Nghệ nhân Tô Thanh Sơn: Người thổi hồn cả vũ trụ vào gốm Việt

Tô Thanh Sơn – Chủ nhân Thuận An Đường, một trong bốn người được ví như là bốn cái trụ gốm của làng gốm Bát Tràng (xã Bát Tràng, huyện Gia Lâm, Hà Nội), đó là “Độ - Thắng – Lợi – Sơn”. Nghệ nhân hồi sinh màu men họa gốm thất truyền qua hàng ngàn năm, lưu giữ vẻ đẹp của đất, thổi hồn văn hóa quê hương vào gốm sứ cổ truyền và đưa gốm sứ Bát Tràng đến đỉnh cao “Gốm sứ họa men tinh xảo đẹp nhất của nghệ thuật gốm sứ cổ truyền đất Việt”.
Nghệ nhân Tô Thanh Sơn: Người thổi hồn cả vũ trụ vào gốm Việt
Nghệ nhân Tô Thanh Sơn người thổi hồn cả vũ trụ vào gốm Việt

Gìn giữ di sản gốm sứ quê hương

Đầu những năm của thập kỷ 80, tại ngôi làng cổ mang tên Bát Tràng, anh thợ gốm trẻ tuổi Tô Thanh Sơn từng từ bỏ con đường thăng tiến sự nghiệp để nguyện một lòng giữ gìn, phát triển, lập nghiệp và mưu sinh bằng chính nghề cha ông truyền lại. Với tình yêu nghề gia truyền và sự nhiệt huyết của tuổi trẻ, anh tìm đến những bậc thầy lão luyện nhiều kinh nghiệm của làng để học nghề. Đó là những cụ có tên tuổi ở làng như cụ An, cụ Chí, cụ Vấn, ông Giàng,…để học tập kinh nghiệm. Họ truyền lại cho ông cách tạo dáng gốm, thủ thuật làm men, họa màu, những tinh hoa bí ẩn về hỏa biến của lò nung đối với gốm.

Những năm đầu thập niên 90, anh thợ gốm trẻ tuổi từng bị khó khăn đánh bại khi công ty, gia đình bị đối tác chiếm dụng khoản lớn số vốn làm ăn. Điều này khiến cho người thanh niên trẻ tuổi càng thêm trắc trở với con đường sự nghiệp. Đứng trước nguy cơ phá sản công ty, mất đi cơ hội sự nghiệp, Tô Thanh Sơn tìm mọi cách để vượt qua khó khăn, chọn con đường tiến bước phát triển cho gốm sứ Bát Tràng. Anh nhớ đến lời một người thầy, một người bạn tri âm tri kỷ của mình đã từng hết lòng kề vai sát cánh, đó là câu nói của giáo sư, họa sĩ Trần Khánh Chương chia sẻ: “Muốn con đường gốm trở nên bền vững và phát triển, phải được phát huy trên nền tảng truyền thống của gốm”.

Ông Tô Thanh Sơn dùng kinh nghiệm cách mạng, sự tư duy đối với nghề gốm cổ truyền. Để đối mặt với trước thực tiễn mẫu mã gốm sứ thực dụng, chạy theo mốt bóng bẩy, nhập ngoại giết chết tinh hoa gốm Việt, ông đã dùng những kinh nghiệm về cách mạng của sự tư duy để tìm ra con đường phát triển bền vững. Tuy nhiên, con đường phát triển nào cũng không hề dễ dàng, đặc biệt đối với làng nghề truyền thống có lịch sử lâu đời như gốm sứ Bát Tràng.

Gốm sứ Tô Thanh Sơn tập trung phát triển hàng gia dụng, điêu khắc những họa tiết truyền thống Việt Nam, họa màu men cổ tạo nét đặc trưng nổi tiếng của Bát Tràng. Hành trình lao động đầy trầm luân của Tô Thanh Sơn đưa gốm họa men màu phủ tinh xảo, đường nét hình tượng theo phong cách rất riêng nhưng lại đậm chất làng quê Việt Nam. Sự khốc liệt của thời gian chuyển giao giữa thời bao cấp và đổi mới kinh tế, sản phẩm gốm đến tay người tiêu dùng không chỉ đẹp, còn đáp ứng tiêu chí bền, đẹp và giá thành rẻ. Tuy nhiên, trong những năm trở lại đây, gốm sứ ngoại nhập đang dần được ưa chuộng, gây ra sự khó khăn cho một làng nghề gốm mang những nét truyền thống lâu năm như gốm sứ Bát Tràng.

Sau đó, gốm Tô Thanh Sơn tình cờ được một khách hàng tiềm năng người Nhật Bản khảo sát kỹ lưỡng, tuyển chọn một thứ sản phẩm có hồn, truyền thống và có nét riêng chứa đựng tâm huyết với gốm. Nhờ đó, nhiều hợp đồng xuất khẩu lớn có giá trị được đối tác tin tưởng ký kết hợp tác với chủ nhân ngôi nhà cổ truyền “Thuận An Đường”.

Tiếng tốt đồn xa, khách hàng tìm đến ngày một nhiều. Những gian hàng gốm thương hiệu Tô Thanh Sơn ở các hội chợ sản phẩm luôn thu hút khách hàng. Những sản phẩm Việt được đặt trong mỗi ngôi nhà người Việt sẽ mang đến sự ấm cúng, giản dị và sang trọng một cách chuẩn mực trong phong cách sống như một lời khẳng định của thương hiệu gốm Tô Thanh Sơn: “Từng góc nhìn, từng bước chân, toát lên được cái hồn cốt, cái tình người trong gốm”.

Tô Thanh Sơn - Coi hạnh phúc của mình là ở ngay trên bàn xoay

Thuận An Đường có những sản phẩm được phục chế, không khác gì gốm cổ với màu men họa của cha ông tồn tại trong hàng trăm năm qua. Những bộ ấm chén được nghệ nhân họa màu khéo léo với những nét đặc sắc đúng tiêu chuẩn kim cổ truyền lại: “Nhất thủy, nhì trà, tam pha, tứ bình, ngũ quần anh”. Người thưởng trà thường chọn ấm tử sa cho một loại trà riêng biệt nào đó, ấm gốm để giữ được nhiệt cho hương trà thơm nức lòng người thưởng trà. Người đơn thuần thưởng trà không câu lệ nhiều thì lại dễ cuốn hút bởi hình dáng, sắc vóc và màu men. Nghệ nhân chia sẻ: “Tôi nghĩ về gốm nhiều, muốn họa được màu men đẹp, cứ thả hồn một cách nhẹ nhàng, tinh tế nhất. Mình trân trọng và yêu sản phẩm của mình thì người dùng cũng sẽ yêu và sử dụng sản phẩm của mình”.

Nghệ nhân Tô Thanh Sơn: Người thổi hồn cả vũ trụ vào gốm Việt
Nghệ nhân gốm Tô Thanh Sơn miệt mài sản phẩm bên mình

Nghệ nhân gốm Tô Thanh Sơn có những tác phẩm được phục chế công phu và lên đúng dáng điệu, màu men của dòng gốm cổ truyền dân tộc. Chiếc chóe lớn màu men trà được chế tác trong dịp kỷ niệm đại đại lễ 1000 năm Thăng Long – Hà Nội với họa tiết tinh tế trên toàn bộ bề mặt điêu khắc bức phù điêu mang hình ảnh vua Lý Thái Tổ đọc Chiếu dời đô về Thăng Long.

Một người nghệ nhân hết lòng vì sự nghiệp gìn giữ và phát triển văn hóa gốm truyền thống, gốm sứ Bát Tràng không chỉ là nghề mà đó còn là cái nghiệp mà Tô Thanh Sơn đã dâng hiến cả thanh xuân, cả tuổi trẻ và cả cuộc đời trân trọng. Khi nói về nghề gốm, ông luôn coi gốm máu thịt của mình, in đậm trong tim ông và những người nghệ nhân gốm sứ Bát Tràng, 4 câu thơ mà ông luôn in vào trong sự nghiệp nghề gốm của mình rằng:

“Thấm sâu vào máu thịt

Niềm đam mê duy nhất

Chúng tôi in tim mình

Vào lòng người từ đất”

Tâm huyết tận tụy với nghề, giờ đây khi tuổi đã cao, người nghệ nhân đã đến tuổi bồng cháu nội ngoại của mình vào lòng, và để kể về những điều cả đời ông trải qua. Dẫu cho thời gian có trải qua như nào, nghệ nhân Tô Thanh Sơn vẫn luôn không ngừng cố gắng truyền lửa, nhiệt huyết đến các học trò có đam mê, bản lĩnh và có cái tâm sâu sắc trong việc phát triển gốm sứ Việt còn mãi với thời gian. Đưa gốm sứ Việt nói chung và gốm sứ Bát Tràng nói riêng đến với tương lai hiện đại mà vẫn duy trì được những nét văn hóa truyền thống ở trong đó. Ông luôn dặn học trò của mình rằng: “Coi hạnh phúc của mình là ở ngay trên bàn xoay, trong ánh lửa lò của nghề gốm quê hương”.

Phong tặng Nghệ nhân và các danh hiệu Làng nghề Việt Nam Phong tặng Nghệ nhân và các danh hiệu Làng nghề Việt Nam
Doanh nhân Lý Ngọc Minh – Người lan toả gốm sứ Việt ra thế giới Doanh nhân Lý Ngọc Minh – Người lan toả gốm sứ Việt ra thế giới
Gốm sứ Hồn Đất Việt – Lưu giữ nét đẹp văn hóa Việt Nam Gốm sứ Hồn Đất Việt – Lưu giữ nét đẹp văn hóa Việt Nam
Dấu ấn Việt trong gốm Phù Lãng Dấu ấn Việt trong gốm Phù Lãng
Thúy Hòa

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Hành trình biến vùng cát trắng Quảng Trị thành vựa khoai deo tiền tỷ

Hành trình biến vùng cát trắng Quảng Trị thành vựa khoai deo tiền tỷ

Không khuất phục trước cái nghèo trên vùng cát bỏng rát xã Cam Hồng (Quảng Trị), vợ chồng cựu chiến binh Phan Xuân Lâm đã tiên phong gây dựng thương hiệu khoai deo Lâm Hường đạt chuẩn OCOP, mở hướng làm giàu bền vững cho 900 hộ nông dân.
Chỉ trồng dưa lạ, không cần chiêu trò: Chàng trai Nghệ An "chốt đơn mỏi tay" nhờ bí quyết gì?

Chỉ trồng dưa lạ, không cần chiêu trò: Chàng trai Nghệ An "chốt đơn mỏi tay" nhờ bí quyết gì?

Khởi nghiệp nông nghiệp luôn đối mặt với bài toán đầu ra, nhưng anh Chu Văn Quân tại Nghệ An đã tìm thấy lối đi riêng. Bằng việc kết hợp giống dưa hấu ruột vàng độc đáo và chiến lược chuyển đổi số thực chiến, anh không chỉ thắng lớn trên sân nhà mà còn mở ra hướng đi bền vững cho nông sản địa phương.
Đầu tư che chắn, gieo bầu giúp nông dân vụ đông sớm bội thu giữa mùa mưa ẩm

Đầu tư che chắn, gieo bầu giúp nông dân vụ đông sớm bội thu giữa mùa mưa ẩm

Giá rau xanh tại Ninh Bình tăng vọt 2-5 lần so với năm trước do thị trường khan hiếm. Nhờ linh hoạt áp dụng các kỹ thuật như làm bầu, che chắn nilon ngay từ đầu vụ, nhiều hộ nông dân đã bảo toàn được năng suất giữa thời tiết mưa ẩm bất thường, gặt hái lợi nhuận lớn.
Mô hình trồng sơ ri mở hướng làm giàu bền vững

Mô hình trồng sơ ri mở hướng làm giàu bền vững

Trước những thách thức của biến đổi khí hậu và hiệu quả kinh tế thấp từ cây lúa, nhiều hộ dân tại ấp Phong Lưu, xã Đông Hưng (Tỉnh An Giang) đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Mô hình trồng sơ ri không chỉ thích ứng tốt với điều kiện thổ nhưỡng mà còn mang lại nguồn thu nhập cao, mở ra hướng đi đầy triển vọng cho kinh tế địa phương.
Nông dân Lâm Đồng trồng loại cà phê gì mà bán tới 300.000 đồng/kg, đạt chuẩn OCOP 3 sao?

Nông dân Lâm Đồng trồng loại cà phê gì mà bán tới 300.000 đồng/kg, đạt chuẩn OCOP 3 sao?

Thương hiệu cà phê Chư Mui của anh Liêng Jrang Ha Hoang, người K’Ho ở Lâm Đồng, đã vượt qua giai đoạn khó khăn để đạt chuẩn OCOP 3 sao và có giá bán sản phẩm chế biến sâu lên tới 300.000 đồng/kg.
Hiệu quả kép từ mô hình cộng sinh lúa và rươi ven sông Luộc

Hiệu quả kép từ mô hình cộng sinh lúa và rươi ven sông Luộc

Nhờ thổ nhưỡng ưu đãi, rươi Vĩnh Thuận to khỏe, béo ngậy, tạo nên hương vị khó quên trong các món chả, mắm truyền thống. Xã đang hướng tới chuẩn hóa quy trình VietGAP, đưa đặc sản này trở thành niềm tự hào của nông sản Việt.
Từ thứ quả bé xíu đến mô hình làm giàu bền vững miền núi

Từ thứ quả bé xíu đến mô hình làm giàu bền vững miền núi

Sương mù bao phủ, thung lũng Kho Mường (Pù Luông) rực vàng sắc quýt hoi, cam bản địa. Loại cây hơn trăm năm tuổi nay trở thành "lộc trời", mở ra cơ hội làm giàu bền vững cho hàng trăm hộ dân vùng đệm Khu Bảo tồn thiên nhiên.
Từ đam mê "cây tỷ đô" đến thu nhập hàng tỷ: Hành trình của nông dân xứ cù lao

Từ đam mê "cây tỷ đô" đến thu nhập hàng tỷ: Hành trình của nông dân xứ cù lao

Với niềm đam mê cây sầu riêng và khát vọng làm giàu trên mảnh đất cù lao Thanh Bình, anh Huỳnh Văn Hiệp đã vượt qua nhiều khó khăn, kiên trì tái thiết vườn cây và trở thành nông dân Vĩnh Long thu lợi hàng tỷ đồng mỗi năm.
"Ngược dòng" bỏ lúa trồng ổi hồng, lão nông Thành phố Cần Thơ thu 400 triệu đồng/năm

"Ngược dòng" bỏ lúa trồng ổi hồng, lão nông Thành phố Cần Thơ thu 400 triệu đồng/năm

Từng bị can ngăn khi phá bỏ lúa để trồng loại cây giá rẻ, ông Nguyễn Văn Bé đã chứng minh tư duy khác biệt mang lại thành công lớn. Với mô hình trồng ổi ruột hồng lấy nước ép, ông không chỉ thu lãi hàng trăm triệu đồng mà còn giúp nông dân địa phương làm giàu bền vững.
Điểm sáng kinh tế Sơn Động: Khi nông dân liên kết sản xuất để vươn xa

Điểm sáng kinh tế Sơn Động: Khi nông dân liên kết sản xuất để vươn xa

Không chỉ dừng lại ở việc thoát nghèo, nông dân xã Sơn Động (Bắc Ninh) đang khẳng định vị thế với những mô hình sản xuất quy mô và chuyên nghiệp. Từ nuôi thỏ xuất khẩu, chế biến gỗ đến xây dựng thương hiệu OCOP 3 sao, người dân nơi đây đang chủ động nắm bắt thị trường để phát triển kinh tế bền vững.
Thu nhập kép từ bí đỏ: Bán cả hoa, ngọn và quả, thương lái "cân tại bờ"

Thu nhập kép từ bí đỏ: Bán cả hoa, ngọn và quả, thương lái "cân tại bờ"

Cây bí đỏ đang trở thành cây trồng chủ lực tại Phú Thọ nhờ đặc tính dễ trồng và mang lại hiệu quả kinh tế vượt trội, cao hơn hẳn so với cây lúa. Việc phát triển bí đỏ vụ Đông góp phần quan trọng vào việc nâng cao thu nhập cho người dân.
Từ đất lúa kém hiệu quả đến thủ phủ xoài xuất khẩu: Sức bật từ tư duy "dám nghĩ dám làm"

Từ đất lúa kém hiệu quả đến thủ phủ xoài xuất khẩu: Sức bật từ tư duy "dám nghĩ dám làm"

Nằm biệt lập giữa hai nhánh sông Tiền, Cù Lao Giêng (tỉnh An Giang) là một vùng đất trù phú được phù sa bồi đắp. Từ một vùng chuyên canh lúa nhưng hiệu quả kinh tế bấp bênh, người nông dân nơi đây đã mạnh dạn chuyển mình, biến những chân ruộng kém hiệu quả thành các vườn xoài bạt ngàn. Giờ đây, Cù Lao Giêng đã trở thành "thủ phủ" xoài xuất khẩu chủ lực của tỉnh, nâng cao thu nhập cho người dân và mở ra một hướng đi mới cho du lịch sinh thái miệt vườn.
Gieo sức sống mới cho kinh tế nông thôn từ những mô hình sản xuất hiệu quả

Gieo sức sống mới cho kinh tế nông thôn từ những mô hình sản xuất hiệu quả

Bằng kinh nghiệm, sự cần cù và ý chí vượt khó, nhiều người cao tuổi tại tỉnh Phú Thọ đã xây dựng các mô hình sản xuất hiệu quả, không chỉ mang lại thu nhập ổn định mà còn khẳng định vai trò trụ cột trong phát triển kinh tế địa phương.
Thu Lũm chuyển mình từ đất bạc màu thành "vựa" dược liệu

Thu Lũm chuyển mình từ đất bạc màu thành "vựa" dược liệu

Tận dụng và phát huy tối đa những lợi thế đặc thù về điều kiện tự nhiên, đặc biệt là khí hậu mát mẻ quanh năm và quỹ đất rừng rộng lớn, xã Thu Lũm (tỉnh Lai Châu) đã và đang tập trung nguồn lực để phát triển mạnh mẽ mô hình trồng cây dược liệu quý dưới tán rừng. Đây được xem là một bước đi chiến lược, không chỉ mở ra cơ hội phát triển kinh tế - xã hội một cách bền vững cho địa phương mà còn trực tiếp giúp cộng đồng người dân nơi đây nâng cao thu nhập, từng bước cải thiện và nâng tầm chất lượng cuộc sống.
Làng nghề chè đổi mới, nâng tầm thương hiệu từ sản xuất hữu cơ

Làng nghề chè đổi mới, nâng tầm thương hiệu từ sản xuất hữu cơ

Các làng nghề chè tại Thái Nguyên đang tích cực chuyển đổi, vừa giữ gìn giá trị truyền thống vừa thích ứng thị trường, qua đó nâng cao giá trị sản phẩm và khẳng định vị thế thương hiệu.
Kỹ sư Đồng Tháp biến đất khó thành vườn OCOP 4 sao

Kỹ sư Đồng Tháp biến đất khó thành vườn OCOP 4 sao

Giữa vùng đất khô nóng Tân Hồng (Đồng Tháp), kỹ sư Trương Văn Mai đã thành công cải tạo đất, trồng nên giống vú sữa Nam Hương đặc biệt: trái to, không mủ và ăn được cả vỏ. Từ tâm huyết gần một thập kỷ, khu vườn của ông không chỉ được cấp nhãn hiệu sở hữu trí tuệ mà còn trở thành điểm du lịch sinh thái OCOP 4 sao, mang lại giá trị kinh tế cao và niềm tự hào cho địa phương.
Lan tỏa mô hình nông nghiệp công nghệ cao, tuần hoàn

Lan tỏa mô hình nông nghiệp công nghệ cao, tuần hoàn

Các mô hình "cánh đồng không dấu chân", chăn nuôi tuần hoàn, thâm canh VietGAP... đang được khuyến nông Lâm Đồng đẩy mạnh, thúc đẩy liên kết và nâng cao giá trị nông sản.
Biến 50ha vườn tạp thành "thủ phủ" dược liệu sạch, nông dân thu 70 triệu/năm

Biến 50ha vườn tạp thành "thủ phủ" dược liệu sạch, nông dân thu 70 triệu/năm

Từ khát vọng phát triển vùng dược liệu sạch và nâng cao thu nhập cho người dân quê hương, đầu năm 2024, y sĩ trẻ Hoàng Văn Lương đã thành lập HTX Nam dược Hoàng Lương tại xã Tiền Hải. Với mô hình liên kết chặt chẽ, bao tiêu toàn bộ sản phẩm, HTX không chỉ 'hồi sinh' những khu vườn hoang mà còn xây dựng thành công thương hiệu OCOP, giúp 45 thành viên làm giàu trên chính mảnh đất của mình.
Nâng tầm giá trị "sản phẩm" bưởi da xanh, mít Thái từ tư duy "dám nghĩ, dám làm"

Nâng tầm giá trị "sản phẩm" bưởi da xanh, mít Thái từ tư duy "dám nghĩ, dám làm"

Thay vì tư tưởng trông chờ, ỷ lại, đồng bào dân tộc thiểu số tại Khánh Vĩnh tỉnh Khánh Hòa đang chủ động thay đổi tư duy, mạnh dạn chuyển đổi sang các "sản phẩm" cây ăn quả có giá trị kinh tế cao.
Nhân rộng mô hình lúa hữu cơ: Lợi nhuận tăng 30%, hướng tới sản xuất bền vững

Nhân rộng mô hình lúa hữu cơ: Lợi nhuận tăng 30%, hướng tới sản xuất bền vững

Mô hình sản xuất lúa hữu cơ tại Gia Lai đang giúp nông dân tăng lợi nhuận 30% so với canh tác cũ, nhờ sản phẩm an toàn bán được giá cao hơn thị trường 2.000-3.000 đồng/kg.
Xây dựng các vùng nông nghiệp hiện đại từ công nghệ cao

Xây dựng các vùng nông nghiệp hiện đại từ công nghệ cao

Với 20 dự án (vốn hơn 3.550 tỷ đồng) và 27.000 ha ứng dụng CNC, nông nghiệp Quảng Ngãi đang có bước chuyển mạnh mẽ, hình thành các vùng sản xuất hiện đại gắn với chế biến sâu.
Nông nghiệp hàng hóa: Đòn bẩy nâng cao thu nhập cho nông dân

Nông nghiệp hàng hóa: Đòn bẩy nâng cao thu nhập cho nông dân

Nhờ chuyển dịch sang các mô hình quy mô lớn, ứng dụng công nghệ và liên kết chuỗi, thu nhập bình quân khu vực nông thôn Thanh Hóa năm 2025 ước đạt 55 - 60 triệu đồng, gấp đôi so với năm 2015.
Phát huy tiềm năng vùng núi, phát triển kinh tế lâm - nông nghiệp và dịch vụ

Phát huy tiềm năng vùng núi, phát triển kinh tế lâm - nông nghiệp và dịch vụ

Tận dụng lợi thế đất đai, một xã ở Đà Nẵng đang đẩy mạnh các mô hình lâm - nông nghiệp và dịch vụ, đặt mục tiêu đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao vào năm 2030.
Cây trẩu mang lại sinh kế kép, hướng tới xuất khẩu bền vững

Cây trẩu mang lại sinh kế kép, hướng tới xuất khẩu bền vững

Cây trẩu đang mang lại giá trị kép ở vùng cao Quảng Trị: vừa giúp phủ xanh đồi trọc, chống sạt lở, vừa tạo nguồn thu nhập ổn định cho đồng bào Vân Kiều, Pa Kô.
Nghịch lý tôm càng xanh An Giang: Sản xuất sạch, sản lượng lớn, vì sao lợi nhuận mỏng?

Nghịch lý tôm càng xanh An Giang: Sản xuất sạch, sản lượng lớn, vì sao lợi nhuận mỏng?

Dù áp dụng quy trình sản xuất sạch, an toàn sinh học và đạt sản lượng lớn, nông dân nuôi tôm càng xanh tại An Giang vẫn đang đối mặt với một nghịch lý lớn: lợi nhuận thu về rất mỏng. Nguyên nhân cốt lõi được cho là giá cả đầu ra quá bấp bênh và tình trạng bị thương lái ép giá kéo dài.
Tuần lễ Giáo dục Châu Âu 2025: Tri thức là nguồn năng lượng cho sự đổi mới và phát triển bền vững

Tuần lễ Giáo dục Châu Âu 2025: Tri thức là nguồn năng lượng cho sự đổi mới và phát triển bền vững

Tiếp nối thành công của năm 2024 với gần 5.000 lượt đăng ký tham dự, Tuần lễ Giáo dục châu Âu 2025 trở lại từ 1 - 3/11/2025, tiếp tục khẳng định sức hút của châu Âu như một điểm đến học tập và nghiên cứu hàng đầu đối với sinh viên Việt Nam.
Biến phế phẩm nông nghiệp thành 'vàng'

Biến phế phẩm nông nghiệp thành 'vàng'

Tận dụng các nguồn phế, phụ phẩm có sẵn như rơm rạ, thân cây bắp, bã mía... để tự sản xuất phân bón hữu cơ không chỉ giúp nông dân tại Lâm Đồng tiết kiệm chi phí sản xuất đáng kể.
Người "thổi hồn" cho hành tím, củ cải Vĩnh Châu vươn ra biển lớn

Người "thổi hồn" cho hành tím, củ cải Vĩnh Châu vươn ra biển lớn

Chứng kiến cảnh nông sản quê nhà liên tục rơi vào vòng luẩn quẩn "được mùa, mất giá", ông Trương Ngọc Ẩn đã từ bỏ sự nghiệp với mức lương cao ở thành phố để trở về khởi nghiệp. Với tâm huyết và tư duy đổi mới, ông đã xây dựng thành công thương hiệu cho hành tím, củ cải trắng, đưa những sản phẩm bình dị này đạt chuẩn OCOP và mở ra hướng đi bền vững cho nông dân.
Hợp tác xã nông nghiệp xanh: Chuyển đổi để vươn tầm phát triển

Hợp tác xã nông nghiệp xanh: Chuyển đổi để vươn tầm phát triển

Hành trình xanh hóa nông nghiệp của các hợp tác xã (HTX) đang đối mặt nhiều thách thức về giá, vốn, công nghệ và thị trường. Chuyển đổi xanh là tất yếu nhưng cần sự đồng bộ giữa chính sách, công nghệ và hành vi tiêu dùng để tạo sức bật bền vững.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
Phiên bản di động