Triển khai nhiều giải pháp bảo vệ thương hiệu sâm Ngọc Linh

Sâm Ngọc Linh giá rất đắt, do đó nhiều loại củ như tam thất, sâm Trung Quốc có bề ngoài rất giống với sâm Ngọc Linh được trà trộn vào thị trường, nhằm nâng giá sản phẩm để bán trục lợi.
Lá sâm Ngọc Linh được bán tại vườn 10 triệu đồng/kg, sao chợ mạng chỉ bán 500 nghìn đồng? Sâm Ngọc Linh, hạt điều rang muối có giá rẻ bất ngờ trên chợ mạng Bất ngờ loại hạt đắt nhất Việt Nam, giá lên đến 240 triệu đồng/kg
Triển khai nhiều giải pháp bảo vệ thương hiệu sâm Ngọc Linh
Sâm Ngọc Linh trên "chợ mạng" có giá 1-3 triệu đồng/kg, thậm chí chỉ 300.000 đồng/củ.

Từ xa xưa sâm Ngọc Linh được xem là quốc bảo của Việt Nam vì quý hiếm, dược tính cao. Nhiều năm qua, hạt, hoa, lá, củ sâm đều quý và giá tăng cao tới vài chục triệu đồng một củ. Nhưng gần đây, chúng được đăng bán rầm rộ trên mạng với giá chỉ vài trăm nghìn đồng một củ hoặc một cây.

Khi người tiêu dùng chỉ cần gõ tìm kiếm từ khóa “củ sâm Ngọc Linh tươi”, hàng ngàn kết quả được hiển thị.

Điều đáng chú ý, nơi các shop đặt trụ sở chủ yếu ở các địa phương như Gia Lai, Lai Châu, TP.HCM, Thanh Hóa… Rất hiếm cửa hàng có địa chỉ tại "thủ phủ" của sâm Ngọc Linh là Quảng Nam hay Kon Tum.

Bất ngờ hơn, nhiều củ sâm Ngọc Linh tươi được rao giá chỉ 780.000 đồng/kg (với 10-20 củ). Hay 6 củ/1kg với giá hơn 1,2 triệu đồng.

Trong khi trên thực tế, giá sâm Ngọc Linh tươi tại núi Ngọc Linh (huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam) dao động từ 60 triệu đồng đến 160 triệu đồng/kg tùy theo loại.

Với lá sâm Ngọc Linh dao động 10-12 triệu đồng/kg, hoa sâm 15-17 triệu đồng/kg, hạt sâm có giá 80-100 triệu đồng/1.000 hạt.

Sâm Ngọc Linh giá rất đắt, do đó nhiều loại củ như tam thất, sâm Trung Quốc có bề ngoài rất giống với “quốc bảo” được trà trộn vào thị trường, nhằm nâng giá sản phẩm để bán trục lợi.

Để chấn chỉnh tình trạng trên, đồng thời tăng cường quản lý sản xuất, kinh doanh sâm Ngọc Linh trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu các sở, ngành, đơn vị, địa phương liên quan tập trung ngăn ngừa các hành vi quảng cáo, mua bán sản phẩm sâm Ngọc Linh giả trên các mạng xã hội và tăng cường hoạt động kiểm tra nguồn gốc xuất xứ sâm Ngọc Linh củ.

Trong đó, Công an tỉnh Quảng Nam tăng cường công tác trinh sát hiện trường, sớm phát hiện các hành vi mua bán, trao đổi, kinh doanh sâm Ngọc Linh giả; lập các chuyên án điều tra đối với đường dây, tụ điểm sản xuất kinh doanh, vận chuyển các sản phẩm sâm giả.

Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người tiêu dùng biết về tình trạng lừa bán sâm giả sâm Ngọc Linh đang phổ biến trên mạng; những dấu hiệu nhận biết sâm thật - sâm giả; khuyến cáo người tiêu dùng chỉ mua sâm Ngọc Linh ở những địa chỉ đáng tin cậy và có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng; giới thiệu phiên chợ sâm Ngọc Linh hằng tháng tại huyện Nam Trà My.

UBND tỉnh Quảng Nam giao Sở TT&TT chủ trì, phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) xử lý, đề nghị xử lý các cơ sở sản xuất, kinh doanh sử dụng tên miền “samngoclinh” để rao bán các sản phẩm sâm củ và các sản phẩm khác từ sâm gắn với thương hiệu sâm Ngọc Linh theo đúng các quy định về sở hữu trí tuệ.

Sở KH&CN tham mưu triển khai sớm cơ sở phân tích, kiểm nghiệm và tổ chức thực hiện công tác kiểm định chất lượng theo yêu cầu kiểm định chất lượng của người tiêu dùng, bảo vệ thương hiệu sâm Ngọc Linh.

Sâm Ngọc Linh được trồng dưới tán rừng tại huyện Tu Mơ Rông
Sâm Ngọc Linh được trồng dưới tán rừng tại huyện Tu Mơ Rông - tỉnh Kon Tum.

Tại tỉnh Kon Tum, để bảo vệ thương hiệu sâm Ngọc Linh và quyền lợi của doanh nghiệp, người tiêu dùng, UBND tỉnh đã và đang triển khai nhiều giải pháp căn cơ, trong đó phải kể đến việc đầu tư mua sắm hệ thống máy móc, thiết bị để phân tích ADN sâm Ngọc Linh.

Cuối năm 2021, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) được UBND tỉnh phê duyệt dự án Cải tạo, sửa chữa phòng thí nghiệm, kiểm định và mua sắm thiết bị tại Trung tâm Nghiên cứu, Ứng dụng và Dịch vụ khoa học và công nghệ tỉnh, nhằm nâng cao năng lực nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao các thành tựu công nghệ sinh học, góp phần thực hiện các mục tiêu, định hướng về phát triển và ứng dụng công nghệ sinh học và phục vụ công tác kiểm định chất lượng sâm Ngọc Linh và các dược liệu khác trên địa bàn tỉnh, từ đó khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh, đảm bảo phát triển kinh tế -xã hội bền vững.

Thiết bị được đầu tư gồm hệ thống máy móc, dụng cụ, vật tư, hóa chất phân tích ADN sâm Ngọc Linh và các dược liệu khác (tách chiết, nhân bản, kiểm tra, định lượng ADN) phục vụ giám định, kiểm định sâm Ngọc Linh thật và giả cùng hệ thống máy móc, thiết bị, dụng cụ, vật tư, hóa chất phân tích hàm lượng Saponin và các hoạt chất sinh học khác trong sâm Ngọc Linh và các dược liệu khác.

Ngày 28/02/2023, Sở KH&CN đã hoàn thành các công tác đầu tư, mua sắm trang thiết bị, bàn giao cho Trung tâm Nghiên cứu, Ứng dụng và Dịch vụ khoa học và công nghệ (đơn vị trực thuộc Sở) quản lý và vận hành đối với 2 hệ thống: Hệ thống thiết bị phục vụ công tác tách chiết, nhân bản, kiểm tra ADN với 25 thiết bị chủ yếu; Hệ thống thiết bị kiểm định thành phần hoạt chất sinh học saponin sâm Ngọc Linh với 11 thiết bị chủ yếu phục vụ công tác chuyên kiểm tra chất lượng sâm Ngọc Linh trên địa bàn tỉnh

Sau khi đầu tư hệ thống máy móc, Sở KH&CN mời chuyên gia của Viện Di truyền và Trường Đại học Khoa học tự nhiên (Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh) đào tạo 04 cán bộ về vận hành trang thiết bị, chuyển giao quy trình kỹ thuật phân tích, kiểm định ADN sâm Ngọc Linh và phân tích hàm lượng saponin sâm Ngọc Linh.

Đến nay, các thiết bị đã được trang bị đầy đủ, đảm bảo điều kiện để phân tích, kiểm định sâm Ngọc Linh và các dược liệu khác. Các cán bộ kỹ thuật của Sở KH&CN đã được đào tạo, làm chủ được 02 quy trình kỹ thuật phân tích, kiểm định phục vụ phân biệt sâm Ngọc Linh thật, giả. Hiện đang phối hợp với các đơn vị đào tạo, chuyển giao hoàn thiện quy trình kỹ thuật phân tích, kiểm định phù hợp với điều kiện của tỉnh.

Để phục vụ cho công tác nghiên cứu, phân tích, Sở KH&CN đã chỉ đạo Trung tâm Nghiên cứu, Ứng dụng và Dịch vụ khoa học và công nghệ phối hợp với Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Đăk Tô và Công ty Cổ phẩn sâm Ngọc Linh Kon Tum lấy 261 mẫu sâm để phân tích, xây dựng bộ chỉ thị chuẩn làm cơ sở phân biệt với các sâm khác.

Để bảo vệ thương hiệu sâm Ngọc Linh Kon Tum và quyền lợi của người trồng sâm và người tiêu dùng, ông Bùi Thanh Bình - Giám đốc Sở KH&CN thông tin, trong thời gian tới, đơn vị sẽ thông tin đến các tổ chức, cá nhân biết về việc Trung tâm Nghiên cứu, Ứng dụng và Dịch vụ khoa học và công nghệ đã được đầu tư hệ thống máy móc và làm chủ quy trình phân tích xác định, phân biệt sâm Ngọc Linh thật hay giả; chỉ đạo Trung tâm phối hợp với các đơn vị, tổ chức được giao quản lý sâm Ngọc Linh cũng như các đơn vị, tổ chức trồng tiến hành phân tích kiểm định nhằm phát hiện sâm thật, sâm giả.

Ngoài ra, tiếp tục phối hợp với Viện Di truyền Nông nghiệp, Trường Đại học Khoa học tự nhiên hoàn thiện 2 quy trình công nghệ: Quy trình kỹ thuật kiểm định, tích xác định, phân biệt sâm Ngọc Linh và Quy trình kỹ thuật phân tích saponin tổng, phân tích định tính, định lượng một số hoạt chất saponin đặc trưng có trong sâm Ngọc Linh.

Bên cạnh đó, phối hợp chặt chẽ với Sở NN&PTNT (cơ quan quản lý nhà nước về giống và cây trồng) và các đơn vị liên quan, các huyện trên địa bàn tăng cường kiểm tra về giống và chất lượng cây sâm, đồng thời lấy mẫu tại vườn trồng sâm của các tổ chức, cá nhân để phân tích, kiểm tra sâm thật, sâm giả.

Một số phương pháp phân biệt sâm Ngọc Linh thật, giả Một số phương pháp phân biệt sâm Ngọc Linh thật, giả
Chuyên gia “vạch trần” sự thật hạt sâm Ngọc Linh giá siêu rẻ 2,3 triệu đồng/kg Chuyên gia “vạch trần” sự thật hạt sâm Ngọc Linh giá siêu rẻ 2,3 triệu đồng/kg
Sâm Ngọc Linh được bán siêu rẻ trên chợ mạng, chuyên gia khẳng định đa phần là củ tam thất Sâm Ngọc Linh được bán siêu rẻ trên chợ mạng, chuyên gia khẳng định đa phần là củ tam thất
Phạm Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Khẳng định giá trị thương hiệu Việt bằng sức mạnh bản sắc văn hóa

Khẳng định giá trị thương hiệu Việt bằng sức mạnh bản sắc văn hóa

Hội chợ Mùa Thu 2025 không chỉ là một sự kiện xúc tiến thương mại quy mô lớn do Bộ Công Thương chủ trì, mà qua lăng kính của nghệ nhân Đào Đức Hiếu, nó còn là một "điểm giao thoa" hội tụ khát vọng của hàng nghìn doanh nghiệp. Họ không chỉ mang đến sản phẩm đạt chuẩn quốc tế mà còn mang theo những "câu chuyện văn hóa" độc đáo. Đây là biểu hiện rõ nét cho một bước tiến lớn, khi doanh nghiệp Việt chủ động "thức giấc", mang khát vọng xuất khẩu giá trị và khẳng định bản sắc dân tộc.
Tuần lễ Giáo dục Châu Âu 2025: Tri thức là nguồn năng lượng cho sự đổi mới và phát triển bền vững

Tuần lễ Giáo dục Châu Âu 2025: Tri thức là nguồn năng lượng cho sự đổi mới và phát triển bền vững

Tiếp nối thành công của năm 2024 với gần 5.000 lượt đăng ký tham dự, Tuần lễ Giáo dục châu Âu 2025 trở lại từ 1 - 3/11/2025, tiếp tục khẳng định sức hút của châu Âu như một điểm đến học tập và nghiên cứu hàng đầu đối với sinh viên Việt Nam.
Mở rộng "đường băng" cho rau quả Việt Nam vào thị trường Đài Loan

Mở rộng "đường băng" cho rau quả Việt Nam vào thị trường Đài Loan

Xuất khẩu rau quả Việt Nam sang Đài Loan phục hồi mạnh mẽ, mở ra cơ hội lớn nhưng đầy thách thức về chất lượng, logistics và năng lực cạnh tranh. Doanh nghiệp cần đổi mới tư duy sản xuất và tiếp cận thị trường bài bản để nắm bắt lợi thế.
Chủ động chuẩn hóa quy trình đánh giá, công nhận sản phẩm: Nền tảng giúp Bắc Ninh đưa sản phẩm OCOP vươn xa

Chủ động chuẩn hóa quy trình đánh giá, công nhận sản phẩm: Nền tảng giúp Bắc Ninh đưa sản phẩm OCOP vươn xa

Để tạo điều kiện thuận lợi cho các chủ thể tham gia Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), tỉnh Bắc Ninh đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp hỗ trợ thiết thực, trong đó nổi bật là việc chuẩn hóa quy trình đánh giá, công nhận sản phẩm. Theo Chi cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn, tỉnh đã tăng cường hỗ trợ về kỹ thuật, tài chính và tư vấn, giúp các đơn vị hoàn thiện quy trình sản xuất, nâng cao tiêu chuẩn chất lượng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Những nỗ lực này tạo nền tảng vững chắc để sản phẩm OCOP Bắc Ninh không ngừng khẳng định thương hiệu, mở rộng thị trường và phát triển bền vững.
Ngành Hải quan đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng AI thực chiến trong quản lý hành chính công vụ

Ngành Hải quan đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng AI thực chiến trong quản lý hành chính công vụ

Trước sự bùng nổ của các công nghệ hiện đại như trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (Big Data), điện toán đám mây và tự động hóa quy trình (RPA), công tác hành chính công vụ nói chung, đặc biệt là hoạt động của ngành Hải quan đang bước vào giai đoạn chuyển đổi sâu rộng. Nắm bắt xu thế đó, ngành Hải quan chủ động tăng tốc chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ mới nhằm nâng cao hiệu quả quản lý và phục vụ người dân, doanh nghiệp.
Quy tắc xuất xứ – "Tấm hộ chiếu vàng" giúp hàng Việt vươn xa

Quy tắc xuất xứ – "Tấm hộ chiếu vàng" giúp hàng Việt vươn xa

Trong tiến trình hội nhập sâu rộng, quy tắc xuất xứ không chỉ là rào cản kỹ thuật mà là “tấm hộ chiếu vàng” giúp hàng hóa Việt Nam khẳng định vị thế, tận dụng ưu đãi thuế quan, củng cố niềm tin đối tác và bảo vệ thương hiệu quốc gia trên thị trường quốc tế.
Nâng tầm chế biến sâu, mở lối xuất khẩu tỷ đô cho nông sản Việt

Nâng tầm chế biến sâu, mở lối xuất khẩu tỷ đô cho nông sản Việt

Việt Nam sở hữu nhiều nông sản dẫn đầu thế giới, nhưng phần lớn vẫn xuất khẩu thô. Chế biến sâu chính là chìa khóa để gia tăng giá trị, nâng thu nhập cho nông dân và mở lối tỷ đô cho xuất khẩu nông sản Việt.
Lan tỏa thương hiệu từ giá trị văn hóa và khát vọng vươn xa

Lan tỏa thương hiệu từ giá trị văn hóa và khát vọng vươn xa

Giữa không gian rực rỡ của Hội chợ Mùa Thu 2025, gian hàng trà hoa vàng Quy Hoa gây ấn tượng bởi sắc vàng thanh khiết, mang theo câu chuyện về văn hóa trà Việt và hành trình phát triển bền vững của doanh nghiệp Quảng Ninh. Từ sản phẩm OCOP 5 sao cấp quốc gia, Quy Hoa đang khẳng định thương hiệu trà hoa vàng không chỉ là tinh hoa núi rừng mà còn là biểu tượng của trách nhiệm xã hội và khát vọng chinh phục thị trường quốc tế.
Đổi mới trong tư duy lãnh đạo, chỉ đạo: Chìa khóa giúp Hải quan khu vực III về đích sớm trong công tác thu ngân sách năm 2025

Đổi mới trong tư duy lãnh đạo, chỉ đạo: Chìa khóa giúp Hải quan khu vực III về đích sớm trong công tác thu ngân sách năm 2025

Với tinh thần đoàn kết, chủ động và sáng tạo trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ, Chi cục Hải quan khu vực III đã về đích sớm trong công tác thu ngân sách năm 2025, hoàn thành chỉ tiêu được giao trước thời hạn 75 ngày. Kết quả này khẳng định hiệu quả của việc đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo và sự nỗ lực không ngừng của toàn thể cán bộ, công chức trong đơn vị.
Chiến lược chinh phục thị trường Halal: Tấm hộ chiếu tỷ đô cho Việt Nam

Chiến lược chinh phục thị trường Halal: Tấm hộ chiếu tỷ đô cho Việt Nam

Thị trường Halal đang mở ra cơ hội xuất khẩu hàng trăm tỷ USD cho Việt Nam. Tuy nhiên, doanh nghiệp cần nắm vững các tiêu chuẩn SPS, chứng nhận Halal và truy xuất nguồn gốc để biến thách thức thành lợi thế cạnh tranh toàn cầu.
Nông sản Việt vươn xa nhờ dấu chân carbon thấp

Nông sản Việt vươn xa nhờ dấu chân carbon thấp

Việt Nam đang chuyển hướng sản xuất nông nghiệp từ khối lượng sang chất lượng, chú trọng phát triển sản phẩm giảm phát thải carbon. Nông sản có truy xuất nguồn gốc và minh bạch về môi trường đang giúp doanh nghiệp nâng cao giá trị, mở rộng cơ hội xuất khẩu quốc tế.
Hội chợ Mùa Thu 2025: Nâng tầm thương hiệu Việt bằng sức mạnh của câu chuyện số

Hội chợ Mùa Thu 2025: Nâng tầm thương hiệu Việt bằng sức mạnh của câu chuyện số

Thay vì chỉ trưng bày sản phẩm một cách truyền thống, Hội chợ Mùa Thu 2025 đã tiên phong mở ra một “không gian số” năng động. Đây là nơi các thương hiệu Việt, kết hợp cùng những nhà sáng tạo nội dung (KOLs, KOCs), kể những câu chuyện đầy cảm xúc, biến mỗi sản phẩm thành một trải nghiệm độc đáo và lan tỏa mạnh mẽ giá trị thương hiệu trên các nền tảng mạng xã hội.
Doanh nghiệp dệt may xoay trục, lợi nhuận trở lại đường tăng

Doanh nghiệp dệt may xoay trục, lợi nhuận trở lại đường tăng

Sau giai đoạn giảm tốc đơn hàng, ngành dệt may Việt Nam đã khởi sắc trở lại với doanh thu, lợi nhuận tăng đều trong 9 tháng đầu năm 2025. Tuy nhiên, chi phí đầu vào, thuế đối ứng và áp lực chuỗi cung ứng đang đặt ra yêu cầu mới trong quản trị và tái cấu trúc của các doanh nghiệp.Sau giai đoạn giảm tốc đơn hàng, ngành dệt may Việt Nam đã khởi sắc trở lại với doanh thu, lợi nhuận tăng đều trong 9 tháng đầu năm 2025. Tuy nhiên, chi phí đầu vào, thuế đối ứng và áp lực chuỗi cung ứng đang đặt ra yêu cầu mới trong quản trị và tái cấu trúc của các doanh nghiệp.
Từ xuất khẩu đến nội địa: Bước ngoặt tái định vị của thủy sản Việt

Từ xuất khẩu đến nội địa: Bước ngoặt tái định vị của thủy sản Việt

Sau nhiều năm thành công ở thị trường quốc tế, ngành thủy sản Việt Nam đang nhìn lại “sân nhà” như một hướng đi chiến lược. Việc tái định vị thương hiệu trong thị trường nội địa được xem là bước ngoặt giúp doanh nghiệp củng cố chuỗi giá trị, thích ứng biến động và phát triển bền vững.
Ford Việt Nam đổi tên FordPass thành “Ứng dụng Ford”: Bước tiến mới trong hành trình chuyển đổi số toàn cầu

Ford Việt Nam đổi tên FordPass thành “Ứng dụng Ford”: Bước tiến mới trong hành trình chuyển đổi số toàn cầu

Ford Việt Nam vừa chính thức công bố việc đổi tên ứng dụng FordPass thành “Ứng dụng Ford”, đánh dấu bước phát triển mới trong hành trình chuyển đổi số của hãng nhằm mang đến cho khách hàng trải nghiệm kết nối toàn diện, thống nhất và hiện đại hơn.
Hàng Việt khai thác EVFTA, mở rộng thị trường xuất khẩu

Hàng Việt khai thác EVFTA, mở rộng thị trường xuất khẩu

Sau 5 năm thực thi Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam – EU (EVFTA), hàng Việt đã tận dụng ưu đãi thuế quan để mở rộng xuất khẩu sang châu Âu, nâng giá trị sản phẩm và thu hút đầu tư chất lượng cao, củng cố vị thế Việt Nam trong quan hệ thương mại bền vững với EU.
Xây dựng thế hệ 'nông dân số': Từ đồng ruộng lên sàn thương mại điện tử

Xây dựng thế hệ 'nông dân số': Từ đồng ruộng lên sàn thương mại điện tử

Trước yêu cầu cấp thiết của nền kinh tế số, tỉnh Bắc Ninh xác định chuyển đổi số là chìa khóa cho sự phát triển nông nghiệp bền vững.
Nông sản Việt bứt phá: Giá trị tăng, xuất khẩu thăng hoa

Nông sản Việt bứt phá: Giá trị tăng, xuất khẩu thăng hoa

Nông nghiệp Việt Nam ghi dấu trên bản đồ xuất khẩu toàn cầu, nhưng vẫn tồn tại nghịch lý “được mùa mất giá”. Chìa khóa để bứt phá nằm ở chất lượng, chế biến sâu, thương hiệu và đa dạng hóa thị trường xuất khẩu.
BIDV được vinh danh “Doanh nghiệp chuyển đổi số xuất sắc”

BIDV được vinh danh “Doanh nghiệp chuyển đổi số xuất sắc”

Với 06 giải pháp chuyển đổi số xuất sắc, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã được Hội Truyền thông số Việt Nam (VDCA) trao tặng danh hiệu “Doanh nghiệp chuyển đổi số xuất sắc năm 2025” trong Lễ trao giải được tổ chức tại Hà Nội ngày 08/10/2025.
Bưởi Việt được cấp "visa" xuất khẩu: Bước tiến trên thị trường khó tính

Bưởi Việt được cấp "visa" xuất khẩu: Bước tiến trên thị trường khó tính

Sau nhiều năm nỗ lực mở rộng thị trường, bưởi Việt Nam chính thức được cấp phép xuất khẩu sang Australia, tiếp nối các thị trường Mỹ, New Zealand và Hàn Quốc, đánh dấu bước tiến quan trọng trên bản đồ nông sản quốc tế.
Doanh nghiệp gỗ kiến nghị tháo gỡ vướng mắc hoàn thuế GTGT

Doanh nghiệp gỗ kiến nghị tháo gỡ vướng mắc hoàn thuế GTGT

Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam (VIFOREST) kiến nghị sửa đổi quy định về hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT) đối với sản phẩm gỗ sơ chế, nhằm tháo gỡ khó khăn về vốn, giảm bớt thủ tục hành chính và tạo lập môi trường kinh doanh minh bạch, qua đó thúc đẩy ngành gỗ phát triển theo hướng xanh, tuần hoàn và bền vững.
Tôm Việt vươn tầm châu lục: Từ lợi thế tự nhiên đến giá trị thương hiệu

Tôm Việt vươn tầm châu lục: Từ lợi thế tự nhiên đến giá trị thương hiệu

Ngành tôm Việt Nam đang trên đà phục hồi mạnh mẽ, với kim ngạch xuất khẩu 9 tháng đầu năm 2025 đạt gần 3,38 tỷ USD, tăng 20,3% so với cùng kỳ. Sản phẩm tôm Việt không chỉ chinh phục các thị trường truyền thống như Mỹ, EU, Nhật Bản mà còn mở rộng sang nhiều thị trường châu Á, khẳng định vị thế trên bản đồ thủy sản thế giới.
Cua Cà Mau: Xây dựng thương hiệu quốc gia từ “vàng nâu” vùng cực Nam

Cua Cà Mau: Xây dựng thương hiệu quốc gia từ “vàng nâu” vùng cực Nam

Không chỉ là đặc sản trứ danh, cua Cà Mau đang được định vị thành ngành hàng mũi nhọn trong chiến lược phát triển kinh tế địa phương. Với quy hoạch nuôi trồng bền vững, cam kết bao tiêu sản phẩm và hợp tác mở rộng xuất khẩu, “vàng nâu” của vùng cực Nam Tổ quốc đang được nâng tầm thành thương hiệu quốc gia, chinh phục nhiều thị trường khó tính.
Thương hiệu vững giúp F&B Việt trụ vững giữa làn sóng đóng cửa hàng

Thương hiệu vững giúp F&B Việt trụ vững giữa làn sóng đóng cửa hàng

Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2025, thị trường ăn uống (F&B) của Việt Nam đã chứng kiến một cuộc sàng lọc cực lớn. Gần 50.000 cửa hàng, từ quán ăn nhỏ đến chi nhánh của các chuỗi lớn, đã phải đóng cửa.
Giải pháp đột phá giúp nông sản Việt mở rộng thị trường

Giải pháp đột phá giúp nông sản Việt mở rộng thị trường

Để thúc đẩy xuất khẩu và mở rộng thị trường ngoài nước, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu ngành nông nghiệp đẩy mạnh chế biến sâu, tăng cường xúc tiến thương mại và khai thác thị trường tiềm năng. Đây được xem là hướng đi chiến lược giúp nông sản Việt nâng cao giá trị và khả năng cạnh tranh toàn cầu.
Đề xuất thống nhất đầu mối phát triển thương hiệu ngành hàng Việt Nam

Đề xuất thống nhất đầu mối phát triển thương hiệu ngành hàng Việt Nam

Bộ Công Thương đang lấy ý kiến dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 28/2018/NĐ-CP, đề xuất quy định mới về Chương trình xây dựng, phát triển thương hiệu ngành hàng Việt Nam. Dự thảo nhằm khắc phục tình trạng phân tán nguồn lực, thiếu đầu mối thống nhất, đồng thời tạo nền tảng dài hạn cho việc quảng bá hình ảnh và nâng cao giá trị thương hiệu Việt trên thị trường quốc tế.
OCOP và câu chuyện làng nghề: Hành trình hấp dẫn du khách

OCOP và câu chuyện làng nghề: Hành trình hấp dẫn du khách

Làng nghề Việt Nam và sản phẩm OCOP không chỉ phản ánh tinh hoa văn hóa dân tộc mà còn là động lực quan trọng thúc đẩy kinh tế nông thôn và du lịch. Mỗi sản phẩm tinh xảo chứa đựng câu chuyện về người nghệ nhân và chiến lược nâng tầm thương hiệu Việt trên thị trường quốc tế.
Thủy sản Việt Nam tận dụng cơ hội, vươn ra thế giới

Thủy sản Việt Nam tận dụng cơ hội, vươn ra thế giới

Ngành thủy sản Việt Nam đang đứng trước cơ hội bứt phá mạnh mẽ nhờ phát triển bền vững và ứng dụng công nghệ cao, kết nối doanh nghiệp Việt với chuỗi giá trị toàn cầu thông qua các triển lãm và hội chợ quốc tế chuyên ngành.
Ngăn lẩn tránh phòng vệ thương mại, giữ vững uy tín hàng Việt

Ngăn lẩn tránh phòng vệ thương mại, giữ vững uy tín hàng Việt

Hành vi lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại và gian lận xuất xứ đang đe dọa uy tín hàng Việt trên thị trường quốc tế. Cần tăng cường quản lý, cảnh báo sớm và hỗ trợ doanh nghiệp để bảo vệ xuất khẩu bền vững.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động