Cục trưởng, Chánh Văn phòng Điều phối NTM Trung ương Nguyễn Minh Tiến:

Triển khai đồng bộ nhiều giải pháp hướng tới xây dựng, quản lý hiệu quả thương hiệu OCOP Việt Nam

Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đang thực sự “đơm hoa - kết trái” tạo sức vươn tươi sáng trong bức tranh toàn cảnh về xây dựng Nông thôn mới trên cả nước. Tuy nhiên, trong thực tiễn triển khai chương trình thời gian qua, đã dần bộc lộ những hạn chế, tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến tiến trình xây dựng thương hiệu OCOP Việt Nam.

Nhằm làm rõ các giải pháp trọng tâm hướng tới xây dựng, quản lý đồng bộ - hiệu quả thương hiệu OCOP Quốc gia; đưa biểu trưng OCOP trở thành niềm tự hào lớn của chủ thể, dấu hiệu nhận diện tin cậy đối với người dùng, bàn đạp thúc đẩy nông sản Việt thuận lợi tiếp cận thị trường trong nước và quốc tế; Phóng viên Tạp chí Thương hiệu & Sản phẩm đã thực hiện nội dung phỏng vấn với Cục trưởng, Chánh Văn phòng Điều phối NTM Trung ương Nguyễn Minh Tiến xoay quanh vấn đề này:

Triển khai đồng bộ nhiều giải pháp hướng tới  xây dựng, quản lý hiệu quả thương hiệu OCOP Việt Nam
Cục trưởng, Chánh Văn phòng Điều phối NTM Trung ương Nguyễn Minh Tiến

PV: Xin Ông cho biết những dấu ấn đậm nét, sức ảnh hưởng tích cực từ OCOP thời gian qua trong nâng tầm – lan tỏa giá trị nông sản Việt, đặc biệt là trong hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá thương hiệu các sản phẩm OCOP?

Cục trưởng Nguyễn Minh Tiến: Hơn 3 năm thực hiện sau khi được Thủ tướng phê duyệt, Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã có sự lan toả mạnh mẽ, được triển khai đồng bộ, rộng khắp, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành, trở thành một giải pháp được ưu tiên trong phát triển kinh tế nông thôn, gắn với xây dựng NTM ở tất các các địa phương. Qua đó, tác động sâu sắc đến phát triển kinh tế nông thôn cả nước:

- Góp phần chuyển đổi từ sản xuất nông nghiệp nhỏ lẻ sang sản xuất theo hướng liên kết chuỗi giá trị, theo tiêu chuẩn, quy chuẩn, có truy suất nguồn gốc và theo nhu cầu thị trường. Khơi dậy tiềm năng đất đai, sản vật, lợi thế so sánh, đặc biệt là các giá trị văn hóa vùng miền để hình thành các sản phẩm OCOP tích hợp “đa giá trị”, gắn kết giữa phát triển nông nghiệp với dịch vụ, du lịch.

- Từ triển khai OCOP, nhiều địa phương đã quy hoạch được các vùng nguyên liệu đặc sản, phát triển ngành nghề nông thôn, làng nghề truyền thống. Hình thành nhiều sản phẩm OCOP gắn với vai trò như một “đại sứ” chuyển tải những câu chuyện sản phẩm mang tính nhân văn của vùng, miền. Đặc biệt, chương trình đã thúc đẩy hướng đi, phát triển sinh kế ở những vùng đặc biệt khó khăn và các nhóm yếu thế như: đồng bào dân tộc thiểu số, phụ nữ.

- Tham gia OCOP, các sản phẩm phải đáp ứng tiêu chuẩn, quy chuẩn chất lượng, an toàn thực phẩm; có mẫu mã, bao bì đa dạng và thân thiện với môi trường, phù hợp yêu cầu của thị trường; góp phần gia tăng giá trị, giúp các chủ thể tăng quy mô sản xuất và doanh thu.

Triển khai đồng bộ nhiều giải pháp hướng tới xây dựng, quản lý hiệu quả thương hiệu OCOP Việt Nam
Sản phẩm OCOP được chú trọng đầu tư, chuẩn hóa nhãn mác bao bì, quy trình sản xuất để nâng cao chất lượng SP, đáp ứng thị hiếu người dùng

Cùng với những kết quả trên, hoạt động quảng bá và xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP luôn được chú trọng triển khai rộng khắp từ Trung ương đến địa phương:

- Hoạt động truyền thông được thúc đẩy thực hiện bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Đặc biệt, là tạo sự lan tỏa về giá trị, hình ảnh sản phẩm OCOP thông qua các giải pháp truyền thông mạng xã hội.

- Tổ chức thi và lựa chọn logo OCOP quốc gia, đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ, đưa logo OCOP Quốc gia sử dụng thống nhất trên toàn quốc, từng bước hình thành dấu hiệu nhận diện chung về sản phẩm OCOP trên thị trường.

- Hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu được tổ chức thường xuyên. Đến nay, đã có gần 200 trung tâm/điểm bán sản phẩm OCOP của các điah phương được xây dựng và đưa vào hoạt động để giới thiệu và bán các sản phẩm OCOP. Các kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP được mở rộng, đa dạng về hình thức tiêu thụ, đặc biệt là sự mở rộng về các kênh bán hàng qua hệ thống siêu thị, bán hàng trực tuyến.

- Bộ NN&PTNT đã nỗ lực xây dựng quà tặng OCOP cấp Quốc gia gắn với các sản phẩm đặc sắc, OCOP 5 sao để quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP Việt Nam, tạo sự lan tỏa về giá trị văn hóa Việt nam. Sản phẩm quà tặng OCOP Quốc gia đã được Lãnh đạo Nhà nước, Chính phủ sử dụng trong một số hoạt động ngoại giao, Bộ Ngoại giao cũng đã có văn bản đồng ý ưu tiên sử dụng sản phẩm OCOP Quốc gia làm quà tặng tại các sự kiện ngoại giao cấp bộ, cấp Quốc gia.

Triển khai đồng bộ nhiều giải pháp hướng tới xây dựng, quản lý hiệu quả thương hiệu OCOP Việt Nam
Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan tặng quà OCOP Quốc gia Bộ trưởng Bộ Nông Lâm Ngư nghiệp - Kaneko Genjiro trong chuyến thăm, làm việc tại Nhật Bản

Những dấu ấn đậm nét từ triển khai Chương trình OCOP (Tính đến 20/12/2021)

- Cả nước đã có 62/63 tỉnh, thành phố tổ chức đánh giá, phân hạng sản phẩm, đã có 5.401 sản phẩm OCOP được công nhận đạt từ 3 sao trở lên, trong đó 63,1% sản phẩm 3 sao, 35,2% sản phẩm 4 sao và 1,3% sản phẩm tiềm năng 5 sao và 20 sản phẩm OCOP 5 sao (đã được Bộ Nông nghiệp và PTNT đã đánh giá công nhận năm 2020).

- Hơn 2.944 chủ thể tham gia, trong đó 38,6% là HTX, 27,3% là doanh nghiệp, 31,5% là cơ sở sản xuất, còn lại là tổ hợp tác.

- Hơn 60,7% chủ thể OCOP đạt từ 3 sao trở lên có doanh thu tăng bình quân 17,6%/năm, giá bán các sản phẩm sau khi được chính thức công nhận OCOP tăng bình quân 12,2%.

- Tỷ lệ chủ thể OCOP là nữ chiếm 39%, cao hơn tỷ lệ nữ giữ vai trò điều hành các doanh nghiệp của Việt Nam (25%), Tỷ lệ chủ thể là người dân tộc thiểu số khu vực khó khăn, miền núi chiếm 17,1%, đặc biệt là ở khu vực miền núi phía Bắc lên đến 37,3%.

- Từ năm 2018 đến 2020, đã có 1.016 hợp đồng/bản ghi nhớ hợp tác giữa các chủ thể OCOP và đơn vị thương mại được ký kết, trong đó 354 chủ thể có sản phẩm được phân phối ổn định trong các hệ thống siêu thị, nhất là Central Retail, Saigon Coop, Mega Market... và một số siêu thị địa phương. Đặc biệt, nhiều chủ thể OCOP, sản phẩm OCOP đã phát triển hiệu quả trên các hệ thống thương mại điện tử lớn như: Voso, Lazada, Vnpost,...

PV: Phía sau thành công chung của chương trình, nhiều bất cập trong thực tiễn triển khai tại các địa phương đã dần bộc lộ và được nhận diện, ảnh hưởng đến công tác xây dựng thương hiệu OCOP Việt Nam. Ông có thể cho biết rõ hơn về các hạn chế này?

Cục trưởng Nguyễn Minh Tiến: OCOP là một chương trình mới, liên quan đến nhiều lĩnh vực, đặc biệt là yêu cầu khơi dậy tiềm năng, lợi thế của các địa phương để phát triển kinh tế nông thôn. Do đó giai đoạn đầu triển khai, một số địa phương còn nhiều lúng túng trong cách làm, xác định lợi thế, tiềm năng; và chủ thể sản xuất mới chỉ tập trung vào hoàn thiện các sản phẩm đã có, chưa quan tâm phát triển sản phẩm mới gắn với vùng nguyên liệu, đặc biệt là các làng nghề truyền thống;

Hệ thống các chính sách, cơ chế hỗ trợ chủ thể còn thiếu đồng bộ, thiếu hiệu quả trong điều phối hoạt động hỗ trợ, nguồn lực (nguồn lực hạn chế, chủ yếu là lồng ghép, một số cơ chế hỗ trợ chưa được cụ thể hóa,...) dẫn đến sự lúng túng và khó khăn cho các địa phương trong thực hiện.

Sự tham gia của các chủ thể vào Chương trình chưa được chủ động, một số nội dung triển khai chu trình OCOP của nhiều chủ thể còn mang nặng tính hình thức, thiếu sự gắn kết với hoạt động nâng cao năng lực của chủ thể về sản xuất, phát triển sản phẩm và mở rộng thị trường. Hoạt động đổi mới, sáng tạo trong phát triển sản phẩm tuy có kết quả nhưng vẫn còn hạn chế so với tiềm năng. Tỷ lệ sản phẩm mới chỉ chiếm gần 8% tổng số sản phẩm OCOP được công nhận;

Sản phẩm OCOP là những sản phẩm có quy mô nhỏ, ở cấp độ làng, xã, do đó khi tham gia vào OCOP, đòi hỏi sự chuyển đổi từ các kênh tiêu thụ truyền thống sang các kênh bán hàng hiện đại với các sản phẩm được đóng gói có bao bì, mẫu mã theo quy chuẩn, nên cần có thời gian thích ứng và mở rộng thị trường...

Hoạt động xúc tiến thương mại tuy được nhiều địa phương quan tâm triển khai nhưng còn manh mún, thiếu đồng bộ, chưa hình thành được hệ thống quảng bá, xúc tiến thương mại mang tính kết nối, chuyên sâu để tạo hình ảnh, nhận diện sản phẩm OCOP và thay đổi nhận thức của người tiêu dùng… nhất là trong bối cảnh chịu tác động của đại dịch covid 19.

Triển khai đồng bộ nhiều giải pháp hướng tới xây dựng, quản lý hiệu quả thương hiệu OCOP Việt Nam
Tham gia OCOP, chủ thể có cơ hội lớn tiếp cận các kênh truyền thông, xúc tiến thương mại hiện đại; thúc đẩy chuyển đổi số, nâng cao thương hiệu, gia tăng thu nhập

PV: Thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM giai đoạn 2021 – 2025, theo hướng “toàn diện, nâng cao và bền vững”; OCOP tiếp tục là chương trình trọng tâm, trong đó, việc “Đẩy mạnh thực hiện OCOP gắn với xây dựng thương hiệu, tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiêu thụ sản phẩm” được xác định là nội dung quan trọng.

Xin Ông cho biết những giải pháp cụ thể hướng tới xây dựng, quản lý đồng bộ, hiệu quả thương hiệu OCOP Việt Nam?

Cục trưởng Nguyễn Minh Tiến: Giai đoạn 2021-2025, OCOP tiếp tục là chương trình trọng tâm về phát triển kinh tế nông thôn, đặc biệt là thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước về lấy “văn hóa là động lực phát triển kinh tế”, sản phẩm OCOP sẽ phát triển theo định hướng sản phẩm tích hợp “đa giá trị”, mang bản sắc, tính ưu việt của từng vùng, miền. Với định hướng đó, Chương trình sẽ tập trung vào các giải pháp cụ thể như sau:

(1) Xây dựng và quản lý đồng bộ và hiệu quả thương hiệu OCOP Việt Nam để nâng cao hình ảnh, giá trị sản phẩm OCOP, đưa biểu trưng OCOP trở thành dấu hiệu nhận diện đối với người tiêu dùng. Đặc biệt, xây dựng hệ thống quản lý và giám sát sản phẩm OCOP, góp phần tạo sự ổn định và khẳng định sự tin tưởng của người tiêu dùng đối với sản phẩm.

(2) Tập trung, ưu tiên thị trường trong nước, phát huy các yếu tố về văn hóa, cộng đồng gắn với đặc trưng của sản phẩm OCOP. Xây dựng hệ thống các sự kiện, chương trình quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP thường niên, đồng bộ và kết nối từ trung ương đến địa phương;

(3) Nâng cao năng lực và sự tham gia của các chủ thể OCOP vào hệ thống thương mại điện tử, hình thành các sàn thương mại điện tử quy mô lơn, các kênh bán hàng trực tuyến (online), đặc biệt là cho với các sản phẩm có quy mô nhỏ, sản phẩm đặc sản địa phương;…

(4) Xây dựng các chính sách hỗ trợ quảng bá, xúc tiến thương mại các sản phẩm OCOP, đặc biệt là các sản phẩm OCOP quốc gia. Tổ chức đồng bộ và thường niên, trở thành sự kiện để quảng bá, kết nối cung – cầu sản phẩm OCOP, đặc biệt là gắn với các điểm nối về giao thông (sân bay, bến tàu…).

(5) Đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động kết nối cung – cầu, quảng bá, xúc tiến thương mại sản phẩm, đặc biệt là các nền tàng thương mại điện tử, nhằm tạo sự lan tỏa của sản phẩm OCOP trên thị trường.

(6) Chú trọng và đẩy mạnh các hoạt động ngoại giao gắn với quà tặng OCOP ở các cấp (quốc gia, bộ ngành và địa phương), hình thành các “sứ giả OCOP” để hội tụ giá trị, lan tỏa văn hóa Việt Nam.

Trân trọng cảm ơn Cục trưởng!

Mục tiêu Chương trình OCOP Quốc gia giai đoạn 2021-2025

- Đến năm 2025, phấn đấu ít nhất 10.000 sản phẩm OCOP được công nhận đạt từ 3 sao trở lên, trong đó có khoảng 400 - 500 sản phẩm OCOP đạt 5 sao; củng cố và nâng cấp ít nhất 50% sản phẩm OCOP đã được đánh giá và phân hạng;

- Ưu tiên phát triển các HTX, doanh nghiệp nhỏ và vừa, phấn đấu ít nhất có 40% chủ thể OCOP là HTX và 30% chủ thể OCOP là các doanh nghiệp; có ít nhất 30% các chủ thể OCOP xây dựng được chuỗi giá trị theo hướng kinh tế tuần hoàn, OCOP xanh gắn với vùng nguyên liệu ổn định, trong đó ưu tiên các sản phẩm OCOP đã được đánh giá và phân hạng;

- Có ít nhất 50% làng nghề truyền thống có sản phẩm OCOP, góp phần bảo tồn và phát triển làng nghề truyền thống của các địa phương;

- Tỉ lệ lao động được đào tạo có bằng cấp, chứng chỉ phù hợp làm việc tại các chủ thể OCOP đạt tối thiểu 20%; phấn đấu có ít nhất 40% chủ thể OCOP là nữ điều hành hoạt động sản xuất, kinh doanh;

- Có ít nhất 50% chủ thể OCOP tham gia vào các kênh bán hành hiện đại (hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi; sàn giao dịch thương mại điện tử;…); phấn đấu mỗi tỉnh, thành phố có 1 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP…

- Diễn đàn hợp tác quốc tế mỗi làng, xã một sản phẩm được tổ chức ít nhất 1 lần/năm nhằm nâng cao và khẳng định thương hiệu OCOP Việt Nam trên thị trường trong nước và quốc tế.

Tấn Dương

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Nón lá Ngọc Thơm

Nón lá Ngọc Thơm

Nón lá Ngọc Thơm là sản phẩm mang nét đẹp truyền thống có giá trị văn hóa cao và là món quà lưu niệm ý nghĩa từ xứ Thanh.
Chả cá Anh Thủy

Chả cá Anh Thủy

Thưởng thức hương vị độc đáo của chả cá Anh Thủy, sản phẩm được chế biến từ cá tươi, đạt chứng nhận OCOP 3 sao Thanh Hóa.
Hội chợ “Tôn vinh sản phẩm Việt”: Cơ hội mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm OCOP

Hội chợ “Tôn vinh sản phẩm Việt”: Cơ hội mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm OCOP

Thành đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam TP. Cần Thơ phối hợp Ban quản lý Vincom Plaza Xuân Khánh (Quận Ninh Kiều) vừa tổ chức Hội chợ Tôn vinh sản phẩm Việt năm 2024 với chủ đề "Nâng cao giá trị và giới thiệu sản phẩm OCOP trong đoàn viên, thanh niên".
Moi sấy Long Dương

Moi sấy Long Dương

Moi sấy Long Dương được chế biến từ những con moi, có hương vị thơm ngon, tự nhiên, giàu dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe.
Hà thủ ô đỏ chế Kochi - dạng bột

Hà thủ ô đỏ chế Kochi - dạng bột

Bột Hà thủ ô đỏ chế Kochi được sản xuất rất công phu, cẩn thận vì vậy có chất lượng khác biệt và mang lại giá trị hiệu quả. Bởi vậy, bột Hà thủ ô đỏ chế Kochi đã đạt được nhiều chứng nhận uy tín như: Hàng Việt Nam chất lượng cao; OCOP 4 sao,...
Thịt lợn muối An Tâm

Thịt lợn muối An Tâm

Thịt lợn muối An Tâm tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về an toàn thực phẩm, được chọn lựa kỹ càng, sơ chế sạch sẽ, ướp tẩm gia vị tự nhiên và hấp chín.
Nấm đùi gà KMS

Nấm đùi gà KMS

Nấm đùi gà KMS (L.shimeji) có nguồn gốc từ Hàn Quốc mới được nhập giống và nuôi trồng thành công ở nước ta trong vài năm gần đây. Đây là loại nấm dược liệu ăn ngon, chất lượng cao, hàm lượng protein cao từ 3-6 lần so với các loại rau thông thường
Khoai tây Phượng Lịch

Khoai tây Phượng Lịch

Khoai tây Phượng Lịch được công nhận đạt chất lượng sản phẩm OCOP 3 sao năm 2022 của tỉnh Thanh Hóa, khẳng định vị thế sản phẩm an toàn, chất lượng cao.
Nấm linh chi An Sinh

Nấm linh chi An Sinh

Nấm linh chi An Sinh được trồng theo quy trình VietGAP, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, chất lượng tốt, dược tính cao.
Phở khô VAFOOD

Phở khô VAFOOD

Phở khô VAFOOD có vị nguyên bản, độ giòn dai như phở tươi nhờ công nghệ sấy lạnh từ Nhật Bản. Chỉ cần 2-3 phút chần phở với nước sôi, sau đó thêm nước dùng là cả gia đình bạn đã có một bữa phở thật ấm cúng, quây quần bên nhau.
Bánh lá Hà Lai

Bánh lá Hà Lai

Bánh lá Hà Lai là một món ăn đặc sản của xứ Thanh, mang hương vị thơm ngon, đậm đà, và là một món quà ý nghĩa của quê hương.
Khô cá bông lau một nắng Gecosex Chung

Khô cá bông lau một nắng Gecosex Chung

Khô cá bông lau có thịt rất thơm, mềm rất béo ngậy, khi chế biến nướng, chiên hay nấu canh chua đều dậy mùi thơm mặn mòi, đậm đà và có màu vàng đặc trưng như màu của nắng.
Giò lụa Chinh Hằng

Giò lụa Chinh Hằng

Giò lụa Chinh Hằng được làm từ thịt lợn của chính HTX Chăn nuôi Hoằng Thái, sản xuất khép kín, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
Chả cốm Đình Dũng

Chả cốm Đình Dũng

Món chả cốm Đình Dũng là một trong những món ăn được nhiều thực khách yêu mến và đặt hàng thường xuyên, thời gian cung ứng sản phẩm ra thị trường trong năm phụ thuộc vào mùa cốm.
Đông trùng hạ thảo Minh Trường

Đông trùng hạ thảo Minh Trường

Đông trùng hạ thảo Minh Trường được nuôi trồng trong môi trường khoa học, đảm bảo chất lượng cao, an toàn vệ sinh thực phẩm.
Kẹo sữa dừa nguyên chất Yến Hoàng

Kẹo sữa dừa nguyên chất Yến Hoàng

Nếu như đa số các sản phẩm kẹo dừa của Bến Tre đều có một nhược điểm là dính răng thì kẹo sữa dừa nguyên chất Yến Hoàng khắc phục hoàn toàn nhược điểm này.
Bưởi Luận Văn

Bưởi Luận Văn

Bưởi Luận Văn là một trong những sản phẩm đặc hữu của tỉnh Thanh Hóa, có nguồn gốc tại làng Luận Văn, xã Thọ Xương (Thọ Xuân). Giống bưởi này nổi tiếng vì là sản vật tiến vua, đặc biệt là thời hậu Lê.
Trứng gà cà gai leo Sadu

Trứng gà cà gai leo Sadu

Trứng gà cà gai leo Sadu là một trong những đặc sản của Hợp tác xã nông nghiệp công nghệ cao Kiên Cà. Đây là món ăn độc lạ, ngoài hương vị thơm ngon, không có vị tanh, sản phẩm còn chứa hàm lượng cholesterol thấp, bảo đảm an toàn sức khỏe người sử dụng.
Bánh gai Huy Thu

Bánh gai Huy Thu

Bánh gai Huy Thu có vị ngọt nhẹ, dẻo mềm, phảng phất hương thơm của lá gai và dầu chuối, tạo nên hương vị độc đáo khó quên.
Dưa hấu đồng quê

Dưa hấu đồng quê

Dưa hấu đồng quê được trồng trên đất đai phù hợp, với khí hậu trong lành, mang đến hương vị ngọt thanh, mát dịu, đặc trưng của dưa hấu quê.
Mắm tôm Lê Gia

Mắm tôm Lê Gia

Mắm tôm Lê Gia được làm từ những con tôm biển tươi ngon nhất trộn lẫn với muối hạt tinh khiết, ủ lên men tự nhiên trong thùng gỗ theo phương pháp nén gài truyền thống trong 12 tháng.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động