Ngon hơn Musang King, sầu riêng Kanyao đắt nhất thế giới 15 triệu đồng/quả vẫn được giới nhà giàu “săn lùng”

Kanyao từ Nonthaburi là loại sầu riêng đắt nhất thế giới. Tại cuộc đấu giá sầu riêng ở Thái Lan, trong lễ hội King of Durian 2019, quả sầu riêng đặc biệt này đã được đưa đấu giá và lập kỉ lục thế giới với mức giá 48.000 USD (hơn 1,1 tỷ đồng).
Xuất hiện sầu riêng "made in" Việt Nam đắt hơn cả Musang King, giá 2 triệu đồng/kg cũng không có bán Sầu riêng đừng để thành "sầu chung"! Ồ ạt trồng sầu riêng, chanh leo, Bộ Nông nghiệp phát đi cảnh báo
Ngon hơn Musang King, sầu riêng Kanyao đắt nhất thế giới 15 triệu đồng/quả vẫn được giới nhà giàu “săn lùng”
Giống sầu riêng quý hiếm Kanyao gần như bị xóa sổ kể từ sau trận lụt lớn cách đây vài năm

Một trong những giống sầu riêng đắt nhất và chất lượng nhất được trồng ở Thái Lan là Kanyao, hay được dịch là sầu riêng cuống dài. Đây là trái cây quý được giới nhà giàu “săn lùng” nhiều nhất trên thế giới bởi hương vị thơm ngon đặc biệt, mịn như kem mà hiếm nơi nào có được.

Kanyao từ Nonthaburi là loại sầu riêng đắt nhất thế giới. Tại cuộc đấu giá sầu riêng ở Thái Lan, trong lễ hội King of Durian 2019, quả sầu riêng đặc biệt này đã được đưa đấu giá và lập kỉ lục thế giới với mức giá 48.000 USD (hơn 1,1 tỷ đồng). Trong 9 quả sầu riêng được đưa ra đấu giá, giống sầu riêng Kanyao nổi tiếng là quý hiếm, là loại trái cây đắt nhất và được giới nhà giàu “săn lùng” nhiều nhất trên thế giới bởi hương vị thơm ngon đặc biệt, mịn như kem mà hiếm nơi nào có được.

Trái sầu riêng trên thuộc giống Kanyao, được mệnh danh là loại trái cây đắt hàng đầu thế giới và chỉ giới siêu giàu với tài chính rủng rỉnh, thành viên hoàng gia, hay giới thượng lưu, quý tộc ở Thái… mới đủ khả năng thưởng thức hương vị có một không hai của nó.

Quả sầu riêng được đưa đấu giá và lập kỉ lục thế giới với mức giá 48.000 USD (hơn 1,1 tỷ đồng)
Quả sầu riêng được đưa đấu giá và lập kỉ lục thế giới với mức giá 48.000 USD (hơn 1,1 tỷ đồng)

Điểm đặc biệt của sầu riêng Kanyao chính là kích thước vừa phải, hình dáng đẹp và độ chín hoàn hảo, phần cuống dài và thẳng, khoảng 10 đến 14 cm. Mùi vị của nó rất ngọt và béo ngậy. Ngay cả khi đã chín thì vẫn không bị nhũn, miếng vẫn săn và thơm ngon.

Được biết, giống sầu riêng quý hiếm Kanyao gần như bị xóa sổ kể từ sau trận lụt lớn cách đây vài năm. Trang trại Pa Toi Lung Mu là nơi duy nhất còn trồng giống cây này kể từ đó. Kanyao vốn quý hiếm là bởi mỗi năm chỉ có khoảng vài trăm quả sầu riêng kanyao được bán ra thị trường.

Chủ sở hữu Maliwan Han Chai Thai, người điều hành trang trại Pa Toi Lung Mu, cho biết: “Tôi biết đây là thứ sầu riêng đặc biệt, hiếm có nhưng tôi thật sự rất ngạc nhiên khi nó được trả giá tới 1,5 triệu baht”.

Lịch sử 400 năm

Sầu riêng ở Nonthaburi đã nổi tiếng ít nhất 400 năm. Đó là nơi bắt nguồn của tất cả các giống sầu riêng thương mại: Monthong, Chanee và Kanyao. Thổ nhưỡng của Nonthaburi thích hợp cho trồng sầu riêng nên cho trái có chất lượng đặc biệt.

Theo câu chuyện được bà Han Chai Thai, là thế hệ thứ 3 trồng giống sầu riêng Kanyao, chủ vườn Pa Toi Loong Moo (tỉnh Nonthaburi, miền Trung Thái Lan) kể lại thì vào năm 1854, Sai Chimklai trong thời gian tham gia đội quân của vua Rama I chiến đấu tại Tanaosri và Madrid, ông đã lấy hạt giống từ cây sầu riêng Kanyao mọc trong rừng và mang về cho bạn bè ở tỉnh Nonthaburi trồng.

Có lẽ điều thú vị nhất trong câu chuyện giống sầu riêng này là phương pháp trồng độc đáo ở Nonthaburi.

Các cây sầu riêng tại các vườn cây ăn trái ở Nonthaburi được trồng trên các gò đất và bùn, tất cả đều được bao quanh bởi các con kênh. Khi thủy triều của sông Chao Phraya lên xuống, nó mang đến những làn sóng nước ngọt mới, trộn với độ mặn vừa đủ và một loạt các khoáng chất phát triển lành mạnh khác.

Hàng năm, các con kênh được đào lên, và múc bùn và khoáng chất lên các gò sầu riêng để chất thành đống và đảm bảo đất tốt cho việc nuôi dưỡng sầu riêng.

Nuôi dưỡng trái chỉn chu từ lúc còn nhỏ xíu

Những quả sầu riêng được nuôi dưỡng từ khi còn nhỏ, chúng được bọc trong túi nhựa kết hợp lồng kẽm để tránh sóc và mưa, được tẩm “nước hoa” băng phiến để xua đuổi côn trùng.

Thậm chí, những quả này còn được che phủ bởi màng phủ như những chiếc ô để bảo vệ khỏi cái nắng gay gắt của miền nhiệt đới.

Cây sầu được dán thông tin, giống như mã số trên các trẻ sơ sinh ở bệnh viện
Cây sầu được dán thông tin, giống như mã số trên các trẻ sơ sinh ở bệnh viện

Quá trình trồng nên quả sầu riêng tuyệt hảo này chưa bao giờ được chạm vào bất kỳ loại hóa chất nào. Kanyao được nuôi dưỡngn bằng phân bón hữu cơ, tự chế trộn từ các bộ phận của cá, mật đường và men.

Mỗi cây sầu riêng tại vườn đều được dán thông tin, giống như mã số trên các trẻ sơ sinh ở bệnh viện.

Mùi hương mật ong ngọt ngào khi chín

Kanyao thường có vẻ ngoài tròn trĩnh. Cùng với vẻ ngoài đẹp hoàn hảo của mình, mùi hương của Kanyao không làm chúng ta thất vọng. Khi chín, nó hầu như không nồng đậm như các giống sầu riêng thông thường. Thay vào đó, là mùi mật ong ngọt ngào. Có lẽ một chút hương vị hoa. Về hương vị của loại sầu riêng này rất đặc biệt, đậm đà và lưu hương lâu, ngọt ngào cuốn hút trong từng khoảnh khắc thưởng thức.

Sầu riêng Kanyao vốn có chất lượng đặc biệt thơm ngon trở nên quý hiếm vì mỗi năm chỉ có khoảng vài trăm trái sầu riêng Kanyao được bán ra thị trường. Tất nhiên, không phải tất cả quả sầu riêng Kanyao đều có giá 1,1 tỷ đồng. Thông thường, giá bình quân của những trái sầu riêng thuộc dòng Kanyao rất cao, tối thiểu là 20.000 baht/quả (khoảng 15 triệu đồng).

Xuất hiện sầu riêng Xuất hiện sầu riêng "made in" Việt Nam đắt hơn cả Musang King, giá 2 triệu đồng/kg cũng không có bán
Xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc mỗi ngày đi hàng trăm tấn đều suôn sẻ Xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc mỗi ngày đi hàng trăm tấn đều suôn sẻ
Ồ ạt trồng sầu riêng, chanh leo, Bộ Nông nghiệp phát đi cảnh báo Ồ ạt trồng sầu riêng, chanh leo, Bộ Nông nghiệp phát đi cảnh báo
Minh Anh (t/h)

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Chuẩn hóa chất lượng, nâng tầm sầu riêng Việt

Chuẩn hóa chất lượng, nâng tầm sầu riêng Việt

Trước những yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường Trung Quốc, ngành sầu riêng Việt Nam đang đẩy mạnh kiểm soát chất lượng, truy xuất nguồn gốc và đầu tư chế biến sâu. Đây là bước đi chiến lược nhằm xây dựng thương hiệu nông sản vững chắc, đủ sức cạnh tranh trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Gạo Việt vươn xa nhờ chất lượng và bản sắc

Gạo Việt vươn xa nhờ chất lượng và bản sắc

Không chỉ là nông sản chiến lược, gạo Việt cần được định vị là sản phẩm mang giá trị văn hóa và trách nhiệm xã hội. Đầu tư vào thương hiệu, chế biến và truy xuất nguồn gốc là chìa khóa mở rộng thị phần tại các thị trường tiêu dùng cao cấp.
Vinlac Gold 2: Xây nền tảng dinh dưỡng cho một thế hệ khỏe mạnh

Vinlac Gold 2: Xây nền tảng dinh dưỡng cho một thế hệ khỏe mạnh

Vinlac Gold 2 là lời đáp dành cho nỗi trăn trở sâu xa của các bậc cha mẹ: Làm sao để con phát triển toàn diện từ gốc rễ cả thể chất, trí tuệ và hệ miễn dịch. Trong bối cảnh chất lượng dinh dưỡng đang là mối quan tâm hàng đầu của xã hội hiện đại, sản phẩm này mang theo triết lý sâu sắc - dinh dưỡng đúng là nuôi dưỡng tương lai.
Hòa Phát giới thiệu máy lọc nước hydrogen ion kiềm tích hợp công nghệ điện phân

Hòa Phát giới thiệu máy lọc nước hydrogen ion kiềm tích hợp công nghệ điện phân

HyperS sử dụng điện cực titan phủ platinum tạo nước hydrogen ion kiềm, hỗ trợ cải thiện sức khỏe. Thiết bị còn cung cấp các chế độ nước tinh khiết đáp ứng nhu cầu sử dụng hàng ngày.
3 dòng sản phẩm TH đạt giải thưởng Thương hiệu toàn cầu 2025

3 dòng sản phẩm TH đạt giải thưởng Thương hiệu toàn cầu 2025

Ngày 13/6/2025, tại lễ trao giải Global Brand Awards do Tạp chí Global Brand (Vương quốc Anh) tổ chức tại Dubai, Tập đoàn TH đã vinh dự nhận 3 giải thưởng trong lĩnh vực Thực phẩm và đồ uống dành cho các sản phẩm sữa chua và sữa uống lên men.
Tập đoàn TH tung bộ đôi trà trái cây tự nhiên TH true TEA mới: Trà Ổi và Trà Tắc

Tập đoàn TH tung bộ đôi trà trái cây tự nhiên TH true TEA mới: Trà Ổi và Trà Tắc

Tập đoàn TH chính thức ra mắt bộ đôi sản phẩm mới gồm Trà Ổi Tự Nhiên và Trà Tắc Tự Nhiên TH true TEA với hương vị đậm đà, thanh mát và thành phần hoàn toàn từ thiên nhiên.
Thủ công mỹ nghệ Việt trước ngã rẽ đổi mới

Thủ công mỹ nghệ Việt trước ngã rẽ đổi mới

Không chỉ là di sản văn hóa phi vật thể, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam đang đứng trước cơ hội tái định vị mạnh mẽ trên thị trường trong và ngoài nước. Nhưng làm sao để bảo tồn và phát triển bền vững ngành nghề này trong thời đại số?
eHerbal: Sống lành cùng thảo mộc Việt và khoa học hiện đại

eHerbal: Sống lành cùng thảo mộc Việt và khoa học hiện đại

Từ tình yêu với thảo dược Việt, một nữ cử nhân sinh học đã kiến tạo nên eHerbal – thương hiệu thực phẩm và dược liệu thiên nhiên mang triết lý "sống lành", vươn ra thị trường quốc tế bằng công nghệ sấy thăng hoa hiện đại và khát vọng phụng sự cộng đồng.
Vải trứng Hưng Yên bội thu, tạo dấu ấn đặc sắc

Vải trứng Hưng Yên bội thu, tạo dấu ấn đặc sắc

Vải trứng Hưng Yên vào mùa thu hoạch rộn ràng với quả to, đỏ đẹp, vị ngọt thanh đặc trưng. Sản lượng cao, giá bán tốt tạo niềm vui lớn cho người trồng và cơ hội mở rộng thị trường xuất khẩu, góp phần nâng cao thu nhập nông dân.
Từ sâm Ngọc Linh đến một trung tâm dược liệu chiến lược

Từ sâm Ngọc Linh đến một trung tâm dược liệu chiến lược

Việc hình thành trung tâm công nghiệp dược liệu tại Quảng Nam với định hướng lấy sâm Ngọc Linh làm cây chủ lực đang mở ra cơ hội đưa dược liệu Việt bước vào quỹ đạo phát triển bài bản, hiện đại và bền vững trong dài hạn.
Lô vải thiều đầu mùa sang Nhật, mở đầu mùa vụ với kỳ vọng lớn

Lô vải thiều đầu mùa sang Nhật, mở đầu mùa vụ với kỳ vọng lớn

Mùa vải thiều chỉ kéo dài trong khoảng hai tháng. Nhờ xúc tiến thương mại sớm từ trong nước đến quốc tế, đặc biệt với các thị trường khó tính, trái vải Việt đang rộng cửa đầu ra, mang lại tín hiệu tích cực cho người trồng và doanh nghiệp xuất khẩu.
Từ biển đến siêu thị – đặc sản Hải Phòng vươn xa khắp nơi

Từ biển đến siêu thị – đặc sản Hải Phòng vươn xa khắp nơi

Thay vì chỉ chờ đợi thị trường, Hải Phòng đã chủ động tiên phong mở rộng đường đi cho đặc sản qua chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại chuyên nghiệp, góp phần giúp sản phẩm chủ lực bay cao, vươn xa hơn trên bản đồ tiêu dùng trong và quốc tế.
Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc ngày càng trở thành tiêu chí quan trọng, giúp người tiêu dùng an tâm và doanh nghiệp nâng cao uy tín. Tại Hà Nam, hệ thống này được các cấp, ngành và người sản xuất, kinh doanh tích cực triển khai, tạo sức cạnh tranh trên thị trường.
Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Ẩn sâu trong lòng những ngọn núi lửa đã tắt, được gạn lọc và bao bọc bởi tầng tầng lớp lớp đá basalt là nguồn nước ngầm trong mát, ngọt lành.
Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Để nâng cao năng suất và giá trị sản phẩm, cần đổi mới tư duy và áp dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số. Đây là thông điệp tại Hội nghị triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW do Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức ngày 10/5.
Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Hai giống lúa GE mang tên ‘Kamala – DRR Dhan-100’ và ‘Pusa DST Rice 1’ vừa được Viện Nghiên cứu Nông nghiệp Ấn Độ (ICAR) phát triển thành công, mở ra kỷ nguyên mới cho cây trồng chỉnh sửa gen tại châu Á. Những giống lúa này tiêu thụ ít nước, tăng năng suất tới 30% và rút ngắn thời gian thu hoạch tới 20 ngày.
DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

Tháng 5 - tháng của yêu thương và tri ân, là dịp để những người con tỏ lòng yêu kính mẹ bằng những món quà đầy ý nghĩa. Nhân dịp này, DOJI ra mắt bộ sưu tập (BST) vòng charm vàng 24K “Kết Nối Yêu Thương”, như một biểu tượng gắn kết thiêng liêng của tình mẫu tử - dịu dàng che chở, bền chặt vĩnh cửu và đong đầy cảm xúc.
Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Xác định đầu ra là nút thắt trong phát triển nông sản vùng cao, Bộ Công Thương đang tăng tốc xúc tiến thương mại để mở đường cho đặc sản địa phương từng bước đến gần hơn với thị trường lớn.
VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

Triển lãm Quốc tế Giấy và Bao bì Việt Nam (VPPE 2025) là không gian để các doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội hợp tác, đổi mới công nghệ, đẩy mạnh các mục tiêu phát triển bền vững, sản xuất xanh, ứng dụng AI và chuyển đổi số.
Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Trong 10 năm qua, chủ trương trồng cây ăn quả trên đất dốc đã tạo nên cuộc “cách mạng xanh” ở Mường La (Sơn La), người nông dân đã chuyển đổi từ canh tác truyền thống sang ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.
Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt với những nâng cấp về tính năng và thiết kế thể thao mạnh mẽ chính thức được ra mắt tại thị trường Việt Nam với giá bán lẻ khuyến nghị là 1,199 tỷ đồng.
“Tinh hoa trái cây Việt” -  Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

“Tinh hoa trái cây Việt” - Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

Hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025), Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã khai mạc Phòng trưng bày chuyên đề với chủ đề “Tinh hoa trái cây Việt” vào sáng nay (ngày 23/4) tại địa chỉ số 62 Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội.
Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Để đạt được các mục tiêu đề ra trong hoạt động xuất khẩu nông sản, tỉnh An Giang đã đưa ra một số giải pháp nhằm phát triển thị trường, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận, kết nối thị trường tiềm năng tại các nước Hồi giáo Halal, Trung Đông, Châu Phi...
Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Chứa đến 18 tỷ lợi khuẩn trong chai 85ml, Sữa Uống Lên Men TH true YOGURT PROBIOTICS nhanh chóng chinh phục mẹ Gen Z.
Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai gian hàng nông sản chung trên Shopee, đây là bước đi quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển thương mại điện tử và quảng bá các sản phẩm nông sản của địa phương ra thị trường rộng lớn hơn.
Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Với những nỗ lực không ngừng, sự đầu tư bài bản, chiến lược phát triển đúng đắn, chắc chắn rằng nông sản Yên Bái sẽ không chỉ dừng lại ở những thị trường truyền thống, mà còn vươn xa, khẳng định vị thế xứng đáng trên bản đồ nông sản thế giới.
Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

UBND tỉnh Hưng Yên ban hành Kế hoạch bảo tồn và phát triển làng nghề năm 2025 nhằm mục đích bảo tồn và phát triển nghề, làng nghề nhằm phát triển kinh tế du lịch, phát huy và gìn giữ giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống của làng nghề địa phương.
Xem thêm

Tin đọc nhiều

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
viet-hai
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động