Ngon hơn Musang King, sầu riêng Kanyao đắt nhất thế giới 15 triệu đồng/quả vẫn được giới nhà giàu “săn lùng”

Kanyao từ Nonthaburi là loại sầu riêng đắt nhất thế giới. Tại cuộc đấu giá sầu riêng ở Thái Lan, trong lễ hội King of Durian 2019, quả sầu riêng đặc biệt này đã được đưa đấu giá và lập kỉ lục thế giới với mức giá 48.000 USD (hơn 1,1 tỷ đồng).
Xuất hiện sầu riêng "made in" Việt Nam đắt hơn cả Musang King, giá 2 triệu đồng/kg cũng không có bán Sầu riêng đừng để thành "sầu chung"! Ồ ạt trồng sầu riêng, chanh leo, Bộ Nông nghiệp phát đi cảnh báo
Ngon hơn Musang King, sầu riêng Kanyao đắt nhất thế giới 15 triệu đồng/quả vẫn được giới nhà giàu “săn lùng”
Giống sầu riêng quý hiếm Kanyao gần như bị xóa sổ kể từ sau trận lụt lớn cách đây vài năm

Một trong những giống sầu riêng đắt nhất và chất lượng nhất được trồng ở Thái Lan là Kanyao, hay được dịch là sầu riêng cuống dài. Đây là trái cây quý được giới nhà giàu “săn lùng” nhiều nhất trên thế giới bởi hương vị thơm ngon đặc biệt, mịn như kem mà hiếm nơi nào có được.

Kanyao từ Nonthaburi là loại sầu riêng đắt nhất thế giới. Tại cuộc đấu giá sầu riêng ở Thái Lan, trong lễ hội King of Durian 2019, quả sầu riêng đặc biệt này đã được đưa đấu giá và lập kỉ lục thế giới với mức giá 48.000 USD (hơn 1,1 tỷ đồng). Trong 9 quả sầu riêng được đưa ra đấu giá, giống sầu riêng Kanyao nổi tiếng là quý hiếm, là loại trái cây đắt nhất và được giới nhà giàu “săn lùng” nhiều nhất trên thế giới bởi hương vị thơm ngon đặc biệt, mịn như kem mà hiếm nơi nào có được.

Trái sầu riêng trên thuộc giống Kanyao, được mệnh danh là loại trái cây đắt hàng đầu thế giới và chỉ giới siêu giàu với tài chính rủng rỉnh, thành viên hoàng gia, hay giới thượng lưu, quý tộc ở Thái… mới đủ khả năng thưởng thức hương vị có một không hai của nó.

Quả sầu riêng được đưa đấu giá và lập kỉ lục thế giới với mức giá 48.000 USD (hơn 1,1 tỷ đồng)
Quả sầu riêng được đưa đấu giá và lập kỉ lục thế giới với mức giá 48.000 USD (hơn 1,1 tỷ đồng)

Điểm đặc biệt của sầu riêng Kanyao chính là kích thước vừa phải, hình dáng đẹp và độ chín hoàn hảo, phần cuống dài và thẳng, khoảng 10 đến 14 cm. Mùi vị của nó rất ngọt và béo ngậy. Ngay cả khi đã chín thì vẫn không bị nhũn, miếng vẫn săn và thơm ngon.

Được biết, giống sầu riêng quý hiếm Kanyao gần như bị xóa sổ kể từ sau trận lụt lớn cách đây vài năm. Trang trại Pa Toi Lung Mu là nơi duy nhất còn trồng giống cây này kể từ đó. Kanyao vốn quý hiếm là bởi mỗi năm chỉ có khoảng vài trăm quả sầu riêng kanyao được bán ra thị trường.

Chủ sở hữu Maliwan Han Chai Thai, người điều hành trang trại Pa Toi Lung Mu, cho biết: “Tôi biết đây là thứ sầu riêng đặc biệt, hiếm có nhưng tôi thật sự rất ngạc nhiên khi nó được trả giá tới 1,5 triệu baht”.

Lịch sử 400 năm

Sầu riêng ở Nonthaburi đã nổi tiếng ít nhất 400 năm. Đó là nơi bắt nguồn của tất cả các giống sầu riêng thương mại: Monthong, Chanee và Kanyao. Thổ nhưỡng của Nonthaburi thích hợp cho trồng sầu riêng nên cho trái có chất lượng đặc biệt.

Theo câu chuyện được bà Han Chai Thai, là thế hệ thứ 3 trồng giống sầu riêng Kanyao, chủ vườn Pa Toi Loong Moo (tỉnh Nonthaburi, miền Trung Thái Lan) kể lại thì vào năm 1854, Sai Chimklai trong thời gian tham gia đội quân của vua Rama I chiến đấu tại Tanaosri và Madrid, ông đã lấy hạt giống từ cây sầu riêng Kanyao mọc trong rừng và mang về cho bạn bè ở tỉnh Nonthaburi trồng.

Có lẽ điều thú vị nhất trong câu chuyện giống sầu riêng này là phương pháp trồng độc đáo ở Nonthaburi.

Các cây sầu riêng tại các vườn cây ăn trái ở Nonthaburi được trồng trên các gò đất và bùn, tất cả đều được bao quanh bởi các con kênh. Khi thủy triều của sông Chao Phraya lên xuống, nó mang đến những làn sóng nước ngọt mới, trộn với độ mặn vừa đủ và một loạt các khoáng chất phát triển lành mạnh khác.

Hàng năm, các con kênh được đào lên, và múc bùn và khoáng chất lên các gò sầu riêng để chất thành đống và đảm bảo đất tốt cho việc nuôi dưỡng sầu riêng.

Nuôi dưỡng trái chỉn chu từ lúc còn nhỏ xíu

Những quả sầu riêng được nuôi dưỡng từ khi còn nhỏ, chúng được bọc trong túi nhựa kết hợp lồng kẽm để tránh sóc và mưa, được tẩm “nước hoa” băng phiến để xua đuổi côn trùng.

Thậm chí, những quả này còn được che phủ bởi màng phủ như những chiếc ô để bảo vệ khỏi cái nắng gay gắt của miền nhiệt đới.

Cây sầu được dán thông tin, giống như mã số trên các trẻ sơ sinh ở bệnh viện
Cây sầu được dán thông tin, giống như mã số trên các trẻ sơ sinh ở bệnh viện

Quá trình trồng nên quả sầu riêng tuyệt hảo này chưa bao giờ được chạm vào bất kỳ loại hóa chất nào. Kanyao được nuôi dưỡngn bằng phân bón hữu cơ, tự chế trộn từ các bộ phận của cá, mật đường và men.

Mỗi cây sầu riêng tại vườn đều được dán thông tin, giống như mã số trên các trẻ sơ sinh ở bệnh viện.

Mùi hương mật ong ngọt ngào khi chín

Kanyao thường có vẻ ngoài tròn trĩnh. Cùng với vẻ ngoài đẹp hoàn hảo của mình, mùi hương của Kanyao không làm chúng ta thất vọng. Khi chín, nó hầu như không nồng đậm như các giống sầu riêng thông thường. Thay vào đó, là mùi mật ong ngọt ngào. Có lẽ một chút hương vị hoa. Về hương vị của loại sầu riêng này rất đặc biệt, đậm đà và lưu hương lâu, ngọt ngào cuốn hút trong từng khoảnh khắc thưởng thức.

Sầu riêng Kanyao vốn có chất lượng đặc biệt thơm ngon trở nên quý hiếm vì mỗi năm chỉ có khoảng vài trăm trái sầu riêng Kanyao được bán ra thị trường. Tất nhiên, không phải tất cả quả sầu riêng Kanyao đều có giá 1,1 tỷ đồng. Thông thường, giá bình quân của những trái sầu riêng thuộc dòng Kanyao rất cao, tối thiểu là 20.000 baht/quả (khoảng 15 triệu đồng).

Xuất hiện sầu riêng Xuất hiện sầu riêng "made in" Việt Nam đắt hơn cả Musang King, giá 2 triệu đồng/kg cũng không có bán
Xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc mỗi ngày đi hàng trăm tấn đều suôn sẻ Xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc mỗi ngày đi hàng trăm tấn đều suôn sẻ
Ồ ạt trồng sầu riêng, chanh leo, Bộ Nông nghiệp phát đi cảnh báo Ồ ạt trồng sầu riêng, chanh leo, Bộ Nông nghiệp phát đi cảnh báo
Minh Anh (t/h)

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

“Tinh hoa trái cây Việt” -  Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

“Tinh hoa trái cây Việt” - Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

Hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025), Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã khai mạc Phòng trưng bày chuyên đề với chủ đề “Tinh hoa trái cây Việt” vào sáng nay (ngày 23/4) tại địa chỉ số 62 Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội.
Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Để đạt được các mục tiêu đề ra trong hoạt động xuất khẩu nông sản, tỉnh An Giang đã đưa ra một số giải pháp nhằm phát triển thị trường, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận, kết nối thị trường tiềm năng tại các nước Hồi giáo Halal, Trung Đông, Châu Phi...
Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Chứa đến 18 tỷ lợi khuẩn trong chai 85ml, Sữa Uống Lên Men TH true YOGURT PROBIOTICS nhanh chóng chinh phục mẹ Gen Z.
Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai gian hàng nông sản chung trên Shopee, đây là bước đi quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển thương mại điện tử và quảng bá các sản phẩm nông sản của địa phương ra thị trường rộng lớn hơn.
Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Với những nỗ lực không ngừng, sự đầu tư bài bản, chiến lược phát triển đúng đắn, chắc chắn rằng nông sản Yên Bái sẽ không chỉ dừng lại ở những thị trường truyền thống, mà còn vươn xa, khẳng định vị thế xứng đáng trên bản đồ nông sản thế giới.
Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

UBND tỉnh Hưng Yên ban hành Kế hoạch bảo tồn và phát triển làng nghề năm 2025 nhằm mục đích bảo tồn và phát triển nghề, làng nghề nhằm phát triển kinh tế du lịch, phát huy và gìn giữ giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống của làng nghề địa phương.
Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Với quy mô khoảng từ 25 - 30 gian hàng (kích thước 3m x 3m/gian hàng), phiên chợ hàng Việt về hải đảo sắp diễn ra tại Phú Quý (tỉnh Bình Thuận) sẽ có nhiều mặt hàng phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân huyện đảo.
"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025, với chủ đề "Giòn ngon bánh mì - đậm vị cà-phê" nhằm tôn vinh sự kết hợp giữa hai biểu tượng ẩm thực Việt Nam là bánh mì và cà-phê Việt. Đồng thời, giới thiệu và quảng bá ẩm thực Việt Nam ra thế giới.
Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Ngày 21/3, Lễ hội bánh mì Việt Nam năm 2025 chính thức diễn ra tại công viên Lê Văn Tám, Quận 1, TP.HCM thu hút đông đảo người dân, du khách đến tham quan các gian hàng, trải nghiệm thưởng thức sự đa dạng của ẩm thực Việt và bánh mì Việt Nam.
Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Triển lãm ProPak Vietnam 2025 không chỉ là nơi hội tụ những công nghệ tiên tiến và giải pháp đột phá, mà còn mở ra cơ hội giao thương chiến lược, giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, đón đầu xu hướng thị trường và mở rộng vị thế trên trường quốc tế.
Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Để thúc đẩy hiệu quả của hoạt động xúc tiến thương mại, gỡ khó cho đầu ra các sản phẩm chủ lực, đặc biệt là hạt điều, trong thời gian tới, Sở Công Thương tỉnh Bình Phước sẽ tăng cường nâng cao năng lực hoạt động xúc tiến thương mại, năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Hội chợ triển lãm thương mại tỉnh Gia Lai 2025 là cơ hội để tỉnh Gia Lai tiếp tục giới thiệu, quảng bá sản phẩm tiêu biểu, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư gặp gỡ trao đổi kinh nghiệm, mở rộng hợp tác, liên kết phát triển.
Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Nhiều gian hàng ứng dụng công nghệ số được trưng bày tại Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột đã đem đến cho người dân và du khách những trải nghiệm thú vị, mới mẻ.
Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Tôn vinh xu hướng đa phong cách của phái đẹp, DOJI và Thế Giới Kim Cương mang đến những bộ sưu tập trang sức tinh xảo giúp nàng tự tin tỏa sáng theo cách riêng của mình.
Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Năm 2025, tỉnh Bắc Giang đề ra mục tiêu tiếp tục nâng hạng và phát triển sản phẩm OCOP chủ lực; phát triển dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch; tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ và xuất khẩu.
Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025 với chủ đề “Giòn ngon bánh mì – đậm vị cà phê”, diễn ra từ ngày 21-24/3 tại công viên Lê Văn Tám, do Hiệp hội Du lịch TPHCM tổ chức.
Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong là đặc sản nổi tiếng của huyện Trùng Khánh tỉnh Cao Bằng với hạt gạo dẻo, thơm, bóng đẹp và hương vị riêng biệt.
Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Gần 15 năm thực hiện chương trình tái canh cây cà phê nhưng đến nay diện tích cà phê tái canh tại Đắk Lắk vẫn ở mức thấp.
Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Sáng ngày 21/2/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức buổi họp báo thông tin về việc tổ chức chuỗi sự kiện Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025 với chủ đề “Buôn Ma Thuột – Điểm đến của cà phê”.
Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025 được tổ chức nhằm tôn vinh nghề làm muối truyền thống của địa phương, góp phần bảo tồn nghề làm muối, phát triển và quảng bá văn hóa và du lịch, nâng cao vị thế nghề muối của Bạc Liêu.
Vifa Expo 2025: Điểm hẹn lý tưởng cho doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu

Vifa Expo 2025: Điểm hẹn lý tưởng cho doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu

Hội chợ Quốc tế Đồ gỗ và Mỹ nghệ xuất khẩu Việt Nam 2025 (Vifa Expo 2025) không chỉ là động lực quan trọng thúc đẩy ngành nội thất Việt Nam vươn tầm quốc tế, mà còn là điểm hẹn lý tưởng cho hàng nghìn doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu.
Kem hoa hồng - món tráng miệng lãng mạn cho ngày Valentine

Kem hoa hồng - món tráng miệng lãng mạn cho ngày Valentine

Kem hoa hồng là món tráng miệng lãng mạn và bắt mắt, rất phù hợp cho dịp lễ tình nhân. Ngoài hương vị ngon, nó còn là một món quà ý nghĩa để tặng người thương.
Hội chợ Hàng Việt Nam 2025: Đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số

Hội chợ Hàng Việt Nam 2025: Đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số

Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu không chỉ là điểm đến tin cậy đối với các nhà nhập khẩu hàng hóa quốc tế, mà còn là nơi để doanh nghiệp Việt Nam gặp gỡ trực tiếp, tìm kiếm đối tác, nhà nhập khẩu, người mua hàng tiềm năng.
Giải pháp nào để phát triển bền vững nghề nuôi chim yến

Giải pháp nào để phát triển bền vững nghề nuôi chim yến

Trong hơn 10 năm trở lại đây, nghề nuôi chim yến phát triển khá “nóng”, với nhiều loại hình và quy mô khác nhau. Tuy nhiên, hiện nay nghề nuôi yến vẫn còn nhiều bất cập cần có giải pháp tháo gỡ.
Cà phê đặc sản Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế

Cà phê đặc sản Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế

Sau 6 năm khai thác cà phê đặc sản, ngành cà phê Việt Nam đã có bước tiến đáng kể trên thị trường thế giới. Điều đó khẳng định qua việc ngày càng có nhiều lô hàng xuất khẩu lớn sang các nước.
Ogreemilk: Đem tới nguồn dinh dưỡng cho hàng triệu gia đình Việt

Ogreemilk: Đem tới nguồn dinh dưỡng cho hàng triệu gia đình Việt

Với quy trình sản xuất hiện đại, Ogreemilk dần trở thành thương hiệu được hàng triệu gia đình Việt tin tưởng, đặc biệt trong chương trình dinh dưỡng học đường.
Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025

Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025

Sáng 13/01/2025, Hiệp hội thực phẩm chức năng Việt Nam (VAFF) đã trang trọng tổ chức Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025 tại Hà Nội.
Đón Tết "Nhẹ-Nhàn-Khỏe" với loạt sản phẩm mới từ Điện máy Gia dụng Hòa Phát

Đón Tết "Nhẹ-Nhàn-Khỏe" với loạt sản phẩm mới từ Điện máy Gia dụng Hòa Phát

Truyền cảm hứng về Tết “nhàn tênh”, vui khỏe, Điện máy Gia dụng Hòa Phát cho ra mắt hàng loạt sản phẩm mới sở hữu đa công năng tiện lợi, hỗ trợ chăm sóc sức khỏe trong chiến dịch Tết kéo dài từ tháng 12/2024 đến hết tháng 1/2025.
Dược phẩm Napharco mang tới sản phẩm chất lượng chăm sóc sức khỏe người Việt

Dược phẩm Napharco mang tới sản phẩm chất lượng chăm sóc sức khỏe người Việt

Thành lập từ năm 2014, suốt hơn một thập kỷ qua, Công ty Dược phẩm Napharco đã không ngừng nỗ lực để trở thành thương hiệu uy tín trong ngành dược phẩm Việt Nam, mang đến những sản phẩm chất lượng, tiên phong trong hành trình chăm sóc sức khỏe cộng đồng.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

Phiên bản di động