Nông nghiệp hữu cơ Việt Nam được định vị khi doanh nghiệp dám chấp nhận trả giá

Ngành nông nghiệp Việt Nam đã từng bước đẩy mạnh phát triển nông nghiệp hữu cơ, coi đây là hướng đi bền vững góp phần giải quyết những vấn đề còn tồn tại như tiêu chuẩn chất lượng, quy trình sản xuất... tiến tới đưa nông sản nước ta chiếm lĩnh những thị trường lớn, giàu tiềm năng. Với những doanh nghiệp đi tiên phong như Vinamit Organic, mỗi thành công đều phải trả giá.
Giải pháp ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp Nông nghiệp hữu cơ: Con đường không trải hoa hồng Đụng “trần” quy định về đất đai, doanh nghiệp nông nghiệp công nghệ cao lâm vào thế bí
Một trong số nhiều sản phẩm nông nghiệp hữu cơ của Vinamit Organic. Ảnh: Vinamit.
Một trong số nhiều sản phẩm nông nghiệp hữu cơ của Vinamit Organic. Ảnh: Vinamit.

Khó đủ đường, chỉ còn cách là tiến lên

Ông Nguyễn Lâm Viên, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Vinamit cho biết, Vinamit organic đã phát triển nền nông nghiệp hữu cơ từ rất sớm. Khi mọi người thấy xuất hiện thương hiệu Vinamit Organic cần phải có một thời kỳ thai nghén rất dài tính bằng chục chục năm.

“Thời kỳ thai nghén này, nội bộ của Vinamit Organic đã phải làm việc vượt qua giới hạn sinh học. Những khó khăn của người tiên phong dẫn đường rất dễ làm con người ta nản chí. Tuy nhiên, thực tế Vinamit Organic đã vượt qua được giai đoạn thai nghén này bằng nghị lực của tất cả mọi thành viên Vinamit Organic”, ông Viên nói.

Ông Nguyễn Lâm Viên, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Vinamit (áo kẻ) xuống vườn cùng kỹ thuật viên trong khu vực sản xuất nông nghiệp hữu cơ. Ảnh: Vinamit.
Ông Nguyễn Lâm Viên, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Vinamit (áo kẻ) xuống vườn cùng kỹ thuật viên trong khu vực sản xuất nông nghiệp hữu cơ. Ảnh: Vinamit.

Khó khăn đầu tiên mà Vinamit Organic gặp phải là sự hạn chế về kiến thức thực hành nông nghiệp hữu cơ tại Việt. Giai đoạn này tại Việt Nam các thông tin về nông nghiệp hữu cơ còn rất hạn chế. Đây cũng là lý do tại sao Vinamit Organic bắt đầu với tiêu chuẩn hữu cơ của Bộ Nông nghiệp mỹ (USDA) và tiêu chuẩn hữu cơ của EU, Tổng Giám đốc Vinamit chia sẻ.

Khó khăn thứ 2 mà Vinamit Organic gặp phải là vấn đề về đất, nước dùng trong trồng trọt. Các yêu cầu khắt khe của tiêu chuẩn hữu cơ USDA và EU là một thách thức đối với nông nghiệp Việt Nam.

Tiếp theo là khó khăn về nhân sự, đội ngũ chuyên gia, đội ngũ kỹ thuật rất hạn chế. “Tìm kiếm chuyên gia và kỹ thuật viên khó như mò kìm đáy bể”, ông Nguyễn Lâm Viên kể lại.

Ngoài ra, còn hàng loạt khó khăn vướng mắc mà Vinamit Organic gặp phải ở giai đoạn ban đầu như chi phí đầu tư, thị trường, nhận thức của người tiêu dùng, chính sách, công nghiệp phụ trợ, giống, khí hậu - thổ nhưỡng và cuối cùng là khó khăn của người đi đầu, đồng nghĩa với “đi một mình”.

Vì một thương hiệu quốc gia nông nghiệp hữu cơ Việt Nam

Nhận định về những khó khăn kể trên, ông Nguyễn Lâm Viên cho rằng: “Chúng tôi tin rằng bất cứ tổ chức và cá nhân nào khi thực hành nông nghiệp hữu cơ cũng đều gặp phải những khó khăn này”.

Cũng theo ông Viên, hiện tại một số khó khăn đã được tháo gỡ, các chính sách về nông nghiệp hữu cơ của nhà nước đã góp phần thúc đẩy và hỗ trợ cho những người làm nông nghiệp hữu cơ. Hiện nay, việc làm nông nghiệp hữu cơ có nhiều thuận lợi hơn vì qua quá trình phát triển Việt Nam đã tích lũy được kinh nghiệm phát triển nông nghiệp hữu cơ theo một hướng tích cực và ngày càng một tốt hơn.

Bên cạnh những khó khăn, cũng phải kể đến nhiều thuận lợi, cơ hội mà Vinamit Organic đã có được trong giai đoạn đầu phát triển nông nghiệp hữu cơ.

Có thể kể đến như sự ủng hộ của địa phương, sự đồng lòng của ban lãnh đạo, đội ngũ kỹ thuật của Organic có đam mê mãnh liệt với nông nghiệp hữu cơ hay diện tích của nông trại lên đến 150ha cũng là thuận lợi để phát triển mô hình hữu cơ.

Ngoài ra, nhận thức của xã hội ngày một thay đổi về nông nghiệp hữu cơ. Sự kiên trì của Vinamit Organic đã đánh thức người tiêu dùng thông thái. Người tiêu dùng đã đón nhận sản phẩm của Vinamit Organic ngay từ khi chưa lấy được chứng nhận.

Một góc nông trại sản xuất nông nghiệp hữu cơ của Vinami Organic. Ảnh: Vinamit.
Một góc nông trại sản xuất nông nghiệp hữu cơ của Vinami Organic. Ảnh: Vinamit.

Có thể thấy rằng thuận lợi luôn đi kèm với những khó khăn, khó khăn luôn đi kèm với những thuận lợi. Hai vấn đề này luôn song hành với nhau không thể tách rời. Điều quan trọng là phải biến những khó khăn thành hành động để đạt được kết quả là thuận lợi.

Mục tiêu mà ông Viên và Vinamit Organic đặt ra là khi xuất hiện trên thị trường thế giới, người tiêu dùng sẽ nhắc đến Vinamit organic như một phần của thương hiệu quốc gia về nông nghiệp hữu cơ Việt Nam.

“Chúng tôi sẽ đồng hành với bất kỳ tổ chức cá nhân nào thực sự mong muốn làm nông nghiệp hữu cơ vì một thương hiệu quốc gia nông nghiệp hữu cơ Việt Nam”, người đứng đầu Vinamit chia sẻ thêm.

“Vinamit Organic sẵn sàng chia sẻ cách thức vượt qua những khó khăn cho những người làm nông nghiệp hữu cơ ở Việt Nam và trên toàn thế giới. Chúng tôi mong muốn và nhận thức được rằng, việc nhân rộng mô hình nông nghiệp hữu cơ là một cách thức tốt tạo ra hệ sinh thái nông nghiệp hữu cơ”, ông Nguyễn Lâm Viên khẳng định.

Nông nghiệp hữu cơ không chỉ là dự án đầu tư mà đó còn là một cuộc dấn thân. Dám đón nhận những thử thách, các doanh nghiệp nông nghiệp hữu cơ đã từng bước thay đổi nhận thức về sản xuất nông nghiệp và tiêu thụ nông sản để hướng tới nền nông nghiệp xanh, sạch phát triển bền vững./.

Trọng Đạt

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Sầu riêng Việt Nam tái cấu trúc để phát triển bền vững

Sầu riêng Việt Nam tái cấu trúc để phát triển bền vững

Năm 2025, ngành sầu riêng Việt Nam chứng kiến xuất khẩu sụt giảm nghiêm trọng, trong khi nhập khẩu tăng mạnh. Trước nghịch lý này, ngành đang đẩy mạnh tái cấu trúc, nâng cao chất lượng và mở rộng thị trường nhằm hướng tới phát triển bền vững.
Chuẩn hóa chất lượng, nâng tầm sầu riêng Việt

Chuẩn hóa chất lượng, nâng tầm sầu riêng Việt

Trước những yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường Trung Quốc, ngành sầu riêng Việt Nam đang đẩy mạnh kiểm soát chất lượng, truy xuất nguồn gốc và đầu tư chế biến sâu. Đây là bước đi chiến lược nhằm xây dựng thương hiệu nông sản vững chắc, đủ sức cạnh tranh trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Gạo Việt vươn xa nhờ chất lượng và bản sắc

Gạo Việt vươn xa nhờ chất lượng và bản sắc

Không chỉ là nông sản chiến lược, gạo Việt cần được định vị là sản phẩm mang giá trị văn hóa và trách nhiệm xã hội. Đầu tư vào thương hiệu, chế biến và truy xuất nguồn gốc là chìa khóa mở rộng thị phần tại các thị trường tiêu dùng cao cấp.
Vinlac Gold 2: Xây nền tảng dinh dưỡng cho một thế hệ khỏe mạnh

Vinlac Gold 2: Xây nền tảng dinh dưỡng cho một thế hệ khỏe mạnh

Vinlac Gold 2 là lời đáp dành cho nỗi trăn trở sâu xa của các bậc cha mẹ: Làm sao để con phát triển toàn diện từ gốc rễ cả thể chất, trí tuệ và hệ miễn dịch. Trong bối cảnh chất lượng dinh dưỡng đang là mối quan tâm hàng đầu của xã hội hiện đại, sản phẩm này mang theo triết lý sâu sắc - dinh dưỡng đúng là nuôi dưỡng tương lai.
Hòa Phát giới thiệu máy lọc nước hydrogen ion kiềm tích hợp công nghệ điện phân

Hòa Phát giới thiệu máy lọc nước hydrogen ion kiềm tích hợp công nghệ điện phân

HyperS sử dụng điện cực titan phủ platinum tạo nước hydrogen ion kiềm, hỗ trợ cải thiện sức khỏe. Thiết bị còn cung cấp các chế độ nước tinh khiết đáp ứng nhu cầu sử dụng hàng ngày.
3 dòng sản phẩm TH đạt giải thưởng Thương hiệu toàn cầu 2025

3 dòng sản phẩm TH đạt giải thưởng Thương hiệu toàn cầu 2025

Ngày 13/6/2025, tại lễ trao giải Global Brand Awards do Tạp chí Global Brand (Vương quốc Anh) tổ chức tại Dubai, Tập đoàn TH đã vinh dự nhận 3 giải thưởng trong lĩnh vực Thực phẩm và đồ uống dành cho các sản phẩm sữa chua và sữa uống lên men.
Tập đoàn TH tung bộ đôi trà trái cây tự nhiên TH true TEA mới: Trà Ổi và Trà Tắc

Tập đoàn TH tung bộ đôi trà trái cây tự nhiên TH true TEA mới: Trà Ổi và Trà Tắc

Tập đoàn TH chính thức ra mắt bộ đôi sản phẩm mới gồm Trà Ổi Tự Nhiên và Trà Tắc Tự Nhiên TH true TEA với hương vị đậm đà, thanh mát và thành phần hoàn toàn từ thiên nhiên.
Thủ công mỹ nghệ Việt trước ngã rẽ đổi mới

Thủ công mỹ nghệ Việt trước ngã rẽ đổi mới

Không chỉ là di sản văn hóa phi vật thể, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam đang đứng trước cơ hội tái định vị mạnh mẽ trên thị trường trong và ngoài nước. Nhưng làm sao để bảo tồn và phát triển bền vững ngành nghề này trong thời đại số?
eHerbal: Sống lành cùng thảo mộc Việt và khoa học hiện đại

eHerbal: Sống lành cùng thảo mộc Việt và khoa học hiện đại

Từ tình yêu với thảo dược Việt, một nữ cử nhân sinh học đã kiến tạo nên eHerbal – thương hiệu thực phẩm và dược liệu thiên nhiên mang triết lý "sống lành", vươn ra thị trường quốc tế bằng công nghệ sấy thăng hoa hiện đại và khát vọng phụng sự cộng đồng.
Vải trứng Hưng Yên bội thu, tạo dấu ấn đặc sắc

Vải trứng Hưng Yên bội thu, tạo dấu ấn đặc sắc

Vải trứng Hưng Yên vào mùa thu hoạch rộn ràng với quả to, đỏ đẹp, vị ngọt thanh đặc trưng. Sản lượng cao, giá bán tốt tạo niềm vui lớn cho người trồng và cơ hội mở rộng thị trường xuất khẩu, góp phần nâng cao thu nhập nông dân.
Từ sâm Ngọc Linh đến một trung tâm dược liệu chiến lược

Từ sâm Ngọc Linh đến một trung tâm dược liệu chiến lược

Việc hình thành trung tâm công nghiệp dược liệu tại Quảng Nam với định hướng lấy sâm Ngọc Linh làm cây chủ lực đang mở ra cơ hội đưa dược liệu Việt bước vào quỹ đạo phát triển bài bản, hiện đại và bền vững trong dài hạn.
Lô vải thiều đầu mùa sang Nhật, mở đầu mùa vụ với kỳ vọng lớn

Lô vải thiều đầu mùa sang Nhật, mở đầu mùa vụ với kỳ vọng lớn

Mùa vải thiều chỉ kéo dài trong khoảng hai tháng. Nhờ xúc tiến thương mại sớm từ trong nước đến quốc tế, đặc biệt với các thị trường khó tính, trái vải Việt đang rộng cửa đầu ra, mang lại tín hiệu tích cực cho người trồng và doanh nghiệp xuất khẩu.
Từ biển đến siêu thị – đặc sản Hải Phòng vươn xa khắp nơi

Từ biển đến siêu thị – đặc sản Hải Phòng vươn xa khắp nơi

Thay vì chỉ chờ đợi thị trường, Hải Phòng đã chủ động tiên phong mở rộng đường đi cho đặc sản qua chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại chuyên nghiệp, góp phần giúp sản phẩm chủ lực bay cao, vươn xa hơn trên bản đồ tiêu dùng trong và quốc tế.
Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc ngày càng trở thành tiêu chí quan trọng, giúp người tiêu dùng an tâm và doanh nghiệp nâng cao uy tín. Tại Hà Nam, hệ thống này được các cấp, ngành và người sản xuất, kinh doanh tích cực triển khai, tạo sức cạnh tranh trên thị trường.
Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Ẩn sâu trong lòng những ngọn núi lửa đã tắt, được gạn lọc và bao bọc bởi tầng tầng lớp lớp đá basalt là nguồn nước ngầm trong mát, ngọt lành.
Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Để nâng cao năng suất và giá trị sản phẩm, cần đổi mới tư duy và áp dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số. Đây là thông điệp tại Hội nghị triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW do Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức ngày 10/5.
Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Hai giống lúa GE mang tên ‘Kamala – DRR Dhan-100’ và ‘Pusa DST Rice 1’ vừa được Viện Nghiên cứu Nông nghiệp Ấn Độ (ICAR) phát triển thành công, mở ra kỷ nguyên mới cho cây trồng chỉnh sửa gen tại châu Á. Những giống lúa này tiêu thụ ít nước, tăng năng suất tới 30% và rút ngắn thời gian thu hoạch tới 20 ngày.
DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

Tháng 5 - tháng của yêu thương và tri ân, là dịp để những người con tỏ lòng yêu kính mẹ bằng những món quà đầy ý nghĩa. Nhân dịp này, DOJI ra mắt bộ sưu tập (BST) vòng charm vàng 24K “Kết Nối Yêu Thương”, như một biểu tượng gắn kết thiêng liêng của tình mẫu tử - dịu dàng che chở, bền chặt vĩnh cửu và đong đầy cảm xúc.
Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Xác định đầu ra là nút thắt trong phát triển nông sản vùng cao, Bộ Công Thương đang tăng tốc xúc tiến thương mại để mở đường cho đặc sản địa phương từng bước đến gần hơn với thị trường lớn.
VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

Triển lãm Quốc tế Giấy và Bao bì Việt Nam (VPPE 2025) là không gian để các doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội hợp tác, đổi mới công nghệ, đẩy mạnh các mục tiêu phát triển bền vững, sản xuất xanh, ứng dụng AI và chuyển đổi số.
Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Trong 10 năm qua, chủ trương trồng cây ăn quả trên đất dốc đã tạo nên cuộc “cách mạng xanh” ở Mường La (Sơn La), người nông dân đã chuyển đổi từ canh tác truyền thống sang ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.
Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt với những nâng cấp về tính năng và thiết kế thể thao mạnh mẽ chính thức được ra mắt tại thị trường Việt Nam với giá bán lẻ khuyến nghị là 1,199 tỷ đồng.
“Tinh hoa trái cây Việt” -  Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

“Tinh hoa trái cây Việt” - Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

Hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025), Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã khai mạc Phòng trưng bày chuyên đề với chủ đề “Tinh hoa trái cây Việt” vào sáng nay (ngày 23/4) tại địa chỉ số 62 Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội.
Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Để đạt được các mục tiêu đề ra trong hoạt động xuất khẩu nông sản, tỉnh An Giang đã đưa ra một số giải pháp nhằm phát triển thị trường, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận, kết nối thị trường tiềm năng tại các nước Hồi giáo Halal, Trung Đông, Châu Phi...
Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Chứa đến 18 tỷ lợi khuẩn trong chai 85ml, Sữa Uống Lên Men TH true YOGURT PROBIOTICS nhanh chóng chinh phục mẹ Gen Z.
Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai gian hàng nông sản chung trên Shopee, đây là bước đi quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển thương mại điện tử và quảng bá các sản phẩm nông sản của địa phương ra thị trường rộng lớn hơn.
Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Với những nỗ lực không ngừng, sự đầu tư bài bản, chiến lược phát triển đúng đắn, chắc chắn rằng nông sản Yên Bái sẽ không chỉ dừng lại ở những thị trường truyền thống, mà còn vươn xa, khẳng định vị thế xứng đáng trên bản đồ nông sản thế giới.
Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

UBND tỉnh Hưng Yên ban hành Kế hoạch bảo tồn và phát triển làng nghề năm 2025 nhằm mục đích bảo tồn và phát triển nghề, làng nghề nhằm phát triển kinh tế du lịch, phát huy và gìn giữ giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống của làng nghề địa phương.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
viet-hai
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động