Phát triển thương hiệu sâm Ngọc Linh là một hành trình đầy gian nan

Người trồng sâm Ngọc Linh có thể thu về lợi nhuận cực lớn, lên tới 32 tỉ đồng sau 8 năm cho một ha. Chính vì giá trị quá lớn, gần đây rộ lên vấn nạn rất đau đầu cho cả người trồng và người tiêu dùng là gian thương trà trộn sâm giả và bán giá rất cao. Trước thực tế đó, cần làm gì để bảo tồn nguồn giống, phát triển thương hiệu sâm Ngọc Linh?
Lãnh đạo tỉnh livestream quảng bá sâm Ngọc Linh, tiết lộ giá sảm phẩm Quốc bảo của Việt Nam Cần làm gì để biến sâm Ngọc Linh thành sản phẩm thương mại hóa có giá trị cao? Làm gì để biến Sâm Ngọc Linh thành sản phẩm có giá trị cao?
Phát triển thương hiệu sâm Ngọc Linh là một hành trình đầy gian nan.
Phát triển thương hiệu sâm Ngọc Linh là một hành trình đầy gian nan.

Cây dược liệu quý hiếm

Sâm Ngọc Linh (Panax vietnamensis) là một loại cây dược liệu quý hiếm, có tác dụng tốt cho sức khỏe, đặc biệt trong việc nâng cao thể trạng và hỗ trợ điều trị các bệnh về tim mạch, huyết áp, và làm giảm căng thẳng, mệt mỏi. Loại cây này chủ yếu được trồng ở khu vực miền Trung Việt Nam, đặc biệt là ở vùng núi Ngọc Linh, thuộc tỉnh Quảng Nam và Kon Tum.

Sâm Ngọc Linh có tác dụng phục hồi sức khỏe, tăng cường hệ miễn dịch, và giúp bồi bổ cơ thể, mang lại giá trị kinh tế cao cho người dân nơi đây. Việc phát triển trồng sâm Ngọc Linh không chỉ giúp cải thiện sức khỏe cộng đồng mà còn góp phần xóa đói giảm nghèo cho bà con địa phương nhờ vào giá trị thương mại của loại dược liệu này. Chính vì vậy, việc bảo tồn và phát triển cây sâm Ngọc Linh đang trở thành một ưu tiên trong các chiến lược phát triển kinh tế nông thôn.

Tại hội thảo phát triển sâm Ngọc Linh tổ chức tại Kon Tum, ông Nguyễn Hữu Tháp - phó chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum - cho hay cây sâm Ngọc Linh đang thực sự trở thành một trong những cây trồng có giá trị cao nhất trong những năm gần đây.

Theo ông Tháp chỉ cần trồng 1ha sâm Ngọc Linh sau 8 năm thu hoạch có thể đạt lợi nhuận trên 32 tỉ đồng.

Đây được xem là cây trồng xóa đói giảm nghèo cho đồng bào dân tộc thiểu số và là cây trồng chiến lược cho các nhà đầu tư.

Đến nay, toàn tỉnh Kon Tum có khoảng 2.922ha sâm Ngọc Linh, trong đó huyện Tu Mơ Rông có diện tích lớn nhất với 2.883ha.

Để tiếp tục mở rộng quy mô vùng trồng, tỉnh Kon Tum đang triển khai trung tâm nhân giống, bảo tồn và phát triển dược liệu (60ha) làm nơi cung cấp nguồn giống sâm Ngọc Linh cho thị trường.

Ông Trần Duy Dũng, Chủ tịch UBND huyện Nam Trà My cho biết, từ tiềm năng của cây sâm Ngọc Linh, huyện đã có kế hoạch đầu tư cả về cơ sở hạ tầng và kêu gọi đầu tư phát triển nguồn dược liệu quý này nhằm quảng bá và nâng cao giá trị thương hiệu.

“Chúng tôi đã và sẽ tiếp tục đầu tư hạ tầng vùng sâm, giao thông, điện, viễn thông. Bên cạnh đó chúng tôi cũng làm việc với các doanh nghiệp để nhân rộng và phát triển cây sâm Ngọc Linh. Hiện nay, huyện đang xúc tiến đầu tư việc này. Trong tương lai với Chương trình phát triển sâm Việt Nam đã được Chính phủ ban hành, nếu được Trung ương quan tâm thì sẽ tạo điều kiện để người dân Nam Trà My và doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực này”- ông Trần Duy Dũng, Chủ tịch UBND huyện Nam Trà My thông tin.

Thực tế là đã xảy ra các trường hợp rao bán sâm Ngọc Linh giả bằng những loại củ có vẻ ngoài giống sâm Ngọc Linh. Người chịu thiệt đầu tiên là khách hàng khi họ phải bỏ số tiền lớn nhưng không mua đúng sản phẩm, còn người trồng tâm huyết thì thiệt hại. Hiện nay, 1 ha sâm Ngọc Linh đem lại giá trị hơn 30 tỷ đồng, là một cây trồng có giá trị cao về kinh tế, tuy nhiên loại cây này đang đối mặt với nạn sâm giả khiến người dân, doanh nghiệp, hợp tác xã bị thiệt hại lớn.

Theo GS.TS Nguyễn Minh Đức - khoa dược Trường đại học Tôn Đức Thắng - trên thị trường giá cả sâm Ngọc Linh chênh lệch đến hàng trăm triệu đồng so với một số loại sâm khác.

Cùng với đó là tình trạng nhập lậu tam thất hoang giá rẻ, chất lượng không kiểm soát từ Trung Quốc vào Việt Nam làm thị trường sâm bất ổn, gây thiệt hại hình ảnh và uy tín của sâm Ngọc Linh và gây thiệt hại cho người tiêu dùng.

Xây dựng thương hiệu quốc gia sâm Ngọc Linh

Cây sâm Ngọc Linh từ 5-15 tuổi được các chủ vườn đưa đến bày bán tại lễ hội sâm Ngọc Linh - Ảnh: VGP
Cây sâm Ngọc Linh từ 5-15 tuổi được các chủ vườn đưa đến bày bán tại lễ hội sâm Ngọc Linh - Ảnh: VGP

Quy hoạch phát triển tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Thủ tướng phê duyệt đặt mục tiêu đưa tỉnh Quảng Nam trở thành trung tâm dược liệu, trung tâm giống sâm Ngọc Linh của cả nước. Trong quá trình xây dựng thương hiệu quốc gia Sâm Ngọc Linh, tỉnh Quảng Nam đặt mục tiêu phát triển sâm Ngọc Linh trở thành sản phẩm thương mại, văn hoá và du lịch.

Ông Lê Văn Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam khẳng định, địa phương tăng cường quảng bá, mời gọi các tập đoàn kinh tế lớn đầu tư xây dựng các khu công nghiệp, nhà máy chế biến sâu các sản phẩm từ sâm Ngọc Linh quy mô lớn.

“Đến giờ này sâm Ngọc Linh chính thức là sản phẩm quốc gia chứ không còn của riêng tỉnh Quảng Nam. Trong quyết định phê duyệt Quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, đặt ra mục tiêu tỉnh Quảng Nam sẽ trở thành vùng dược liệu đại diện cho miền Trung và Tây Nguyên. Đây cũng là mục tiêu sẽ được xác định trong văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Nam sắp tới, tiếp tục thực hiện cho bằng được khát vọng đưa Quảng Nam phát triển, phải đạt được mục tiêu trở thành vùng dược liệu lớn”- ông Lê Văn Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết.

Một trong những lợi thế để sâm Ngọc Linh có thể vươn xa hơn khi được công nhận là 1 trong 5 loại nhân sâm nổi tiếng trên thế giới là: Nhân sâm Hàn Quốc, sâm Ngọc Linh (Việt Nam), sâm Nga, sâm Canada và sâm Mỹ. Cả 5 loại sâm này đều có hàm lượng dưỡng chất cao và rất tốt cho sức khỏe con người. Điều đặc biệt là sâm Ngọc Linh vượt trội hơn với hàm lượng Saponin cao gấp 3 lần so với sâm Triều Tiên và gấp đôi sâm Trung Quốc và Mỹ. Saponin là hoạt chất tăng cường cho sức khỏe. Điều này đã giúp sâm Ngọc Linh trở thành một trong những loại nhân sâm tốt nhất trên thế giới. Ở thời điểm hiện tại, 1 héc ta sâm Ngọc Linh trồng 5 năm có thể thu về 75 tỷ đồng.

Tuy nhiên, sâm Ngọc Linh vẫn chỉ được sử dụng ở dạng thô cả lá và củ. Cũng chưa có nhiều người được tiếp cận với loại dược liệu quý này bởi giá vẫn quá cao. Làm sao để sâm Ngọc Linh và sản phẩm sâm Ngọc Linh phổ biến và tiến tới xuất khẩu?. Đó là bài toán mà địa phương cùng các Bộ ngành liên quan phải tính đến.

Các nhà khoa học khẳng định, sâm Ngọc Linh có 52 hợp chất Saponin cao vượt trội các loại sâm khác trên thế giới. Trong khi Hàn Quốc đã xây dựng được ngành công nghiệp sâm lớn mạnh, các sản phẩm có mặt tại hơn 90 quốc gia thì Việt Nam vẫn loay hoay với công tác bảo tồn, phát triển vùng nguyên liệu, chưa xây dựng được ngành công nghiệp sâm tạo ra giá trị gia tăng lớn.

Xung quanh vấn đề xây dựng thương hiệu sâm Việt Nam và chế biến sản phẩm từ sâm đang có hai luồng ý kiến khác nhau. Nhiều ý kiến cho rằng nên chỉ dẫn địa lý theo các loại sâm khác nhau như sâm Ngọc Linh ở Quảng Nam, Kon Tum hay sâm Lai Châu để không lẫn lộn giá trị các loại sâm. Nhưng cũng có nhiều ý kiến đề nghị lấy tên gọi sâm Việt Nam để xây dựng thương hiệu quốc gia, sau đó mới truy xuất nguồn gốc về sâm Ngọc Linh hay sâm Lai Châu trước khi đưa sâm ra thị trường cho người tiêu dùng lựa chọn.

Cũng có nhiều ý kiến cho rằng, muốn nâng tầm thương hiệu sâm Việt Nam, cần khuyến khích các tập đoàn kinh tế hàng đầu nước ta hợp tác với các doanh nghiệp sâm trong nước trên lộ trình xây dựng và phát triển thương hiệu quốc gia. Sâm Việt Nam cần hướng tới thị trường thế giới với nhãn mác "made in Vietnam".

Ông Lê Minh Hoan, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho rằng, cần có tư duy sâm là sản phẩm quốc gia. Nếu cứ băn khoăn sản phẩm đó là sâm Ngọc Linh hay sâm Lai Châu thì phạm vi chỉ bó hẹp trong khuôn khổ vùng miền. Hàn Quốc gắn lá cờ của họ lên sản phẩm để định danh đó là sản phẩm quốc gia. Từ đó họ định hướng tiếp thị sâm Hàn Quốc ra thị trường quốc tế. Bộ trưởng Lê Minh Hoan đề nghị các hộ trồng sâm và các doanh nghiệp trồng và sản xuất, chế biến các sản phẩm từ sâm phải có tinh thần dân tộc, cùng nhau xây dựng sản phẩm sâm mang thương hiệu quốc gia, là biểu tượng của đất nước.

Tại Hàn Quốc, các sản phẩm chế biến từ sâm đã xuất khẩu sang 90 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới, mang lại nguồn thu 2,5 tỷ đô la Mỹ mỗi năm. Tại Việt Nam, các sản phẩm chế biến sâu từ sâm Ngọc Linh chỉ đếm trên đầu ngón tay, rất ít người dân Việt Nam có điều kiện sử dụng. Làm sao để xây dựng chuỗi ngành hàng cho sâm Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan đề nghị cần sớm thay đổi cách tiếp cận để tạo ra giá trị tăng thêm.

“Sâm không hẳn là một sản phẩm nông nghiệp. Ở Hàn Quốc người ta gọi là nền công nghiệp sâm. Ở đây phát triển sâm thì nông nghiệp chỉ là bước khởi đầu mà thôi. Đó là mở rộng diện tích dưới tán rừng để quy hoạch trồng sâm, rồi cây giống, vùng nguyên liệu. Còn giá trị thực sự của cây sâm nó nằm ở chuỗi giá trị phía sau ấy. Phát triển Sâm Việt Nam không còn là ngành nông nghiệp nữa mà phải là công nghiệp sâm với nhiều tầng ở trong đó chứ không chỉ một tầng duy nhất là chế biến ra những sản phẩm thông thường. Đó phải là dược liệu, thực phẩm, mỹ phẩm và cả công nghiệp giải trí như ở Hàn Quốc. Từ giá trị của sản phẩm nông nghiệp trở thành giá trị công nghiệp, từ giá trị thấp tới giá trị cao”- ông Lê Minh Hoan, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết thêm.

“Cây thuốc giấu” từ một loài cây mọc trong rừng trở thành “cây thoát nghèo”, “cây làm giàu” của người dân sống trên đỉnh núi Ngọc Linh và đang từng bước thành thương hiệu quốc gia.

Kon Tum: 148 cây sâm Ngọc Linh giả được rao bán qua mạng bị tiêu hủy Kon Tum: 148 cây sâm Ngọc Linh giả được rao bán qua mạng bị tiêu hủy
Sản phẩm Green Health tinh dầu thông đỏ sâm Ngọc Linh quảng cáo gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh Sản phẩm Green Health tinh dầu thông đỏ sâm Ngọc Linh quảng cáo gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh
Các hợp chất saponin là đặc trưng chỉ có ở sâm Việt Nam Các hợp chất saponin là đặc trưng chỉ có ở sâm Việt Nam
Ngọc Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Những tiêu chuẩn giúp gạo Việt đạt nhãn "xanh, phát thải thấp"

Những tiêu chuẩn giúp gạo Việt đạt nhãn "xanh, phát thải thấp"

Đề án 1 triệu hecta lúa chất lượng cao, phát thải thấp đang tạo cơ hội đưa gạo Việt ra thị trường quốc tế với thương hiệu "Gạo Việt xanh, phát thải thấp", giúp nông dân tăng thu nhập và doanh nghiệp nâng giá trị sản phẩm bền vững, thân thiện môi trường.
Cà phê Việt Nam: Từ kỷ lục 8 tỷ USD đến "cuộc chơi" thương hiệu toàn cầu

Cà phê Việt Nam: Từ kỷ lục 8 tỷ USD đến "cuộc chơi" thương hiệu toàn cầu

Với kim ngạch xuất khẩu dự kiến vượt mốc 8 tỷ USD trong năm 2025, ngành cà phê Việt Nam đang chứng minh một sự chuyển mình mạnh mẽ, vượt xa các mục tiêu chiến lược. Đây không phải là một thành công ngẫu nhiên mà là kết quả của một quá trình tái cấu trúc sâu sắc về chất lượng và chuỗi cung ứng. Tuy nhiên, để thực sự "làm chủ cuộc chơi" và giữ vững giá trị bền vững, bài toán cấp bách nhất hiện nay chính là xây dựng một thương hiệu quốc gia, đặc biệt là cho hạt Robusta.
Ngày hội Cua Cà Mau: Khát vọng nâng tầm thương hiệu quốc gia

Ngày hội Cua Cà Mau: Khát vọng nâng tầm thương hiệu quốc gia

Tối 16/11, Ngày hội Cua Cà Mau lần thứ 2 năm 2025 đã chính thức khai mạc tại quảng trường Phan Ngọc Hiển, mở đầu cho chuỗi hoạt động quy mô nhằm xây dựng chuỗi giá trị và nâng tầm thương hiệu cho sản vật trứ danh của Đất Mũi. Với sản lượng dẫn đầu cả nước (hơn 36.000 tấn/năm), Cà Mau đang đặt mục tiêu đưa con cua trở thành thương hiệu quốc gia thông qua 5 định hướng chiến lược, gắn liền với việc bảo vệ và phát huy giá trị từ hệ sinh thái rừng ngập mặn độc đáo.
Xây dựng thương hiệu nông sản chế biến Đồng Tháp trong thời hội nhập

Xây dựng thương hiệu nông sản chế biến Đồng Tháp trong thời hội nhập

Sản phẩm nông nghiệp chế biến của Đồng Tháp không còn quanh quẩn trong nội địa mà ngày càng vươn ra nhiều thị trường quốc tế, mang lại giá trị kinh tế cao và tạo động lực phát triển bền vững cho khu vực nông thôn.
Tạo đột phá khoa học công nghệ, mở rộng không gian phát triển mới cho nông nghiệp

Tạo đột phá khoa học công nghệ, mở rộng không gian phát triển mới cho nông nghiệp

Hội nghị thúc đẩy khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo ngành nông nghiệp nhấn mạnh vai trò trung tâm của nghiên cứu, ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số, tạo bước đột phá nâng cao năng lực cạnh tranh và mở rộng không gian phát triển cho nông nghiệp Việt Nam.
Tìm đầu ra bền vững cho nông sản vùng cao tại Ngày hội xúc tiến thương mại

Tìm đầu ra bền vững cho nông sản vùng cao tại Ngày hội xúc tiến thương mại

Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc 2025 tại Lai Châu tạo cầu nối giao thương, quảng bá nông sản vùng cao, tôn vinh bản sắc văn hóa và mở ra cơ hội phát triển thị trường bền vững cho sản phẩm đặc trưng địa phương.
Hành trình biến tỏi Lý Sơn thành thương hiệu quốc tế

Hành trình biến tỏi Lý Sơn thành thương hiệu quốc tế

Từ những ruộng cát trắng trên đảo Lý Sơn, tỏi đặc sản đã trải qua hành trình cứu cát, đổi đất và xây dựng thương hiệu bền vững, mở ra cơ hội vươn ra thị trường quốc tế, nâng tầm giá trị nông sản địa phương.
Bắc Ninh hiện thực hóa phát triển bao trùm, bền vững: phấn đấu đến hết năm 2027, toàn tỉnh không còn hộ nghèo

Bắc Ninh hiện thực hóa phát triển bao trùm, bền vững: phấn đấu đến hết năm 2027, toàn tỉnh không còn hộ nghèo

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh lần thứ I (nhiệm kỳ 2025 – 2030) đặt mục tiêu: phấn đấu đến hết năm 2027, toàn tỉnh không còn hộ nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2021 – 2025. Mục tiêu ấy thể hiện tầm nhìn chiến lược và quyết tâm chính trị cao của tỉnh Bắc Ninh mới sau khi hợp nhất địa giới hành chính giữa Bắc Ninh và Bắc Giang hướng tới phát triển bao trùm, công bằng và bền vững.
Trung Quốc săn lùng "siêu trái cây"  của Việt Nam

Trung Quốc săn lùng "siêu trái cây" của Việt Nam

Thanh long Việt Nam tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu trên bản đồ nông sản thế giới. Với sản lượng hơn 1 triệu tấn và kim ngạch xuất khẩu vượt 600 triệu USD, loại quả này đang thu hút sự quan tâm mạnh mẽ từ thị trường quốc tế, đặc biệt là Trung Quốc.
Khi tò he “lên mạng”: Nghề truyền thống Hà Nội bước vào thời số hóa

Khi tò he “lên mạng”: Nghề truyền thống Hà Nội bước vào thời số hóa

Nghề nặn tò he Phượng Dực, Hà Nội đang hồi sinh mạnh mẽ nhờ thương mại điện tử và mạng xã hội. Những con tò he không chỉ là đồ chơi dân gian mà còn trở thành sản phẩm văn hóa, đồng thời mở ra cơ hội kinh tế sáng tạo trong kỷ nguyên số.
Giá dừa bấp bênh: Thách thức xây dựng thương hiệu dừa Việt trước áp lực cạnh tranh từ hàng nhập khẩu

Giá dừa bấp bênh: Thách thức xây dựng thương hiệu dừa Việt trước áp lực cạnh tranh từ hàng nhập khẩu

Ngành dừa Việt Nam đang hướng tới mục tiêu xuất khẩu 1,15 tỷ USD trong năm 2025, nhưng nghịch lý là nông dân tại "thủ phủ" dừa Vĩnh Long lại đang "khóc ròng" khi giá dừa khô nguyên liệu giảm sâu, chỉ còn 1/3 so với tháng trước. Sự bấp bênh này không chỉ bộc lộ áp lực cạnh tranh trực tiếp từ dừa nhập khẩu mà còn phơi bày những "lỗ hổng" cố hữu về thương hiệu và chuỗi liên kết của ngành dừa.
Ngành Hải quan triển khai ứng dụng tra cứu trực tuyến thông tin tờ khai hải quan dành cho người dân và doanh nghiệp

Ngành Hải quan triển khai ứng dụng tra cứu trực tuyến thông tin tờ khai hải quan dành cho người dân và doanh nghiệp

Nhằm tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong việc theo dõi tiến độ xử lý tờ khai hải quan, Cục Hải quan đã phát triển ứng dụng tra cứu trực tuyến thông tin tờ khai hải quan ngay trên Cổng thông tin điện tử Cục Hải quan.
Giải mã "vũ khí bí mật" của ST25 làm nên thương hiệu gạo Việt vượt trội

Giải mã "vũ khí bí mật" của ST25 làm nên thương hiệu gạo Việt vượt trội

Gạo Ông Cua ST25 vừa lần thứ ba giành giải Gạo ngon nhất thế giới 2025, tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong của gạo Việt. Với 3 lần vô địch (2019, 2023, 2025) và 2 lần á quân, điều gì đã làm nên sức mạnh vượt trội giúp ST25 chinh phục thế giới? Câu trả lời nằm ở một phẩm chất "không đụng hàng" và hành trình bảo vệ thương hiệu đầy cam go.
Nhiều tài xế container tố bị “bẫy” khi chở thanh long sang cửa khẩu

Nhiều tài xế container tố bị “bẫy” khi chở thanh long sang cửa khẩu

Nhiều tài xế container vận chuyển thanh long qua cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn) phản ánh bị giữ xe, ép bồi thường vô lý và chịu áp lực từ đầu nậu cùng quy định chưa rõ ràng. Tình trạng này ảnh hưởng trực tiếp đến thu nhập và uy tín trong ngành vận tải xuất khẩu.
Mở đường tiêu thụ nông sản, sản phẩm làng nghề vươn ra thế giới

Mở đường tiêu thụ nông sản, sản phẩm làng nghề vươn ra thế giới

Hội chợ nông sản và làng nghề Hà Nội mở ra cơ hội kết nối, giúp sản phẩm truyền thống tiếp cận thị trường quốc tế, đồng thời khai thác tiềm năng du lịch xanh, quảng bá văn hóa làng nghề và nâng tầm giá trị kinh tế – văn hóa bền vững cho cộng đồng địa phương.
Gạo Ông Cua ST25 và Phka Romdoul cùng giành ngôi “Gạo ngon nhất thế giới” năm 2025

Gạo Ông Cua ST25 và Phka Romdoul cùng giành ngôi “Gạo ngon nhất thế giới” năm 2025

Tại Hội nghị Thương mại Lúa gạo toàn cầu lần thứ 17 do The Rice Trader (TRT) tổ chức tại Phnom Penh (Campuchia), hai đại diện xuất sắc của Việt Nam và Campuchia – Gạo Ông Cua ST25 và Gạo Phka Romdoul – đã cùng được vinh danh là “Gạo ngon nhất thế giới” năm 2025, tiếp tục khẳng định vị thế của khu vực Đông Nam Á trên bản đồ gạo cao cấp toàn cầu.
Cá hồi, cua hoàng đế và câu chuyện định vị hải sản cao cấp tại Việt Nam

Cá hồi, cua hoàng đế và câu chuyện định vị hải sản cao cấp tại Việt Nam

Khi đời sống người Việt ngày càng nâng cao, nhu cầu về thực phẩm cao cấp – đặc biệt là hải sản nhập khẩu – đang tăng mạnh. Cá hồi Na Uy và cua hoàng đế trở thành biểu tượng của ẩm thực sang trọng, không chỉ xuất hiện trong các nhà hàng Nhật, Hàn mà còn dần trở thành lựa chọn quen thuộc của tầng lớp trung lưu thành thị. Từ góc nhìn thị trường đến chiến lược thương hiệu, ngành hải sản Việt Nam đang đứng trước bài toán định vị mới: làm sao để vừa đáp ứng nhu cầu cao cấp, vừa giữ vững năng lực tự chủ nguyên liệu.
Từ vườn nhỏ đến chuỗi giá trị toàn cầu: Hành trình nâng tầm dừa Việt

Từ vườn nhỏ đến chuỗi giá trị toàn cầu: Hành trình nâng tầm dừa Việt

Ngành dừa Việt Nam đang chuyển mình từ những vườn nhỏ lẻ manh mún thành chuỗi giá trị toàn cầu. Tăng cường quản lý chất lượng, liên kết sản xuất – tiêu thụ và xây dựng thương hiệu “Dừa Việt Nam xanh và an toàn” là chìa khóa nâng cao giá trị và cạnh tranh quốc tế.
Tận dụng “chìa khóa” xuất xứ hàng hóa, mở rộng thị trường CPTPP

Tận dụng “chìa khóa” xuất xứ hàng hóa, mở rộng thị trường CPTPP

Hiệp định CPTPP mở ra cơ hội lớn cho hàng hóa Việt Nam vươn ra thị trường quốc tế. Chứng nhận xuất xứ hàng hóa trở thành “chìa khóa” chiến lược, giúp doanh nghiệp gia tăng sức cạnh tranh và tận dụng ưu đãi thuế quan bền vững.
Bảo tồn gen và thương hiệu quốc gia: Hai trụ cột cho ngành yến bền vững

Bảo tồn gen và thương hiệu quốc gia: Hai trụ cột cho ngành yến bền vững

Ngành yến sào đối mặt thách thức kép từ phát triển tự phát và đe dọa sinh học. Tại hội thảo ngày 7-11, các chuyên gia nhấn mạnh giải pháp cần tập trung vào công nghệ cao (genomics, Big Data) và xây dựng chiến lược thương hiệu quốc gia.
Sơn La chuẩn hóa vùng nguyên liệu, nâng tầm nông sản xuất khẩu

Sơn La chuẩn hóa vùng nguyên liệu, nâng tầm nông sản xuất khẩu

Từ sản xuất nhỏ lẻ, manh mún, Sơn La đã bứt phá với đề án “Thí điểm xây dựng vùng nguyên liệu nông, lâm sản đạt chuẩn”, hình thành nền tảng sản xuất tập trung, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế, tạo bước tiến quan trọng trong nâng tầm thương hiệu và giá trị nông sản địa phương.
Ngành dừa Việt tái cấu trúc sinh thái - tuần hoàn để xây dựng thương hiệu

Ngành dừa Việt tái cấu trúc sinh thái - tuần hoàn để xây dựng thương hiệu

Ngành dừa Việt Nam, vốn được định vị là ngành hàng tỉ đô, đang đứng trước bước ngoặt lịch sử. Xu hướng tiêu dùng "xanh - sạch - truy xuất nguồn gốc" trên toàn cầu không còn là một lựa chọn mà đã trở thành yêu cầu bắt buộc. Để hội nhập sâu và nâng tầm thương hiệu quốc gia, việc tái cấu trúc toàn diện theo môhình "sinh thái - tuần hoàn - ít phát thải" được xác định là con đường tất yếu.
Cơ hội lớn cho rau quả Việt Nam chinh phục thị trường quốc tế

Cơ hội lớn cho rau quả Việt Nam chinh phục thị trường quốc tế

Xuất khẩu rau quả Việt Nam đang duy trì đà tăng trưởng mạnh, mở ra triển vọng vượt mốc 8 tỷ USD trong năm 2025. Với lợi thế về chất lượng, vị trí địa lý và sự chủ động của doanh nghiệp, ngành rau quả Việt Nam đang nắm bắt cơ hội vàng để khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế.
Muốn gỡ “thẻ vàng” IUU: Cần kiểm soát khai thác theo tàu, nghề

Muốn gỡ “thẻ vàng” IUU: Cần kiểm soát khai thác theo tàu, nghề

Để gỡ “thẻ vàng” IUU, Việt Nam cần quản lý khai thác thủy sản theo từng tàu và từng nghề. Giải pháp này kiểm soát sản lượng, ngăn khai thác bất hợp pháp và tạo cơ sở phát triển thủy sản bền vững, nâng cao uy tín ngành thủy sản trên thị trường quốc tế.
Cơ hội tỷ đô cho sầu riêng Việt: Hành động ngay để nắm bắt thành công

Cơ hội tỷ đô cho sầu riêng Việt: Hành động ngay để nắm bắt thành công

Sầu riêng Việt Nam đang đứng trước cơ hội xuất khẩu trị giá hàng tỷ USD, nhưng ngành hàng vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro về chất lượng, gian lận thương mại và dư lượng kim loại nặng. Chủ động kiểm soát từ vườn tới bàn ăn là yếu tố then chốt để giữ vững thị trường quốc tế và nâng tầm thương hiệu quốc gia.
Thương hiệu cua Cà Mau bị lợi dụng tràn lan: Ngày hội Cua 2025 liệu có tạo ra "cú hích"?

Thương hiệu cua Cà Mau bị lợi dụng tràn lan: Ngày hội Cua 2025 liệu có tạo ra "cú hích"?

Tình trạng lợi dụng, giả mạo thương hiệu "Cua Cà Mau" đang diễn ra tràn lan, gây ra nghịch lý giá cả và làm tổn hại đến sản vật chủ lực của tỉnh. Trước thực trạng đáng báo động này, "Ngày hội Cua Cà Mau lần thứ II – năm 2025" sắp diễn ra đang gánh trên vai kỳ vọng lớn: Liệu sự kiện có thể tạo ra một "cú hích" thực sự để siết chặt quản lý, bảo vệ thương hiệu và nâng tầm giá trị cho ngành cua tỉnh Cà Mau?
Tương lai hạt gạo Việt: Khi "thương hiệu" và "hương vị" quan trọng hơn giá cả

Tương lai hạt gạo Việt: Khi "thương hiệu" và "hương vị" quan trọng hơn giá cả

Năm 2025, hạt gạo Việt đạt 8 triệu tấn xuất khẩu, vượt Thái Lan nhưng thành công này không còn dựa vào giá rẻ. Bối cảnh thị trường biến động cho thấy, "thương hiệu" và "hương vị" đã trở thành yếu tố quyết định để cạnh tranh và định vị giá trị.
Ngành điều Việt Nam: Từ "công xưởng gia công" đến khát vọng xây dựng thương hiệu quốc gia

Ngành điều Việt Nam: Từ "công xưởng gia công" đến khát vọng xây dựng thương hiệu quốc gia

10 tháng đầu năm 2025, ngành điều chi 4,01 tỷ USD nhập thô, trong khi kim ngạch xuất khẩu đạt 4,25 tỷ USD. Con số "nghẹt thở" này phơi bày nghịch lý của "vua" xuất khẩu: Mắc kẹt trong vai trò "công xưởng gia công", biên lợi nhuận mỏng. Trước áp lực chi phí và rủi ro phụ thuộc, chế biến sâu và xây dựng thương hiệu quốc gia là mệnh lệnh sống còn.
Từ “chốt đơn” đến “chốt niềm tin”: Quản trị thương mại điện tử thời livestream

Từ “chốt đơn” đến “chốt niềm tin”: Quản trị thương mại điện tử thời livestream

Thị trường thương mại điện tử Việt Nam đang bùng nổ, đặc biệt với hình thức livestream bán hàng. Tuy nhiên, cùng cơ hội là những lỗ hổng pháp lý cần được lấp đầy. Dự thảo Luật Thương mại điện tử mới hứa hẹn thiết lập trật tự, bảo vệ người tiêu dùng và củng cố niềm tin thị trường.
Xem thêm

Tin đọc nhiều

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động