Sản xuất công nghiệp dệt may có nhiều khời sắc

Kim ngạch xuất khẩu toàn ngành hàng dệt may năm 2021 đạt 40,3 tỷ USD, tăng 15,2% so với năm 2020, trong đó, xuất khẩu hàng dệt may của khối doanh nghiệp FDI đạt 24,3 tỷ USD, tăng 17,8% so với cùng kỳ năm trước và chiếm 60,3% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng dệt và may mặc của cả nước.
Xuất khẩu dệt may sang Mỹ tăng mạnh Xuất khẩu dệt may tăng hơn 20% trong quý I/2022 Xuất khẩu hàng dệt may chủ yếu sang thị trường Mỹ

Theo Bộ Công Thương, sản xuất công nghiệp của ngành dệt và may mặc Việt Nam đã khởi sắc trong những tháng cuối năm. Năm 2021, sản xuất công nghiệp ngành dệt tăng 8,3% và ngành may tăng 7,6% so với năm 2020.

Năm 2021, kim ngạch xuất khẩu toàn ngành hàng dệt may đạt 40,3 tỷ USD, tăng 15,2% so với năm 2020, trong đó, xuất khẩu hàng dệt may của khối doanh nghiệp FDI đạt 24,3 tỷ USD, tăng 17,8% so với cùng kỳ năm trước và chiếm 60,3% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng dệt và may mặc của cả nước. Trong đó, hàng dệt, may đạt 32,8 tỷ USD tăng 9,9% so với năm trước, xơ sợi đạt 5,6 tỷ USD, tăng 50,2%.

Sản xuất công nghiệp dệt may có nhiều khời sắc
Sản xuất công nghiệp dệt may Việt Nam có nhiều khời sắc

Sau khi xuất khẩu chậm lại trong quý III/2021 do ảnh hưởng của đợt dịch Covid-19 thứ 4 đặc biệt là tại các tỉnh phía Nam, xuất khẩu hàng dệt và may mặc của Việt Nam đã hồi phục, bứt phá và hồi phục nhẹ so với thời điểm trước dịch. Các thị trường chủ lực của Việt Nam là Hoa Kỳ, Trung Quốc, Hàn Quốc đều có sự tăng trưởng mạnh, riêng xuất khẩu hàng dệt may sang thị trường Nhật Bản vẫn giảm.

Về nhóm hàng may mặc: Trong năm 2021, kim ngạch xuất khẩu hàng may mặc của Việt Nam đạt 32,8 tỷ USD, tăng 9,9% so với năm 2020, trong đó xuất khẩu của các doanh nghiệp FDI đạt 20,1 tỷ USD, tăng 12,7% so với năm 2020, chiếm 61,5% tổng trị giá xuất khẩu nhóm hàng này, tăng so với tỷ trọng 60% của năm 2020. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu hàng may mặc của Việt Nam vào các thị trường Hoa Kỳ, EU, ASEAN, Nga… tăng, trong khi xuất khẩu sang thị trường CPTPP, Đài Loan… giảm.

Đáng chú ý, xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ, ASEAN trở thành động lực tăng trưởng xuất khẩu của mặt hàng này. Xuất khẩu hàng may mặc của Việt Nam được nhận định sẽ tiếp tục hồi phục trong năm 2022 nhờ kinh tế toàn cầu hồi phục, tỷ lệ tiêm phủ vắc xin trên toàn thế giới tiếp tục tăng cao, cuộc sống trở lại trạng thái bình thường “mới”, chi tiêu đối với hàng may mặc sẽ tăng sau giai đoạn bị “đè nén” do dịch Covid-19,...

Về nhóm hàng xơ, sợi, dệt: Trong năm 2021, xuất khẩu xơ, sợi dệt các loại của Việt Nam đạt 5,6 tỷ USD, tăng 50,2% so với năm 2020. Các thị trường xuất khẩu chính của xơ, sợi dệt Việt Nam chủ yếu là Trung Quốc, Hàn Quốc, Bangladesh. Các thị trường hầu hết đều tăng trưởng, trong đó, Bangladesh và Đài Loan là 2 thị trường tăng mạnh nhất, mức tăng lần lượt là 248% và 122%. Thị trường Trung Quốc tăng trưởng 39% so với năm trước với trị giá gần 3 tỷ USD. Xuất khẩu xơ sợi sang Trung Quốc tăng mạnh do Trung Quốc tăng nhập khẩu sợi từ Việt Nam để sản xuất hàng may mặc xuất khẩu sang Hoa Kỳ và EU.

Như vậy, có thể thấy, năm 2021, ngành dệt may có nhiều thuận lợi trong xuất khẩu hàng dệt may do Việt Nam nhận được nhiều đơn hàng: (i) Đơn hàng chuyển từ các nước gặp khó khăn do yếu tố dịch bệnh hoặc yếu tố chính trị nội bộ. (ii) Xuất khẩu hàng dệt may sang Hoa Kỳ, EU, xuất khẩu xơ sợi sang Trung Quốc thuận lợi. (iii) Nhu cầu nhập khẩu hàng may mặc của thị trường thế giới đặc biệt là tại các thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam như Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản… tăng trở lại, sau thời gian giãn cách do dịch Covid-19. Các nước mở cửa trở lại đã làm tăng nhu cầu đối với các sản phẩm dệt may.

Sản xuất công nghiệp dệt may có nhiều khời sắc

Qua thời gian dịch bệnh, các doanh nghiệp nhanh chóng thích ứng, chuyển đổi nhanh cơ cấu mặt hàng truyền thống sang mặt hàng có khả năng thích ứng nhanh như chuyển từ mặt hàng veston cao cấp, sơ mi cao cấp... sang đồ bảo hộ lao động, sản phẩm dùng cho y tế, may đồ dệt kim, sơ mi truyền thống.

Các doanh nghiệp cũng đã thích ứng nhanh với điều kiện kinh doanh mới, ngoài việc đa dạng hóa dòng hàng, thì còn đa dạng hóa thị trường cũng như thích ứng với nền tảng cơ chế thanh toán theo bối cảnh mới, khác hoàn toàn cách mua bán truyền thống trước đây.

Việc các doanh nghiệp đã và đang đầu tư vào thiết bị, công nghệ tự động hóa cũng là một trong những yếu tố góp phần tạo nền tảng để ngành dệt may chịu được áp lực của thị trường về chất lượng và giao hàng nhanh.

Từ tháng 10/2021, các doanh nghiệp đồng loạt hoạt động trở lại, nguồn lao động đáp ứng được 40%, công nhân được tiêm 2 mũi vaccine, hỗ trợ hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp.

Hiệp định EVFTA có hiệu lực từ tháng 8/2020 đã có những thuận lợi nhất định giúp tăng trưởng xuất khẩu sang EU ở nhóm hàng được hưởng ưu đãi thuế về 0% ngay khi Hiệp định có hiệu lực. Tuy vậy, xuất khẩu ngành dệt may cũng gặp một số khó khăn do tác động tiêu cực của dịch Covid-19.

Cụ thể, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trong nhiều tháng từ tháng 5 năm 2021, đặc biệt dịch phát triển mạnh ở các tỉnh phía Nam trong quý II ảnh hưởng rất mạnh đến sản xuất và tiến độ giao hàng xuất khẩu. Theo đó, quý III/2021, sản lượng sản xuất một số sản phẩm trong ngành đều giảm mạnh so với quý II/2021 và quý III/2020: Vải dệt từ sợi tự nhiên giảm gần 7%; Vải dệt từ sợi tổng hợp hoặc sợi nhân tạo giảm 7,8%; Quần áo mặc thường giảm 5,37%...

Việc lao động không ổn định khiến thị trường lao động mất cân đối nghiêm trọng do làn sóng chuyển dịch lao động, thiếu hụt lao động ở Hà Nội, TP HCM và các tỉnh phía Nam. Nhiều nhà máy không đáp ứng được yêu cầu sản xuất dẫn tới không đáp ứng được thời hạn giao hàng.

Hỗ trợ của nhà mua hàng hạn chế, chỉ tập trung ở nhóm cung ứng cốt lõi (66,7% nhà mua hàng chấp nhận giao hàng chậm nhưng chỉ có 16,7% đồng ý chia sẻ phí vận chuyển hàng không, chỉ 1/5 nhà mua hàng chấp nhận đưa một phần chi phí chống dịch vào đơn giá, 33% chuyển một số đơn hàng sang nước khác, 29,2% cam kết không giảm giá,...).

phấn đấu giai đoạn 2021 – 2030 tăng trưởng xuất khẩu đạt 6 – 7%, tăng trưởng nội địa đạt 8 – 9%/năm
Phấn đấu giai đoạn 2021 – 2030 tăng trưởng xuất khẩu ngành dệt may đạt 6 – 7%.

Nghị định số 111/2015/NĐ-CP của Chính phủ liên quan đến phát triển công nghiệp hỗ trợ đã định hướng dệt may là 1 trong số 6 lĩnh vực nằm trong danh mục sản phẩm công nghiệp hỗ trợ ưu tiên phát triển của Việt Nam.

Cụ thể, Nhà nước sẽ hỗ trợ tối đa đến 50% kinh phí các hoạt động nghiên cứu và phát triển, 50 -75% đối với hoạt động ứng dụng và chuyển giao công nghệ sản xuất. Ngoài ra, các doanh nghiệp phụ trợ dệt may cũng được hưởng các ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp, được ưu đãi về vay vốn, được miễn giảm tiền thuê đất…

Quyết định 3218/QĐ-BCT của Bộ Công Thương về quy hoạch phát triển ngành công nghiệp dệt may Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 cũng định hướng phát triển sản phẩm, lĩnh vực quan trọng dưới các khía cạnh:

Thứ nhất, tăng cường cho ngành may xuất khẩu để tận dụng cơ hội thị trường. Lấy xuất khẩu là phương thức cơ sở cho sự phát triển của ngành, đồng thời đáp ứng tối đa nhu cầu nội địa. Trong đó:

Giai đoạn 2016 – 2020: Tăng trưởng xuất khẩu đạt 9 – 10%, tăng trưởng nội địa đạt 10 – 12%/năm. Toàn ngành tăng trưởng 12 - 13%/năm, trong đó dệt tăng 13 – 14%/năm, may tăng 12 – 13%/năm.

Giai đoạn 2021 – 2030: Tăng trưởng xuất khẩu đạt 6 – 7%, tăng trưởng nội địa đạt 8 – 9%/năm. Toàn ngành tăng trưởng 9 - 10%/năm, trong đó dệt tăng 10 – 11%/năm, may tăng 9 - 10%/năm.

Thứ hai, xây dựng chương trình sản xuất vải phục vụ xuất khẩu, tập trung phát triển khâu dệt nhuộm.

Thứ ba, phát triển nguồn nguyên liệu xơ bông, các loại cây có xơ sợi, xơ sợi nhân tạo và phụ liệu; Phát triển vùng trồng bông tại Sơn La, Điện Biên, Quảng Trị, Quảng Bình, Ninh Thuận, Bình Thuận…; Phát triển nhà máy sản xuất xơ sợi nhân tạo gắn với khu hóa dầu ở Nghi Sơn, Thanh Hóa.

Đồng thời, phát triển các cụm công nghiệp dệt may ở 7 vùng phù hợp, thuận lợi về nguồn cung cấp lao động, giao thông, cảng biển. Hà Nội và TP HCM đóng vai trò quan trọng nhất, được định hướng trở thành trung tâm thiết kế thời trang, sản xuất mẫu mã, cung cấp dịch vụ, nguyên phụ liệu, công nghệ dệt may, phát triển sản phẩm cao cấp.

Minh Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Xuất khẩu nông sản Việt Nam bứt phá trong hội nhập toàn cầu

Xuất khẩu nông sản Việt Nam bứt phá trong hội nhập toàn cầu

Sự hội nhập kinh tế quốc tế đã tạo ra cơ hội to lớn cho nông sản Việt Nam, nhưng đồng thời cũng đặt ra không ít thách thức về chất lượng, thị trường và sức cạnh tranh. Với nhiều giải pháp quản trị từ sản xuất đến xuất khẩu, ngành nông nghiệp đang từng bước khẳng định vị thế trên bản đồ thương mại toàn cầu.
Xuất khẩu duy trì đà mạnh, xuất siêu vượt 13 tỷ USD

Xuất khẩu duy trì đà mạnh, xuất siêu vượt 13 tỷ USD

Trong 9 tháng đầu năm 2025, xuất nhập khẩu Việt Nam đạt hơn 637 tỷ USD, với xuất siêu 13,31 tỷ USD. Kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng ổn định, nhiều nhóm hàng chủ lực đạt giá trị kỷ lục, mở ra cơ hội bứt phá cho doanh nghiệp trong bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều biến động.
Thị trường Australia mở rộng dư địa cho sản phẩm xuất khẩu Việt Nam

Thị trường Australia mở rộng dư địa cho sản phẩm xuất khẩu Việt Nam

Australia đang nổi lên như điểm đến tiềm năng cho nhiều nhóm hàng Việt Nam nhờ nhu cầu cao và cơ cấu thị trường bổ sung lẫn nhau. Tuy nhiên, để tận dụng dư địa, doanh nghiệp cần nâng chất lượng sản phẩm, tuân thủ chuẩn mực bền vững và xây dựng thương hiệu dài hạn.
Xuất khẩu rau quả xác lập kỷ lục 650 triệu USD trong 15 ngày

Xuất khẩu rau quả xác lập kỷ lục 650 triệu USD trong 15 ngày

Chỉ trong nửa đầu tháng 9/2025, xuất khẩu rau quả đã tạo ra cú hích lịch sử khi vượt thủy sản và gỗ để vươn lên dẫn đầu về kim ngạch. Sự bứt phá này đến từ nhiều yếu tố, trong đó sầu riêng đóng vai trò động lực quan trọng, mở đường cho ngành rau quả tiến gần ngưỡng 8 tỷ USD xuất khẩu trong năm nay.
Giải quyết những thách thức, bảo đảm tăng trưởng xuất khẩu bền vững

Giải quyết những thách thức, bảo đảm tăng trưởng xuất khẩu bền vững

Việt Nam đang trở thành điểm đến tin cậy trong xu hướng tái cân bằng chuỗi cung ứng toàn cầu. Dù vậy, để tận dụng tốt cơ hội, cần giải quyết những thách thức lớn về chi phí logistics, hạ tầng và nguồn nhân lực chất lượng cao. Đây là tiền đề then chốt bảo đảm tăng trưởng xuất khẩu bền vững, đồng thời đóng góp vào tăng trưởng kinh tế trong giai đoạn tới.
Hợp tác kinh tế Việt – Trung tăng trưởng ấn tượng với điểm sáng Sơn Đông

Hợp tác kinh tế Việt – Trung tăng trưởng ấn tượng với điểm sáng Sơn Đông

Quan hệ kinh tế – thương mại Việt Nam – Trung Quốc đang ghi nhận nhiều kết quả ấn tượng, mở ra cơ hội đầu tư, giao thương và khai thác tiềm năng song phương còn rất lớn, đặc biệt giữa các địa phương kinh tế năng động như Sơn Đông.
Xuất khẩu cà phê tăng kỷ lục, thị trường "được mùa, được giá"

Xuất khẩu cà phê tăng kỷ lục, thị trường "được mùa, được giá"

8 tháng đầu năm 2025, ngành cà phê Việt Nam đạt kỷ lục xuất khẩu 6,42 tỷ USD, tăng gần 60% so với cùng kỳ. EU vẫn là thị trường lớn nhất, trong khi các thị trường châu Á như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc cũng ghi nhận tín hiệu tích cực, mở ra cơ hội gia tăng giá trị và thương hiệu cho cà phê Việt.
Doanh nghiệp Việt rộng cửa xuất khẩu sang thị trường châu Âu

Doanh nghiệp Việt rộng cửa xuất khẩu sang thị trường châu Âu

Các hiệp định thương mại tự do với Liên minh châu Âu mở ra cánh cửa lớn cho doanh nghiệp Việt Nam, nhưng đi kèm là sức ép cạnh tranh và yêu cầu khắt khe về chất lượng, xuất xứ. Bài toán đặt ra là làm thế nào để tận dụng ưu đãi thuế quan và vươn lên thị trường bền vững.
Thương mại điện tử và toàn cầu hóa: Cơ hội bứt phá cho logistics Việt

Thương mại điện tử và toàn cầu hóa: Cơ hội bứt phá cho logistics Việt

Thương mại điện tử xuyên biên giới mở ra thị trường trị giá hàng trăm tỷ USD, đặt logistics vào trung tâm cạnh tranh toàn cầu. Trong bối cảnh chuỗi cung ứng tái cấu trúc và chuyển đổi số, Việt Nam có cơ hội bứt phá nếu tận dụng tiềm năng hiệu quả.
Kinh tế, thương mại - trụ cột hợp tác trong quan hệ Việt Nam và Đức

Kinh tế, thương mại - trụ cột hợp tác trong quan hệ Việt Nam và Đức

Nửa thế kỷ kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao (23/9/1975 – 23/9/2025), hợp tác Việt Nam – Đức đã phát triển mạnh mẽ và toàn diện. Trong đó, kinh tế - thương mại nổi lên là trụ cột quan trọng, phản ánh sự bổ sung lẫn nhau của hai nền kinh tế, đồng thời mở ra nhiều triển vọng từ các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới như EVFTA.
Fed giảm lãi suất, áp lực tỷ giá trong nước hạ nhiệt

Fed giảm lãi suất, áp lực tỷ giá trong nước hạ nhiệt

Sau giai đoạn tăng nóng khiến doanh nghiệp nhập khẩu lo ngại, tỷ giá VND/USD đang có dấu hiệu hạ nhiệt. Các chuyên gia cho rằng sự điều chỉnh chính sách từ Fed cùng với biện pháp quản lý trong nước đã giúp thị trường ngoại hối bớt áp lực.
Nghịch lý nông sản Việt: Chinh phục thế giới, bỏ ngỏ "sân nhà"

Nghịch lý nông sản Việt: Chinh phục thế giới, bỏ ngỏ "sân nhà"

Dù khẳng định vị thế trên trường quốc tế, chất lượng nông sản tại thị trường nội địa vẫn là một dấu hỏi lớn. Thực tế chưa đến 1% rau đạt chuẩn VietGAP.
Sức mạnh cộng hưởng đưa ngành rau quả Việt Nam vươn ra biển lớn

Sức mạnh cộng hưởng đưa ngành rau quả Việt Nam vươn ra biển lớn

Bằng sự năng động của Chính phủ, cùng tinh thần cầu thị, không ngừng đổi mới của cộng đồng doanh nghiệp và người nông dân, ngành rau quả Việt Nam đã vượt qua một năm 2025 đầy thách thức để tạo nên cú bứt phá ngoạn mục. Mục tiêu 8 tỷ USD cho cả năm đang trong tầm tay, mở ra triển vọng chinh phục cột mốc 10 tỷ USD sớm hơn dự kiến.
Bộ Công Thương ban hành công điện mới nhằm ổn định và phát triển thị trường lúa gạo

Bộ Công Thương ban hành công điện mới nhằm ổn định và phát triển thị trường lúa gạo

Trước những biến động của thị trường toàn cầu và yêu cầu phát triển bền vững ngành hàng lúa gạo, Bộ Công Thương đã ban hành Công điện số 7142. Văn bản này đưa ra một loạt giải pháp toàn diện, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đơn vị, từ việc đàm phán mở rộng thị trường quốc tế, củng cố thị trường nội địa đến nâng cao trách nhiệm của doanh nghiệp, hướng tới một ngành lúa gạo minh bạch, hiệu quả và linh hoạt.
Bộ Tài chính đề xuất quy định chi tiết về hoàn và khấu trừ thuế tiêu thụ đặc biệt

Bộ Tài chính đề xuất quy định chi tiết về hoàn và khấu trừ thuế tiêu thụ đặc biệt

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến cho dự thảo Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB). Dự thảo đề xuất làm rõ các trường hợp được hoàn thuế, đồng thời hướng dẫn cụ thể về việc khấu trừ thuế đối với nguyên liệu đầu vào, đặc biệt là xăng sinh học.
Xuất khẩu bứt phá, giá hồ tiêu hướng tới đỉnh lịch sử?

Xuất khẩu bứt phá, giá hồ tiêu hướng tới đỉnh lịch sử?

Hồ tiêu Việt Nam đã vượt mốc 1 tỷ USD xuất khẩu chỉ sau 8 tháng năm 2025, dù sản lượng giảm. Giá tiêu nội địa và quốc tế tăng cao, mở ra kỳ vọng thiết lập đỉnh giá mới giai đoạn 2025 – 2030, nhưng đi cùng là nhiều thách thức lớn.
Xuất khẩu hạt điều bứt phá, cán mốc 4,5 tỷ USD

Xuất khẩu hạt điều bứt phá, cán mốc 4,5 tỷ USD

Xuất khẩu hạt điều Việt Nam đang bứt phá khi 8 tháng đầu năm 2025 đạt 3,24 tỷ USD, tăng 16,4% dù sản lượng giảm nhẹ. Nhờ giá xuất khẩu cao nhất nhiều năm, nhu cầu toàn cầu tăng mạnh và thị trường trọng điểm tăng trưởng tốt, mục tiêu 4,5 tỷ USD năm nay được đánh giá khả thi.
Hiệp định thương mại tự do mở rộng cửa cho hàng Việt vào EU

Hiệp định thương mại tự do mở rộng cửa cho hàng Việt vào EU

Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA) mở ra cơ hội lớn cho hàng Việt thâm nhập thị trường EU. Tuy nhiên, để khai thác hiệu quả, các chuyên gia lưu ý doanh nghiệp phải tuân thủ chặt chẽ quy định về xuất xứ và môi trường nhằm đảm bảo lợi thế cạnh tranh bền vững.
Ngành dừa Việt Nam bứt phá, mang về hàng tỉ USD mỗi năm

Ngành dừa Việt Nam bứt phá, mang về hàng tỉ USD mỗi năm

Trái dừa, một biểu tượng quen thuộc của đồng bằng sông Cửu Long, đang tạo ra cơn sốt về giá và xuất khẩu. Từ cây trồng phụ, ngành dừa Việt Nam đã chuyển mình thành chuỗi giá trị chiến lược, mang về hàng tỉ USD và mở ra cơ hội phát triển bền vững.
Rau quả Việt “tăng tốc”, xuất khẩu chạm mốc gần 1,3 tỉ USD

Rau quả Việt “tăng tốc”, xuất khẩu chạm mốc gần 1,3 tỉ USD

Xuất khẩu rau quả tháng 9 đạt 1,29 tỷ USD, tăng 41% so với cùng kỳ năm trước, mở ra triển vọng kim ngạch cả năm vượt kỷ lục 7,1 tỷ USD. Động lực chính đến từ thị trường Trung Quốc cùng các mặt hàng chủ lực như sầu riêng, xoài, chuối, bưởi, mít, chanh leo…
Xuất khẩu dệt may, giày dép sang Mỹ đạt hơn 18 tỉ USD

Xuất khẩu dệt may, giày dép sang Mỹ đạt hơn 18 tỉ USD

Trong 8 tháng đầu năm 2025, Mỹ tiếp tục là thị trường lớn nhất của hàng dệt may và giày dép Việt Nam với giá trị nhập khẩu 18,14 tỉ USD. Bức tranh thương mại ghi nhận nhiều gam màu khi xuất khẩu tăng mạnh, song nhập khẩu cũng tăng tốc, kéo theo mứcDệt may Việt thặng dư thương mại suy giảm so với cùng kỳ.
Ngành thủy sản Việt Nam bứt phá, chinh phục mốc xuất khẩu 10 tỷ USD

Ngành thủy sản Việt Nam bứt phá, chinh phục mốc xuất khẩu 10 tỷ USD

Ngành thủy sản Việt Nam đang tiến gần mốc 10 tỷ USD xuất khẩu trong năm 2025, nhờ sự bứt phá mạnh mẽ của tôm, cá tra và nhóm nhuyễn thể. Tuy nhiên, phía trước còn nhiều thách thức từ thuế quan, rào cản kỹ thuật và quy định quốc tế, đòi hỏi giải pháp ứng phó kịp thời.
Xuất khẩu rau quả tháng 8 đạt kỷ lục 951 triệu USD

Xuất khẩu rau quả tháng 8 đạt kỷ lục 951 triệu USD

Tháng 8 ghi dấu mốc lịch sử khi xuất khẩu rau quả Việt Nam đạt 951 triệu USD, không chỉ thiết lập kỷ lục mới mà còn giúp ngành thoát khỏi tăng trưởng âm sau nhiều tháng khó khăn, mở ra triển vọng đưa kim ngạch cả năm cán mốc 8 tỷ USD.
Đề xuất Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi theo Hiệp định CEPA

Đề xuất Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi theo Hiệp định CEPA

Bộ Tài chính đang dự thảo Nghị định Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của Việt Nam để thực hiện Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện giữa Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ Các Tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất giai đoạn 2025-2027.
Thủ tướng chỉ đạo gỡ khó cho xuất khẩu cá ngừ

Thủ tướng chỉ đạo gỡ khó cho xuất khẩu cá ngừ

Ngành cá ngừ Việt Nam đang đối mặt với khó khăn xuất khẩu khi kim ngạch sụt giảm, tác động đến mục tiêu cả năm 2025. Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các bộ, ngành khẩn trương tháo gỡ “nút thắt” để bảo vệ vị thế ngành hàng tỷ đô la, đồng thời duy trì sự ổn định và phát triển bền vững.
Thuế TNCN: Kiến nghị nâng giảm trừ gia cảnh lên 18-20 triệu, áp dụng sớm từ 2025

Thuế TNCN: Kiến nghị nâng giảm trừ gia cảnh lên 18-20 triệu, áp dụng sớm từ 2025

Đề xuất nâng giảm trừ gia cảnh thuế thu nhập cá nhân (TNCN) lên 15,5 triệu đồng/tháng đang gây chú ý, nhưng nhiều chuyên gia cho rằng mức này đã lạc hậu và áp dụng từ 2026 là quá muộn, thiệt thòi cho người nộp thuế.
Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện 4 Nghị quyết của Bộ Chính trị

Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện 4 Nghị quyết của Bộ Chính trị

Hội nghị toàn quốc (trực tiếp kết hợp trực tuyến) quán triệt, triển khai thực hiện 4 Nghị quyết của Bộ Chính trị do Bộ Chính trị, Ban Bí thư tổ chức sẽ diễn ra vào sáng 16/9. Hội nghị được kết nối trực tuyến từ điểm cầu chính Phòng họp Diên Hồng - Nhà Quốc hội tới các điểm cầu của các ban, bộ, ngành, địa phương, đơn vị trên toàn quốc.
Ngành thủy sản tái cơ cấu theo hướng xanh và bền vững

Ngành thủy sản tái cơ cấu theo hướng xanh và bền vững

Trước sức ép hội nhập cùng rào cản kỹ thuật ngày càng khắt khe từ các thị trường lớn, thủy sản Việt Nam đang bước vào giai đoạn cơ cấu lại toàn diện. Hướng đi xanh, minh bạch và bền vững được xem là con đường tất yếu để nâng cao vị thế và duy trì thị phần xuất khẩu.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động