Thái Lan đứng đầu về thị trường cung cấp ô tô cho Việt Nam

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, trong năm 2020 Việt Nam đã nhập khẩu tổng cộng 105.201 chiếc ô tô các loại, với tổng kim ngạch 2,35 tỷ USD, giảm 24,6% về số lượng và giảm 25,6% về kim ngạch so với năm 2019.
Năm 2020, lượng sắt thép nhập khẩu về Việt Nam đạt gần 13,26 triệu tấn Nhập khẩu thức ăn chăn nuôi của Việt Nam tăng trưởng khá trong năm 2020 Trung Quốc là nhà nhập khẩu cao su lớn nhất của Việt Nam trong năm 2020

Ngoài ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, việc một số phiên bản, mẫu mã ô tô du lịch hút khách như Honda CR-V (nhập từ Thái Lan), Mitsubishi Xpander (nhập từ Indonesia)… chuyển sang lắp ráp trong nước chính là lý do khiến lượng xe nhập khẩu năm 2020 sụt giảm.

Mức giảm mạnh nhất rơi vào những tháng thuộc quý II, quý III/2020 và bắt đầu có xu hướng tăng trở lại trong những tháng cuối năm. Tuy nhiên, những nỗ lực trong giai đoạn nước rút vẫn không đủ vực dậy tình hình nhập khẩu ô tô năm 2020. Chính điều này, khiến một số mẫu mã ô tô nhập khẩu vốn hút khách như Ford Ranger, Toyota Corolla Cross… rơi vào cảnh cháy hàng, đại lý không đủ xe để bán khi sức mua tăng trưởng trong tháng cuối năm 2020.

Thái Lan đứng đầu về thị trường cung cấp ô tô cho Việt Nam
Thái Lan vẫn đứng đầu về thị trường cung cấp ô tô cho Việt Nam (ảnh minh họa)

Thái Lan vẫn đứng đầu về thị trường cung cấp ô tô cho Việt Nam với 52.674 chiếc, tương đương 1,07 tỷ USD, giảm gần 29% cả về số lượng và kim ngạch so với năm 2019; chiếm 50% trong tổng lượng ô tô nhập khẩu về Việt Nam và chiếm 45,7% trong tổng kim ngạch; chủ yếu là các mẫu xe bán tải, SUV 7 chỗ và một số dòng sedan hạng B, C, D.

Indonesia đứng thứ 2 với 35.043 chiếc, tương đương 438,78 triệu USD, giảm 24,7% về lượng và giảm 29,9% về kim ngạch; chiếm 33% trong tổng lượng và chiếm 18,7% trong tổng kim ngạch; chủ yếu là các mẫu xe thuộc phân khúc MPV đa dụng như Mitsubishi Xpander bản nhập khẩu, Toyota Avanza hay Toyota Wigo thuộc phân khúc xe cỡ nhỏ…

Trung Quốc đứng thứ 3 với 7.420 chiếc, tương đương 275,62 triệu USD, tăng 46,7% về lượng và tăng 35,9% về kim ngạch; chiếm 7% trong tổng lượng và chiếm 11,7% trong tổng kim ngạch; ngoài các dòng xe thương mại, ô tô 9 chỗ trở xuống sản xuất ở Trung Quốc cũng tạo được sự chú ý khi vào thị trường Việt Nam. Đông thời cũng tạo nên nhiều tranh luận xoay quanh vấn đề chất lượng, an toàn.

Bên cạnh ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc, Thái Lan và Indonesia… Trong năm 2020, các doanh nghiệp ô tô tại Việt Nam cũng nhập khẩu hơn 2.400 xe ô tô các loại từ Nhật Bản, 1.530 xe từ Mỹ và 1.280 xe từ Hàn Quốc. Các thị trường khác như Đức, Nga, Anh… đều xuất khẩu chưa đến 1.000 xe vào Việt Nam trong năm 2020. Theo số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong năm 2020 doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 1% trong khi xe nhập khẩu giảm 17% so với năm 2019.

Năm 2021 sẽ triển khai nhiều chính sách mới về ô tô Năm 2021 sẽ triển khai nhiều chính sách mới về ô tô
Ô tô Việt đang chiếm ưu thế, thị trường xe 2021 thế nào? Ô tô Việt đang chiếm ưu thế, thị trường xe 2021 thế nào?
Hơn 12 nghìn ô tô đổ về Việt Nam dịp cận Tết Hơn 12 nghìn ô tô đổ về Việt Nam dịp cận Tết
Đức Thiện

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

2 tháng đầu năm 2021, vốn dự án FDI ước đạt 2,5 tỷ USD

2 tháng đầu năm 2021, vốn dự án FDI ước đạt 2,5 tỷ USD

Trong 2 tháng đầu năm 2021, vốn thực hiện của dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) ước đạt 2,5 tỷ USD, tăng 2% so với cùng kỳ năm 2020.
Tháng 1/2021, xuất khẩu nông lâm thủy sản thu về gần 3,5 tỷ USD

Tháng 1/2021, xuất khẩu nông lâm thủy sản thu về gần 3,5 tỷ USD

Số liệu của Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN&PTNT) cho biết, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thuỷ sản tháng 1/2021 đạt 3,49 tỷ USD, tăng hơn 27% so với cùng kỳ.
Tháng 1/2021, nhập khẩu thủy sản từ Ấn Độ tăng gần 108%

Tháng 1/2021, nhập khẩu thủy sản từ Ấn Độ tăng gần 108%

Tháng 1/2021, Ấn Độ là thị trường hàng đầu cung cấp thủy sản cho Việt Nam. Theo đó, kim ngạch tăng rất mạnh 107,9% so với tháng 12/2020 và tăng 37,7% so với tháng 1/2020.
Năm 2021 du lịch sẽ đẩy mạnh chuyển đổi số

Năm 2021 du lịch sẽ đẩy mạnh chuyển đổi số

Trước tình hình dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp ở trong nước và trên thế giới, thị trường nội địa vẫn là hướng khai thác chủ đạo của ngành du lịch trong năm 2021.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-tt-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động