Phú Yên: Phát triển làng nghề truyền thống gắn với phát triển du lịch

Các ngành chức năng, địa phương trong tỉnh Phú Yên sẽ tiếp tục hỗ trợ, tạo điều kiện để sản phẩm thổ cẩm truyền thống có chỗ đứng trên thị trường và gắn với phát triển du lịch làng nghề, giúp người dân có nguồn thu nhập ổn định.
Mê Linh phát triển làng nghề trồng hoa gắn với du lịch trải nghiệm Làng nghề truyền thống Vân Cù - nơi sản xuất bún nổi tiếng bậc nhất xứ Huế Tận dụng thương mại điện tử đưa sản phẩm làng nghề phát triển

Hướng đi mới cho các làng nghề gắn với phát triển du lịch

Phú Yên: Phát triển làng nghề truyền thống gắn với phát triển du lịch
Làng nghề dệt thổ cẩm của người dân tộc Ba Na buôn Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, Phú Yên.

Với mục tiêu bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của làng nghề, thúc đẩy phát triển sản xuất, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân, thời gian qua, các ngành chức năng, địa phương trong tỉnh Phú Yên đã nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp khôi phục, tìm hướng đi mới cho các làng nghề gắn với phát triển du lịch.

Trong đó, nghề dệt thổ cẩm được xem là một nét đẹp truyền thống, bản sắc văn hóa của người đồng bào dân tộc Ba Na ở thôn Xí Thoại, xã Xuân Lãnh (huyện Đồng Xuân) nhưng có thời điểm, nghề bị mai một vì đầu ra không ổn định.

Theo ông Trương Thái Hòa - Chủ tịch UBND xã Xuân Lãnh, để bảo tồn nghề truyền thống, nhờ các chính sách hỗ trợ, chính quyền địa phương đã thành lập tổ hợp tác, tổ tự quản dệt thổ cẩm thôn Xí Thoại; đồng thời tổ chức các lớp dạy nghề, kết nối với các tổ chức, cá nhân để giới thiệu các sản phẩm đến tay người tiêu dùng.

“Từ một vài hộ còn duy trì sản xuất nhỏ lẻ, đến nay, làng nghề có hơn 40 hộ tham gia hoạt động sản xuất, tạo ra các sản phẩm mang nét đặc trưng riêng, phong phú với nhiều kiểu dáng, màu sắc và hiện có 3 sản phẩm thổ cẩm đã được công nhận OCOP 3 sao. Thời gian tới, địa phương sẽ tiếp tục hỗ trợ, tạo điều kiện để các sản phẩm thổ cẩm truyền thống của bà con nơi đây có chỗ đứng trên thị trường và gắn với phát triển du lịch làng nghề, giúp người dân có nguồn thu nhập ổn định”, ông Hòa cho hay.

Theo ông Nguyễn Văn Đông - Giám đốc hợp tác (HTX) Nông nghiệp kinh doanh dịch vụ Hòa Phong (huyện Tây Hòa), nghề trồng dâu nuôi tằm ở thôn Mỹ Thạnh Tây đã tồn tại trên 50 năm và được UBND tỉnh Phú Yên công nhận là làng nghề truyền thống vào năm 2007. Tuy nhiên, những năm gần đây khi thời tiết thay đổi, giá cả thị trường biến động, khiến nghề trồng dâu nuôi tằm không còn mang lại nguồn thu nhập cao, dẫn đến nhiều hộ buộc phải bỏ nghề, tìm tới các loại cây trồng khác...

“Đứng trước thực trạng đó, với quyết tâm vực dậy nghề trồng dâu nuôi tằm, được UBND huyện hỗ trợ kinh phí, HTX đã trồng mới lại 1,8ha, nâng tổng diện tích cây dâu hiện có gần 5ha; xây dựng nhà nuôi tằm tập trung với diện tích 200m2 để phát triển sản phẩm rượu tằm Hòa Phong. Dự định, cuối năm nay, khi việc nuôi tằm theo phương pháp mới ổn định, HTX sẽ nhân rộng mô hình ra toàn xã. HTX sẽ tự chủ về việc cung cấp giống tằm con, cũng như liên kết, bao tiêu toàn bộ sản phẩm cho bà con…”, ông Đông chia sẻ.

Bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống

Phú Yên: Phát triển làng nghề truyền thống gắn với phát triển du lịch
Tỉnh Phú Yên sẽ tập trung hỗ trợ khôi phục và bảo tồn các nghề truyền thống, làng nghề truyền thống đã bị mai một, có nguy cơ thất truyền

Theo Sở Nông nghiệp và Môi trường Phú Yên, toàn tỉnh Phú Yên hiện có 23 làng nghề, nghề truyền thống đã được UBND tỉnh công nhận và đang hoạt động ổn định. Để bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của làng nghề, UBND tỉnh Phú Yên vừa ban hành kế hoạch khôi phục, phát triển một số làng nghề tiểu thủ công nghiệp và du nhập phát triển một số nghề mới gắn với phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh năm 2025.

Theo đó, năm 2025 tỉnh Phú Yên đặt mục tiêu phấn đấu công nhận mới 2 làng nghề truyền thống và 3 nghề truyền thống; củng cố, phát triển một số mô hình quản lý làng nghề phù hợp với tình hình hoạt động mới, hoạt động hiệu quả; xây dựng, thực hiện các dự án, mô hình phát triển làng nghề gắn với liên kết theo chuỗi giá trị.

Ngoài ra, tỉnh Phú Yên sẽ tập trung hỗ trợ khôi phục và bảo tồn các nghề truyền thống, làng nghề truyền thống đã bị mai một, có nguy cơ thất truyền như: Nghề gốm truyền thống Trường Thịnh (phường Hòa Vinh, TX Đông Hòa); nghề bún bắp truyền thống (xã An Dân, huyện Tuy An); nghề bánh tráng truyền thống Long Bình (thị trấn La Hai, huyện Đồng Xuân); nghề làm rượu cần từ men lá rừng của người Ê Đê (thị trấn Hai Riêng, huyện Sông Hinh)…

Bà Đặng Thị Thủy - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường cho biết, để thực hiện nhiệm vụ này, với vai trò là cơ quan chủ trì, sở đang phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức rà soát tình hình phát triển làng nghề, nghề truyền thống xây dựng dự án, kế hoạch, mô hình về bảo tồn và phát triển làng nghề; đôn đốc hoàn thiện hồ sơ công nhận nghề truyền thống, làng nghề, làng nghề truyền thống trình UBND xem xét công nhận hằng quý, bảo đảm kịp thời.

Bên cạnh đó, sở tổ chức tuyên truyền, tập huấn nâng cao nhận thức về bảo tồn và phát triển nghề, làng nghề truyền thống, hướng dẫn tư vấn, hỗ trợ các cơ sở làm nghề tại các làng nghề chủ động, tích cực liên kết hợp tác, tham gia thành lập HTX, tổ hợp tác để thúc đẩy phát triển các hình thức tổ chức có tư cách pháp nhân tại các làng nghề, từ đó nâng cao chất lượng, hiệu quả trong công tác tổ chức sản xuất, xúc tiến thương mại, quảng bá thương hiệu và tiêu thụ sản phẩm tại làng nghề.

Theo ông Trần Quốc Huy - Phó Chủ tịch thường trực UBND huyện Đồng Xuân, hiện địa phương có 3 làng nghề truyền thống được công nhận (dệt thổ cẩm Xí Thoại, bánh tráng Long Bình, đan đát Thạnh Đức). Huyện đang tiếp tục thực hiện chính sách hỗ trợ phát triển ngành nghề nông thôn, bảo tồn và phát triển làng nghề theo quy định tại Nghị định 52 của Chính phủ.

“Huyện Đồng Xuân đang triển khai nhiều kế hoạch để tiếp tục giúp sản phẩm các làng nghề có chỗ đứng trên thị trường và gắn với phát triển du lịch làng nghề; đồng thời hỗ trợ phát triển sản phẩm làng nghề gắn với phát triển sản phẩm OCOP, tạo thành chuỗi liên kết giá trị từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm, giúp người dân có nguồn thu nhập ổn định”, ông Huy nói.

Ông Nguyễn Văn Hoàng - Phó Chủ tịch UBND huyện Tuy An cho biết, để bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của làng nghề, huyện đang kết nối các đơn vị lữ hành đưa khách du lịch về trải nghiệm hoạt động làng nghề. Bên cạnh đó, huyện tạo điều kiện để doanh nghiệp, HTX, hộ gia đình mở rộng quy mô sản xuất, phát triển làng nghề thông qua các hoạt động như: hỗ trợ xây dựng hạ tầng, mặt bằng sản xuất, chuyển giao công nghệ và xúc tiến thương mại…

Hà Nội: Nâng cao giá trị sản phẩm OCOP làng nghề Hà Nội: Nâng cao giá trị sản phẩm OCOP làng nghề
Hà Nội nâng cao giá trị sản phẩm OCOP làng nghề Hà Nội nâng cao giá trị sản phẩm OCOP làng nghề
Mê Linh phát triển làng nghề trồng hoa gắn với du lịch trải nghiệm Mê Linh phát triển làng nghề trồng hoa gắn với du lịch trải nghiệm
Làng nghề truyền thống Vân Cù - nơi sản xuất bún nổi tiếng bậc nhất xứ Huế Làng nghề truyền thống Vân Cù - nơi sản xuất bún nổi tiếng bậc nhất xứ Huế
Tận dụng thương mại điện tử đưa sản phẩm làng nghề phát triển Tận dụng thương mại điện tử đưa sản phẩm làng nghề phát triển
Thanh An

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Triển lãm và chiếu phim Kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam

Triển lãm và chiếu phim Kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam

Triển lãm "Âm vang đại thắng mùa Xuân 1975 trong điện ảnh" và chương trình chiếu phim sẽ được tổ chức tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.
Lung linh đêm khai hội Hoa Ban Điện Biên 2025

Lung linh đêm khai hội Hoa Ban Điện Biên 2025

Lễ hội Hoa ban với chủ đề "Điện Biên - Sắc ban bừng sáng" được tổ chức với nhiều hoạt động hấp dẫn, góp phần tôn vinh, phát huy giá trị văn hóa truyền thống của cộng đồng 19 dân tộc và quảng bá tiềm năng du lịch Điện Biên nói riêng, vùng Tây Bắc nói chung.
Bún cá rô đồng Hải Dương - hương vị dân dã níu chân thực khách

Bún cá rô đồng Hải Dương - hương vị dân dã níu chân thực khách

Bún cá rô đồng từ lâu đã là đặc sản của Hải Dương, không chỉ gắn liền với bữa sáng quen thuộc của người dân địa phương mà còn hấp dẫn thực khách từ nhiều nơi.
Gỏi cá bỗng sông Lô đặc sắc cỡ nào mà khiến bao người mê đắm?

Gỏi cá bỗng sông Lô đặc sắc cỡ nào mà khiến bao người mê đắm?

Cá bỗng sông Lô được biết đến là một trong những loài cá tiến vua nhờ vào chất lượng thịt thơm ngon đặc trưng. Đây là nguyên liệu làm nên món gỏi cá đặc sản ở Tuyên Quang.
Tuấn Cry cắn một miếng bánh trong MV Bắc Bling khiến đặc sản 300 năm của Bắc Ninh được réo tên

Tuấn Cry cắn một miếng bánh trong MV Bắc Bling khiến đặc sản 300 năm của Bắc Ninh được réo tên

Trong phân cảnh Tuấn Cry xuất hiện bên người dân địa phương và thưởng thức một món ăn trong MV Bắc Bling đã thu hút sự chú ý của đông đảo khán giả, khiến nhiều khán giả rất tò mò không biết đó có phải món đặc sản nào của Bắc Ninh hay không?
Về Hải Dương "chơi pháo đất"!

Về Hải Dương "chơi pháo đất"!

Trong tâm niệm của người dân Hải Dương, trò chơi pháo đất thể hiện tinh thần thượng võ của dân tộc cũng là để trai tráng trong làng rèn luyện sức khỏe. Trong các hội thi, tiếng pháo nổ to sẽ dự báo mùa mùa màng bội thu, công việc thuận lợi.
Du lịch muối – tại sao không?

Du lịch muối – tại sao không?

Bạc Liêu từ lâu đã nổi danh là cái nôi của nghệ thuật Đờn ca tài tử, những cánh đồng điện gió... Nhưng ít ai biết rằng, vùng đất này còn có một "tài nguyên du lịch" tiềm năng chưa được khai thác đúng mức, đó là nghề làm muối thủ công hơn 100 năm tuổi.
Bánh khúc làng Diềm: Nét văn hóa ẩm thực đặc sắc của vùng đất Quan họ

Bánh khúc làng Diềm: Nét văn hóa ẩm thực đặc sắc của vùng đất Quan họ

Bắc Ninh không chỉ nổi tiếng với danh xưng "cái nôi của dân ca Quan họ", mà còn được nhiều người biết đến nhờ một món quà quê mộc mạc bánh khúc làng Diềm.
Bắc Ninh mở 2 tour du lịch miễn phí, thoải mái check-in các địa danh trong MV "Bắc Bling"

Bắc Ninh mở 2 tour du lịch miễn phí, thoải mái check-in các địa danh trong MV "Bắc Bling"

Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Bắc Ninh tổ chức 2 tour du lịch miễn phí nhằm quảng bá các điểm đến của tỉnh, trong đó có nhiều địa điểm, di tích và làng nghề xuất hiện trong MV "Bắc Bling" của Hòa Minzy.
Món ăn từ loài cá "leo cây" độc đáo của miền Tây

Món ăn từ loài cá "leo cây" độc đáo của miền Tây

Cá thòi lòi nướng là một món ăn đặc sản nổi tiếng của miền Tây Nam Bộ. Món ăn này được chế biến từ loài cá độc đáo, có khả năng leo cây.
Quảng Nam công bố Cung đường di sản Hội An – Mỹ Sơn – Cổng trời Đông Giang

Quảng Nam công bố Cung đường di sản Hội An – Mỹ Sơn – Cổng trời Đông Giang

Sáng 8/3, trong khuôn khổ Hội thảo lữ hành quốc tế Quảng Nam 2025 diễn ra tại Khu du lịch sinh thái Cổng Trời Đông Giang, tỉnh Quảng Nam đã công bố hành lang phát triển du lịch mới “Cung đường di sản Hội An - Mỹ Sơn - Cổng trời Đông Giang”.
Hà Nội yêu cầu không giới thiệu, tổ chức tour "Cà phê đường tàu"

Hà Nội yêu cầu không giới thiệu, tổ chức tour "Cà phê đường tàu"

Sở Du lịch Hà Nội vừa ban hành văn bản số 221 gửi các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành, vận chuyển khách trên địa bàn thành phố Hà Nội về việc đảm bảo an toàn, trật tự an ninh giao thông đường sắt cho khách du lịch.
Khánh Hòa: Phát triển du lịch cộng đồng tại làng Bích Đầm

Khánh Hòa: Phát triển du lịch cộng đồng tại làng Bích Đầm

Ông Nguyễn Văn Minh - Phó Chủ tịch UBND TP. Nha Trang cho biết, một trong những nhiệm vụ quan trọng để phát triển du lịch cộng đồng ở Bích Đầm cần phải sớm được tiến hành là phải đầu tư nâng cấp hạ tầng kỹ thuật phục vụ dân sinh và phát triển du lịch.
Thanh Hoá quy hoạch 340ha để phát triển du lịch, sinh thái

Thanh Hoá quy hoạch 340ha để phát triển du lịch, sinh thái

UBND tỉnh Thanh Hoá vừa có quyết định phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 Phân khu D - Khu đô thị du lịch sông Đơ, thành phố Sầm Sơn.
Miễn thị thực cho công dân 12 nước, du lịch Việt Nam "mở toang" cửa đón khách

Miễn thị thực cho công dân 12 nước, du lịch Việt Nam "mở toang" cửa đón khách

Châu Âu luôn là thị trường khách tiềm năng, đến nhiều, ở lâu và chi tiêu mạnh. Do đó, các đơn vị lữ hành chuyên đón khách inbound (khách quốc tế đến) đều tỏ ra hào hứng, kỳ vọng lượng khách từ các thị trường này được miễn thị thực sẽ khác biệt.
Kon Tum: Xây dựng trái phép, điểm du lịch săn mây bị xử lý

Kon Tum: Xây dựng trái phép, điểm du lịch săn mây bị xử lý

Ông Võ Văn Lương - Chủ tịch UBND huyện Kon Rẫy cho biết, vừa chỉ đạo các phòng ban, địa phương liên quan củng cố hồ sơ để xử lý vi phạm hành chính và có biện pháp yêu cầu tháo dỡ điểm du lịch săn mây xây dựng trái phép trên địa bàn.
Bắp nướng - đặc sản không thể bỏ qua khi ghé thăm Đà Lạt

Bắp nướng - đặc sản không thể bỏ qua khi ghé thăm Đà Lạt

Bắp nướng một đặc sản không thể bỏ qua khi ghé thăm Đà Lạt, điểm đặc biệt của món ăn này sự kết hợp với mỡ hành, tạo nên hương vị thơm ngon, hấp dẫn khó cưỡng.
Việt Nam đón gần 4 triệu lượt khách quốc tế sau 2 tháng đầu năm

Việt Nam đón gần 4 triệu lượt khách quốc tế sau 2 tháng đầu năm

Hai tháng đầu năm 2025, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 4 triệu lượt, tăng 30,2% so với cùng kỳ năm trước. Trong số đó, thị trường Trung Quốc tiếp tục tăng trưởng mạnh, dẫn đầu với 77,8%.
Bánh nghệ - món ăn dân dã mà gây nghiện của quê lúa

Bánh nghệ - món ăn dân dã mà gây nghiện của quê lúa

Bánh nghệ là một đặc sản của Thái Bình, được cả người già lẫn trẻ em yêu thích trong những phiên chợ quê. Chiếc bánh nhỏ xinh, vàng ươm như que kem, gói gọn trong lớp lá riềng xanh mướt.
TP.HCM quyết liệt xử lý tình trạng chèo kéo, "chặt chém" du khách

TP.HCM quyết liệt xử lý tình trạng chèo kéo, "chặt chém" du khách

Chủ tịch UBND TP.HCM yêu cầu các đơn vị đẩy mạnh xử lý tình trạng lang thang, ăn xin, chèo kéo du khách, tăng cường kiểm tra, tuần tra tại các điểm du lịch, đảm bảo trật tự và hình ảnh đô thị.
Quảng Nam thêm “điểm đến” được cấp Chứng nhận du lịch xanh

Quảng Nam thêm “điểm đến” được cấp Chứng nhận du lịch xanh

Những năm trở lại đây, ngành Du lịch tỉnh Quảng Nam xác định xây dựng thương hiệu, hình ảnh "Quảng Nam – Điểm đến du lịch xanh" nhằm đáp ứng yêu cầu thay đổi tất yếu của ngành du lịch, khai thác hiệu quả, bền vững tài nguyên du lịch.
Loạt "đặc sản văn hóa" Bắc Ninh xuất hiện trong MV gây sốt của Hòa Minzy

Loạt "đặc sản văn hóa" Bắc Ninh xuất hiện trong MV gây sốt của Hòa Minzy

Sau 3 ngày ra mắt, MV "Bắc Bling" của Hòa Minzy đã đạt hơn 8 triệu view trên Youtube - top 1 trending trên nền tảng này. Hòa Minzy đã khéo léo giới thiệu, quảng bá du lịch Bắc Ninh gắn với bảo tồn và phát huy giá trị làng nghề truyền thống.
Bánh đa kê - dân dã, bình dị nhưng để lại ấn tượng khó phai

Bánh đa kê - dân dã, bình dị nhưng để lại ấn tượng khó phai

Bánh đa kê là một món ăn vặt dân dã, mang đậm hương vị truyền thống của miền Bắc Việt Nam, đặc biệt là ở Hải Phòng.
Chương trình kích cầu du lịch Đà Nẵng năm 2025 có gì đặc biệt?

Chương trình kích cầu du lịch Đà Nẵng năm 2025 có gì đặc biệt?

Để kích cầu du lịch năm 2025, Đà Nẵng triển khai 2 chương trình kích cầu xuyên suốt với hàng loạt sự kiện, sản phẩm, dịch vụ mới và các gói dịch vụ ưu đãi hấp dẫn dành cho du khách trong năm 2025.
Năm Du lịch Quốc gia 2025: Cơ hội quảng bá và phát triển du lịch Huế

Năm Du lịch Quốc gia 2025: Cơ hội quảng bá và phát triển du lịch Huế

Năm Du lịch Quốc gia và Festival Huế 2025 được lãnh đạo ngành khẳng định có ý nghĩa rất lớn, tạo ra nhiều giá trị thúc đẩy du lịch Huế, là để truyền thông, hình ảnh Huế và tăng trưởng lượng khách, tạo đà để phát triển du lịch mạnh mẽ.
Tăng cường trao đổi khách du lịch hai chiều giữa Việt Nam-Hàn Quốc

Tăng cường trao đổi khách du lịch hai chiều giữa Việt Nam-Hàn Quốc

Tổng cục du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam đã tích cực hỗ trợ trực tiếp hơn 18 công ty du lịch Việt Nam trong việc phát triển và quảng bá sản phẩm du lịch Hàn Quốc, tạo ra những sản phẩm chất lượng, phù hợp với nhu cầu và thị hiếu của du khách Việt.
Khánh Hòa: Nỗ lực tháo gỡ nút thắt phục hồi thị trường du lịch

Khánh Hòa: Nỗ lực tháo gỡ nút thắt phục hồi thị trường du lịch

Sắp tới, 2 hãng hàng không Azur Air và Aeroflot sẽ mở lại các đường bay thẳng từ Nga đến Cam Ranh. Đây không chỉ là cơ hội tăng lượng khách quốc tế đến xứ Trầm Hương mà còn đóng góp lớn doanh thu du lịch của tỉnh Khánh Hòa trong thời gian tới.
Thương hiệu du lịch Việt Nam đang được đánh giá thế nào?

Thương hiệu du lịch Việt Nam đang được đánh giá thế nào?

Thương hiệu du lịch Việt Nam có vị thế cạnh tranh nhất định nhưng vẫn tồn tại nhiều điểm cần cải thiện, theo The Outbox Company.
Doanh thu du lịch TP. Hồ Chí Minh tăng 30,2% trong 2 tháng đầu năm

Doanh thu du lịch TP. Hồ Chí Minh tăng 30,2% trong 2 tháng đầu năm

Hai tháng đầu năm 2025, TP. Hồ Chí Minh tiếp tục khẳng định sức hút du lịch khi đón hơn 6,6 triệu lượt khách, mang về doanh thu ấn tượng 37.417 tỷ đồng.
3 hành trình tham quan vịnh Hạ Long mới sẽ thu phí như thế nào?

3 hành trình tham quan vịnh Hạ Long mới sẽ thu phí như thế nào?

Tỉnh Quảng Ninh vừa bổ sung mức phí tham quan đối với hành trình ven bờ vịnh Hạ Long. Việc xây dựng đề án thu phí mới vào thời điểm này được cho là phù hợp với chủ trương, định hướng phát triển kinh tế xã hội, phát triển du lịch của tỉnh Quảng Ninh.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
gleximco
Phiên bản di động