Trồng khoai ra hoa tím củ nhiều nứt luống doanh nghiệp lấy ngay tại ruộng, thu nửa tỷ/ha

Giống khoai lạ có hoa màu tím đang được nông dan trồng và cho thu nhập cao tại huyện Đức Trọng (Lâm Đồng). Đây là giống khoai cho năng suất rất cao, được doanh nghiệp kỹ kết hợp đồng thu mua, hỗ trợ giống và kỹ thuật. Chỉ sau 4 tháng sẽ cho thu hoạch mỗi ha nông dân thu được từ 450 - 480 triệu đồng.
PepsiCo hợp tác tháo gỡ điểm nghẽn mở rộng vùng trồng khoai tây ở Việt Nam Trồng khoai tây bán cho doanh nghiệp sản xuất bim bim, ông nông dân lãi 500 triệu/năm Nơi khác ruộng bỏ không, trồng cây này trong vụ đông bới đất ra "vàng" Trồng thành công giống khoai đặc sản ruột vàng vừa bùi lại thơm thu về tiền tỷ
Anh Dương Ngọc Vượng tham gia liên kết trồng 3ha khoai tây hoa tím thu tiền tỷ mỗi vụ.
Anh Dương Ngọc Vượng tham gia liên kết trồng 3ha khoai tây hoa tím thu tiền tỷ mỗi vụ.

Liên kết trồng khoai tây hoa tím doanh nghiệp lo tận "răng"

Trên vùng đất đỏ huyện Đức Trọng, nhiều năm nay xuất hiện giống khoai tây hoa tím người dân trồng và ung dung tận hưởng thành quả mà không lo đầu ra. Giống khoai tây này cho năng suất cao lại được doanh nghiệp hỗ trợ từ giống, phân bón, kỹ thuật tới bao tiêu trọn gói tại ruộng. Bởi vậy từ khi xuống giống sau 4 tháng là người trồng khoai ung dung ra ruộng lấy tiền mà không phải lo được "mùa rớt giá".

Trồng theo hợp đồng, đầu ra của nông dân được đảm bảo, bà con có thu nhập ổn định, không lo cảnh được mùa mất giá, là liên kết sản xuất - bao tiêu nông sản rất hiệu quả của xã Hiệp Thạnh. Xã cũng động viên bà con thực hiện đúng nội dung hợp đồng, tuân thủ quy trình sản xuất, làm ra những củ khoai tây sạch, ngon.

Anh Dương Ngọc Vượng (thôn Bồng Lai, xã Hiệp Thạnh) cho biết, anh kí hợp đồng trồng khoai tây hoa tím với Công ty PepsiCo từ nhiều năm nay. Đây là thứ khoai tây được trồng vào mùa khô, xuống giống từ tháng 10 và tới Tết âm lịch thì thu hoạch, thời gian kéo dài khoảng 3,5 tháng/vụ.

Anh Vượng cho hay, công ty hướng dẫn kỹ thuật cũng như hỗ trợ rất nhiệt tình. Rất nhiều nông hộ thuộc thôn Bồng Lai, xã Hiệp Thạnh, huyện Đức Trọng và bà con nông dân xã Đạ Ròn, huyện Đơn Dương trồng khoai tây hoa tím theo hợp đồng với công ty. Riêng nhà anh Vượng, vụ khoai vừa qua, anh trồng tới 3ha.

Mô hình sản xuất khoai tây bền vững liên kết giữa nông dân và doanh nghiệp tại tỉnh Lâm Đồng.
Mô hình sản xuất khoai tây bền vững liên kết giữa nông dân và doanh nghiệp tại tỉnh Lâm Đồng.

Cũng tham gia liên kết trồng khoai tây hoa tím, anh Lê Văn Thạnh (thôn Bồng Lai) trồng 1ha trong vụ khoai 2022 - 2023. Anh đánh giá: “Đất Bồng Lai và khu vực quanh đây hợp với cây khoai tây, trồng khoai tây cho năng suất tốt, ngon. Trồng khoai với công ty ổn định, nông dân được hỗ trợ nhiều”.

Anh Thạnh cho biết, sau khi kí hợp đồng, công ty sẽ cung cấp giống, phân bón cũng như hướng dẫn kỹ thuật cho nông dân từ khi làm đất cho đến lúc thu hoạch. Trong quá trình trồng, khi có vấn đề nảy sinh, cán bộ kỹ thuật cũng hướng dẫn bà con chu đáo. Nông dân thu hoạch xong, công ty mới trừ tiền giống và phân bón.

Theo tính toán của anh Thạnh, như kết quả nhiều vụ trước anh trồng khoai cho công ty, năng suất của giống khoai tây hoa tím này rất cao. Anh tính, 1 ha có thể cho 40 tấn/vụ, cao hơn các loại khoai tây bình thường. Công ty kí hợp đồng “giá chết” là 11 ngàn đồng/kg, chi phí giống, phân bón khoảng 100 triệu đồng. 1 ha khoai có thể thu được từ 450 - 480 triệu đồng, trừ hết chi phí, công lao động, nhà nông đảm bảo lợi nhuận xấp xỉ 350 triệu trong vòng 4 tháng.

Khoai tây hoa tím dễ trồng cho năng suất cao

Thứ khoai được bà con gieo trồng là khoai tây có hoa tím, thân cao, cành cứng, năng suất cao và chống chịu bệnh tật khá tốt.

Anh Vượng chia sẻ, trồng khoai tây hoa tím cũng không quá khác biệt so với các loại khoai tây khác, chỉ cần chú ý cân đối nước tưới và phân bón, đảm bảo độ ẩm và ngừa bệnh tốt là khoai cho năng suất cao. Hầu hết các vườn khoai đều được kéo hệ thống tưới tự động, đảm bảo lượng nước đầy đủ cho khoai phát triển. Cây khoai tây rất ưa phân hữu cơ, sử dụng phân hữu cơ vừa giảm phân hóa học, vừa tăng năng suất, cũng như cây khỏe, củ to, bóng, đẹp.

Những vùng trồng khoai tây liên kết đã được cơ giới hóa công đoạn chăm sóc và thu hoạch.
Những vùng trồng khoai tây liên kết đã được cơ giới hóa công đoạn chăm sóc và thu hoạch.

Còn theo nnh Thạnh nhận định, so với một vài vùng khác, năng suất khoai tây tại Hiệp Thạnh cũng như Đạ Ròn cao hơn khá nhiều, nông dân có thu nhập cao từ khoai tây. Và phía doanh nghiệp cũng thực hiện hợp đồng rất minh bạch, cả hai phía nông dân - doanh nghiệp cùng nhận được hiệu quả từ liên kết.

Ông Nguyễn Kim Hành - Giám đốc Nông học PepsiCo Việt Nam cho biết, sau hơn 10 năm gây dựng và phát triển chuỗi trồng khoai tây, năm 2022, doanh nghiệp này đã xuất khẩu thành công lô khoai tây đầu tiên với sản lượng 6.000 tấn trồng tại Lâm Đồng sang Thái Lan.

Ông Hành đánh giá, thổ nhưỡng Lâm Đồng phù hợp với cây khoai tây, nông dân Lâm Đồng tích cực áp dụng quy trình canh tác do công ty hướng dẫn nên chất lượng khoai rất tốt, năng suất cao. Doanh nghiệp sẽ tiếp tục mở rộng liên kết với nông dân, tăng diện tích trồng khoai tây với hướng mở xuất khẩu.

Người trồng khoai tây hoa tím yên tâm vì đã có doanh nghiệp kỹ kết tiêu thụ khoai.
Người trồng khoai tây hoa tím yên tâm vì đã có doanh nghiệp kỹ kết tiêu thụ khoai.

Trồng khoai tây hoa tím theo hợp đồng, đầu ra của nông dân được đảm bảo, bà con có thu nhập ổn định, không lo cảnh được mùa mất giá, là liên kết sản xuất - bao tiêu nông sản rất hiệu quả của xã Hiệp Thạnh. Hiện nay, địa phương cũng động viên bà con thực hiện đúng nội dung hợp đồng, tuân thủ quy trình sản xuất, làm ra những củ khoai tây sạch, ngon đảm bảo liên kết bền vững, mỗi vụ khoai bà con có thêm niềm vui./.

Khánh Ngân

Cùng chuyên mục

Tin khác

Gia Lai trồng 100 triệu cây đàn hương: Kỳ vọng “vàng xanh” thay đổi vùng biên

Gia Lai trồng 100 triệu cây đàn hương: Kỳ vọng “vàng xanh” thay đổi vùng biên

Gia Lai đang kỳ vọng vào "vàng xanh" – cây đàn hương – với dự án trồng 100 triệu cây giai đoạn 2025–2030. Không chỉ mang lại giá trị kinh tế triệu đô, mô hình liên kết ba nhà còn mở ra hướng phát triển bền vững cho vùng biên Tây Nguyên.
Dứa Việt được giá ở châu Âu: Cơ hội hay giấc mơ tỷ đô?

Dứa Việt được giá ở châu Âu: Cơ hội hay giấc mơ tỷ đô?

Dứa Việt Nam đang được trả giá cao tại các thị trường khó tính như châu Âu, mở ra triển vọng lớn cho xuất khẩu. Tuy nhiên, rào cản về giống, chế biến và vốn đầu tư vẫn là những bài toán cần lời giải nếu ngành hàng này muốn chạm tới mục tiêu tỷ đô.
Bao bì xanh lên ngôi mở đường cho xuất khẩu

Bao bì xanh lên ngôi mở đường cho xuất khẩu

Bao bì giấy, tre, gỗ đang dần thay thế bao bì nhựa nhờ nhu cầu thị trường và chính sách siết nhựa dùng một lần. Đây là cơ hội để nông dân, doanh nghiệp nông sản thay đổi bao bì, đáp ứng yêu cầu xuất khẩu và bảo vệ môi trường sống bền vững.
Kỳ tích vải thiều Việt Nam: Đỏ rực giữa sa mạc, thơm ngọt trên bàn ăn châu Âu

Kỳ tích vải thiều Việt Nam: Đỏ rực giữa sa mạc, thơm ngọt trên bàn ăn châu Âu

Giống vải thiều Hong Long của Việt Nam đã tạo nên kỳ tích tại Israel sau gần 10 năm chinh phục thiên nhiên khắc nghiệt. Trang trại Bananot Hahof hiện đạt năng suất 25 tấn/ha, đưa vải Việt xuất hiện trên kệ siêu thị châu Âu, từ Đức, Pháp tới Italy.
Khăn lụa, áo vest “Made in Vietnam” ghi điểm tại Anh: Tín hiệu tích cực cho ngành phụ kiện thời trang

Khăn lụa, áo vest “Made in Vietnam” ghi điểm tại Anh: Tín hiệu tích cực cho ngành phụ kiện thời trang

Tại Hội chợ Source Fashion London 2025 – một trong những sự kiện thời trang dệt may B2B lớn nhất châu Âu – những sản phẩm khăn lụa, áo vest, túi mũ và phụ kiện thời trang của Việt Nam đã gây ấn tượng mạnh với các nhà bán lẻ quốc tế. Thành công này không chỉ cho thấy sức hút ngày càng lớn của sản phẩm “Made in Vietnam”, mà còn mở ra tín hiệu tích cực cho ngành phụ kiện thời trang trong hành trình chinh phục thị trường toàn cầu.
Sầu riêng Việt Nam tái cấu trúc để phát triển bền vững

Sầu riêng Việt Nam tái cấu trúc để phát triển bền vững

Năm 2025, ngành sầu riêng Việt Nam chứng kiến xuất khẩu sụt giảm nghiêm trọng, trong khi nhập khẩu tăng mạnh. Trước nghịch lý này, ngành đang đẩy mạnh tái cấu trúc, nâng cao chất lượng và mở rộng thị trường nhằm hướng tới phát triển bền vững.
Chuẩn hóa chất lượng, nâng tầm sầu riêng Việt

Chuẩn hóa chất lượng, nâng tầm sầu riêng Việt

Trước những yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường Trung Quốc, ngành sầu riêng Việt Nam đang đẩy mạnh kiểm soát chất lượng, truy xuất nguồn gốc và đầu tư chế biến sâu. Đây là bước đi chiến lược nhằm xây dựng thương hiệu nông sản vững chắc, đủ sức cạnh tranh trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Gạo Việt vươn xa nhờ chất lượng và bản sắc

Gạo Việt vươn xa nhờ chất lượng và bản sắc

Không chỉ là nông sản chiến lược, gạo Việt cần được định vị là sản phẩm mang giá trị văn hóa và trách nhiệm xã hội. Đầu tư vào thương hiệu, chế biến và truy xuất nguồn gốc là chìa khóa mở rộng thị phần tại các thị trường tiêu dùng cao cấp.
Vinlac Gold 2: Xây nền tảng dinh dưỡng cho một thế hệ khỏe mạnh

Vinlac Gold 2: Xây nền tảng dinh dưỡng cho một thế hệ khỏe mạnh

Vinlac Gold 2 là lời đáp dành cho nỗi trăn trở sâu xa của các bậc cha mẹ: Làm sao để con phát triển toàn diện từ gốc rễ cả thể chất, trí tuệ và hệ miễn dịch. Trong bối cảnh chất lượng dinh dưỡng đang là mối quan tâm hàng đầu của xã hội hiện đại, sản phẩm này mang theo triết lý sâu sắc - dinh dưỡng đúng là nuôi dưỡng tương lai.
Hòa Phát giới thiệu máy lọc nước hydrogen ion kiềm tích hợp công nghệ điện phân

Hòa Phát giới thiệu máy lọc nước hydrogen ion kiềm tích hợp công nghệ điện phân

HyperS sử dụng điện cực titan phủ platinum tạo nước hydrogen ion kiềm, hỗ trợ cải thiện sức khỏe. Thiết bị còn cung cấp các chế độ nước tinh khiết đáp ứng nhu cầu sử dụng hàng ngày.
3 dòng sản phẩm TH đạt giải thưởng Thương hiệu toàn cầu 2025

3 dòng sản phẩm TH đạt giải thưởng Thương hiệu toàn cầu 2025

Ngày 13/6/2025, tại lễ trao giải Global Brand Awards do Tạp chí Global Brand (Vương quốc Anh) tổ chức tại Dubai, Tập đoàn TH đã vinh dự nhận 3 giải thưởng trong lĩnh vực Thực phẩm và đồ uống dành cho các sản phẩm sữa chua và sữa uống lên men.
Tập đoàn TH tung bộ đôi trà trái cây tự nhiên TH true TEA mới: Trà Ổi và Trà Tắc

Tập đoàn TH tung bộ đôi trà trái cây tự nhiên TH true TEA mới: Trà Ổi và Trà Tắc

Tập đoàn TH chính thức ra mắt bộ đôi sản phẩm mới gồm Trà Ổi Tự Nhiên và Trà Tắc Tự Nhiên TH true TEA với hương vị đậm đà, thanh mát và thành phần hoàn toàn từ thiên nhiên.
Thủ công mỹ nghệ Việt trước ngã rẽ đổi mới

Thủ công mỹ nghệ Việt trước ngã rẽ đổi mới

Không chỉ là di sản văn hóa phi vật thể, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam đang đứng trước cơ hội tái định vị mạnh mẽ trên thị trường trong và ngoài nước. Nhưng làm sao để bảo tồn và phát triển bền vững ngành nghề này trong thời đại số?
eHerbal: Sống lành cùng thảo mộc Việt và khoa học hiện đại

eHerbal: Sống lành cùng thảo mộc Việt và khoa học hiện đại

Từ tình yêu với thảo dược Việt, một nữ cử nhân sinh học đã kiến tạo nên eHerbal – thương hiệu thực phẩm và dược liệu thiên nhiên mang triết lý "sống lành", vươn ra thị trường quốc tế bằng công nghệ sấy thăng hoa hiện đại và khát vọng phụng sự cộng đồng.
Vải trứng Hưng Yên bội thu, tạo dấu ấn đặc sắc

Vải trứng Hưng Yên bội thu, tạo dấu ấn đặc sắc

Vải trứng Hưng Yên vào mùa thu hoạch rộn ràng với quả to, đỏ đẹp, vị ngọt thanh đặc trưng. Sản lượng cao, giá bán tốt tạo niềm vui lớn cho người trồng và cơ hội mở rộng thị trường xuất khẩu, góp phần nâng cao thu nhập nông dân.
Từ sâm Ngọc Linh đến một trung tâm dược liệu chiến lược

Từ sâm Ngọc Linh đến một trung tâm dược liệu chiến lược

Việc hình thành trung tâm công nghiệp dược liệu tại Quảng Nam với định hướng lấy sâm Ngọc Linh làm cây chủ lực đang mở ra cơ hội đưa dược liệu Việt bước vào quỹ đạo phát triển bài bản, hiện đại và bền vững trong dài hạn.
Lô vải thiều đầu mùa sang Nhật, mở đầu mùa vụ với kỳ vọng lớn

Lô vải thiều đầu mùa sang Nhật, mở đầu mùa vụ với kỳ vọng lớn

Mùa vải thiều chỉ kéo dài trong khoảng hai tháng. Nhờ xúc tiến thương mại sớm từ trong nước đến quốc tế, đặc biệt với các thị trường khó tính, trái vải Việt đang rộng cửa đầu ra, mang lại tín hiệu tích cực cho người trồng và doanh nghiệp xuất khẩu.
Từ biển đến siêu thị – đặc sản Hải Phòng vươn xa khắp nơi

Từ biển đến siêu thị – đặc sản Hải Phòng vươn xa khắp nơi

Thay vì chỉ chờ đợi thị trường, Hải Phòng đã chủ động tiên phong mở rộng đường đi cho đặc sản qua chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại chuyên nghiệp, góp phần giúp sản phẩm chủ lực bay cao, vươn xa hơn trên bản đồ tiêu dùng trong và quốc tế.
Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc ngày càng trở thành tiêu chí quan trọng, giúp người tiêu dùng an tâm và doanh nghiệp nâng cao uy tín. Tại Hà Nam, hệ thống này được các cấp, ngành và người sản xuất, kinh doanh tích cực triển khai, tạo sức cạnh tranh trên thị trường.
Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Ẩn sâu trong lòng những ngọn núi lửa đã tắt, được gạn lọc và bao bọc bởi tầng tầng lớp lớp đá basalt là nguồn nước ngầm trong mát, ngọt lành.
Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Để nâng cao năng suất và giá trị sản phẩm, cần đổi mới tư duy và áp dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số. Đây là thông điệp tại Hội nghị triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW do Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức ngày 10/5.
Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Hai giống lúa GE mang tên ‘Kamala – DRR Dhan-100’ và ‘Pusa DST Rice 1’ vừa được Viện Nghiên cứu Nông nghiệp Ấn Độ (ICAR) phát triển thành công, mở ra kỷ nguyên mới cho cây trồng chỉnh sửa gen tại châu Á. Những giống lúa này tiêu thụ ít nước, tăng năng suất tới 30% và rút ngắn thời gian thu hoạch tới 20 ngày.
DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

Tháng 5 - tháng của yêu thương và tri ân, là dịp để những người con tỏ lòng yêu kính mẹ bằng những món quà đầy ý nghĩa. Nhân dịp này, DOJI ra mắt bộ sưu tập (BST) vòng charm vàng 24K “Kết Nối Yêu Thương”, như một biểu tượng gắn kết thiêng liêng của tình mẫu tử - dịu dàng che chở, bền chặt vĩnh cửu và đong đầy cảm xúc.
Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Xác định đầu ra là nút thắt trong phát triển nông sản vùng cao, Bộ Công Thương đang tăng tốc xúc tiến thương mại để mở đường cho đặc sản địa phương từng bước đến gần hơn với thị trường lớn.
VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

Triển lãm Quốc tế Giấy và Bao bì Việt Nam (VPPE 2025) là không gian để các doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội hợp tác, đổi mới công nghệ, đẩy mạnh các mục tiêu phát triển bền vững, sản xuất xanh, ứng dụng AI và chuyển đổi số.
Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Trong 10 năm qua, chủ trương trồng cây ăn quả trên đất dốc đã tạo nên cuộc “cách mạng xanh” ở Mường La (Sơn La), người nông dân đã chuyển đổi từ canh tác truyền thống sang ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.
Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt với những nâng cấp về tính năng và thiết kế thể thao mạnh mẽ chính thức được ra mắt tại thị trường Việt Nam với giá bán lẻ khuyến nghị là 1,199 tỷ đồng.
“Tinh hoa trái cây Việt” -  Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

“Tinh hoa trái cây Việt” - Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

Hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025), Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã khai mạc Phòng trưng bày chuyên đề với chủ đề “Tinh hoa trái cây Việt” vào sáng nay (ngày 23/4) tại địa chỉ số 62 Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
viet-hai
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động