Mắc ca Mơ Nông- sản vật quý trên cao nguyên M'Nông

Được sấy bằng công nghệ của Úc, sau đó được đóng gói, hút chân không, không dùng chất bảo quản nên hạt mắc ca Mơ Nông không cháy dầu, không đổi màu và giữ nguyên được chất Omega 3,6,7.

Từng bước nâng cao giá trị hạt mắc ca

Nằm trên vùng đất cao nguyên M'Nông, xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức (tỉnh Đắk Nông) mang đậm tính chất khí hậu Cao nguyên nhiệt đới ẩm. Thổ nhưỡng nơi đây phù hợp với nhiều loại cây trồng, trong đó có cây mắc ca. Mặc dù là loại cây trồng mới được thử nghiệm nhưng những năm gần đây, mắc ca Tuy Đức đã được đánh giá cao về chất lượng so với các vùng khác và đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Mắc ca Mơ Nông- sản vật quý trên cao nguyên M'Nông
Mắc ca- một sản vật quý trên cao nguyên M'Nông (Tuy Đức, Đắk Nông). Ảnh: Hoàng Hoài.

Đặc biệt, những người nông dân trồng mắc ca nơi đây đã liên kết với nhau thành lập Hợp tác xã Nông nghiệp xanh Quảng Trực để nâng cao giá trị cho loại quả này. Đến nay, hợp tác xã có 35 hộ thành viên chính thức và 105 hộ thành viên liên kết để trồng và kinh doanh mắc ca, đa số các thành viên của hợp tác xã là đồng bào người M’nông.

Hợp tác xã có vùng nguyên liệu khoảng 200 ha. Để nâng cao giá trị sản phẩm, Hợp tác xã đã áp dụng quy trình sản xuất theo hướng VietGAP. Năm 2020, hợp tác xã có hơn 70 ha mắc ca đạt chứng nhận VietGAP. Sau khi cây mắc ca đến kỳ thu hoạch, Hợp tác xã Nông nghiệp xanh Quảng Trực đầu tư mua máy tách vỏ, máy sấy hạt, chế biến các sản phẩm mắc ca, chủ yếu là mắc ca sấy nứt bán ra thị trường.

Mắc ca Mơ Nông- sản vật quý trên cao nguyên M'Nông
Hợp tác xã Nông nghiệp xanh Quảng Trực không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm của mình để phục vụ khách hàng. Ảnh: Hoàng Hoài.

Mắc ca của hợp tác xã được chế biến theo quy trình. Sau khi thu hoạch quả mắc ca tươi được tách vỏ, rồi sấy bằng công nghệ của Úc sau đó tách nứt thủ công, đóng gói hút chân không, không dùng chất bảo quản. Sản phẩm càng ngày càng được hoàn thiện hơn về tiêu chuẩn sản xuất đến chất lượng bao bì sản phẩm, truy xuất nguồn gốc sản phẩm theo mã vạch QR-code.

Mắc ca Mơ Nông- sản vật quý trên cao nguyên M'Nông
Mắc ca Mơ Nông được phân hạng sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh. Ảnh: Hoàng Hoài.

Ông Nguyễn Anh Tuấn - Chủ tịch Hội đồng quản trị, kiêm Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp xanh Quảng Trực- cho biết: “Hàng năm, hợp tác xã xuất bán khoảng 100 tấn quả tươi, chế biến sâu (sấy, chẻ nứt) khoảng 30 tấn, tương đương 60.000 sản phẩm.

Sản phẩm mắc ca tươi được hợp tác xã thu mua sẽ cao hơn thị trường khoảng 10.000 đồng/kg. Sau khi chế biến sâu hạt mắc ca bán ra thị trường có giá cao hơn sản phẩm thô từ 100.000-125.000 đồng/kg. Không chỉ tạo sinh kế, nâng cao thu nhập cho bà con đồng bào M’nông mà hợp tác xã còn tạo việc làm cho 10-15 lao động tại địa phương”.

Khẳng định thương hiệu “Mắc ca Mơ Nông”

Năm 2020, nhằm góp phần tham gia chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tại địa phương, hợp tác xã tham gia chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP. Sản phẩm hạt mắc ca của hợp tác xã được Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP đạt chuẩn 3 sao. Hiện nay, mắc ca của hợp tác xã đã đăng ký nhãn hiệu ‘‘Mắc ca Mơ Nông’’, từng bước khẳng định thương hiệu trên thị trường.

Mắc ca Mơ Nông- sản vật quý trên cao nguyên M'Nông
Mắc ca Mơ Nông có mẫu mã rất đẹp phù hợp cho khách hàng chọn làm một món quà cho người thân. Ảnh: Hoàng Hoài.

Sản phẩm mắc ca Mơ Nông được đánh giá cao về chất lượng do đồng bào M’nông canh tác truyền thống, không sử dụng các loại thuốc hóa học, không lạm dụng phân bón vô cơ nên làm ra sản phẩm hạt mắc ca rất tự nhiên, thân thiện với môi trường, đảm bảo sức khỏe người tiêu dùng.

Do được sản xuất, chế biến bằng công nghệ cao nên hạt mắc ca Mơ Nông vẫn giữ được rất nhiều chất dinh dưỡng như Omegar, Protein, canxi, sắt, kẽm… Đây là loại hạt rất tốt cho sức khỏe, phù hợp với mọi người, đặc biệt là người già, trẻ em, phụ nữ mang thai và nuôi con nhỏ, người ăn kiêng hay người có nguy cơ về tim mạch, huyết áp…

“Sản phẩm mắc ca của hợp tác xã hiện có giá bán ngoài thị trường khoảng 250.000-350.000 đồng/kg tùy theo size và thời điểm. Hợp tác xã bán sản phẩm qua các kênh truyền thống, còn chủ động mang sản phẩm đi chào hàng, tìm kiếm thị trường và đưa sản phẩm chế biến đến tận tay người tiêu dùng. Ngoài thị trường trong nước, chúng tôi đã có một số đơn hàng tại thị trường tỉnh Mondulkiri (Campuchia) và được tỉnh bạn đánh giá cao về sản phẩm”- ông Nguyễn Anh Tuấn chia sẻ thêm.

Mắc ca - Thúc đẩy phát triển xanh, nhanh, bền vững cho vùng cao: Kỳ I: Nhân lên màu xanh những cánh rừng Mắc ca - Thúc đẩy phát triển xanh, nhanh, bền vững cho vùng cao: Kỳ I: Nhân lên màu xanh những cánh rừng
Mắc ca – Thúc đẩy phát triển xanh, nhanh, bền vững cho vùng cao: Kỳ II: Chủ trương đúng, trúng và bài bản, có lộ trình Mắc ca – Thúc đẩy phát triển xanh, nhanh, bền vững cho vùng cao: Kỳ II: Chủ trương đúng, trúng và bài bản, có lộ trình
Cây Mắc ca Việt Nam trên con đường hội nhập hoá quốc tế Cây Mắc ca Việt Nam trên con đường hội nhập hoá quốc tế
Người đưa cây mắc ca bám rễ trên đất thị xã Nghi Sơn Người đưa cây mắc ca bám rễ trên đất thị xã Nghi Sơn
Hoàng Hoài

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Tập trung phát triển sản phẩm OCOP ở Lâm Thao

Tập trung phát triển sản phẩm OCOP ở Lâm Thao

Chương trình OCOP được triển khai đã tạo điều kiện cho các địa phương trên địa bàn huyện Lâm Thao (tỉnh Phú Thọ) sản xuất ra nhiều hàng hóa chất lượng cao, mang tính đặc trưng, lợi thế của vùng, góp phần phát triển kinh tế nông thôn.
Khánh Hòa: Nâng cấp sản phẩm OCOP cả về chất lượng, mẫu mã

Khánh Hòa: Nâng cấp sản phẩm OCOP cả về chất lượng, mẫu mã

Chủ đề OCOP năm 2025 của tỉnh Khánh Hòa là “Giám sát, đánh giá; tôn vinh sản phẩm và thương mại quốc tế” nhằm tôn vinh, khen thưởng là động lực, khích lệ chủ thể không ngừng hoàn thiện, nâng cấp sản phẩm OCOP cả về chất lượng, mẫu mã và phương thức phân phối, kinh doanh.
Hà Nội vượt "rào cản" phát triển sản phẩm OCOP 5 sao

Hà Nội vượt "rào cản" phát triển sản phẩm OCOP 5 sao

Để tháo gỡ khó khăn, tạo bứt phá phát triển sản phẩm OCOP 5 sao, Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn các chủ thể OCOP xây dựng hồ sơ sản phẩm 5 sao để đáp ứng các tiêu chí đề ra.
Gắn phát triển sản phẩm OCOP với xây dựng nông thôn mới

Gắn phát triển sản phẩm OCOP với xây dựng nông thôn mới

Trong thời gian tới, ngành Nông nghiệp tỉnh Tiền Giang sẽ tiếp tục phối hợp với Liên minh hợp tác xã tỉnh, Hội Nông dân tỉnh triển khai một số nhiệm vụ, giải pháp để phát triển hợp tác xã nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới và sản phẩm OCOP.
Đà Nẵng trao chứng nhận cho 11 sản phẩm OCOP 4 sao

Đà Nẵng trao chứng nhận cho 11 sản phẩm OCOP 4 sao

Hội đồng đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP thành phố Đà Nẵng đã tổ chức công bố, trao chứng nhận 11 sản phẩm của 7 chủ thể đạt sản phẩm OCOP 4 sao.
Nam Định đặt mục tiêu đột phá tăng trưởng sản phẩm OCOP

Nam Định đặt mục tiêu đột phá tăng trưởng sản phẩm OCOP

Với phương châm “chất lượng, hiệu quả, bền vững và hội nhập”, kế hoạch năm 2025 của tỉnh Nam Định đặt ra nhiều mục tiêu đột phá, từ ứng dụng chuyển đổi số đến gắn kết OCOP với du lịch nông thôn và xây dựng thương hiệu sản phẩm chủ lực.
Chợ Đồn phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch nông thôn

Chợ Đồn phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch nông thôn

Chương trình OCOP được triển khai đồng bộ góp phần khơi dậy tiềm năng đất đai, sản vật, lợi thế so sánh, đặc biệt là các giá trị văn hóa của huyện Chợ Đồn (Bắc Kạn). Tuy nhiên việc phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch nông thôn trên địa bàn huyện Chợ Đồn còn gặp một số khó khăn.
Hà Nội phấn đấu công nhận thêm ít nhất 30 sản phẩm OCOP 5 sao

Hà Nội phấn đấu công nhận thêm ít nhất 30 sản phẩm OCOP 5 sao

Mặc dù đã đạt được số lượng OCOP lớn với hơn 3.300 sản phẩm nhưng Hà Nội mới có 6 sản phẩm được chứng nhận đạt 5 sao. Vì vậy, trong năm 2025 TP. Hà Nội đặt mục tiêu phấn đấu trình Trung ương đánh giá, công nhận thêm ít nhất 30 sản phẩm OCOP 5 sao.
Kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP qua sàn thương mại điện tử

Kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP qua sàn thương mại điện tử

Để đưa các sản phẩm OCOP đến với nhiều đối tượng khách hàng hơn, không chỉ phạm vi địa phương mà trên cả nước và xuất khẩu thì giải pháp tối ưu nhất vẫn là đưa các sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử, bên cạnh các kênh phân phối truyền thống.
Đồng Tháp phấn đấu có thêm 60 sản phẩm OCOP năm 2025

Đồng Tháp phấn đấu có thêm 60 sản phẩm OCOP năm 2025

Tính đến thời điểm hiện nay, trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp có 581 sản phẩm (464 sản phẩm 3 sao; 116 sản phẩm 4 sao và 1 sản phẩm 5 sao) của 246 chủ thể. Đáng phấn khởi là các ngành hàng chủ lực của tỉnh Đồng Tháp có nhiều sản phẩm OCOP đạt từ 3 - 4 sao.
Đưa OCOP trở thành thương hiệu mạnh của Hà Nội

Đưa OCOP trở thành thương hiệu mạnh của Hà Nội

Để phát triển bền vững cũng như xây dựng thương hiệu cho sản phẩm OCOP, thời gian tới Hà Nội sẽ tập trung vào phát triển các sản phẩm chế biến sâu, đặc sản bản địa nâng tầm sản phẩm OCOP.
Vĩnh Phúc phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch địa phương

Vĩnh Phúc phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch địa phương

Để hoạt động phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch, dịch vụ phát huy được hiệu quả, tỉnh Vĩnh Phúc sẽ tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền để mọi người dân, tổ chức kinh tế - xã hội thấy được giá trị kinh tế và nhiệt tình tham gia.
Gỡ vướng cho sản phẩm OCOP để phát triển đặc sản bản địa

Gỡ vướng cho sản phẩm OCOP để phát triển đặc sản bản địa

Thời gian tới, Bộ Nông nghiệp và Môi trường sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát chất lượng sản phẩm OCOP. Những sản phẩm không bảo đảm yêu cầu chất lượng, an toàn thực phẩm hoặc không sản xuất đúng như đăng ký sẽ bị thu hồi nhằm bảo vệ uy tín chung của chương trình.
Bắc Kạn mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm OCOP địa phương

Bắc Kạn mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm OCOP địa phương

Thời gian qua, tỉnh Bắc Kạn nỗ lực đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại cho các sản phẩm nông sản, OCOP của địa phương, nhằm hỗ trợ các chủ thể sản xuất kinh doanh giới thiệu, quảng bá, mở rộng thị trường tiêu thụ.
Đồng Nai: Phát triển các sản phẩm thế mạnh gắn với vùng trồng

Đồng Nai: Phát triển các sản phẩm thế mạnh gắn với vùng trồng

Thời gian qua, các địa phương trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp đã tập trung phát triển các sản phẩm thế mạnh gắn với vùng trồng. Qua đó, nhiều sản phẩm OCOP không chỉ đáp ứng tốt thị trường nội địa mà còn đạt chuẩn xuất khẩu vào những thị trường khó tính.
Bạch Thông chú trọng phát triển sản phẩm OCOP

Bạch Thông chú trọng phát triển sản phẩm OCOP

Huyện Bạch Thông (tỉnh Bắc Kạn) đã chú trọng triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ Chương trình OCOP như cấp vốn vay ưu đãi, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất... tiếp cận nguồn nguyên liệu chất lượng cao, tăng cường công tác tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến tiêu thụ sản phẩm.
Hà Nội: Huyện Thường Tín đẩy mạnh phát triển, quảng bá sản phẩm OCOP đặc trưng

Hà Nội: Huyện Thường Tín đẩy mạnh phát triển, quảng bá sản phẩm OCOP đặc trưng

Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tại huyện Thường Tín đã và đang tạo sức bật mạnh mẽ cho kinh tế nông thôn địa phương, khơi dậy tiềm năng, lợi thế của các làng nghề truyền thống, đồng thời mở rộng cơ hội phát triển cho các sản phẩm nông nghiệp, thủ công mỹ nghệ đặc trưng.
Hà Nam nỗ lực gỡ khó cho sản phẩm OCOP

Hà Nam nỗ lực gỡ khó cho sản phẩm OCOP

Sau thời gian dài triển khai, Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại tỉnh Hà Nam đã đạt được những kết quả tích cực. Tuy nhiên, việc thực hiện Chương trình OCOP trên địa tỉnh Hà Nam đang gặp một số khó khăn do ứng dụng khoa học công nghệ còn hạn chế.
Thừa Thiên Huế: Khai thác tiềm năng, thế mạnh sản phẩm địa phương

Thừa Thiên Huế: Khai thác tiềm năng, thế mạnh sản phẩm địa phương

Thời gian qua, sự kết nối chặt chẽ giữa Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ của thành phố Thừa Thiên Huế và Chương trình OCOP đã thúc đẩy việc khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương về sản phẩm đặc sản, ngành nghề nông thôn.
Phú Thọ phát triển sản phẩm địa phương từ thế mạnh chủ lực

Phú Thọ phát triển sản phẩm địa phương từ thế mạnh chủ lực

Huyện Tân Sơn (tỉnh Phú Thọ) đang tập trung tuyên truyền về phát triển các sản phẩm chủ lực, đặc thù theo chuỗi liên kết. Đồng thời, từng bước mở rộng quy mô sản xuất, nâng cao chất lượng gắn với phát triển thị trường tiêu thụ; tiếp tục hỗ trợ hoàn thiện mẫu mã, bao bì, đa dạng hóa các dòng sản phẩm theo chương trình OCOP.
Ninh Bình phát triển sản phẩm OCOP thành thế mạnh xuất khẩu

Ninh Bình phát triển sản phẩm OCOP thành thế mạnh xuất khẩu

Để chuẩn bị hành trang vững chắc cho sản phẩm OCOP xuất ngoại, thời gian tới, tỉnh Ninh Bình cần cập nhật kịp thời thông tin từ thị trường xuất khẩu như chính sách thay đổi, thị hiếu để doanh nghiệp chủ động chuyển hướng sản xuất theo nhu cầu thị trường.
Chương trình OCOP góp phần nâng cao giá trị hạt muối

Chương trình OCOP góp phần nâng cao giá trị hạt muối

Để nâng cao giá trị hạt muối thông qua phát triển sản phẩm OCOP, tỉnh Bạc Liêu đang nổ lực cải thiện chất lượng, đa dạng hóa các sản phẩm muối và chế biến từ muối... nhằm khẳng định được thương hiệu muối Bạc Liêu trên thị trường trong nước và quốc tế.
Đồng Nai: Phát triển du lịch gắn với quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP

Đồng Nai: Phát triển du lịch gắn với quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP

Song song với hoạt động quảng bá du lịch, huyện Tân Phú (tỉnh Đồng Nai) cần đẩy mạnh các hoạt động quảng bá, tìm kiếm, phát triển thị trường cho các sản phẩm OCOP gắn với tiến trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, phát triển du lịch trên địa bàn.
Ninh Hòa không ngừng trau dồi, nâng cấp sản phẩm OCOP

Ninh Hòa không ngừng trau dồi, nâng cấp sản phẩm OCOP

Tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), các chủ thể của thị xã Ninh Hòa (tỉnh Khánh Hòa) đã trình làng nhiều sản phẩm chất lượng, đa dạng và không ngừng được trau dồi, nâng cấp.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động