“Thủ phủ” hành tỏi Phía Bắc, niềm tự hào của người dân huyện Kinh Môn

TH&SP Không chỉ là cây trồng chủ lực, xóa đói giảm nghèo cho nhiều bà con ở Hải Dương, hành tỏi huyện Kinh Môn còn góp phần tạo nên một thương hiệu hành tỏi nức tiếng trong cả nước cho vùng đất này.

Cây trồng chủ lực, xóa đói giảm nghèo cho người dân huyện Kinh Môn


Hành tỏi Kinh Môn là thương hiệu được rất nhiều người dân trong cả nước ưa chuộng

Hành tỏi Kinh Môn là thương hiệu được rất nhiều người dân trong cả nước ưa chuộng


Đã nhiều năm nay, hành tỏi Kinh Môn luôn hiện diện khắp các chợ, là món gia vị không thể thiếu để chế biến các món ăn trong các mâm cơm của người Việt. Đây là loại gia vị được người tiêu dùng ưa chuộng, đánh giá cao bởi chất lượng tốt và vị thơm cay nồng đặc trưng mà ít loại tỏi được trồng ở vùng đất khác sánh kịp.

Trước đây khoảng 25 năm, hành, tỏi chủ yếu được người dân huyện Kinh Môn trồng vào vụ đông sau khi thu hoạch vụ lúa với mục đích chỉ để ăn, phơi khô và bán cho các tiểu thương. Nhờ được trồng ở vùng đất hợp thổ nhưỡng và khí hậu, người nông dân giàu kinh nghiệm từ cách chọn giống, chăm sóc và bảo quản nên hành tỏi Kinh Môn có hương vị đặc trưng cũng như có chất lượng nổi trội hơn bất kỳ sản phẩm cùng loại ở các địa phương khác.

Nhận thấy những ưu điểm nổi bật của hành, tỏi Kinh Môn, nhiều tiểu thương đã đặt mua với số lượng lớn để phân phối tới các chợ trong cả nước.

Được sức bật lên, kể từ đây người dân địa phương đua nhau trồng loại cây gia vị này, biến Kinh Môn trở thành “thủ phủ” hành tỏi ở khu vực phía Bắc. Việc mua bán, kinh doanh, chế biến nông sản xuất khẩu tại địa phương ra đời. Hành tỏi Kinh Môn được thu mua, chế biến và phân phối đến hầu khắp các tỉnh thành trong cả nước và được xuất khẩu ra nước ngoài.


Điều gì tạo nên sự khác biệt của thương hiệu hành tỏi huyện Kinh Môn


Hành tỏi trồng ở đất Kinh Môn cho củ to, mẩy, sản lượng lớn, chất lượng tốt ít địa phương khác có được

Hành tỏi trồng ở đất Kinh Môn cho củ to, mẩy, sản lượng lớn, chất lượng tốt ít địa phương khác có được


So với những loại tỏi khác thì hành tỏi này có màu sắc đặc trưng hơn. Cụ thể, củ hành, tỏi của Kinh Môn có kích thước to, chắc chắn. Nói về chất lượng thì có thể đánh giá là tuyệt hảo. Cảm nhận của đa số người đã từng thử qua loại tỏi này đều rất tốt. Đều có đánh giá nó hơn hẳn so với những loại hành, tỏi từ những vùng miền khác.

Vị của loại tỏi này khá là thơm nồng, cay cay. Có thể đây cũng là 1 trong những đặc điểm làm nên sức hấp dẫn của loại đặc sản này. Hành tỏi tại đây mang những đặc điểm như vậy có lẽ chính nhờ vào điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng đặc biệt, cũng như kinh nghiệm trồng trọt của bà con nơi đây. Người nông dân rất chú trọng từ khâu chọn giống, chăm sóc, đến khâu bảo quản.

Không chỉ trở thành gia vị thơm ngon trong món ăn hằng ngày, mà hành tỏi Kinh Môn còn có giá trị kinh tế cao. Nhận thấy những ưu điểm về hương vị, chất lượng cũng như nét độc đáo riêng của sản phẩm. Nhiều thương nhân đã nhập trực tiếp hành tỏi từ huyện Kinh Môn về và cho tiêu thụ rộng rãi trên các tỉnh thành của cả nước và nước ngoài. Điều này góp phần mang lại lợi ích kinh tế hấp dẫn cho người dân địa phương.

Nếu như những loại tỏi thông thường được trồng thâm canh từ 3 đến 4 tháng thì loại hành tỏi này có thể trồng quanh năm suốt tháng. Trong bất cứ điều kiện thời tiết như thế nào thì nó cũng có thể sống tốt. Do đó, sản lượng và diện tích trồng hành, tỏi của địa phương thuộc vào hàng lớn nhất Việt Nam.

Hành tỏi Kinh Môn: Thương hiệu hành tỏi xuất khẩu uy tín


Hành tỏi Kinh Môn là một trong những loại mặt hàng nông sản xuất khẩu uy tín

Không chỉ được người dân trong nước tin dùng, hành tỏi Kinh Môn còn là một trong những loại mặt hàng nông sản xuất khẩu uy tín


Nhu cầu lớn của người tiêu dùng đối với hành tỏi Kinh Môn không chỉ dừng ở thị trường Việt Nam mà còn vươn ra thị trường thế giới trong suốt những năm qua cho thấy giá trị thương hiệu của hành tỏi Kinh Môn không hề nhỏ.

Trước đó, hành tỏi Kinh Môn đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp Giấy chứng nhận “Nhãn hiệu tập thể”. Đây là cơ sở để người dân tích cực sản xuất, đẩy mạnh tiêu thụ, khẳng định thương hiệu hành tỏi Kinh Môn trên thị trường; đồng thời nâng cao giá trị nông sản sạch của địa phương lên một tầm cao mới. Hành tỏi và gạo nếp cái hoa vàng Kinh Môn vinh dự được bình chọn top 150 sản phẩm đạt thương hiệu vàng nông nghiệp Việt Nam, đã khẳng định được vị thế, uy tín riêng của nông sản tiêu biểu trên thị trường; góp phần đẩy lùi nông sản kém an toàn từ Trung Quốc. Sự ghi nhận và tôn vinh của người tiêu dùng đối với hành tỏi Kinh Môn là cơ hội đẩy mạnh xúc tiến thương mại, xuất khẩu sản phẩm sang các thị trường mới nhiều tiềm năng sau khi Việt Nam ký kết các hiệp định thương mại song phương và đa phương.

Để gia tăng hiệu quả kinh tế từ cây trồng chủ lực này, huyện Kinh Môn đã thực hiện Đề án “Dồn điền đổi thửa”, tạo thêm nhiều điều kiện thuận lợi để nông dân đầu tư mở rộng diện tích, nâng cao hiệu quả sản xuất. Khuyến khích và tạo điều kiện cho người dân ứng dụng khoa học kỹ thuật, áp dụng quy trình sản xuất VietGap trên nhiều diện tích trồng hành tỏi để tạo ra sản phẩm sạch, an toàn, chất lượng thơm ngon, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng trong nước và xuất khẩu sang các thị trường khó tính trên thế giới như Nhật Bản, Mỹ, Úc và một số nước thuộc EU.

Ngoài ra, nhằm chủ động nguồn cung, nhiều doanh nghiệp ký kết hợp đồng bao tiêu sản phẩm với người nông dân ngay từ đầu vụ, thu mua chế biến sấy khô hoặc muối hành củ đóng hộp xuất khẩu sang các thị trường Trung Đông, Nga, Hàn Quốc, Đài Loan, các nước thuộc EU và Mỹ... giúp khách hàng thuận lợi hơn trong việc bảo quản và sử dụng.

Lê Thoa (t/h)

Lê Thoa (t/h)

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Để đạt được các mục tiêu đề ra trong hoạt động xuất khẩu nông sản, tỉnh An Giang đã đưa ra một số giải pháp nhằm phát triển thị trường, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận, kết nối thị trường tiềm năng tại các nước Hồi giáo Halal, Trung Đông, Châu Phi...
Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Chứa đến 18 tỷ lợi khuẩn trong chai 85ml, Sữa Uống Lên Men TH true YOGURT PROBIOTICS nhanh chóng chinh phục mẹ Gen Z.
Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai gian hàng nông sản chung trên Shopee, đây là bước đi quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển thương mại điện tử và quảng bá các sản phẩm nông sản của địa phương ra thị trường rộng lớn hơn.
Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Với những nỗ lực không ngừng, sự đầu tư bài bản, chiến lược phát triển đúng đắn, chắc chắn rằng nông sản Yên Bái sẽ không chỉ dừng lại ở những thị trường truyền thống, mà còn vươn xa, khẳng định vị thế xứng đáng trên bản đồ nông sản thế giới.
Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

UBND tỉnh Hưng Yên ban hành Kế hoạch bảo tồn và phát triển làng nghề năm 2025 nhằm mục đích bảo tồn và phát triển nghề, làng nghề nhằm phát triển kinh tế du lịch, phát huy và gìn giữ giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống của làng nghề địa phương.
Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Với quy mô khoảng từ 25 - 30 gian hàng (kích thước 3m x 3m/gian hàng), phiên chợ hàng Việt về hải đảo sắp diễn ra tại Phú Quý (tỉnh Bình Thuận) sẽ có nhiều mặt hàng phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân huyện đảo.
"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025, với chủ đề "Giòn ngon bánh mì - đậm vị cà-phê" nhằm tôn vinh sự kết hợp giữa hai biểu tượng ẩm thực Việt Nam là bánh mì và cà-phê Việt. Đồng thời, giới thiệu và quảng bá ẩm thực Việt Nam ra thế giới.
Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Ngày 21/3, Lễ hội bánh mì Việt Nam năm 2025 chính thức diễn ra tại công viên Lê Văn Tám, Quận 1, TP.HCM thu hút đông đảo người dân, du khách đến tham quan các gian hàng, trải nghiệm thưởng thức sự đa dạng của ẩm thực Việt và bánh mì Việt Nam.
Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Triển lãm ProPak Vietnam 2025 không chỉ là nơi hội tụ những công nghệ tiên tiến và giải pháp đột phá, mà còn mở ra cơ hội giao thương chiến lược, giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, đón đầu xu hướng thị trường và mở rộng vị thế trên trường quốc tế.
Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Để thúc đẩy hiệu quả của hoạt động xúc tiến thương mại, gỡ khó cho đầu ra các sản phẩm chủ lực, đặc biệt là hạt điều, trong thời gian tới, Sở Công Thương tỉnh Bình Phước sẽ tăng cường nâng cao năng lực hoạt động xúc tiến thương mại, năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Hội chợ triển lãm thương mại tỉnh Gia Lai 2025 là cơ hội để tỉnh Gia Lai tiếp tục giới thiệu, quảng bá sản phẩm tiêu biểu, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư gặp gỡ trao đổi kinh nghiệm, mở rộng hợp tác, liên kết phát triển.
Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Nhiều gian hàng ứng dụng công nghệ số được trưng bày tại Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột đã đem đến cho người dân và du khách những trải nghiệm thú vị, mới mẻ.
Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Tôn vinh xu hướng đa phong cách của phái đẹp, DOJI và Thế Giới Kim Cương mang đến những bộ sưu tập trang sức tinh xảo giúp nàng tự tin tỏa sáng theo cách riêng của mình.
Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Năm 2025, tỉnh Bắc Giang đề ra mục tiêu tiếp tục nâng hạng và phát triển sản phẩm OCOP chủ lực; phát triển dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch; tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ và xuất khẩu.
Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025 với chủ đề “Giòn ngon bánh mì – đậm vị cà phê”, diễn ra từ ngày 21-24/3 tại công viên Lê Văn Tám, do Hiệp hội Du lịch TPHCM tổ chức.
Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong là đặc sản nổi tiếng của huyện Trùng Khánh tỉnh Cao Bằng với hạt gạo dẻo, thơm, bóng đẹp và hương vị riêng biệt.
Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Gần 15 năm thực hiện chương trình tái canh cây cà phê nhưng đến nay diện tích cà phê tái canh tại Đắk Lắk vẫn ở mức thấp.
Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Sáng ngày 21/2/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức buổi họp báo thông tin về việc tổ chức chuỗi sự kiện Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025 với chủ đề “Buôn Ma Thuột – Điểm đến của cà phê”.
Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025 được tổ chức nhằm tôn vinh nghề làm muối truyền thống của địa phương, góp phần bảo tồn nghề làm muối, phát triển và quảng bá văn hóa và du lịch, nâng cao vị thế nghề muối của Bạc Liêu.
Vifa Expo 2025: Điểm hẹn lý tưởng cho doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu

Vifa Expo 2025: Điểm hẹn lý tưởng cho doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu

Hội chợ Quốc tế Đồ gỗ và Mỹ nghệ xuất khẩu Việt Nam 2025 (Vifa Expo 2025) không chỉ là động lực quan trọng thúc đẩy ngành nội thất Việt Nam vươn tầm quốc tế, mà còn là điểm hẹn lý tưởng cho hàng nghìn doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu.
Kem hoa hồng - món tráng miệng lãng mạn cho ngày Valentine

Kem hoa hồng - món tráng miệng lãng mạn cho ngày Valentine

Kem hoa hồng là món tráng miệng lãng mạn và bắt mắt, rất phù hợp cho dịp lễ tình nhân. Ngoài hương vị ngon, nó còn là một món quà ý nghĩa để tặng người thương.
Hội chợ Hàng Việt Nam 2025: Đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số

Hội chợ Hàng Việt Nam 2025: Đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số

Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu không chỉ là điểm đến tin cậy đối với các nhà nhập khẩu hàng hóa quốc tế, mà còn là nơi để doanh nghiệp Việt Nam gặp gỡ trực tiếp, tìm kiếm đối tác, nhà nhập khẩu, người mua hàng tiềm năng.
Giải pháp nào để phát triển bền vững nghề nuôi chim yến

Giải pháp nào để phát triển bền vững nghề nuôi chim yến

Trong hơn 10 năm trở lại đây, nghề nuôi chim yến phát triển khá “nóng”, với nhiều loại hình và quy mô khác nhau. Tuy nhiên, hiện nay nghề nuôi yến vẫn còn nhiều bất cập cần có giải pháp tháo gỡ.
Cà phê đặc sản Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế

Cà phê đặc sản Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế

Sau 6 năm khai thác cà phê đặc sản, ngành cà phê Việt Nam đã có bước tiến đáng kể trên thị trường thế giới. Điều đó khẳng định qua việc ngày càng có nhiều lô hàng xuất khẩu lớn sang các nước.
Ogreemilk: Đem tới nguồn dinh dưỡng cho hàng triệu gia đình Việt

Ogreemilk: Đem tới nguồn dinh dưỡng cho hàng triệu gia đình Việt

Với quy trình sản xuất hiện đại, Ogreemilk dần trở thành thương hiệu được hàng triệu gia đình Việt tin tưởng, đặc biệt trong chương trình dinh dưỡng học đường.
Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025

Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025

Sáng 13/01/2025, Hiệp hội thực phẩm chức năng Việt Nam (VAFF) đã trang trọng tổ chức Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025 tại Hà Nội.
Đón Tết "Nhẹ-Nhàn-Khỏe" với loạt sản phẩm mới từ Điện máy Gia dụng Hòa Phát

Đón Tết "Nhẹ-Nhàn-Khỏe" với loạt sản phẩm mới từ Điện máy Gia dụng Hòa Phát

Truyền cảm hứng về Tết “nhàn tênh”, vui khỏe, Điện máy Gia dụng Hòa Phát cho ra mắt hàng loạt sản phẩm mới sở hữu đa công năng tiện lợi, hỗ trợ chăm sóc sức khỏe trong chiến dịch Tết kéo dài từ tháng 12/2024 đến hết tháng 1/2025.
Dược phẩm Napharco mang tới sản phẩm chất lượng chăm sóc sức khỏe người Việt

Dược phẩm Napharco mang tới sản phẩm chất lượng chăm sóc sức khỏe người Việt

Thành lập từ năm 2014, suốt hơn một thập kỷ qua, Công ty Dược phẩm Napharco đã không ngừng nỗ lực để trở thành thương hiệu uy tín trong ngành dược phẩm Việt Nam, mang đến những sản phẩm chất lượng, tiên phong trong hành trình chăm sóc sức khỏe cộng đồng.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động