Những phận người du mục ở thủ phủ dưa hấu Krông Pa, bao phen đổ mồ hôi ra trái đắng

Vùng đất được ví như "chảo lửa" Krông Pa (Gia Lai) với điều kiện thuận lợi cho cây dưa hấu nên nhiều nông dân ở các tỉnh Phú Yên, Bình Định thuê đất trồng dưa. Quanh năm sống tạm bợ "du mục" trên cao nguyên với những vụ dưa nối dài. Nhưng những giọt mồ hồi không phải lúc nào cũng ra trái ngọt, vụ thu hoạch này người trồng dưa hấu lại nén tiếng thở dài khi dưa vừa mất mùa, giá rớt thê thảm.
Nông dân Nghệ An thuê đất Thanh Hóa trồng dưa hấu thu nhập cao Dưa hấu 800đ/kg, chín rộ ngoài đồng nhưng không ai mua Người dân Hà Tĩnh phấn khởi khi dưa hấu được giá Thương lái ồ ạt mua dưa hấu non nông dân mỗi ngày thu tiền triệu
Những phận người du mục ở thủ phủ dưa hấu Krông Pa, bao phen đổ mồ hôi ra trái đắng
Những người "phu dưa" đang gánh những sọt dưa hấu đến điểm tập kết ở thủ phủ dưa hấu Krông Pa.

Đời "du mục" ở thủ phủ trồng dưa hấu

Huyện Krông Pa được xem là thủ phủ trồng dưa của tỉnh Gia Lai với diện tích hơn 1.000ha. Chính bởi nơi đây có khí hậu thổ nhưỡng phù hợp trồng dưa hấu nên đã thu hút được nông dân từ nhiều nơi đến thuê đất để trồng. Trong đó, người Bình Định chiếm đa số với khoảng 80% là chủ nhân của các ruộng dưa.

Hơn 10 năm gắn với cây dưa hấu, cũng từng đó năm anh Nguyễn Văn Chín gắn bó với vùng dưa hấu ở buôn Tang (xã Phú Cần, huyện Krông Pa). Quê anh ở Thị trấn Phú Phong, huyện Tây Sơn (tỉnh Bình Định), vượt hàng trăm cây số lên huyện Krông Pa thuê 2ha đất trồng dưa.

Mỗi vụ dưa cũng là những tháng ngày sống đời "du mục". Trung bình 1 năm anh làm 2 đến 3 vụ dưa hấu ở các nơi khác nhau. Vừa xong vụ dưa hấu ở xã Ia Lâu, huyện Chư Prông vào tháng 7 vừa qua, anh Chín nhanh chóng đến xã Phú Cần tìm đất để làm vụ dưa hấu thứ 2 trong năm. Xong vụ dưa hấu này, anh sẽ tiếp tục di chuyển về quê hương Bình Định làm vụ dưa hấu thứ 3.

Huyện Krông Pa được xem là thủ phủ trồng dưa của tỉnh Gia Lai với diện tích hơn 1.000ha.
Huyện Krông Pa được xem là thủ phủ trồng dưa của tỉnh Gia Lai với diện tích hơn 1.000ha.

Với kinh nghiệm sau 10 năm tích lũy, anh Chín cho rằng, dưa hấu cũng giống như cây khoai lang, càng trồng trên mảnh đất quen thuộc, trái không lớn và chất lượng cũng kém ngon. Do vậy, những nông dân trồng dưa ở Bình Định phải đi nhiều nơi thuê đất trồng dưa. Rồi qua những người quen, bắt mối sang các tỉnh Tây Nguyên và cuộc đời của những anh chàng xa xứ trên những cánh đồng dưa bắt đầu từ đó.

Ở những ruộng trồng dưa, tất cả đều có chung một kiểu nhà tạm bợ, khung bằng cây tre, mái vách đều che bạt. Bên trong treo 1 - 2 chiếc võng để ngủ, sang hơn thì có chiếc giường, phía dưới là bếp ga mini cùng chiếc rổ đựng chén bát. Quần áo và các vật dụng sinh hoạt thì vứt lộn xộn đúng nghĩa với cuộc sống của những người du mục.

Dưa hấu được thu hoạch tại điểm tập kết chờ thương lái tới lấy hàng.
Dưa hấu được thu hoạch tại điểm tập kết chờ thương lái tới lấy hàng.

Vụ dưa tại huyện Krông Pa được bắt đầu từ tháng 11 âm lịch, sau 3 tháng chăm bón là đến mùa thu hoạch. Thời điểm sau Tết, dưa bắt đầu công đoạn chọn trái. Trung bình 1 gốc sẽ có 3 dây và mọc ra nhiều trái dưa non. Theo nguyên tắc, một gốc chỉ được chọn 2 trái dưa tốt nhất, còn lại phải cắt bỏ hết để đảm bảo đủ dinh dưỡng và trái phát triển tốt hơn.

Vụ dưa hấu "trái đắng" và những tiếng thở dài

Đang thu hoạch 1,5ha dưa hấu mà gia đình thuê đất để trồng ở thị trấn Phú Túc (huyện Krông Pa), ông Nguyễn Văn Kính (tới từ tỉnh Phú Yên) buồn rầu vì dưa năm nay mất mùa. Ông cho hay, cũng tại mảnh đất này, vụ trước, thời tiết thuận lợi, mỗi trái dưa khi thu hoạch có thể nặng đến 8kg nhưng năm nay trọng lượng dưa nhẹ hơn rất nhiều.

Từng hơn chục năm trồng dưa hấu, ông Kính bao phen nếm trải cảnh bấp bênh, năm được, năm mất. Cũng như nhiều hộ trồng dưa đa phần vốn đầu tư là vay mượn từ ngân hàng. Nếu được mùa được giá thì sẽ thanh toán hết nợ nầy rồi xoay vốn đầu tư tiếp. Còn mất mùa thì vẫn phải xoay vốn làm tiếp vụ sau, nợ chồng nợ.

Trường hợp của anh Nguyễn Nhật Tân cũng không mấy lạc quan. Anh quê ở thị xã An Nhơn (tỉnh Bình Định) lên thuê 3ha đất tại xã Ia Mlăh (huyện Krông Pa) để trồng dưa hấu. Anh Tân đầu tư 1ha dưa từ ban đầu đến khi thu hoạch khoảng 150 triệu đồng. Tuy nhiên, Vụ này mưa nhiều, dưa phát triển không đều nên năng suất trung bình chỉ đạt từ 30 đến 34 tấn/ha, giá thu mua từ 3.000 – 3.500 đồng/kg. Nhẩm tính, vụ dưa này anh Tân lỗ khoảng 60 triệu đồng.

Những người trồng dưa hấu bao phen thua lỗ vì giá giảm mạnh, thu không đủ bù chi phí.
Những người trồng dưa hấu bao phen thua lỗ vì giá giảm mạnh, thu không đủ bù chi phí.

Cũng vào thời điểm này năm ngoái, nhiều hộ trồng dưa đến khi thu hoạch giá rớt thảm xuống chỉ còn hơn 1.000 đồng/kg, nhiều hộ lỗ từ 100 đến 200 triệu đồng. Bỏ qua thất bại, các hộ trồng dua lại “đặt cược” cho vụ dưa năm nay với nhiều hi vọng khi thị trường Trung Quốc đã mở cửa trở lại. Tuy nhiên với tình trạng vừa mất mùa, giá lại thấp như hiện nay, người trồng dưa lại tiếp tục một vụ nếm trái đắng.

Được biết, năm nay, toàn huyện Krông Pa có hơn 1000 ha dưa hấu với sản lượng xấp xỉ 40.000 tấn. Thông tin từ Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Krông Pa cho biết, gần như toàn bộ diện tích dưa là của người dân ở nơi khác đến thuê đất để trồng tự phát, không có trong quy hoạch của huyện. Bên cạnh đó, thương lái đến mua dưa theo hình thức tự do, không có ký kết hợp đồng nên chính quyền và ngành chức năng không thể đưa ra những định hướng, hỗ trợ cho nông dân.

Trong những năm qua, Krông Pa luôn là vùng "đất lành” cho những người xa xứ ở Bình Định, Phú Yên lên thuê đất trồng dưa. Krông Pa không chỉ có quỹ đất rộng lớn, giàu dinh dưỡng mà nơi đây còn có nguồn nước tưới phong phú, rất thích hợp để cây dưa hấu phát triển. Nhờ sự cần cù của những người xa xứ đã biến nơi đây thành “thủ phủ” dưa hấu của tỉnh, khẳng định vị thế của loại nông sản này trên đất Krông Pa. Để trái dưa hấu luôn là trái ngọt, mỗi vụ dưa là thêm những nụ cười cho những “đời du mục” cần có sự phối hợp của ban ngành địa phương trong việc xây dựng thương hiệu, quy hoạch vùng sản xuất và kết nối với thị trường bền vững./.

Kim Ngân

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc ngày càng trở thành tiêu chí quan trọng, giúp người tiêu dùng an tâm và doanh nghiệp nâng cao uy tín. Tại Hà Nam, hệ thống này được các cấp, ngành và người sản xuất, kinh doanh tích cực triển khai, tạo sức cạnh tranh trên thị trường.
Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Ẩn sâu trong lòng những ngọn núi lửa đã tắt, được gạn lọc và bao bọc bởi tầng tầng lớp lớp đá basalt là nguồn nước ngầm trong mát, ngọt lành.
Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Để nâng cao năng suất và giá trị sản phẩm, cần đổi mới tư duy và áp dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số. Đây là thông điệp tại Hội nghị triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW do Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức ngày 10/5.
Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Hai giống lúa GE mang tên ‘Kamala – DRR Dhan-100’ và ‘Pusa DST Rice 1’ vừa được Viện Nghiên cứu Nông nghiệp Ấn Độ (ICAR) phát triển thành công, mở ra kỷ nguyên mới cho cây trồng chỉnh sửa gen tại châu Á. Những giống lúa này tiêu thụ ít nước, tăng năng suất tới 30% và rút ngắn thời gian thu hoạch tới 20 ngày.
DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

Tháng 5 - tháng của yêu thương và tri ân, là dịp để những người con tỏ lòng yêu kính mẹ bằng những món quà đầy ý nghĩa. Nhân dịp này, DOJI ra mắt bộ sưu tập (BST) vòng charm vàng 24K “Kết Nối Yêu Thương”, như một biểu tượng gắn kết thiêng liêng của tình mẫu tử - dịu dàng che chở, bền chặt vĩnh cửu và đong đầy cảm xúc.
Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Xác định đầu ra là nút thắt trong phát triển nông sản vùng cao, Bộ Công Thương đang tăng tốc xúc tiến thương mại để mở đường cho đặc sản địa phương từng bước đến gần hơn với thị trường lớn.
VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

Triển lãm Quốc tế Giấy và Bao bì Việt Nam (VPPE 2025) là không gian để các doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội hợp tác, đổi mới công nghệ, đẩy mạnh các mục tiêu phát triển bền vững, sản xuất xanh, ứng dụng AI và chuyển đổi số.
Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Trong 10 năm qua, chủ trương trồng cây ăn quả trên đất dốc đã tạo nên cuộc “cách mạng xanh” ở Mường La (Sơn La), người nông dân đã chuyển đổi từ canh tác truyền thống sang ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.
Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt với những nâng cấp về tính năng và thiết kế thể thao mạnh mẽ chính thức được ra mắt tại thị trường Việt Nam với giá bán lẻ khuyến nghị là 1,199 tỷ đồng.
“Tinh hoa trái cây Việt” -  Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

“Tinh hoa trái cây Việt” - Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

Hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025), Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã khai mạc Phòng trưng bày chuyên đề với chủ đề “Tinh hoa trái cây Việt” vào sáng nay (ngày 23/4) tại địa chỉ số 62 Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội.
Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Để đạt được các mục tiêu đề ra trong hoạt động xuất khẩu nông sản, tỉnh An Giang đã đưa ra một số giải pháp nhằm phát triển thị trường, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận, kết nối thị trường tiềm năng tại các nước Hồi giáo Halal, Trung Đông, Châu Phi...
Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Chứa đến 18 tỷ lợi khuẩn trong chai 85ml, Sữa Uống Lên Men TH true YOGURT PROBIOTICS nhanh chóng chinh phục mẹ Gen Z.
Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai gian hàng nông sản chung trên Shopee, đây là bước đi quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển thương mại điện tử và quảng bá các sản phẩm nông sản của địa phương ra thị trường rộng lớn hơn.
Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Với những nỗ lực không ngừng, sự đầu tư bài bản, chiến lược phát triển đúng đắn, chắc chắn rằng nông sản Yên Bái sẽ không chỉ dừng lại ở những thị trường truyền thống, mà còn vươn xa, khẳng định vị thế xứng đáng trên bản đồ nông sản thế giới.
Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

UBND tỉnh Hưng Yên ban hành Kế hoạch bảo tồn và phát triển làng nghề năm 2025 nhằm mục đích bảo tồn và phát triển nghề, làng nghề nhằm phát triển kinh tế du lịch, phát huy và gìn giữ giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống của làng nghề địa phương.
Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Với quy mô khoảng từ 25 - 30 gian hàng (kích thước 3m x 3m/gian hàng), phiên chợ hàng Việt về hải đảo sắp diễn ra tại Phú Quý (tỉnh Bình Thuận) sẽ có nhiều mặt hàng phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân huyện đảo.
"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025, với chủ đề "Giòn ngon bánh mì - đậm vị cà-phê" nhằm tôn vinh sự kết hợp giữa hai biểu tượng ẩm thực Việt Nam là bánh mì và cà-phê Việt. Đồng thời, giới thiệu và quảng bá ẩm thực Việt Nam ra thế giới.
Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Ngày 21/3, Lễ hội bánh mì Việt Nam năm 2025 chính thức diễn ra tại công viên Lê Văn Tám, Quận 1, TP.HCM thu hút đông đảo người dân, du khách đến tham quan các gian hàng, trải nghiệm thưởng thức sự đa dạng của ẩm thực Việt và bánh mì Việt Nam.
Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Triển lãm ProPak Vietnam 2025 không chỉ là nơi hội tụ những công nghệ tiên tiến và giải pháp đột phá, mà còn mở ra cơ hội giao thương chiến lược, giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, đón đầu xu hướng thị trường và mở rộng vị thế trên trường quốc tế.
Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Để thúc đẩy hiệu quả của hoạt động xúc tiến thương mại, gỡ khó cho đầu ra các sản phẩm chủ lực, đặc biệt là hạt điều, trong thời gian tới, Sở Công Thương tỉnh Bình Phước sẽ tăng cường nâng cao năng lực hoạt động xúc tiến thương mại, năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Hội chợ triển lãm thương mại tỉnh Gia Lai 2025 là cơ hội để tỉnh Gia Lai tiếp tục giới thiệu, quảng bá sản phẩm tiêu biểu, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư gặp gỡ trao đổi kinh nghiệm, mở rộng hợp tác, liên kết phát triển.
Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Nhiều gian hàng ứng dụng công nghệ số được trưng bày tại Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột đã đem đến cho người dân và du khách những trải nghiệm thú vị, mới mẻ.
Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Tôn vinh xu hướng đa phong cách của phái đẹp, DOJI và Thế Giới Kim Cương mang đến những bộ sưu tập trang sức tinh xảo giúp nàng tự tin tỏa sáng theo cách riêng của mình.
Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Năm 2025, tỉnh Bắc Giang đề ra mục tiêu tiếp tục nâng hạng và phát triển sản phẩm OCOP chủ lực; phát triển dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch; tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ và xuất khẩu.
Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025 với chủ đề “Giòn ngon bánh mì – đậm vị cà phê”, diễn ra từ ngày 21-24/3 tại công viên Lê Văn Tám, do Hiệp hội Du lịch TPHCM tổ chức.
Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong là đặc sản nổi tiếng của huyện Trùng Khánh tỉnh Cao Bằng với hạt gạo dẻo, thơm, bóng đẹp và hương vị riêng biệt.
Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Gần 15 năm thực hiện chương trình tái canh cây cà phê nhưng đến nay diện tích cà phê tái canh tại Đắk Lắk vẫn ở mức thấp.
Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Sáng ngày 21/2/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức buổi họp báo thông tin về việc tổ chức chuỗi sự kiện Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025 với chủ đề “Buôn Ma Thuột – Điểm đến của cà phê”.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động