Trồng dược liệu bổ thận tráng dương củ ra từng chùm, thương lái mua tại vườn lãi 200 triệu/năm

Tận dụng những diện tích rừng, đồi người dân vùng cao ở huyện huyện Tân Sơn (tỉnh Phú Thọ) đã trồng cây dược liệu ba kích tím. Loại dược liệu bổ thận tráng dương luôn cháy hàng này phát triển tốt cho thu hoạch với năng suất cao mỗi năm có thêm lợi nhuận 200 triệu đồng.
Thái Nguyên: Trồng ba kích tím trên đất đồi cằn Thuốc Đông y: Tác dụng của cây ba kích - món sâm dân giã của người Việt Người đầu tiên đưa cây dược liệu quý lên đất cằn, lão nông miền núi lộ bí quyết thu tiền tỷ
Trồng dược liệu bổ thận tráng dương củ ra từng chùm, thương lái mua tại vườn lãi 200 triệu/năm
Chùm củ ba kích tím "khủng" được anh Tám thu hoạch sau 25 tháng trồng xen trong vườn cây ăn quả.

Ba kích tím là cây dược liệu quý của vùng rừng núi, nhiều người tiêu dùng biết đến bởi công dụng làm thuốc chữa bệnh, thành phần trong một số loại thực phẩm chức năng tốt cho sức khỏe, có thể dùng tươi hoặc qua chế biến, bào chế thuốc của các cơ quan sản xuất dược.

Cây Ba kích tím phát triển tốt, cho năng suất củ cao, thị trường đầu ra thuận lợi, hiệu quả cao hơn so với trồng cây lâm nghiệp và có chu kỳ khai thác sau trồng 2-3 năm. Chi phí đầu tư và kỹ thuật thâm canh phù hợp với điều kiện sản xuất của người dân.

Ba kích tím là cây dược liệu được trồng ở nhiều nơi và cho hiệu quả kinh tế cao.
Ba kích tím là cây dược liệu được trồng ở nhiều nơi và cho hiệu quả kinh tế cao.

Là một trong số ít lao động trẻ tại địa phương, mới ngoài 30 tuổi, có tâm huyết với nghề nông, anh Phạm Văn Tám ở xã Mỹ Thuận, huyện Tân Sơn (tỉnh Phú Thọ) đã sớm tự chủ kinh tế gia đình từ đất đồi rừng bằng việc đưa cây ăn quả về đất đồi rừng thay thế cây lâm nghiệp hiệu quả không cao.

Từ năm 2018, anh chọn trồng nhãn, mít Thái, bưởi Diễn… để trồng trên diện tích hơn 3 ha đất đồi của gia đình. Thành quả cũng đã đến khi các cây ăn quả phát triển tốt, cho quả sau 3 năm trồng.

Anh thấy đất trống trong vườn cây ăn quả còn có thể trồng xen canh với cây trồng khác để tận dụng đất cũng như có thêm nguồn thu nhập. Qua thực tế tìm hiểu tại vùng núi huyện Tam Đảo (tỉnh Vĩnh Phúc), anh thấy cây ba kích tím có thể trồng được tại vườn nhà.

Nơi đây có điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu khá tương đồng ở địa bàn Tân Sơn, mức chi phí đầu tư cây giống không lớn, có thể tận dụng được vật tư như cây làm giàn leo (tre nứa, cọc dào) tại địa phương giá rẻ.

Cây ba kích tím phát triển tốt khi trồng xen canh dưới tán rừng hoặc trong vườn cây ăn quả.
Cây ba kích tím phát triển tốt khi trồng xen canh dưới tán rừng hoặc trong vườn cây ăn quả.

Giữa năm 2020, anh Tám đã mua về 6.000 cây bầu giống ba kích tím để trồng xen trong vườn cây ăn quả. Trong 2 năm (từ 6/2020 – 7/2022), anh Tám vẫn không ngừng tìm hiểu đặc tính của cây, kinh nghiệm chăm sóc, bởi vậy dù tỷ lệ hao hụt cây khá nhiều.

Nguyên nhân hao hụt là do bị chết, động vật phá hoại, chỉ còn lại 3.300 cây nhưng năng suất, sản lượng củ hơn cả mong đợi, trung bình đạt 2-2,5 kg củ tươi/cây. Hơn nữa, thương lái đến tận nơi đặt mua cả vườn ba kích tím và tự khai thác, với sản lượng hơn 6 tấn củ tươi, anh Tám thu về 360 triệu đồng, sau khi trừ đi các khoản chi phí lợi nhuận được hơn 200 triệu đồng.

Anh Tám cho biết, cây ba kích tím sống khỏe và phát triển tốt ở vùng đất đồi, núi thấp, tầng đất canh tác dày, có độ thoáng để rễ cây nhanh phát triển thành củ.

Nhu cầu về phân bón và nước tưới cho cây ba kích không lớn, cần chú trọng phân hữu cơ, phân mùn bón cho đất xốp kích thích hệ rễ củ phát triển. Sâu ăn lá và bệnh hại rất ít, trong 2 năm trồng chưa phải dùng đến thuốc BVTV để xử lý trên cây.

Vườn trồng ba kích tím 6 tháng tuổi của anh Phạm Văn Tám đang phát triển tốt.
Vườn trồng ba kích tím 6 tháng tuổi của anh Phạm Văn Tám đang phát triển tốt.

Ba kích tím thích nghi rộng, có thể trồng xen canh dưới tán cây khác hay trồng ở mật độ cây dày, có thể trồng thuần mật độ lên đến 2 vạn cây/ha vẫn đạt năng suất và chất lượng củ tốt. Cây nhanh cho thu hoạch sau 2 năm trồng có thể khai thác. Cây càng để lâu năm, năng suất và chất lượng củ càng tốt. Ba kích tím thu hoạch không phụ thuộc vào mùa vụ, thời gian, khi thị trường có giá mua hợp lý sẽ khai thác.

Để giảm giá thành đầu tư sản xuất, chủ động nguồn cây giống cho tái sản xuất và có thể cung cấp cho người dân có nhu cầu, hiện tại anh Tám đã và đang thành công việc nhân giống cây theo phương pháp giâm hom trong bầu.

Từ đầu năm 2022 đến nay, anh đã tự sản xuất được hơn 10 vạn cây giống có chất lượng để tái sản xuất tại chính gia đình và chuyển giao cho các hộ dân trên địa bàn.

Củ ba kích tím có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe nên được thị trường ưa chuộng.
Củ ba kích tím có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe nên được thị trường ưa chuộng.

Ngoài diện tích khoảng 3 ha trồng thuần tập trung cây ba kích tím của anh Tám được hơn 6 tháng tuổi, trên địa bàn các xã khác huyện Tân Sơn (tỉnh Phú Thọ) người dân cũng đang phát triển loại cây trồng này với diện tích ước khoảng 4 ha do anh Tám chuyển giao kỹ thuật và nhận thu mua luôn sản phẩm đầu ra cho các hộ trồng, giúp họ yên tâm sản xuất.

Trồng cây dược liệu ba kích tím đem lại lợi nhuận kép cho người dân miền núi Tân Sơn. Cây ba kích trồng xen dưới tán rừng để khai thác hiệu quả diện tích đất. Thị trường tiêu thụ cây dược liệu này rất lớn nên yên tâm đầu ra. Do vậy, việc mở rộng diện tích ba kích tím đang giúp người dân vùng cao tạo sinh kế và tăng thêm thu nhập./.

Đình Trung

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Sản phẩm công nghệ Việt: Gỡ rào cản để vươn ra thế giới

Sản phẩm công nghệ Việt: Gỡ rào cản để vươn ra thế giới

Hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam đang phát triển với tốc độ ấn tượng, quy tụ hàng nghìn doanh nghiệp công nghệ và thu hút nguồn vốn lớn. Tuy nhiên, việc đưa sản phẩm công nghệ Việt ra thị trường quốc tế vẫn là bài toán khó, đòi hỏi một chiến lược xúc tiến bài bản, có chiều sâu và tính kết nối xuyên biên giới.
Gia Lai trồng 100 triệu cây đàn hương: Kỳ vọng “vàng xanh” thay đổi vùng biên

Gia Lai trồng 100 triệu cây đàn hương: Kỳ vọng “vàng xanh” thay đổi vùng biên

Gia Lai đang kỳ vọng vào "vàng xanh" – cây đàn hương – với dự án trồng 100 triệu cây giai đoạn 2025–2030. Không chỉ mang lại giá trị kinh tế triệu đô, mô hình liên kết ba nhà còn mở ra hướng phát triển bền vững cho vùng biên Tây Nguyên.
Dứa Việt được giá ở châu Âu: Cơ hội hay giấc mơ tỷ đô?

Dứa Việt được giá ở châu Âu: Cơ hội hay giấc mơ tỷ đô?

Dứa Việt Nam đang được trả giá cao tại các thị trường khó tính như châu Âu, mở ra triển vọng lớn cho xuất khẩu. Tuy nhiên, rào cản về giống, chế biến và vốn đầu tư vẫn là những bài toán cần lời giải nếu ngành hàng này muốn chạm tới mục tiêu tỷ đô.
Bao bì xanh lên ngôi mở đường cho xuất khẩu

Bao bì xanh lên ngôi mở đường cho xuất khẩu

Bao bì giấy, tre, gỗ đang dần thay thế bao bì nhựa nhờ nhu cầu thị trường và chính sách siết nhựa dùng một lần. Đây là cơ hội để nông dân, doanh nghiệp nông sản thay đổi bao bì, đáp ứng yêu cầu xuất khẩu và bảo vệ môi trường sống bền vững.
Kỳ tích vải thiều Việt Nam: Đỏ rực giữa sa mạc, thơm ngọt trên bàn ăn châu Âu

Kỳ tích vải thiều Việt Nam: Đỏ rực giữa sa mạc, thơm ngọt trên bàn ăn châu Âu

Giống vải thiều Hong Long của Việt Nam đã tạo nên kỳ tích tại Israel sau gần 10 năm chinh phục thiên nhiên khắc nghiệt. Trang trại Bananot Hahof hiện đạt năng suất 25 tấn/ha, đưa vải Việt xuất hiện trên kệ siêu thị châu Âu, từ Đức, Pháp tới Italy.
Khăn lụa, áo vest “Made in Vietnam” ghi điểm tại Anh: Tín hiệu tích cực cho ngành phụ kiện thời trang

Khăn lụa, áo vest “Made in Vietnam” ghi điểm tại Anh: Tín hiệu tích cực cho ngành phụ kiện thời trang

Tại Hội chợ Source Fashion London 2025 – một trong những sự kiện thời trang dệt may B2B lớn nhất châu Âu – những sản phẩm khăn lụa, áo vest, túi mũ và phụ kiện thời trang của Việt Nam đã gây ấn tượng mạnh với các nhà bán lẻ quốc tế. Thành công này không chỉ cho thấy sức hút ngày càng lớn của sản phẩm “Made in Vietnam”, mà còn mở ra tín hiệu tích cực cho ngành phụ kiện thời trang trong hành trình chinh phục thị trường toàn cầu.
Sầu riêng Việt Nam tái cấu trúc để phát triển bền vững

Sầu riêng Việt Nam tái cấu trúc để phát triển bền vững

Năm 2025, ngành sầu riêng Việt Nam chứng kiến xuất khẩu sụt giảm nghiêm trọng, trong khi nhập khẩu tăng mạnh. Trước nghịch lý này, ngành đang đẩy mạnh tái cấu trúc, nâng cao chất lượng và mở rộng thị trường nhằm hướng tới phát triển bền vững.
Chuẩn hóa chất lượng, nâng tầm sầu riêng Việt

Chuẩn hóa chất lượng, nâng tầm sầu riêng Việt

Trước những yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường Trung Quốc, ngành sầu riêng Việt Nam đang đẩy mạnh kiểm soát chất lượng, truy xuất nguồn gốc và đầu tư chế biến sâu. Đây là bước đi chiến lược nhằm xây dựng thương hiệu nông sản vững chắc, đủ sức cạnh tranh trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Gạo Việt vươn xa nhờ chất lượng và bản sắc

Gạo Việt vươn xa nhờ chất lượng và bản sắc

Không chỉ là nông sản chiến lược, gạo Việt cần được định vị là sản phẩm mang giá trị văn hóa và trách nhiệm xã hội. Đầu tư vào thương hiệu, chế biến và truy xuất nguồn gốc là chìa khóa mở rộng thị phần tại các thị trường tiêu dùng cao cấp.
Vinlac Gold 2: Xây nền tảng dinh dưỡng cho một thế hệ khỏe mạnh

Vinlac Gold 2: Xây nền tảng dinh dưỡng cho một thế hệ khỏe mạnh

Vinlac Gold 2 là lời đáp dành cho nỗi trăn trở sâu xa của các bậc cha mẹ: Làm sao để con phát triển toàn diện từ gốc rễ cả thể chất, trí tuệ và hệ miễn dịch. Trong bối cảnh chất lượng dinh dưỡng đang là mối quan tâm hàng đầu của xã hội hiện đại, sản phẩm này mang theo triết lý sâu sắc - dinh dưỡng đúng là nuôi dưỡng tương lai.
Hòa Phát giới thiệu máy lọc nước hydrogen ion kiềm tích hợp công nghệ điện phân

Hòa Phát giới thiệu máy lọc nước hydrogen ion kiềm tích hợp công nghệ điện phân

HyperS sử dụng điện cực titan phủ platinum tạo nước hydrogen ion kiềm, hỗ trợ cải thiện sức khỏe. Thiết bị còn cung cấp các chế độ nước tinh khiết đáp ứng nhu cầu sử dụng hàng ngày.
3 dòng sản phẩm TH đạt giải thưởng Thương hiệu toàn cầu 2025

3 dòng sản phẩm TH đạt giải thưởng Thương hiệu toàn cầu 2025

Ngày 13/6/2025, tại lễ trao giải Global Brand Awards do Tạp chí Global Brand (Vương quốc Anh) tổ chức tại Dubai, Tập đoàn TH đã vinh dự nhận 3 giải thưởng trong lĩnh vực Thực phẩm và đồ uống dành cho các sản phẩm sữa chua và sữa uống lên men.
Tập đoàn TH tung bộ đôi trà trái cây tự nhiên TH true TEA mới: Trà Ổi và Trà Tắc

Tập đoàn TH tung bộ đôi trà trái cây tự nhiên TH true TEA mới: Trà Ổi và Trà Tắc

Tập đoàn TH chính thức ra mắt bộ đôi sản phẩm mới gồm Trà Ổi Tự Nhiên và Trà Tắc Tự Nhiên TH true TEA với hương vị đậm đà, thanh mát và thành phần hoàn toàn từ thiên nhiên.
Thủ công mỹ nghệ Việt trước ngã rẽ đổi mới

Thủ công mỹ nghệ Việt trước ngã rẽ đổi mới

Không chỉ là di sản văn hóa phi vật thể, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam đang đứng trước cơ hội tái định vị mạnh mẽ trên thị trường trong và ngoài nước. Nhưng làm sao để bảo tồn và phát triển bền vững ngành nghề này trong thời đại số?
eHerbal: Sống lành cùng thảo mộc Việt và khoa học hiện đại

eHerbal: Sống lành cùng thảo mộc Việt và khoa học hiện đại

Từ tình yêu với thảo dược Việt, một nữ cử nhân sinh học đã kiến tạo nên eHerbal – thương hiệu thực phẩm và dược liệu thiên nhiên mang triết lý "sống lành", vươn ra thị trường quốc tế bằng công nghệ sấy thăng hoa hiện đại và khát vọng phụng sự cộng đồng.
Vải trứng Hưng Yên bội thu, tạo dấu ấn đặc sắc

Vải trứng Hưng Yên bội thu, tạo dấu ấn đặc sắc

Vải trứng Hưng Yên vào mùa thu hoạch rộn ràng với quả to, đỏ đẹp, vị ngọt thanh đặc trưng. Sản lượng cao, giá bán tốt tạo niềm vui lớn cho người trồng và cơ hội mở rộng thị trường xuất khẩu, góp phần nâng cao thu nhập nông dân.
Từ sâm Ngọc Linh đến một trung tâm dược liệu chiến lược

Từ sâm Ngọc Linh đến một trung tâm dược liệu chiến lược

Việc hình thành trung tâm công nghiệp dược liệu tại Quảng Nam với định hướng lấy sâm Ngọc Linh làm cây chủ lực đang mở ra cơ hội đưa dược liệu Việt bước vào quỹ đạo phát triển bài bản, hiện đại và bền vững trong dài hạn.
Lô vải thiều đầu mùa sang Nhật, mở đầu mùa vụ với kỳ vọng lớn

Lô vải thiều đầu mùa sang Nhật, mở đầu mùa vụ với kỳ vọng lớn

Mùa vải thiều chỉ kéo dài trong khoảng hai tháng. Nhờ xúc tiến thương mại sớm từ trong nước đến quốc tế, đặc biệt với các thị trường khó tính, trái vải Việt đang rộng cửa đầu ra, mang lại tín hiệu tích cực cho người trồng và doanh nghiệp xuất khẩu.
Từ biển đến siêu thị – đặc sản Hải Phòng vươn xa khắp nơi

Từ biển đến siêu thị – đặc sản Hải Phòng vươn xa khắp nơi

Thay vì chỉ chờ đợi thị trường, Hải Phòng đã chủ động tiên phong mở rộng đường đi cho đặc sản qua chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại chuyên nghiệp, góp phần giúp sản phẩm chủ lực bay cao, vươn xa hơn trên bản đồ tiêu dùng trong và quốc tế.
Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc ngày càng trở thành tiêu chí quan trọng, giúp người tiêu dùng an tâm và doanh nghiệp nâng cao uy tín. Tại Hà Nam, hệ thống này được các cấp, ngành và người sản xuất, kinh doanh tích cực triển khai, tạo sức cạnh tranh trên thị trường.
Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Ẩn sâu trong lòng những ngọn núi lửa đã tắt, được gạn lọc và bao bọc bởi tầng tầng lớp lớp đá basalt là nguồn nước ngầm trong mát, ngọt lành.
Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Để nâng cao năng suất và giá trị sản phẩm, cần đổi mới tư duy và áp dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số. Đây là thông điệp tại Hội nghị triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW do Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức ngày 10/5.
Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Hai giống lúa GE mang tên ‘Kamala – DRR Dhan-100’ và ‘Pusa DST Rice 1’ vừa được Viện Nghiên cứu Nông nghiệp Ấn Độ (ICAR) phát triển thành công, mở ra kỷ nguyên mới cho cây trồng chỉnh sửa gen tại châu Á. Những giống lúa này tiêu thụ ít nước, tăng năng suất tới 30% và rút ngắn thời gian thu hoạch tới 20 ngày.
DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

Tháng 5 - tháng của yêu thương và tri ân, là dịp để những người con tỏ lòng yêu kính mẹ bằng những món quà đầy ý nghĩa. Nhân dịp này, DOJI ra mắt bộ sưu tập (BST) vòng charm vàng 24K “Kết Nối Yêu Thương”, như một biểu tượng gắn kết thiêng liêng của tình mẫu tử - dịu dàng che chở, bền chặt vĩnh cửu và đong đầy cảm xúc.
Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Xác định đầu ra là nút thắt trong phát triển nông sản vùng cao, Bộ Công Thương đang tăng tốc xúc tiến thương mại để mở đường cho đặc sản địa phương từng bước đến gần hơn với thị trường lớn.
VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

Triển lãm Quốc tế Giấy và Bao bì Việt Nam (VPPE 2025) là không gian để các doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội hợp tác, đổi mới công nghệ, đẩy mạnh các mục tiêu phát triển bền vững, sản xuất xanh, ứng dụng AI và chuyển đổi số.
Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Trong 10 năm qua, chủ trương trồng cây ăn quả trên đất dốc đã tạo nên cuộc “cách mạng xanh” ở Mường La (Sơn La), người nông dân đã chuyển đổi từ canh tác truyền thống sang ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.
Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt với những nâng cấp về tính năng và thiết kế thể thao mạnh mẽ chính thức được ra mắt tại thị trường Việt Nam với giá bán lẻ khuyến nghị là 1,199 tỷ đồng.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động