PepsiCo đẩy mạnh cơ giới hóa quá trình sản xuất khoai tây, tìm ra các giải pháp khoa học kỹ thuật công nghệ cao. |
Xây dựng vùng khoai tây bền vững
Ông Nguyễn Kim Hành - Giám đốc Nông nghiệp PepsiCo Việt Nam cho biết, trong nhiều năm qua công ty luôn đồng hành cùng nông dân ở khu vực tỉnh Lâm Đồng tiến hành nghiên cứu thổ nhưỡng, khí hậu để có các phương pháp cải tiến chất lượng hỗ trợ nhà nông nhằm nâng cao khả năng cung ứng khoai tây chất lượng cao trong nước.
Đến hiện tại, các phương pháp cải tiến chất lượng đề xuất bởi PepsiCo Việt Nam về mặt kỹ thuật như giống mới, kỹ thuật canh tác trong việc tưới nước, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật hiệu quả, kỹ thuật bón phân an toàn và tiết kiệm, áp dụng cơ giới hóa tưới phun sương, nhỏ giọt, máy thu hoạch trong sản xuất khoai tây bền vững đã chứng minh được tính hiệu quả trên thực tế. Nhờ vậy, năng suất khoai tây đã tăng 300%, từ 8 tấn/ha lên đến 25 tấn/ha và kỳ vọng sẽ tiếp tục nâng cao năng suất đạt được 30 tấn/ha trong những năm tới.
Việc cơ giới hóa quá trình sản xuất khoai tây, tìm ra các giải pháp khoa học kỹ thuật công nghệ cao nhằm giúp bà con nông dân quản lý sâu bệnh chính là một trong những động lực để Tập đoàn PepsiCo Việt Nam, ADAMA và Lion Agrevo cùng hợp tác, triển khai chuyển giao kỹ thuật tại các vùng trồng khoai tây nổi tiếng trên cả nước.
Cánh đồng khoai tây trong nước cung cấp nguyên liệu cho PepsiCo. |
Với năng suất đạt khoảng 29 tấn/ha, đã cho thấy, khí hậu, thổ nhưỡng ở Gia Lai rất thích hợp cho cây khoai tây phát triển. Với nhiệt độ ban ngày khoảng 22-25 độ C và giảm xuống 16-18 độ C vào ban đêm cùng chất đất đỏ bazan tơi xốp chính là những yếu tố để giống khoai tây FL2215 do công ty PepsiCo cung cấp đạt năng suất cao nhất. Từ thành công bước đầu của mô hình này, Gia Lai cũng hứa hẹn trở thành vùng nguyên liệu chính cung cấp khoai tây cho cả nước.
Bên cạnh các yếu tố thiên nhiên, Ông Nguyễn Hồng Hạng - Giám đốc Kỹ thuật PepsiCo Việt Nam chia sẻ thêm về các giải pháp mang tính khoa học như quản lý nước tưới, yếu tố chọn đất, đồng thời nên canh tác luống đơn để tăng hiệu quả kinh tế, giảm chi phí sản xuất cho bà con.
Để có được những sản phẩm chất lượng quốc tế đến tay người tiêu dùng, PepsiCo không ngừng nghiên cứu, thử nghiệm để xây dựng vùng nguyên liệu trong nước. Song song đó, công ty luôn tính đến tính ổn định, bền vững của dự án, vấn đề hỗ trợ đầu ra, chuyển giao kỹ thuật cho bà con nông dân.
Tháo gỡ điểm nghẽn để mở rộng quy mô vùng trồng
Sáng 24/10, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Quốc Doanh có buổi làm việc với bà Monica Bauer, Phó Chủ tịch đối ngoại Tập đoàn PepsiCo. Bà Bauer nhấn mạnh tầm quan trọng của thị trường Việt Nam đối với chiến lược phát triển của PepsiCo.
Với hơn 13.000 lao động đang làm việc cho PepsiCo tại Việt Nam, bà Bauer khẳng định công ty vẫn mong muốn đầu tư, mở rộng hơn nữa quy mô hoạt động tại Việt Nam, ví dụ như phát triển diện tích trồng khoai tây ở Tây Nguyên.
Hiện nay, PepsiCo đang có những hỗ trợ cho nông dân trồng khoai tây tại Tây Nguyên về cả tài chính, kỹ thuật và đặc biệt là các nông dân là phụ nữ hoặc người dân tộc thiểu số.
Tuy nhiên, hiện nay sản lượng khoai tây ở Việt Nam vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu nguyên liệu của PepsiCo nên vẫn phải nhập khẩu thêm từ các nước, kèm theo đó là những tiêu chuẩn khắt khe để đảm bảo các tiêu chuẩn về bảo vệ thực vật.
Do đó, bà Bauer mong muốn nhận được sự hỗ trợ từ phía Bộ NN-PTNT để có thể đánh giá rủi ro thực vật cụ thể đối với từng quốc gia mà PepsiCo đang nhập khẩu khoai tây.
Tiếp nhận các thông tin từ bà Bauer, trước tiên Thứ trưởng Lê Quốc Doanh hoan nghênh PepsiCo đã tham dự và hoạt động hiệu quả trong nhóm hợp tác công tư – PPP của Bộ NN-PTNT ở ngành hàng rau quả.
Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Quốc Doanh trao đổi với bà Monica Bauer, Phó Chủ tịch đối ngoại Tập đoàn PepsiCo. |
Đề cập sâu hơn về vấn đề trồng khoai tây ở Việt Nam, Thứ trưởng Lê Quốc Doanh cho biết, diện tích cây trồng này hiện nay chỉ còn khoảng 20.000 – 25.000 ha/năm. Nguyên nhân là do nhu cầu tiêu thụ khoai tây của người dân Việt Nam đã giảm xuống, hiệu quả kinh tế chưa cao nên người nông dân có nhiều lựa chọn khác thay vì trồng khoai tây.
Bên cạnh đó, một khó khăn nữa với cây trồng này là giá khoai tây giống còn cao, khó bảo quản nên diện tích ngày càng thu hẹp. Do đó, Thứ trưởng Lê Quốc Doanh đề nghị cần có đánh giá tổng thể cho cây khoai tây để tháo gỡ nút thắt theo từng bước để hướng đến mục tiêu đáp ứng 100% nhu cầu nguyên liệu của PepsiCo tại Việt Nam.
Cụ thể hơn, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT gợi ý PepsiCo có thể phát triển khoai tây trong vụ Xuân ở khu vực miền núi phía Bắc và vụ Đông tại các tỉnh Đồng bằng Sông Hồng. Tuy nhiên, lãnh đạo Bộ NN-PTNT lưu ý, mỗi khu vực cần có đánh giá, đưa ra giải pháp riêng cho các vấn đề đang còn vướng mắc hiện nay như giống, khả năng cạnh tranh, hiệu quả kinh tế hay mô hình liên kết…
PepsiCo với mảng sản xuất thực phẩm với nhãn hiệu Lay’s - Thương hiệu Snack Khoai Tây số 1 thế giới luôn tâm niệm rằng: “Yếu tố quyết định sự thành công của thương hiệu Lay’s chính là chất lượng khoai tây được sản xuất trong các mô hình khoai tây bền vững tại Việt Nam". Tất cả những nỗ lực của PepsiCo Việt Nam đều nhằm nâng cao chất lượng khoai tây nội địa, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế để mang đến sản phẩm hảo hạng ở tất cả các quốc gia mà Lay’s đặt chân tới./.