Trồng khoai siêu sạch ngó lên tua tủa vừa làm chỗ trú cho ốc nhồi nông dân thu về tiền tỷ

Vùng đất trũng ở xã Khánh Thịnh (huyện Yên Mô, Ninh Bình) trước đây trồng lúa năm được năm mất. Nhưng có một nông dân đã "làm liều" đưa giống khoai môn ngọt Thái Lan về trồng. Bất ngờ khoai hợp đất, ngó lên tua tủa, anh còn kết hợp thả ốc nhồi vừa có chỗ trú vừa có nguồn thức ăn. Ngó khoai siêu sạch nên thị trường tiêu thụ rất mạnh, còn ốc nhồi nhờ có môi trường sạch, thức ăn dồi dào nên lớn nhanh, đẻ khỏe.
Trồng khoai mỡ trên đất phèn - hướng đi đúng đắn Trồng loại cây leo như khoai lang nhưng là thần dược bán vài triệu/kg Trồng thành công giống khoai đặc sản ruột vàng vừa bùi lại thơm thu về tiền tỷ
Anh Thuận chia sẻ về hiệu quả của mô hình trồng khoai môn ngọt Thái Lan lấy ngó.
Anh Thuận chia sẻ về hiệu quả của mô hình trồng khoai môn ngọt Thái Lan lấy ngó.

Biến đồng chiêm trũng bấp bênh thành vựa ngó khoai khổng lồ

Khoảng hơn 2 năm trước, người dân xã Khánh Thịnh ngạc nhiên khi thấy anh Lã Phú Thuận đem giống khoai có nguồn gốc từ Thái Lan về trồng. Trước đây vùng đất này chỉ trồng lúa, nhưng vì là đồng trũng nên năm được, năm thua. Là người đam mê về nông nghiệp nên anh Thuận cũng tìm tòi nhiều cách làm mới. Năm 2020 anh quyết định thuê những diện tích ruộng trũng người dân bỏ không để nuôi ốc nhồi.

Thời điểm này, ở địa phương đang có chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng thay cây lúa năng suất thấp. Trong đó, đề tài được chú ý là “Ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ xây dựng mô hình trồng khoai môn lấy ngó trên địa bàn tỉnh Ninh Bình” do Trung tâm Ứng dụng, Thông tin Khoa học công nghệ và Đo lường thử nghiệm Ninh Bình đề xuất thực hiện.

Năm 2021, anh Thuận được địa phương hỗ trợ 5.000 cây khoai giống trồng thử nghiệm. Ban đầu anh cũng chỉ chỉ trồng thử để lấy chỗ trú cho ốc nhồi. Nhưng bất ngờ khi cây khoai môn Thái Lan lại hợp đất, phát triển nhanh nên anh quyết định mở rộng lên 42.000 m2.

Từ chỗ chỉ trồng khoai ngó thử nghiệm anh Thuận đã mở rộng diện tích và kết hợp nuôi ốc nhồi.
Từ chỗ chỉ trồng khoai ngó thử nghiệm anh Thuận đã mở rộng diện tích và kết hợp nuôi ốc nhồi.

Mô hình trồng khoai môn đã cho anh Thuận hiệu quả cao khi ngó khoai được thị trường ưa chuộng. Ngoài ra anh còn tận dụng lá khoai và các phụ phẩm khác làm thức ăn cho ốc nhồi. Từ khi trồng khoai môn, ốc nhồi cũng phát triển tốt hơn nhờ có chỗ trú ấm về đông và có bóng mát trong mùa hè.

Đánh giá về hiệu quả của mô hình trồng khoai môn ngọt Thái Lan của anh Thuận, ông Trần Đức Thái- Chủ tịch UBND xã Khánh Thịnh cho biết: “Xứ đồng Văn Giáo là phần ruộng trũng, chân đất bùn tro, nên vụ lúa tốt nhất cũng chỉ cho năng suất khoảng 1,3 tạ/sào, vì vậy, xã Khánh Thịnh đã có chủ trương ủng hộ, khuyến khích các hộ nông dân mạnh dạn chuyển đổi giống cây trồng, con nuôi, tìm hướng đi tạo sự đổi thay trong sản xuất phát triển kinh tế nông nghiệp. Chính vì thế, xã tạo mọi điều kiện để mô hình gia đình anh Lã Phú Thuận phát triển, tiến tới xây dựng sản phẩm OCOP thuộc Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”.

Theo thạc sỹ Nguyễn Thị Minh Trâm- người đã và đang sát cánh cùng hộ anh Lã Phú Thuận thực hiện mô hình cho biết: cây khoai môn trồng được 3 tháng bắt đầu cho thu hoạch ngó, ngó khoai được thu hoạch 3 ngày/lần, thời gian khoai cho thu hoạch ngó liên tục từ 7-8 tháng/năm. Năng suất ngó đạt khoảng 7-8 tạ/sào/năm, sản lượng triển khai của mô hình ước đạt 19 tấn/ha.năm. Với giá bán trên thị trường hiện nay dao động 30.000-35.000 đồng/kg (sản phẩm thô sau thu hoạch, chưa làm sạch), lợi nhuận mô hình thu được 145-240 triệu đồng/ha, cao hơn so với trồng lúa trên cùng một đơn vị diện tích.

Cây khoai siêu sạch dễ trồng, vốn ít mà hiệu quả cao

Kỹ thuật trồng, cấy giống khoai môn Thái Lan lấy ngó khá đơn giản, có thể trồng thay thế cây lúa ở diện tích đất sâu trũng, năng suất kém. Với thuộc tính giòn, ngọt, không hề ngứa, sản phẩm từ giống khoai môn ngọt Thái Lan đang rất được ưa chuộng, gợi mở hướng chuyển dịch giống cây trồng, con nuôi phát triển nông nghiệp ở nhiều địa phương.

Theo thạc sỹ Nguyễn Thị Minh Trâm, cây khoai lấy ngó thích hợp với đất thịt nhẹ, giàu mùn, tầng canh tác dày; đất trồng khoai là điều kiện tiên quyết ảnh hưởng trực tiếp đến năng suất cây giai đoạn thu hoạch ngó, vì vậy đất trồng cần được chuẩn bị trước ít nhất một tháng, cần làm sạch cỏ dại và tàn dư cây trồng vụ trước, tiến hành lên luống có chiều cao 30 cm, rộng 1 m, hàng cách hàng 40-50 cm.

Ngó khoai là thực phẩm siêu sạch nên được thị trường ưa chuộng.
Ngó khoai là thực phẩm siêu sạch nên được thị trường ưa chuộng.

Cây được trồng với khoảng cách cây cách cây 40-45 cm. Sau khi lên luống, cần xử lý đất bằng vôi bột rải lên mặt luống để diệt, phòng trừ sâu bệnh hại, việc này được tiến hành trước trồng ít nhất từ 20-30 ngày. Trong suốt quá trình trồng cần duy trì mực nước rãnh đạt 2/3 chiều cao mặt luống, đặc biệt là giai đoạn thời tiết hanh khô cần duy trì mực nước để khoai có thể sinh trưởng và phát triển tốt.

Nếu gặp trời mưa lớn thì tiến hành tháo nước cho ruộng, tránh để ngập úng làm giảm năng suất ngó. Bên cạnh đó, định kỳ hằng tuần, nhóm nghiên cứu xuống kiểm tra, theo dõi quá trình sinh trưởng cũng như tình hình sâu bệnh hại cây nhằm đảm bảo các điều kiện tốt nhất cho sinh trưởng, phát triển của cây.

Cũng theo Thạc sỹ Nguyễn Thị Minh Trâm, cây khoai lấy ngó có nguồn gốc từ Thái Lan, được Viện Rau quả nhân giống có đặc điểm hoàn toàn giống khoai môn lấy củ của nước ta. Tuy nhiên, cây có khả năng sinh trưởng phát triển mạnh hơn, cho năng suất ngó và chất lượng rau ngon hơn.

Với giống khoai lấy ngó này có thể trồng quanh năm, ở nơi chủ động nước tưới. Để cây sinh trưởng phát triển tốt, cho năng suất, chất lượng cao nên trồng vào tháng 7 dương lịch hàng năm. Thời điểm này cây con có điều kiện bật mầm, phát triển thân lá. Đến mùa xuân cây có sinh khối lớn và cho thu hoạch ngó cao.

Giống khoai này có đặc điểm hoàn toàn giống khoai của nước ta. Tuy nhiên, cây có khả năng sinh trưởng phát triển mạnh hơn, cho năng suất ngó và chất lượng rau ngon hơn. Trồng khoai lấy ngó cho thêm khá đa dạng sản phẩm, như chế biến thức ăn tươi, hoặc có thể làm nguyên liệu các sản phẩm công nghiệp như sấy khô, làm phụ gia, bột dinh dưỡng...

Sản phẩm ngó khoai của gia đình anh Thuận được sơ chế và đóng gói hút chân không trước khi cung ứng ra thị trường.
Sản phẩm ngó khoai của gia đình anh Thuận được sơ chế và đóng gói hút chân không trước khi cung ứng ra thị trường.

Nhận thấy đây là sản phẩm nông nghiệp sạch theo hướng hữu cơ không sử dụng phân bón hóa học và thuốc bảo vệ thực vật trong quá trình canh tác, hơn nữa tiềm năng đầu ra còn rất dồi dào, sau thời gian trồng thử, đến nay gia đình anh Thuận đang tiến hành thuê ruộng cấy của một số hộ xã viên, mở rộng mô hình, dự tính sẽ hình thành 1 cánh đồng chuyên trồng khoai ngọt lấy ngó với quy mô khoảng 11 mẫu.

Theo anh Thuận, trồng cây khoai môn ngọt Thái Lan lấy ngót cho năng suất cao gấp nhiều lần trồng lúa. Hiện, 1 sào cây khoai môn ngọt Thái Lan nếu chăm sóc tốt thì đạt 500-600 kg ngó, thời gian thu hoạch kéo dài từ 9-10 tháng. Với giá bán ngó khoai môn ngọt sản phẩm thô 20.000 đồng/kg, riêng ngó đã sơ chế, đóng gói…giá từ 30.000-40.000 đồng/kg, thị trường tiêu thụ toàn quốc.

Mô hình trồng khoai lấy ngó kết hợp nuôi ốc nhồi của anh Thuận đã cho thấy hiệu quả kinh tế cao. Điều này cho thấy chủ trương chuyển đổi của địa phương khi lựa chọn cây khoai môn ngọt Thái Lan thay cho cây lúa là phù hợp. Chỉ tính riêng năm 2022, tổng doanh thu của anh Thuận đạt hơn 1 tỉ đồng, sau khi trừ mọi chi phí gia đình lãi khoảng 300 triệu đồng. Đây là căn cứ để địa phương tiếp tục hỗ trợ người dân mở rộng diện tích nâng cao hiệu quả./.

Kim Ngân

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Sầu riêng Việt Nam tái cấu trúc để phát triển bền vững

Sầu riêng Việt Nam tái cấu trúc để phát triển bền vững

Năm 2025, ngành sầu riêng Việt Nam chứng kiến xuất khẩu sụt giảm nghiêm trọng, trong khi nhập khẩu tăng mạnh. Trước nghịch lý này, ngành đang đẩy mạnh tái cấu trúc, nâng cao chất lượng và mở rộng thị trường nhằm hướng tới phát triển bền vững.
Chuẩn hóa chất lượng, nâng tầm sầu riêng Việt

Chuẩn hóa chất lượng, nâng tầm sầu riêng Việt

Trước những yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường Trung Quốc, ngành sầu riêng Việt Nam đang đẩy mạnh kiểm soát chất lượng, truy xuất nguồn gốc và đầu tư chế biến sâu. Đây là bước đi chiến lược nhằm xây dựng thương hiệu nông sản vững chắc, đủ sức cạnh tranh trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Gạo Việt vươn xa nhờ chất lượng và bản sắc

Gạo Việt vươn xa nhờ chất lượng và bản sắc

Không chỉ là nông sản chiến lược, gạo Việt cần được định vị là sản phẩm mang giá trị văn hóa và trách nhiệm xã hội. Đầu tư vào thương hiệu, chế biến và truy xuất nguồn gốc là chìa khóa mở rộng thị phần tại các thị trường tiêu dùng cao cấp.
Vinlac Gold 2: Xây nền tảng dinh dưỡng cho một thế hệ khỏe mạnh

Vinlac Gold 2: Xây nền tảng dinh dưỡng cho một thế hệ khỏe mạnh

Vinlac Gold 2 là lời đáp dành cho nỗi trăn trở sâu xa của các bậc cha mẹ: Làm sao để con phát triển toàn diện từ gốc rễ cả thể chất, trí tuệ và hệ miễn dịch. Trong bối cảnh chất lượng dinh dưỡng đang là mối quan tâm hàng đầu của xã hội hiện đại, sản phẩm này mang theo triết lý sâu sắc - dinh dưỡng đúng là nuôi dưỡng tương lai.
Hòa Phát giới thiệu máy lọc nước hydrogen ion kiềm tích hợp công nghệ điện phân

Hòa Phát giới thiệu máy lọc nước hydrogen ion kiềm tích hợp công nghệ điện phân

HyperS sử dụng điện cực titan phủ platinum tạo nước hydrogen ion kiềm, hỗ trợ cải thiện sức khỏe. Thiết bị còn cung cấp các chế độ nước tinh khiết đáp ứng nhu cầu sử dụng hàng ngày.
3 dòng sản phẩm TH đạt giải thưởng Thương hiệu toàn cầu 2025

3 dòng sản phẩm TH đạt giải thưởng Thương hiệu toàn cầu 2025

Ngày 13/6/2025, tại lễ trao giải Global Brand Awards do Tạp chí Global Brand (Vương quốc Anh) tổ chức tại Dubai, Tập đoàn TH đã vinh dự nhận 3 giải thưởng trong lĩnh vực Thực phẩm và đồ uống dành cho các sản phẩm sữa chua và sữa uống lên men.
Tập đoàn TH tung bộ đôi trà trái cây tự nhiên TH true TEA mới: Trà Ổi và Trà Tắc

Tập đoàn TH tung bộ đôi trà trái cây tự nhiên TH true TEA mới: Trà Ổi và Trà Tắc

Tập đoàn TH chính thức ra mắt bộ đôi sản phẩm mới gồm Trà Ổi Tự Nhiên và Trà Tắc Tự Nhiên TH true TEA với hương vị đậm đà, thanh mát và thành phần hoàn toàn từ thiên nhiên.
Thủ công mỹ nghệ Việt trước ngã rẽ đổi mới

Thủ công mỹ nghệ Việt trước ngã rẽ đổi mới

Không chỉ là di sản văn hóa phi vật thể, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam đang đứng trước cơ hội tái định vị mạnh mẽ trên thị trường trong và ngoài nước. Nhưng làm sao để bảo tồn và phát triển bền vững ngành nghề này trong thời đại số?
eHerbal: Sống lành cùng thảo mộc Việt và khoa học hiện đại

eHerbal: Sống lành cùng thảo mộc Việt và khoa học hiện đại

Từ tình yêu với thảo dược Việt, một nữ cử nhân sinh học đã kiến tạo nên eHerbal – thương hiệu thực phẩm và dược liệu thiên nhiên mang triết lý "sống lành", vươn ra thị trường quốc tế bằng công nghệ sấy thăng hoa hiện đại và khát vọng phụng sự cộng đồng.
Vải trứng Hưng Yên bội thu, tạo dấu ấn đặc sắc

Vải trứng Hưng Yên bội thu, tạo dấu ấn đặc sắc

Vải trứng Hưng Yên vào mùa thu hoạch rộn ràng với quả to, đỏ đẹp, vị ngọt thanh đặc trưng. Sản lượng cao, giá bán tốt tạo niềm vui lớn cho người trồng và cơ hội mở rộng thị trường xuất khẩu, góp phần nâng cao thu nhập nông dân.
Từ sâm Ngọc Linh đến một trung tâm dược liệu chiến lược

Từ sâm Ngọc Linh đến một trung tâm dược liệu chiến lược

Việc hình thành trung tâm công nghiệp dược liệu tại Quảng Nam với định hướng lấy sâm Ngọc Linh làm cây chủ lực đang mở ra cơ hội đưa dược liệu Việt bước vào quỹ đạo phát triển bài bản, hiện đại và bền vững trong dài hạn.
Lô vải thiều đầu mùa sang Nhật, mở đầu mùa vụ với kỳ vọng lớn

Lô vải thiều đầu mùa sang Nhật, mở đầu mùa vụ với kỳ vọng lớn

Mùa vải thiều chỉ kéo dài trong khoảng hai tháng. Nhờ xúc tiến thương mại sớm từ trong nước đến quốc tế, đặc biệt với các thị trường khó tính, trái vải Việt đang rộng cửa đầu ra, mang lại tín hiệu tích cực cho người trồng và doanh nghiệp xuất khẩu.
Từ biển đến siêu thị – đặc sản Hải Phòng vươn xa khắp nơi

Từ biển đến siêu thị – đặc sản Hải Phòng vươn xa khắp nơi

Thay vì chỉ chờ đợi thị trường, Hải Phòng đã chủ động tiên phong mở rộng đường đi cho đặc sản qua chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại chuyên nghiệp, góp phần giúp sản phẩm chủ lực bay cao, vươn xa hơn trên bản đồ tiêu dùng trong và quốc tế.
Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc ngày càng trở thành tiêu chí quan trọng, giúp người tiêu dùng an tâm và doanh nghiệp nâng cao uy tín. Tại Hà Nam, hệ thống này được các cấp, ngành và người sản xuất, kinh doanh tích cực triển khai, tạo sức cạnh tranh trên thị trường.
Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Ẩn sâu trong lòng những ngọn núi lửa đã tắt, được gạn lọc và bao bọc bởi tầng tầng lớp lớp đá basalt là nguồn nước ngầm trong mát, ngọt lành.
Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Để nâng cao năng suất và giá trị sản phẩm, cần đổi mới tư duy và áp dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số. Đây là thông điệp tại Hội nghị triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW do Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức ngày 10/5.
Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Hai giống lúa GE mang tên ‘Kamala – DRR Dhan-100’ và ‘Pusa DST Rice 1’ vừa được Viện Nghiên cứu Nông nghiệp Ấn Độ (ICAR) phát triển thành công, mở ra kỷ nguyên mới cho cây trồng chỉnh sửa gen tại châu Á. Những giống lúa này tiêu thụ ít nước, tăng năng suất tới 30% và rút ngắn thời gian thu hoạch tới 20 ngày.
DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

Tháng 5 - tháng của yêu thương và tri ân, là dịp để những người con tỏ lòng yêu kính mẹ bằng những món quà đầy ý nghĩa. Nhân dịp này, DOJI ra mắt bộ sưu tập (BST) vòng charm vàng 24K “Kết Nối Yêu Thương”, như một biểu tượng gắn kết thiêng liêng của tình mẫu tử - dịu dàng che chở, bền chặt vĩnh cửu và đong đầy cảm xúc.
Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Xác định đầu ra là nút thắt trong phát triển nông sản vùng cao, Bộ Công Thương đang tăng tốc xúc tiến thương mại để mở đường cho đặc sản địa phương từng bước đến gần hơn với thị trường lớn.
VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

Triển lãm Quốc tế Giấy và Bao bì Việt Nam (VPPE 2025) là không gian để các doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội hợp tác, đổi mới công nghệ, đẩy mạnh các mục tiêu phát triển bền vững, sản xuất xanh, ứng dụng AI và chuyển đổi số.
Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Trong 10 năm qua, chủ trương trồng cây ăn quả trên đất dốc đã tạo nên cuộc “cách mạng xanh” ở Mường La (Sơn La), người nông dân đã chuyển đổi từ canh tác truyền thống sang ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.
Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt với những nâng cấp về tính năng và thiết kế thể thao mạnh mẽ chính thức được ra mắt tại thị trường Việt Nam với giá bán lẻ khuyến nghị là 1,199 tỷ đồng.
“Tinh hoa trái cây Việt” -  Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

“Tinh hoa trái cây Việt” - Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

Hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025), Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã khai mạc Phòng trưng bày chuyên đề với chủ đề “Tinh hoa trái cây Việt” vào sáng nay (ngày 23/4) tại địa chỉ số 62 Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội.
Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Để đạt được các mục tiêu đề ra trong hoạt động xuất khẩu nông sản, tỉnh An Giang đã đưa ra một số giải pháp nhằm phát triển thị trường, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận, kết nối thị trường tiềm năng tại các nước Hồi giáo Halal, Trung Đông, Châu Phi...
Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Chứa đến 18 tỷ lợi khuẩn trong chai 85ml, Sữa Uống Lên Men TH true YOGURT PROBIOTICS nhanh chóng chinh phục mẹ Gen Z.
Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai gian hàng nông sản chung trên Shopee, đây là bước đi quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển thương mại điện tử và quảng bá các sản phẩm nông sản của địa phương ra thị trường rộng lớn hơn.
Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Với những nỗ lực không ngừng, sự đầu tư bài bản, chiến lược phát triển đúng đắn, chắc chắn rằng nông sản Yên Bái sẽ không chỉ dừng lại ở những thị trường truyền thống, mà còn vươn xa, khẳng định vị thế xứng đáng trên bản đồ nông sản thế giới.
Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

UBND tỉnh Hưng Yên ban hành Kế hoạch bảo tồn và phát triển làng nghề năm 2025 nhằm mục đích bảo tồn và phát triển nghề, làng nghề nhằm phát triển kinh tế du lịch, phát huy và gìn giữ giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống của làng nghề địa phương.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
viet-hai
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động