PepsiCo hợp tác tháo gỡ điểm nghẽn mở rộng vùng trồng khoai tây ở Việt Nam

Dự án vùng trồng khoai tây của PepsiCo đang được triển khai tại Tây Nguyên đã đem lại những lợi thế cho cả người dân và doanh nghiệp. PepsiCo có chính sách hỗ trợ người dân và đảm bảo tiêu thụ, từ cách làm này, Bộ NN-PTNT mong muốn doanh nghiệp mở rộng diện tích vùng trồng ra cả nước.
Lục Ngạn mở rộng diện tích trồng vải thiều theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP Thành tỷ phú vùng cao nhờ mạnh tay bỏ trồng ngô, khoai, sắn Liên kết, làm chủ, tư duy sản xuất mới từ mô hình hợp tác xã ở Sơn La
PepsiCo đẩy mạnh cơ giới hóa quá trình sản xuất khoai tây, tìm ra các giải pháp khoa học kỹ thuật công nghệ cao
PepsiCo đẩy mạnh cơ giới hóa quá trình sản xuất khoai tây, tìm ra các giải pháp khoa học kỹ thuật công nghệ cao.

Xây dựng vùng khoai tây bền vững

Ông Nguyễn Kim Hành - Giám đốc Nông nghiệp PepsiCo Việt Nam cho biết, trong nhiều năm qua công ty luôn đồng hành cùng nông dân ở khu vực tỉnh Lâm Đồng tiến hành nghiên cứu thổ nhưỡng, khí hậu để có các phương pháp cải tiến chất lượng hỗ trợ nhà nông nhằm nâng cao khả năng cung ứng khoai tây chất lượng cao trong nước.

Đến hiện tại, các phương pháp cải tiến chất lượng đề xuất bởi PepsiCo Việt Nam về mặt kỹ thuật như giống mới, kỹ thuật canh tác trong việc tưới nước, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật hiệu quả, kỹ thuật bón phân an toàn và tiết kiệm, áp dụng cơ giới hóa tưới phun sương, nhỏ giọt, máy thu hoạch trong sản xuất khoai tây bền vững đã chứng minh được tính hiệu quả trên thực tế. Nhờ vậy, năng suất khoai tây đã tăng 300%, từ 8 tấn/ha lên đến 25 tấn/ha và kỳ vọng sẽ tiếp tục nâng cao năng suất đạt được 30 tấn/ha trong những năm tới.

Việc cơ giới hóa quá trình sản xuất khoai tây, tìm ra các giải pháp khoa học kỹ thuật công nghệ cao nhằm giúp bà con nông dân quản lý sâu bệnh chính là một trong những động lực để Tập đoàn PepsiCo Việt Nam, ADAMA và Lion Agrevo cùng hợp tác, triển khai chuyển giao kỹ thuật tại các vùng trồng khoai tây nổi tiếng trên cả nước.

Cánh đồng khoai tây trong nước cung cấp nguyên liệu cho PepsiCo.
Cánh đồng khoai tây trong nước cung cấp nguyên liệu cho PepsiCo.

Với năng suất đạt khoảng 29 tấn/ha, đã cho thấy, khí hậu, thổ nhưỡng ở Gia Lai rất thích hợp cho cây khoai tây phát triển. Với nhiệt độ ban ngày khoảng 22-25 độ C và giảm xuống 16-18 độ C vào ban đêm cùng chất đất đỏ bazan tơi xốp chính là những yếu tố để giống khoai tây FL2215 do công ty PepsiCo cung cấp đạt năng suất cao nhất. Từ thành công bước đầu của mô hình này, Gia Lai cũng hứa hẹn trở thành vùng nguyên liệu chính cung cấp khoai tây cho cả nước.

Bên cạnh các yếu tố thiên nhiên, Ông Nguyễn Hồng Hạng - Giám đốc Kỹ thuật PepsiCo Việt Nam chia sẻ thêm về các giải pháp mang tính khoa học như quản lý nước tưới, yếu tố chọn đất, đồng thời nên canh tác luống đơn để tăng hiệu quả kinh tế, giảm chi phí sản xuất cho bà con.

Để có được những sản phẩm chất lượng quốc tế đến tay người tiêu dùng, PepsiCo không ngừng nghiên cứu, thử nghiệm để xây dựng vùng nguyên liệu trong nước. Song song đó, công ty luôn tính đến tính ổn định, bền vững của dự án, vấn đề hỗ trợ đầu ra, chuyển giao kỹ thuật cho bà con nông dân.

Tháo gỡ điểm nghẽn để mở rộng quy mô vùng trồng

Sáng 24/10, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Quốc Doanh có buổi làm việc với bà Monica Bauer, Phó Chủ tịch đối ngoại Tập đoàn PepsiCo. Bà Bauer nhấn mạnh tầm quan trọng của thị trường Việt Nam đối với chiến lược phát triển của PepsiCo.

Với hơn 13.000 lao động đang làm việc cho PepsiCo tại Việt Nam, bà Bauer khẳng định công ty vẫn mong muốn đầu tư, mở rộng hơn nữa quy mô hoạt động tại Việt Nam, ví dụ như phát triển diện tích trồng khoai tây ở Tây Nguyên.

Hiện nay, PepsiCo đang có những hỗ trợ cho nông dân trồng khoai tây tại Tây Nguyên về cả tài chính, kỹ thuật và đặc biệt là các nông dân là phụ nữ hoặc người dân tộc thiểu số.

Tuy nhiên, hiện nay sản lượng khoai tây ở Việt Nam vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu nguyên liệu của PepsiCo nên vẫn phải nhập khẩu thêm từ các nước, kèm theo đó là những tiêu chuẩn khắt khe để đảm bảo các tiêu chuẩn về bảo vệ thực vật.

Do đó, bà Bauer mong muốn nhận được sự hỗ trợ từ phía Bộ NN-PTNT để có thể đánh giá rủi ro thực vật cụ thể đối với từng quốc gia mà PepsiCo đang nhập khẩu khoai tây.

Tiếp nhận các thông tin từ bà Bauer, trước tiên Thứ trưởng Lê Quốc Doanh hoan nghênh PepsiCo đã tham dự và hoạt động hiệu quả trong nhóm hợp tác công tư – PPP của Bộ NN-PTNT ở ngành hàng rau quả.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Quốc Doanh trao đổi với bà Monica Bauer, Phó Chủ tịch đối ngoại Tập đoàn PepsiCo.
Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Quốc Doanh trao đổi với bà Monica Bauer, Phó Chủ tịch đối ngoại Tập đoàn PepsiCo.

Đề cập sâu hơn về vấn đề trồng khoai tây ở Việt Nam, Thứ trưởng Lê Quốc Doanh cho biết, diện tích cây trồng này hiện nay chỉ còn khoảng 20.000 – 25.000 ha/năm. Nguyên nhân là do nhu cầu tiêu thụ khoai tây của người dân Việt Nam đã giảm xuống, hiệu quả kinh tế chưa cao nên người nông dân có nhiều lựa chọn khác thay vì trồng khoai tây.

Bên cạnh đó, một khó khăn nữa với cây trồng này là giá khoai tây giống còn cao, khó bảo quản nên diện tích ngày càng thu hẹp. Do đó, Thứ trưởng Lê Quốc Doanh đề nghị cần có đánh giá tổng thể cho cây khoai tây để tháo gỡ nút thắt theo từng bước để hướng đến mục tiêu đáp ứng 100% nhu cầu nguyên liệu của PepsiCo tại Việt Nam.

Cụ thể hơn, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT gợi ý PepsiCo có thể phát triển khoai tây trong vụ Xuân ở khu vực miền núi phía Bắc và vụ Đông tại các tỉnh Đồng bằng Sông Hồng. Tuy nhiên, lãnh đạo Bộ NN-PTNT lưu ý, mỗi khu vực cần có đánh giá, đưa ra giải pháp riêng cho các vấn đề đang còn vướng mắc hiện nay như giống, khả năng cạnh tranh, hiệu quả kinh tế hay mô hình liên kết…

PepsiCo với mảng sản xuất thực phẩm với nhãn hiệu Lay’s - Thương hiệu Snack Khoai Tây số 1 thế giới luôn tâm niệm rằng: “Yếu tố quyết định sự thành công của thương hiệu Lay’s chính là chất lượng khoai tây được sản xuất trong các mô hình khoai tây bền vững tại Việt Nam". Tất cả những nỗ lực của PepsiCo Việt Nam đều nhằm nâng cao chất lượng khoai tây nội địa, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế để mang đến sản phẩm hảo hạng ở tất cả các quốc gia mà Lay’s đặt chân tới./.

Cùng chuyên mục

Tin khác

Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc ngày càng trở thành tiêu chí quan trọng, giúp người tiêu dùng an tâm và doanh nghiệp nâng cao uy tín. Tại Hà Nam, hệ thống này được các cấp, ngành và người sản xuất, kinh doanh tích cực triển khai, tạo sức cạnh tranh trên thị trường.
Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Ẩn sâu trong lòng những ngọn núi lửa đã tắt, được gạn lọc và bao bọc bởi tầng tầng lớp lớp đá basalt là nguồn nước ngầm trong mát, ngọt lành.
Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Để nâng cao năng suất và giá trị sản phẩm, cần đổi mới tư duy và áp dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số. Đây là thông điệp tại Hội nghị triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW do Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức ngày 10/5.
Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Hai giống lúa GE mang tên ‘Kamala – DRR Dhan-100’ và ‘Pusa DST Rice 1’ vừa được Viện Nghiên cứu Nông nghiệp Ấn Độ (ICAR) phát triển thành công, mở ra kỷ nguyên mới cho cây trồng chỉnh sửa gen tại châu Á. Những giống lúa này tiêu thụ ít nước, tăng năng suất tới 30% và rút ngắn thời gian thu hoạch tới 20 ngày.
DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

Tháng 5 - tháng của yêu thương và tri ân, là dịp để những người con tỏ lòng yêu kính mẹ bằng những món quà đầy ý nghĩa. Nhân dịp này, DOJI ra mắt bộ sưu tập (BST) vòng charm vàng 24K “Kết Nối Yêu Thương”, như một biểu tượng gắn kết thiêng liêng của tình mẫu tử - dịu dàng che chở, bền chặt vĩnh cửu và đong đầy cảm xúc.
Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Xác định đầu ra là nút thắt trong phát triển nông sản vùng cao, Bộ Công Thương đang tăng tốc xúc tiến thương mại để mở đường cho đặc sản địa phương từng bước đến gần hơn với thị trường lớn.
VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

Triển lãm Quốc tế Giấy và Bao bì Việt Nam (VPPE 2025) là không gian để các doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội hợp tác, đổi mới công nghệ, đẩy mạnh các mục tiêu phát triển bền vững, sản xuất xanh, ứng dụng AI và chuyển đổi số.
Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Trong 10 năm qua, chủ trương trồng cây ăn quả trên đất dốc đã tạo nên cuộc “cách mạng xanh” ở Mường La (Sơn La), người nông dân đã chuyển đổi từ canh tác truyền thống sang ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.
Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt với những nâng cấp về tính năng và thiết kế thể thao mạnh mẽ chính thức được ra mắt tại thị trường Việt Nam với giá bán lẻ khuyến nghị là 1,199 tỷ đồng.
“Tinh hoa trái cây Việt” -  Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

“Tinh hoa trái cây Việt” - Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

Hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025), Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã khai mạc Phòng trưng bày chuyên đề với chủ đề “Tinh hoa trái cây Việt” vào sáng nay (ngày 23/4) tại địa chỉ số 62 Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội.
Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Để đạt được các mục tiêu đề ra trong hoạt động xuất khẩu nông sản, tỉnh An Giang đã đưa ra một số giải pháp nhằm phát triển thị trường, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận, kết nối thị trường tiềm năng tại các nước Hồi giáo Halal, Trung Đông, Châu Phi...
Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Chứa đến 18 tỷ lợi khuẩn trong chai 85ml, Sữa Uống Lên Men TH true YOGURT PROBIOTICS nhanh chóng chinh phục mẹ Gen Z.
Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai gian hàng nông sản chung trên Shopee, đây là bước đi quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển thương mại điện tử và quảng bá các sản phẩm nông sản của địa phương ra thị trường rộng lớn hơn.
Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Với những nỗ lực không ngừng, sự đầu tư bài bản, chiến lược phát triển đúng đắn, chắc chắn rằng nông sản Yên Bái sẽ không chỉ dừng lại ở những thị trường truyền thống, mà còn vươn xa, khẳng định vị thế xứng đáng trên bản đồ nông sản thế giới.
Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

UBND tỉnh Hưng Yên ban hành Kế hoạch bảo tồn và phát triển làng nghề năm 2025 nhằm mục đích bảo tồn và phát triển nghề, làng nghề nhằm phát triển kinh tế du lịch, phát huy và gìn giữ giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống của làng nghề địa phương.
Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Với quy mô khoảng từ 25 - 30 gian hàng (kích thước 3m x 3m/gian hàng), phiên chợ hàng Việt về hải đảo sắp diễn ra tại Phú Quý (tỉnh Bình Thuận) sẽ có nhiều mặt hàng phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân huyện đảo.
"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025, với chủ đề "Giòn ngon bánh mì - đậm vị cà-phê" nhằm tôn vinh sự kết hợp giữa hai biểu tượng ẩm thực Việt Nam là bánh mì và cà-phê Việt. Đồng thời, giới thiệu và quảng bá ẩm thực Việt Nam ra thế giới.
Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Ngày 21/3, Lễ hội bánh mì Việt Nam năm 2025 chính thức diễn ra tại công viên Lê Văn Tám, Quận 1, TP.HCM thu hút đông đảo người dân, du khách đến tham quan các gian hàng, trải nghiệm thưởng thức sự đa dạng của ẩm thực Việt và bánh mì Việt Nam.
Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Triển lãm ProPak Vietnam 2025 không chỉ là nơi hội tụ những công nghệ tiên tiến và giải pháp đột phá, mà còn mở ra cơ hội giao thương chiến lược, giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, đón đầu xu hướng thị trường và mở rộng vị thế trên trường quốc tế.
Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Để thúc đẩy hiệu quả của hoạt động xúc tiến thương mại, gỡ khó cho đầu ra các sản phẩm chủ lực, đặc biệt là hạt điều, trong thời gian tới, Sở Công Thương tỉnh Bình Phước sẽ tăng cường nâng cao năng lực hoạt động xúc tiến thương mại, năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Hội chợ triển lãm thương mại tỉnh Gia Lai 2025 là cơ hội để tỉnh Gia Lai tiếp tục giới thiệu, quảng bá sản phẩm tiêu biểu, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư gặp gỡ trao đổi kinh nghiệm, mở rộng hợp tác, liên kết phát triển.
Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Nhiều gian hàng ứng dụng công nghệ số được trưng bày tại Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột đã đem đến cho người dân và du khách những trải nghiệm thú vị, mới mẻ.
Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Tôn vinh xu hướng đa phong cách của phái đẹp, DOJI và Thế Giới Kim Cương mang đến những bộ sưu tập trang sức tinh xảo giúp nàng tự tin tỏa sáng theo cách riêng của mình.
Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Năm 2025, tỉnh Bắc Giang đề ra mục tiêu tiếp tục nâng hạng và phát triển sản phẩm OCOP chủ lực; phát triển dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch; tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ và xuất khẩu.
Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025 với chủ đề “Giòn ngon bánh mì – đậm vị cà phê”, diễn ra từ ngày 21-24/3 tại công viên Lê Văn Tám, do Hiệp hội Du lịch TPHCM tổ chức.
Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong là đặc sản nổi tiếng của huyện Trùng Khánh tỉnh Cao Bằng với hạt gạo dẻo, thơm, bóng đẹp và hương vị riêng biệt.
Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Gần 15 năm thực hiện chương trình tái canh cây cà phê nhưng đến nay diện tích cà phê tái canh tại Đắk Lắk vẫn ở mức thấp.
Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Sáng ngày 21/2/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức buổi họp báo thông tin về việc tổ chức chuỗi sự kiện Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025 với chủ đề “Buôn Ma Thuột – Điểm đến của cà phê”.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động