Những lợi ích bất ngờ từ cây chùm ngây đối với sức khỏe có thể bạn chưa biết

Ngoài thân cây, quả, hạt và rễ được sử dụng làm thuốc chữa bệnh thì lá chùm ngây còn được đưa vào thực đơn hàng ngày như một loại rau rất tốt cho sức khỏe. Dưới đây là một số tác dụng của lá chùm ngây.
Loại lá xưa không ai ăn, phải vứt đi giờ thành đặc sản tốt cho sức khỏe Những loại rau cải phổ biến không chỉ ngon mà còn tốt cho sức khỏe Loại quả nhiều tay không chỉ mang ý nghĩa may mắn mà còn tốt cho sức khỏe
Những lợi ích bất ngờ từ cây chùm ngây đối với sức khỏe có thể bạn chưa biết

Chùm ngây là rau gì?

Cây chùm ngây hay còn được gọi là cây ba đậu dại, cây dùi trống, cây cải ngựa,... Đây là loại cây mọc hoang dã trong tự nhiên, có tên khoa học là Moringa oleifera, thuộc họ Chùm ngây. Loại cây này vốn có nguồn gốc từ các quốc gia khu vực Nam Á như Ấn Độ, Thái Lan.

Cây chùm ngây vốn có lịch sử hơn 4000 năm kể từ lần đầu được biết đến. Những nền văn minh cổ xưa như Hy Lạp, Ấn Độ đã sử dụng loại cây này để làm rau ăn hàng ngày, hỗ trợ chống lại nạn đói và mất mùa. Đó là bởi vì cây có khả năng cho ra nhiều lá hơn khi vào mùa khô, trong khi nhiều loại cây khác lại bị rụng lá và không cho ra thứ gì để ăn.

Ngày nay, cây chùm ngây được trồng rộng rãi khắp thế giới, trong đó có Việt Nam. Người dân ở nước ta chủ yếu trồng loại cây này để làm thuốc chữa bệnh.

Đặc điểm của cây chùm ngây

Những lợi ích bất ngờ từ cây chùm ngây đối với sức khỏe có thể bạn chưa biết

Về thân cây: Cây chùm ngây là cây thân gỗ nhỏ, có chiều cao trung bình từ 4-5m. Một số cây được trồng trong điều kiện khí hậu thích hợp có thể cao đến trên 10m. Thân cây trơn bóng, không xù xì, không có gai. Cây mọc khá nhanh, chỉ sau 3 năm là sẽ có thể đạt đến chiều cao của cây trưởng thành.

Về lá cây: Lá cây chùm ngây có dạng lá kép, có chiều dài khoảng 4-6cm. Lá có màu xanh đậm, hình trứng, cuống ngắn. Lá có thể mọc quanh năm, bất chấp khí hậu có khắc nghiệt đến đâu.

Về hoa: Hoa của cây chùm ngây thường nở vào đầu mùa Xuân. Hoa có màu trắng, mọc thành chùm ở phần nách lá. Hoa có mùi thơm nhẹ, khi hoa tàn sẽ tạo thành quả.

Về quả: Quả của cây có dạng thuôn dài, mọc treo trên cây, dài từ 2-4cm, bề ngang 2cm, có 3 cạnh. Quả được dùng để chiết xuất lấy tinh dầu, phục vụ trong một số ngành công nghiệp.

Về rễ: Rễ cây chùm ngây nằm sâu dưới mặt đất. Cây có bộ rễ phình to tạo thành dạng củ, thường được thu hoạch để ngâm rượu hoặc bào chế thành một số loại thuốc chữa bệnh.

Thành phần dinh dưỡng có trong cây chùm ngây

Những lợi ích bất ngờ từ cây chùm ngây đối với sức khỏe có thể bạn chưa biết

Cây chùm ngây là một trong những loại cây có giá trị kinh tế cao, không chỉ bởi loại cây này có nhiều tác dụng đối với sức khỏe mà còn bởi trong loại cây này chứa đựng cực kỳ nhiều các dưỡng chất tốt cho con người. Trong 100g cây chùm ngây sẽ chứa những thành phần dinh dưỡng như sau:

Năng lượng: 268 kcal; Carb: 8,28g; Chất xơ: 2g; Lipid: 1,4g; Protein: 9,4g; Canxi: 185mg; Magie: 147mg; Sắt: 28mg; Photpho: 112mg; Mangan: 1063mg; Kali: 337mg; Natri: 9mg; Vitamin A: 378mcg; Vitamin B1: 0,257mg; Vitamin B2: 0,66mg; Vitamin B6: 1,2mg; Vitamin C: 51,7mg.

Ngoài ra, trong cây chùm ngây còn chứa một số hoạt chất sinh học có lợi với cơ thể, bao gồm 7 loại vitamin, 18 loại amino acid, 6 loại khoáng chất, các hợp chất phenol, 46 loại chất chống oxy hóa... Đặc biệt, loại cây này còn chứa đựng nhóm hợp chất quý hiếm như kaempferol, quercetin, zeatin, alpha-sitosterol và caffeoylquinic acid.

Cây chùm ngây còn chứa đựng nhiều dưỡng chất hơn cả các loại trái cây phổ biến hiện nay. Trong đó thì lượng vitamin C của cây cao hơn quả cam 7 lần, vitamin A cao hơn cà rốt đến 4 lần, lượng canxi cao gấp 4 lần có trong sữa, hàm lượng chất sắt cao gấp 3 lần rau chân vịt, lượng đạm nhiều gấp đôi so với sữa chua và hoạt chất potassium cao gấp 3 lần có trong quả chuối.

Cây chùm ngây có tác dụng gì đối với sức khỏe?

Những lợi ích bất ngờ từ cây chùm ngây đối với sức khỏe có thể bạn chưa biết

Chính nhờ vào thành phần dinh dưỡng vô cùng dồi dào mà cây chùm ngây mang đến vô vàn lợi ích đối với sức khỏe của con người. Bạn có thể tham khảo những tác dụng của loại cây này ngay sau đây:

Hỗ trợ điều trị tiểu đường

Trong lá của cây chùm ngây rất giàu hoạt chất isothiocyanates. Đây là chất có khả năng giúp làm giảm bớt lượng đường trong máu, cũng như giảm đáng kể lượng protein dư thừa trong nước tiểu. Nhờ đó mà người bệnh tiểu đường có thể khỏe mạnh hơn, ngăn ngừa biến chứng về bệnh.

Phòng ngừa các bệnh về gan

Hàm lượng silymarin có trong lá chùm ngây có khả năng làm gia tăng chức năng men gan, bảo vệ các tế bào gan khỏi bị tổn thương. Từ đó bạn sẽ có được lá gan khỏe mạnh hơn, phòng ngừa đáng kể các bệnh về gan.

Kháng khuẩn, chống viêm cao

Cây chùm ngây chứa đựng đến 7 loại vitamin cùng với hơn 46 loại chất chống oxy hóa. Do đó mà loại cây này có thể giúp chống lại sự tấn công của các loại vi khuẩn, ngăn ngừa sự viêm nhiễm, chống lại quá trình oxy hóa trong cơ thể.

Ổn định hệ tiêu hóa

Cây chùm ngây rất giàu chất xơ và các amino acid tốt cho sức khỏe. Do đó loại cây này có thể giúp ổn định hệ đường ruột, hỗ trợ quá trình tiêu hóa thuận lợi hơn.

Bảo vệ sức khỏe tim mạch

Những lợi ích bất ngờ từ cây chùm ngây đối với sức khỏe có thể bạn chưa biết

Cây chùm ngây có hàm lượng các chất chống oxy hóa vô cùng dồi dào. Vậy nên loại cây này có thể giúp làm giảm bớt lượng Cholesterol xấu trong máu cũng như ngăn nguy cơ xơ vữa động mạch. Từ đó bạn sẽ có được trái tim khỏe mạnh hơn.

Ổn định huyết áp

Cây chùm ngây chứa lượng kali vô cùng cao. Do đó loại cây này sẽ giúp điều hòa huyết áp trong cơ thể hiệu quả, ngăn ngừa nguy cơ cao huyết áp và các bệnh lý liên quan.

Tăng cường sức khỏe xương khớp

Với 6 loại khoáng chất thiết yếu, bao gồm cả canxi và sắt. Cây chùm ngây sẽ giúp gia tăng đáng kể sức khỏe xương khớp của bạn, phòng ngừa được nguy cơ thoái hóa xương khớp và một số bệnh về xương khớp có thể mắc phải.

Hỗ trợ điều trị bệnh Alzheimer ở người già

Khi sử dụng cây chùm ngây hàng ngày đúng cách, loại cây này có thể giúp cơ thể sản sinh ra dopamine, serotonin và norepinephrine. Đây đều là những hoạt chất giúp não bộ có thể thư giãn, giảm căng thẳng, bảo vệ tế bào não khỏi nguy cơ bị suy giảm trí nhớ, mất tập trung, hoặc thậm chí là nguy cơ mắc bệnh Alzheimer ở người già.

Ngăn ngừa nguy cơ sỏi thận

Một số hoạt chất trong cây chùm ngây được cho là có khả năng làm giảm đi nồng độ gốc oxalat trong nước tiểu. Nhờ đó sẽ giúp giảm đi nguy cơ hình thành sỏi thận, sỏi tiết niệu.

Giúp sáng mắt, bảo vệ sức khỏe đôi mắt

Hàm lượng vitamin A, beta carotene dồi dào trong cây chùm ngây sẽ giúp bạn có được đôi mắt khỏe mạnh, phòng ngừa được các bệnh về mắt như đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng, mỏi mắt, mờ mắt,...

Bổ máu

Những lợi ích bất ngờ từ cây chùm ngây đối với sức khỏe có thể bạn chưa biết

Hàm lượng sắt có trong cây chùm ngây còn cao hơn cả trong thịt, với 100g chứa đến 28mg sắt. Từ đó giúp bạn không bị chứng thiếu máu do thiếu sắt, làm gia tăng lượng hồng cầu trong máu.

Giúp lợi sữa

Cây chùm ngây có chứa các vitamin hữu ích, giàu acid folic rất tốt cho phụ nữ mới sinh nở, kích thích cơ thể sản sinh nhiều sữa cho con bú.

Cải thiện làn da và mái tóc

Chiết xuất từ hạt của cây chùm ngây chứa đựng hoạt chất cytokinin có khả năng giúp làn da khỏe mạnh, ngăn ngừa một số bệnh về da. Ngoài ra, hàm lượng vitamin C dồi dào còn giúp mái tóc thêm chắc khỏe và suôn mượt hơn.

Ngăn ngừa ung thư

Cây chùm ngây có chứa nhiều vitamin C và các chất chống oxy hóa cao tốt cho cơ thể. Đặc biệt, chiết xuất từ lá cây còn có chứa hoạt chất niazimicin có khả năng ức chế sự phát triển của các tế bào ung thư cũng như tiêu diệt các gốc tự do có hại.

Những công dụng khác của cây chùm ngây

Những lợi ích bất ngờ từ cây chùm ngây đối với sức khỏe có thể bạn chưa biết

Bên cạnh những tác dụng quan trọng đối với sức khỏe, cây chùm ngây còn có một số công dụng hữu ích đối với đời sống, có thể kể đến như sau:

Làm thực phẩm ăn hàng ngày

Đa số các bộ phận của cây chùm ngây như lá, hoa, hạt, quả,... đều có thể được sử dụng để làm các món ăn hàng ngày. Đó là lý do các nước trên thế giới ưu tiên người dân trồng loại cây này để đảm bảo vấn đề an ninh lương thực, khi mà loại cây này có thể chịu hạn, trồng được ở những nơi khô cằn, ít nước.

Làm trà thảo mộc

Lá của cây chùm ngây khi đem phơi khô có thể dùng để làm trà thảo mộc uống hàng ngày, tương tự như các loại thảo dược khác mà bạn vẫn hay sử dụng. Thậm chí trà từ loại cây này còn bổ dưỡng hơn nhiều loại trà thảo mộc khác.

Làm dầu ăn

Chiết xuất từ hạt của cây chùm ngây có thể tạo ra được một loại dầu rất bổ dưỡng. Loại dầu này được đánh giá là sánh ngang với dầu oliu, được dùng trong việc nấu nướng, ẩm thực nói chung.

Phục vụ cho sản xuất

Cây chùm ngây là loại cây có sự phát triển rất nhanh, chúng có thể sinh sống được ở những nơi điều kiện khí hậu khô nóng nhiều ngày. Do đó người ta thường trồng loại cây này để làm cây bóng mát, che chắn cho những nơi có khí hậu khắc nghiệt, nắng nóng.

Ngoài ra, cây cũng có khả năng giúp cải tạo chất lượng của đất, làm phân bón hữu cơ hoặc thức ăn cho gia súc vô cùng tiện lợi. Một số quốc gia còn khai thác gỗ của cây chùm ngây do loại cây này mềm, nhẹ, có thể chế tạo ra các loại giấy, phẩm màu,...

3 Cách sử dụng cây chùm ngây đạt hiệu quả cao

Những lợi ích bất ngờ từ cây chùm ngây đối với sức khỏe có thể bạn chưa biết

Mặc dù chùm ngây có nhiều công dụng đối với sức khỏe, nhưng không phải sử dụng càng nhiều càng tốt. Theo khuyến cáo từ chuyên gia, nên ăn chùm ngây khoảng 6gr/ngày và ăn trong vòng 3 tuần. Tuy vậy, tùy vào độ tuổi và sức khỏe mà liều lượng sẽ có thể thay đổi. Để có thể giúp tăng cường sức khỏe khi sử dụng cây chùm ngây, bạn có thể tham khảo một số cách sử dụng sau đây:

Sử dụng chùm ngây dạng bột

Cây chùm ngây dạng bột chủ yếu được bào chế từ bộ phận lá của cây, được áp dụng công nghệ sấy lạnh công nghiệp nhằm giúp bột vẫn giữ được màu xanh lục của lá đẹp mắt, mà vẫn đảm bảo còn đủ các dưỡng chất bên trong.

Tuy nhiên, mỗi ngày bạn không nên sử dụng quá 15g bột từ loại cây này, vì loại cây này chứa rất nhiều chất bổ dưỡng, có thể khiến bạn bị thừa chất. Khuyến nghị tốt nhất là nên sử dụng từ 6-10g bột mỗi ngày đối với người khỏe mạnh.

Sử dụng cây chùm ngây phơi khô

Cây chùm ngây tươi khi mới hái về, bạn hãy đem phơi khô dưới nắng trong nhiều ngày. Kết quả là bạn sẽ có được cây khô dùng để pha trà hoặc bào chế thành các loại thuốc bổ uống hàng ngày. Cách bào chế cũng giống như với các loại thuốc dân gian thông thường khác mà chúng ta vẫn thường hay sử dụng.

Sử dụng lá chùm ngây tươi

Lá chùm ngây tươi hoàn toàn có thể được sử dụng để chế biến thành món rau trong các bữa ăn hàng ngày của bạn. Rau từ loại cây này thậm chí không cần nêm thêm gia vị vì loại cây này có vị ngọt thanh tự nhiên, có thể sử dụng được ngay khi vừa chế biến xong.

Chùm ngây có tác dụng phụ nào không?

Những lợi ích bất ngờ từ cây chùm ngây đối với sức khỏe có thể bạn chưa biết

Phần rễ chùm ngây được các chuyên gia cho rằng việc ăn rễ cây và sử dụng chiết xuất chùm ngây quá liều có thể gây nên tê liệt và tử vong.

Vẫn chưa có nghiên cứu nào cụ thể chỉ ra tác dụng phụ khi ăn chùm ngây. Tuy nhiên, theo tổng hợp nhiều nguồn thông tin cho biết, chùm ngây có thể gây tác dụng phụ như: tổn thương gan, tê liệt, gây tiêu chảy. Để tránh tác dụng phụ bạn nên tham khảo từ nhiều chuyên gia uy tín hoặc trực tiếp đến bác sĩ có chuyên môn.

Những ai không nên sử dụng rau chùm ngây

Phụ nữ đang mang thai

Những lợi ích bất ngờ từ cây chùm ngây đối với sức khỏe có thể bạn chưa biết

Trong chùm ngây có alpha-sitosterol cấu trúc giống estrogen nên có thể có tác dụng ngừa thai. Khi có thai, hormon thai nghén là progesterone bài tiết làm mềm tử cung khiến cơ tử cung không co bóp.

Còn alpha-sitosterol trong rau chùm ngây gây co cơ trơn tử cung và làm sẩy thai. Bởi vậy, phụ nữ có thai giai đoạn đầu tuyệt đối không nên ăn rau chùm ngây để giữ an toàn cho thai nhi và mẹ.

Còn sau sinh, ăn rau chùm ngây lại rất tốt. Lá cây kích thích tiêu hóa, là nguồn thức ăn tốt cho bà mẹ mới sinh và trẻ sơ sinh.

Trẻ nhỏ

Những lợi ích bất ngờ từ cây chùm ngây đối với sức khỏe có thể bạn chưa biết

Các chuyên gia cũng khuyên, trẻ nhỏ càng không nên lạm dụng chùm ngây. Một tuần chỉ nên dùng 3 bữa rau chùm ngây, mỗi bữa từ 20 – 30gr là hợp lý.

Trẻ qua từng giai đoạn phát triển, từng lứa tuổi thì nhu cầu về các chất dinh dưỡng chỉ ở một mức độ nhất định.

Để cân bằng dinh dưỡng cho trẻ, cha mẹ cần chế biến món ăn phù hợp với bé, đảm bảo bữa ăn luôn đầy đủ 4 nhóm thực phẩm là chất đạm (thịt, cá, trứng, tôm...), chất béo (dầu, mỡ), chất bột đường (bột, gạo), vitamin và khoáng chất (rau xanh, củ). Khi bữa ăn thừa hoặc thiếu một trong 4 nhóm này sẽ đều làm trẻ ăn không ngon miệng, khó tiêu, đầy bụng. Nếu tình trạng mất cân đối diễn ra kéo dài còn gây ra những bệnh lý nghiêm trọng khác về mặt sức khỏe.

Những lưu ý khi sử dụng cây chùm ngây

Những lợi ích bất ngờ từ cây chùm ngây đối với sức khỏe có thể bạn chưa biết

Nên sử dụng cây chùm ngây ngay sau khi chế biến trong vòng 12 tiếng đồng hồ. Nếu để lâu hơn rồi mới sử dụng có thể làm mất đi các hoạt chất có lợi có trong loại thảo dược bổ dưỡng này.

Hạn chế sử dụng cây chùm ngây vào buổi tối, bởi loại cây này giàu vitamin C và canxi, có thể khiến tăng hưng phấn, làm bạn khó ngủ, tăng nguy cơ lắng đọng canxi trong thận.

Nếu bạn định chế biến món rau từ lá chùm ngây, chỉ nên nấu chín tới chứ đừng làm chín kỹ. Bởi loại cây này sẽ khiến các chất dinh dưỡng bị bay hơi hết trong quá trình nấu nướng.

Loại quả không chỉ may mắn dịp Tết, mà còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe Loại quả không chỉ may mắn dịp Tết, mà còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe
Loại rau được gọi là Loại rau được gọi là "vua rau" có nhiều tác dụng với sức khỏe
Loại quả được trồng phổ biến khắp nơi, với nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khoẻ Loại quả được trồng phổ biến khắp nơi, với nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khoẻ
Loại rau có tên lạ trở thành đặc sản nổi tiếng hỗ trợ cải thiện sức khỏe Loại rau có tên lạ trở thành đặc sản nổi tiếng hỗ trợ cải thiện sức khỏe
Loại lá xưa không ai ăn, phải vứt đi giờ thành đặc sản tốt cho sức khỏe Loại lá xưa không ai ăn, phải vứt đi giờ thành đặc sản tốt cho sức khỏe
Những loại rau cải phổ biến không chỉ ngon mà còn tốt cho sức khỏe Những loại rau cải phổ biến không chỉ ngon mà còn tốt cho sức khỏe
4 loại quả mọc dại ở Việt Nam, sang nước ngoài được 4 loại quả mọc dại ở Việt Nam, sang nước ngoài được "săn lùng" với giá đắt đỏ
Loại quả nhiều tay không chỉ mang ý nghĩa may mắn mà còn tốt cho sức khỏe Loại quả nhiều tay không chỉ mang ý nghĩa may mắn mà còn tốt cho sức khỏe
Loại quả xưa làm hàng rào, ít người biết đến, nay thành đặc sản được nhiều người ưa chuộng Loại quả xưa làm hàng rào, ít người biết đến, nay thành đặc sản được nhiều người ưa chuộng
Thanh Bình

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Món ăn sáng tốt hơn nhiều so với bún, phở nhưng người Việt ít dùng

Món ăn sáng tốt hơn nhiều so với bún, phở nhưng người Việt ít dùng

So với các món ăn thường xuyên sử dụng vào bữa sáng như bún, phở, xôi, bánh mì thì yến mạch được các chuyên gia khuyên sử dụng thường xuyên sẽ tốt hơn cho sức khỏe.
Những tác dụng tuyệt vời của nước gạo lứt đối với sức khoẻ

Những tác dụng tuyệt vời của nước gạo lứt đối với sức khoẻ

Nước gạo lứt rang là một loại đồ uống rất thơm, ngon mà lại còn tốt cho sức khỏe. Hiện nay có rất nhiều người sử dụng nước gạo lứt rang uống hàng ngày như một loại thực phẩm bổ dưỡng cho cơ thể.
Ngày nắng nóng, uống nước mía hay nước dừa tốt hơn?

Ngày nắng nóng, uống nước mía hay nước dừa tốt hơn?

Cả nước mía và nước dừa đều có các thành phần dinh dưỡng tốt cho sức khỏe, uống giúp giải nhiệt trong những ngày nắng nóng. Tuy nhiên, nhiều người thắc mắc nên uống nước mía hay nước dừa sẽ tốt hơn?
Hoa Hòe – Vị thuốc giải nhiệt, tăng sức đề kháng

Hoa Hòe – Vị thuốc giải nhiệt, tăng sức đề kháng

Cây hoa hòe màu trắng không chỉ được trồng như một loại cây cảnh để làm đẹp cho khu vườn quanh nhà mà còn làm cây dược liệu. Không chỉ vậy, trà hoa hòe còn giúp chữa nhiều bệnh lý khác nhau như trĩ, huyết áp cao, mất ngủ.
Giải oan cho gan lợn

Giải oan cho gan lợn

Người xưa có câu: "Thương con thì cho ăn tiết, giết con thì cho ăn gan", từ đó có thể thấy từ bao đời nay dân gian ta xem gan là một thực phẩm nguy hiểm ngang "thuốc độc", có thể đe dọa sức khỏe người ăn. Nhưng sự thật có đúng như vậy không?
Thưởng thức nuốc Huế, cẩn trọng để tránh ngộ độc

Thưởng thức nuốc Huế, cẩn trọng để tránh ngộ độc

Gần đây trên mạng xã hội, nhiều người chia sẻ hình ảnh một loại hải sản giống sứa với màu xanh bắt mắt, được giới thiệu là "mỹ vị mùa hè" của vùng cố đô Huế. Vậy ăn đặc sản xứ Huế này có an toàn cho sức khỏe hay không?
Thu hồi Giấy chứng nhận kinh doanh dược của Công ty Dược phẩm Đông Á

Thu hồi Giấy chứng nhận kinh doanh dược của Công ty Dược phẩm Đông Á

Bộ Y tế vừa thông báo thu hồi Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược của Công ty TNHH Đầu tư phát triển công nghệ Dược phẩm Đông Á .
Lâm Đồng: Tăng cường quản lý chất lượng sầu riêng trước thu hoạch

Lâm Đồng: Tăng cường quản lý chất lượng sầu riêng trước thu hoạch

Lâm Đồng yêu cầu tuyệt đối không lạm dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) để chăm sóc sầu riêng ở giai đoạn trước và trong quá trình thu hoạch dễ gây mất an toàn thực phẩm đặc biệt dư lượng kim loại nặng và thuốc BVTV.
Rau lang - loại rau dân dã nhưng cực tốt cho sức khoẻ

Rau lang - loại rau dân dã nhưng cực tốt cho sức khoẻ

Khi nói đến khoai lang, hai phần thường được sử dụng nhiều nhất là củ và lá rau. Trong đó, phần củ được sử dụng phổ biến hơn cả. Với phần rau, dù chứa nhiều dinh dưỡng nhưng người Việt lại ít dùng, thậm chí còn chỉ để chăn nuôi.
Hà Nội ghi nhận thêm 7 trường hợp ho gà

Hà Nội ghi nhận thêm 7 trường hợp ho gà

7 trường hợp mắc ho gà ghi nhận tại 7 quận, huyện gồm Bắc Từ Liêm, Đông Anh, Hoài Đức, Phúc Thọ, Sơn Tây, Thạch Thất, Thanh Trì.
Đu đủ cực kỳ bổ dưỡng nhưng một số người không nên ăn

Đu đủ cực kỳ bổ dưỡng nhưng một số người không nên ăn

Đu đủ là loại trái cây nhiệt đới có hương vị thanh mát, dịu ngọt cùng màu sắc hấp dẫn. Từ lâu, tác dụng của đu đủ đã được chứng minh thông qua hàng loạt các lợi ích sức khỏe nên loại trái cây này được nhiều người ưa thích. Tuy nhiên loại quả được mệnh danh là “trái cây của các thiên thần” được cảnh báo không ăn toàn cho tất cả mọi người.
Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn thường xuyên ăn ngô luộc vào bữa sáng?

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn thường xuyên ăn ngô luộc vào bữa sáng?

Ngô luộc là món ăn được nhiều người yêu thích. Có không ít người lựa chọn ăn ngô luộc vào bữa sáng vì đơn giản và tiện dụng. Vậy, điều gì sẽ xảy ra nếu bạn thường xuyên ăn ngô luộc vào bữa sáng?
Mất thị lực, tổn thương não sau khi uống sản phẩm giảm cân mua trên mạng

Mất thị lực, tổn thương não sau khi uống sản phẩm giảm cân mua trên mạng

Người phụ nữ 26 tuổi bị mất thị lực, tổn thương não sau 10 ngày uống sản phẩm có tên gọi Detox Táo mua trên mạng. Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân ngộ độc chất cấm Sibutramine bị cấm sử dụng trên người.
Chuyên gia chỉ cách tránh ngộ độc thực phẩm mùa nắng nóng

Chuyên gia chỉ cách tránh ngộ độc thực phẩm mùa nắng nóng

Thời tiết nắng nóng là điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn có hại, virus gây bệnh đường ruột phát triển. Thêm vào đó, nhiều người có thói quen xử lý thực phẩm, nấu ăn hoặc bảo quản chưa đúng cách… điều này làm gia tăng nguy cơ gây ngộ độc thực phẩm.
5 bệnh thường gặp mùa nắng nóng và cách phòng tránh

5 bệnh thường gặp mùa nắng nóng và cách phòng tránh

Thời tiết nắng nóng là môi trường thuận lợi cho các loại vi khuẩn sinh sôi, gây ra những bệnh như sốt virus, bệnh đường hô hấp, tiêu hóa, viêm da... Vậy nên làm gì để phòng tránh bệnh thường gặp mùa nắng nóng có hiệu quả?
Bữa sáng "thần kỳ" giúp kiểm soát huyết áp hiệu quả

Bữa sáng "thần kỳ" giúp kiểm soát huyết áp hiệu quả

Bữa sáng đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát huyết áp. Dưới đây là những thực đơn giúp người bệnh bắt đầu ngày mới tràn đầy năng lượng và kiểm soát huyết áp hiệu quả.
Thực hư việc dùng bột sắn dây kết hợp với mật ong sẽ gây độc

Thực hư việc dùng bột sắn dây kết hợp với mật ong sẽ gây độc

Sắn dây và Mật ong là hai thực phẩm tốt cho sức khỏe thế nhưng có rất nhiều lời đồn thổi rằng khi pha kết hợp với nhau sẽ gây ngộ độc khiến không ai dám thử. Vậy thực hư là như thế nào? Cùng tham khảo bài viết dưới đây nhé.
Quả sa kê giúp đẹp người, sống khỏe

Quả sa kê giúp đẹp người, sống khỏe

Sa kê là một loại trái cây nhiệt đới được yêu thích bởi hương vị thơm ngon và có giá trị dinh dưỡng cao. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn những tác dụng thú vị về sa kê.
Những nhóm người cần lưu ý khi ăn bánh trôi bánh chay

Những nhóm người cần lưu ý khi ăn bánh trôi bánh chay

Bánh trôi, bánh chay đại diện cho văn hóa lúa nước và là một phần không thể thiếu trong ngày Tết Hàn thực của người dân Việt Nam. Tuy nhiên, vì 2 loại bánh này chứa nhiều tinh bột và đường nên những người mắc một số bệnh lý cần lưu ý khi ăn.
Tiểu đường có ăn được nho không?

Tiểu đường có ăn được nho không?

Nho là loại trái cây thơm ngon, bổ dưỡng được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, người bệnh tiểu đường có ăn được nho không là câu hỏi được nhiều người quan tâm.
Đồ uống tuyệt vời để cân bằng nội tiết tố nữ

Đồ uống tuyệt vời để cân bằng nội tiết tố nữ

Có nhiều phương pháp để cân bằng nội tiết tố nữ, trong đó việc lựa chọn thức uống phù hợp là một cách đơn giản và hiệu quả. Dưới đây là một số loại thức uống tốt cho nội tiết tố nữ.
Chế độ dinh dưỡng tốt cho phụ nữ trung niên

Chế độ dinh dưỡng tốt cho phụ nữ trung niên

Chế độ dinh dưỡng hợp lý kết hợp với lối sống lành mạnh sẽ giúp phụ nữ mãn kinh sống khỏe, đẹp dáng và tận hưởng cuộc sống một cách trọn vẹn.
Tác hại khôn lường của việc ăn mặn

Tác hại khôn lường của việc ăn mặn

Muối là gia vị thiết yếu trong đời sống, tuy nhiên việc ăn mặn lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho sức khỏe. Bài viết dưới đây sẽ làm sáng tỏ những tác hại của việc lạm dụng muối và tầm quan trọng của việc giảm mặn trong chế độ ăn uống.
Tác dụng của cây lục bình trong y học dân gian và lưu ý khi sử dụng

Tác dụng của cây lục bình trong y học dân gian và lưu ý khi sử dụng

Trước đây, cây lục bình chủ yếu sử dụng làm thức ăn cho gia súc. Nhưng vài năm trở lại đây, lục bình được xem là cây quý giá ở nước ta. Hãy cùng tìm hiểu ngay những công dụng chữa bệnh của cây lục bình trong bài viết sau.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động