PepsiCo hợp tác tháo gỡ điểm nghẽn mở rộng vùng trồng khoai tây ở Việt Nam

Dự án vùng trồng khoai tây của PepsiCo đang được triển khai tại Tây Nguyên đã đem lại những lợi thế cho cả người dân và doanh nghiệp. PepsiCo có chính sách hỗ trợ người dân và đảm bảo tiêu thụ, từ cách làm này, Bộ NN-PTNT mong muốn doanh nghiệp mở rộng diện tích vùng trồng ra cả nước.
Lục Ngạn mở rộng diện tích trồng vải thiều theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP Thành tỷ phú vùng cao nhờ mạnh tay bỏ trồng ngô, khoai, sắn Liên kết, làm chủ, tư duy sản xuất mới từ mô hình hợp tác xã ở Sơn La
PepsiCo đẩy mạnh cơ giới hóa quá trình sản xuất khoai tây, tìm ra các giải pháp khoa học kỹ thuật công nghệ cao
PepsiCo đẩy mạnh cơ giới hóa quá trình sản xuất khoai tây, tìm ra các giải pháp khoa học kỹ thuật công nghệ cao.

Xây dựng vùng khoai tây bền vững

Ông Nguyễn Kim Hành - Giám đốc Nông nghiệp PepsiCo Việt Nam cho biết, trong nhiều năm qua công ty luôn đồng hành cùng nông dân ở khu vực tỉnh Lâm Đồng tiến hành nghiên cứu thổ nhưỡng, khí hậu để có các phương pháp cải tiến chất lượng hỗ trợ nhà nông nhằm nâng cao khả năng cung ứng khoai tây chất lượng cao trong nước.

Đến hiện tại, các phương pháp cải tiến chất lượng đề xuất bởi PepsiCo Việt Nam về mặt kỹ thuật như giống mới, kỹ thuật canh tác trong việc tưới nước, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật hiệu quả, kỹ thuật bón phân an toàn và tiết kiệm, áp dụng cơ giới hóa tưới phun sương, nhỏ giọt, máy thu hoạch trong sản xuất khoai tây bền vững đã chứng minh được tính hiệu quả trên thực tế. Nhờ vậy, năng suất khoai tây đã tăng 300%, từ 8 tấn/ha lên đến 25 tấn/ha và kỳ vọng sẽ tiếp tục nâng cao năng suất đạt được 30 tấn/ha trong những năm tới.

Việc cơ giới hóa quá trình sản xuất khoai tây, tìm ra các giải pháp khoa học kỹ thuật công nghệ cao nhằm giúp bà con nông dân quản lý sâu bệnh chính là một trong những động lực để Tập đoàn PepsiCo Việt Nam, ADAMA và Lion Agrevo cùng hợp tác, triển khai chuyển giao kỹ thuật tại các vùng trồng khoai tây nổi tiếng trên cả nước.

Cánh đồng khoai tây trong nước cung cấp nguyên liệu cho PepsiCo.
Cánh đồng khoai tây trong nước cung cấp nguyên liệu cho PepsiCo.

Với năng suất đạt khoảng 29 tấn/ha, đã cho thấy, khí hậu, thổ nhưỡng ở Gia Lai rất thích hợp cho cây khoai tây phát triển. Với nhiệt độ ban ngày khoảng 22-25 độ C và giảm xuống 16-18 độ C vào ban đêm cùng chất đất đỏ bazan tơi xốp chính là những yếu tố để giống khoai tây FL2215 do công ty PepsiCo cung cấp đạt năng suất cao nhất. Từ thành công bước đầu của mô hình này, Gia Lai cũng hứa hẹn trở thành vùng nguyên liệu chính cung cấp khoai tây cho cả nước.

Bên cạnh các yếu tố thiên nhiên, Ông Nguyễn Hồng Hạng - Giám đốc Kỹ thuật PepsiCo Việt Nam chia sẻ thêm về các giải pháp mang tính khoa học như quản lý nước tưới, yếu tố chọn đất, đồng thời nên canh tác luống đơn để tăng hiệu quả kinh tế, giảm chi phí sản xuất cho bà con.

Để có được những sản phẩm chất lượng quốc tế đến tay người tiêu dùng, PepsiCo không ngừng nghiên cứu, thử nghiệm để xây dựng vùng nguyên liệu trong nước. Song song đó, công ty luôn tính đến tính ổn định, bền vững của dự án, vấn đề hỗ trợ đầu ra, chuyển giao kỹ thuật cho bà con nông dân.

Tháo gỡ điểm nghẽn để mở rộng quy mô vùng trồng

Sáng 24/10, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Quốc Doanh có buổi làm việc với bà Monica Bauer, Phó Chủ tịch đối ngoại Tập đoàn PepsiCo. Bà Bauer nhấn mạnh tầm quan trọng của thị trường Việt Nam đối với chiến lược phát triển của PepsiCo.

Với hơn 13.000 lao động đang làm việc cho PepsiCo tại Việt Nam, bà Bauer khẳng định công ty vẫn mong muốn đầu tư, mở rộng hơn nữa quy mô hoạt động tại Việt Nam, ví dụ như phát triển diện tích trồng khoai tây ở Tây Nguyên.

Hiện nay, PepsiCo đang có những hỗ trợ cho nông dân trồng khoai tây tại Tây Nguyên về cả tài chính, kỹ thuật và đặc biệt là các nông dân là phụ nữ hoặc người dân tộc thiểu số.

Tuy nhiên, hiện nay sản lượng khoai tây ở Việt Nam vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu nguyên liệu của PepsiCo nên vẫn phải nhập khẩu thêm từ các nước, kèm theo đó là những tiêu chuẩn khắt khe để đảm bảo các tiêu chuẩn về bảo vệ thực vật.

Do đó, bà Bauer mong muốn nhận được sự hỗ trợ từ phía Bộ NN-PTNT để có thể đánh giá rủi ro thực vật cụ thể đối với từng quốc gia mà PepsiCo đang nhập khẩu khoai tây.

Tiếp nhận các thông tin từ bà Bauer, trước tiên Thứ trưởng Lê Quốc Doanh hoan nghênh PepsiCo đã tham dự và hoạt động hiệu quả trong nhóm hợp tác công tư – PPP của Bộ NN-PTNT ở ngành hàng rau quả.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Quốc Doanh trao đổi với bà Monica Bauer, Phó Chủ tịch đối ngoại Tập đoàn PepsiCo.
Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Quốc Doanh trao đổi với bà Monica Bauer, Phó Chủ tịch đối ngoại Tập đoàn PepsiCo.

Đề cập sâu hơn về vấn đề trồng khoai tây ở Việt Nam, Thứ trưởng Lê Quốc Doanh cho biết, diện tích cây trồng này hiện nay chỉ còn khoảng 20.000 – 25.000 ha/năm. Nguyên nhân là do nhu cầu tiêu thụ khoai tây của người dân Việt Nam đã giảm xuống, hiệu quả kinh tế chưa cao nên người nông dân có nhiều lựa chọn khác thay vì trồng khoai tây.

Bên cạnh đó, một khó khăn nữa với cây trồng này là giá khoai tây giống còn cao, khó bảo quản nên diện tích ngày càng thu hẹp. Do đó, Thứ trưởng Lê Quốc Doanh đề nghị cần có đánh giá tổng thể cho cây khoai tây để tháo gỡ nút thắt theo từng bước để hướng đến mục tiêu đáp ứng 100% nhu cầu nguyên liệu của PepsiCo tại Việt Nam.

Cụ thể hơn, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT gợi ý PepsiCo có thể phát triển khoai tây trong vụ Xuân ở khu vực miền núi phía Bắc và vụ Đông tại các tỉnh Đồng bằng Sông Hồng. Tuy nhiên, lãnh đạo Bộ NN-PTNT lưu ý, mỗi khu vực cần có đánh giá, đưa ra giải pháp riêng cho các vấn đề đang còn vướng mắc hiện nay như giống, khả năng cạnh tranh, hiệu quả kinh tế hay mô hình liên kết…

PepsiCo với mảng sản xuất thực phẩm với nhãn hiệu Lay’s - Thương hiệu Snack Khoai Tây số 1 thế giới luôn tâm niệm rằng: “Yếu tố quyết định sự thành công của thương hiệu Lay’s chính là chất lượng khoai tây được sản xuất trong các mô hình khoai tây bền vững tại Việt Nam". Tất cả những nỗ lực của PepsiCo Việt Nam đều nhằm nâng cao chất lượng khoai tây nội địa, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế để mang đến sản phẩm hảo hạng ở tất cả các quốc gia mà Lay’s đặt chân tới./.

Cùng chuyên mục

Tin khác

Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai gian hàng nông sản chung trên Shopee, đây là bước đi quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển thương mại điện tử và quảng bá các sản phẩm nông sản của địa phương ra thị trường rộng lớn hơn.
Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Với những nỗ lực không ngừng, sự đầu tư bài bản, chiến lược phát triển đúng đắn, chắc chắn rằng nông sản Yên Bái sẽ không chỉ dừng lại ở những thị trường truyền thống, mà còn vươn xa, khẳng định vị thế xứng đáng trên bản đồ nông sản thế giới.
Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

UBND tỉnh Hưng Yên ban hành Kế hoạch bảo tồn và phát triển làng nghề năm 2025 nhằm mục đích bảo tồn và phát triển nghề, làng nghề nhằm phát triển kinh tế du lịch, phát huy và gìn giữ giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống của làng nghề địa phương.
Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Với quy mô khoảng từ 25 - 30 gian hàng (kích thước 3m x 3m/gian hàng), phiên chợ hàng Việt về hải đảo sắp diễn ra tại Phú Quý (tỉnh Bình Thuận) sẽ có nhiều mặt hàng phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân huyện đảo.
"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025, với chủ đề "Giòn ngon bánh mì - đậm vị cà-phê" nhằm tôn vinh sự kết hợp giữa hai biểu tượng ẩm thực Việt Nam là bánh mì và cà-phê Việt. Đồng thời, giới thiệu và quảng bá ẩm thực Việt Nam ra thế giới.
Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Ngày 21/3, Lễ hội bánh mì Việt Nam năm 2025 chính thức diễn ra tại công viên Lê Văn Tám, Quận 1, TP.HCM thu hút đông đảo người dân, du khách đến tham quan các gian hàng, trải nghiệm thưởng thức sự đa dạng của ẩm thực Việt và bánh mì Việt Nam.
Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Triển lãm ProPak Vietnam 2025 không chỉ là nơi hội tụ những công nghệ tiên tiến và giải pháp đột phá, mà còn mở ra cơ hội giao thương chiến lược, giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, đón đầu xu hướng thị trường và mở rộng vị thế trên trường quốc tế.
Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Để thúc đẩy hiệu quả của hoạt động xúc tiến thương mại, gỡ khó cho đầu ra các sản phẩm chủ lực, đặc biệt là hạt điều, trong thời gian tới, Sở Công Thương tỉnh Bình Phước sẽ tăng cường nâng cao năng lực hoạt động xúc tiến thương mại, năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Hội chợ triển lãm thương mại tỉnh Gia Lai 2025 là cơ hội để tỉnh Gia Lai tiếp tục giới thiệu, quảng bá sản phẩm tiêu biểu, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư gặp gỡ trao đổi kinh nghiệm, mở rộng hợp tác, liên kết phát triển.
Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Nhiều gian hàng ứng dụng công nghệ số được trưng bày tại Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột đã đem đến cho người dân và du khách những trải nghiệm thú vị, mới mẻ.
Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Tôn vinh xu hướng đa phong cách của phái đẹp, DOJI và Thế Giới Kim Cương mang đến những bộ sưu tập trang sức tinh xảo giúp nàng tự tin tỏa sáng theo cách riêng của mình.
Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Năm 2025, tỉnh Bắc Giang đề ra mục tiêu tiếp tục nâng hạng và phát triển sản phẩm OCOP chủ lực; phát triển dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch; tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ và xuất khẩu.
Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025 với chủ đề “Giòn ngon bánh mì – đậm vị cà phê”, diễn ra từ ngày 21-24/3 tại công viên Lê Văn Tám, do Hiệp hội Du lịch TPHCM tổ chức.
Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong là đặc sản nổi tiếng của huyện Trùng Khánh tỉnh Cao Bằng với hạt gạo dẻo, thơm, bóng đẹp và hương vị riêng biệt.
Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Gần 15 năm thực hiện chương trình tái canh cây cà phê nhưng đến nay diện tích cà phê tái canh tại Đắk Lắk vẫn ở mức thấp.
Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Sáng ngày 21/2/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức buổi họp báo thông tin về việc tổ chức chuỗi sự kiện Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025 với chủ đề “Buôn Ma Thuột – Điểm đến của cà phê”.
Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025 được tổ chức nhằm tôn vinh nghề làm muối truyền thống của địa phương, góp phần bảo tồn nghề làm muối, phát triển và quảng bá văn hóa và du lịch, nâng cao vị thế nghề muối của Bạc Liêu.
Vifa Expo 2025: Điểm hẹn lý tưởng cho doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu

Vifa Expo 2025: Điểm hẹn lý tưởng cho doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu

Hội chợ Quốc tế Đồ gỗ và Mỹ nghệ xuất khẩu Việt Nam 2025 (Vifa Expo 2025) không chỉ là động lực quan trọng thúc đẩy ngành nội thất Việt Nam vươn tầm quốc tế, mà còn là điểm hẹn lý tưởng cho hàng nghìn doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu.
Kem hoa hồng - món tráng miệng lãng mạn cho ngày Valentine

Kem hoa hồng - món tráng miệng lãng mạn cho ngày Valentine

Kem hoa hồng là món tráng miệng lãng mạn và bắt mắt, rất phù hợp cho dịp lễ tình nhân. Ngoài hương vị ngon, nó còn là một món quà ý nghĩa để tặng người thương.
Hội chợ Hàng Việt Nam 2025: Đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số

Hội chợ Hàng Việt Nam 2025: Đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số

Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu không chỉ là điểm đến tin cậy đối với các nhà nhập khẩu hàng hóa quốc tế, mà còn là nơi để doanh nghiệp Việt Nam gặp gỡ trực tiếp, tìm kiếm đối tác, nhà nhập khẩu, người mua hàng tiềm năng.
Giải pháp nào để phát triển bền vững nghề nuôi chim yến

Giải pháp nào để phát triển bền vững nghề nuôi chim yến

Trong hơn 10 năm trở lại đây, nghề nuôi chim yến phát triển khá “nóng”, với nhiều loại hình và quy mô khác nhau. Tuy nhiên, hiện nay nghề nuôi yến vẫn còn nhiều bất cập cần có giải pháp tháo gỡ.
Cà phê đặc sản Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế

Cà phê đặc sản Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế

Sau 6 năm khai thác cà phê đặc sản, ngành cà phê Việt Nam đã có bước tiến đáng kể trên thị trường thế giới. Điều đó khẳng định qua việc ngày càng có nhiều lô hàng xuất khẩu lớn sang các nước.
Ogreemilk: Đem tới nguồn dinh dưỡng cho hàng triệu gia đình Việt

Ogreemilk: Đem tới nguồn dinh dưỡng cho hàng triệu gia đình Việt

Với quy trình sản xuất hiện đại, Ogreemilk dần trở thành thương hiệu được hàng triệu gia đình Việt tin tưởng, đặc biệt trong chương trình dinh dưỡng học đường.
Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025

Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025

Sáng 13/01/2025, Hiệp hội thực phẩm chức năng Việt Nam (VAFF) đã trang trọng tổ chức Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025 tại Hà Nội.
Đón Tết "Nhẹ-Nhàn-Khỏe" với loạt sản phẩm mới từ Điện máy Gia dụng Hòa Phát

Đón Tết "Nhẹ-Nhàn-Khỏe" với loạt sản phẩm mới từ Điện máy Gia dụng Hòa Phát

Truyền cảm hứng về Tết “nhàn tênh”, vui khỏe, Điện máy Gia dụng Hòa Phát cho ra mắt hàng loạt sản phẩm mới sở hữu đa công năng tiện lợi, hỗ trợ chăm sóc sức khỏe trong chiến dịch Tết kéo dài từ tháng 12/2024 đến hết tháng 1/2025.
Dược phẩm Napharco mang tới sản phẩm chất lượng chăm sóc sức khỏe người Việt

Dược phẩm Napharco mang tới sản phẩm chất lượng chăm sóc sức khỏe người Việt

Thành lập từ năm 2014, suốt hơn một thập kỷ qua, Công ty Dược phẩm Napharco đã không ngừng nỗ lực để trở thành thương hiệu uy tín trong ngành dược phẩm Việt Nam, mang đến những sản phẩm chất lượng, tiên phong trong hành trình chăm sóc sức khỏe cộng đồng.
Khát vọng lan tỏa giá trị trà Việt của nghệ nhân trà đạo Đào Đức Hiếu

Khát vọng lan tỏa giá trị trà Việt của nghệ nhân trà đạo Đào Đức Hiếu

Với nghệ nhân Đào Đức Hiếu, mỗi búp trà không chỉ đơn thuần là sản phẩm của đất trời mà còn là biểu tượng văn hóa, là sợi dây kết nối con người với thiên nhiên hùng vĩ của vùng Tây Bắc. Nhưng ít ai biết, đối với anh, trà không chỉ là một nghề mà còn là sứ mệnh thiêng liêng nhằm gìn giữ những giá trị quý báu của cha ông để lại.
Thực hiện nông nghiệp "Net Zero" giúp cải thiện chất lượng sản phẩm

Thực hiện nông nghiệp "Net Zero" giúp cải thiện chất lượng sản phẩm

Việc thực hiện nông nghiệp Net Zero giúp người sản xuất không chỉ tối ưu hóa tài nguyên, giảm phân bón, nước trong canh tác nông nghiệp, sử dụng năng lượng tái tạo, giảm chi phí đầu vào; giúp cải thiện hiệu suất, chất lượng sản phẩm.
Đắk Lắk xuất khẩu container cà phê thành phẩm đầu tiên đến Hoa Kỳ

Đắk Lắk xuất khẩu container cà phê thành phẩm đầu tiên đến Hoa Kỳ

Ngày 1/12, tại TP. Buôn Ma Thuột, Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Nông Trại EDE đã tổ chức Lễ xuất khẩu container cà phê thành phẩm đầu tiên của nhãn hiệu Miss Ede đến Hoa Kỳ.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động