Nông nghiệp hữu cơ Việt Nam được định vị khi doanh nghiệp dám chấp nhận trả giá

Ngành nông nghiệp Việt Nam đã từng bước đẩy mạnh phát triển nông nghiệp hữu cơ, coi đây là hướng đi bền vững góp phần giải quyết những vấn đề còn tồn tại như tiêu chuẩn chất lượng, quy trình sản xuất... tiến tới đưa nông sản nước ta chiếm lĩnh những thị trường lớn, giàu tiềm năng. Với những doanh nghiệp đi tiên phong như Vinamit Organic, mỗi thành công đều phải trả giá.
Giải pháp ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp Nông nghiệp hữu cơ: Con đường không trải hoa hồng Đụng “trần” quy định về đất đai, doanh nghiệp nông nghiệp công nghệ cao lâm vào thế bí
Một trong số nhiều sản phẩm nông nghiệp hữu cơ của Vinamit Organic. Ảnh: Vinamit.
Một trong số nhiều sản phẩm nông nghiệp hữu cơ của Vinamit Organic. Ảnh: Vinamit.

Khó đủ đường, chỉ còn cách là tiến lên

Ông Nguyễn Lâm Viên, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Vinamit cho biết, Vinamit organic đã phát triển nền nông nghiệp hữu cơ từ rất sớm. Khi mọi người thấy xuất hiện thương hiệu Vinamit Organic cần phải có một thời kỳ thai nghén rất dài tính bằng chục chục năm.

“Thời kỳ thai nghén này, nội bộ của Vinamit Organic đã phải làm việc vượt qua giới hạn sinh học. Những khó khăn của người tiên phong dẫn đường rất dễ làm con người ta nản chí. Tuy nhiên, thực tế Vinamit Organic đã vượt qua được giai đoạn thai nghén này bằng nghị lực của tất cả mọi thành viên Vinamit Organic”, ông Viên nói.

Ông Nguyễn Lâm Viên, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Vinamit (áo kẻ) xuống vườn cùng kỹ thuật viên trong khu vực sản xuất nông nghiệp hữu cơ. Ảnh: Vinamit.
Ông Nguyễn Lâm Viên, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Vinamit (áo kẻ) xuống vườn cùng kỹ thuật viên trong khu vực sản xuất nông nghiệp hữu cơ. Ảnh: Vinamit.

Khó khăn đầu tiên mà Vinamit Organic gặp phải là sự hạn chế về kiến thức thực hành nông nghiệp hữu cơ tại Việt. Giai đoạn này tại Việt Nam các thông tin về nông nghiệp hữu cơ còn rất hạn chế. Đây cũng là lý do tại sao Vinamit Organic bắt đầu với tiêu chuẩn hữu cơ của Bộ Nông nghiệp mỹ (USDA) và tiêu chuẩn hữu cơ của EU, Tổng Giám đốc Vinamit chia sẻ.

Khó khăn thứ 2 mà Vinamit Organic gặp phải là vấn đề về đất, nước dùng trong trồng trọt. Các yêu cầu khắt khe của tiêu chuẩn hữu cơ USDA và EU là một thách thức đối với nông nghiệp Việt Nam.

Tiếp theo là khó khăn về nhân sự, đội ngũ chuyên gia, đội ngũ kỹ thuật rất hạn chế. “Tìm kiếm chuyên gia và kỹ thuật viên khó như mò kìm đáy bể”, ông Nguyễn Lâm Viên kể lại.

Ngoài ra, còn hàng loạt khó khăn vướng mắc mà Vinamit Organic gặp phải ở giai đoạn ban đầu như chi phí đầu tư, thị trường, nhận thức của người tiêu dùng, chính sách, công nghiệp phụ trợ, giống, khí hậu - thổ nhưỡng và cuối cùng là khó khăn của người đi đầu, đồng nghĩa với “đi một mình”.

Vì một thương hiệu quốc gia nông nghiệp hữu cơ Việt Nam

Nhận định về những khó khăn kể trên, ông Nguyễn Lâm Viên cho rằng: “Chúng tôi tin rằng bất cứ tổ chức và cá nhân nào khi thực hành nông nghiệp hữu cơ cũng đều gặp phải những khó khăn này”.

Cũng theo ông Viên, hiện tại một số khó khăn đã được tháo gỡ, các chính sách về nông nghiệp hữu cơ của nhà nước đã góp phần thúc đẩy và hỗ trợ cho những người làm nông nghiệp hữu cơ. Hiện nay, việc làm nông nghiệp hữu cơ có nhiều thuận lợi hơn vì qua quá trình phát triển Việt Nam đã tích lũy được kinh nghiệm phát triển nông nghiệp hữu cơ theo một hướng tích cực và ngày càng một tốt hơn.

Bên cạnh những khó khăn, cũng phải kể đến nhiều thuận lợi, cơ hội mà Vinamit Organic đã có được trong giai đoạn đầu phát triển nông nghiệp hữu cơ.

Có thể kể đến như sự ủng hộ của địa phương, sự đồng lòng của ban lãnh đạo, đội ngũ kỹ thuật của Organic có đam mê mãnh liệt với nông nghiệp hữu cơ hay diện tích của nông trại lên đến 150ha cũng là thuận lợi để phát triển mô hình hữu cơ.

Ngoài ra, nhận thức của xã hội ngày một thay đổi về nông nghiệp hữu cơ. Sự kiên trì của Vinamit Organic đã đánh thức người tiêu dùng thông thái. Người tiêu dùng đã đón nhận sản phẩm của Vinamit Organic ngay từ khi chưa lấy được chứng nhận.

Một góc nông trại sản xuất nông nghiệp hữu cơ của Vinami Organic. Ảnh: Vinamit.
Một góc nông trại sản xuất nông nghiệp hữu cơ của Vinami Organic. Ảnh: Vinamit.

Có thể thấy rằng thuận lợi luôn đi kèm với những khó khăn, khó khăn luôn đi kèm với những thuận lợi. Hai vấn đề này luôn song hành với nhau không thể tách rời. Điều quan trọng là phải biến những khó khăn thành hành động để đạt được kết quả là thuận lợi.

Mục tiêu mà ông Viên và Vinamit Organic đặt ra là khi xuất hiện trên thị trường thế giới, người tiêu dùng sẽ nhắc đến Vinamit organic như một phần của thương hiệu quốc gia về nông nghiệp hữu cơ Việt Nam.

“Chúng tôi sẽ đồng hành với bất kỳ tổ chức cá nhân nào thực sự mong muốn làm nông nghiệp hữu cơ vì một thương hiệu quốc gia nông nghiệp hữu cơ Việt Nam”, người đứng đầu Vinamit chia sẻ thêm.

“Vinamit Organic sẵn sàng chia sẻ cách thức vượt qua những khó khăn cho những người làm nông nghiệp hữu cơ ở Việt Nam và trên toàn thế giới. Chúng tôi mong muốn và nhận thức được rằng, việc nhân rộng mô hình nông nghiệp hữu cơ là một cách thức tốt tạo ra hệ sinh thái nông nghiệp hữu cơ”, ông Nguyễn Lâm Viên khẳng định.

Nông nghiệp hữu cơ không chỉ là dự án đầu tư mà đó còn là một cuộc dấn thân. Dám đón nhận những thử thách, các doanh nghiệp nông nghiệp hữu cơ đã từng bước thay đổi nhận thức về sản xuất nông nghiệp và tiêu thụ nông sản để hướng tới nền nông nghiệp xanh, sạch phát triển bền vững./.

Trọng Đạt

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc ngày càng trở thành tiêu chí quan trọng, giúp người tiêu dùng an tâm và doanh nghiệp nâng cao uy tín. Tại Hà Nam, hệ thống này được các cấp, ngành và người sản xuất, kinh doanh tích cực triển khai, tạo sức cạnh tranh trên thị trường.
Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Ẩn sâu trong lòng những ngọn núi lửa đã tắt, được gạn lọc và bao bọc bởi tầng tầng lớp lớp đá basalt là nguồn nước ngầm trong mát, ngọt lành.
Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Để nâng cao năng suất và giá trị sản phẩm, cần đổi mới tư duy và áp dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số. Đây là thông điệp tại Hội nghị triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW do Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức ngày 10/5.
Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Hai giống lúa GE mang tên ‘Kamala – DRR Dhan-100’ và ‘Pusa DST Rice 1’ vừa được Viện Nghiên cứu Nông nghiệp Ấn Độ (ICAR) phát triển thành công, mở ra kỷ nguyên mới cho cây trồng chỉnh sửa gen tại châu Á. Những giống lúa này tiêu thụ ít nước, tăng năng suất tới 30% và rút ngắn thời gian thu hoạch tới 20 ngày.
DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

Tháng 5 - tháng của yêu thương và tri ân, là dịp để những người con tỏ lòng yêu kính mẹ bằng những món quà đầy ý nghĩa. Nhân dịp này, DOJI ra mắt bộ sưu tập (BST) vòng charm vàng 24K “Kết Nối Yêu Thương”, như một biểu tượng gắn kết thiêng liêng của tình mẫu tử - dịu dàng che chở, bền chặt vĩnh cửu và đong đầy cảm xúc.
Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Xác định đầu ra là nút thắt trong phát triển nông sản vùng cao, Bộ Công Thương đang tăng tốc xúc tiến thương mại để mở đường cho đặc sản địa phương từng bước đến gần hơn với thị trường lớn.
VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

Triển lãm Quốc tế Giấy và Bao bì Việt Nam (VPPE 2025) là không gian để các doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội hợp tác, đổi mới công nghệ, đẩy mạnh các mục tiêu phát triển bền vững, sản xuất xanh, ứng dụng AI và chuyển đổi số.
Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Trong 10 năm qua, chủ trương trồng cây ăn quả trên đất dốc đã tạo nên cuộc “cách mạng xanh” ở Mường La (Sơn La), người nông dân đã chuyển đổi từ canh tác truyền thống sang ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.
Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt với những nâng cấp về tính năng và thiết kế thể thao mạnh mẽ chính thức được ra mắt tại thị trường Việt Nam với giá bán lẻ khuyến nghị là 1,199 tỷ đồng.
“Tinh hoa trái cây Việt” -  Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

“Tinh hoa trái cây Việt” - Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

Hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025), Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã khai mạc Phòng trưng bày chuyên đề với chủ đề “Tinh hoa trái cây Việt” vào sáng nay (ngày 23/4) tại địa chỉ số 62 Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội.
Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Để đạt được các mục tiêu đề ra trong hoạt động xuất khẩu nông sản, tỉnh An Giang đã đưa ra một số giải pháp nhằm phát triển thị trường, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận, kết nối thị trường tiềm năng tại các nước Hồi giáo Halal, Trung Đông, Châu Phi...
Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Chứa đến 18 tỷ lợi khuẩn trong chai 85ml, Sữa Uống Lên Men TH true YOGURT PROBIOTICS nhanh chóng chinh phục mẹ Gen Z.
Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai gian hàng nông sản chung trên Shopee, đây là bước đi quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển thương mại điện tử và quảng bá các sản phẩm nông sản của địa phương ra thị trường rộng lớn hơn.
Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Với những nỗ lực không ngừng, sự đầu tư bài bản, chiến lược phát triển đúng đắn, chắc chắn rằng nông sản Yên Bái sẽ không chỉ dừng lại ở những thị trường truyền thống, mà còn vươn xa, khẳng định vị thế xứng đáng trên bản đồ nông sản thế giới.
Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

UBND tỉnh Hưng Yên ban hành Kế hoạch bảo tồn và phát triển làng nghề năm 2025 nhằm mục đích bảo tồn và phát triển nghề, làng nghề nhằm phát triển kinh tế du lịch, phát huy và gìn giữ giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống của làng nghề địa phương.
Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Với quy mô khoảng từ 25 - 30 gian hàng (kích thước 3m x 3m/gian hàng), phiên chợ hàng Việt về hải đảo sắp diễn ra tại Phú Quý (tỉnh Bình Thuận) sẽ có nhiều mặt hàng phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân huyện đảo.
"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025, với chủ đề "Giòn ngon bánh mì - đậm vị cà-phê" nhằm tôn vinh sự kết hợp giữa hai biểu tượng ẩm thực Việt Nam là bánh mì và cà-phê Việt. Đồng thời, giới thiệu và quảng bá ẩm thực Việt Nam ra thế giới.
Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Ngày 21/3, Lễ hội bánh mì Việt Nam năm 2025 chính thức diễn ra tại công viên Lê Văn Tám, Quận 1, TP.HCM thu hút đông đảo người dân, du khách đến tham quan các gian hàng, trải nghiệm thưởng thức sự đa dạng của ẩm thực Việt và bánh mì Việt Nam.
Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Triển lãm ProPak Vietnam 2025 không chỉ là nơi hội tụ những công nghệ tiên tiến và giải pháp đột phá, mà còn mở ra cơ hội giao thương chiến lược, giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, đón đầu xu hướng thị trường và mở rộng vị thế trên trường quốc tế.
Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Để thúc đẩy hiệu quả của hoạt động xúc tiến thương mại, gỡ khó cho đầu ra các sản phẩm chủ lực, đặc biệt là hạt điều, trong thời gian tới, Sở Công Thương tỉnh Bình Phước sẽ tăng cường nâng cao năng lực hoạt động xúc tiến thương mại, năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Hội chợ triển lãm thương mại tỉnh Gia Lai 2025 là cơ hội để tỉnh Gia Lai tiếp tục giới thiệu, quảng bá sản phẩm tiêu biểu, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư gặp gỡ trao đổi kinh nghiệm, mở rộng hợp tác, liên kết phát triển.
Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Nhiều gian hàng ứng dụng công nghệ số được trưng bày tại Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột đã đem đến cho người dân và du khách những trải nghiệm thú vị, mới mẻ.
Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Tôn vinh xu hướng đa phong cách của phái đẹp, DOJI và Thế Giới Kim Cương mang đến những bộ sưu tập trang sức tinh xảo giúp nàng tự tin tỏa sáng theo cách riêng của mình.
Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Năm 2025, tỉnh Bắc Giang đề ra mục tiêu tiếp tục nâng hạng và phát triển sản phẩm OCOP chủ lực; phát triển dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch; tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ và xuất khẩu.
Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025 với chủ đề “Giòn ngon bánh mì – đậm vị cà phê”, diễn ra từ ngày 21-24/3 tại công viên Lê Văn Tám, do Hiệp hội Du lịch TPHCM tổ chức.
Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong là đặc sản nổi tiếng của huyện Trùng Khánh tỉnh Cao Bằng với hạt gạo dẻo, thơm, bóng đẹp và hương vị riêng biệt.
Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Gần 15 năm thực hiện chương trình tái canh cây cà phê nhưng đến nay diện tích cà phê tái canh tại Đắk Lắk vẫn ở mức thấp.
Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Sáng ngày 21/2/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức buổi họp báo thông tin về việc tổ chức chuỗi sự kiện Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025 với chủ đề “Buôn Ma Thuột – Điểm đến của cà phê”.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động