch, Hợp tác xã Nông nghiệp xanh Quảng Trực đầu tư mua máy tách vỏ, máy sấy hạt, chế biến các sản phẩm mắc ca, chủ yếu là mắc ca sấy nứt bán ra thị trường.

Mắc ca Mơ Nông- sản vật quý trên cao nguyên M'Nông
Hợp tác xã Nông nghiệp xanh Quảng Trực không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm của mình để phục vụ khách hàng. Ảnh: Hoàng Hoài.

Mắc ca của hợp tác xã được chế biến theo quy trình. Sau khi thu hoạch quả mắc ca tươi được tách vỏ, rồi sấy bằng công nghệ của Úc sau đó tách nứt thủ công, đóng gói hút chân không, không dùng chất bảo quản. Sản phẩm càng ngày càng được hoàn thiện hơn về tiêu chuẩn sản xuất đến chất lượng bao bì sản phẩm, truy xuất nguồn gốc sản phẩm theo mã vạch QR-code.

Mắc ca Mơ Nông- sản vật quý trên cao nguyên M'Nông
Mắc ca Mơ Nông được phân hạng sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh. Ảnh: Hoàng Hoài.

Ông Nguyễn Anh Tuấn - Chủ tịch Hội đồng quản trị, kiêm Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp xanh Quảng Trực- cho biết: “Hàng năm, hợp tác xã xuất bán khoảng 100 tấn quả tươi, chế biến sâu (sấy, chẻ nứt) khoảng 30 tấn, tương đương 60.000 sản phẩm.

Sản phẩm mắc ca tươi được hợp tác xã thu mua sẽ cao hơn thị trường khoảng 10.000 đồng/kg. Sau khi chế biến sâu hạt mắc ca bán ra thị trường có giá cao hơn sản phẩm thô từ 100.000-125.000 đồng/kg. Không chỉ tạo sinh kế, nâng cao thu nhập cho bà con đồng bào M’nông mà hợp tác xã còn tạo việc làm cho 10-15 lao động tại địa phương”.

Khẳng định thương hiệu “Mắc ca Mơ Nông”

Năm 2020, nhằm góp phần tham gia chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tại địa phương, hợp tác xã tham gia chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP. Sản phẩm hạt mắc ca của hợp tác xã được Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP đạt chuẩn 3 sao. Hiện nay, mắc ca của hợp tác xã đã đăng ký nhãn hiệu ‘‘Mắc ca Mơ Nông’’, từng bước khẳng định thương hiệu trên thị trường.

Mắc ca Mơ Nông- sản vật quý trên cao nguyên M'Nông
Mắc ca Mơ Nông có mẫu mã rất đẹp phù hợp cho khách hàng chọn làm một món quà cho người thân. Ảnh: Hoàng Hoài.

Sản phẩm mắc ca Mơ Nông được đánh giá cao về chất lượng do đồng bào M’nông canh tác truyền thống, không sử dụng các loại thuốc hóa học, không lạm dụng phân bón vô cơ nên làm ra sản phẩm hạt mắc ca rất tự nhiên, thân thiện với môi trường, đảm bảo sức khỏe người tiêu dùng.

Do được sản xuất, chế biến bằng công nghệ cao nên hạt mắc ca Mơ Nông vẫn giữ được rất nhiều chất dinh dưỡng như Omegar, Protein, canxi, sắt, kẽm… Đây là loại hạt rất tốt cho sức khỏe, phù hợp với mọi người, đặc biệt là người già, trẻ em, phụ nữ mang thai và nuôi con nhỏ, người ăn kiêng hay người có nguy cơ về tim mạch, huyết áp…

“Sản phẩm mắc ca của hợp tác xã hiện có giá bán ngoài thị trường khoảng 250.000-350.000 đồng/kg tùy theo size và thời điểm. Hợp tác xã bán sản phẩm qua các kênh truyền thống, còn chủ động mang sản phẩm đi chào hàng, tìm kiếm thị trường và đưa sản phẩm chế biến đến tận tay người tiêu dùng. Ngoài thị trường trong nước, chúng tôi đã có một số đơn hàng tại thị trường tỉnh Mondulkiri (Campuchia) và được tỉnh bạn đánh giá cao về sản phẩm”- ông Nguyễn Anh Tuấn chia sẻ thêm.

Mắc ca - Thúc đẩy phát triển xanh, nhanh, bền vững cho vùng cao: Kỳ I: Nhân lên màu xanh những cánh rừng Mắc ca - Thúc đẩy phát triển xanh, nhanh, bền vững cho vùng cao: Kỳ I: Nhân lên màu xanh những cánh rừng
Mắc ca – Thúc đẩy phát triển xanh, nhanh, bền vững cho vùng cao: Kỳ II: Chủ trương đúng, trúng và bài bản, có lộ trình Mắc ca – Thúc đẩy phát triển xanh, nhanh, bền vững cho vùng cao: Kỳ II: Chủ trương đúng, trúng và bài bản, có lộ trình
Cây Mắc ca Việt Nam trên con đường hội nhập hoá quốc tế Cây Mắc ca Việt Nam trên con đường hội nhập hoá quốc tế
Người đưa cây mắc ca bám rễ trên đất thị xã Nghi Sơn Người đưa cây mắc ca bám rễ trên đất thị xã Nghi Sơn
Hoàng Hoài

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Từ sáp nhập đơn vị hành chính đến xây dựng vùng OCOP liên kết: Hướng đi tất yếu cho phát triển bền vững

Từ sáp nhập đơn vị hành chính đến xây dựng vùng OCOP liên kết: Hướng đi tất yếu cho phát triển bền vững

Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đang bước vào giai đoạn phát triển mới khi Việt Nam tiến hành sáp nhập đơn vị hành chính trên quy mô toàn quốc. Đây không chỉ là cuộc cách mạng bộ máy hành chính mà còn là bước ngoặt tạo đà cho việc xây dựng các vùng OCOP liên kết, chuyên nghiệp hơn, bền vững hơn.
OCOP – Chuyển hóa giá trị văn hóa thành giá trị kinh tế

OCOP – Chuyển hóa giá trị văn hóa thành giá trị kinh tế

Trong hệ sinh thái phát triển nông thôn mới hiện đại, chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã vượt khỏi vai trò một phong trào sản xuất nông nghiệp, trở thành công cụ chiến lược giúp chuyển hóa tài nguyên văn hóa thành giá trị kinh tế cụ thể. Những sản phẩm OCOP 5 sao – tinh hoa của làng quê Việt – không chỉ góp phần tăng thu nhập cho cư dân nông thôn mà còn tạo dựng nền tảng để phát triển thương hiệu quốc gia gắn với bản sắc địa phương. Với cách tiếp cận này, OCOP đang định hình một con đường phát triển bền vững, thấm đẫm giá trị văn hóa và mang dấu ấn thị trường toàn cầu.
Hà Nội: Hơn 100 gian hàng giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hoá Nam Bộ

Hà Nội: Hơn 100 gian hàng giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hoá Nam Bộ

Tối ngày 19/6, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội phối hợp cùng UBND quận Hai Bà Trưng tổ chức khai mạc sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hoá các tỉnh Nam Bộ.
OCOP Hà Nội: Đậm đà bản sắc – Vững vàng hội nhập

OCOP Hà Nội: Đậm đà bản sắc – Vững vàng hội nhập

Với tiềm năng lớn và bản sắc văn hóa đặc trưng, Hà Nội đã và đang phát huy hiệu quả chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) như một hướng đi chiến lược để nâng tầm giá trị nông sản, khơi dậy sức sống làng nghề và thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn bền vững.
Sản phẩm OCOP góp phần làm đẹp văn hóa Việt

Sản phẩm OCOP góp phần làm đẹp văn hóa Việt

Không chỉ là nông sản chất lượng cao, sản phẩm OCOP đang trở thành cầu nối đưa văn hóa Việt đến gần hơn với cộng đồng trong nước và quốc tế, thông qua các lễ hội, sự kiện và hoạt động quảng bá sáng tạo tại nhiều địa phương.
OCOP và cuộc chuyển mình sau sáp nhập

OCOP và cuộc chuyển mình sau sáp nhập

Sáp nhập đơn vị hành chính mở ra cơ hội phát triển nhưng cũng đặt ra không ít băn khoăn với các hợp tác xã OCOP. Dù tên tỉnh thay đổi, điều quan trọng là giữ được giá trị văn hóa, vùng nguyên liệu và thương hiệu truyền thống.
Từ hội chợ đến sàn số, đôi cánh giúp OCOP bay xa

Từ hội chợ đến sàn số, đôi cánh giúp OCOP bay xa

Từ lợi thế bản địa, sản phẩm OCOP Cao Bằng đang từng bước mở rộng thị trường thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại. Khi hội chợ trở thành bệ phóng và chuyển đổi số được đẩy mạnh, thương hiệu đặc sản vùng cao có cơ hội vượt ra khỏi bản làng.
Hà Nội giữ vai trò trung tâm quảng bá OCOP

Hà Nội giữ vai trò trung tâm quảng bá OCOP

Những ngày đầu tháng 6, Hà Nội trở thành điểm hẹn đặc sắc của các sản phẩm OCOP gắn với văn hóa vùng miền, thu hút sự quan tâm của người dân, du khách và doanh nghiệp. Sự kết hợp giữa thương mại và bản sắc tạo nên sức sống mới cho chuỗi nông sản Việt.
Định vị thương hiệu du lịch qua sản phẩm OCOP

Định vị thương hiệu du lịch qua sản phẩm OCOP

Sự kết hợp giữa sản phẩm OCOP và du lịch trải nghiệm đang mở ra hướng đi mới, góp phần nâng tầm giá trị nông sản địa phương, đồng thời tạo nên những điểm đến giàu bản sắc, đáp ứng nhu cầu khám phá ngày càng cao của du khách.
Đưa làng nghề truyền thống phát triển qua du lịch và OCOP

Đưa làng nghề truyền thống phát triển qua du lịch và OCOP

Du lịch trải nghiệm kết hợp chương trình OCOP tạo động lực mới giúp làng nghề truyền thống phát triển bền vững, nâng cao giá trị sản phẩm, mở rộng thị trường và đồng thời bảo tồn những giá trị văn hóa đặc sắc của vùng nông thôn Việt Nam.
Liên kết số, nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP

Liên kết số, nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP

Chương trình OCOP tỉnh Bạc Liêu liên tục mở rộng liên kết với các sàn thương mại điện tử và hệ thống siêu thị, góp phần nâng cao giá trị sản phẩm đặc sản, mở rộng thị trường tiêu thụ và thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn bền vững.
Tận dụng nguồn lực làng nghề cho sản phẩm OCOP Hà Nội

Tận dụng nguồn lực làng nghề cho sản phẩm OCOP Hà Nội

Với mạng lưới làng nghề dày đặc, Hà Nội đang sở hữu nền tảng vững chắc để phát triển sản phẩm OCOP mang đậm bản sắc. Khai thác hiệu quả nguồn lực này không chỉ thúc đẩy kinh tế nông thôn mà còn góp phần gìn giữ di sản văn hóa nghề truyền thống.
Đưa OCOP lên sàn: Doanh nghiệp địa phương trước ngưỡng cửa chuyển đổi số

Đưa OCOP lên sàn: Doanh nghiệp địa phương trước ngưỡng cửa chuyển đổi số

Thương mại điện tử đang mở ra hướng đi mới cho sản phẩm OCOP Ninh Bình vươn xa. Việc đào tạo kỹ năng số, ứng dụng công nghệ và xây dựng thương hiệu trên nền tảng trực tuyến trở thành yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp nâng cao giá trị và sức cạnh tranh.
OCOP – Sức sống mới từ những giá trị quê hương

OCOP – Sức sống mới từ những giá trị quê hương

Từ hành trình bảo tồn giá trị bản địa đến nỗ lực vươn xa trong thị trường hiện đại, các sản phẩm OCOP đang từng bước khẳng định vị thế trong lòng người tiêu dùng, trở thành biểu tượng tin cậy của nông thôn mới Việt Nam.
OCOP Bắc Giang chuyển mình trong dòng chảy xúc tiến hiện đại

OCOP Bắc Giang chuyển mình trong dòng chảy xúc tiến hiện đại

Từ việc chủ động tham gia hội chợ, quảng bá sản phẩm tới ứng dụng thương mại điện tử, Bắc Giang đang xây dựng “cánh chim” OCOP bay xa, tạo cầu nối vững chắc từ đặc sản quê hương tới người tiêu dùng cả nước và quốc tế.
Tuần hàng OCOP 2025: Cầu nối hàng Việt – người Việt

Tuần hàng OCOP 2025: Cầu nối hàng Việt – người Việt

Với hơn 500 sản phẩm đặc sản vùng miền, Tuần hàng OCOP, làng nghề, nông sản an toàn 2025 diễn ra tại quận Đống Đa là dịp quảng bá, kết nối giao thương và đưa hàng Việt chất lượng cao đến gần hơn với người tiêu dùng Thủ đô và du khách.
Hà Nội nâng tầm sản phẩm, lan tỏa giá trị OCOP

Hà Nội nâng tầm sản phẩm, lan tỏa giá trị OCOP

Không chỉ dẫn đầu cả nước về số lượng sản phẩm OCOP, Hà Nội còn tích cực nâng cao chất lượng, quảng bá thương hiệu gắn với văn hóa vùng miền, đưa những sản phẩm tiêu biểu của Thủ đô vươn xa trên thị trường trong nước và quốc tế.
Chuyển đổi số tạo động lực mới cho sản phẩm OCOP

Chuyển đổi số tạo động lực mới cho sản phẩm OCOP

Thời gian gần đây, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã tích cực ứng dụng chuyển đổi số trong việc phát triển, quảng bá và tiêu thụ sản phẩm OCOP, qua đó góp phần nâng cao giá trị và sức cạnh tranh cho các mặt hàng đặc trưng của địa phương.
Sản phẩm OCOP lan tỏa trong lòng người tiêu dùng

Sản phẩm OCOP lan tỏa trong lòng người tiêu dùng

Hàng Việt ngày càng chiếm được lòng tin người tiêu dùng nhờ chất lượng và mẫu mã cải tiến. Đặc biệt, các sản phẩm OCOP đang dần khẳng định vị thế khi được đưa vào hệ thống phân phối hiện đại và tiếp cận sâu rộng thị trường trong nước.
Hà Nội mở rộng “sân nhà” cho sản phẩm OCOP và làng nghề

Hà Nội mở rộng “sân nhà” cho sản phẩm OCOP và làng nghề

Sở hữu sức mua lớn và nhu cầu tiêu dùng ngày càng khắt khe, thị trường nội đô Hà Nội đang trở thành đòn bẩy để sản phẩm OCOP và làng nghề vươn xa. Thành phố đang khai thác mạnh tiềm năng này bằng các hoạt động kết nối, xúc tiến thương mại quy mô và bài bản.
Ứng dụng chuyển đổi số giúp sản phẩm OCOP “cất cánh” trên thị trường

Ứng dụng chuyển đổi số giúp sản phẩm OCOP “cất cánh” trên thị trường

Trong kỷ nguyên số, việc ứng dụng công nghệ thông tin và thương mại điện tử đã trở thành giải pháp then chốt giúp các sản phẩm OCOP vươn xa hơn, tiếp cận nhiều khách hàng hơn và nâng cao giá trị bền vững cho kinh tế nông thôn.
Nem nắm Xuân Khôi – Giữ trọn hồn quê trong từng hạt thính

Nem nắm Xuân Khôi – Giữ trọn hồn quê trong từng hạt thính

Từ món ăn quê mộc mạc, nem nắm Xuân Khôi của người dân thôn Phương Bản (Phụng Châu, Chương Mỹ, Hà Nội) đã vươn mình thành đặc sản được yêu thích, đạt chuẩn OCOP 3 sao – kết tinh từ chất lượng và lòng tận tâm của người làm nghề.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
viet-hai
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động