Cần làm gì để biến sâm Ngọc Linh thành sản phẩm thương mại hóa có giá trị cao?

Người trồng sâm Ngọc Linh có thể thu về lợi nhuận cực lớn, lên tới 32 tỉ đồng sau 8 năm cho một ha. Vì giá trị quá lớn, gần đây rộ lên vấn nạn rất đau đầu cho cả người trồng và người tiêu dùng là gian thương trà trộn sâm giả và bán giá rất cao.
Các hợp chất saponin là đặc trưng chỉ có ở sâm Việt Nam Đưa Sâm Ngọc Linh trở thành ngành hàng hóa có giá trị kinh tế cao Lãnh đạo tỉnh livestream quảng bá sâm Ngọc Linh, tiết lộ giá sảm phẩm Quốc bảo của Việt Nam
Cần làm gì để biến sâm Ngọc Linh thành sản phẩm thương mại hóa có giá trị cao?
Hình ảnh cây sâm Ngọc Linh.

Sâm Ngọc Linh là dược liệu quý của Việt Nam và thế giới

Sâm Ngọc Linh là dược liệu quý của Việt Nam và thế giới, được xác định là quốc bảo của Việt Nam, được phân bố tại Kon Tum, Quảng Nam. Tu Mơ Rông hiện đã phát triển được hơn 2.800ha sâm Ngọc Linh, lớn nhất nước. Trong 5 năm qua, cây sâm Ngọc Linh đã góp phần xóa gần 2.000 hộ nghèo; giúp hàng trăm hộ làm giàu, cá biệt có hộ thu nhập hàng chục tỷ đồng mỗi năm.

Bên cạnh sâm Ngọc Linh, cũng có nhiều loại củ, sâm có vẻ ngoài tương tự như sâm Ngọc Linh. Điều này khiến người tiêu dùng khó nhận biết, phân loại, tạo cơ hội cho những kẻ xấu lừa đảo. Thực tế là đã xảy ra các trường hợp rao bán sâm Ngọc Linh giả bằng những loại củ có vẻ ngoài giống sâm Ngọc Linh. Người chịu thiệt đầu tiên là khách hàng khi bỏ số tiền lớn nhưng không mua đúng sản phẩm chất lượng, còn người trồng tâm huyết thì bị mang vạ.

"Hội thảo phát triển sâm Ngọc Linh tổ chức tại Kon Tum vào sáng 10/12 nhằm giúp nhận diện rõ, đầy đủ hơn giá trị của sâm Ngọc Linh. Từ đó, giúp người dân, doanh nghiệp, cộng đồng trên cả nước có thêm thông tin chính thống để phân biệt sâm Ngọc Linh với các loại sâm, củ khác, qua đó, đưa ra sự lựa chọn phù hợp trong việc lựa chọn các loại sâm để chăm sóc sức khỏe; xây dựng ngành sâm bền vững, hướng đến sớm biến quốc bảo sâm Ngọc Linh thành quốc kế dân sinh”, Ông Võ Trung Mạnh, Chủ tịch UBND huyện Tu Mơ Rông nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum - ông Nguyễn Hữu Tháp cho biết thêm: Hiện 1 héc ta sâm Ngọc Linh đem lại giá trị hơn 30 tỷ đồng. Thực sự là một cây trồng có giá trị cao về kinh tế, tuy nhiên loại cây này đang đối mặt với nạn sâm giả khiến người dân, doanh nghiệp, hợp tác xã bị thiệt hại lớn.

Theo Quyết định 611/QĐ-TTg ngày 01 tháng 6 năm 2023 của Thủ tướng Chính phủ về Chương trình phát triển sâm Việt Nam đến năm 2030 định hướng đến năm 2045, đã thể hiện rõ ý chí biến sâm “quốc bảo” trở thành hàng hóa mang lại giá trị kinh tế cho người trồng sâm, trong đó sâm Ngọc Linh là loại có giá trị dược lý và giá trị kinh tế vượt trội.

Trong những năm qua, tỉnh Kon Tum và huyện Tu Mơ Rông đã ban hành nhiều văn bản chính sách bảo vệ cây sâm Ngọc Linh nhưng vẫn chưa hiệu quả như mong muốn. Đóng góp về vấn đề này, GS.TS Nguyễn Minh Đức, khoa dược, Trường đại học Tôn Đức Thắng - cho hay, “Do giá cả chênh lệch đến hàng trăm triệu đồng giữa một số loại sâm so với sâm Ngọc Linh, cùng với tình trạng nhập lậu Tam Thất hoang giá rẻ, chất lượng không kiểm soát từ Trung Quốc vào Việt Nam, thị trường sâm đang bất ổn, thiếu kiểm soát, dẫn đến tình trạng hàng gian, hàng giả tràn lan, gây thiệt hại hình ảnh và uy tín của sâm Ngọc Linh và thiệt hại cho người dùng. Bên cạnh đó, chiến lược phát triển cây sâm của Việt Nam chưa thật sự chặt chẽ và khoa học ... đã gây khó khăn, thậm chí hạn chế sự phát triển của sâm Việt Nam nói chung và sâm Ngọc Linh nói riêng”.

Cần mở rộng danh mục sản phẩm từ sâm

Cần làm gì để biến sâm Ngọc Linh thành sản phẩm thương mại hóa có giá trị cao?
Các chuyên gia, nhà nghiên cứu, tìm hiểu nghiên cứu sâm Ngọc Linh.

Tại hội thảo, các đại biểu, chuyên gia, doanh nghiệp đã thảo luận về việc các doanh nghiệp đóng vai trò cầu nối, biến sâm Ngọc Linh từ một nguồn tài nguyên thiên nhiên thành sản phẩm thương mại hóa có giá trị cao. Ngoài sâm tươi, cần mở rộng danh mục sản phẩm như thực phẩm chức năng, mỹ phẩm và thuốc. Đồng thời xây dựng chuỗi giá trị khép kín đầu tư vào công nghệ chế biến, từ khâu trồng trọt đến sản xuất và phân phối; đẩy mạnh xuất sâm Ngọc Linh sang Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ, đồng thời củng cố vị thế tại thị trường nội địa.

Theo ông Nguyễn Hữu Tháp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum, từ kết quả nghiên cứu của các cơ quan, viện nghiên cứu, có thể khẳng định, sâm Ngọc Linh là một trong những loài sâm tốt nhất thế giới với hàm lượng saponin cao hơn nhiều so với các loài sâm khác. Nhiều nhà khoa học cũng đã nghiên cứu và có nhiều công trình khoa học chứng minh giá trị đặc hữu của cây sâm Ngọc Linh. Do đó, với những giá trị của sâm Ngọc Linh đối với người tiêu dùng và thị trường thì nhu cầu về trồng và phát triển cây sâm Ngọc Linh là rất lớn; nhiều đơn vị, doanh nghiệp đã liên hệ với các sở ngành, địa phương thực hiện việc được khảo sát để trồng sâm. Tuy nhiên, hiện nay còn một số khó khăn trong quá trình thực hiện như: vốn đầu tư lớn, quy định và hướng dẫn về thuê dịch vụ môi trường rừng; chưa có quy định, hướng dẫn về quản lý, cấp mã số vùng trồng, và đặc biệt hiện nay trên thị trường có nhiều loại sâm có hình thái rất giống sâm Ngọc Linh như: sâm Lai Châu, sâm Lang Biang, sâm Vũ Điệp... Một số tư thương đã trà trộn vào lấy thương hiệu sâm Ngọc Linh, do đó đã ảnh hưởng tới lòng tin của người tiêu dùng.

GS.TS Nguyễn Minh Đức kiến nghị: “Nhanh chóng xây dựng các tiêu chuẩn cơ sở, tiêu chuẩn quốc gia, chuyên luận dược điển phù hợp cho từng loại sâm, nhất là áp dụng các phương pháp kiểm nghiệm hiệu quả để phân biệt các loại sâm, xác định đúng giá trị. Áp dụng biện pháp mạnh mẽ kiểm soát thị trường sâm, đặc biệt phải tăng cường quản lý chất lượng để giữ gìn hình ảnh, uy tín của các cây sâm, vì sự nghiệp chăm sóc sức khỏe Nhân dân và đóng góp vào sự phát triển kinh tế của đất nước…"

Các nhà khoa học khuyến nghị để bảo vệ cần sâm Ngọc Linh doanh nghiệp, chính quyền địa phương và người dân trồng sâm cần đồng lòng, đồng tâm, hợp sức thực hiện những chính sách vĩ mô và vi mô, xây dựng bộ nhận diện thương hiệu. Làm sao phải hài hoà, hiệu quả, trong đó cần đặt lợi ích toàn cục của đất nước và Nhân dân trên hết.

GS.TS Trần Công Luận, Hiệu trưởng Trường đại học Tây Đô - nguyên Giám đốc Trung tâm Sâm và Dược liệu TP. Hồ Chí Minh, chia sẻ: Sau hơn 50 năm được phát hiện, cây thuốc dấu của dân tộc Xê Đăng đã được công nhận là sâm quốc bảo của đất nước và đang vươn tầm ra thế giới. Các công trình được công bố về sâm Việt Nam trên thế giới tuy vẫn còn khiêm tốn so với sâm Triều Tiên nhưng đều là những thành tựu về khoa học và thực tiễn. Do sự quý hiếm và có giá trị kinh tế cao của sâm Việt Nam nên việc ngụy tạo trở thành một vấn nạn. Đặc biệt còn phát hiện thêm hai thứ của sâm Việt Nam như anh em song sinh làm cho khả năng nhầm lẫn về giá trị sử dụng và kinh tế tăng cao. Vì vậy, rất cần một hành lang minh bạch, an toàn về tính pháp lý, tính khoa học và sự tỉnh táo của người tiêu dùng trong việc lựa chọn và tin dùng các sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

PGS.TS Nguyễn Trường Huy, Khoa Dược – Trường Đại học Tôn Đức Thắng cho biết, sâm Ngọc Linh và sâm Lai Châu đều là những cây sâm quý có ở Việt Nam, cần được bảo tồn và phát triển rộng rãi để mang lại lợi ích cho đất nước và cộng đồng. Tuy nhiên việc minh định phân biệt rõ ràng là hết sức cần thiết để đảm bảo tác dụng, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, vì 2 thứ sâm này khác nhau về phân loại (taxon) và giá trị, nhưng có chứa nhiều saponin tương đồng nhau. Trên cơ sở đó, nhóm nghiên cứu đã xác định rõ các chỉ dấu hóa học có khả năng phân biệt sâm Ngọc Linh và sâm Lai Châu hiệu quả, tiến tới để xây dựng chuyên luận cho sâm Lai Châu trong Dược Điển Việt Nam phiên bản tới.

Gia Lai đặt mục tiêu đến 2030 trồng khoảng 800 ha sâm Ngọc Linh Gia Lai đặt mục tiêu đến 2030 trồng khoảng 800 ha sâm Ngọc Linh
Khi sâm Ngọc Linh hội nhập môi trường số Khi sâm Ngọc Linh hội nhập môi trường số
15 quốc gia tham gia Lễ hội Sâm và hương liệu, dược liệu quốc tế TP.HCM 2024 15 quốc gia tham gia Lễ hội Sâm và hương liệu, dược liệu quốc tế TP.HCM 2024
Ngọc Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Tìm đầu ra bền vững cho nông sản vùng cao tại Ngày hội xúc tiến thương mại

Tìm đầu ra bền vững cho nông sản vùng cao tại Ngày hội xúc tiến thương mại

Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc 2025 tại Lai Châu tạo cầu nối giao thương, quảng bá nông sản vùng cao, tôn vinh bản sắc văn hóa và mở ra cơ hội phát triển thị trường bền vững cho sản phẩm đặc trưng địa phương.
Hành trình biến tỏi Lý Sơn thành thương hiệu quốc tế

Hành trình biến tỏi Lý Sơn thành thương hiệu quốc tế

Từ những ruộng cát trắng trên đảo Lý Sơn, tỏi đặc sản đã trải qua hành trình cứu cát, đổi đất và xây dựng thương hiệu bền vững, mở ra cơ hội vươn ra thị trường quốc tế, nâng tầm giá trị nông sản địa phương.
Bắc Ninh hiện thực hóa phát triển bao trùm, bền vững: phấn đấu đến hết năm 2027, toàn tỉnh không còn hộ nghèo

Bắc Ninh hiện thực hóa phát triển bao trùm, bền vững: phấn đấu đến hết năm 2027, toàn tỉnh không còn hộ nghèo

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh lần thứ I (nhiệm kỳ 2025 – 2030) đặt mục tiêu: phấn đấu đến hết năm 2027, toàn tỉnh không còn hộ nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2021 – 2025. Mục tiêu ấy thể hiện tầm nhìn chiến lược và quyết tâm chính trị cao của tỉnh Bắc Ninh mới sau khi hợp nhất địa giới hành chính giữa Bắc Ninh và Bắc Giang hướng tới phát triển bao trùm, công bằng và bền vững.
Trung Quốc săn lùng "siêu trái cây"  của Việt Nam

Trung Quốc săn lùng "siêu trái cây" của Việt Nam

Thanh long Việt Nam tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu trên bản đồ nông sản thế giới. Với sản lượng hơn 1 triệu tấn và kim ngạch xuất khẩu vượt 600 triệu USD, loại quả này đang thu hút sự quan tâm mạnh mẽ từ thị trường quốc tế, đặc biệt là Trung Quốc.
Khi tò he “lên mạng”: Nghề truyền thống Hà Nội bước vào thời số hóa

Khi tò he “lên mạng”: Nghề truyền thống Hà Nội bước vào thời số hóa

Nghề nặn tò he Phượng Dực, Hà Nội đang hồi sinh mạnh mẽ nhờ thương mại điện tử và mạng xã hội. Những con tò he không chỉ là đồ chơi dân gian mà còn trở thành sản phẩm văn hóa, đồng thời mở ra cơ hội kinh tế sáng tạo trong kỷ nguyên số.
Giá dừa bấp bênh: Thách thức xây dựng thương hiệu dừa Việt trước áp lực cạnh tranh từ hàng nhập khẩu

Giá dừa bấp bênh: Thách thức xây dựng thương hiệu dừa Việt trước áp lực cạnh tranh từ hàng nhập khẩu

Ngành dừa Việt Nam đang hướng tới mục tiêu xuất khẩu 1,15 tỷ USD trong năm 2025, nhưng nghịch lý là nông dân tại "thủ phủ" dừa Vĩnh Long lại đang "khóc ròng" khi giá dừa khô nguyên liệu giảm sâu, chỉ còn 1/3 so với tháng trước. Sự bấp bênh này không chỉ bộc lộ áp lực cạnh tranh trực tiếp từ dừa nhập khẩu mà còn phơi bày những "lỗ hổng" cố hữu về thương hiệu và chuỗi liên kết của ngành dừa.
Ngành Hải quan triển khai ứng dụng tra cứu trực tuyến thông tin tờ khai hải quan dành cho người dân và doanh nghiệp

Ngành Hải quan triển khai ứng dụng tra cứu trực tuyến thông tin tờ khai hải quan dành cho người dân và doanh nghiệp

Nhằm tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong việc theo dõi tiến độ xử lý tờ khai hải quan, Cục Hải quan đã phát triển ứng dụng tra cứu trực tuyến thông tin tờ khai hải quan ngay trên Cổng thông tin điện tử Cục Hải quan.
Giải mã "vũ khí bí mật" của ST25 làm nên thương hiệu gạo Việt vượt trội

Giải mã "vũ khí bí mật" của ST25 làm nên thương hiệu gạo Việt vượt trội

Gạo Ông Cua ST25 vừa lần thứ ba giành giải Gạo ngon nhất thế giới 2025, tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong của gạo Việt. Với 3 lần vô địch (2019, 2023, 2025) và 2 lần á quân, điều gì đã làm nên sức mạnh vượt trội giúp ST25 chinh phục thế giới? Câu trả lời nằm ở một phẩm chất "không đụng hàng" và hành trình bảo vệ thương hiệu đầy cam go.
Nhiều tài xế container tố bị “bẫy” khi chở thanh long sang cửa khẩu

Nhiều tài xế container tố bị “bẫy” khi chở thanh long sang cửa khẩu

Nhiều tài xế container vận chuyển thanh long qua cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn) phản ánh bị giữ xe, ép bồi thường vô lý và chịu áp lực từ đầu nậu cùng quy định chưa rõ ràng. Tình trạng này ảnh hưởng trực tiếp đến thu nhập và uy tín trong ngành vận tải xuất khẩu.
Mở đường tiêu thụ nông sản, sản phẩm làng nghề vươn ra thế giới

Mở đường tiêu thụ nông sản, sản phẩm làng nghề vươn ra thế giới

Hội chợ nông sản và làng nghề Hà Nội mở ra cơ hội kết nối, giúp sản phẩm truyền thống tiếp cận thị trường quốc tế, đồng thời khai thác tiềm năng du lịch xanh, quảng bá văn hóa làng nghề và nâng tầm giá trị kinh tế – văn hóa bền vững cho cộng đồng địa phương.
Gạo Ông Cua ST25 và Phka Romdoul cùng giành ngôi “Gạo ngon nhất thế giới” năm 2025

Gạo Ông Cua ST25 và Phka Romdoul cùng giành ngôi “Gạo ngon nhất thế giới” năm 2025

Tại Hội nghị Thương mại Lúa gạo toàn cầu lần thứ 17 do The Rice Trader (TRT) tổ chức tại Phnom Penh (Campuchia), hai đại diện xuất sắc của Việt Nam và Campuchia – Gạo Ông Cua ST25 và Gạo Phka Romdoul – đã cùng được vinh danh là “Gạo ngon nhất thế giới” năm 2025, tiếp tục khẳng định vị thế của khu vực Đông Nam Á trên bản đồ gạo cao cấp toàn cầu.
Cá hồi, cua hoàng đế và câu chuyện định vị hải sản cao cấp tại Việt Nam

Cá hồi, cua hoàng đế và câu chuyện định vị hải sản cao cấp tại Việt Nam

Khi đời sống người Việt ngày càng nâng cao, nhu cầu về thực phẩm cao cấp – đặc biệt là hải sản nhập khẩu – đang tăng mạnh. Cá hồi Na Uy và cua hoàng đế trở thành biểu tượng của ẩm thực sang trọng, không chỉ xuất hiện trong các nhà hàng Nhật, Hàn mà còn dần trở thành lựa chọn quen thuộc của tầng lớp trung lưu thành thị. Từ góc nhìn thị trường đến chiến lược thương hiệu, ngành hải sản Việt Nam đang đứng trước bài toán định vị mới: làm sao để vừa đáp ứng nhu cầu cao cấp, vừa giữ vững năng lực tự chủ nguyên liệu.
Từ vườn nhỏ đến chuỗi giá trị toàn cầu: Hành trình nâng tầm dừa Việt

Từ vườn nhỏ đến chuỗi giá trị toàn cầu: Hành trình nâng tầm dừa Việt

Ngành dừa Việt Nam đang chuyển mình từ những vườn nhỏ lẻ manh mún thành chuỗi giá trị toàn cầu. Tăng cường quản lý chất lượng, liên kết sản xuất – tiêu thụ và xây dựng thương hiệu “Dừa Việt Nam xanh và an toàn” là chìa khóa nâng cao giá trị và cạnh tranh quốc tế.
Tận dụng “chìa khóa” xuất xứ hàng hóa, mở rộng thị trường CPTPP

Tận dụng “chìa khóa” xuất xứ hàng hóa, mở rộng thị trường CPTPP

Hiệp định CPTPP mở ra cơ hội lớn cho hàng hóa Việt Nam vươn ra thị trường quốc tế. Chứng nhận xuất xứ hàng hóa trở thành “chìa khóa” chiến lược, giúp doanh nghiệp gia tăng sức cạnh tranh và tận dụng ưu đãi thuế quan bền vững.
Bảo tồn gen và thương hiệu quốc gia: Hai trụ cột cho ngành yến bền vững

Bảo tồn gen và thương hiệu quốc gia: Hai trụ cột cho ngành yến bền vững

Ngành yến sào đối mặt thách thức kép từ phát triển tự phát và đe dọa sinh học. Tại hội thảo ngày 7-11, các chuyên gia nhấn mạnh giải pháp cần tập trung vào công nghệ cao (genomics, Big Data) và xây dựng chiến lược thương hiệu quốc gia.
Sơn La chuẩn hóa vùng nguyên liệu, nâng tầm nông sản xuất khẩu

Sơn La chuẩn hóa vùng nguyên liệu, nâng tầm nông sản xuất khẩu

Từ sản xuất nhỏ lẻ, manh mún, Sơn La đã bứt phá với đề án “Thí điểm xây dựng vùng nguyên liệu nông, lâm sản đạt chuẩn”, hình thành nền tảng sản xuất tập trung, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế, tạo bước tiến quan trọng trong nâng tầm thương hiệu và giá trị nông sản địa phương.
Ngành dừa Việt tái cấu trúc sinh thái - tuần hoàn để xây dựng thương hiệu

Ngành dừa Việt tái cấu trúc sinh thái - tuần hoàn để xây dựng thương hiệu

Ngành dừa Việt Nam, vốn được định vị là ngành hàng tỉ đô, đang đứng trước bước ngoặt lịch sử. Xu hướng tiêu dùng "xanh - sạch - truy xuất nguồn gốc" trên toàn cầu không còn là một lựa chọn mà đã trở thành yêu cầu bắt buộc. Để hội nhập sâu và nâng tầm thương hiệu quốc gia, việc tái cấu trúc toàn diện theo môhình "sinh thái - tuần hoàn - ít phát thải" được xác định là con đường tất yếu.
Cơ hội lớn cho rau quả Việt Nam chinh phục thị trường quốc tế

Cơ hội lớn cho rau quả Việt Nam chinh phục thị trường quốc tế

Xuất khẩu rau quả Việt Nam đang duy trì đà tăng trưởng mạnh, mở ra triển vọng vượt mốc 8 tỷ USD trong năm 2025. Với lợi thế về chất lượng, vị trí địa lý và sự chủ động của doanh nghiệp, ngành rau quả Việt Nam đang nắm bắt cơ hội vàng để khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế.
Muốn gỡ “thẻ vàng” IUU: Cần kiểm soát khai thác theo tàu, nghề

Muốn gỡ “thẻ vàng” IUU: Cần kiểm soát khai thác theo tàu, nghề

Để gỡ “thẻ vàng” IUU, Việt Nam cần quản lý khai thác thủy sản theo từng tàu và từng nghề. Giải pháp này kiểm soát sản lượng, ngăn khai thác bất hợp pháp và tạo cơ sở phát triển thủy sản bền vững, nâng cao uy tín ngành thủy sản trên thị trường quốc tế.
Cơ hội tỷ đô cho sầu riêng Việt: Hành động ngay để nắm bắt thành công

Cơ hội tỷ đô cho sầu riêng Việt: Hành động ngay để nắm bắt thành công

Sầu riêng Việt Nam đang đứng trước cơ hội xuất khẩu trị giá hàng tỷ USD, nhưng ngành hàng vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro về chất lượng, gian lận thương mại và dư lượng kim loại nặng. Chủ động kiểm soát từ vườn tới bàn ăn là yếu tố then chốt để giữ vững thị trường quốc tế và nâng tầm thương hiệu quốc gia.
Thương hiệu cua Cà Mau bị lợi dụng tràn lan: Ngày hội Cua 2025 liệu có tạo ra "cú hích"?

Thương hiệu cua Cà Mau bị lợi dụng tràn lan: Ngày hội Cua 2025 liệu có tạo ra "cú hích"?

Tình trạng lợi dụng, giả mạo thương hiệu "Cua Cà Mau" đang diễn ra tràn lan, gây ra nghịch lý giá cả và làm tổn hại đến sản vật chủ lực của tỉnh. Trước thực trạng đáng báo động này, "Ngày hội Cua Cà Mau lần thứ II – năm 2025" sắp diễn ra đang gánh trên vai kỳ vọng lớn: Liệu sự kiện có thể tạo ra một "cú hích" thực sự để siết chặt quản lý, bảo vệ thương hiệu và nâng tầm giá trị cho ngành cua tỉnh Cà Mau?
Tương lai hạt gạo Việt: Khi "thương hiệu" và "hương vị" quan trọng hơn giá cả

Tương lai hạt gạo Việt: Khi "thương hiệu" và "hương vị" quan trọng hơn giá cả

Năm 2025, hạt gạo Việt đạt 8 triệu tấn xuất khẩu, vượt Thái Lan nhưng thành công này không còn dựa vào giá rẻ. Bối cảnh thị trường biến động cho thấy, "thương hiệu" và "hương vị" đã trở thành yếu tố quyết định để cạnh tranh và định vị giá trị.
Ngành điều Việt Nam: Từ "công xưởng gia công" đến khát vọng xây dựng thương hiệu quốc gia

Ngành điều Việt Nam: Từ "công xưởng gia công" đến khát vọng xây dựng thương hiệu quốc gia

10 tháng đầu năm 2025, ngành điều chi 4,01 tỷ USD nhập thô, trong khi kim ngạch xuất khẩu đạt 4,25 tỷ USD. Con số "nghẹt thở" này phơi bày nghịch lý của "vua" xuất khẩu: Mắc kẹt trong vai trò "công xưởng gia công", biên lợi nhuận mỏng. Trước áp lực chi phí và rủi ro phụ thuộc, chế biến sâu và xây dựng thương hiệu quốc gia là mệnh lệnh sống còn.
Từ “chốt đơn” đến “chốt niềm tin”: Quản trị thương mại điện tử thời livestream

Từ “chốt đơn” đến “chốt niềm tin”: Quản trị thương mại điện tử thời livestream

Thị trường thương mại điện tử Việt Nam đang bùng nổ, đặc biệt với hình thức livestream bán hàng. Tuy nhiên, cùng cơ hội là những lỗ hổng pháp lý cần được lấp đầy. Dự thảo Luật Thương mại điện tử mới hứa hẹn thiết lập trật tự, bảo vệ người tiêu dùng và củng cố niềm tin thị trường.
Từ ưu đãi thuế quan đến ưu thế niềm tin: Hành trình mới của nông sản Việt

Từ ưu đãi thuế quan đến ưu thế niềm tin: Hành trình mới của nông sản Việt

Giảm một nửa số cảnh báo từ EU là tín hiệu tích cực cho thấy nông sản Việt đang chuyển mình mạnh mẽ. Từ việc tận dụng ưu đãi thuế quan, ngành nông nghiệp đang hướng tới mục tiêu lớn hơn: xây dựng niềm tin bền vững bằng chất lượng và sự minh bạch.
Định giá lại nông sản Việt: Doanh nghiệp đề xuất xây dựng Sàn giao dịch hàng hóa quốc gia

Định giá lại nông sản Việt: Doanh nghiệp đề xuất xây dựng Sàn giao dịch hàng hóa quốc gia

Tại Diễn đàn “Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam – Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường lắng nghe nông dân nói 2025” sáng 2/11, nhiều doanh nghiệp đã thẳng thắn chỉ ra “điểm nghẽn” của nông sản Việt, từ thị trường, chế biến đến hạ tầng logistics. Nổi bật trong đó là đề xuất thành lập Sàn Giao dịch hàng hóa Quốc gia để định giá đúng, nâng tầm thương hiệu và gia tăng giá trị cho nông sản Việt trên trường quốc tế.
Giới trẻ Hà Nội hào hứng khám phá cơ hội học tập tại "Tuần lễ Giáo dục châu Âu 2025"

Giới trẻ Hà Nội hào hứng khám phá cơ hội học tập tại "Tuần lễ Giáo dục châu Âu 2025"

Sau điểm khởi đầu sôi động tại TP. Hồ Chí Minh, sáng ngày 02/11/2025, Tuần lễ Giáo dục Châu Âu 2025 tiếp tục hành trình tại Hà Nội với sự kiện Ngày hội Giáo dục Châu Âu, thu hút hàng nghìn các bạn trẻ tham dự, mở ra không gian trải nghiệm và tìm hiểu về chương trình đào tạo, học bổng cũng như cơ hội nghiên cứu các lĩnh vực tại nhiều quốc gia châu Âu.
Nông sản Việt và hành trình “ghi dấu” tại thị trường EU

Nông sản Việt và hành trình “ghi dấu” tại thị trường EU

Cơ hội mở ra từ EVFTA và UKVFTA, nông sản Việt đang từng bước khẳng định vị thế tại châu Âu. Song để duy trì đà tăng trưởng và xây dựng thương hiệu bền vững, doanh nghiệp cần đồng hành cùng nông dân, đẩy mạnh chế biến sâu, đáp ứng chuẩn mực an toàn thực phẩm quốc tế.
Cuộc đua sàn thương mại điện tử: Ai nắm giữ niềm tin khách hàng?

Cuộc đua sàn thương mại điện tử: Ai nắm giữ niềm tin khách hàng?

Thương mại điện tử Việt Nam bùng nổ, mở ra cơ hội lớn nhưng cũng đẩy rủi ro chất lượng, hàng giả, cạnh tranh không công bằng. Nâng cao kiểm soát chất lượng và năng lực phòng vệ trở thành chìa khóa bảo vệ người tiêu dùng và uy tín doanh nghiệp.
Xem thêm

Tin đọc nhiều

Quản lý thị trường TP.HCM thu giữ lượng hàng lậu kỷ lục

Giảm nghèo đa chiều: Bắc Ninh lấp đầy 5 "khoảng trống" để không ai bị bỏ lại phía sau

Động cơ Hybrid - “chìa khóa vàng” mở ra kỷ nguyên tiết kiệm năng lượng cho xe máy hiện đại

Sư đoàn 372 sẵn sàng bay cứu trợ đồng bào lũ lụt khu vực miền Trung

Thủ tướng chỉ đạo tập trung ưu tiên giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, thúc đẩy xuất khẩu

Tái tạo năng lượng giữa không trung cùng thực đơn lành sạch từ TH true MILK

Bí mật đưa cá U Minh từ ao làng tới OCOP: Hành trình của hương vị thượng hạng

Hội nghị OMD 7: Hải quan Việt Nam tăng hợp tác với 24 cơ quan quốc tế, phát hiện nhiều vụ ma túy lớn

Chiếm chỉ 3% thị phần, iPhone 16e thất bại ngay cả khi bán rẻ hơn iphone 14

Từ bếp lửa bản làng đến thương hiệu OCOP: Khi sản vật vùng cao kể chuyện

Định hướng 5 trụ cột phát triển ngành cua Cà Mau đạt giá trị nghìn tỷ

Chanh Việt "thoát hiểm" bài toán đầu ra nhờ chế biến sâu và liên kết khoa học – công nghệ

Giá cà phê hôm nay 19/11: Tăng phi mã, nông dân lo lắng vì mưa lớn gây thiệt hại nặng

Giá cà phê 20/11: Sàn thế giới giảm sâu, thị trường trong nước vẫn neo cao

Giá lợn hơi chạm đáy lịch sử, vì sao thịt bán lẻ tại chợ vẫn cao ngất ngưởng?

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động