Nóng chuyện xuất khẩu sầu riêng, phải thay đổi từ tư duy sản xuất

Hiện các cấp, ngành và địa phương đang tích cực vào cuộc để hỗ trợ các địa phương và doanh nghiệp hoàn thiện các tiêu chí để xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc. Ngoài các vấn đề về thủ tục, để xuất khẩu sầu riêng bền vững phải xuất phát từ tư duy sản xuất của người dân.
Diễn biến xuất khẩu sầu riêng, Trung Quốc khát hàng sẵn sàng mở luồng xanh Xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc, những chuyến hàng trả về và vấn đề chữ tín Xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc đóng hay mở tùy thuộc vào các địa phương và doanh nghiệp
Anh Trần Văn Tâm, xã Đắk R’moan (Gia Nghĩa) sản xuất sầu riêng theo tiêu chuẩn VietGAP.
Anh Trần Văn Tâm, xã Đắk R’moan (Gia Nghĩa) sản xuất sầu riêng theo tiêu chuẩn VietGAP.

Chủ động áp dụng phương thức canh tác mới

Tỉnh Đắk Nông hiện có 3.170 ha sầu riêng, sản lượng đạt 13.450 tấn/năm. Trước thông tin sầu riêng Việt Nam được xuất khẩu chính ngạch vào Trung Quốc, để tận dụng được cơ hội này, người trồng sầu riêng trên địa bàn tỉnh này đã chủ động thay đổi phương thức canh tác nhằm đáp ứng yêu cầu khắt khe về chất lượng sản phẩm.

Gia đình ông Bùi Quốc Việt, xã Đắk Nia có 11ha sầu riêng Đô Na thu hoạch lứa đầu tiên. Mặc dù cho thu bói, nhưng ước thu được từ 20 đến 30 kg/cây, giá bán 45.000 đồng/kg. Theo ông Việt, sầu riêng xưa nay đều được thương lái thu mua, xuất khẩu tiểu ngạch sang Trung Quốc nên giá cả bấp bênh.

Do đó, khi nghe tin sầu riêng được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc, ông rất phấn khởi. Trung Quốc yêu cầu về an toàn vệ sinh thực phẩm, dư lượng thuốc bảo vệ thực vật không được vượt mức cho phép... Nhằm có cơ hội xuất khẩu cho vườn sầu riêng, ông Việt hiện đang áp dụng tiêu chuẩn VietGAP để chăm sóc vườn cây.

Nếu xuất khẩu chính ngạch sầu riêng sang Trung Quốc thì đầu ra, giá cả của loại trái cây này sẽ ổn định hơn, người dân sẽ được hưởng lợi rất nhiều. Do đó, để sản phẩm sầu riêng được xuất khẩu, ông Việt đã hoàn thành hồ sơ cấp mã vùng trồng gửi cơ quan chức năng đề nghị được cấp mã vùng trồng.

Tương tự, anh Nguyễn Văn Út Em có hơn 1 ha sầu riêng. Năm nay tuy mất mùa, nhưng giá cả lại cao hơn năm ngoái. Cũng như ông Việt, anh Út Em và bà con trồng sầu riêng trên địa bàn xã Đắk Nia rất vui mừng khi khi sầu riêng Việt Nam được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc. Để đáp ứng tiêu chuẩn xuất khẩu, anh Út Em cũng chăm sóc vườn sâu riêng theo tiêu chuẩn VietGAP.

Nhiều diện tích sầu riêng của người dân xã Đắk Nia (Gia Nghĩa) áp dụng kỹ thuật chăm sóc theo tiêu chuẩn VietGAP.
Nhiều diện tích sầu riêng của người dân xã Đắk Nia (Gia Nghĩa) áp dụng kỹ thuật chăm sóc theo tiêu chuẩn VietGAP.

Liên kết để xây dựng vùng trồng sầu riêng

Hiện nay, việc thực hiện những quy định về xây dựng và cấp mã số vùng trồng theo yêu cầu của nước nhập khẩu rất nghiêm ngặt. Trong khi đó, đa phần người nông dân chưa có ý thức việc thực hiện các quy định này. Nhất là trong thời điểm giao thời hiện nay, mã số vùng trồng đã cấp chưa được kiểm soát chặt chẽ.

Do đó, những vùng trồng chưa cấp mã số vẫn được thương lái thu mua rồi trộn lẫn với hàng có mã số vùng trồng để xuất khẩu. Tình trạng này khiến nông dân chưa thấy được lợi ích của việc xây dựng, đăng ký mã số vùng trồng cho nông sản của mình.

Vấn đề này, Bộ trưởng Bộ NN - PTNT Lê Minh Hoan chấn chỉnh: “Đừng để “con sâu làm rầu nồi canh”. Đừng để “gom củi ba năm, đốt cháy một giờ”. Đừng để cái lợi trước mắt, mà đánh mất cơ hội lâu dài. Một lô hàng bị vi phạm sẽ làm mất uy tín cho cả ngành hàng của cả nước”.

Theo bà Nguyễn Thị Tình, Phó Giám đốc Sở NN – PTNT tỉnh Đắk Nông, yêu cầu về diện tích cho 1 vùng trồng cây ăn quả tối thiểu là 10 ha. Trong khi diện tích canh tác hiện nay đang manh mún, nhỏ lẻ.

Để thiết lập một vùng trồng cần khoảng từ 50 - 100 nông dân cùng đồng thuận tham gia. Do vậy, rất khó để thực hiện đồng bộ các giải pháp kỹ thuật tại vùng trồng để đáp ứng yêu cầu của nước nhập khẩu.

Cùng vấn đề này, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan cho rằng, để có khối lượng sầu riêng lớn, chất lượng đồng đều, nông dân phải tăng cường mối liên kết, xây dựng vùng nguyên liệu đủ lớn.

Muốn thực hiện được điều đó, trước hết người dân, doanh nghiệp, cơ quan chuyên ngành phải “ngồi cùng nhau” trong một hệ sinh thái ngành hàng, từ cấp độ địa phương lên đến liên vùng.

Cũng theo Bộ trưởng Lê Minh Hoan, các địa phương ngay từ bây giờ phải xây dựng kế hoạch bài bản để phát triển ngành hàng sầu riêng. Kế hoạch phải cụ thể, bắt đầu từ tổ chức lại sản xuất gắn với khuyến nông cộng đồng, hướng đến chuẩn hóa quy trình canh tác, vận động nông dân tham gia tổ hợp tác, hợp tác xã.

Việc xuất khẩu chính ngạch vào Trung Quốc sẽ mở ra cơ hội cho sầu riêng Việt Nam.
Việc xuất khẩu chính ngạch vào Trung Quốc sẽ mở ra cơ hội cho sầu riêng Việt Nam.

Người trồng sầu riêng cần nắm vững các quy định

Theo ông Nguyễn Thiện Chân, Chi cục Phó, Chi cục Phát triển nông nghiệp (Sở NN-PTNT tỉnh Đắk Nông), hiện nay, việc phát triển sầu riêng, chanh dây và các loại cây ăn trái được Bộ NN – PTNT hết sức quan tâm.

Bộ NN-PTNT đã chỉ đạo Cục Bảo vệ thực vật có các công văn hướng dẫn chi tiết đến các địa phương. Theo đó, ngành Nông nghiệp tỉnh triển khai tuyên truyền, tập huấn, hướng dẫn, giúp nông dân nắm các quy định của nước nhập khẩu về cấp mã số vùng trồng.

Thời gian qua, Sở NN - PTNT đã phối hợp với địa phương xây dựng các giải pháp về phát triển cây sầu riêng trên địa bàn tỉnh. Với tinh thần Nhà nước và Nhân dân cùng đồng hành, ngành Nông nghiệp, nông dân sẽ thực hiện các giải pháp sản xuất, đáp ứng yêu cầu của bên nhập khẩu.

Trong đó, ngành Nông nghiệp đóng vai trò chủ đạo, xây dựng các quy trình, các bước thực hiện về các tiêu chí, tiêu chuẩn… bảo đảm các điều kiện của nước nhập khẩu yêu cầu.

Cũng theo ông Chân, đến nay, ngành Nông nghiệp đã triển khai thực hiện kiểm tra, hướng dẫn được 8 hồ sơ cấp mã số vùng trồng, 3 hồ sơ mã cơ sở đóng gói trên địa bàn tỉnh. Các hồ sơ này đang được gửi Cục Bảo vệ thực vật thẩm định.

Người dân xã Nhân Cơ (Đắk R’lấp) sử dụng chế phẩm sinh học chăm sóc, phòng trừ sâu hại cho cây sầu riêng.
Người dân xã Nhân Cơ (Đắk R’lấp) sử dụng chế phẩm sinh học chăm sóc, phòng trừ sâu hại cho cây sầu riêng.

Bà Nguyễn Thị Thu Hương, Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật cho rằng, các địa phương muốn duy trì, tiếp tục nâng mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói sầu riêng cần triển khai đồng bộ nhiều giải pháp trong canh tác, sơ chế. Trong đó, các tỉnh phải tăng hướng dẫn các vùng trồng, cơ sở đóng gói hoàn thiện hồ sơ đăng ký, khắc phục những điểm còn hạn chế trong canh tác sầu riêng như lâu nay.

Cùng với đó, các doanh nghiệp xuất khẩu cần phối hợp với cơ sở đóng gói, các vùng trồng tuân thủ chặt chẽ các quy định. Các vùng trồng không chỉ đạt được kết quả kiểm tra mà phải luôn duy trì chặt chẽ việc giám sát dư lượng, kiểm soát sinh vật gây hại trong suốt quá trình sản xuất.

Bên cạnh đó, các vùng trồng sầu riêng cần hạn chế trồng xen với các loại cây trồng khác, giúp việc kiểm soát lây nhiễm chéo sinh vật gây hại từ các loại cây trồng khác, nhất là ruồi đục quả. Từ đó, giúp số lượng các vùng trồng, cơ sở đóng gói sầu riêng đạt chuẩn sẽ được nâng cao.

Để xuất khẩu sầu riêng lâu dài, bền vững, tránh rủi ro, bắt buộc sầu riêng phải trồng theo tiêu chuẩn nghiêm ngặt, tuân thủ đúng quy định của thị trường xuất khẩu, tuân thủ các điều kiện kiểm dịch. Các địa phương phải xây dựng vùng sản xuất tập trung, quy tụ được các vựa sầu riêng. Thương lái, doanh nghiệp cũng tham gia vào hợp tác xã, hội, hiệp hội hoặc một hình thức liên kết phù hợp để sản xuất, kinh doanh sầu riêng bài bản./.

Bình Nguyên

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Tập đoàn TH đề xuất hai kịch bản cho Chiến lược phát triển ngành sữa đến năm 2030

Tập đoàn TH đề xuất hai kịch bản cho Chiến lược phát triển ngành sữa đến năm 2030

Ngày 5/8/2025, tại Hội thảo “Phát triển ngành sữa Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” do Viện Nghiên cứu Chiến lược, Chính sách Công Thương tổ chức, ông Ngô Minh Hải – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn TH – đã đưa ra nhận định: “Việt Nam có đủ điều kiện để tự chủ hoàn toàn nguồn nguyên liệu sữa tươi trong nước”.
Nông sản Việt bứt phá thị phần tại Nhật Bản

Nông sản Việt bứt phá thị phần tại Nhật Bản

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản Việt Nam sang Nhật Bản đang tăng trưởng mạnh, đạt hơn 4 tỷ USD năm 2024. Chất lượng, thương hiệu và chế biến sâu giúp sản phẩm Việt vượt rào cản tiêu chuẩn, mở rộng thị phần tại một trong những thị trường khó tính nhất thế giới.
Chất lượng cao giúp trái cây Việt thâm nhập sâu thị trường Mỹ

Chất lượng cao giúp trái cây Việt thâm nhập sâu thị trường Mỹ

Tháng 7/2025, xuất khẩu rau quả Việt Nam sang Mỹ đạt 261,6 triệu USD, tăng tới 66% so với cùng kỳ năm trước. Lợi thế trái cây nhiệt đới cùng việc tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn chất lượng đã giúp sản phẩm Việt từng bước chinh phục thị trường vốn nổi tiếng khó tính này.
Khẳng định uy tín thương hiệu hơn ba thập kỷ đồng hành cùng người tiêu dùng Việt

Khẳng định uy tín thương hiệu hơn ba thập kỷ đồng hành cùng người tiêu dùng Việt

Ngày 9/8/2025, tại Trung tâm nghệ thuật Âu Cơ, Nhà hát Ca Múa nhạc Việt Nam, Hà Nội, Công ty CPHH Vedan Việt Nam một lần nữa được Hội Sở hữu trí tuệ Việt Nam trao tặng danh hiệu “Nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam”. Đây là năm thứ 10 liên tiếp Vedan vinh dự đón nhận danh hiệu cao quý này – một minh chứng thuyết phục cho hành trình xây dựng thương hiệu bền vững, uy tín và được người tiêu dùng Việt tin chọn suốt hơn 30 năm qua.
Liên kết TP HCM – Khánh Hòa nâng tầm ngành yến sào Việt Nam

Liên kết TP HCM – Khánh Hòa nâng tầm ngành yến sào Việt Nam

Liên kết vùng giữa TP HCM và Khánh Hòa thúc đẩy phát triển ngành yến sào bền vững, chuẩn hóa chất lượng, xây dựng thương hiệu quốc gia và mở rộng thị trường xuất khẩu chính ngạch, nâng cao vị thế Việt Nam trên bản đồ yến sào thế giới.
Hợp tác Việt - Hàn mở ra cơ hội đột phá cho thương mại song phương

Hợp tác Việt - Hàn mở ra cơ hội đột phá cho thương mại song phương

Quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc không ngừng phát triển sâu rộng, tạo đà thuận lợi cho thương mại và đầu tư. Sự hợp tác chặt chẽ giữa hai bên đang mở rộng cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh và tiếp cận thị trường lớn của Hàn Quốc, hướng tới mục tiêu kim ngạch thương mại song phương 150 tỷ USD trong tương lai gần.
Ngành sắn trước thời cơ vàng để bứt phá bền vững

Ngành sắn trước thời cơ vàng để bứt phá bền vững

Ngành sắn Việt Nam đang đứng trước cơ hội phát triển đột phá nhờ chế biến sâu và đa dạng hóa thị trường xuất khẩu. Giải pháp này không chỉ giảm phụ thuộc Trung Quốc mà còn nâng cao giá trị sản phẩm, mở ra hướng đi bền vững cho nông dân và doanh nghiệp.
Xây dựng chuỗi giá trị bền vững cho ngành sữa Việt Nam

Xây dựng chuỗi giá trị bền vững cho ngành sữa Việt Nam

Ngành sữa Việt Nam cần cải tổ chuỗi giá trị theo hướng minh bạch, công nghệ cao và liên kết bền vững để vượt qua rào cản kỹ thuật, giảm phụ thuộc nhập khẩu, nâng cao sức cạnh tranh và đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước ngày càng tăng.
Bẫy giao dịch quốc tế: Ai bảo vệ thương hiệu Việt?

Bẫy giao dịch quốc tế: Ai bảo vệ thương hiệu Việt?

Xuất khẩu tăng trưởng mạnh mở ra nhiều cơ hội nhưng cũng kéo theo không ít rủi ro, trong đó đáng lo ngại nhất là tình trạng gian lận thương mại quốc tế ngày càng tinh vi. Không ít doanh nghiệp Việt Nam đã gánh chịu thiệt hại lớn vì thiếu cảnh giác, đặt ra yêu cầu cấp thiết về thay đổi tư duy quản trị rủi ro để thích ứng với cuộc chơi toàn cầu.
Gỡ nút thắt xuất xứ, mở lối cho hàng Việt

Gỡ nút thắt xuất xứ, mở lối cho hàng Việt

Chuỗi cung ứng thiếu đồng bộ, lệ thuộc vào nguyên liệu nhập khẩu đang khiến hàng Việt khó đáp ứng quy tắc xuất xứ. Gia tăng tỷ lệ nội địa hóa và minh bạch nguồn gốc là hướng đi cấp thiết để mở rộng thị phần, nâng cao khả năng cạnh tranh và giữ vững uy tín thương hiệu trên thị trường quốc tế.
Chiến lược giảm phát thải: Chìa khóa nâng tầm nông sản Việt

Chiến lược giảm phát thải: Chìa khóa nâng tầm nông sản Việt

Định hướng sản xuất nông nghiệp giảm phát thải đang mở ra cơ hội tạo lợi thế cạnh tranh cho nông sản Việt Nam trên thị trường toàn cầu. Không chỉ giúp cải thiện thu nhập cho nông dân, mô hình này còn là chiến lược lâu dài để xây dựng thương hiệu quốc gia về nông sản xanh, bền vững, hài hòa với thiên nhiên và thích ứng biến đổi khí hậu.
Thương mại điện tử toàn cầu: Bệ phóng mới cho hàng Việt vươn xa

Thương mại điện tử toàn cầu: Bệ phóng mới cho hàng Việt vươn xa

Khi thương mại điện tử xuyên biên giới trở thành xu thế toàn cầu, sản phẩm Việt đang có thêm “con đường mới” để tiến sâu vào chuỗi cung ứng quốc tế. Không chỉ là kênh xuất khẩu hiệu quả, các sàn thương mại điện tử còn là nơi hàng Việt khẳng định giá trị chất lượng và bản sắc, mở ra triển vọng xây dựng thương hiệu quốc gia trong môi trường số.
Giải bài toán thủ tục: Giữ thị trường, xây thương hiệu nông sản

Giải bài toán thủ tục: Giữ thị trường, xây thương hiệu nông sản

Thủ tục kiểm dịch, kiểm tra chất lượng và truy xuất nguồn gốc vẫn là nút thắt khiến nông sản Việt dễ “lỡ hẹn” thị trường. Gỡ khó bằng cải cách thủ tục, số hóa quy trình là giải pháp then chốt để giữ vững thị phần xuất khẩu và xây dựng thương hiệu bền vững cho nông sản Việt.
Giăng “lưới chắn” thương mại: Đòn bẩy bảo vệ thương hiệu Việt

Giăng “lưới chắn” thương mại: Đòn bẩy bảo vệ thương hiệu Việt

Trước áp lực từ hàng hóa giá rẻ và cạnh tranh không lành mạnh, các biện pháp phòng vệ thương mại đang trở thành “lưới chắn” hiệu quả giúp bảo vệ ngành sản xuất trong nước, tạo môi trường cạnh tranh công bằng và giữ vững thương hiệu Việt.
Gia nhập “câu lạc bộ tỉ đô”: Cuộc đua mới của trái cây Việt

Gia nhập “câu lạc bộ tỉ đô”: Cuộc đua mới của trái cây Việt

Sau “kỳ tích” của sầu riêng, ngành nông nghiệp đặt kỳ vọng nối dài danh sách trái cây xuất khẩu đạt tỉ đô như dừa, chuối, chanh dây, khóm. Tuy nhiên, để cán đích, cuộc đua này đòi hỏi chiến lược rõ ràng về giống, vùng nguyên liệu, quản lý chất lượng và khả năng thích ứng với rào cản kỹ thuật toàn cầu.
Ngành dừa Việt Nam: Từ tăng giá đến tăng giá trị

Ngành dừa Việt Nam: Từ tăng giá đến tăng giá trị

Giá dừa tăng cao trong nhiều tháng qua mang lại nguồn thu đáng kể cho nông dân, đặc biệt tại vùng Đồng bằng sông Cửu Long – thủ phủ dừa của cả nước. Tuy nhiên, để ngành dừa phát triển bền vững, không chỉ dừng lại ở hiện tượng “được giá” mà cần đẩy mạnh đầu tư chế biến sâu, mở rộng vùng nguyên liệu hữu cơ và giữ vững chuỗi cung ứng nội địa trước làn sóng xuất khẩu thô tăng mạnh.
Nông sản Việt vươn xa: Cuộc chiến giảm giá thành từ gốc rễ

Nông sản Việt vươn xa: Cuộc chiến giảm giá thành từ gốc rễ

Với mục tiêu xuất khẩu 70 tỷ USD, nông sản Việt đang đứng trước cơ hội lớn nhưng lại bị kìm hãm bởi bài toán giá thành. Chi phí vận hành và logistics quá cao đang bào mòn sức cạnh tranh. Giảm giá thành từ gốc rễ, thông qua công nghệ, đang trở thành mệnh lệnh sống còn.
Gạo Việt tại Singapore: Thương hiệu vươn tầm, sản phẩm khẳng định vị thế Top 3

Gạo Việt tại Singapore: Thương hiệu vươn tầm, sản phẩm khẳng định vị thế Top 3

Trong bối cảnh thị trường gạo Singapore sôi động với sự cạnh tranh gay gắt, Việt Nam vẫn vững vàng ở vị trí đối tác cung ứng gạo lớn thứ ba, cho thấy sự nỗ lực không ngừng trong việc khẳng định thương hiệu và chất lượng sản phẩm. Dù đối mặt với những thách thức về giá và sự đa dạng nguồn cung, gạo Việt vẫn ghi dấu ấn mạnh mẽ ở những phân khúc quan trọng, mở ra triển vọng ổn định nhờ các hiệp định thương mại song phương.
Quốc bảo sâm Ngọc Linh trước thách thức thiên tai: Bài toán bảo tồn và phát triển bền vững

Quốc bảo sâm Ngọc Linh trước thách thức thiên tai: Bài toán bảo tồn và phát triển bền vững

Trận mưa lớn kéo dài những ngày cuối tháng 7 vừa qua tại thủ phủ sâm Măng Ri (Kon Tum) không chỉ cuốn đi hơn 1,7 tỷ đồng giá trị dược liệu mà còn gióng lên một hồi chuông cảnh báo về sự mong manh của "quốc bảo" Việt Nam. Vụ việc không chỉ là một sự cố đơn lẻ, nó phơi bày những thách thức cố hữu trong mô hình phát triển của một thương hiệu nông sản quốc gia. Đã đến lúc chúng ta cần một lời giải toàn diện cho bài toán giữa bảo tồn giá trị gốc và phát triển bền vững trước những biến động khó lường của tự nhiên và thị trường.
Xây dựng thương hiệu nông sản Việt: Thách thức từ rào cản thủ tục

Xây dựng thương hiệu nông sản Việt: Thách thức từ rào cản thủ tục

Hàng trăm tấn nông sản chất lượng cao đang đứng trước nguy cơ hư hỏng, trong khi nỗ lực chinh phục thị trường châu Âu (EU) của doanh nghiệp có thể đổ bể. Câu chuyện xây dựng thương hiệu nông sản Việt một lần nữa đối mặt với thách thức không đến từ chất lượng sản phẩm, mà từ chính những "nút thắt" trong thủ tục hành chính.
Hàng giả bủa vây: Thương hiệu cần được bảo vệ đúng cách

Hàng giả bủa vây: Thương hiệu cần được bảo vệ đúng cách

Hàng giả tràn lan với thủ đoạn ngày càng tinh vi, gây thiệt hại lớn cho doanh nghiệp và đe dọa niềm tin người tiêu dùng. Bảo vệ thương hiệu không chỉ cần chế tài mạnh mà còn đòi hỏi doanh nghiệp chủ động ứng dụng công nghệ và nâng cao nhận thức cộng đồng.
Chế biến sâu mở lối nâng tầm nông sản Việt

Chế biến sâu mở lối nâng tầm nông sản Việt

Chế biến sâu không chỉ gia tăng giá trị nông sản mà còn mở ra hướng đi bền vững cho nông nghiệp Việt. Nhiều doanh nghiệp đã mạnh dạn đổi mới, sáng tạo để đưa đặc sản bản địa vươn xa, tạo nền tảng xây dựng thương hiệu và chinh phục thị trường quốc tế.
Quảng bá thương hiệu “Gạo Việt xanh phát thải thấp”: Cơ hội vàng để bứt phá toàn cầu

Quảng bá thương hiệu “Gạo Việt xanh phát thải thấp”: Cơ hội vàng để bứt phá toàn cầu

Việc Việt Nam lần đầu xuất khẩu thành công gạo phát thải thấp sang Nhật Bản không chỉ tạo dấu mốc quan trọng cho ngành hàng lúa gạo, mà còn khẳng định vị thế của sản phẩm nông nghiệp bền vững trên bản đồ thế giới. “Gạo Việt xanh phát thải thấp” từ Đề án 1 triệu ha đang mở ra cơ hội khác biệt, giúp Việt Nam vượt lên trong cuộc chơi toàn cầu, nhất là ở phân khúc thị trường cao cấp.
Thương hiệu số thời minh bạch: Ai không thay đổi sẽ bị bỏ lại

Thương hiệu số thời minh bạch: Ai không thay đổi sẽ bị bỏ lại

Từ yêu cầu siết chặt thông tin người bán đến xu hướng kể chuyện sản phẩm nông nghiệp, thương mại điện tử Việt Nam đang đứng trước bước ngoặt quan trọng. Dự thảo Luật Thương mại điện tử và làn sóng tiêu dùng số mới buộc người bán phải thay đổi để tồn tại và phát triển.
Giọt mật chắt chiu từ hoa sú: Câu chuyện thương hiệu giữa rừng xanh

Giọt mật chắt chiu từ hoa sú: Câu chuyện thương hiệu giữa rừng xanh

Khi những cánh rừng ngập mặn khoe sắc, cũng là lúc hàng ngàn đàn ong đổ về Vườn quốc gia Xuân Thủy để hút mật hoa sú, hoa vẹt – thứ “vàng lỏng” tự nhiên quý giá. Không chỉ là nơi khai thác mật hiệu quả, Xuân Thủy còn đang trở thành điểm tựa cho người nuôi ong phát triển thương hiệu, mở rộng thị trường.
Cà phê đặc sản: Chìa khóa nâng tầm thương hiệu Việt

Cà phê đặc sản: Chìa khóa nâng tầm thương hiệu Việt

Cà phê đặc sản Việt Nam đang vươn ra thế giới nhờ chất lượng vượt trội, chế biến xanh và câu chuyện thương hiệu bản sắc. Đây là chìa khóa giúp sản phẩm tăng giá trị, đáp ứng thị trường khó tính và nâng tầm vị thế ngành cà phê trên trường quốc tế.
Dứa Đồng Giao: Bài học làm thương hiệu từ nông sản tươi sống đến chế biến sâu

Dứa Đồng Giao: Bài học làm thương hiệu từ nông sản tươi sống đến chế biến sâu

Từ một loại cây trồng được đưa về thử nghiệm từ những năm 1970, dứa Đồng Giao đã vươn lên thành thương hiệu nông sản tiêu biểu của tỉnh Ninh Bình, không chỉ được tiêu thụ mạnh trong nước mà còn xuất khẩu đến hàng chục quốc gia. Hành trình phát triển của đặc sản này là minh chứng sống động cho hiệu quả của chuỗi liên kết sản xuất – tiêu thụ – chế biến sâu và xây dựng thương hiệu nông sản địa phương.
Ngành cà phê cần kể lại câu chuyện từ gốc rễ

Ngành cà phê cần kể lại câu chuyện từ gốc rễ

Việt Nam là một cường quốc xuất khẩu cà phê, nhưng để khẳng định vị thế thương hiệu trên thị trường toàn cầu, ngành cần kể lại câu chuyện từ gốc rễ: từ vùng trồng, văn hóa, con người đến trải nghiệm thưởng thức mang đậm bản sắc riêng của cà phê Việt.
Thương hiệu Việt chinh phục thị trường nội địa: Bài học từ những “kỳ tích” gần đây

Thương hiệu Việt chinh phục thị trường nội địa: Bài học từ những “kỳ tích” gần đây

Từ những sản phẩm nhỏ bé, nhiều thương hiệu Việt đã vươn lên chiếm lĩnh thị trường nội địa, thậm chí chinh phục cả người tiêu dùng quốc tế. Những “kỳ tích” này để lại nhiều bài học về chiến lược, chất lượng và đổi mới sáng tạo.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
viet-hai
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động