Để đảm bảo công tác quản lý tàu cá trên địa bàn tỉnh, trước đó ngày 26/6 Sở NN&PTNT đã có văn bản số 2658/SNNPTNT-CCTS đề nghị UBND các địa phương, các nghiệp đoàn nghề cá, các chủ tàu cá phải khẩn trương, nghiêm túc thực hiện các nội dung sau: Khẩn trương lắp đặt thiết bị theo quy định; mở thiết bị giám sát hành trình kết nối với hệ thống giám sát tàu cá; các chủ phương tiện tàu cá hoạt động ngoài vùng biển ranh giới nhanh chóng đưa tàu quay về hải phận Việt Nam và không hoạt động trái phép ở vùng biển nước ngoài.
Đồng thời, chỉ đạo các cơ quan chuyên môn kiểm tra chặt chẽ việc chấp hành đăng ký, đăng kiểm, an toàn hàng hải, sổ thuyền viên của ngư dân trước khi ra khơi; kịp thời cấp giấy phép khai thác thủy sản cho tàu cá của tỉnh; theo dõi cập nhật cơ sở dữ liệu về đăng ký, đăng kiểm, cấp phép khai thác.
Quảng Ninh: Phấn đấu 100% tàu, thuyền có thiết bị giám sát hành trình
Đặc biệt, thông qua hệ thống giám sát, các tàu cá khai thác thủy sản trên biển có lắp đặt thiết bị giám sát hành trình đều được giám sát 24/24 giờ, kịp thời cảnh báo cho tàu khi có dấu hiệu vi phạm, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý tàu cá hoạt động trên biển.
Tính đến nay, tổng số tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 15m trở lên thuộc diện phải lắp thiết bị giám sát hành trình trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh là 240 tàu, trong đó: Tàu cá có chiều dài lớn nhất từ15m đến dưới 24m là 219 tàu, tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 24m trở lên là 22 tàu.
Sở NN&PTNT cũng đã ban hành Quyết định số 1069/QĐ-SNNPTNT-CCTS ngày 22/8/2019 về việc phê duyệt danh sách tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 24m trở lên được lắp đặt thiết bị Movimar trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, đến nay đã hoàn thành lắp đặt 100%.
Còn đối với tàu trên 15m trở lên, các chủ tàu đã hoàn thành lắp đặt trên 100 tàu, số còn lại đang trong quá trình chuẩn bị, nghiên cứu để lắp đặt. Ngoài ra, các tàu cá xa bờ còn được lắp máy thông tin liên lạc tầm xa, máy định vị, máy trực canh, radio và các thiết bị hàng hải để thông tin liên lạc giữa các tàu với nhau và với đất liền, phục vụ việc khai thác thủy sản và tìm kiếm cứu nạn.
Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, vẫn còn nhiều chủ tàu chưa tuân thủ.
Qua kiểm tra trên hệ thống giám sát hành trình hoạt động của các phương tiện tàu cá có chiều dài từ 15m trở lên, Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Ninh đã phát hiện một số phương tiện tàu cá hoạt động sai vùng, không thực hiện đúng quy định về việc lắp đặt, sử dụng thiết bị giám sát hành trình.
Trong đó, có 37 tàu cá hoạt động đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình nhưng không bật, không báo cáo vị trí thiết bị giám sát hành trình; 5 tàu hoạt động ngoài vùng biển ranh giới Việt Nam.
Theo Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Ninh: Đối với việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, Sở đang nỗ lực phấn đấu quý IV/2020, 100% tàu cá đã được đăng ký có chiều dài lớn nhất từ 15m trở lên được trang bị và giám sát bằng công nghệ định vị vệ tinh phục vụ quản lý theo quy định.
Đồng thời, chủ động phối hợp với các sở, ngành, địa phương tiếp tục tuyên truyền, phổ biến cho ngư dân các quy định của pháp luật liên quan đến chống khai thác bất hợp pháp IUU.
Việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình hoàn toàn phù hợp, tăng cao khả năng kiểm soát phương tiện, tàu thuyền đánh bắt cá ở các vùng biển
Trước đó, tỉnh Quảng Ninh cũng đã quy định cụ thể trách nhiệm của chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố đối với việc tàu cá của địa phương vi phạm vùng biển nước ngoài để khai thác thuỷ sản. Thường xuyên rà soát, nắm bắt tình hình sản xuất của ngư dân thuộc địa bàn quản lý để phát hiện, xử lý kịp thời các tàu cá và ngư dân đi khai thác hải sản trái phép tại vùng biển nước ngoài, xử lý nghiêm các trường hợp chủ tàu cá cố tình vi phạm, các đối tượng môi giới, móc nối để đưa tàu cá và ngư dân đi khai thác bất hợp pháp trên vùng biển nước ngoài.
Vậy nên, việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình hoàn toàn phù hợp, tăng cao khả năng kiểm soát phương tiện, tàu thuyền đánh bắt cá ở các vùng biển. Là phương tiện hữu ích, giúp cơ quan chuyên môn định hướng, phân tích các ngư trường đang trong trạng thái phục hồi tránh khai thác hoặc đẩy mạnh đánh bắt vùng biển nhiều tài nguyên trong thời gian tới.
Triển khai thực hiện các khuyến nghị của Ủy ban Châu Âu (EC), các địa phương đã bám sát các quy định và lộ trình lắp đặt thiết bị giám sát hành trình trên tàu cá. Hiện cả nước đã lắp đặt được 18.592 tàu, đạt gần 70%; trong đó, tàu từ 24m trở lên đạt gần 92%; tàu từ 15m đến dưới 24m chỉ đạt 67,12%.
Nghị định 42/2019/NĐ-CP quy định hành vi không trang bị thiết bị giám sát hành trình VMS trên tàu cá là vi phạm nghiêm trọng trong khai thác thủy sản.
Cụ thể, nếu vi phạm hành vi này mức phạt đối với tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 15m đến dưới 24m theo quy định là từ 300 - 500 triệu đồng và trong trường hợp tái phạm hoặc vi phạm nhiều lần mức phạt sẽ là 500 - 700 triệu đồng; đối với tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 24m trở lên theo quy định mức phạt sẽ từ 800 triệu - 1 tỷ đồng.
Hồng Nga