“Thủ phủ” hành tỏi Phía Bắc, niềm tự hào của người dân huyện Kinh Môn

TH&SP Không chỉ là cây trồng chủ lực, xóa đói giảm nghèo cho nhiều bà con ở Hải Dương, hành tỏi huyện Kinh Môn còn góp phần tạo nên một thương hiệu hành tỏi nức tiếng trong cả nước cho vùng đất này.

Cây trồng chủ lực, xóa đói giảm nghèo cho người dân huyện Kinh Môn


Hành tỏi Kinh Môn là thương hiệu được rất nhiều người dân trong cả nước ưa chuộng

Hành tỏi Kinh Môn là thương hiệu được rất nhiều người dân trong cả nước ưa chuộng


Đã nhiều năm nay, hành tỏi Kinh Môn luôn hiện diện khắp các chợ, là món gia vị không thể thiếu để chế biến các món ăn trong các mâm cơm của người Việt. Đây là loại gia vị được người tiêu dùng ưa chuộng, đánh giá cao bởi chất lượng tốt và vị thơm cay nồng đặc trưng mà ít loại tỏi được trồng ở vùng đất khác sánh kịp.

Trước đây khoảng 25 năm, hành, tỏi chủ yếu được người dân huyện Kinh Môn trồng vào vụ đông sau khi thu hoạch vụ lúa với mục đích chỉ để ăn, phơi khô và bán cho các tiểu thương. Nhờ được trồng ở vùng đất hợp thổ nhưỡng và khí hậu, người nông dân giàu kinh nghiệm từ cách chọn giống, chăm sóc và bảo quản nên hành tỏi Kinh Môn có hương vị đặc trưng cũng như có chất lượng nổi trội hơn bất kỳ sản phẩm cùng loại ở các địa phương khác.

Nhận thấy những ưu điểm nổi bật của hành, tỏi Kinh Môn, nhiều tiểu thương đã đặt mua với số lượng lớn để phân phối tới các chợ trong cả nước.

Được sức bật lên, kể từ đây người dân địa phương đua nhau trồng loại cây gia vị này, biến Kinh Môn trở thành “thủ phủ” hành tỏi ở khu vực phía Bắc. Việc mua bán, kinh doanh, chế biến nông sản xuất khẩu tại địa phương ra đời. Hành tỏi Kinh Môn được thu mua, chế biến và phân phối đến hầu khắp các tỉnh thành trong cả nước và được xuất khẩu ra nước ngoài.


Điều gì tạo nên sự khác biệt của thương hiệu hành tỏi huyện Kinh Môn


Hành tỏi trồng ở đất Kinh Môn cho củ to, mẩy, sản lượng lớn, chất lượng tốt ít địa phương khác có được

Hành tỏi trồng ở đất Kinh Môn cho củ to, mẩy, sản lượng lớn, chất lượng tốt ít địa phương khác có được


So với những loại tỏi khác thì hành tỏi này có màu sắc đặc trưng hơn. Cụ thể, củ hành, tỏi của Kinh Môn có kích thước to, chắc chắn. Nói về chất lượng thì có thể đánh giá là tuyệt hảo. Cảm nhận của đa số người đã từng thử qua loại tỏi này đều rất tốt. Đều có đánh giá nó hơn hẳn so với những loại hành, tỏi từ những vùng miền khác.

Vị của loại tỏi này khá là thơm nồng, cay cay. Có thể đây cũng là 1 trong những đặc điểm làm nên sức hấp dẫn của loại đặc sản này. Hành tỏi tại đây mang những đặc điểm như vậy có lẽ chính nhờ vào điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng đặc biệt, cũng như kinh nghiệm trồng trọt của bà con nơi đây. Người nông dân rất chú trọng từ khâu chọn giống, chăm sóc, đến khâu bảo quản.

Không chỉ trở thành gia vị thơm ngon trong món ăn hằng ngày, mà hành tỏi Kinh Môn còn có giá trị kinh tế cao. Nhận thấy những ưu điểm về hương vị, chất lượng cũng như nét độc đáo riêng của sản phẩm. Nhiều thương nhân đã nhập trực tiếp hành tỏi từ huyện Kinh Môn về và cho tiêu thụ rộng rãi trên các tỉnh thành của cả nước và nước ngoài. Điều này góp phần mang lại lợi ích kinh tế hấp dẫn cho người dân địa phương.

Nếu như những loại tỏi thông thường được trồng thâm canh từ 3 đến 4 tháng thì loại hành tỏi này có thể trồng quanh năm suốt tháng. Trong bất cứ điều kiện thời tiết như thế nào thì nó cũng có thể sống tốt. Do đó, sản lượng và diện tích trồng hành, tỏi của địa phương thuộc vào hàng lớn nhất Việt Nam.

Hành tỏi Kinh Môn: Thương hiệu hành tỏi xuất khẩu uy tín


Hành tỏi Kinh Môn là một trong những loại mặt hàng nông sản xuất khẩu uy tín

Không chỉ được người dân trong nước tin dùng, hành tỏi Kinh Môn còn là một trong những loại mặt hàng nông sản xuất khẩu uy tín


Nhu cầu lớn của người tiêu dùng đối với hành tỏi Kinh Môn không chỉ dừng ở thị trường Việt Nam mà còn vươn ra thị trường thế giới trong suốt những năm qua cho thấy giá trị thương hiệu của hành tỏi Kinh Môn không hề nhỏ.

Trước đó, hành tỏi Kinh Môn đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp Giấy chứng nhận “Nhãn hiệu tập thể”. Đây là cơ sở để người dân tích cực sản xuất, đẩy mạnh tiêu thụ, khẳng định thương hiệu hành tỏi Kinh Môn trên thị trường; đồng thời nâng cao giá trị nông sản sạch của địa phương lên một tầm cao mới. Hành tỏi và gạo nếp cái hoa vàng Kinh Môn vinh dự được bình chọn top 150 sản phẩm đạt thương hiệu vàng nông nghiệp Việt Nam, đã khẳng định được vị thế, uy tín riêng của nông sản tiêu biểu trên thị trường; góp phần đẩy lùi nông sản kém an toàn từ Trung Quốc. Sự ghi nhận và tôn vinh của người tiêu dùng đối với hành tỏi Kinh Môn là cơ hội đẩy mạnh xúc tiến thương mại, xuất khẩu sản phẩm sang các thị trường mới nhiều tiềm năng sau khi Việt Nam ký kết các hiệp định thương mại song phương và đa phương.

Để gia tăng hiệu quả kinh tế từ cây trồng chủ lực này, huyện Kinh Môn đã thực hiện Đề án “Dồn điền đổi thửa”, tạo thêm nhiều điều kiện thuận lợi để nông dân đầu tư mở rộng diện tích, nâng cao hiệu quả sản xuất. Khuyến khích và tạo điều kiện cho người dân ứng dụng khoa học kỹ thuật, áp dụng quy trình sản xuất VietGap trên nhiều diện tích trồng hành tỏi để tạo ra sản phẩm sạch, an toàn, chất lượng thơm ngon, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng trong nước và xuất khẩu sang các thị trường khó tính trên thế giới như Nhật Bản, Mỹ, Úc và một số nước thuộc EU.

Ngoài ra, nhằm chủ động nguồn cung, nhiều doanh nghiệp ký kết hợp đồng bao tiêu sản phẩm với người nông dân ngay từ đầu vụ, thu mua chế biến sấy khô hoặc muối hành củ đóng hộp xuất khẩu sang các thị trường Trung Đông, Nga, Hàn Quốc, Đài Loan, các nước thuộc EU và Mỹ... giúp khách hàng thuận lợi hơn trong việc bảo quản và sử dụng.

Lê Thoa (t/h)

Lê Thoa (t/h)

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025 với chủ đề “Giòn ngon bánh mì – đậm vị cà phê”, diễn ra từ ngày 21-24/3 tại công viên Lê Văn Tám, do Hiệp hội Du lịch TPHCM tổ chức.
Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong là đặc sản nổi tiếng của huyện Trùng Khánh tỉnh Cao Bằng với hạt gạo dẻo, thơm, bóng đẹp và hương vị riêng biệt.
Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Gần 15 năm thực hiện chương trình tái canh cây cà phê nhưng đến nay diện tích cà phê tái canh tại Đắk Lắk vẫn ở mức thấp.
Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Sáng ngày 21/2/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức buổi họp báo thông tin về việc tổ chức chuỗi sự kiện Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025 với chủ đề “Buôn Ma Thuột – Điểm đến của cà phê”.
Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025 được tổ chức nhằm tôn vinh nghề làm muối truyền thống của địa phương, góp phần bảo tồn nghề làm muối, phát triển và quảng bá văn hóa và du lịch, nâng cao vị thế nghề muối của Bạc Liêu.
Vifa Expo 2025: Điểm hẹn lý tưởng cho doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu

Vifa Expo 2025: Điểm hẹn lý tưởng cho doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu

Hội chợ Quốc tế Đồ gỗ và Mỹ nghệ xuất khẩu Việt Nam 2025 (Vifa Expo 2025) không chỉ là động lực quan trọng thúc đẩy ngành nội thất Việt Nam vươn tầm quốc tế, mà còn là điểm hẹn lý tưởng cho hàng nghìn doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu.
Kem hoa hồng - món tráng miệng lãng mạn cho ngày Valentine

Kem hoa hồng - món tráng miệng lãng mạn cho ngày Valentine

Kem hoa hồng là món tráng miệng lãng mạn và bắt mắt, rất phù hợp cho dịp lễ tình nhân. Ngoài hương vị ngon, nó còn là một món quà ý nghĩa để tặng người thương.
Hội chợ Hàng Việt Nam 2025: Đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số

Hội chợ Hàng Việt Nam 2025: Đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số

Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu không chỉ là điểm đến tin cậy đối với các nhà nhập khẩu hàng hóa quốc tế, mà còn là nơi để doanh nghiệp Việt Nam gặp gỡ trực tiếp, tìm kiếm đối tác, nhà nhập khẩu, người mua hàng tiềm năng.
Giải pháp nào để phát triển bền vững nghề nuôi chim yến

Giải pháp nào để phát triển bền vững nghề nuôi chim yến

Trong hơn 10 năm trở lại đây, nghề nuôi chim yến phát triển khá “nóng”, với nhiều loại hình và quy mô khác nhau. Tuy nhiên, hiện nay nghề nuôi yến vẫn còn nhiều bất cập cần có giải pháp tháo gỡ.
Cà phê đặc sản Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế

Cà phê đặc sản Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế

Sau 6 năm khai thác cà phê đặc sản, ngành cà phê Việt Nam đã có bước tiến đáng kể trên thị trường thế giới. Điều đó khẳng định qua việc ngày càng có nhiều lô hàng xuất khẩu lớn sang các nước.
Ogreemilk: Đem tới nguồn dinh dưỡng cho hàng triệu gia đình Việt

Ogreemilk: Đem tới nguồn dinh dưỡng cho hàng triệu gia đình Việt

Với quy trình sản xuất hiện đại, Ogreemilk dần trở thành thương hiệu được hàng triệu gia đình Việt tin tưởng, đặc biệt trong chương trình dinh dưỡng học đường.
Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025

Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025

Sáng 13/01/2025, Hiệp hội thực phẩm chức năng Việt Nam (VAFF) đã trang trọng tổ chức Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025 tại Hà Nội.
Đón Tết "Nhẹ-Nhàn-Khỏe" với loạt sản phẩm mới từ Điện máy Gia dụng Hòa Phát

Đón Tết "Nhẹ-Nhàn-Khỏe" với loạt sản phẩm mới từ Điện máy Gia dụng Hòa Phát

Truyền cảm hứng về Tết “nhàn tênh”, vui khỏe, Điện máy Gia dụng Hòa Phát cho ra mắt hàng loạt sản phẩm mới sở hữu đa công năng tiện lợi, hỗ trợ chăm sóc sức khỏe trong chiến dịch Tết kéo dài từ tháng 12/2024 đến hết tháng 1/2025.
Dược phẩm Napharco mang tới sản phẩm chất lượng chăm sóc sức khỏe người Việt

Dược phẩm Napharco mang tới sản phẩm chất lượng chăm sóc sức khỏe người Việt

Thành lập từ năm 2014, suốt hơn một thập kỷ qua, Công ty Dược phẩm Napharco đã không ngừng nỗ lực để trở thành thương hiệu uy tín trong ngành dược phẩm Việt Nam, mang đến những sản phẩm chất lượng, tiên phong trong hành trình chăm sóc sức khỏe cộng đồng.
Khát vọng lan tỏa giá trị trà Việt của nghệ nhân trà đạo Đào Đức Hiếu

Khát vọng lan tỏa giá trị trà Việt của nghệ nhân trà đạo Đào Đức Hiếu

Với nghệ nhân Đào Đức Hiếu, mỗi búp trà không chỉ đơn thuần là sản phẩm của đất trời mà còn là biểu tượng văn hóa, là sợi dây kết nối con người với thiên nhiên hùng vĩ của vùng Tây Bắc. Nhưng ít ai biết, đối với anh, trà không chỉ là một nghề mà còn là sứ mệnh thiêng liêng nhằm gìn giữ những giá trị quý báu của cha ông để lại.
Thực hiện nông nghiệp "Net Zero" giúp cải thiện chất lượng sản phẩm

Thực hiện nông nghiệp "Net Zero" giúp cải thiện chất lượng sản phẩm

Việc thực hiện nông nghiệp Net Zero giúp người sản xuất không chỉ tối ưu hóa tài nguyên, giảm phân bón, nước trong canh tác nông nghiệp, sử dụng năng lượng tái tạo, giảm chi phí đầu vào; giúp cải thiện hiệu suất, chất lượng sản phẩm.
Đắk Lắk xuất khẩu container cà phê thành phẩm đầu tiên đến Hoa Kỳ

Đắk Lắk xuất khẩu container cà phê thành phẩm đầu tiên đến Hoa Kỳ

Ngày 1/12, tại TP. Buôn Ma Thuột, Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Nông Trại EDE đã tổ chức Lễ xuất khẩu container cà phê thành phẩm đầu tiên của nhãn hiệu Miss Ede đến Hoa Kỳ.
Nông sản trong nước và quốc tế thu hút người tiêu dùng ở Thủ đô Hà Nội

Nông sản trong nước và quốc tế thu hút người tiêu dùng ở Thủ đô Hà Nội

Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế - AgroViet 2024 là sự kiện xúc tiến thương mại quan trọng của ngành NN&PTNT Việt Nam, được tổ chức thường niên. Năm 2024, Hội chợ được tổ chức với chủ đề “Kết nối chuỗi giá trị, phát triển nông nghiệp xanh, kinh tế tuần hoàn”, được tổ chức trong 04 ngày từ ngày 20 đến 23/11/2024.
Hơn 200 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế năm 2024

Hơn 200 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế năm 2024

Sáng ngày 20/11, Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế lần thứ 24 (AgroViet 2024) đã khai mạc tại Hà Nội, với chủ đề “Kết nối chuỗi giá trị, phát triển nông nghiệp xanh, kinh tế tuần hoàn”.
Bật mí công nghệ sản xuất ‘siêu đỉnh' tạo nên Nước uống Sữa trái cây Mãng Cầu vạn người mê

Bật mí công nghệ sản xuất ‘siêu đỉnh' tạo nên Nước uống Sữa trái cây Mãng Cầu vạn người mê

Chính quy trình và công nghệ sản xuất hiện đại đã tạo nên hương vị tự nhiên thơm ngon khác biệt cho thức uống từ mãng cầu mới của Tập đoàn TH.
Dấu ấn 14 sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia 2024 của Tập đoàn TH

Dấu ấn 14 sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia 2024 của Tập đoàn TH

Tại lễ công bố Thương hiệu quốc gia kỳ xét chọn 2024 vừa qua, Tập đoàn TH lập kỷ lục về số lượng sản phẩm được tôn vinh. 14 sản phẩm/nhóm sản phẩm này đều đạt tiêu chuẩn quốc tế với nguyên liệu hoàn toàn từ thiên nhiên, quy trình sản xuất khép kín và ứng dụng công nghệ hiện đại.
Sản phẩm “bất ngờ” của TH được đón nhận tại thị trường Trung Quốc

Sản phẩm “bất ngờ” của TH được đón nhận tại thị trường Trung Quốc

Trong 6 kỳ Hội chợ nhập khẩu quốc tế CIIE Thượng Hải, các doanh nghiệp Việt Nam đã giới thiệu tới bạn hàng Trung Quốc các sản phẩm thế mạnh của mình như cà phê, hạt điều, các dòng đồ uống hoa quả, nước yến. Tại Hội chợ lần này, Tập đoàn TH - doanh nghiệp được biết đến với thương hiệu TH true MILK mang tới dòng sản phẩm bất ngờ với nhiều bạn hàng: Bơ Lạt Tự Nhiên TH true BUTTER.
TH chinh phục giới trẻ với nước uống Mãng cầu sữa “hot trend”

TH chinh phục giới trẻ với nước uống Mãng cầu sữa “hot trend”

Trong những năm gần đây, giới trẻ đang định hình lại xu hướng tiêu dùng, đặc biệt trong lĩnh vực đồ uống. Với sự phát triển của lối sống hiện đại, những thức uống không chỉ đơn thuần để giải khát mà còn mang đậm dấu ấn cá nhân cùng phong cách sống. Hãy cùng điểm qua một số xu hướng đồ uống đang "làm mưa làm gió" trong cộng đồng giới trẻ hiện nay.
Quy trình sản xuất hiện đại giúp TH true TEA giữ trọn hương vị tự nhiên trong từng ngụm trà

Quy trình sản xuất hiện đại giúp TH true TEA giữ trọn hương vị tự nhiên trong từng ngụm trà

Để mang tới trải nghiệm khác biệt, sảng khoái, đậm đà hương vị trà tự nhiên, những chai trà trái cây TH true TEA được chăm chút kỹ càng từ khâu tuyển chọn nguyên liệu nghiêm ngặt đến quy trình sản xuất hiện đại, khép kín với công nghệ tiên tiến hàng đầu.
TH mở rộng “bộ sưu tập” MISTORI với dòng Thức uống Sữa trái cây tươi mới

TH mở rộng “bộ sưu tập” MISTORI với dòng Thức uống Sữa trái cây tươi mới

TH true JUICE milk MISTORI với hương vị thơm ngậy của sữa tươi hòa quyện cùng nước ép trái cây tự nhiên mang đến cho trẻ thức uống thơm ngon, thanh mát và cung cấp nguồn năng lượng hoàn toàn từ thiên nhiên.
Người Việt sử dụng nước mắm truyền thống là bảo vệ văn hóa Việt

Người Việt sử dụng nước mắm truyền thống là bảo vệ văn hóa Việt

Đó là chia sẻ của bà Hồ Kim Liên, Chủ tịch Hiệp hội nước mắm truyền thống Việt Nam trong Lễ hội nước mắm TP.HCM lần 1 – 2024 diễn ra vào tối 23/10.
Thực hành ESG vì môi trường xanh và phát triển bền vững

Thực hành ESG vì môi trường xanh và phát triển bền vững

Để hướng đến nền kinh tế xanh và đạt mục tiêu Net Zero vào năm 2050, các địa phương rất cần sự chung tay của cộng đồng doanh nghiệp. Việc thực hành ESG (Môi trường, Xã hội và Quản trị) đã trở thành động lực tăng trưởng tất yếu, đặc biệt đối với các doanh nghiệp trong ngành môi trường như Công ty Cổ phần Môi trường Công nghệ cao Hòa Bình (CNC).
Trà trái cây TH true TEA - Chuẩn tự nhiên lại tiện lợi, cùng GenZ tập luyện mọi nơi

Trà trái cây TH true TEA - Chuẩn tự nhiên lại tiện lợi, cùng GenZ tập luyện mọi nơi

Hoàn toàn tự nhiên, thơm ngon thanh mát lại vô cùng tiện lợi là những lý do khiến Trà trái cây TH true TEA trở thành “cạ cứng” được hội GenZ chăm rèn luyện thể chất vô cùng yêu thích.
Gen Z cùng lan tỏa xu hướng làm đẹp từ sâu bên trong với sữa đậu nành

Gen Z cùng lan tỏa xu hướng làm đẹp từ sâu bên trong với sữa đậu nành

Sự kết hợp giữa thói quen sinh hoạt và bổ sung dinh dưỡng từ sâu bên trong chính là phương pháp duy trì nền tảng sức khỏe và sắc đẹp một cách bền vững. Trong đó, bổ sung dưỡng chất tiện lợi đến từ sữa đậu nành là cách mà nhiều người tiêu dùng, đặc biệt là Gen Z đã áp dụng.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động