Phát triển kinh tế tập thể năng động, hiệu quả, bền vững

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Chiến lược phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã giai đoạn 2021 – 2030.
Phát triển kinh tế tập thể theo chuỗi giá trị sản phẩm Đến năm 2025, thành lập mới 10.000 tổ chức kinh tế tập thể Định hướng, phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã Việt Nam

Mục tiêu của Chiến lược nhằm phát triển kinh tế tập thể năng động, hiệu quả, bền vững thực sự là thành phần quan trọng trong nền kinh tế với nhiều mô hình liên kết, hợp tác trên cơ sở tôn trọng bản chất, các giá trị và nguyên tắc của kinh tế tập thể, thu hút nông dân, hộ kinh tế cá thể, cá nhân và nhiều tổ chức tham gia kinh tế tập thể, hợp tác xã; không ngừng nâng cao thu nhập và chất lượng cuộc sống của các thành viên, góp phần thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội và thúc đẩy phát triển nhanh, bền vững đất nước.

Năm 2030, cả nước có khoảng 140 nghìn tổ hợp tác

Chiến lược phấn đấu đến năm 2030, cả nước có khoảng 140 nghìn tổ hợp tác, với 2 triệu thành viên, 45 nghìn hợp tác xã với 8 triệu thành viên, 340 liên hiệp hợp tác xã với 1.700 hợp tác xã thành viên.

Số hợp tác xã hoạt động đạt loại tốt, khá chiếm từ 60% - 70% trên tổng số hợp tác xã cả nước. Tỷ lệ cán bộ quản lý hợp tác xã tốt nghiệp cao đẳng, đại học đạt ít nhất 25%; khoảng 80% giám đốc hợp tác xã được đào tạo sơ cấp nghề giám đốc.

Phát triển kinh tế tập thể năng động, hiệu quả, bền vững
Phát triển kinh tế tập thể năng động, hiệu quả, bền vững

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao trong lĩnh vực nông nghiệp, phấn đấu đến năm 2030 cả nước có trên 5.000 hợp tác xã và 500 tổ hợp tác ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất và tiêu thụ nông sản; thực hiện truy xuất nguồn gốc đối với hàng hóa nông sản; Tăng cường liên kết theo chuỗi giá trị giữa doanh nghiệp và hợp tác xã, phấn đấu có khoảng 50% hợp tác xã nông nghiệp liên kết với doanh nghiệp theo chuỗi giá trị; Xử lý dứt điểm các hợp tác xã đã ngừng hoạt động và các hợp tác xã chưa chuyển đổi, tổ chức lại theo Luật Hợp tác xã năm 2012.

Ưu tiên xây dựng các mô hình hợp tác xã gắn với chuỗi giá trị, sản phẩm chủ lực

Định hướng chung của Chiến lược là khuyến khích phát triển kinh tế tập thể trong các ngành nghề, lĩnh vực vùng, miền của đất nước, ưu tiên xây dựng các mô hình hợp tác xã gắn với chuỗi giá trị, gắn với sản phẩm chủ lực của quốc gia, địa phương, chương trình OCOP...; mở rộng quy mô thành viên. Hợp tác xã tập trung phát triển và cung ứng các dịch vụ phục vụ thành viên, hình thành chuỗi giá trị từ sản xuất đến chế biến, tiêu thụ; bảo đảm lợi ích hợp pháp của các thành viên.

Trong lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản, diêm nghiệp, Chiến lược định hướng khuyến khích hợp tác xã nông nghiệp tổ chức sản xuất nông nghiệp gắn với sơ chế, chế biến, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp cho thành viên tạo thành chuỗi giá trị khép kín; Phát triển các mô hình kinh tế tập thể trong lĩnh vực trồng trọt (lúa gạo, cà phê, hồ tiêu, điều, trái cây, mía đường); chăn nuôi (bò sữa, đại gia súc, lợn, gia cầm các loại); Lâm nghiệp; thủy sản (nuôi trồng, khai thác), diêm nghiệp gắn với tái cơ cấu nông nghiệp và phát triển các sản phẩm chủ lực tại địa phương; Vận động thành lập mới hợp tác xã nông nghiệp ở các địa bàn, lĩnh vực nông nghiệp mà các sản phẩm chủ lực còn ít hoặc chưa có hợp tác xã; phát triển quy mô thành viên trong các hợp tác xã, bảo đảm các địa bàn sản xuất nông nghiệp đều có hộ nông dân tham gia hợp tác xã.

Trong lĩnh vực công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, sẽ từng bước nghiên cứu xây dựng một số liên hiệp hợp tác xã công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp; hợp tác xã dịch vụ công nghiệp ở những vùng có nhiều làng nghề, cụm công nghiệp nông thôn, tạo tiền đề cho việc hình thành, phát triển các làng nghề mới. Giúp đỡ các hợp tác xã hiện đại hoá trang thiết bị, đổi mới công nghệ và sản phẩm, nâng cao năng lực và hiệu quả sản xuất; chú trọng phát triển các hợp tác xã tiểu thủ công nghiệp ở nông thôn, tập trung vào mở mang, phát triển các ngành nghề truyền thống, sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ, sản xuất cơ khí phục vụ nông nghiệp, bảo quản chế biến nông sản, thực phẩm, sản xuất hàng tiêu dùng, hàng xuất khẩu.

Đồng thời, xây dựng mô hình hợp tác xã thương mại theo hướng dịch vụ đa ngành nhằm phục vụ tốt nhu cầu sản xuất đồng thời góp phần tiêu thụ nông sản cho nông dân. Tiếp tục củng cố các liên hiệp hợp tác xã hiện có tại các thành phố lớn; các tỉnh, thành phố khác có thể thành lập một hoặc một số liên hiệp hợp tác xã để hỗ trợ các hợp tác xã thành viên về nguồn hàng, thị trường...

Bên cạnh đó, phát triển các hợp tác xã xây dựng kiểu mới nhằm đáp ứng nhu cầu chung của các thành viên là cá thể, hộ gia đình, các pháp nhân, kể cả các doanh nghiệp tư nhân hoạt động theo Luật Doanh nghiệp, như: Sản xuất hoặc cung ứng vật liệu xây dựng; tư vấn, khảo sát thiết kế xây dựng; thi công xây dựng; trang thiết bị phục vụ xây dựng; xây dựng và phát triển mô hình hợp tác xã xây dựng áp dụng công nghệ chế tạo sẵn quy mô lớn theo hướng đa ngành nghề, kết hợp xây dựng, khai thác, sản xuất, cung cấp vật liệu xây dựng, thi công xây lắp, quản lý tòa nhà.

Phát triển kinh tế tập thể năng động, hiệu quả, bền vững
Ưu tiên xây dựng các mô hình hợp tác xã gắn với chuỗi giá trị

Trong lĩnh vực tín dụng, sẽ phát triển hệ thống quỹ tín dụng nhân dân theo đúng mục tiêu, tôn chỉ của loại hình tổ chức tín dụng là hợp tác xã theo quy định của pháp luật; có cơ cấu tổ chức, đủ năng lực tài chính, năng lực quản trị, điều hành, kiểm soát, bảo đảm hoạt động an toàn, hiệu quả, ổn định và bền vững; phát triển Ngân hàng Hợp tác xã có đủ năng lực tài chính, tăng cường năng lực quản trị, điều hành, kiểm soát, hoạt động an toàn, hiệu quả, bền vững để thực hiện tốt vai trò là ngân hàng của tất cả các quỹ tín dụng nhân dân…

Định hướng chiến lược phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã trong các lĩnh vực khác, tiếp tục thành lập các tổ hợp tác, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã để cung cấp các dịch vụ phục vụ đời sống cho người dân như: Nhà ở, y tế, chăm sóc sức khỏe, giáo dục, du lịch;

Đồng thời khuyến khích thành lập các hợp tác xã do hội viên các tổ chức chính trị - xã hội (Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh Việt Nam) làm chủ; bảo đảm các quy định phù hợp với tính chất, đặc điểm của tổ chức nhằm tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho các hội viên tham gia thành lập hợp tác xã; tuyên truyền, vận động hội viên tích cực tham gia thành lập hợp tác xã.

Bên cạnh đó phát triển hợp tác xã tiêu dùng nhằm hỗ trợ lẫn nhau, hướng tới dịch vụ mua chung, bán chung, tận dụng những lợi thế của công nghệ thông tin để tối đa hóa lợi ích thành viên; giảm chi phí quản lý, dễ dàng thu hút thành viên tham gia, mở rộng quy mô, phạm vi hoạt động của hợp tác xã.

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành và địa phương theo chức năng, nhiệm vụ được phân công xây dựng giải pháp cụ thể nhằm thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã trong thời gian tới, trong đó tập trung vào nhóm giải pháp như: Tuyên truyền nâng cao nhận thức về kinh tế tập thể, hợp tác xã; Tiếp tục hoàn thiện khung khổ pháp lý, cơ chế, chính sách; Nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước đối với hợp tác xã, gắn liền với công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, chính quyền các cấp trong phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã; Đổi mới phương thức sản xuất, kinh doanh, nâng cao sức cạnh tranh, hiệu quả hoạt động của kinh tế tập thể, hợp tác xã; Tăng cường vai trò, trách nhiệm và nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống Liên minh Hợp tác xã Việt Nam;..

Ths. Trần Nhi Hòa

Ths. Hoàng Thanh Tuyền

Trường Chính trị tỉnh Lào Cai

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Doanh nghiệp nông, lâm, thủy sản: Khai mở tiềm năng từ chính sách thuế

Doanh nghiệp nông, lâm, thủy sản: Khai mở tiềm năng từ chính sách thuế

Các doanh nghiệp nông, lâm, thủy sản đang đối mặt với những vướng mắc trong Luật Thuế giá trị gia tăng mới, làm ứ đọng vốn và tăng chi phí sản xuất. Tháo gỡ kịp thời các khó khăn này giúp khai thác tối đa tiềm năng xuất khẩu và nâng cao năng lực cạnh tranh.
Xuất khẩu cà phê lập kỷ lục, chinh phục thị trường quốc tế

Xuất khẩu cà phê lập kỷ lục, chinh phục thị trường quốc tế

Ngành cà phê Việt Nam ghi nhận mức xuất khẩu ấn tượng trong 9 tháng năm 2025, đạt 6,98 tỷ USD, vượt mục tiêu đề ra cho 2030. Kết quả này minh chứng cho năng lực thích ứng của doanh nghiệp và sự hỗ trợ tích cực từ chính sách, thị trường quốc tế.
Trung Quốc chi mạnh hơn 1 tỷ USD nhập rau quả Việt

Trung Quốc chi mạnh hơn 1 tỷ USD nhập rau quả Việt

Tháng 9/2025, xuất khẩu rau quả Việt Nam đạt 1,4 tỷ USD – mức cao nhất từ trước đến nay. Trong đó, riêng thị trường Trung Quốc chi hơn 1 tỷ USD chỉ trong một tháng, cho thấy sức bật ấn tượng của ngành rau quả và vai trò dẫn dắt của “vua trái cây” sầu riêng.
Tín hiệu khả quan từ đàm phán thuế đối ứng giữa Việt Nam và Mỹ

Tín hiệu khả quan từ đàm phán thuế đối ứng giữa Việt Nam và Mỹ

Lãnh đạo Bộ Công Thương cho biết, quá trình đàm phán thuế thương mại đối ứng giữa Việt Nam và Mỹ đang có nhiều kết quả tích cực. Dự kiến trong tháng 10 và tháng 11 tới, đoàn đàm phán của Việt Nam sẽ sang Mỹ để triển khai các công việc tiếp theo, hướng đến hoàn thành thỏa thuận trên nguyên tắc cởi mở, cùng có lợi.
Xuất nhập khẩu – Điểm sáng nổi bật của kinh tế Việt Nam

Xuất nhập khẩu – Điểm sáng nổi bật của kinh tế Việt Nam

Bất chấp biến động thương mại toàn cầu, xuất nhập khẩu tiếp tục là động lực tăng trưởng quan trọng của kinh tế Việt Nam. Với kim ngạch 9 tháng đạt hơn 680 tỷ USD, ngành Công thương đang khẳng định vị thế và hướng tới mục tiêu cán mốc 900 tỷ USD trong năm 2025.
Xuất khẩu tăng tốc – Hành trình hướng tới kỷ lục mới

Xuất khẩu tăng tốc – Hành trình hướng tới kỷ lục mới

Kinh tế Việt Nam đang chứng kiến bước tăng tốc mạnh mẽ trong hoạt động xuất khẩu, bất chấp những rào cản thương mại và biến động toàn cầu. Đà tăng trưởng này không chỉ thể hiện sức chống chịu của nền kinh tế mà còn mở ra kỳ vọng về một năm kỷ lục mới.
Cục Thống kê nói gì về mục tiêu tăng GDP 8,3-8,5% trong năm 2025?

Cục Thống kê nói gì về mục tiêu tăng GDP 8,3-8,5% trong năm 2025?

Kinh tế Việt Nam 9 tháng năm 2025 duy trì đà phục hồi tích cực, GDP tăng 7,85%, xuất nhập khẩu tăng 17,3%, vốn FDI đạt mức cao. Để hoàn thành mục tiêu 8,3-8,5% cả năm, nhiều giải pháp đồng bộ được các chuyên gia và cơ quan quản lý đưa ra.
Vượt qua thiên tai, nông nghiệp vẫn giữ nhịp sản xuất ổn định

Vượt qua thiên tai, nông nghiệp vẫn giữ nhịp sản xuất ổn định

Dù chịu tác động nặng nề từ thiên tai và dịch bệnh trong quý 3/2025, ngành nông nghiệp Việt Nam vẫn thể hiện sức chống chịu bền bỉ. Sự vào cuộc kịp thời của các cấp, ngành và nỗ lực của người dân đã giúp duy trì sản xuất, ổn định cung cầu và đảm bảo nguồn hàng cho xuất khẩu.
Ngành chăn nuôi nhập siêu kỷ lục hơn 2,8 tỷ USD sau 9 tháng

Ngành chăn nuôi nhập siêu kỷ lục hơn 2,8 tỷ USD sau 9 tháng

Tại họp báo thông tin kết quả sản xuất, kinh doanh tháng 9 và 9 tháng năm 2025, Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho biết ngành chăn nuôi tiếp tục đối mặt thách thức khi nhập siêu hơn 2,8 tỷ USD. Trong khi giá thịt lợn giảm, gia cầm tăng, xuất khẩu tăng trưởng chưa đủ bù đắp nhập khẩu.
Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản hướng tới kỷ lục 70 tỷ USD

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản hướng tới kỷ lục 70 tỷ USD

Dù đối mặt nhiều thách thức về thiên tai và biến động kinh tế toàn cầu, ngành nông nghiệp Việt Nam vẫn duy trì đà tăng trưởng ấn tượng. Với kết quả 9 tháng đầu năm khả quan, mục tiêu xuất khẩu 70 tỷ USD trong năm 2025 đang dần trở thành hiện thực.
Ngành thủy sản Việt Nam: Vượt sóng dữ, tìm hướng bứt tốc

Ngành thủy sản Việt Nam: Vượt sóng dữ, tìm hướng bứt tốc

Xuất khẩu thủy sản Việt Nam đang lấy lại đà tăng trưởng với kim ngạch 9 tháng đạt hơn 8,3 tỷ USD. Tuy nhiên, những thách thức lớn từ chính sách thương mại, thuế và rào cản kỹ thuật quốc tế đang đặt ra yêu cầu cấp bách về chuyển hướng thị trường, nâng cao giá trị và sức cạnh tranh.
Kinh tế Việt Nam quý III/2025 tăng trưởng 8,23%, tạo đà cho mục tiêu GDP cả năm

Kinh tế Việt Nam quý III/2025 tăng trưởng 8,23%, tạo đà cho mục tiêu GDP cả năm

Cục Thống kê (Bộ Tài chính) công bố GDP quý III/2025 ước tăng 8,23% so với cùng kỳ năm trước, đưa mức tăng 9 tháng đầu năm đạt 7,85%. Công nghiệp – xây dựng và dịch vụ tiếp tục là động lực chính, trong khi xuất nhập khẩu, tiêu dùng và doanh nghiệp mới tăng mạnh, tạo nền tảng tích cực cho tăng trưởng cuối năm.
Tăng trưởng GDP quý III đạt 8,22%, nhiều động lực kinh tế duy trì đà tích cực

Tăng trưởng GDP quý III đạt 8,22%, nhiều động lực kinh tế duy trì đà tích cực

Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng cho biết, tăng trưởng GDP quý III đạt mức 8,22%, cao nhất trong cùng kỳ từ năm 2011 nếu loại trừ năm 2022. Nhiều kết quả kinh tế nổi bật được ghi nhận mặc dù phải đối mặt với thiên tai liên tiếp và các thách thức kinh tế trong nước và quốc tế.
Đề xuất áp thuế 0,1% trên mỗi giao dịch vàng miếng

Đề xuất áp thuế 0,1% trên mỗi giao dịch vàng miếng

Giao dịch vàng miếng sắp tới có thể bị tính thuế 0,1% trên giá chuyển nhượng. Đây là đề xuất mới nhất nhằm tăng tính minh bạch và hạn chế các hoạt động đầu cơ.
Thủy sản Việt Nam vượt mốc 8,3 tỷ USD, đâu là động lực bứt phá?

Thủy sản Việt Nam vượt mốc 8,3 tỷ USD, đâu là động lực bứt phá?

Sau 9 tháng năm 2025, kim ngạch xuất khẩu thủy sản Việt Nam đạt hơn 8,3 tỷ USD, tăng 15,5% so với cùng kỳ. Kết quả này phản ánh sức bật mạnh mẽ của ngành sau biến động toàn cầu, đồng thời khẳng định khả năng thích ứng linh hoạt của doanh nghiệp trước những thách thức thương mại ngày càng phức tạp.
Xuất khẩu nông lâm thủy sản 9 tháng vượt 52 tỷ USD

Xuất khẩu nông lâm thủy sản 9 tháng vượt 52 tỷ USD

9 tháng năm 2025, xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt hơn 52 tỷ USD, tăng 14% so với cùng kỳ. Dù đối diện nhiều thách thức, ngành nông nghiệp vẫn khẳng định vai trò trụ cột, hướng đến mục tiêu tăng trưởng bền vững và nâng cao giá trị gia tăng.
Nhờ sầu riêng phục hồi mạnh, ngành rau quả thu về 6,22 tỷ USD sau 9 tháng

Nhờ sầu riêng phục hồi mạnh, ngành rau quả thu về 6,22 tỷ USD sau 9 tháng

Tháng 9/2025, xuất khẩu trái cây Việt Nam đạt mốc kỷ lục lịch sử, lần đầu ngang hàng nhóm nông sản chủ lực. Thành quả này cho thấy nỗ lực nâng cao chất lượng và xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp, đồng thời mở ra triển vọng bứt phá bền vững trong giai đoạn tới.
Đường đua tăng trưởng 2025: Việt Nam bứt phá về đích 8%

Đường đua tăng trưởng 2025: Việt Nam bứt phá về đích 8%

Bất chấp thách thức từ kinh tế toàn cầu, Việt Nam vẫn duy trì đà tăng trưởng tích cực trong 8 tháng đầu năm 2025. Các tổ chức quốc tế và báo cáo Chính phủ đều ghi nhận nền kinh tế có cơ hội cán đích mức tăng trưởng 8%, nhờ sự cộng hưởng từ ba động lực truyền thống và nỗ lực thúc đẩy các nguồn lực mới.
Việt Nam thu hơn 13 tỷ USD từ xuất khẩu cà phê và rau quả

Việt Nam thu hơn 13 tỷ USD từ xuất khẩu cà phê và rau quả

Trong 9 tháng năm 2025, xuất khẩu cà phê và rau quả của Việt Nam đạt tổng kim ngạch 13,2 tỷ USD, mở ra cơ hội bứt phá mạnh mẽ. Chế biến sâu, nâng cao chất lượng và mở rộng thị trường quốc tế giúp nông sản Việt gia tăng giá trị và khẳng định vị thế trên bản đồ toàn cầu.
Ngành rau quả vượt khó, hứa hẹn cán mốc 8 tỉ USD 2025

Ngành rau quả vượt khó, hứa hẹn cán mốc 8 tỉ USD 2025

Xuất khẩu rau quả Việt Nam đang cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ sau giai đoạn trầm lắng. Nhờ sự trỗi dậy của thị trường Trung Quốc cùng với sự mở rộng sang Mỹ, châu Âu và nhiều khu vực khác, ngành rau quả kỳ vọng thiết lập kỷ lục mới với kim ngạch 8 tỉ USD trong năm 2025.
Bộ Công Thương lấy ý kiến dự thảo nghị định xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương lấy ý kiến dự thảo nghị định xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương đang lấy ý kiến về dự thảo nghị định thay thế Nghị định 107/2018/NĐ-CP, nhằm cập nhật khung pháp lý, đơn giản hóa thủ tục và tăng cường hiệu quả quản lý xuất khẩu gạo, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp và ổn định thị trường nội địa.
ADB nâng dự báo tăng trưởng Việt Nam lên 6,7% nhờ xuất khẩu và FDI tích cực

ADB nâng dự báo tăng trưởng Việt Nam lên 6,7% nhờ xuất khẩu và FDI tích cực

Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) vừa điều chỉnh tăng dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm nay lên mức 6,7%, cao hơn 0,4% so với dự báo trước đó, nhờ hoạt động xuất khẩu và vốn đầu tư nước ngoài (FDI) duy trì tích cực bất chấp tác động từ thuế đối ứng của Mỹ.
Kim ngạch xuất khẩu cá rô phi đạt đỉnh 5 năm

Kim ngạch xuất khẩu cá rô phi đạt đỉnh 5 năm

Trong 8 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu cá rô phi của Việt Nam bứt phá mạnh mẽ, vượt mọi kỷ lục 5 năm qua, với thị trường Mỹ chiếm tỷ trọng chủ đạo. Tuy nhiên, để trở thành sản phẩm thủy sản xuất khẩu chủ lực, ngành cá rô phi cần giải quyết những hạn chế về hạ tầng nuôi, chất lượng giống và liên kết chuỗi sản xuất.
Kích cầu tiêu dùng – động lực mới cho tăng trưởng kinh tế

Kích cầu tiêu dùng – động lực mới cho tăng trưởng kinh tế

Tiêu dùng nội địa là động lực then chốt trong “cỗ xe tam mã” của nền kinh tế. Dù phục hồi tích cực, nhu cầu chi tiêu vẫn chưa bứt phá, đòi hỏi các giải pháp kích cầu đồng bộ từ cả khu vực tư nhân và Chính phủ để thúc đẩy tăng trưởng bền vững.
Xuất khẩu nông sản Việt Nam bứt phá trong hội nhập toàn cầu

Xuất khẩu nông sản Việt Nam bứt phá trong hội nhập toàn cầu

Sự hội nhập kinh tế quốc tế đã tạo ra cơ hội to lớn cho nông sản Việt Nam, nhưng đồng thời cũng đặt ra không ít thách thức về chất lượng, thị trường và sức cạnh tranh. Với nhiều giải pháp quản trị từ sản xuất đến xuất khẩu, ngành nông nghiệp đang từng bước khẳng định vị thế trên bản đồ thương mại toàn cầu.
Xuất khẩu duy trì đà mạnh, xuất siêu vượt 13 tỷ USD

Xuất khẩu duy trì đà mạnh, xuất siêu vượt 13 tỷ USD

Trong 9 tháng đầu năm 2025, xuất nhập khẩu Việt Nam đạt hơn 637 tỷ USD, với xuất siêu 13,31 tỷ USD. Kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng ổn định, nhiều nhóm hàng chủ lực đạt giá trị kỷ lục, mở ra cơ hội bứt phá cho doanh nghiệp trong bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều biến động.
Thị trường Australia mở rộng dư địa cho sản phẩm xuất khẩu Việt Nam

Thị trường Australia mở rộng dư địa cho sản phẩm xuất khẩu Việt Nam

Australia đang nổi lên như điểm đến tiềm năng cho nhiều nhóm hàng Việt Nam nhờ nhu cầu cao và cơ cấu thị trường bổ sung lẫn nhau. Tuy nhiên, để tận dụng dư địa, doanh nghiệp cần nâng chất lượng sản phẩm, tuân thủ chuẩn mực bền vững và xây dựng thương hiệu dài hạn.
Xuất khẩu rau quả xác lập kỷ lục 650 triệu USD trong 15 ngày

Xuất khẩu rau quả xác lập kỷ lục 650 triệu USD trong 15 ngày

Chỉ trong nửa đầu tháng 9/2025, xuất khẩu rau quả đã tạo ra cú hích lịch sử khi vượt thủy sản và gỗ để vươn lên dẫn đầu về kim ngạch. Sự bứt phá này đến từ nhiều yếu tố, trong đó sầu riêng đóng vai trò động lực quan trọng, mở đường cho ngành rau quả tiến gần ngưỡng 8 tỷ USD xuất khẩu trong năm nay.
Giải quyết những thách thức, bảo đảm tăng trưởng xuất khẩu bền vững

Giải quyết những thách thức, bảo đảm tăng trưởng xuất khẩu bền vững

Việt Nam đang trở thành điểm đến tin cậy trong xu hướng tái cân bằng chuỗi cung ứng toàn cầu. Dù vậy, để tận dụng tốt cơ hội, cần giải quyết những thách thức lớn về chi phí logistics, hạ tầng và nguồn nhân lực chất lượng cao. Đây là tiền đề then chốt bảo đảm tăng trưởng xuất khẩu bền vững, đồng thời đóng góp vào tăng trưởng kinh tế trong giai đoạn tới.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động