Nhận thức rõ tầm quan trọng của Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP), tỉnh Quảng Ngãi đã tích cực triển khai Chương trình OCOP.
Cụ thể nhằm đẩy mạnh thực hiện chương trình OCOP, tháng 2/2019, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã phê duyệt Đề án OCOP tỉnh Quảng Ngãi, giai đoạn 2018 - 2020, định hướng đến năm 2030.
Tổng vốn đầu tư đề án khoảng 290 tỷ đồng. Mục tiêu đến năm 2020, hoàn thiện, tiêu chuẩn hóa khoảng 66 sản phẩm, dịch vụ nông thôn hiện có; phát triển mới 4 sản phẩm được chứng nhận đạt chuẩn sản phẩm OCOP; chứng nhận khoảng từ 20-25 sản phẩm OCOP đạt hạng từ 3-5 sao và có ít nhất 3 sản phẩm đạt hạng 5 sao cấp tỉnh; phát triển 1-2 điểm văn hóa du lịch đạt tiêu chuẩn. Giai đoạn 2021 - 2030, hoàn thiện, tiêu chuẩn hóa khoảng 100 sản phẩm, dịch vụ nông thôn hiện có và phát triển mới 7 sản phẩm được chứng nhận đạt chuẩn sản phẩm OCOP; phát triển mới ít nhất 14 tổ chức kinh tế tham gia Chương trình OCOP.
Ngay sau khi Đề án Chương trình OCOP của tỉnh được phê duyệt, các địa phương đã nhanh chóng chọn ra một sản phẩm đặc trưng của từng xã để tham gia. Qua đó, đã có rất nhiều sản phẩm trên toàn tỉnh được đưa ra trưng bày, quảng bá. Đặc biệt có địa phương còn tổ chức cả một sự kiện lớn để quảng bá sản phẩm như: Lễ hội dưa hấu (huyện Bình Sơn), Lễ hội ngày mùa (huyện Mộ Đức). Tại đây, nhiều sản phẩm nông nghiệp đã được các xã đem đến giới thiệu, bày bán như dưa hấu xã Bình An, nén Bình Phú, chanh thơm Bình Thanh Đông...
Điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP Quảng Ngãi
66 sản phẩm dự kiến lựa chọn hoàn thiện, nâng cấp trong chương trình OCOP của Quảng Ngãi trong giai đoạn đến năm 2020 chia theo 6 nhóm, gồm: Thực phẩm (40 sản phẩm: tỏi Lý Sơn, hành tím Lý Sơn, hành tím Bình Hải, nén Bình Phú, Kiệu Bình Long…); đồ uống (4 sản phẩm: Rượu sâm cau Việt, Rượu tỏi cô đơn Lý Sơn, Chè xanh Minh Long, Rượu Cần Sơn Hà); thảo dược (4 sản phẩm: Nấm Linh Chi Đức Nhuận, Tinh dầu quế Trà Bồng, Tỏi đen Lý Sơn, Nhung Hươu Sao Bình Sơn); vải - may mặc (1 sản phẩm: Vải thổ cẩm Làng Teng); lưu niệm - nội thất- trang trí (11 sản phẩm: Các sản phẩm thủ công mỹ nghệ được làm từ cây Quế Trà Bồng, gốm Phổ Khánh, gốm Mỹ Thiện, chổi đót Hành Thuận, chổi đót Phổ Phong…); dịch vụ du lịch nông thôn (6 sản phẩm: Du lịch biển đảo Lý Sơn, Du lịch nghỉ dưỡng ven biển Khe Hai- Mỹ Khê - Sa Huỳnh - Phổ Châu…). Ngoài ra, còn có 4 sản phẩm mới cũng sẽ tham gia chương trình OCOP 2018-2020 gồm: Măng tây Linh Đan Mộ Đức, mật ong rừng Ba Tơ, gừng gió Tây Trà, du lịch sinh thái Bãi Dừa Nghĩa Hòa.
Huyện Mộ Đức (Quảng Ngãi) là địa phương tiên phong tích cực đẩy mạnh Chương trình OCOP. Mục tiêu của huyện Mộ Đức là xây dựng các sản phẩm theo chương trình OCOP trở thành các sản phẩm mang tính chất toàn diện cả địa phương. Để các sản phẩm đặc trưng của huyện trở thành sản phẩm hàng hóa theo hướng liên kết, thì trước tiên phải quy tụ các hộ sản xuất lại với nhau thành các tổ hợp tác, hợp tác xã. Từ đó, chính quyền địa phương mới có những định hướng cũng như hỗ trợ, đồng hành cùng với họ để tìm ra hướng đi đúng, hiệu quả, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm đến tay người tiêu dùng.
Song song với việc thành lập các THT, HTX, huyện Mộ Đức còn đồng hành cùng với người dân trong việc hướng dẫn các thủ tục về mặt pháp lý để đăng ký nhãn hiệu độc quyền cho các sản phẩm đặc trưng theo định hướng OCOP. Ngoài ra, để quảng bá các sản phẩm đặc trưng của địa phương đến khách hàng gần xa, trong năm 2019, huyện Mộ Đức đã tổ chức các chương trình văn hóa ẩm thực. Tại đây, các sản phẩm hàng hóa là đặc sản, sản phẩm làng nghề truyền thống đều được đưa lên các gian hàng.
Nếu được chú trọng đầu tư, chỉ đạo tổ chức thực hiện một cách cụ thể, bài bản, đồng bộ, thì việc triển khai các nội dung Chương trình OCOP sẽ rất thuận lợi, tạo chuyển biến căn bản trong phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân, góp phần xây dựng nông thôn mới bền vững.
Hà Linh